Vấn đề của Việt Nam là ở thiết chế chính trị

  • Bởi Admin
    12/05/2017
    28 phản hồi

    Nguyễn Thị Từ Huy

    Nguyễn Thị Từ Huy: Để kết thúc chủ đề lá cờ, tôi giới thiệu lại phản hồi dưới đây, đã gửi đến trang Dân Luận, phản hồi cho những bình luận mà tôi nhận được trong những ngày qua, liên quan tới hai bài viết « Quá khứ hay tương lai ? » và « Đỏ-Vàng, những lá cờ và chúng ta ».

    Kính gửi các cô bác anh chị,

    Tôi rất hiểu những gì ẩn chứa sau các bình luận, để đáp lại, tôi chỉ muốn nói rằng lòng tôi đầy thương cảm, rằng tôi hiểu tất cả những đau đớn, mất mát, mà mọi người đã phải gánh chịu.

    Ông ngoại tôi chết khi còn rất trẻ, chết mà không biết có mẹ tôi ở trên đời, ông chết trên chiến trường, dưới lá cờ đỏ, chết như một người cộng sản. Bà nội tôi mất sớm, ông nội tôi, đảng viên 30-31, trong một đêm quyết định để lại ruộng vườn và ba đứa con thơ (ba tôi, chú tôi và cô tôi) cho họ hàng, không cần biết con cái sẽ lớn lên như thế nào, hy sinh tất cả để đi hoạt động theo tiếng gọi của cách mạng. Không chỉ có ông nội và ông ngoại tôi, những người cộng sản như thế rất nhiều ở miền Bắc, họ là những người cộng sản, không gọi khác được. Họ chết dưới lá cờ đỏ, họ thương tích dưới lá cờ đỏ, họ có người thân chết hoặc bị thương dưới lá cờ đỏ. Những người đó sẽ phỉ báng lá cờ của họ ư ? Họ không thể làm điều đó. Và chống lại những người cộng sản như thế ư ? Thù hận những người cộng sản như thế ư ? Tôi không thể (cũng như tôi không thể thù hận những người bị chính quyền xem là « nguỵ quân » thuộc « nguỵ quyền », tôi không thể). Không thể đặt dưới cùng một cái nhãn « cộng sản » tất cả các đảng viên cộng sản, cũng không thể đặt dưới cái nhãn cộng sản những người đã chiến đấu dưới lá cờ đỏ và những người yêu quý lá cờ đỏ.

    Vấn đề của Việt Nam không phải ở lá cờ. Vấn đề là ở thiết chế chính trị. Muốn thay đổi thiết chế chính trị hiện nay, cần có sự đồng lòng của tất cả mọi người, cần có sự thấu hiểu lẫn nhau, cần có sự nhìn nhận lẫn nhau.

    Nếu mai đây mọi người thấy tôi ngừng hẳn, không tham gia viết hay không tham gia các hoạt động mà ta gọi là « đấu tranh cho dân chủ » hiện nay, thì chỉ vì một lý do thôi : tôi nhìn thấy cuộc đấu tranh với cách thức đang được tiến hành hiện nay sẽ không dẫn tới dân chủ thực sự ; trái lại, nó đang chuẩn bị cho một cuộc nội chiến mới, một cuộc nội chiến mới vẫn dưới hai lá cờ cũ. Tôi không muốn tham gia vào việc chuẩn bị cho cuộc nội chiến mới ấy.

    Cả hai gia đình nội ngoại của tôi đều là gia đình cách mạng, đều có rất nhiều đảng viên. Nhưng ba tôi, từ những năm 60 của thế kỷ trước, khi cả miền Bắc còn tràn đầy nhiệt tình cách mạng và tràn đầy tính đảng, ba tôi đã không vào đảng, bất chấp truyền thống gia đình, bất chấp tinh thần chung của thời đại. Giả sử, nếu tất cả mọi người đều không vào đảng như ba tôi thì Việt Nam có lẽ đã tránh được bi kịch ngày hôm nay.

    Tôi tự nhủ rằng, điều nhỏ bé mà tôi có thể làm là học ở ba tôi, học cách ông ấy đã tránh tham gia vào việc góp phần tạo ra thảm hoạ. Nếu không ngăn cản được thảm hoạ, thì điều tốt nhất có thể làm là không góp phần tạo ra nó. Đấy là lý do nếu một ngày tôi dừng bút và dừng mọi hoạt động liên quan đến cuộc đấu tranh hiện nay. Khuynh hướng của cuộc đấu tranh có thể thay đổi được không? Điều này tôi không biết được. Sẽ vô nghĩa nếu tham gia vào một cuộc đấu tranh chống độc tài để rồi tạo ra một cuộc nội chiến khác, một hình thức độc tài khác.

    Một lần nữa, xin gửi các cô bác anh chị tình thương mến của tôi. Hãy tiếp tục chỉ trích, nếu điều đó giúp các cô bác và các anh chị cảm thấy vơi bớt nỗi niềm. Tôi xin nhận hết.

