S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Thủ Huồng, Ba Dũng, Bắc Hà & Trần Đại Quang

  • Bởi Admin
    22/09/2018
    7 phản hồi

    Tưởng Năng Tiến

    Một trẻ thơ chân đất áo rách ở Sơn La hỏi gã: một tỷ là bao nhiêu hả chú. Gã đáp là một cái trường học đàng hoàng, là một cái cầu tử tế bắc qua suối cho cháu không phải đu dây. - Lưu Trọng Văn

    Năm 17 tuổi, đang khi học thi tú tài, tôi bỗng nhiên bị suyễn. Căn bệnh này – vào cuối thế kỷ trước, ở nước tôi – bị coi là loại nan y, vô phương chữa trị. Từ đó, thỉnh thoảng, tôi lại phải trải qua vài ba cơn suyễn thập tử nhất sinh.

    Những lúc ngồi (hay nằm) thoi thóp tôi mới ý thức được rằng sinh mệnh của chúng ta mong manh lắm, và chỉ cần được hít thở bình thường thôi cũng đã là một điều hạnh phúc lắm rồi. If you can’t breathe, nothing else matters!

    Vì thường xuyên sống bấp bênh và bồng bềnh (“giữa cõi âm và cõi dương”) như thế nên tôi… rất nhát. Ðịa ngục gần xịt hà. Mà địa ngục trong trí tưởng của tôi (kẻ luôn luôn theo mẹ đi chùa suốt thời thơ ấu) thì vô cùng khủng khiếp: đầy bọn lâu la đầu trâu mặt ngựa, với dầu sôi, lửa đỏ… ngó là muốn xỉu liền. Bởi vậy, suốt đời tôi không bao giờ dám làm điều gì ác; cũng không dám giữ riêng chi cho cá nhân mình, và sẵn sàng thực hiện mọi điều thiện khi có thể.

    Với thời gian, cùng những phát kiến của y khoa, bệnh suyễn không còn hành hạ và đe dọa đến mạng sống của tôi như khi còn trẻ nữa. Nhưng cũng với thời gian, tà tà đời xế về chiều, rồi tôi cũng sắp sửa phải đối diện với cái chết thôi.

    Nhờ đã từng sống “giữa cõi âm và cõi dương” nên tôi không ngán Thần Chết xíu nào ráo trọi. Tôi cũng chả ngại ngùng gì khi gặp mặt Diêm Vương. Tui sống rất đàng hoàng quá xá nên dù có xét nét tới đâu chăng nữa thì thằng chả vẫn phải công nhận rằng tui là “thằng đàng hoàng nhứt trong cái đám lộn xộn,” cùng thời.

    Trong đám này có hai tên tuổi rất đáng phàn nàn là Ba Dũng và Bắc Hà, theo như ghi nhận của nhà báo Huy Ðức:

    “Trong bức ảnh này (Bogaya, Ấn Ðộ), khi xếp bằng dưới gốc bồ đề nơi được cho là Phật tổ từng ngồi, Bắc Hà (thứ nhất bên phải) là người duy nhất có dáng điệu rúm ró khác thường. Ðây là giai đoạn mà ở quốc gia này, Bắc Hà chỉ ‘dưới Ba Dũng’ và hách dịch với phần còn lại, vậy nhưng khi đối diện với thần linh nhìn ông ta vô cùng sợ hãi.

    Không chỉ có Bắc Hà, rất nhiều quan chức tối cao cứ sắp bước chân ra khỏi nhà là thỉnh ý các thầy tâm linh, đổ không biết cơ man nào tiền để xây chùa, xây đền… Họ nên đọc lại ‘Chuyện Thủ Huồng’ để thấy rằng, khi sợ Trời Phật thì cách tốt nhất là ngưng làm điều ác để bắt đầu các việc thiện. Ðừng vì tâm quá hoảng loạn mà vội vàng truyền bá cái văn hóa hối lộ trần tục đến cõi thiêng liêng: vẫn thỏa sức vơ vét của dân rồi mong gỡ tội bằng cách cuống cuồng “mua Trời, bán Phật.”

