Phong trào dân chủ cho Việt Nam đi về đâu?

  • Bởi Admin
    10/06/2020
    9 phản hồi

    Đoản Kiếm

    Thường xuyên theo dõi tình hình chính trị và phong trào đấu tranh dân chủ cho Việt Nam, lúc trước thỉnh thoảng có khi tôi cũng cảm thấy thất vọng... Nhưng rồi lại hy vọng, vì hết lớp này bị bắt lại đến lớp khác đấu tranh...

    Nhưng gần đây, tôi thực sự quá thất vọng về phong trào dân chủ cho Việt Nam, sự thất vọng gần như là chấp nhận thất bại. Người Việt Nam dường như đã không còn kháng thể. Họ đã chuyển từ đấu tranh qua dựa dẫm. Những kẻ đấu tranh thuộc hàng "có máu mặt" cũng không thoát khỏi cái tinh thần ấu trĩ là muốn dựa vào Mỹ, mà chính xác hơn là dựa vào TT Trump.Chỉ vì những ngôn từ hô hào rỗng tuếch của Donald Trump, họ sẵn lòng giao cả trách nhiệm của dân tộc Việt lên vai ông ta.

    Họ dựng lên một hình tượng TT Trump vĩ đại đến một mức bệnh hoạn. Trong khi họ sẵn sàng cười cợt CSVN xây dựng hình tượng Hồ Chí Minh... thì với họ,
    Trump là một vị thánh sống.

    Mọi thứ Trump làm đều vì nhân loại!

    Mọi thứ Trump nói đều là chân lý cho dù nó phi lý ở ngay trong câu nói!

    Khi Trump ăn tiền của quỹ từ thiện thì họ chống chế là không có, mặc dù chuyện toà án truy phạt Trump 2 triệu đô là chuyện rõ ràng (1).

    Trump ly dị 2 bà vợ, không bao giờ chung thủy với bất cứ ai trong 3 người vợ... vợ có bầu thì đi chơi gái (2)... thì họ bảo Trump có một gia đình cao sang, vợ đẹp, con xinh...

    Họ chống chế cho việc Trump không dám công khai hồ sơ thuế.

    Họ biện hộ cho Trump đủ mọi thứ... cho là ông được chúa chọn, trong khi Trump là một người rất hiếm khi đi nhà thờ!

    Và tính cách của Trump thì hoàn toàn trái ngược với những điều Chúa Jesus răn dạy... .

    Họ đấu tranh với chính quyền CS đòi quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp, biểu tình. Khi bị chế độ đàn áp, khủng bố họ la làng cầu cứu Cộng đồng người Việt Hải ngoại và thế giới.. nhưng chính họ lại ủng hộ và kêu gọi TT Trump nên dùng quân đội để đàn áp làn sóng biểu tình. Tức dùng bạo lực tấn công chính công dân Mỹ mà họ đang muốn nhờ vả.

    Hôm qua, Trump cho lính giải tán đám biểu tình ôn hòa tay không trước hàng rào Nhà Trắng, chỉ để Trump diễn một vị kịch tệ hại và kệch cỡm để mỵ dân mua phiếu của các tín đồ. Nhưng bị hàng Giáo phẩm nhà Thờ St John và GP Washington lên án dùng tôn giao đề tuyên truyền chính trị cá nhân. Thì họ khen lấy khen để là ông Trump rất mộ đạo ... mặc dù ông chỉ đứng trước nhà thờ, cầm cuốn kinh thánh... để diễn.

    Họ đấu tranh chống độc tài, nhưng lại mong muốn ông Trump tiêu diệt hết đảng Dân Chủ để biến ông Trump thành nhà "độc tài, độc đảng và độc diễn"... Họ quên mất là họ đã từng đấu tranh đòi Việt Nam phải thay đổi theo thể chế tam quyền phân lập của Mỹ.

    Chính những người đấu tranh đòi phân tán quyền lực của Việt Cộng, lại hô hào cho một sự tập trung quyền lực cho Donald Trump...

    Tui đã từng viết bài và share bài về vụ chế độ dùng lực lượng CA vũ trang tấn công và giết Cụ Lê Đình Kình vô cớ. Tố cáo những vụ CA giết người trong đồn hay trại tam giam... bỗng nhiên nay họ lại quay qua bênh vực cho cảnh sát Mỹ có quyền giết ông George Floyd giữa thanh thiên bạch nhật nơi chốn đông người.

    Họ tung tin George Floyd giả chết đóng kịch do đảng Dân chủ chủ mưu! Rồi họ đưa ra cả một bản cáo trạng đủ loại tội cáo buộc... cứ như với họ nạn nhân là một người đáng chết, nên Cảnh sát có giết cũng vộ tội vạ.. Trong khi CSVN cũng từng nhiều lần dùng chiêu thức này để kết tội họ, thì họ giãy nảy kêu họ vộ tội và bị chế độ vu vạ, cáo gian...

    Mỗi khi một nhà bất đồng chính kiến nào bị bắt, là hàng trăm cái loa tuyên truyền của Đảng sẵn sàng chụp cho nạn nhân những tội ác đáng phải bỏ tù rục xương... Ngay cả bản thân Người Buôn Gió, có lúc bị báo chí đập tả tơi là thằng nghiện hút... Hôm nay anh ta lại tiếp tay share tin giả đầy Facebook của mình để bôi xấu đảng Dân Chủ...

    Hôm nay, cũng chính những nhà đấu tranh dân chủ cho Việt Nam lại dựng chuyện bôi xấu nạn nhân da đen bị cảnh sát giết khi đã bị còng tay. Họ quên mất là trên đất nước Mỹ, một người chưa bị toà án kết tội thì người đó vẫn vô tội!...

    Hôm nay chính những người đấu tranh dân chủ cho Việt Nam lại là những người kỳ thị chủng tộc nhất với những ngôn từ không có chỗ trong thế giới văn minh. Họ gọi những người da đen là mọi, là đười ươi, là loài chưa tiến hoá...Như trong một bài tôi đã viết trước đây, chuyện biển đảo của đất nước Việt Nam là trách nhiệm của người Việt Nam. Mong chờ một thế lực nào đó theo kiểu chờ sung rụng sẽ không bao giờ có.... bởi CSVN có thể tung tin này, để mọi người ngồi chờ khỏi tranh đấu hoạt động chi nữa. Thế là VC chúng thoải mái ngồi cười.

    Chuyện Trump oánh Tàu Cộng sập chỉ là chuyện ngoài quán cà phê... nói cho vui thì được, chứ biến nó thành phong trào thì chỉ làm nhụt chí đấu tranh. Trump sẽ không thể oánh sập Tàu Cộng, bởi Trump không dám dùng vũ khí và quân sự đế đánh Tàu, vì với vũ khí hiện nay của Tàu, chúng đủ sức xóa 1/2 nước Mỹ trước khi nước Mỹ có thể diệt được Tàu cộng. Vì thế chắc chắn Trump sẽ không dám đối đầu về quân sự. Chưa nói đến muốn tuyên chiến với Tàu cộng phải được sự chuẩn thuận của lưỡng viện Quốc hội.... một mình Trump không đủ thẩm quyền.

    Đối đầu về kinh tế, chỉ còn có 6 tháng là hết nhiệm kỳ và bầu cử lại. Liệu Trump có kịp vực dây nền kinh tế bị khủng hoảng sau đại dịch với hơn 40 triệu việc làm bị mất. Nhiều tiểu bang chưa thể mở cửa vì đại dịch... và mới đây Tàu ra lệnh ngưng mua Nông sản của Mỹ. Chứng tỏ Tàu cộng chúng cũng không e ngại chiến tranh kinh tế với nước Mỹ của Trump.

    Ổng đã có gần 4 năm vẫn chưa làm Tàu Cộng suy suyển là bao. Hơn nữa với tình hình này, bản thân Trump cũng chưa chắc đã có thêm 4 năm nữa để mà chém gió!...