    Nguyễn Thị Từ Huy

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    28 phản hồi

    Xin nhắc lại để Lạc Quan Tếu nhớ là câu mình đã viêt, không ai "ăn gian" trên diễn đàn ảo, chẳng được gì hết, cần phải bình tĩnh thì mới sáng suốt.

    Lạc quan tếu (khách viếng thăm)
    cách đây 6 ngày 3 giờ

    "Đảng viên cs thì mới thờ búa+liềm (dùng để đập đầu, cắt cổ, chứ không phải để xây dựng, cắt lúa). Còn dân thường đâu có thờ mấy thứ đó, ngay cả đối với con người đảng viên và tổ chức đảng mà ngày nay họ tỏ ra khinh rẻ và gọi bằng "nó". Dân "thờ' đảng cs qua tiền thôi, và cái này mới chạy việc. Không tin thì thử xem. Ngày lễ tết đem quà biếu đến cán bộ, đảng viên nên dùng thứ gì? Cờ búa liềm hay bịch tiền? Cái nào được việc ngay?"
    Xin nhấn lại lần nữa còm trên:
    Dân "thờ' đảng cs qua tiền thôi, và cái này mới chạy việc. Không tin thì thử xem.
    Thế nào? Ai ăn gian hay ai quên. thôi nhé đây là chuyện nhỏ.Rút kinh nghiệm lần sau để đỡ mát thì giờ.
    Tôi đang tìn bài cở đỏ cờ vàng của Nguyễn Thị Từ Huy mà không tháy, có biết thì mách tôi với.

    @Dân Quê: Bác mới viết ở còm trước "Bác LQT trăn trở mãi với câu hỏi trên mà không tìm ra lời giải đáp ư?"

    Rồi còm tiếp theo là "Bác này quên là chính bác dã trả lời rồi, tôi mới nói rõ thêm đấy chứ. Tôi không chỉ học bên DLB mà tôi còn học ở nhiều tài liệu khác nữa về câu hỏi thăm dò hay hỏi ra đề, cũng có khi là hỏi đánh đố. Như thế không có nghiã là ăn gian. Bác nhầm, ăn gian là 5 biến thành 3 hoặc 3 biến thành 5."

    Tại sao lại tiền hậu bất nhất? Đúng là ăn gian! Bác học từ đâu vậy?

    LQT viết: "Bác Dân Quê này đặt câu hỏi thì để thủng thỉnh người ta trả lời. Sao bác nhanh nhẩu đoảng vậy? Như thế là hỏi đố (vì bác đã có sẵn câu trả lời) chứ không phải để học hỏi tìm tòi kiến thức. Nghĩa là bác ăn gian, theo kiểu gian Hồ (ý quên - giang hồ - mới học được bên DLB)"
    Bác này quên là chính bác dã trả lời rồi, tôi mới nói rõ thêm đấy chứ. Tôi không chỉ học bên DLB mà tôi còn học ở nhiều tài liệu khác nữa về câu hỏi thăm dò hay hỏi ra đề, cũng có khi là hỏi đánh đố. Như thế không có nghiã là ăn gian. Bác nhầm, ăn gian là 5 biến thành 3 hoặc 3 biến thành 5.
    Nói là "trung với tiền" cũng có nghĩa là chỉ giá trị vật chất như dân gian vẫn nói "mạnh vì gạo, bạo vì tiền". Tiền đay vừa có nghiã đen, vừa có nghiã bóng, chỉ khái quát.

    Trích dẫn:
    Dân Quê viết: Trong thực tế thì như bạn đã nói, Đảng chỉ "trung với tiền" thôi. Nhưng trên lý thuyết mà chính Đảng nêu ra tức là Đảng "trung" với Mác Lênin như điều 4 hiến pháp đã ghi. Trung với Mác - Lênin cũng là kiên trì đường lối XHCN, cũng là trung với hai ông Tây ngoại bang dị tộc.

    Bác Dân Quê này đặt câu hỏi thì để thủng thỉnh người ta trả lời. Sao bác nhanh nhẩu đoảng vậy? Như thế là hỏi đố (vì bác đã có sẵn câu trả lời) chứ không phải để học hỏi tìm tòi kiến thức. Nghĩa là bác ăn gian, theo kiểu gian Hồ (ý quên - giang hồ - mới học được bên DLB)

    Theo một câu hỏi trước, có sự đồng ý rằng đảng cộng sản (xin bác DQ nói rõ như vậy chứ không nên Đảng trỏng không) thờ tiền. Thờ tiền không chắc là trung với tiền. Nếu tiền mất giá thì chúng đâu có ngu đến độ nhắm mắt trung với tiền. Ví dụ nữa là nếu cha tôi theo cộng sản thi dù sao tôi cũng thờ cúng ông cụ, nhưng về chính trị tôi không thể nào trung với ông ở điểm này.

    Có thể rằng đảng cộng sản trung với tiền trong thời điểm hiện nay. Nhưng nói chung chưa có câu trả lời phổ quát.