    Nhìn “dáng điệu của Bắc Hà” quả là “rúm ró” thiệt. Còn nét mặt của Ba Dũng – xem chừng – cũng không được tự tin gì cho lắm, ngó cũng lấm lét thấy rõ. Huy Ðức còn khuyên “họ nên đọc lại ‘Chuyện Thủ Huồng’ để thấy rằng, khi sợ Trời Phật thì cách tốt nhất là ngưng làm điều ác để bắt đầu các việc thiện.”

    Ủa, chớ Thủ Huồng là ai vậy cà?

    Tui vô gu gồ thì thấy Wikipedia có những đoạn sau:

    “Ngày xưa, khoảng năm 1755, ở châu Ðại Phố có một người tên là Võ Hữu Hoằng. Ông xuất thân làm thơ lại. Trong hai mươi năm làm việc trong nha môn, ông đã thu tóm được nhiều tiền của. Sau khi vợ mất sớm lại không con, mà tiền bạc thì quá thừa thải, Thủ Huồng xin thôi việc về nhà.

    Thủ Huồng (có sách ghi là Thủ Huồn) rất yêu vợ, cho nên khi nghe người mách rằng ở chợ Mãnh Ma (Quảng Yên) là chỗ người sống và người chết có thể gặp nhau, ông quyết đi tìm vợ.

    Gặp nhau, trong lúc trò chuyện, Thủ Huồng ngỏ ý muốn xuống âm phủ chơi và được vợ đồng ý. Ở cõi âm, ông tận mắt nhìn thấy những cực hình dành cho những kẻ phạm nhiều tội ác khi còn sống. Và ông cũng đã nhìn thấy một cái gông to, mà cai ngục cho biết là để dành cho ông…

    Khi trở lại cõi dương, Thủ Huồng đem toàn bộ tài sản dùng vào việc bố thí, xây dựng những công trình phúc lợi, đặc biệt là làm nhà để giúp dân nghèo…

    Sau, Thủ Huồng được vợ đưa xuống cõi âm lần nữa, và thấy cái gông ngày cũ đã nhỏ lại rất nhiều.Từ đó, ông tiếp tục làm việc thiện, việc nghĩa cho đến khi mất… ”

    image003_8.jpg

    Hèn chi mà bữa rồi tôi có nghe nhà báo Ðinh Ngọc Thu cho hay là ông Trần Ðại Quang vừa cúng chùa Vĩnh Nghiêm một cặp đèn trị giá 19 tỷ lận. Trước đó, dư luận cũng có hơi lăn tăn chút xíu về một món quà từ thiện (bất ngờ) dành cho trẻ em ở huyện Võ Nhai – tỉnh Thái Nguyên.

    Về sự kiện này, VOA có bài (“Chia Rẽ Về Quỹ Xây Trường Từ Con Gái Nguyễn Tấn Dũng”) nghe được vào hôm 11 tháng 9 năm 2017. Xin được trích dẫn vài đoạn ngắn:

    Tin cho hay trường mới trông như một “bông hoa nổi bật giữa núi rừng”, có đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, phòng đa năng, thư viện, bếp nấu, nhà ăn, nhà nội trú, khu vệ sinh, sân vui chơi cho các em…

    Ông Hoàng Dũng ở TP. HCM, người từng nhiệt tình tham gia các hoạt động vì dân chủ, viết: “Nếu cả tập đoàn dòng họ nhà bạn khai thác một đất nước đến kiệt quệ rồi xây dựng lại vài chục công trình thiện nguyện bất kể đó là tiền sạch hay bẩn, thì bạn có xứng được tung hô không?”