    Thất vọng về tư tưởng dựa dẫm của giới đấu tranh cho nhân quyền Việt Nam một, thì tôi lại thất vọng về cách làm của họ mười lần... Để phục vụ cho ý tưởng vĩ đại của họ là xây dựng một hình ảnh Donald Trump tuyệt mỹ theo kiểu Bác Hồ, bác Kim... họ dùng đủ loại thông tin giả tạo. Dựng đứng có, bóp méo có... với một mục đích duy nhất là lôi kéo toàn dân Việt Nam tôn thờ ông Thánh Trump. Mặc dù họ luôn mở miệng ra rả chửi các kênh thông tin chính thống là Fake news, chính họ, giới chống Cộng cuồng Trump của Việt Nam, là đám người tung fake news nhiều nhất. Họ có hàng trăm website giả dạng na ná như các site tiếng Việt của VN... như Thanh Niên Online, Tin tức Việt Nam 360, QDNDVN..NET... Sài Gòn news... Đại Kỷ Nguyên... và hàng chục kênh YouTube suốt ngày rỉ tai đám quần chúng không thể đọc hay nghe tin tức tiếng Anh.

    Đám dư luận viên của VC chỉ là một đám người ăn lương, yếu kiến thức... không thể so sánh với đám người đang làm tin giả để lôi kéo cả dân tộc Việt đi theo Thánh Trump này đâu. Họ sử dụng chính các phương pháp mà dư luận viên làm và họ được trả lương bằng quảng cáo trên các kênh Google/YouTube... Nhiều người kiếm được khá nhiều tiền bằng cách bán tin giả này.

    Nói chung, từ ngày có Donald Trump, cuộc đấu tranh dân chủ, chống Cộng của người Việt đã bị biến thái thành một phong trào cuồng Trump quái dị... Và thành công của phong trào dân chủ cho Việt Nam đã đạt được là khoảng 90% dân Việt Nam trong nước và 70% dân Việt Nam ở Mỹ đã trở thành những kẻ cuồng Trump như những cái máy. Họ không cần suy nghĩ hay lý luận đúng, sai... vì Trump luôn luôn đúng, và chống Trump chỉ là một lũ khỉ Dân Chủ hỗ trợ bởi Tàu Cộng hay là đã bị Tàu Cộng mua chuộc...

    Còn 150 ngày nữa, người Mỹ sẽ đi bầu lại Tổng Thống. Trump có nhiều khả năng sẽ ra đi vì đa số dân Mỹ đang chống lại ông ta, (chứ không phải là thiểu số). Chính những người Cộng Hoà trung dung cũng không còn chịu nỗi ông ta nữa... Đặt cược số phận của đất nước Việt vào Trump là một canh bạc quá nguy hiểm.Chưa nói cho dù có ở thêm bốn năm nữa, Trump cũng không thể đánh sập được Tàu Cộng để giải tán Việt Cộng như niềm mơ ước của những tín đồ theo đạo Trump, thì nếu Trump phải rời Nhà Trắng cuối năm nay, không biết họ sẽ lấy gì để chống chọi với Tàu Cộng và Việt Cộng? Trong cái thất vọng não nề, tôi vẫn hy vọng còn có lớp trẻ, nhất là lớp trẻ hải ngoại được giáo dục tốt sẽ là nền tảng cho người Việt Nam trong tương lai. Lớp già coi như đã chết rồi vậy...

    _____________

    (1) Trump bị tòa án phạt 2 triệu vì ăn chặn tiền từ thiện:
    https://ag.ny.gov/press-release/2019/donald-j-trump-pays-court-ordered-2...

    (2) Trump trả tiền cho Stormy và Karen để im chuyện lăng nhăng,
    https://www.wsj.com/amp/articles/donald-trump-played-central-role-in-hus...

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    9 phản hồi

    Phản hồi: 

    Trần H. Cách :
    " Thế giới mạng của người Việt hải ngoại ngày càng bài Trump kịch liệt và dần dần trở thành những tổ hợp loa phường một chiều. Tôi hầu như chỉ còn tìm thấy rất ít trang, trong đó có Dân Luận, chịu đăng bài hai chiều. Hy vọng tiếng nói có trọng lượng của Ba Sàm sẽ giúp cảnh tỉnh được nhiều chủ báo mạng hiện nay để họ mở rộng cánh cửa ngôn luận. "

    Thế giới muôn màu, 9 người 10 ý.
    Mở rộng cánh cửa ngôn luận là điều cần thiết để có thể biết ý của người khác.
    Vấn đề là nên dùng từ ngữ thuyết phục thay vì mạ lị và đưa tình huống context cụ thể.
    Nếu A mạ lị người khác, sẽ có những mạ li phản pháo trở lại chỉ vì ghét A, chứ không còn đi vào chủ đề chính.
    Giống như đi biểu tình, luôn có bọn anarchistes đi theo, không chỉ rình hôi của, mà còn đập phá và cướp.

    Cảnh sát Mỹ, nhạy cảm khi ra tay, cần có các khóa đánh giá, huấn luyện thường xuyên và nhất là nên cấm mua bán súng tự do.
    Thử đặt mình vào địa vị cảnh sát Mỹ, khi biết đa số đều có khả năng mua súng, họ sẽ ngần ngừ ở xa và khi cần tới gần chặn xét tình nghi, họ dễ dàng ra tay mạnh mẽ và dễ bắn hơn (theo lời người quen ở Cali, Texas)

    Ông Trump bị bài bác kịch liệt bởi vì ông ta có những phát biểu public không chính xác, mà đúng ra ông ta, trên cương vị TT, nên giữ các phát biểu đó trong vòng cá nhân và bạn bè riêng hoặc ít ra là chỉ nên nêu lại ý kiến của một chuyên gia nào đó. Ví dụ các phát biểu về Covid-19.

    Mọi người đều có quyền phát biểu, tự do cá nhân, nhưng tùy theo cương vị của mình mà nên phát biểu hoặc public hoặc trong vòng cá nhân và bạn bè riêng . Các bác dùng Facebook thì biết, có nhiều nhóm bạn khác nhau, để cho xem thông tin photos của mình

    Phản hồi: 

    [quote="TRẦN H. CÁCH"]Bác Ba Lúa lấy bài phỏng vấn của Asia Times từ đâu? Người dịch, Trần Vũ, có phải là nhà văn Trần Vũ không?[/quote]

    Dưới đây là website tiếng Anh, người dịch, tui không rõ, nhưng có lời chân thành cảm ơn Trần Vũ cho môt bài dịch thật thú vị, đọc tiếng Việt vẫn khoái.

    https://asiatimes.com/2020/06/bannon-tells-at-us-election-is-all-about-c...

    Phản hồi: 

    1. Tôi để ý có bình luận của Ba Sàm trong nhóm những lời bình luận từ Facebook.

    2. Bác Ba Lúa lấy bài phỏng vấn của Asia Times từ đâu? Người dịch, Trần Vũ, có phải là nhà văn Trần Vũ không?

    Thế giới mạng của người Việt hải ngoại ngày càng bài Trump kịch liệt và dần dần trở thành những tổ hợp loa phường một chiều. Tôi hầu như chỉ còn tìm thấy rất ít trang, trong đó có Dân Luận, chịu đăng bài hai chiều. Hy vọng tiếng nói có trọng lượng của Ba Sàm sẽ giúp cảnh tỉnh được nhiều chủ báo mạng hiện nay để họ mở rộng cánh cửa ngôn luận.

    Phản hồi: 

    Chưa thấy DL đăng, trích lại trên mạng để tham khảo, ai còn mơ tưởng về Obama, thì hãy đọc cho kỹ để thấy chuyển trục châu Á nó thất bại như thế nào, để rồi Trump mới là người gánh cái trách nhiệm này.

    [quote="Asia Times Financial"]Steve Bannon, cựu chiến lược gia cao cấp của tòa Bạch Ốc và là Giám Đốc chiến dịch tranh cử năm 2016 của TT Donald Trump, tin rằng Trung Quốc sẽ là trung tâm điểm trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.

    Steve Bannon: Cuộc bầu cử năm 2020 tập trung vào Trung Quốc (Asia Times)
    Điểm thăm dò của Ông Trump đã bị xuống thấp so với đối thủ Dân chủ Hillary Clinton khi Bannon bắt đầu tham gia cuộc tranh cử vào tháng 8 năm 2016. Là cựu chủ ngân hàng đầu tư được tín nhiệm rộng rãi với việc thiết kế chủ nghĩa dân túy về kinh tế thành công của ông Trump và tấn công vào cáo buộc tham nhũng của bà Clinton trong ba tháng.

    Hôm nay, ông Bannon phủ nhận tin đồn ông sẽ đóng vai trò chính thức trong chiến dịch tái tranh cử năm 2020 của TT Trump, nhưng ông mạnh mẽ khuyên tổng thống tập trung vào Trung Quốc – đặc biệt là những gì ông gọi là cuộc tấn công của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhắm vào Hoa Kỳ, và về việc Ứng cử viên Dân Chủ Joe Biden từng có liên hệ với Trung Quốc.