    Trích dẫn:
    Ngoài phá chùa, đập tượng còn một thứ nữa cũng quan trọng. Đó là đào móng (nhà).

    Suy nghĩ lại, dùng từ ngữ như trên có vẻ kích động/khuyến khích bạo lực/tàn phá. Xin đề nghị đổi lại thành

    Dẹp chùa, Vất tượng, Bỏ móng

    Và còn mặt đối trọng chưa nói đến: Xây móng, dựng chùa, tạc tượng. Xin các bạn góp ý.

    Đoongf Tâm viêt: "Trong trường hợp VN, đào móng là huỷ bỏ điều 4 HP, là xoá bỏ triết Mác-Lê"
    Hién pháp thì quy định là theo chủ nghiã Mác Lê nin. Dân thì bảo "xoá bỏ triết Mác-Lê".
    Thế nhưng cả hai bên Đảng và dân chẳng ai biết chủ nghiã Mác Lênin là cái đéo gì cả. Hãy hòi cụ Tổng Trọng Lú xem chủ nghĩa Mác Lênin là cái "con tự do" gì?
    Dân ta trước đay hàng nghìn năm không có chủ nghiã Mác Lênin nhưng vẫn tồn tại và vươn lên. Ngày nay cả thế giới không theo chủ nghiã Mác Lê nin nhưng lại phát triển như vũ bão. Còn ta theo chủ nghiã Mác Lênin nhưng lại đội sổ trong khối Asean.

    Trích dẫn:
    Phá chùa (chế độ độc tài toàn trị) hay đập tượng (HCM) ? Ý VTH là 2 việc như nhau, muốn làm gì trước „là tùy các bạn“. Tôi cho rằng việc thứ nhất quan trọng và có ý nghĩa hơn.

    Xin bàn thêm. Đập tượng không chỉ hạn chế vào "hình ảnh" HCM mà còn những thứ khác như cờ Đỏ. Trong những cuộc biểu tình ở VN gần đây, dân chúng không còn giơ cao cờ Đỏ như trước nữa (lúc trước làm vậy do yêu mến hoặc tin vào lá bùa). Vì vậy có thể xem tượng cờ Đỏ đã bị đập bể một mảng lớn, và ngay cả tượng HCM cũng thế. Ở thế yếu thì đập tượng cho mạnh, nhất là với qui mô lớn, mới có cơ may dẫn đến phá chùa. Chứ yếu thì lấy thứ gì khác để phá chùa (trừ trường hợp chùa tự nó sụp đổ)?

    Ngoài phá chùa, đập tượng còn một thứ nữa cũng quan trọng. Đó là đào móng (nhà). Trong trường hợp VN, đào móng là huỷ bỏ điều 4 HP, là xoá bỏ triết Mác-Lê, . . . Bởi không đào móng (nhổ cỏ tận rễ) thì cộng sản bị chặt đầu này sẽ mọc đầu khác.

    Trích dẫn:
    Phá chùa (chế độ độc tài toàn trị) hay đập tượng (HCM) ? Ý VTH là 2 việc như nhau, muốn làm gì trước „là tùy các bạn“. Tôi cho rằng việc thứ nhất quan trọng và có ý nghĩa hơn.

    Xin nhận xét: đảng CSVN biết rõ sức mạnh của “tổ chức” nên họ không cho quyền lập hội. Đọc lại Vũ Thư Hiên có thể thấy: Khi đàn áp chống đối, CSVN luôn muốn tìm ra “tổ chức” với thành viên và cơ cấu.

    Đảng csVN biết xem trọng hai thứ, phá chùa và đập tượng, ngang nhau. Khi lên nắm quyền ("phá chùa") một phần của VN sau Nhà Nguyễn (không nhớ thời gian chính xác), đảng cs ra sức đánh phá tiếng tăm của triều đại này, hạ bệ, bôi xấu (nghĩa là "đập tượng") các Vua Gia Long, Minh Mạng,... không còn chỗ nói. Và ăn mày, lợi dụng hình ảnh Vua Quang Trung theo kiểu "kẻ thù của kẻ thù là bạn ta". Họ thi hành những cách ấy bởi sợ những người dân còn tiếc thương triều Nguyễn nổi lên chống lại.

    30/4/75 họ phá một chùa nữa là Miền Nam (một phần là nhờ đập tượng, ví dụ dùng từ "cờ ba que") và nghiền nát nó qua giam tù cải tạo, đốt sách vở, đồng thời đập tượng qua bôi xấu Cờ Vàng cho đến tận ngày nay vẫn còn tiếp diễn. Họ rất sợ biểu tượng này cho nên lo đập tượng tận tình.

    Nêu ra như vậy để thấy đảng csVN quan tâm cả về hai mặt của đối phương "tổ chức" và "biểu tượng". Và cũng để bà Từ Huy hiểu vi sao có người nói bà ta tiếp tay cho csVN.