    Nhà báo Võ Văn Tạo ở Nha Trang, người thường xuyên lên tiếng về những chuyện gây bất bình ở Việt Nam, viết: “Cứ mặc sức tham nhũng trăm nghìn tỷ, phá nát đất nước, tạo trường rách nát đi. Hưu, bỏ vài tỷ xây 1 trường, sẽ được tri ân”.

    Ðã có hàng trăm những lời bình luận hay các ý kiến tương tự như của ông Dũng và ông Tạo.

    Ðáp lại các ý kiến này, trên trang Facebook cá nhân, giáo sư Ngô Bảo Châu bày tỏ ông có cái nhìn “đơn giản” về việc vận động nguồn tài trợ xây trường.

    Với cái nhìn của một người từng sống giữa cõi âm và cõi dương như tôi thì tất cả những ý kiến thượng dẫn (dù pro hay con) đều hoàn toàn không đáng được quan tâm. Vấn đề thực sự cần được đặt ra là liệu những cái gông, đang nằm chờ dưới cõi âm, sẽ có nhỏ lại hay không – sau khi quý vị lãnh đạo quốc dân chịu chi (ít nhiều) để làm việc nghĩa?

    Là một người có “thẩm quyền” trong lãnh vực này, tôi khẳng định: Có! Hồi thời Thủ Huồng dưới âm phủ tính toán ra sao, thời nay cũng y như vậy thôi.

    Nói thí dụ cho dễ hiểu là nếu cái gông của ông Quang dài một thước thì sau khi cúng chùa cặp đèn giá trị 19 tỷ đồng nó sẽ ngắn bớt lại được một phân. Cứ như thế mà nhân lên, khi số tiền làm việc thiện lên tới 190 tỷ thì cái gông của ổng sẽ ngắn lại một tấc.

    Theo tiến trình này, cùng với hàng vài chục tỷ đô la mà quý vị quan chức sốt sắng nôn ra thì chả mấy chốc mấy cái gông dưới địa ngục (dám) sẽ biến mất luôn hết ráo. Cùng lúc trên dương gian số trẻ em Việt Nam bán vé số sẽ bớt dần vì trường học mọc lên như nấm, bệnh viện cũng mọc theo nên hết có cái vụ chồng chất ba bốn mạng một giường như hiện tại. Còn cầu đường thì (ôi thôi) bắc ngang bắc dọc khắp nơi… nên không còn cái vụ con nít chết trôi, chết chìm đều đều nữa.

    Mọi người đều vui như Tết. Ở ngoài nước, tất nhiên, tui cũng vui luôn. Chỉ có điều đáng tiếc, và cũng là chuyện đáng buồn, là riêng ông Trần Đại Quang mới góp có 19 tỷ đồng (cái gông mới ngắn lại được một phân) thôi thì đã chuyển qua từ trần – vào hôm 21 tháng 9 vừa qua. Phen này, dưới cõi âm, tôi e rằng ông (nguyên) Chủ Tịch Nước sẽ gặp nhiều chuyện lôi thôi lớn, và lôi thôi lắm.

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    7 phản hồi

    Bài viết rất hay nhẹ nhàng mà thấm thía, tuy còn dáng duy tâm kiểu ngày xưa , nhưng người đọc hiểu rằng đó chỉ là cách chỉ dẫn cho con người phải sống thiện để có đức về sau, kẻo ác giả ác báo. Thế nhưng những cái còm thì vô cùng vô vị. Chuyện nước mình mà cứ khoe kiến thức nước ngoài mà bàn tán những điều viển vông, chẳng đâu vào đâu, đọc để giết thời gian cũng ngán. Loại quan của ta vừa tham vừa thâm , vừa ăn cướp vừa bố thí, vừa sát nhân vừa tụng kinh niệm Phật vừa độc ác lại vừa khoác áo cà sa, kiểu "kinh tế thị trường định hướng XHCN".

