Về một quyển sách lạ

  • Bởi Admin
    04/07/2017
    4 phản hồi

    Nguyễn Đình Cống

    Đó là quyển ”THE GRAND FAILURE - The Birth and Death of Communism in the Twentieth Century“, tác giả là Zbigniew Brzezinski, viết xong vào tháng 8 năm 1988, xuất bản ở New York đầu năm 1989. Bản dich ra tiếng Việt là: THẤT BẠI LỚN - Sự ra đời và cái chết của chủ nghĩa cộng sản (CNCS) trong thế kỷ XX. Sách do Viện Thông tin Khoa học xã hội phát hành. Chịu trách nhiệm xuất bản: Phạm Khiêm Ích. Những người dịch gồm: Phan Ngọc, Bùi Đình Thanh, Chu Khắc, Chu Đình Long, Ngô Thế Phúc. Đầu tiên sách chỉ mới được gửi đến một vài cán bộ lãnh đạo có trách nhiệm nghiên cứu. Năm 1992 in 500 cuốn, không phát hành, ghi là Tài liệu phục vụ nghiên cứu, mật, không phổ biến. Mỗi cuốn được đánh số từ 001 đến 500, gửi cho ai quyển nào phải theo đúng danh sách. Trong bài “Hưởng ứng giải Búa Liềm Vàng” tôi có viết rằng ông Phan Diễn đã đặt 210 cuốn để phát cho các ủy viên BCH TƯ khóa VII. Tôi không thuộc loại được nhận sách theo tiêu chuẩn, gần đây, do vô tình kiếm được 1 cuốn rồi tìm hiểu qua một số người mà biết chuyện. Đối với nhiều người đây là cuốn sách lạ, tôi xin viết vài lời về nó.

    Tác giả người gốc Ba Lan, sinh năm 1928, gia đình sang Mỹ từ nhiều năm trước. Ông đã từng là cố vấn tối cao cho một số tổng thống Mỹ , đã nhiều lần đến các nước XHCN, tiếp xúc với nhiều nguyên thủ quốc gia. Ông viết quyển sách này trong năm 1988, lúc Liên xô và các nước Đông Âu còn tồn tại, chỉ đang trong giai đoạn tái cơ cấu ( Perestroika) do Gorbachov đề xướng. Brzezinski là một trí thức lớn, một chiến lược gia tầm cỡ, một thời bị các đồ đệ trung thành của Chủ nghĩa Mác Lê chửi rủa là “ tên chống cộng khét tiếng”, nhưng qua quyển sách này tôi thấy hiện lên một con người lương thiện, lỗi lạc, một người phản biện CNCS có đầy trí tuệ, công minh, dựa trên những cứ liệu, sự kiện vững vàng chứ không giống những kẻ chống cộng tầm thường , hồ đồ hoặc điên cuồng, mang đấy sắc thái thù hận.

    Brzezinski phân tích, nhận xét CNCS như nó vốn tồn tại, không vu cáo, không bịa đặt, không suy diễn. Ông nhận xét rằng, ban đầu CNCS muốn xây dựng một xã hội thực sự công bằng, chống lại mọi áp bức, bóc lột, người dân được hưởng tự do, hạnh phúc. Mặc dầu CNCS bị đa số nhân loại tẩy chay, nhưng nó cũng đã hấp dẫn được một số khá đông, từ tầng lớp vô sản đến thành phần trí thức, đặc biệt là tầng lớp trẻ. Tầng lớp vô sản đi theo CNCS vì nó giúp họ giành được quyền lợi vật chất . Thành phần trí thức ban đầu ủng hộ CNCS vì nhận thấy tính chất nhân văn cao đẹp mà nó hứa hẹn. Thế nhưng CNCS đã mang sẵn trong nó những mầm mống hủy diệt và rồi sự sụp đổ của nó là không thể tránh khỏi mà nguyên nhân cơ bản là KÉM TRÍ TUỆ.

