Vũ Quang Thuận & Mặt Trận Truyền Thông

  • Bởi Khách
    04/07/2018
    4 phản hồi

    Tưởng Năng Tiến

    "Với tôi, dù Vũ Quang Thuận là ai thì sự lên tiếng của anh có giá trị khai sáng rất cao cho dân trí Việt Nam. Nó đã như một dàn đại bác liên tục nả vào đầu giới chóp bu cộng sản Việt Nam không trừ một ai, kể cả “linh hồn bất khả xâm phạm” Hồ Chí Minh. Với tôi, những gì Vũ Quang Thuận đã “bắn ra” đã đưa anh vào thế anh có thể biến mất bất kỳ lúc nào trước họng súng của chế độ CSVN đã bủa vây anh từ bốn phía." - Nhà văn Phạm Thành

    tnt_vuquangthuan_01.png

    “Một đêm Vũ Thư Hiên ngủ ở nhà tôi. Sáng hôm sau, tung chăn dậy, nhìn ra cửa sổ, nghe tiếng loa từ Ngã Sáu vọng vào, Hiên nhíu mày bảo:

    – Hình như tao đã gặp buổi sáng như thế này ở đâu rồi.

    Đúng là tiếng loa đã có từ lâu lắm rồi. Nó đã ngấm vào máu thịt, như là tiền kiếp vậy. Bao nhiêu năm chúng tôi đã nghe những bản nhạc hiệu ấy, những giọng nói đanh thép mở đầu ấy và cả những giọng điệu trong nội dung người viết người đọc nữa. Nó đã biến thành một phần của chúng tôi.” (Bùi Ngọc Tấn. Viết Về Bè Bạn. Hà Nội: Nhã Nam & NXB Hội Nhà Văn, 2012).

    Cứ nghe ra rả cả ngày lẫn đêm (đảng ta, nhà nước ta, xã hội ta, nhân dân ta, quốc hội ta, bộ đội ta, sứ quán ta, người phát ngôn của bộ ngoại giao ta…) suốt “bao nhiêu năm” nên “nó biến thành một phần của chúng tôi” là… phải. Tất nhiên, đây không phải là chuyện ngẫu nhiên hoặc tình cờ – theo nhận xét của nhà bình luận La Thành:

    “Trải qua nhiều chục năm thực hành và thực hành rất thành công, ngành tuyên truyền của Đảng Cộng sản đã đạt đến trình độ chuyên nghiệp và tinh vi vượt xa mọi lĩnh vực còn lại của thực tiễn cầm quyền. Để thí dụ, trong khi đã cân nhắc loại bỏ đi các thuật ngữ ‘ngụy quyền’, ‘ngụy quân’ trong sách giáo khoa lịch sử, các sử gia của chế độ vẫn tiếp tục sử dụng các thuật ngữ ‘Đảng ta’, ‘Nhà nước ta’, ‘quân và dân ta’, v.v. với dụng ý đánh đồng các thành phần trong hệ thống chính trị của Đảng Cộng sản với toàn thể quốc dân và xã hội – một phép nguỵ biện về lô-gích và một sự trâng tráo về hành xử.”

    Tuy “trâng tráo” nhưng hiệu quả. Nạn nhân của cách tuyên truyền lì lợm và thô bạo này, với thời gian, có thể biến thành… thủ phạm (dễ) như chơi. Thử nghe đạo diễn Nguyễn Đình Nghi, trưởng nam của thi sĩ Thế Lữ, nói về bằng hữu của thân phụ ông (trong nhóm Tự Lực Văn Đoàn) nha:

    – Ta ngặt lắm… Khái Hưng là ta… thịt mà. Bác Tam không trốn kịp thì cũng bị.” (Trần Đĩnh. Đèn Cù II. Westminster, CA: Người Việt, 2014).