    Ông lên án Đảng Cộng sản Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về đại dịch Covid-19 và hậu quả kinh tế của nó, ông chủ trương không có chỗ cho sự thỏa hiệp với siêu cường đang trỗi dậy này. Bannon nói ông muốn giúp người dân Trung Quốc lật đổ Đảng Cộng sản TQ và tư vấn cho một chính phủ tự lập có tên Liên bang tân Trung Quốc.

    Bannon đã nói chuyện với Phó Tổng biên tập của Thời báo châu Á David P Goldman qua điện thoại từ Washington, DC. Bài này được điều chỉnh chút ít về ngữ pháp nhưng được giữ lại nguyên văn.

    ****

    Asia Times: Steve Bannon, bạn là chiến lược gia chủ chốt của Tổng thống Trump năm 2016. Tôi muốn hỏi bạn thấy cuộc bầu cử năm 2020 sẽ như thế nào? Câu hỏi tiếp theo, bạn sẽ đưa ra lời khuyên gì cho Tổng thống Trump lần này để tiến hành chiến dịch của mình?

    Bannon: Tôi trở thành giám đốc tranh cử vào giữa tháng 8, điểm thăm dò (của ông Trump) thấp từ tám, 10, 12, 14 điểm, tùy thuộc vào cuộc thăm dò vào thời điểm đó. Nhưng, tôi đã nói với ông ấy về hai con số quan trọng.

    Tình hình lúc đó, hai phần ba dân Mỹ nghĩ rằng đất nước đã đi sai hướng. Cuộc nghiên cứu khác rất quan trọng của Pat Caddell có tên là Dự án Smith cho thấy đa số người Mỹ thuộc tầng lớp trung lưu và lao động lần đầu tiên trong lịch sử cảm thấy đất nước đang suy tàn và giới tinh hoa thì lại không quan tâm.

    Ông Trump đã làm việc về việc này, chỉ cần tập trung một chút thôi. Ông phải quay lại và tập trung việc chống lại Hillary Clinton là một người “toàn cầu hóa”, là việc quản lý đất nước tốt nhất trong bốn năm.

    Kể từ lâu, Ông Trump đã hoạt động ở Hoa Thịnh Đốn (DC) chống lại sự suy thoái dất nước do việc quản lý kém. Tôi nghĩ rằng điều này sẽ được định hình trở thành một cuộc chiến giữa chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa toàn cầu hóa.

    Tôi nghĩ rằng Trung Quốc sẽ là trung tâm trong cuộc bầu cử. Đảng Dân chủ không thể chọn một ứng cử viên nào khác tồi tệ hơn để bàn thảo với người dân Mỹ như Joe Biden. Vì vậy, tôi nghĩ năm 2020 thực sự là sự tiếp nối gần như của năm 2016. Chúng ta vẫn chưa giải quyết được những vấn đề thời đó. Hãy nhớ rằng, khẩu hiệu của chiến dịch tranh cử là “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

    Tôi đã nói rằng đó sẽ là một cuộc tranh đấu của thế hệ. Bạn sẽ không thể là cây đũa thần. Tôi nghĩ rằng năm 2020 sẽ hình thành trong vòng 150 ngày tới để trở thành sự đối chọi kinh điển của “chủ nghĩa toàn cầu” của Joe Biden cùng Phố Wall (Wall Street*) của Đảng Dân chủ và với chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa dân túy về kinh tế của Trump và có thể là một phần của Bernie [Sanders].

    Asia Times: Bây giờ, đã có sự sụt giảm rõ rệt về sự ủng hộ của Trump trong các cuộc thăm dò vài tuần qua kể từ khi cuộc nổi dậy về cái chết của George Floyd. Bạn có suy nghĩ gì về sự bất ổn dân sự và các cuộc biểu tình sẽ gây ảnh hưởng đến cử tri trong khoảng thời gian từ nay đến tháng 11 không?

    Bannon: Đó là lý do tại sao tôi nghĩ rất vinh dự khi được phỏng vấn trên Thời báo Châu Á, là tiếng nói và nền tảng quan trọng ở Châu Á. Tôi tin rằng thế kỷ 21 là thế kỷ châu Á, thế kỷ Thái Bình Dương. Và đó là lý do tại sao, khi còn trẻ, tôi tham gia hạm đội Thái Bình Dương. Tôi đã có một mối quan hệ tuyệt vời với Thái Bình Dương, với Châu Á. Và bây giờ là thời điểm của Á Châu.

    Tôi thực sự nghĩ rằng sự những sụt giảm các con số đã trực tiếp gắn liền với Trung Quốc ngay cả trước khi ông Floyd bị sát hại… Tôi nghĩ trước hết là do đại dịch, sau đó đại dịch đã gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế. Đó đã thiệt hại gấp đôi.

    Một là sự sụt giảm các nhu cầu. Điều khác là chuỗi cung ứng, về y tế và sản xuất cơ bản. Điều đó đã gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính. Hãy nhớ rằng, cách duy nhất chúng ta vượt qua – về cơ bản chúng ta đã kết nối điều này với một gói trị giá 6 nghìn tỷ đô la của Cục Dự trữ Liên bang chưa từng thấy trong lịch sử Hoa Kỳ.

    Đã bắt đầu có vấn đề về sự tập trung của cải đã xảy ra sau giải pháp của Tổng thống [Barack] Obama cho cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Chúng ta có thể đã có sự gia tăng áp lực trong [tình huống] này. Vì vậy, vấn đề xảy ra trước cái chết của ông Floyd.

    Và tôi thực sự cũng sẽ lập luận có nhiều khía cạnh trong cái chết của ông Floyd cũng do ĐCSTQ tạo ra. Hãy suy nghĩ về nó. Ông Floyd đã bị cảnh sát sát hại. Tuy nhiên, bây giờ chúng tôi biết từ cuộc khám nghiệm tử thi thấy anh ta có Covid-19 đến từ ĐCSTQ. Nó đến từ phòng thí nghiệm hoặc của chương trình vũ khí sinh học, đó không phải là điểm tôi muốn nói.

    Chúng ta biết họ (TQ) đã không có hành động đáng lẽ họ nên làm vào tháng 12 khi biết về điều đó (Covid-19). Vì vậy, ông Floyd đã mắc Covid-19. Ông cũng có thuốc fentanyl trong người. Fentanyl là loại thuốc gây nghiện mà ĐCSTQ đang cung cấp cho các băng đảng ở vùng Trung Tây, nơi các công việc sản xuất đều biến mất. Ông Floyd chưa bao giờ làm các công việc sản xuất.

    Điều cuối cùng là khi cảnh sát được gọi đến ông Floyd dường như vô tình sử dụng tiền giả 20 đô la. Nếu nó được chứng minh đến từ ĐCSTQ, thì hồi tháng 1 tại biên giới Canada đã bắt được 900.000 tiền đô la giả.

    Vì vậy, tập hợp những vấn đề từ châu Á dẫn đến tình trạng hiện tại của ông Floyd, ông ta đã mắc bệnh covid-19, có ma túy trong cơ thể, ông ta đã không làm việc, và ông ta đã dùng tiền giả. Tất cả bốn điểm đó đều đến từ Bắc Kinh, về cơ bản.

    Cuộc đối đầu với Đảng Cộng sản Trung Quốc, tôi tin rằng, sẽ là khía cạnh xác định duy nhất của năm 2020. Và tôi nghĩ đến Tổng thống Trump, bởi vì bây giờ ông ấy có những tiến vững chắc. Ông đang tập trung vào khía cạnh luật pháp và trật tự, ông ấy đã im lặng trong tuần đầu tiên, giống như các con số thăm dò ý kiến.

    Không ai có thể phủ nhận điểm thăm dò ý kiến ​​của ông không lớn. Theo Detroit Free Press, Joe Biden tăng 14 điểm ở Michigan. CNN đã đưa 14 điểm tăng toàn quốc. CNN có mức thăm dò của Biden cao nhất mọi thời kỳ ở mức 60%.

    Đây là những con số lớn. Đây sẽ là một cuộc chiến thực sự. Ngay bây giờ, những số bất thường chống lại ông ta, bởi vì đó chỉ là do nơi các con số. Không ai có thể phủ nhận điều đó. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng cuộc chiến kinh tế cho Hoa Kỳ sẽ trở thành trung tâm tuyệt đối trong chiến dịch tranh cử năm 2020 này.