    NJ viết:
    Đóng tiền phạt từ giấy báo của Cảnh sát là những việc nhỏ, như lái xe vượt tốc độ quy định, uống rượu quá quy định khi lái xe (xui nên bị kiểm soát), đậu xe chỗ dành riêng cho người tàn tật hay không trả tiền cho chỗ đậu xe.... tất cả những việc lặt vặt này đều được Cảnh sát gửi giấy tới nhà, rồii " phạm nhân" đem tiền đến nhà băng nộp phạt, thường thi số tiền phạt cũng không lớn, để kêu ca.
    Những vụ lớn hơn như đánh nhau ngoài đường (gây thương tích nặng, chết người), trốn thuế, tham nhũng, hội lộ.... ... thì tuỳ theo từng trường hợp nặng nhẹ, Cảnh sát sẽ quyết định có bắt giam người phạm tội để điều tra hay không, hoàn toàn không có đóng tiền để chạy tội.
    NGT viết:
    Có thể chữ "chạy tội" tôi xài không đúng bởi khi nghe đến tội thì phải ra tòa sơ thẩm và chạy tội thi khỏi ra tòa ?
    Bác Nguyễn Jung và các bác khác, nếu có ví dụ nào chỉ xài tiền mà không ra tòa, đối với tội nhẹ, nêu cho độc giả DL biết ?

    Xin đóng góp một chút thông tin về hình phạt bằng tiền hiện đang áp dụng tại một số quốc gia. Trước hết xin xác định đây là hình phạt chính thức, chứ không phải là "chạy tội."

    Hình phạt tiến (fines) không phải là điều xa lạ đối với ngành tư pháp và toà án. Tuy nhiên, vì hình phạt tiền bị chỉ trích là không công bằng đối với nhừng người thuộc các giai cấp khác nhau (thí dụ $5,000 là một số tiền lớn với người nghèo nhưng lại chằng có nghĩa lý gì với người giàu) nên ngày nay hình phạt tiền chỉ được áp dụng cho các tội nhẹ như tội vi cảnh (infractions, không cần ra toà), một số ít tội tiểu hình (misdemeanors), hay sự vi phạm các qui định (regulations) hành chính, thương mại, kỹ nghê (có thể không cần ra toà), v.v. Trường hợp bác NGT nêu ra về luật mới năm 2015 tại Pháp cũng tương tự như trường hợp "nhận tội" (plead guilty) ở Mỹ, được đơn giản hoá cho các tội nhẹ nhằm giảm bớt gánh nặng xét xử của toà án.

    Tại Hoa Kỳ, do khuynh hướng cứng rắn với tội phạm, hầu hết các tội tiểu hình (misdemeanors) và đại hình (felony) đều chịu hình phạt tù (hay tù treo - probation). Do đó, chỉ trong vòng 30 năm, từ 1986 đến 2016, số người bị giam giữ trong nhà tù (prison) và trại giam (jail) tăng hơn 7 lần (300,000 tăng lên 2,400,000), khiến Mỹ trở thành nước có tỷ lệ người bị giam giữ cao nhất trong các nước phát triển (700 người trên 100,000 dân). Xin lưu ý là ở Mỹ, những người (không đóng được tiền tại ngoại) chờ ngày ra toà và những người đã có án tù dưới 1 năm đều bị giam ở trại giam (jail).

    Trái lại một số nước ở Âu châu, trong đó có các nước Bắc Âu, Pháp, Đức, v.v., có thể do ý thức được "nhà tù là trường đào tạo tội phạm (prison ís the school of crime), đã áp dụng một hình thức phạt tiền gọi là "day fines" (không biết dịch sao cho thuận tai) cho các tội hình sư, kể cả một số tội phạm dùng võ lực (violent crimes). Tôi đã nghe nói đến "day fines" từ hồi học ở trường Luật Saigon trước 1975, nhưng không biết rõ chi tiết cho tới gần đây.