    Lạc Quan Tếu viết như sau:
    Thiết nghĩ thật ra có hai câu hỏi:
    1. "Quân đội phải trung với Đảng (CSVN)", thế thì "Đảng CSVN phải trung với cái gì?"
    2. "Quân đội phải trung với Đảng (CSVN)", nhưng "Đảng CSVN đang trung với cái gì?" (Hết trích)
    Bác LQT trăn trở mãi với câu hỏi trên mà không tìm ra lời giải đáp ư?
    Câu "Quân đội phải trung với Đảng (CSVN) là cau khẳng định rồi (có điều vô lý sẽ bàn vào dịp khác), chỉ cần trả lời câu dưới là câu nghi vấn thôi. Cau này cũng giống như câu Đảng thờ cái gì. Trong thực tế thì như bạn đã nói, Đảng chỉ "trung với tiền" thôi. Nhưng trên lý thuyết mà chính Đảng nêu ra tức là Đảng "trung" với Mác Lênin như điều 4 hiến pháp đã ghi. Trung với Mác - Lênin cũng là kiên trì đường lối XHCN, cũng là trung với hai ông Tây ngoại bang dị tộc.

    DÂN TỘC VĂN MINH CHỈ THỜ TỔ TIÊN MÌNH
    CHỨ KHÔNG THỜ NGOẠI BANG DỊ TỘC.

    Xem ra thì dân tộc ta có thể là thiếu văn minh nhất trong khối Asean, cũng là dân tộc kém giác ngộ chính trị nhất trong khối này, cũng có thể nói là trình độ dân trí thấp nhất khối này. Dân trí thấp chính là mảnh đất để CS thống trị.
    Một đất nước dân trí thấp thì kinh tế không chịu phát triển
    Trí thức không chịu suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo
    Người dân thì không chịu hiểu biết, không chịu khôn ra.
    Lâu nay do nền giáo dục thiếu (và cấm) phản biện nên dân mình não tư duy của dân tộc mình bị teo đi, chỉ biết nghe mà không biết nghĩ, CS nói sao thì biết nghe vậy. Có khi biết mà nói ra thì vạ vào thân nên đành câm miệng, điều đó lâu dần thành thói quen. Lúc cần suy nghĩ thì nghĩ mãi không ra.
    Cờ Đảng CS có biểu tượng búa liềm tượng trương cho khối liên minh công nông rành ràng trước mắt hàng ngày mà nhiều người không chịu quan sát nghĩ ra. Cứ phải chờ có người nói mới biết, rồi: "À ra thế, dễ ợt!"
    Có mấy câu hỏi trong các còm trước chưa ai trả lời, bác Lạc quan tếu cứ suy nghĩ trả lời đi, có sai, có đúng, nhưng không có thưởng có phạt, thế thì sợ gì mà không trả lời, trao đổi cho vui, cho hiểu biết thêm. Sinh ra có ai hiểu biết tất cả đâu. Học thầy, học bạn, học ở trường, học ở đời, chịu khó và khiêm tốn thì hiểu biết nhiều.

    Thiết nghĩ thật ra có hai câu hỏi:

    1. "Quân đội phải trung với Đảng (CSVN)", thế thì "Đảng CSVN phải trung với cái gì?"
    2. "Quân đội phải trung với Đảng (CSVN)", nhưng "Đảng CSVN đang trung với cái gì?"

    Cảm tạ và hồi âm

    Thưa quý bác cùng diễn đàn,
    Tôi tiếp tục theo giõi và xin hồi âm các bác đã trao đổi và gợi mở. (tôi ghi lưu như kỷ niệm và tài liệu để suy ngẫm)
    + Việc „thờ Hồ Chí minh“ hay đảng CSVN xin không đi sâu vì mục tiêu „dân chủ hó“ là loại bỏ thể chế độc tài do đảng CSVN bám giữ. Về chuyện này, tôi nhớ đã đọc bài của Anh Vũ Thư Hiên trả lời phỏng vấn của Dân Luận nhưng tìm không ra: Phá chùa (chế độ độc tài toàn trị) hay đập tượng (HCM) ? Ý VTH là 2 việc như nhau, muốn làm gì trước „là tùy các bạn“. Tôi cho rằng việc thứ nhất quan trọng và có ý nghĩa hơn.
    + Về „từ khóa/¢hìa“: Thực ra khi viết, tôi định dùng „Khái niệm“; nhưng nghĩ chữ này hơi „cao“ hơn 1 chút. Có thể tham khảo thêm:
    https://de.wikipedia.org/wiki/Term
    Der Begriff „Term“ wird umgangssprachlich für alles verwendet, das eine Bedeutung trägt.
    https://de.wikipedia.org/wiki/Stichwort
    Stichwort (Dokumentation), Suchbegriff, ein Wort, das der inhaltlichen Erschließung dient
    https://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BB%AB_kh%C3%B3a
    Từ khóa là từ trong một câu, một đoạn, một văn bản, mang một ý nghĩa quan trọng hoặc có mục đích nhấn mạnh theo ý của người viết. Từ khóa (Keyword) được sử dụng rộng rãi như là một thuật ngữ internet chỉ việc xác định những từ ngữ chính thể hiện sản phẩm, dịch vụ, thông tin mà chủ website hướng đến cũng như người dùng internet hay dùng để tìm kiếm thông tin liên quan.