    CNCS do Mác đề xướng. Theo tôi, ban đầu nó như là một vấn đề triết học, một học thuyết kinh tế. Về triết học, điều cơ bản và quan trọng đầu tiên là đánh giá con người. Mác cho rằng con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội, đó là một đánh giá lệch lạc, thiếu sót. Từ đó mà Mác đã suy luận ra một số kết luận không phù hợp thực tế. Về kinh tế và xã hội Mác cho rằng nhiều thứ xấu xa trên đời là do sự chiếm hữu tư nhân tư liệu sản xuất tạo nên, vậy xóa bỏ chiếm hữu tư nhân sẽ làm cho xã hội tốt đẹp. Đó là một nhận xét phiến diện, dẫn đến một số chủ trương sai lầm.

    Chế độ XHCN, giai đoạn đầu của CNCS, được Lê Nin gây dựng, Stalin kế tục, Mao Trạch Đông và nhiều lãnh tụ các Đảng CS khác thực hiện, tất cả đều tuyên bố là của dân, do dân, vì dân , nhưng thực tế ở tại tất cả các nước XHCN chế độ được các ĐCS áp đặt mà không hề hỏi xem dân có đồng ý chọn lựa nó hay không. Cái nguy hại của chế độ XHCN được để lại từ thời Lê Nin là tập trung quyền lực chính trị chỉ vào tay một số người và hành động dựa trên khủng bố. Sử dụng lực lượng hùng hậu của công an nổi và chìm, do thám và đàn áp, các ĐCS cầm quyền đã gây nên nỗi sự hãi trong dân, biến họ thành những kẻ ngoan ngoãn khuất phục. Ngoài ra còn dựa trên sự tuyên truyền chủ yếu là bịa đặt, dối trá.

    Sách của Brzezinski phổ biến công khai toàn thế giới, nhưng khi vào VN thì thành tài liệu mật, chỉ dành cho một số cán bộ nghiên cứu. Người ta tin rằng những cán bộ đó đã được thấm nhuần sâu sắc , đã có lòng tin sắt đá, có lòng trung thành vô hạn vào CNCS, họ đã được miễn dịch với mọi lời tuyên truyền chống cộng, họ cần nghiên cứu để biết thủ đoạn kẻ thù. Thế nhưng rồi đa số người nhận được sách đã không đọc, họ ngại đọc những quyển sách dày hoặc họ bận rộn vào những công việc thực tế. Một số ít người đã đọc kỹ và ngộ ra được nhiều điều mới lạ. Tuy ghi là tài liệu mật- không phổ biến, nhưng rồi một số cuốn cứ được lọt ra ngoài và cung cấp thêm thông tin cho những đầu óc muốn tìm sự thật.

    Trên thế giới sách Thất Bại Lớn gây ra hứng thú cho nhiều người và nó cũng gặp phải sự chống trả của một số nhà lý luận Macxit. Trong bản tiếng Việt có đưa vào phụ lục bài “ Phê phán cuốn sách Thất Bại Lớn”, tác giả là Ohara Koichi, một lý thuyết gia của ĐCS Nhật. Ohara cho rằng lập luận nghèo nàn và lệch lạc của Brzezinski muốn biến một số sai lầm của Liên xô thành bản chất của CNXH và CNCS, rằng Brzezinski đã xuyên tạc, bóp méo về Lê Nin. Một bài khác “ Chủ nghĩa Xã hội đang khủng hoảng nhưng không sụp đổ”, bài của Shakhnazarov.

    Năm 1988 Brzezinski dự đoán là CNCS sẽ sụp đổ trong thời gian tới, ông đưa ra một số kịch bản cho sự sụp đổ. Nhưng rồi chỉ chưa đầy 1 năm sau, sự sụp đổ thật sự xẩy ra từ Ba Lan, các nước Đông Âu và cuối cùng là Liên xô vào năm 1991.

    Brzezinski có đưa ra so sánh mô hình nhà nước kiểu Stalin thuộc CNCS và kiểu Hitler, thuộc chế độ phát xít . Đó là hai chế độ có tổ chức và cách quản lý, cách điều hành gần giống nhau, chỉ khác ở chỗ một bên tuyệt đối hóa quan điểm giai cấp, một bên dựa trên quan điểm chủng tộc, Cuộc chiến tranh giữa Liên Xô và Phát xít Đức là cuộc chiến huynh đệ tương tàn. (Điều này sẽ thấy rõ hơn khi đọc sách “Chế độ phát xít”, tác giả Zeliu Zelev, tổng thống của Bungari thời hậu CS)

    Brzezinski nhận định CNCS tất yếu phải sụp đổ vì KÉM TRÍ TUỆ, thể hiện ra ở rất nhiều mặt. Chủ trương đấu tranh giai cấp, chuyên chính vô sản, độc quyền toàn trị, đàn áp bất đồng v.v… suy cho cùng đều từ nhận thức sai do kém trí tuệ.

