Các nhà lập pháp Sri Lanka nhắm vào phóng viên vì bài phóng sự trên New York Times

  • Bởi Admin
    05/07/2018
    0 phản hồi

    Maria Abi-Habib
    Cymbidium chuyển ngữ


    Cảng Hambantota, điều hành bởi Hambantota International Port Group của Trung Quốc tại Sri Lanca. Ảnh: Adam Dean / The New York Times.

    NEW DELHI - Giận dữ vì một bài điều tra đăng trên báo New York Times miêu tả phương cách Trung Cộng chiếm đoạt quyền sở hữu một hải cảng ở Sri Lanka, một nhóm các nhà lập pháp Sri Lanka hôm thứ hai đã chỉ trích tờ báo và tập trung cơn thịnh nộ vào hai ký giả địa phương làm cho tờ báo.

    Vào tối thứ Hai, các nhà lập pháp thân cận với cựu tổng thống Mahinda Rajapaksa đã tổ chức một cuộc họp báo được truyền hình tuyên bố rằng hai nhà báo, Dharisha Bastians và Arthur Wamanan đã thay mặt cho chính phủ hiện nay viết bài báo để nói xấu ông Rajapaksa. Một nhà lập pháp đưa một bức ảnh chân dung của ký giả Bastians trước máy ảnh.

    Cuộc họp báo diễn ra sau một chiến dịch kéo dài vài ngày trên phương tiện truyền thông xã hội cố tình làm mất uy tín các ký giả, người đã giúp đỡ đằng sau bài báo và tấn công gia đình họ.

    Chiến dịch trên Twitter và Facebook nhận được sự hỗ trợ của gia đình ông Rajapaksa, bao gồm cả con trai Namal Rajapaksa, một dân biểu Quốc hội, người viết trên các mạng xã hội rằng bà Bastians và Maria Abi-Habib, tác giả chính của bài phóng sự về cảng và là phóng viên của tờ NY Times đã được chính phủ hiện nay của Sri Lanka thuê để viết bài báo.

    Michael Slackman, biên tập viên quốc tế của tờ NY Times cho những lời kết án đó là sai. Trong một tuyên bố, ông chỉ trích cuộc họp báo của các nhà lập pháp Sri Lanka và nói rằng bài báo đó đã được viết theo một tiêu chuẩn nghiêm ngặt và chính xác. Ông tuyên bố "Khủng bố các nhà báo theo kiểu này là điều không thể chấp nhận được." Ông tiếp "Hành động đó dường như có mục đích dập tắt các lời phê bình và hạn chế quyền tự do báo chí, và rốt cuộc để tước đoạt quyền muốn biết thông tin của dân Sri Lanka vì lợi ích công chúng."

    Ông nói thêm: "Báo NY Times hy vọng chính quyền Sri Lanka bảo đảm sự an toàn của các ký giả làm việc cho chúng tôi hoặc bất kỳ cơ quan báo chí nào”. Được đăng trên NY Times vào ngày 26 tháng 6, bài báo đã mô tả chi tiết phương cách ông Rajapaksa đã vay hơn 1 tỷ đô la từ chính phủ Trung Cộng để xây một hải cảng tại quê quán của ông là Hambantota ở miền nam Sri Lanka, mặc dù nghiên cứu khả thi đã kết luận rằng dự án không có lợi về kinh tế.

    Bài báo cũng trích dẫn một cuộc điều tra hiện nay của chính phủ liên quan đến các khoản thanh toán từ Công ty China Harbor Engineering, một doanh nghiệp nhà nước lớn của Trung Cộng để trợ giúp cho chiến dịch tranh cử của ông Rajapaksa trước cuộc bầu cử năm 2015. China Harbor Engineering là công ty xây cảng Hambantota.

    Vì không thể trả hết nợ nần, năm ngoái chính phủ hiện nay của Sri Lanka đã nhượng cảng Hambantota cho China Merchants Port trong một hợp đồng cho thuê 99 năm. China Merchants Port là một công ty nhà nước khác của Trung Cộng. Theo Ủy ban Bảo vệ Ký giả, Sri Lanka là một trong những nơi nguy hiểm nhất cho các nhà báo. Trong suốt nhiệm kỳ tổng thống 10 năm của ông Rajapaksa, các ký giả thường xuyên bị đánh đập và bỏ tù, và 11 phóng viên đã bị giết và cho đến ngày nay vụ án mạng này vẫn chưa được giải quyết.

    Khi chính phủ mới của Sri Lanka lên nhậm chức, họ hứa hẹn nhiều tự do báo chí hơn nhưng các cuộc bạo hành các phóng viên báo chí vẫn tiếp tục dù chưa ai tử vong.

    Ông Lakshman Gunasekera, chủ tịch của Hiệp hội Tự do Báo chí Nam Á, chương Sri Lanka nói "Vụ nêu đích danh và các cố gắng bêu xấu công khai hai ký giả Sri Lanka là điều đáng báo động và đáng lo ngại nhất bởi vì các hành động này đang được thực hiện bởi chính những người đã từng thi hành trước đó khi họ nắm quyền trong tay. Dưới chế độ của họ, các nhà báo như chúng tôi đã từng sống qua cái thời mà nêu đích danh và trực tiếp nhắm thẳng vào các nhà báo có thể kết thúc bằng các đòn đánh đập, ném lựu đạn vào nhà, mất tích, bị thủ tiêu và ám sát."

    Trước khi được đăng trên tờ NY Times, ông Rajapaksa và các phụ tá không trả lời các yêu cầu bình luận về bài viết, bao gồm danh sách chi tiết các câu hỏi và xác nhận của các quan chức khác.

    Vào ngày 1 tháng 7, ông Rajapaksa đã viết một bức thư ngỏ cho ban biên tập của tờ NY Times để trả lời bài báo, bác bỏ những tuyên bố rằng chiến dịch tranh cử của ông đã nhận được bất kỳ số tiền nào từ China Harbor. Thư của ông Rajapaksa phủ nhận những khẳng định của bài viết rằng các nghiên cứu khả thi được thực hiện trong nhiệm kỳ tổng thống của ông đã kết luận rằng cảng Hambantota không khả thi về mặt kinh tế.

    Tuy nhiên, một thông cáo báo chí được chính phủ Rajapaksa tuyên bố vào năm 2010 cho biết một công ty ngoại quốc đã được thuê nhiều năm trước đó "để thưc hiện một nghiên cứu khả thi để đánh giá khả năng xây một hải cảng." Bản thông báo cho biết, mặc dù nghiên cứu cho biết địa điểm của hải cảng không thích hợp, ông Rajapaksa vẫn xúc tiến kế hoạch xây cảng.

    Tòa Đại sứ Trung Cộng tại thủ đô Colombo có phản ứng đối với bài báo vào cuối tuần qua, cho rằng bài báo "không đúng" với các sự kiện và cho đó là có thành kiến. Tòa Đại sứ cũng không trả lời một số yêu cầu gửi qua email để bình luận trước khi bài viết được in vào tuần trước.

    Nguồn: Sri Lankan Lawmakers Target Reporters in Times Investigation, Maria Abi-Habib, New York Times July 3, 2018

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    0 phản hồi