    Bàn thêm:
    + Tôi đồng ý cần trao đổi trên diễn đàn. Có nhiều diễn đàn: talawas rất hay nhưng đã „tạm biệt“ „Anh Ba Sàm“ từ lâu không duy trì mục trao đổi nên cũng thiếu người điều hành. Các diễn đàn khác hạn hẹp, nên Dân Luận là đáng quý và cần duy trì. Nếu „ngôn ngữ là công cụ của tư duy“ thì diễn đàn là „công xưởng cho tư duy“ và con người không thể tư duy 1 mình mà không có trao đổi, tranh luận.
    + Chuyên mục „Dân chủ hóa VN“ có giàn ý:
    - Dan chủ đa nguyên là thành tựu và điều kiện để tồn tại và phát triển của xã hội loài người;
    - Khi nào cần thay đổi thể chế ? (có tham khảo trong ý kiến đầu tiên: „Một cuộc vùng lên của nhân dân với sự chiến thắng lớn lao như thế chống lại một chính quyền không hợp pháp là chưa bao giờ từng có trên đất nước Đức. …”)
    - Làm thế nào: Xã hội dân sự phát triển thành các tổ chức vững mạnh.
    Xin nhận xét: đảng CSVN biết rõ sức mạnh của “tổ chức” nên họ không cho quyền lập hội. Đọc lại Vũ Thư Hiên có thể thấy: Khi đàn áp chống đối, CSVN luôn muốn tìm ra “tổ chức” với thành viên và cơ cấu.
    Có chuyện như sau: Khi bị tra vấn dài ngày, 1 người tù đã nổi khùng và trả lời: Nếu tôi biết thì đã nói phắt ra cho khỏi khổ cả ông và tôi bao nhiêu ngày ! Chính sự “nổi khùng” đó làm nhân viên tin lời anh và “giải thoát” cho cả 2.

    Mong được đọc và học hỏi thêm.
    T.M., Tr.L.

    Dân "thờ' đảng cs qua tiền thôi, và cái này mới chạy việc.

    "Thờ" kiểu này được người bình dân gọi là cúng cô hồn.

    @Dân Quê
    "Quân đội phải trung với Đảng", thế thì "Đảng trung với ai?"

    Chắc phải chia nhiều phần mới may ra giải đáp được. Nghĩ ra được chút nào xin chia sẻ chút nấy. Trước nhất cần đặt lại câu hỏi để câu chữ được chỉnh:

    "Quân đội phải trung với Đảng (CSVN)", thế thì "Đảng CSVN phải trung với cái gì?"
    Trong vế đầu cần nói rõ đảng CSVN bởi vì những đảng khác của người VN không nêu cao câu này. Những đảng phái trên hầu hết thế giới cũng không đòi hỏi như thế.
    Vế nhì phải sửa vì lý do tương tự, và câu trả lời (nếu có) sẽ áp dụng cho đảng csVN thôi, không thể ăn gian lấy đó làm chuẩn cho những đảng khác. Một điều nữa: đảng (trong vế đầu) là một sự vật cho nên vế nhì nên dùng "cái gì" mới cân xứng (thật ra "cái gì" đó có thể chỉ là cái vỏ bao bọc một nhóm người)

    Bác Lạc quan tếu có cái hay là quan tâm trả lời những câu hỏi để tìm tòi, đúng hay không đúng không thành vấn đề, vì đây chỉ là trao đổi, chia sẻ trên diễn đàn mở.
    Có câu này CS nói mãi chưa mỏi mồm: "Quân đội phải trung với Đảng", thế thì "Đảng trung với ai?" Bác Lạc quan tếu thử cho ý kiến và giải thích xem Đảng trung với ai? Bác nào biết cũng tham gia cho rôm rả, hữu ích.

    Đảng viên cs thì mới thờ búa+liềm (dùng để đập đầu, cắt cổ, chứ không phải để xây dựng, cắt lúa). Còn dân thường đâu có thờ mấy thứ đó, ngay cả đối với con người đảng viên và tổ chức đảng mà ngày nay họ tỏ ra khinh rẻ và gọi bằng "nó". Dân "thờ' đảng cs qua tiền thôi, và cái này mới chạy việc. Không tin thì thử xem. Ngày lễ tết đem quà biếu đến cán bộ, đảng viên nên dùng thứ gì? Cờ búa liềm hay bịch tiền? Cái nào được việc ngay?