    Asia Times: Tôi hỏi bạn câu hỏi kép. Đầu tiên, bạn sẽ khuyên Tổng thống Trump làm gì? Và vì chúng ta đang ở trong một tờ báo ở châu Á được đọc bởi các chính phủ châu Á, bạn sẽ khuyên chính phủ Trung Quốc làm gì?

    Bannon: Chà, tôi nghĩ rằng chính phủ Trung Quốc là một nhóm xã hội đen. Tôi nghĩ rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc hoàn toàn bất hợp pháp. Tôi nghĩ rằng họ là một nhóm xã hội đen. Tôi nghĩ rằng những gì họ đã làm cho người dân Trung Quốc là khủng khiếp.

    Tôi nghĩ rằng những gì họ đã làm khi tước đi quyền tự do của người dân Trung Quốc, những gì họ đã làm với người Duy Ngô Nhĩ, với Phật Giáo Tây Tạng, với giáo hội “ngầm” của Tin Lành và Công giáo, với Pháp Luân Công và phong trào dân chủ là thái quá .

    Và họ đã đối nghịch với mọi chính phủ – chính phủ Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore đến Việt Nam. Mọi chính phủ ở châu Á về cơ bản đều hiểu rằng họ phải dè chừng những gì Đảng Cộng sản Trung Quốc dự định làm.

    Mà luôn luôn là không tốt. Ngay tại Biển Đông nơi họ đã quân sự hóa và họ đang tiến tới một cuộc đối đầu bằng hành động. Bạn thấy trên biên giới Ấn Độ nơi họ có 10.000 lính chiến đấu.

    Đối với tôi, Đảng Cộng sản Trung Quốc là vấn đề còn dang dở của thế kỷ 20. Tôi có lời khuyên nào cho Tổng thống Trump bây giờ? Tôi sẽ khuyên ông nên tăng cường điều đó ngay bây giờ. ĐCSTQ đang thực hiện một cuộc chiến tranh thông tin và an ninh mạng, và một cuộc chiến kinh tế nóng chống lại Hoa Kỳ. Và họ ở trong tình trạng đó đã lâu.

    Tổng thống Trump là tổng thống duy nhất trong lịch sử Hoa Kỳ đã đứng lên đối kháng Đảng Cộng sản Trung Quốc. Và tôi nghĩ bây giờ là lúc để đưa lên tầm cao mới. Tôi nghĩ rằng bạn đang nhìn thấy điều này đang xảy ra trong chính phủ Hoa Kỳ. Tôi nghĩ rằng bạn đang nhìn thấy toàn bộ cách tiếp cận của chính phủ do những người như Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo lãnh đạo. Bạn có thể thấy tại Quốc hội đã có những người ở Thượng viện, Marco Rubio, Tom Cotton, Josh Hawley.

    Chính phủ Mỹ và người dân Mỹ hiện đang ở trong cuộc đối đầu mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chống lại Hoa Kỳ. Và tôi nghĩ đối với Tổng thống Trump, đề nghị của tôi sẽ là: Ông đã làm một công việc tuyệt vời cho đến nay. Ông đã đứng lên chống với ĐCSTQ. Họ không lùi bước, mặc dù tôi nói họ là một nhóm tội phạm, nhưng tôi chưa bao giờ nói họ không thông minh. Và họ rất cứng rắn. Vì vậy tôi có thể nói Hồng Kông là nước Áo năm 1938. (Đức Quốc Xã đã sát nhập nước Áo vào Đức bằng võ lực năm 1938, gây ra chiến tranh thế giới thứ 2 – Lnd).

    Và nếu bạn không đứng lên trước những chế độ độc tài này, chuyện gì sẽ xảy ra? Chúng không bao giờ dừng lại, không bao giờ chớp mắt (chịu thua). Vì vậy, đó là lý do tại sao Hồng Kông đang ở trong một tình huống đặc biệt biến động như vậy. Và tôi tin rằng Hoa Kỳ ngay bây giờ và Tổng thống Trump nên rút các hiệp định thương mại cơ bản, những gì cho phép bất kỳ loại thương mại công bằng nào, để trừng phạt các công ty làm ăn với ĐCSTQ ở Hồng Kông.

    Và tôi nghĩ bạn nên trừng phạt các ngân hàng. Tôi nghĩ bạn nên làm cho Đảng Cộng sản Trung Quốc không thể sử dụng Hồng Kông như một thị trường vốn, điều mà họ đã có trong nhiều thập kỷ.

    Asia Times: Nói cách khác, ông đang nói rằng hệ thống tài chính của Hoa Kỳ nên xử phạt Hồng Kông ở mức độ như ở Iran.

    Bannon: Có thể nhiều hơn vậy, tôi nghĩ. Tôi không nghĩ rằng chúng ta đã làm một công việc đủ tốt. Chúng ta đã dung dưỡng cho họ rất nhiều. Tôi không nghĩ rằng chúng ta đã thực hiện kiểu trừng phạt thứ cấp trong một cuộc chiến tranh để có thể bóp nghẹt mullahs (Giáo sĩ Hồi Giáo Iran) ngay lập tức. Hãy đối đầu với chúng, Iran, Trung Quốc, ĐCSTQ là những đồng minh.

    Và đó là một trong những lý do ĐCSTQ đã giúp bao phủ màn đen khắp Trung Đông và đặc biệt chống lại đồng minh của chúng ta, là Israel. Iran là một kẻ thù không đội trời chung của người dân Israel. Iran, Giáo sĩ Hồi Giáo (mullahs), đang hợp tác với ĐCSTQ.

    ĐCSTQ giúp họ qua các khoản mua dầu và các khoản vay. Đó là những việc làm tiếp huyết cho các giáo sĩ Hồi Giáo. Và tôi nghĩ rằng các biện pháp trừng phạt của chúng ta ở Hồng Kông thậm chí còn khó khăn hơn. Chúng tôi đã có các biện pháp trừng phạt thứ cấp có thể chận đứng hệ thống tài chính.

    Đề nghị của tôi khá đơn giản. Đảng Cộng sản Trung Quốc phải bị cắt đứt khỏi tất cả các hệ thống tài chánh và công nghệ phương Tây.

    Đây là lý do. Vào tháng 5 năm 2020, một năm trước, Đảng Cộng sản Trung Quốc sau hội nghị “Một vành đai Một con đường”, đã quyết định tách rời khỏi phương Tây về mặt công nghệ. Họ đã quyết định theo tiêu chuẩn công nghệ của riêng họ gần như cùng một lúc.

    Họ cho Phó Thủ tướng Trung Quốc là Liu He nói với Đại diện thương mại đặc biệt Hoa Kỳ Robert Lighthizer rằng chúng ta (TQ) không thể ký thỏa thuận với Lighthizer khi mà Lighthizer làm việc dưới thời Tổng thống Trump trong 18 tháng. Thỏa thuận đó sẽ tích hợp hoàn toàn hệ thống Trung Quốc vào hệ thống kinh tế thế giới. Họ đã đưa ra một quyết định có chủ ý để tách rời khỏi phương Tây.

    Vào mùa xuân năm 2019, thỏa thuận tiếp theo mà họ cắt giảm là thỏa thuận thương mại, chỉ là một thỏa thuận bảo đảm rằng họ có quyền truy cập vào các sản phẩm nông nghiệp và thực hiện một số nội dung cải cách IP [sở hữu trí tuệ].

    Sau khi thấy One Belt One Road thành công như thế nào, họ đã ra mắt 5G, về điện toán lượng tử, dưới thời Huawei. Và sau khi thấy họ đã chiến thắng như thế nào trên Made in China 2025, sự hội tụ của thiết kế chip tiên tiến về robot, trí tuệ nhân tạo và thậm chí có thể là công nghệ sinh học. Họ tin rằng họ đã có thể chiến thắng trong năm 2019 nhưng Donald Trump là trở ngại duy nhất.

    Họ sẽ không mang lại cho Trump chiến thắng lớn và về cơ bản đã ký kết những gì họ coi là một hiệp ước từ thế kỷ 19 với phương Tây. Nó không còn là phương Tây nữa, nhưng họ đã đưa ra quyết định tách rời kể từ thời điểm đó. Họ tin rằng họ đã tham gia vào cuộc chiến thông tin và kinh tế chống lại phương Tây.