    Tôi đoán là nhiều người trong Bộ Chính trị, trong Ban Bí thư, Ban Chấp hành trung ương, trong Hội đồng lý luận của Đảng chưa được đọc quyển sách này. Ngoài ra về CNCS còn có quyển “ Giai Cấp Mới” của Milovan Djilas (nhân vật số 2 của ĐCS Nam Tư), đó cũng là quyển khá hay và lạ, rất nên biết.

    Nếu các vị muốn biết 3 quyển sách trên (Thất bại lớn, Chế độ phát xít, Giai cấp mới) mà ngại tìm đọc thì xin tổ chức vài buổi để nghe, nên mời người bất đồng chính kiến và nắm vững nội dung đến thuyết trình. Không nên giao việc này cho các trí thức của Đảng có đầu óc đã xơ cúng vì nhét đầy CNML, họ sẽ rất khó trình bày đúng nội dung, có nhiều khả năng họ hiểu sai hoặc cố tình bóp méo. Tốt nhất là kết hợp thuyết trình và đối thoại một cách thật sự công bằng giữa những người có quan điểm bất đồng về CNML, CNCS.

    Tôi sẵn sàng tham gia thuyết trình và những đối thoại như vậy với quan điểm cho rằng CNCS là lầm lạc kỳ lạ nhất về chính trị và trí tuệ của nhân loại ở thế kỷ 20.

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    4 phản hồi

    Cần nhắc lại câu nói của GS Nguyễn Đình Cống một lần nữa: "Tôi sẵn sàng tham gia thuyết trình và những đối thoại như vậy với quan điểm cho rằng CNCS là lầm lạc kỳ lạ nhất về chính trị và trí tuệ của nhân loại ở thế kỷ 20."
    Mọi người đều muốn nghe cụ đối thoại và nêu ra một vài câu hỏi để xin ý kiến của cụ GS giải đáp nhưng cụ Cống nói mà không giữ lời hứa. Thế thì mất tín nhiệm. Cụ có lên tiếng trả lời mấy cái còm đã ba bốn ngày đâu. chẳng rõ trình độ củ cụ thế nào? Trước kia dân đen mà nói điều này với vị GS thì còm không hiển thị, nhưng nay khác rồi, BBT không đánh giá ý kiến qua danh vị, mà đánh giá qua thực chất ý kiến
    Có một điều giống nhau giữa người viết bài là khi viết thì tỏ ra biết nhiều hiểu rộng, hơn thiên hạ mấy cái đầu. Thế nhưng khi độc giả nêu câu hỏi, có khi phản biện, có khi cần giải thích mở rộng thêm thì chẳng vị nào dám lên tiếng đáp lời, mà những câu hỏi của quàn chúng thì có lý luận gì đâu, chỉ là những câu hỏi đời thường, có khi diễn ra thường ngày ngay trước mắt.
    Xin nhắc lại một câu hỏi: Nay ta xây dựng CNXH thì xây dựng bằng biện pháp nào? Cụ Cống tra trên Google xem có tháy lời giải đáp không rồi trả lời cho dân biết. Nếu không thì cụ đem câu hỏi này hoạnh ngay anh Đinh Thế Huynh hay chính anh Võ Văn thưởng là người khơi mào ý kiến "đối thoại" xem sao. Nếu không được thì hỏi ngay chính GS TS Nguyễn Phú Trọng, TBT Đảng CS này.
    Điều này nói lên cái gì? Nói lên ràng những người viết bài đều dựa trên tài liệu có sẵn mà không chịu nhìn vào đời sống thực tế có mọi điều đang diễn ra trước mắt. Đó cũng là kết quả của việc giáo dục thụ đông, thiếu đầu óc độc lập tư duy đấy. Các vị chống cộng nhưng lại chịu ảnh hưởng của CS