    Cũng trong tác phẩm thượng dẫn, chương 44, tác giả viết tiếp:

    “Báo Nhân Dân năm nay đặc biệt kỷ niệm báo ra hàng ngày nên tổ chức một buổi riêng ôn lại thành tích tuyên truyền chiến tranh chống Mỹ… Nguyễn Sinh, xưa phóng viên thường trú Vĩnh Linh, Vĩnh Mốc lên nói… anh đã chứng kiến những người ở phía bên Nam kia bị ta bắt sang chôn sống kêu rất lâu dưới huyệt, tôi lại thấy mọi người lạnh mặt lại.”

    Ta thịt người này, ta chôn sống kẻ khác… nhưng chả ai áy náy hay phải chịu trách nhiệm gì ráo trọi về những việc làm tàn bạo đến độ vô nhân tính như thế vì đây là sự tàn ác của cả tập thể mà. Vô số người dân Việt đã vô tình dùng chung căn cước với Đảng CSVN (cái tập đoàn hiếu sát, hiếu chiến, bất nhân, tham lam, ác độc, giảo hoạt …) một cách hết sức hồn nhiên và vô tư: Đảng ta, nhà nước ta, quốc hội ta, bộ đội ta, sứ quán ta, người phát ngôn của bộ ngoại giao ta … Cũng không ít kẻ hễ mở miệng ra là cũng ba hoa (“ta/ta”) cứ y như loa đài của Nhà Nước vậy.

    Dù vậy, Nhà Nước vẫn chưa yên tâm nên cả hệ thống truyền thông – gần trăm năm qua – luôn luôn nhắc nhở cho mọi người nhớ “con đường mà Bác Hồ, Đảng và nhân dân ta đã chọn!” Kiểu đánh đồng rất mất dậy và vô cùng trắng trợn này, tuy thế, hầu như đã không gặp phải bất cứ một sự chống đối công khai nào ráo.

    Mãi cho đến đầu thế kỷ XXI, vào hôm 24 tháng 7 năm 2016, mới có một công dân Việt Nam – Trần Thị Thảo – đứng giữa phố phường, nói rõ (và nói to, to hơn cả tiếng loa phường) rằng mình hoàn toàn và tuyệt đối không có liên hệ chi với với tập đoàn lãnh đạo của chế độ hiện hành: “Tiên sư cha chúng mày chứ! Lịch sử sẽ lên án chúng mày, cả một chế độ thối nát, từ trên xuống dưới!


    Bà Trần Thị Thảo. Ảnh: youtube

    Vài tuần sau nữa, vào ngày 17 tháng 9, trong một cuộc phỏng vấn dành cho biên tập viên Mặc Lâm (RFA) giáo sư Tương Lai cho biết thêm là cái “chế độ thối nát” mà bà Trần Thị Thảo vừa đề cập đến (theo thứ tự từ dưới lên trên) gồm những “thằng” sau:

    Từ ông thôn ông ấy bảo thằng xã nó ăn được thì tại sao tao không ăn được? Thằng xã bảo thằng huyện nó ăn được thì tại sao tao không ăn được? Thằng huyện bảo thằng tỉnh nó ăn được thì tại sao tao không ăn được? Thằng tỉnh bảo Bộ chính trị nó còn ăn, thằng Tổng bí thư nó còn ăn tại sao tao không ăn…

    Giáo sư Tương Lai thản nhiên gọi TBT của Đảng Cộng Sản Việt Nam Quang Vinh bằng “thằng” khiến không ít người phải lấy làm ái ngại. Họ quan ngại rằng (cũng như bà Trần Thị Thảo) ông đã đi hơi xa trong việc biện biệt giữa “chúng ta” và “chúng nó.”