    Toàn bộ trọng tâm của họ sẽ là kiểm soát vùng đất Á-Âu với các đối tác Pakistan, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Và một khi họ đã làm điều đó, họ đẩy phương Tây, đẩy Hoa Kỳ ra khỏi lục địa Á-Âu vào Thái Bình Dương ít nhất là một ngàn dặm tới đảo Guam.

    Vào thời điểm đó, họ bắt đầu tập trung vào châu Âu, châu Phi cận Sahara và ở Tây bán cầu để trở thành bá chủ toàn cầu. Họ sẽ củng cố vùng đất Á-Âu trước tiên. Và tôi nghĩ họ đang cố gắng thực hiện điều này.

    Cách duy nhất để ngăn họ lại tôi nghĩ rằng bạn đang nhìn thấy một liên minh non trẻ với Nhật Bản, với Úc, với Ấn Độ, với Việt Nam, với các quốc gia nhỏ bé tại Biển Đông và Eo biển Malacca. Và tôi nghĩ rằng liên minh đó sẽ loại Trung Quốc ra.

    Asia Times: Đại diện thương mại đặc biệt Lighthizer đã phát biểu gần đây trước Câu lạc bộ kinh tế New York. Ông ta nói rằng ông cảm thấy thoải mái với thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 và ca ngợi người Trung Quốc vì đã đạt được tiến bộ về cải cách cơ cấu. Âm điệu chúng ta nghe từ Mr Lighthizer khá khác biệt. Đó là hòa giải hơn. Vậy tình hình trong chính quyền Mỹ ra sao?

    Bannon: Tổng thống Trump đang cố gắng hợp tác với Đảng Cộng sản Trung Quốc, cố gắng thực hiện một cuộc đối đầu dẫn đến tỉnh trạng phù hợp cho cả hai. Lighthizer là một người tốt, là một đại diện thương mại tuyệt vời và thực sự là cộng tác viên tốt nhất của Tổng thống Trump.

    Ông và [cố vấn kinh tế] Peter Navarro đang hoàn thành công việc này. Và tôi nghĩ ở mức độ mà ông ấy cảm thấy thoải mái khi nói chuyện trước công chúng bởi vì ông ấy đang làm việc với nhóm cải cách TQ được lãnh đạo bởi Liu He, cố gắng thực hiện một số thay đổi cấu trúc nhỏ. Điều đó xuất phát từ mối quan tâm IP và mua nông sản số lượng lớn.

    Nhưng chúng ta sẽ phải chờ xem. Bạn biết đấy, tạp chí Forbes hôm nay báo cáo rằng [có vẻ như Trung Quốc sẽ không tuân theo các điều khoản của thỏa thuận thương mại, không theo các giao dịch mua nông sản vì họ không có tài chính hoặc họ không có nhu cầu hoặc họ sẽ không làm điều đó. Chúng tôi chưa biết. Nhưng tôi nghĩ Lighthizer, một người tuyệt vời, ông đang hành động tốt nhất.

    Thực tế là ông đã đàm phán một thỏa thuận cực kỳ nghiêm trọng trong 18 tháng liên tục với nhóm cải cách do Liu He lãnh đạo, ông đã giải quyết bảy điều sai quấy của kinh tế Trung Quốc, bao gồm tài trợ các ngành công nghiệp quốc doanh, xuất khẩu giảm phát và công suất dư thừa trên toàn thế giới và buộc chuyển giao công nghệ từ các công ty.

    Tất cả bảy việc đó đã được giải quyết. Ông đã có cả hai viễn kiến, đã có trách nhiệm, và đã thi hành có hiệu lực. Vì vậy, họ đã thành hình chiếc kiềng ba chân tạo ra một hiệp ước thực sự hiệu quả. Và tôi nghĩ đây là lý do tại sao những người cứng rắn, những con diều hâu ở Trung Quốc quyết định tách rời công nghệ vì họ không muốn giống như ZTE hoặc Huawei mà phương Tây đang đối xử.

    Họ lìa bỏ những cải cách kinh tế của Trung Quốc. Bob Lighthizer biết rằng đây là những gì người Trung Quốc đã bỏ đi. Thỏa thuận chúng ta có ngày hôm nay không đang ở gần. Hãy nhớ rằng, Tổng thống Trump là người bị sốc nhất về những gì mà ông Tập đã làm.

    Ông ta (Tập) đã gửi một toán để ký một hiệp ước vào ngày 12, 13, 14 tháng 1. Vào thời điểm đó, họ biết đã có một dịch bệnh ở tỉnh Hồ Bắc và đã dẫn đến một đại dịch. Vì vậy, tôi nghĩ rằng ông ấy đã rất thất vọng. Tôi nghĩ Bob Lighthizer đang có hành động tốt nhất những gì anh ấy cần làm.

    Asia Times: Vì vậy, từ quan điểm của chúng tôi, có thể quay lại tình huống mà chúng ta đã có trước tháng 1, một số cải cách nhất định được biết sẽ diễn ra.

    Bannon: Hãy đợi, hãy đợi, hãy đợi. Hãy để tôi không đồng ý với một cái gì đó. Tôi không nghĩ Lighthizer hay bất cứ ai nghĩ rằng có khả năng quay lại đó.

    Tôi có thể nói đó là ngày 3 tháng 5 năm 2019 khi họ tuyên bố đơn phương họ sẽ không ký. Tôi không nghĩ Lighthizer, Navarro, bất cứ ai, [Chủ tịch Hội đồng Kinh tế Quốc gia Larry] Kudlow, [Bộ trưởng Tài chính Steven] Mnuchin, bất kỳ ai trong chính phủ Hoa Kỳ đều nghĩ rằng có bất kỳ cơ hội nào để chúng tôi quay lại thỏa thuận tháng 5 năm 2019.

    Thành thật mà nói. Đó là thỏa thuận duy nhất có thể hoạt động tốt. Nếu bạn không đưa Trung Quốc hoàn toàn vào nền kinh tế thế giới và bạn không làm điều đó với tầm nhìn về những gì đang diễn ra, trách nhiệm và khả năng thực thi, thì nó sẽ không bao giờ có thể vận hành. Và nếu bạn không thể quay lại thỏa thuận đó, chúng ta có thể thông qua một số biện pháp nửa vời. Và nhìn xem, đó là một nỗ lực rất cao mà Lighthizer đang làm. Tôi đề cập đến Bob Lighthizer như là nhân vật của câu chuyện lịch sử, bởi vì ông đã làm mọi thứ và có một thỏa thuận mà tôi nghĩ sẽ dẫn đến sự thịnh vượng và hòa bình toàn cầu.

    Và Đảng Cộng sản Trung Quốc đã có quyết định với chủ ý để từ chối thỏa thuận đó. Khi làm như vậy, họ tách rời công nghệ từ phương Tây với bộ tiêu chuẩn của riêng họ được đưa ra trong vài năm tới, về cơ bản họ đã nói rằng họ sẽ đi theo con đường của riêng họ và họ quyết tâm trở thành bá chủ ở châu Á và sau đó trở thành bá chủ toàn cầu.

    Asia Times: Lời khuyên của bạn là gì? Nếu bạn muốn đưa ra lời khuyên cho chính phủ Trung Quốc, đang lắng nghe bạn ở đây, chúng tôi sẽ nghe thấy: Hãy quay trở lại nơi bạn đã ở vào tháng Năm.

    Bannon: Lời khuyên của tôi cho chính phủ [của Trung Quốc] khá đơn giản. Hãy tự giải tán. Tuyên bố ngay lập tức rằng bạn sẽ tiến tới thể chế dân chủ và một hình thức chính phủ dân chủ – cải cách ruộng đất ngay lập tức, cải cách tài sản cá nhân ngay lập tức. Phá bỏ tường lửa. Cho phép người dân Trung Quốc vĩ đại và cao quý cuối cùng được tự do.

    Thật là kỳ quặc trong thế kỷ 21 khi bắt đầu thập kỷ thứ ba của thế kỷ 21, người dân Trung Quốc cũng giống như tất cả mọi người trên trái đất, không có quyền truy cập Internet miễn phí mà không bị cản trở, không có cải cách ruộng đất, không có quyền sở hữu cá nhân, không có quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp, tự do tôn giáo.