    Giáo sư Nguyễn Đình Cống viết: "Thế nhưng CNCS đã mang sẵn trong nó những mầm mống hủy diệt và rồi sự sụp đổ của nó là không thể tránh khỏi mà nguyên nhân cơ bản là KÉM TRÍ TUỆ."
    Thjeess nhưng xem ra GS cống cũng kém trí tuệ thì phải? Xem ra còn rất kém vì có những đièu cơ bản âm b, c GS Nguyễn Đình Cống cũng không biết. Nói có sách, mách có chứng chứ không dám nói liều, vì dân quê mà chê vị GS thì chưa chắc còm đã được post.
    Có câu hỏi: "Ta nói ta xây dựng CNXH, thì một nước XHCN có những tiêu chí gì?" vậy àm GS cũng không trả lời được. thời đại bây giờ, trên inetnet cái gì cũng có, sao GS không chịu mở Google ra mà xem rồi trả lời cho dan biết?
    GS cũng nên bầy cho mọi người biết là cái gì dan hỏi mà không biết thì cứ xem trên Google là biết tuốt. Có bao nhiêu câu hỏi mà chưa ai trả lời được thì cứ hỏi anh Google là anh ta giải đáp cho. Trừ dân nghèo không có máy tính, chỉ đi gõ nhờ hoặc gõ thuê thì không đủ tiền mò Google là đành chịu.
    Câu trả lời "Hỏi anh gooogle" là câu trả lời khái quát cho mọi thắc mắc. Các GS, TS hay các trí thức ở nước ngoài không trả lời được thì cứ hỏi anh Google trước đi.
    Ta nói ta xây dựng CNXH, thì một nước XHCN có những tiêu chí gì?

    Cụ Cống viết: "Tôi sẵn sàng tham gia thuyết trình và những đối thoại như vậy với quan điểm cho rằng CNCS là lầm lạc kỳ lạ nhất về chính trị và trí tuệ của nhân loại ở thế kỷ 20."
    Cụ "sẵn sàng thuyết trình" nhưng không biết có ai nghe không, mặt khác công an mặc thường phục gác ở trước nhà cụ 24/7 thì ai dám đến nghe cụ thuyết trình?
    Cách tốt nhất là cụ cứ trích dàn từng phàn cuốn sách để giới thiệu cho độc giả biết. Hai là CS nói là muốn đối thoại, nhưng chỉ là nói mồm thôi, chứ CS với bản chất độc tài thì không bao giờ muốn đối thoại và tổ chức đối thoại, cứ xem kiểu giáo dục trong các nhà trường CS thi thày giảng trò nghe chứ có bao giờ chấp nhận phản biện và thắc mắc đâu. Thế là trò cứ nghe cho qua chuyện chẳng cần động não suy nghĩ nêu thắc mắc để thầy giải thích cho sâu.
    Cụ muốn đối thoại về CNCS thì cụ cứ viết bài cho dân biết. Thế giới đã tổng kết nhân loại đến thứ kỷ XX thì có ba thảm họa, đó là chủ nghĩa phát xít, hai là CNCS (kiểu chủ nghiã Mác Lênin), ba là Hồi giáo cực đoan.
    Nhiều người dân nhất là người dân sống ở vùng nông thôn thì như "ếch ngồi đáy giếng", muốn hiểu biết lắm, muốn thoát ngu, nhưng càng đọc sách báo, nghe đài của Đảng thì càng ngu thêm, muốn nêu thắc mắc hỏi các trí thức trong và ngoài nước trên báo lề dân, nhưng hầu như các cau hỏi đó đều tồn kho mà chưa thấy trí thức nào trong và ngoài nước trả lời.
    Nay xin nhắc lại vài cau hỏi đẻ nhờ cụ Cống trả lời, mong cụ đựng làm cho độc giả thất vọng:
    - Đảng ta bào Đảng ta theo CN Mác Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, thế chủ nghiã Mác Lên nin khác tư tưởng HCM ở những điểm nào?
    - Trước kia thì thấy các nước XHCN khác các nước tư bản một trời một vực, nay thấy thủ đô Hà Nội cũng chẳng khác gì thủ đô Băng Cốc của Thái Lan là mấy. Thế thì nước XHCN khác nước tư bản ở những điểm mấu chốt nào?
    - Ta nói ta xây dựng CNXH, thì một nước XHCN có những tiêu chí gì?
    - Tại sao các nước TB CN không đặt vấn đề xây dựng CNTB mà họ cứ tiến như diều còn ta càng đặt vấn đề xây dựng CNXH thì CNXH càng gần ngày diệt vong. Hiện tương quan tham lại những là biểu hiện của sự diệt vong sụp đổ đấy, chẳng có "âm mưu diễn biến hòa bình của cá thế lực thù địch nào đâu.."