    Nỗi lo ngại chính đáng này (bỗng) trở thành viển vông khi một công dân Việt Nam khác, ông Vũ Quang Thuận, đột nhiên xuất hiện như một “dàn đại bác” – theo lời tiên tri của blogger Bà Đầm Xoè:

    “Với tôi, dù Vũ Quang Thuận là ai thì sự lên tiếng của anh có giá trị khai sáng rất cao cho dân trí Việt Nam. Nó đã như một dàn đại bác liên tục nả vào đầu giới chóp bu cộng sản Việt Nam không trừ một ai, kể cả “linh hồn bất khả xâm phạm” Hồ Chí Minh. Với tôi, những gì Vũ Quang Thuận đã “bắn ra” đã đưa anh vào thế anh có thể biến mất bất kỳ lúc nào trước họng súng của chế độ CSVN đã bủa vây anh từ bốn phía.”


    Vũ Quang Thuận. Ảnh: youtube

    Quả nhiên, Vũ Quang Thuận và thân hữu của ông trong Phong Trào Chấn Hưng Nước Việt đã bị bắt giam vào hôm 3 tháng 3 năm 2017 vừa qua.

    Theo blogger Huỳnh Ngọc Chênh thì “việc bắt giữ hai công dân Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển là vi phạm nhân quyền, là dùng biện pháp bạo lực để dập tắt và chà đạp lên quyền tự do ngôn luận của công dân.” Ông bạn đồng nghiệp của tôi nói không sai nhưng e chỉ đúng phân nửa mà thôi.

    Quả thực là nhà đương cuộc Hà Nội đã “dùng bạo lực chà đạp lên quyền tự do ngôn luận của công dân” nhưng “dập tắt” được công luận thì vô phương, hay nói chính xác hơn là vô vọng. Trên mặt trận truyền thông, ĐCSVN đang phải đối mặt với một cuộc chiến tranh nhân dân mà Vũ Quang Thuận (và Nguyễn Văn Điển) chỉ là hai cảm tử quân ở tuyến đầu thôi!

    Tưởng Năng Tiến

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    4 phản hồi

    Dân Quê viết:
    Vấn đề khai dân trí đã dược nhiều người đặt ra từ lâu, nhưng người ta chỉ hô hào khai dan trí và chưa tháay ai phát biểu muốn khai dân trí thì càn tiến hàfnh những việc cụ thể nào?
    Chẳng biết sông Vũ Quang Thuận đã viết những gì đẻ khai dân trí mà có người đa ca ngợi ông hết lời như trên? Có lẽ ông Tưởng Năng Tiến cần giới thiệu những điều cụ thể ông Thuận đã viết để người đọc tự nhận xét là ông Thuận đã có những đóng góp gì để khai dân trí và để phổ biến rộng rãi cho mọi người dân biết. Tình hình dân trí của ta hiện thời quá thấp như nhiều người đã nhận xét, nhưng cũng chưa thấy ai chừng minh dân trí thấp thì có những biểu hiện gì?

    Những gì báo lề Dân trong và ngoài nước đã, đang làm là Khai Dân Trí như trang Dân Luận cũng là một "công cụ " trong việc này.
    Những việc cụ thể mà báo lề Dân đã, đang làm như vạch trần từng ngày, từng giờ cái gọi là "đảng ta" đã lừa bịp người dân Việt, người nước ngoài, những tin tức về "lãnh đạo" đảng Cộng sản tham nhũng, ăn không chừa một cái gì, những vụ đánh chết người dân trong đồn công an, những chỉ trích về những hành động "văn minh" mà người dân Việt đã, đang làm trong cũng như khi du lịch nước ngoài....
    Những biểu hiện của Dân trí thấp đã, đang xẩy ra từng ngày, từng giờ ở Việt Nam cũng như đã được "mang theo " như một "hành trang" khi du lịch đến các nước khác ... đã, đang được cả 2 lề báo đăng (đôi khi có hình) như lái xe ẩu, vượt đèn đỏ, đánh nhau ngoài đường chỉ vì một cái nhìn không đúng lúc, đúng thời gian, xả rác, khạc nhổ lung tung...

    và Dân Trí thấp là hậu quả của hệ thống Giáo Dục, là hậu quả của nền Pháp Luật không công bằng, không minh bạch và hậu quả của thiếu tính Tự Trọng