    Day fines khác với hình phạt tiền thông thường (fines) ở chổ số tiền phạt cho cùng một tội sẽ không giống nhau mà tuỳ theo mức thu nhập của bị can. Trên nguyên tắc, day fines được tính trên hai yếu tố: sự nghiêm trọng của tội phạm (tính theo đơn vị tội phạm - offense units) và thu nhập của bị can. Thí dụ, một người bị kết án về tội ăn cướp. Tính theo đơn vị tội phạm, toà "tuyên án" người này phải đóng tiền phạt 3 năm. Số tiền phạt được tính theo thu nhập hàng tháng, sau khi đã từ các khoản sinh sống tối thiểu cho bị can và gia đình. Như vậy, nếu bị can có thu nhập cao thì tiền phạt sẽ cao. Với hình phạt tiền dựa trên thu nhập, day fines đáp ứng được nhửng chỉ trích đối với tiền phạt thông thường (fines). Day fines giúp cho bị can và và gia đình không trở thành gánh nặng của xã hội vì họ vẩn tiếp tục làm việc, tự nuôi sống mình và gia đình. Ngoài ra, cơ hội làm việc còn tạo ra ý thức công dân, một yếu tố để chống lại khuynh hướng phạm tội.

    Xin xem thêm ở đây: https://www.ncjrs.gov/pdffiles1/nij/grants/230401.pdf

    Trả tiền hình sự được thành lập vào tháng 10 năm 2015. Nó cho phép viên chức cảnh sát tư pháp, với sự chấp thuận của công tố viên, để cung cấp cho những người bị truy tố về tội phạm bị trừng phạt bằng tiền phạt hoặc nhiều nhất một năm tù giam, để trả tiền phạt mà chấm dứt việc truy tố.
    Các biện pháp đã được hủy bỏ bởi Hội đồng Nhà nước ngày 24 tháng 5 năm 2017 và sẽ được thay thế bằng một biện pháp mới vào năm 2018.

    https://www.service-public.fr/particuliers/actualites/A10087

    La transaction pénale avait été mise en place en octobre 2015. Elle permettait à l'officier de police judiciaire, avec l'accord du procureur de la République, de proposer aux personnes poursuivies pour des délits punis d'une peine d'amende ou d'un an d'emprisonnement au plus, de payer une amende qui mettait fin aux poursuites. La mesure a été annulée par le Conseil d'État le 24 mai 2017 et sera remplacée par un nouveau dispositif en 2018.

    Bác Nguyễn Jung,

    Một số nước, về tội vi phạm giao thông, vài tội hình sự nhẹ khác, có khung hình phạt hoặc trả tiền, hoặc tù giam, hoặc lao động công ích. Phạt tù giam vài ngày, có thể trả bằng tiền, nhưng vẫn có án

    Trong vi phạm giao thông, còn tùy vi phạm, nếu đậu xe ẩu, bị bắn tốc độ do chạy quá tốc độ (chút ít), ... bị giấy phạt tiền gởi đến nhà (có bằng chứng), nếu đồng ý với vi phạm và nộp phạt, thì hồ sơ không chuyển qua tòa án cảnh sát, nếu không đồng ý thì hồ sơ chuyển qua tòa án cảnh sát và ra hầu tòa để đưa bằng chứng thuyết phục.
    Tuy nhiên nếu vượt tốc độ nhiều quá và nếu bị cảnh sát chặn tại chỗ, bằng lái xe có thể bị tịch thu ngay, hồ sơ chuyển qua tòa án để định mức thờì gian treo bằng lái + tiền phạt, ... và dứt khoát không thể chỉ nộp tiền phạt để huề, khỏi ra tòa.

    Có thể chữ "chạy tội" tôi xài không đúng bởi khi nghe đến tội thì phải ra tòa sơ thẩm và chạy tội thi khỏi ra tòa ?
    Bác Nguyễn Jung và các bác khác, nếu có ví dụ nào chỉ xài tiền mà không ra tòa, đối với tội nhẹ, nêu cho độc giả DL biết ?