    -

    Bài này rất hay và bổ ích, hay và bổ ích là ở nội dung cuốn sách được giới rthiệu.
    Cụ Cống đọc nhiều sách triết học, thế nhưng cụ quên một điều là Mác cực kỳ vĩ đại, nếu giới thiệu có nửa Mác thì chẳng khác nào chửi Mác. Phải giới thiệu toàn vẹn cuộc đời của Mác thì mới thấy cái vĩ đại của Mác. Cách đây khoảng trên dưới 10 năm khi thế giới khủng hoảng thì bên Mỹ cuốn sách "Tư bản" của Mác được nhiiều ngườì thích đọc nhất. Chính ông Trần Đức Thảo, một triết gia của thế kỷ XX là một người mác xít.
    Mác chết năm 1883 thì phải, trước lúc chết 6 năm thì Mác đã phải thừa nhận chủ nghĩa Mác cũ không phải là của Mác, nó là đứa con hoang, Mác đã xổ toẹt cái hoc thuyết đấu tranh giai cấp mà đề ra CNXH có mô hình chấp nhận các quan điểm đối lập, có các công đoàn tự do như một số nước Bắc Âu đang theo, gọi là CHXH dân chủ. Nếu ta cũng theo cái mô hình như thế thì 100% người dân đều hoan nghênh và không có thù hận dân tộc kéo dài và đất nước ta cũng chẳng thua gì Hàn quốc và Singapor, chí ít cũng được như Thái Lan. Ngay khi đề xuất CN Mác cũ, thỉnh thoảng Mác cũng có những quan điểm chính xác, đúng đắn, chứ có phải toàn sai đâu, thế nhưng Đảng ta déo theo cái đúng của Mác mà toàn theo cái sai hoặc bóp méo Mác để tôn thờ, tạo ra một số bọn cuồng tín phản động lại chủ nghĩa Mác.
    Xin trích ra đây một vài ý đúng của Mác:
    - Hãy để cho người nông dân suy nghĩ trên luống cầy của mình.
    - Nếu xây dựng CNXH ở những nước có nền kinh tế tản mạn thì những người lãnh đạo sẽ biến thành giai cấp chủ nô mới.
    Tạm nêu hai điều trên và thấy Đảng ta thực hiện hoàn toàn để gây ra bi kịch cho dân tộc.
    Một điều khác biệt căn bản của Mác với các nhà triết học khác là các nhà triết học khác chỉ đưa ra các quan điểm để ai muốn theo thì theo, còn Mác lại dạy con người ta nắm chính quyền trong khi bản thân Mác chưa có một ngày nào nắm chính quyền (nói về sai lầm của Mác hồi trẻ). Dựa vào điều này, sau này anh chàng Nga có tên là Sáu Lênin ( VI Lenin) bịa ra mấy điều vừa ngu vừa ngố lừa dân ngốc và gọi là chủ nghĩa Mác - Lên nin. Trước khi chết 6 năm thì Mác dựa trên những điều diễn ra trong cá xã hội Bắc Âu và tổng kết rồi suy xét nên có nhiều điều rất hay như các nước Bắc Âu đang thực hiện.
    Việt Nam khác CS Tàu là ở chỗ khi CNCS vào Trung Hoa thì người Trung Hoa đắn đo bảo thử xem ta sử dụng gì cái thứ chủ nghiã này. Còn người Việt Hồ CS thì nhắm mắt theo liều tạo ra "trí phú phú địa hào đào tận gốc trốc tận rễ".
    CS hiện này thì cái hay của thế giới (ví dụ quyển sách này) thì cấm tịt, còn cứ du nhập cái dở vào vô tội vạ, điển hình là Formosa. Cả thế giới biết mà còn giấu dân mình. CS ơi là CS!!
    Nói chuyện CS thì còn dài, cũng muốn hỏi cụ Cống vài câu nhưng thôi để còm khác.