    Tôi tin rằng, biết rằng, chỉ khi nhắm mắt, quay lưng, thì người dân Việt mới không nhìn thấy những biểu hiện của Dân Trí thấp trong xã hội VN. Cũng như không biết đọc, không có cơ hội đọc, thì mới không đọc được những gì mà báo Lề Dân đã, đang làm để Khai Dân trí. Cũng có thể, vì trình độ thấp nên không hiểu được hay cố tình không công nhận những gì báo Lề Dân, đã, đang làm trong việc khai Dân Trí, cũng có thể vì những lý do nào đó nên vô tình hay cố ý hạ bệ, đánh phá (ngầm) những người đang ngày đêm góp phần vài việc Khai Dân Trí.

    Ngoài ra, có một vấn đề khác là nhà nước VN và người Dân Việt có muốn học hỏi hay không, bởi Internet là một "công cụ" mà bất kỳ ai cũng có thể tự tìm hiểu, học những điều hay, tốt của người khác, Dân Tộc khác, hay chỉ muốn học những điều như hôn ghế các "sao" nước ngoài đã ngồi...

    Có nghĩa là biết suy nghĩ, chọn lọc.

    Voila ????

    Nguyễn Jung

    PS: Đưa một bản tin, để "giúp" những người chỉ muốn ăn xôi dọn sẵn, người nào muốn biết thêm thì tự nhờ anh Gut giúp.

    https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/ba-nha-hoat-dong-nhom-vu-quang-thuan-bi-phat-6-den-8-nam-tu/

    Bác Ba Lúa viết: "Hay ông cũng cũng thuộc loại theo lề ai chỉ đâu đi đó, hay thuộc loại rất cao thượng "tao là người tiếng nói hậu phương, chúng mày ngoài tiền tuyến phải chiến đấu" khai phóng DÂN TRÍ".
    Tôi xin trả lời: Câu hỏi về khai dan trí rất khó trả lời trên lý thuyết, chứ chưa nói đến hành động. Tôi chỉ là anh nhà quê cổ cầy vai bừa vai u thịt bắp mồ hôi dầu, nhưng không tháy ai lên tiếng thì tôi liều mạng lên tiếng xem sao? Ai chê tôi dốt nát thì lên tiếng sửa cho tôi. Sau đây tôi xin trích cái còm trong bài "Vì sao dân trí thấp" sang đây, tuy còn thiếu nhiều do tôi thiếu kiến thức, nhưng cứ mò mẫm dần dần, biết đến đâu nói (bừa) đến đó. Không ai phạt và đánh thuế người nói sai, nếu không biết thế nào là đúng thì cũng chẳng biết thế nào là sai. Có lẽ tôi hơn người ở chỗ "điếc không sợ súng", ra trận anh điếc ở tiền phương lại là anh dũng cảm..