    LẠC QUAN TẾU viết: "Nên đặt tiền (đô la hoặc nhân dân tệ cũng được) lên bàn thờ. Bởi đầu đảng csVN đã dạy đám lâu la qua cái bút hiệu Tiền Trên Dân"
    Me sừ Nguyễn Ái Quốc khi còn trẻ đi hoạt động cách mạng cũng đặt cho mình cứu cánh và thể hiện ngay bằng cái tên Trần Dân Tiên, tức TIỀN TRÊN DÂN. Nay hậu duệ của cụ Hồ đang "học tập tư tưởng đạo đức tác phong HCM" và đang thực hiện đúng như thế. Kinh tế thị trường định hướng XHCN tức là kinh tế làm cho những con người XHCN tức đảng viên thì giàu còn nhân dân thì nghèo, cướp của dân để làm giàu chính là một biện pháp thực hiện "kinh tế thị trường định hướng XHCN".
    Xin giải thích cái câu thờ Đảng thì thờ cái gì? Thờ HCM thì để ảnh hoặc tượng Hồ lên ban thờ, tức là để biểu tượng của Hồ. Còn biểu tượng của Đảng là cái tất cả chị em nông dân đều có, còn TS Từ Huy thì không có đâu, xin đừng nghĩ bậy bạ, đó là cái LIỀM ĐỂ CẮT LÚA, để ở dưới bếp, còn cái búa nữa, thường để dưới gầm giường trong bộ đồ nghề, cờ búa liềm biểu tượng trên lá cờ, sao mọi người không ai nghĩ ra.

    ĐEM CÁI LIỀM VỚI CÁI BÚA VẮT CHÉO NHAU ĐỂ LÊN BÀN THỜ MÀ THỜ THÌ LÀ THỜ ĐẢNG CS.
    CẢ THẾ GIỚI CS ĐỀU LÀM THẾ.
    LIỀM BIỂU TƯỢNG CHO CƯỚP RUỘNG ĐẤT, BÚA BIỂU TƯỢNG CHO ĐÀN ÁP
    Phải chịu khó suy nghĩ, liên tưởng thì ra khối điều hay.
    Có cây bút nữa duy nhất, rất muốn ưu ái nhưng khó quá.
    Bà Từ Huy thì TS thật còn trong nước thì nhiều TIỀN SĨ lắm, cứ bỏ tiền ra mà mua thì tiến sĩ hay giáo sư đều được tất.

    Trích dẫn:
    Bà TS [TIến Sĩ] gì mả nói câu nào người ta phản biện lại câu ấy thì cứ im thin thít, không trả lời được.

    Kiểu này thì đề nghị phong cho bả cái bằng Thối Sĩ.

    Trích dẫn:
    khi thờ Hồ chủ tịch thì người ta để ảnh hay tượng của Hô lên ban thờ, vậy khi thờ Đảng thì người ta để cái gì lên ban thờ?

    Nên đặt tiền (đô la hoặc nhân dân tệ cũng được) lên bàn thờ. Bởi đầu đảng csVN đã dạy đám lâu la qua cái bút hiệu Tiền Trên Dân

    Trích dẫn:
    Xin bàn thêm cùng Tác giả và quý bác 2 từ khóa . . .

    Xin hỏi bác Trí Luận ta nên dùng "từ khoá" hay "từ chìa" mới hợp nghĩa?

    " thờ Đảng thì người ta để cái gì lên ban thờ? "

    Bác Dần cầy,

    Lại "thờ với cúng" !
    Người ta là những ai ?
    Làm gì có chuyện dân thường đi thờ đảng cướp ?

    Dân thường, có lệ xưa thờ ông tổ ngành nghề.
    Hồ Chí Minh là ông tổ sáng lập đảng cướp CS, do đó chỉ có bàn thờ ông tổ ngành cướp đỏ

    TS Nguyẽn Thị Từ Huy lầm cảm quá, viết tiền hậu bất nhất, trên thì viết "Vấn đề của Việt Nam không phải ở lá cờ. Vấn đề là ở thiết chế chính trị."

    Dưới lại viết: "tôi nhìn thấy cuộc đấu tranh với cách thức đang được tiến hành hiện nay sẽ không dẫn tới dân chủ thực sự ; trái lại, nó đang chuẩn bị cho một cuộc nội chiến mới, một cuộc nội chiến mới vẫn dưới hai lá cờ cũ."