    Nó là sự kỳ quặc quá sức. Hàng trăm năm nữa khi họ nhìn lại vào thời điểm này, khi người dân Trung Quốc cuối cùng có được tự do, họ sẽ sững sờ rằng tại sao giới tinh hoa toàn cầu trên thế giới, đảng của Davos, trí thức, văn hóa, tài chính và giới tinh hoa kinh doanh lại cho phép điều này xảy ra và đồng ý sự nô lệ của người dân Trung Quốc. Mọi người sẽ choáng váng, giống như con cái của bạn, khi chúng nhìn ngược thời gian và tự hỏi: làm thế nào loài người lại có nô lệ?

    Ối chà, ở đây người dân Trung Quốc về cơ bản đang sống dưới chế độ độc tài cuối cùng của thế kỷ 20. Và giới tinh hoa toàn cầu là những người đã là cộng tác kinh doanh với họ. Và với tôi, nó thật ấn tượng. Vì vậy, lời khuyên của tôi cho Trung Quốc có thể rất đơn giản. (ĐCS) Giải tán ngay lập tức, biến thành một nước Trung Quốc dân chủ. Hãy để mọi người bầu cử, mỗi người một là phiếu. Hãy phá bỏ bức tường lửa và để [cho người dân] có quyền con người cơ bản mà người khác có.

    Tự do ngôn luận, tự do hội họp, tự do tôn giáo. Hãy để họ yên, và Trung Quốc sẽ trở thành một quốc gia thịnh vượng, lành mạnh và hạnh phúc đáng kinh ngạc trong những thập kỷ tới.

    Asia Times: Hoa Kỳ đã ban hành một chiến lược an ninh quốc gia vào tháng trước, trong đó họ nói rằng Hoa Kỳ vẫn tuân thủ chính sách của một Trung Quốc và đặc biệt nói rằng Hoa Kỳ không tìm kiếm sự thay đổi chế độ ở Trung Quốc. Vì vậy, bạn đang đề nghị rằng chúng ta nên thay đổi chính sách đó và chính sách chính thức của chúng ta nên thay đổi chế độ?

    Bannon: Trên thực tế, tôi là cố vấn cho chính phủ mới vừa được thành lập, chính phủ Liên bang mới của Trung Quốc, là một tập hợp các cá nhân và các nhân vật văn hóa và thể thao có giá trị cao trên khắp thế giới, những người nước ngoài ủng hộ việc hạ bệ ĐCSTQ. Rõ ràng là Đảng Cộng sản Trung Quốc đang tạo chiến tranh với người dân của họ, họ mở cuộc chiến với Hoa Kỳ, như chúng ta biết từ cuộc chiến không giới hạn.

    Quan điểm của họ về chiến tranh rất tinh vi. Nó giao dịch trong các giao dịch thông tin, không gian mạng, kinh tế và xung lực. Chắc chắn không phải là chiến tranh động lực. Nhưng quan trọng hơn, họ đang tiến hành một cuộc chiến tranh nóng thông tin, và kinh tế. Đó không phải là Hoa Kỳ đã buộc họ hoặc yêu cầu. Nhưng tôi không nghĩ rằng người dân Trung Quốc có thể thịnh vượng và tự do, châu Á có thể tự do, cho đến khi chúng ta thay đổi chế độ ở Bắc Kinh. Và tôi là một người ủng hộ tuyệt đối điều đó.

    Asia Times: Chà, này ông Steve, như một vấn đề thực tế, cắt đứt thương mại Trung Quốc sẽ gây ra hậu quả khá nghiêm trọng đối với một số nơi ở châu Á. Khoảng 60% thương mại châu Á nằm trong khu vực châu Á. Hàn Quốc – Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của họ, xuất khẩu gấp đôi so với Trung Quốc và Hoa Kỳ. Làm thế nào để chúng ta biết rằng người châu Á sẽ không gắn bó với đối tác thương mại lớn nhất của mình, cụ thể là Trung Quốc?

    Bannon: Một thực tế đơn giản là họ (các nước châu Á) hiểu rằng nếu họ muốn nằm trong ảnh hưởng của ĐCSTQ, cuối cùng các quyền tự do của họ sẽ biến mất. Họ sẽ là một quốc gia chư hầu. Và tôi không tin rằng ngay cả với sự gia tăng kinh tế một hoặc hai lần, bất cứ quốc gia tự do nào và cả các khu vực châu Á đều có ý thức quyết định như vậy.

    Từ Việt Nam đến Hàn Quốc đến Nhật Bản, Philippines, đến Ấn Độ, Úc, New Zealand, Indonesia – tất cả đều hiểu rằng đó có thể là một mối quan hệ kinh tế tốt hơn, nhưng nếu họ thực hiện thỏa thuận đó, thì cuối cùng họ sẽ trở thành là một chi nhánh của ĐCSTQ ngay lập tức và cuối cùng các quyền tự do của họ sẽ biến mất. Tôi không nghĩ có một quốc gia nào trong những quốc gia đó sẽ làm như vậy với người dân của họ.

    Asia Times: Chắc chắn không một quốc gia châu Á nào muốn đưa ra lựa chọn đó. Tôi nghĩ rằng hầu hết trong số họ có thể sẽ thích hiện trạng.

    Bannon: Hiện trạng không bền vững vì ĐCSTQ không cho phép. ĐCSTQ là kẻ xâm lược, không phải phương Tây và chắc chắn không phải là các quốc gia tự do ở châu Á. Chính ĐCSTQ là kẻ xâm lược.

    Asia Times: Chúng ta hãy quay trở lại cuộc bầu cử Hoa Kỳ trong một giây. Đây có phải là một thông điệp mà Tổng thống Trump có thể giải thích cho người dân Mỹ? Và đó sẽ là một thông điệp chiến thắng cho tháng mười một cho ông ấy?

    Bannon: Tôi nghĩ chắc chắn đó là một thông điệp chiến thắng. Tôi nghĩ rằng bất cứ ai thuyết phục người dân Mỹ rằng họ có thể đối đầu với Đảng Cộng sản Trung Quốc bây giờ và ngăn chặn hành động của họ sẽ là người chiến thắng. Và tôi nghĩ đó là lý do Joe Biden rất yếu.

    Hãy thẳng thắn hơn. Chính Tổng thống Obama đã nói chính sách đối ngoại của ông sẽ là xoay trục về Châu Á. Đúng. Ông ấy đã làm việc đó. Hãy nhớ rằng, Tổng thống Obama đã tranh cử với tư cách là một ứng cử viên dân túy chống chiến tranh trong các cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa, New Hampshire. Đó là một trong những lý do khiến ông đánh bại Hillary Clinton và phe Phố Wall kiểm soát Đảng Dân chủ.

    Họ không nghĩ Obama có đủ kinh nghiệm quốc tế. Đó là lý do Joe Biden được điền vào. Ông Biden từng đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, trong 20, 25 năm, với mọi thất bại chưa từng có, mọi hiệp ước khủng khiếp chưa từng có.

    Ông Biden là người phụ tá của Obama lo việc xoay trục về Châu Á. Đây là một tai họa hoàn toàn. Ông Tập đã đến và ký thỏa thuận này trong chuyến viếng thăm chính thức (tại vườn HồngTòa Bạch Ốc ngày 25/9/2015, Lnd), ông ta nói sẽ không xâm nhập mạng và không quân sự hóa Biển Đông – tất cả đều là giả dối. Đã có nhiều cuộc xâm nhập mạng hơn sáu tháng sau đó so với trước đây. Cuối cùng, việc quân sự hóa Biển Đông tiếp tục không suy giảm.

    Joe Biden đã hại Obama và làm hại đất nước trong mỗi bước quan hệ đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc. Một trong những lý do khiến chúng ta gặp khó khăn ngày hôm nay là Tổng thống Trump đã thừa hưởng sự thất bại từ chính quyền Obama.

    Hãy nhớ toàn bộ bộ máy nước Mỹ – tôi không gọi nó là thế lực ngầm vì nó hiện ra ở ngoài mặt – tập trung vào Trung Đông. Đã có nỗ lực anh dũng tuyệt vời của Trump với đội ngũ này. Ông đã đưa người như Navarro đến Pompeo và chuyển toàn bộ chính phủ sang đối đầu với Đảng Cộng sản Trung Quốc.