    GS Nguyễn Đình Cống đã nêu 5 biện pháp (đề mục) CS làm dân ngu như sau:
    1- Nền giáo dục phục vụ chính trị. 2- Hệ thống tuyên truyền chủ yếu dùng ngụy biện, một chiều. 3- Ngăn cấm tự do ngôn luận. 4- Khống chế việc thống nhất tư tưởng và lòng trung thành với đảng trong các đoàn thể, các tổ chức; 5- Đàn áp các xu hướng khác biệt, trong đó có thành phần trí thức tinh hoa.
    Ta muốn tránh cho dân ngu thì ta phải làm ngược lại, tức là làm cho dân KHÔN RA, thế nhưng lại chẳng biết làm thế nào để DÂN KHÔN RA. Thế là CS khôn hơn ta rồi, thế nhưng CS cũng lại là người Việt Nam như ta cả thôi.Thế thì ta vừa NGU vừa KHÔN hay sao? CS đã nghĩ được ra cái chương trình NGU DÂN còn ta thì lười suy nghĩ, chỉ ai nói sao thì hùa theo và cũng chẳng biết phản biện như thế nào? Muốn chống được 5 chương trình NGU HÓA của CS thì phải làm ngược lại, tức là làm cho dân KHÔN RA, tức là giải thích lại những điều CS đã giáo dục để mọi người hiểu đúng bản chất của vấn đề. Lấy ví dụ cụ thể: ví dụ CS tuyên truyền là cuộc chiến tranh của ta ở hai miền Nam - Bắc là cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược thì ta giải thích lại đó là cuộc nội chiến giữa một phe CS theo Liên xô và một bên là phe dân chủ theo Mỹ. Mỹ có chiếm một tấc đất của ta đâu mà goi là Mỹ xâm lược. Mỹ đóng quân ở Hàn quốc, ở Nhật Bản và ở nhiều nước khác, nhưng người ta có bảo là Mỹ xâm lược đâu. Một trong những biểu hiện của của nền giáo dục ngu dân là tuyên truyền SÙNG BÁI CÁ NHÂN, vậy thì CS sùng bái ai thì ta hạ bệ người đó, vạch bộ mặt thật con người đó ra để nhân dân nhận mặt. CS sợ nhất là nói ra sự thật thì ta cứ sự thật mà nói ra, chẳng cần phải nói xấu CS.
    CS áp đặt để ngu dân thì ta phản biện để làm cho dân trí sáng ra, tức là cứ đặt câu hỏi (critical thinking) dồn CS đến chân tường, ví dụ CS bảo "chống âm mưu diễn biến hòa bình" thì ta hoạnh lại chống âm mưu diễn biến hòa bình thì là cổ xúy cho "âm mưu chiến tranh " hay sao? Trên thế giới chỉ thấy người ta chống chiến tranh chứ có thấy ai chống hòa bình đâu? Thế "chống diễn biến hòa bình" thì chống thế nào? Đi gây chiến hay sao? Các thí dụ này nhiều lắm, kể cả năm cũng không hết vì CS hay làm những điều trái ngược, lại hay làm những điều tự mâu thuẫn nhau.
    Có một điều coi như nguyên tắc và có thể gọi là công thức cũng được, đó là đừng bao giờ gói trọn mọi việc trong phạm vi trong nước mà phải ngước mắt nhìn ra thế giới, mở rộng tầm mắt nhìn ra nước ngoài xem người ta đã làm những gì rồi mình học tập và so sánh, là lý do để phản biện, điều này cũng có rất nhiều thí dụ cụ thể để minh họa, ví dụ CS cứ đổi tiền liên minh như nhiều năm cuối thế kỷ trước thì ta so sánh với Thái Lan hay Singapor xem họ có đổi tiền như ta không? Hiện nay trường công của ta cũng thu học phí, vậy ta hãy so sánh xem trên thế giới có trường công nước nào thu học phí như ta không? CS "học tập tư tưởng đạo đức, tác phong Hồ chí Minh" thì ta đặt câu hỏi " Pháp học tập ai? Mỹ học tập ai? Tại sao họ không học tập ai mà sao họ tiến nhanh vạy, còn ta suốt ngày học tập mà ta chậm tiến như vậy, chỉ có hiện tượng tham nhũng là tiến nhanh như diều?"
    Thôi thì mỗi người thêm một ý kiến, "ba anh thợ rèn thành ông Khổng Minh".Điều quan trong là đừng lười vận động tư duy. Một trong những biểu hiện và kết quả dân trí ta thấp vì người mình lười đọc sách quá. Mỗi năm người Nhật đọc 20 cuốn sách, người mình thì đọc chưa quá một cuốn theo bình quân, có người cả đời không đọc một cuốn sách nào trừ vài cuốn giáo trình trong nhà trường.
    Đừng hằn học căm thù CS một cách cực đoan, hãy coi họ là một bộ phận trong dân tộc (thực tế là vậy) mà cấn phải giác ngộ họ, làm cho trình độ dân trí của họ cũng nâng lên. Cần thấy ró điều này. Nướ ta là nước CS nhưng các nguyên thủ quốc gia của ta ra nước ngoài thì chỉ đến thăm và làm việc với các quan chức nước ngoài trong bộ máy hành chính chứ chẳng mấy khi quan chức ta lại đến thăm trụ sở Đảng CS các nước sở tại. Ông chủ tịch nước ta sang thăm Nga thì làm việc với các quan nhà nước Nga chứ có đến thăm các ông TBT Đảng CS Nga đâu. Cứ nêu câu hỏi và hiện tượng để người ta biết mà tự suy nghĩ, chứ chẳng có lời nào chống Đảng cả. Su hướng XHCN lỗi thời rồi, không còn phe XHCN như thế kỷ trước nữa.