    Xin hỏi TS :" một cuộc nội chiến mới vẫn dưới hai lá cờ cũ" xẩy ra ở đâu? Bên nào (cờ vàng và cả không vàng) đùng vũ khí của Mỹ hay một nước bản nào, còn CS thì rõ ràng có một kho vũ khí khổng lồ của cả tư bản và XHCN rồi. Bên không CS (tức có cờ vàng và không cờ vàng mà chỉ là những người đấu tranh cho dân chủ) thì do ai lãnh đạo?
    Bà TS gì mả nói câu nào người ta phản biện lại câu ấy thì cứ im thin thít, không trả lời được.
    Trong mỗi gia định hiện nay thì hầu như gia đình nào cũng có bóng dáng CS, tức đảng viên, nhất là các gia đình miền Bắc. Thế nhưng tổng số đảng viên chỉ chiếm 3,5% dân số, tức là thiểu số trong hơn 90 triệu dân. Như vậy thì số đảng viên ấy có đấu lại được với hơn 96% dân số hay không? Bà TS thử xem chính trong gia đình bà thì biết, nếu xảy ra nội chiến thì những ai theo CS? Những ai không theo CS? Những ai cờ vàng? Những ai cờ đỏ?
    Hiện nay đang xẩy ra ĐẢNG CHIẾN quyết liệt và ngày càng gay gắt, không điều hòa được. Xã hội ta chưa nội chiến nhưng đã loạn rồi đấy, loạn từ trong nhà loạn ra, loạn đủ thứ và CS đã thành lập lực lượng chống bạo loạn rồi, rất chu đáo và cũng rất hiện đại, nhưng vẫn thua ông cụ bần cố nông 83 tuổi ở thôn Hoàng Đồng Tâm ngoại thành thủ đô đấy.
    XÃ HỘI TA ĐANG VÀ SẼ Ở TRONG TÌNH TRẠNG LOẠN VÀ BẤT ỔN DO ĐẢNG CS LÃNH ĐẠO.
    Điều này lại là quy luật đúng như cụ Lê Quý Đôn đã nói cách đây hơn cả thế kỷ, đó là "PHI TRÍ BẤT ỔN", tức là xã hội thiếu trí thức mà để một lũ lưu manh mafia ngồi ở ghế Bộ chính trị lãnh đạo thì bát ổn là điều dễ và đã xẩy ra.
    Gàn đây hơn, nhưng cũng cách hơn 2/3 thế kỷ thì cụ Phan Bội Châu cũng đã cảnh báo: "Trong những người xuất đương hoạt động cách mạng thì Nguyễn Ái Quốc là người sắc sảo nhất, nhưng NAQ lên cầm quyền thì nước loạn". Hiên nay thì loạn từ trong nhà loạn ra rồi. Đó là do hậu duệ của cụ Hồ lãnh đạo đấy. Còn "học tập tư tưởng đạo đức tác phong Hồ Chí Minh" thì còn loạn.
    Cứ bỏ cái tệ sùng bái Hồ đi đã tức là bỏ con đường XHCN do CS bịp bợm đi thì hết loạn, cờ dỏ hay cờ vàng sẽ bàn sau.
    Hỏi bác Trí luận và bác Phương Uyên cùng những bác nào quan tâm đến vận mệnh nước nhà một câu: có ý kiến đã nêu lên là khi thờ Hồ chủ tịch thì người ta để ảnh hay tượng của Hô lên ban thờ, vậy khi thờ Đảng thì người ta để cái gì lên ban thờ?
    Một câu hỏi dễ thế này mà không độc lập suy nghĩ trả lời mà cứ tìm tòi cái viết sẵn thì khó nói đến chuyện đấu tranh với CS đòi dân chủ.
    Phải dạy cho CS thấy cái gì là vô lý thì mới đấu tranh với CS được. "Lấy trí nhân thắng cường bạo" là sách của cụ Nguyễn Trãi dạy cách hành xử đấy. CS không còn lý gì để thuyết nên chỉ dùng bạo lực là thói vô học, côn đồ, rồi sẽ thua thôi, tôi tin là như thế.
    Có điều xảy ra trước mắt và đã có tiến trình kéo dài gần thế kỷ mà không ai nhắc tới, đó là tình hình nước ta gàn thế kỷ nay đều có YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI CHI PHỐI.

    Xin bàn thêm cùng Tác giả và quý bác 2 từ khóa “Thể chế” và “Nội chiến”.
    + Về “thể chế” thì chế độ độc tài toàn trị ở VN là lạc hậu phải được thay đổi. Chính chị Từ huy cũng có 1 số bài bàn “Ai là người đi đầu trong việc cải cách thể chế?” Vấn đề là chế độ không còn khả năng đổi mới mà chỉ có thể thay thế. Làm sao chuyển đổi độc tài sang Dân chủ đa nguyên: Xin gửi 1 bài về CHDC Đức:
    https://anle20.wordpress.com/2010/07/20/5821/

    + Về “Nội chiến” thì đảng CSVN đang dùng vũ lực (các lực lượng vũ trang) để chống người dân đòi quyền mưu sinh. Chuyện “Thôn Hoành” là điển hình và đang lan rộng. Xin gửi (góp vui) 1 bài từ blog cá nhân:
    Tháng Tư: “Lập quyền Dân” ở thôn Hoành
    27/04/[email protected], 121 lượt xem, viết bởi: hoangthu3-1403
    Chuyên mục: Nhật ký, Tâm sự, Văn học, Báo chí