    Vì vậy, Biden đã trở thành một thảm họa kể từ khi ông ủng hộ Trung Quốc vào WTO [Tổ chức Thương mại Thế giới], công nhận là quốc gia được ưu đãi (most favoured nation status) và tất cả các thỏa thuận thương mại, những thỏa thuận thương mại khủng khiếp, phá hủy ngành sản xuất ở vùng Trung Tây. Joe Biden sẽ không giành chiến thắng vì vào mùa thu năm 2020, người dân Mỹ sẽ không bỏ phiếu cho những ai ủng hộ ĐCSTQ và theo đuổi chủ nghĩa toàn cầu hóa (globalist).

    Tôi nhấn mạnh điểm này giống như tôi đã ủng hộ nên nhắc đến sự tham nhũng và bất tài của Hillary Clinton mà cuối cùng bà ta đã thất bại. Tổng thống Trump đã đưa chủ đề này trong 90 ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử, và đã làm cho bà thất bại trong lịch sử chính trị lớn nhất của nước Mỹ.

    Tôi nghĩ điều tương tự sẽ xảy ra. Người dân Mỹ không biết hồ sơ của ông Joe Biden. Trong 150 ngày cuối của cuộc bầu cử này, họ sẽ biết rõ từng chương từng câu. Hồ sơ của ông ta thật kinh hoàng. Và tôi không muốn bao gồm sự tham nhũng của gia đình ông ta và số tiền đã kiếm được với ĐCSTQ, số tiền họ đã kiếm được bằng vốn tư nhân với Đảng Cộng sản Trung Quốc, những công ty mà họ đã đầu tư vào.

    Ông ta, và người con trai, công ty thầu Bidens, đã tham nhũng và không đủ năng lực. Họ đã bán đất nước này. Ông ta là người bạn đồng hành chạy theo đuôi Đảng Cộng sản Trung Quốc [He’s a fellow traveler running dog for the Chinese Communist Party.] Tôi dự tính sẽ dành 150 ngày còn lại để nói với người dân Mỹ chính xác ông ta là ai và ông ta đang làm gì.

    Asia Times: Đã có một số suy diễn rằng bạn có thể chính thức tham gia vào cuộc bầu cử 2020. Bạn có thấy bất kỳ khả năng nào về vai trò chính thức cho mình không?

    Bannon: Không. Tôi có rất nhiều hoạt động ở ngoài. Tôi đã có cộng tác viên của mình, Jason Miller, đối tác của tôi trong chương trình phát thanh, anh ta vừa giữ một vị trí cao trong chiến dịch. Tôi có nhiều, rất nhiều bạn bè và đồng nghiệp, tôi nghĩ họ sẽ quay trở lại và đóng vai trò tích cực hơn.

    Tôi nghĩ rằng Tổng thống Trump sẽ có được một đội ngũ nhiều khả năng xung quanh ông. Một trăm hai mươi phần trăm thời gian của tôi ngay bây giờ được dành cho việc hạ bệ Đảng Cộng sản Trung Quốc, với Ủy ban Nguy cơ Hiện tại (Committee on the Present Danger). Tổ Chức Pháp Quyền (the Rule of Law Society), nay là chính phủ Liên bang mới Trung Quốc. Tôi có một mối quan hệ tuyệt vời với người dân Trung Quốc. Tôi dành lòng yêu mến lớn cho Trung Quốc. Đó là công việc của cuộc đời tôi bây giờ. Tổng thống Trump, tôi mến Ông.

    Tôi ủng hộ ông ấy mỗi ngày. Tôi ủng hộ công việc của ông ấy. Tôi làm mọi thứ ở bên ngoài. Tôi có một chương trình truyền hình dài hai giờ đi khắp mọi nơi. Tôi nghĩ rằng ông TT đã có một đội ngũ tốt, mang lại đúng người. Và tôi sẽ ở bên ngoài. Thật lòng mà nói, tôi nghĩ tôi có thể đem lại nhiều hiệu quả hơn với công việc đặc biệt săn đuổi Joe Biden ở ngoài hơn là nằm ở trong chiến dịch (tranh cử).

    Vì vậy, tôi nghĩ rằng ông ấy là người giỏi. Tôi nghĩ họ đi rất đúng hướng. Tôi nghĩ đây là một sự định hình chính xác cuộc tranh đua mà ông ấy muốn. Đó là tất cả những gì họ phải làm và nên tiếp tục.

    Asia Times: Steve Bannon, bạn đã vô cùng rộng rãi với thời gian của mình. Tôi có câu hỏi cuối cùng. Bạn đã nói trước về tiến bộ ấn tượng mà Trung Quốc đã đạt được về Một vành đai Một con đường, về công nghệ viễn thông và nhiều lĩnh vực khác mà họ đã đầu tư.

    Như bạn đã biết, Đại hội Nhân dân vừa qua đã cho phép đầu tư 2,2 nghìn tỷ đô la vào R & D công nghệ cao. Hoa Kỳ, như bạn đã chỉ ra, đang chi 6 nghìn tỷ đô la để ổn định thị trường tài chính. Nhưng tôi chưa thấy cuộc thảo luận nào về cách tiếp cận tương tự của Mỹ trong việc thúc đẩy công nghệ cao để cạnh tranh với Trung Quốc. Mất bao lâu chúng ta phải phí sức để cố gắng ngăn chặn Trung Quốc mà không xây dựng năng lực của chính mình?

    Bannon: Hãy xem, tôi không nghĩ rằng chúng ta phí sức. Tôi đã nói đây là lý do tại sao Asia Times rất quan trọng, bởi vì nó là một trong những nền tảng truyền thông quan trọng nhất đối với người dân tự do ở châu Á. Tôi nghĩ rằng những gì Hoa Kỳ đang làm là cố gắng tập trung và đặt trọng tâm chính sách đối ngoại và các mối quan hệ quốc tế, Thái Bình Dương và Châu Á.

    Tôi biết điều này vào năm 1977 khi lần đầu tiên tôi đến Trung Quốc qua Biển Đông và đến Hồng Kông với tư cách một chiến binh Hải quân và đây là nơi cần đến. Thật là thú vị. Họ là những người tuyệt vời. Khắp châu Á nơi tôi đã đi. Đây là thế kỷ châu Á. Mỹ là một cường quốc Thái Bình Dương.

    Vì vậy tôi nghĩ Tổng thống Trump, những gì ông làm được, đã chuyển trọng tâm chính sách đối ngoại từ Đại Tây Dương, một thế giới cũ xưa, sang thế giới mới. Tôi nghĩ nó rất năng động. Thật tuyệt vời.

    Hãy nhớ rằng, tôi đã nói ĐCSTQ là xấu xa. Tôi chưa bao giờ nói họ không thông minh, họ rất mạnh bạo. Họ rất thông minh. Trung thực mà nói – không có quốc gia nào trên trái đất từng thực hiện chiến lược địa chính trị như họ đã làm. Họ đã đưa ra ba lý thuyết địa chính trị vĩ đại của thế kỷ 20 và họ là quốc gia duy nhất trên trái đất đang cố gắng thực hiện tất cả cùng một lúc.

    Họ đang thực hiện [Halford] quyền kiểm soát MacKinder, vùng đất Á-Âu, Một vành đai Một con đường. Họ đang thực hiện [Alfred Thayer] Chiến lược hải quân của Mahan là Hải quân Hoàng gia và Đế quốc Anh và người Mỹ được thừa hưởng bằng cách cắt đứt, kiểm soát tất cả các điểm yết hầu hải quân, tất cả các điểm trọng yếu trên biển khắp thế giới. Và họ còn đang thực hiện chiến lược vòng đai [Nicholas John Spykman] bằng cách buộc phương Tây, các quốc gia dân chủ, ra cách xa một ngàn dặm ngoài khơi của châu Á.

    Và tôi nghĩ vấn đề đó cho bạn thấy bộ não địa chiến lược của họ. Họ ác độc. Họ là ác quỷ. Họ thực sự là một đế chế độc ác, giống như Đức quốc xã, giống như phát xít, giống như Liên Xô mà không có sự khác biệt. Và đây là lý do: họ là một chế độ độc tài toàn trị. Họ không nghĩ gì về người dân Trung Quốc.

    Bạn có thể kết luận như thế từ những gì họ đã làm trong đại dịch. Bạn có quan tâm không nếu 50 triệu người dân ở tỉnh Hồ Bắc chết? Nhưng họ luôn luôn chỉ quan tâm cho chế độ của họ, dành tất cả cho sức mạnh của chế độ. Do đó, họ không phải là không thông minh.