    Dân Quê viết:
    Vấn đề khai dân trí đã dược nhiều người đặt ra từ lâu, nhưng người ta chỉ hô hào khai dan trí và chưa tháay ai phát biểu muốn khai dân trí thì càn tiến hàfnh những việc cụ thể nào?
    Chẳng biết sông Vũ Quang Thuận đã viết những gì đẻ khai dân trí mà có người đa ca ngợi ông hết lời như trên? Có lẽ ông Tưởng Năng Tiến cần giới thiệu những điều cụ thể ông Thuận đã viết để người đọc tự nhận xét là ông Thuận đã có những đóng góp gì để khai dân trí và để phổ biến rộng rãi cho mọi người dân biết. Tình hình dân trí của ta hiện thời quá thấp như nhiều người đã nhận xét, nhưng cũng chưa thấy ai chừng minh dân trí thấp thì có những biểu hiện gì?

    Vũ Quang Thuận đã giám nói giám làm và đang bị trả giá cho hành động của ông khi ông không đi đúng con đường của bác của đảng đã vạch.

    Vậy ông Dân Quê còn phải đợi chờ ai ? Ông biết hỏi nhưng tại sao ông không nói cho chúng tui phải làm gì khi chúng tui không có cái khả năng để có được những câu hỏi khai dân trí và những đóng góp tiến hành dân trí như ông ? Ông hãy viết đi dù năm ba câu chuyện về dân trí.

    Hay ông cũng cũng thuộc loại theo lề ai chỉ đâu đi đó, hay thuộc loại rất cao thượng "tao là người tiếng nói hậu phương, chúng mày ngoài tiền tuyến phải chiến đấu" khai phóng DÂN TRÍ

    “Với tôi, dù Vũ Quang Thuận là ai thì sự lên tiếng của anh có giá trị khai sáng rất cao cho dân trí Việt Nam. Nó đã như một dàn đại bác liên tục nả vào đầu giới chóp bu cộng sản Việt Nam không trừ một ai, kể cả “linh hồn bất khả xâm phạm” Hồ Chí Minh. Với tôi, những gì Vũ Quang Thuận đã “bắn ra” đã đưa anh vào thế anh có thể biến mất bất kỳ lúc nào trước họng súng của chế độ CSVN đã bủa vây anh từ bốn phía.”
    Vấn đề khai dân trí đã dược nhiều người đặt ra từ lâu, nhưng người ta chỉ hô hào khai dan trí và chưa tháay ai phát biểu muốn khai dân trí thì càn tiến hàfnh những việc cụ thể nào?
    Chẳng biết sông Vũ Quang Thuận đã viết những gì đẻ khai dân trí mà có người đa ca ngợi ông hết lời như trên? Có lẽ ông Tưởng Năng Tiến cần giới thiệu những điều cụ thể ông Thuận đã viết để người đọc tự nhận xét là ông Thuận đã có những đóng góp gì để khai dân trí và để phổ biến rộng rãi cho mọi người dân biết. Tình hình dân trí của ta hiện thời quá thấp như nhiều người đã nhận xét, nhưng cũng chưa thấy ai chừng minh dân trí thấp thì có những biểu hiện gì?