    Ở một số nước, về tiền và nhà ở nước ngoài, luật ân xá, ví dụ nếu chịu khai báo trước một thờì hạn nào đó thi chỉ đóng thuế nhẹ, nếu khai báo sau thờì hạn đó, đóng thuế cao hơn và nếu không khai báo mà bị phát giác, đóng thuế cao hơn nữa và có thể bị tù giam

    Các quan chức cs và đảng cs, phạm tội tham nhũng, bắt bớ giam cầm bất đồng chính kiến, cướp đất, ... tội nặng hơn nhiều, phải ra tòa và bồì thường nạn nhân (ngườì dân và nhà nước)

    NGT viết:
    Ở một số nước, luật lệ cho phép đóng tiền để bị cáo chạy tội, để thế chân tại ngoại (không tạm giam)

    Xin lỗi bác NGT, chữ "chạy tội" ở đây hình như không đúng. Cả cái ví dụ bác đưa ra cũng vậy.
    Dễ gây hiểu lầm là có hối lộ, để thoát tội.
    Đóng một số tiền nào đó (đã được toà quyết định) để tại ngoại hầu tra thì có.

    Đóng tiền phạt từ giấy báo của Cảnh sát là những việc nhỏ, như lái xe vượt tốc độ quy định, uống rượu quá quy định khi lái xe (xui nên bị kiểm soát), đậu xe chỗ dành riêng cho người tàn tật hay không trả tiền cho chỗ đậu xe.... tất cả những việc lặt vặt này đều được Cảnh sát gửi giấy tới nhà, rồii " phạm nhân" đem tiền đến nhà băng nộp phạt, thường thi số tiền phạt cũng không lớn, để kêu ca.
    Những vụ lớn hơn như đánh nhau ngoài đường (gây thương tích nặng, chết người), trốn thuế, tham nhũng, hội lộ.... ... thì tuỳ theo từng trường hợp nặng nhẹ, Cảnh sát sẽ quyết định có bắt giam người phạm tội để điều tra hay không, hoàn toàn không có đóng tiền để chạy tội.

    Nguyễn Jung

    Diêm Vương xét tội ?
    Cái đám tham nhũng, gian ác trong đảng cs sẵn sàng đút lót, hối lộ Diêm Vương để chạy án.

    Trích :
    " Chỉ có điều đáng tiếc, và cũng là chuyện đáng buồn, là riêng ông Trần Đại Quang mới góp có 19 tỷ đồng (cái gông mới ngắn lại được một phân) thôi thì đã chuyển qua từ trần "

    Ở một số nước, luật lệ cho phép đóng tiền để bị cáo chạy tội, để thế chân tại ngoại (không tạm giam). Nhưng chỉ là những tội nhẹ chứ không thể là tội nặng.
    Ví dụ đóng tiền nộp phạt cảnh sát khi vi phạm lái xe, thay vì ra tòa bắt phạt (vừa có hồ sơ tòa án, vừa mắc tiền hơn).

    Các lãnh đạo cs VN đều có tội rất nặng về thủ tiêu, giết hại, bắt bớ giam tù những ngườì bắt đồng chính kiến, cướp đất đai, tham nhũng độc quyền, tàn phá đất nước, môi trường, khủng bố ngườì dân, chà đạp công lý ...

    Những tội nặng như thế, không thể mua bằng tiền, sặc mùi hối lộ, mà họ phải thành tâm sửa đổi hệ thống nhà nước để quản lý đất nước một cách công bằng, tốt đẹp cho mọi tầng lớp công dân

    Dan Luan cứ hỏi đi, hỏi lại "Dan Luan tác dộng đến tư duy như thế nào"
    Néu cái người (hay ma) tên là Quang Dinh cứ nhảy lên đầu mọi người mà kêu ông ổng, thi Dan Luạn chẳng còn tác dụng gì hết.