    Và họ sử dụng tài chánh rất thông minh, tôi nghĩ vậy. Tôi là một người theo chủ nghĩa dân tộc về kinh tế. Tôi ủng hộ [cựu nhân viên Hội đồng Bảo an Quốc gia] General Spalding, khi anh ấy nảy ra ý tưởng quốc hữu hóa hệ thống 5G của quốc gia. Tôi là người ủng hộ hàng đầu. Tôi là người ủng hộ hàng đầu việc phá vỡ kỹ nghệ lớn biến chúng thành các tiện ích công cộng.

    Tôi là một người ủng hộ đầu tư công cộng nhiều hơn vào công nghệ. Vì vậy, tôi nghĩ rằng những gì người Trung Quốc đã làm là khá thông minh. Một trong những lợi thế chiến lược lớn của phương Tây là những thị trường vốn. ĐCSTQ không có lý do là vì mọi người không tin vào sự tôn trọng luật pháp của Trung Quốc. Hồng Kông là ví dụ tốt nhất về nó.

    Hiệp ước quan trọng nhất mà họ ký kết cho sự tồn tại của họ là doanh thu (lợi nhuận) của Hồng Kông. Tại sao? Bởi vì không có thỏa thuận về vũ khí, không giải quyết các công cụ vật chất. Nó không giao dịch trong thương mại. Nó chỉ đối phó về con người. Về cơ bản, đó là sự tin tưởng, đó là sáu triệu sinh linh (con người sống), hỗ trợ họ trong 50 năm với “một quốc gia, hai hệ thống.” Và họ hoàn toàn dối trá về điều đó. Họ vừa chứng minh cho thế giới. Đây là lý do tại sao nói giống như nước Áo vào năm 1938.

    Họ chứng minh với thế giới rằng ĐCSTQ không làm gì tốt và không đại diện cho ai ngoại trừ chế độ của chính họ. Và 100% họ hoàn toàn chống lại những người tự do, chống lại thế giới. Đối với người dân châu Á có được vị trí như ngày nay, việc trao họ cho Đảng Cộng sản Trung Quốc, sẽ là một trong những sự phẫn nộ lớn trong lịch sử.

    Và vì vậy tôi nghĩ rằng những người yêu tự do, người dân Hoa Kỳ, muốn đối đầu với Đảng Cộng sản Trung Quốc và muốn giúp đỡ người dân Trung Quốc, bởi vì chỉ người dân Trung Quốc mới có thể lật đổ Đảng Cộng sản Trung Quốc. Không ai khác có thể làm điều đó, những người có thiện tâm trên khắp thế giới có thể được hỗ trợ họ.

    Và đó là lý do tại sao bây giờ tôi đang sống và làm việc theo chủ đề đó.

    Asia Times: Steve Bannon, chúng tôi cảm ơn bạn vì cuộc trò chuyện này.

    * Asia Times Financial hiện đang hoạt động. Liên kết tin tức chính xác, phân tích sâu sắc và kiến ​​thức địa phương với ATF China Bond 50 Index, chỉ số trái phiếu Trung Quốc xuyên ngành đầu tiên trên thế giới. Đọc ATF ngay bây giờ.

    Trần Vũ lược dịch.https://asiatimes.com/2020/06/bannon-tells-at-us-election-is-all-about-c...

    (Asia Times Financial)
    [/quote]

    Phản hồi: 

    tui nhất trí với anh t/g này.
    Tui cá với các còm sĩ là Trump có 50% đắc cử lần nữa.
    Chúa sẽ ủng hộ Trump. Hihi

    Phản hồi: 

    Đoản Kiếm là t/g bài viết, vào fb của anh ta thì thấy anh là người Mỹ gốc Việt sống xứ Mỹ, anh ta là người đảng DC Mỹ, anh đã ủng hô Obama từ đầu tới dép, nên không gì tranh cải chuyện này, vì vậy không ngạc nhiên bài viết này rất cảm tính.

    Đi sâu vào bài viết này, t/g cố tình bẽ lái nhiều dữ kiện để mục đích chính cuối cùng tư duy của t/g là trong sáng và đúng, nhưng bài viết này chỉ lừa được những người không sâu sắc chính trường nước Mỹ, không có dữ kiện hay nói dân dã chưa thuộc bài

    Nói về fake News, có lẽ nó bắt đầu từ ngày chính quyền Trump nhậm chức 2017, fake news chính là Trump dùng từ này để phản biện mọi thông tin nói rằng Trump thông đồng với Nga, nay mọi chuyện đả sáng tỏ, một âm mưu từ đảng DC Mỹ và từng lớp an ninh quan chức cao được đề cử từ chính quyền Obama làm chuyện này, Trump không vững thì nay đã mất chức.

    Những ngày vừa qua bạo loạn tại nhiều thành phố Mỹ, vì chính trị nhiều lãnh đạo tiểu bang hay thành phố thuộc đảng DC cố tình không làm nhiệm vụ của mình giữ gìn an ninh là phải dùng quân đội để trợ giúp cảnh sát vì không thể cáng đáng nỗi, vì lý do này mà Trump vì sự sống còn của đất nước Mỹ mà phải vào cuộc, Trump không nói dùng quân đội để dẹp biểu tình nhưng dùng quân đội dể dẹp bạo loạn cướp của đốt nhà, nhưng t/g bài viết này thì ghép Trump không khác gì Đăng Tiểu Bình dùng quân đội giết sinh viên Tàu ở Thiên An Môn

    Chuyện fake News thì liên hệ gì tới phong trào đấu tranh dân chủ ở VN ? Obama đã làm gì cho công cuộc đấu tranh dc ở VN, và Trump đã làm gì cho công cuộc dấu tranh dân chủ ở VN ? cứ lên mạng thì biết dư luận thế nào về những chuyện này, còn khối người rất trong sáng và kiến thức, hiểu tường tận vấn đề hơn anh t/g bài viết này

    Phản hồi: 

    [quote=Đoản Kiếm] Đám dư luận viên của VC chỉ là một đám người ăn lương, yếu kiến thức... không thể so sánh với đám người đang làm tin giả để lôi kéo cả dân tộc Việt đi theo Thánh Trump này đâu. Họ sử dụng chính các phương pháp mà dư luận viên làm và họ được trả lương bằng quảng cáo trên các kênh Google/YouTube... Nhiều người kiếm được khá nhiều tiền bằng cách bán tin giả này.[/quote]
    Tôi không đánh giá thấp kỹ năng tuyên truyền và phản tuyên truyền của đảng CSVN. Tôi cho rằng có nhiều loại "dư luận viên" được xử dụng tuỳ theo đối tượng. Do đó, tôi không loại trừ trường hợp "dư luận viên" tung fake news để làm sa bẩy những các người tham gia đấu tranh cho dân chủ ở VN.

    Phản hồi: 

    [quote="Đoản Kiếm"]Và thành công của phong trào dân chủ cho Việt Nam đã đạt được là khoảng 90% dân Việt Nam trong nước và 70% dân Việt Nam ở Mỹ đã trở thành những kẻ cuồng Trump như những cái máy.[/quote]

    Mấy con số này dựa trên cuộc thăm dò nào?

    [quote="Đoản Kiếm"]Mặc dù họ luôn mở miệng ra rả chửi các kênh thông tin chính thống là Fake news, chính họ, giới chống Cộng cuồng Trump của Việt Nam, là đám người tung fake news nhiều nhất. Họ có hàng trăm website giả dạng na ná như các site tiếng Việt của VN... như Thanh Niên Online, Tin tức Việt Nam 360, QDNDVN..NET... Sài Gòn news... Đại Kỷ Nguyên... và hàng chục kênh YouTube suốt ngày rỉ tai đám quần chúng không thể đọc hay nghe tin tức tiếng Anh.[/quote]

    Hiện tượng có nhiều người đang kiếm rất nhiều tiền từ YouTube nhờ mở những kênh phát tán fake news là có thật. Tôi có nghe về một vài nhóm như thế. Trump luôn là đề tài ăn khách trên các kênh này. Nhưng những người thực hiện các kênh này, ngoài mục đích kiếm ăn ra, có phải là người chống cộng thật hay không thì tôi nghĩ là khó xác định. Xét về bản chất, đây là hoạt động kinh tế, không phải chính trị; nhưng cũng chưa chắc không dính dáng đến chính trị. Hồ Chí Minh xưa kia, khi hoạt động dưới bí danh Lý Thụy, từng âm mưu bán chí sĩ Phan Bội Châu để có tiền tiếp tục làm cách mạng!