    Đọc BVN có nhiều bài hay. Tác giả Phạm Viết Đào phân tích "nội vụ" thấu đáo. Quốc hội lại "treo" Luật Biểu tình.
    Có thơ (không "thẩn" ) cảm nhận:
    1: “Lập quyền Dân” ở thôn Hoành
    4/27/2017 1:44:51 AM
    Trả lại cho Ceasar,
    Những gì của ông ta;
    Trả Dân quyền “mở miệng”,
    Sống trên đất ông, bà!
    Nâng thuyền lên là NƯỚC,
    Nuôi đảng là sức DÂN;
    Thuyền tan khi sóng nổi,
    Chung, Mễ, … hiểu đôi phần.
    Còn mấy tay “nhà báo”,
    Giống như “đám trẻ trâu”;
    Thì cũng “thông cảm” được:
    BỤNG thường to hơn ĐẦU!
    (Mà cũng nên xin lỗi,
    Các bé chăn trâu bò:
    Con em nhà lao động,
    Cũng góp nuôi “đảng ta”!)
    Cảm ơn “truyền thông mạng”,
    Cảm ơn Phạm Viết Đào;
    “Lập quyền Dân làm chủ”,
    Thôn Hoành là bước đầu.
    2: Biểu tình đòi “quyền Biểu tình”
    4/27/2017 2:12:45 AM
    Lại phải BIỂU TÌNH thôi,
    Để đòi thông qua LUẬT:
    “Biểu tình”, đứng hay ngồi,
    Là QUYỀN cơ bản nhất.
    Tại sao cần như thế?
    Việc đúng thì phải làm!
    “Quốc tộ như đằng lạc”
    Vô LUẬT thì bất THÔNG.
    Cứ hứa rồi lại khất,
    Là coi khinh Nhân Dân;
    Thì lại phải “tụ họp”,
    Để đòi “quyền Biểu tình” !

    (đang tìm đọc bài hay của Tiến sỹ Nguyễn Quang A)
    T.m., Tr.L.

    Thật tình, tôi không muốn còm vào bài viết này, vì nội dung chỉ là một lời trần tình hay đúng hơn là bản tự khai lý lịch ba đời của tg NTTH, dù không ai tra hỏi.

    Nhưng đọc còm của bác TQ, tôi nghĩ, nên viết thêm đôi chút.

    Về cụm từ "một cuộc nội chiến mới" là giọng điệu doạ dẫm sẽ có chiến tranh, sẽ mất ổn định xã hội. Một hình thức răn đe những người chưa tham gia vào cuộc tranh đấu đòi lại Tự do Dân chủ cho người dân, khiến cho những người này sợ, đặc biệt thành phần trung lưu mới. Vì khi có chiến tranh sẽ có tổn thất người và của.
    Vấn đề khác là NVHN sống ở HN, họ không có vũ khí như nhà cầm quyền đương thời ở VN đã, đang trang bị đến tận răng, những súng ống, xe tăng, máy bay chiến đấu, tàu chiến v...v...
    NVHN không dại gì về VN tay không để tạo ra "một cuộc nội chiến mới" với nhà cầm quyền đương thời. Chuyển vũ khí "nhẹ" vào VN là điều không tưởng, vũ khí "nhẹ" không thể đương đầu, chống cự với bộ máy quân sự vĩ đại của nước CHXHCNVN. Ngoài ra, NVHN không có kinh nghiệm "làm chiến tranh" như nhà cầm quyền đương thời. Sẽ không thể đào đường hầm Củ Chi, hay xẻ dọc Trường Sơn như nhà nước VNDCCH và Mặt trận GPMNVN. NVHN cũng không thể là một loại IS đi khủng bố, bắt giết người dân như nhà nước VNDCCH và MTGPMNVN đã làm với người dân miền Nam.
    Nghĩa là NVHN không hề có một "tương quan" lực lượng quân sự với nhà nước CHXHCNVN.

    Tên tác giả viết:
    Còn NVHN thì sao? ===> Tôi tin là đa số NVHN "nhìn nhận" sự hiện hữu của ĐCSVN, tức Việt Nam cần phải có đa đảng và ĐCSVN phải tranh cử cùng các đảng phái chính trị khác để nhân dân Việt Nam trong nước (hay có quốc tịch Việt Nam) (cái nầy không có tôi và gia đình tôi!) chọn lựa ai là đảng cầm quyền cho Việt Nam và mỗi 4 hay 5 năm thì lại bầu cử lại.

    Vấn đề này đã được nói đến rất nhiều lần, ít ra là trên trang DL. Không ai muốn tiêu diệt đảng và người Cộng sản VN. Những Tranh Đấu đã, đang có là một đòi hỏi đa đảng, đa nguyên, là nhà nước CHXHCNVN hãy chấp nhận những đảng phái khác không cùng "tư duy" chính trị, phương hướng làm việc như họ.
    Chỉ có vậy, mới không xảy ra "một cuộc nội chiến mới" mà kẻ phát động chiến tranh, chắc chắn không là NVHN.
    Khi nhà cầm quyền đương thời luôn nhìn những người khác tư duy chính trị là các thế lực thù địch thì họ đã, đang và sẽ đàn áp, bắt bớ, giam cầm, theo dõi, triệt tiêu những người tranh đấu, đó là một cuộc (nội) chiến. Một cuộc chiến không cân xứng, không công bằng.
    Chẳng cứ gì khác tư duy chính trị, chỉ cần ăn chia quyền lực, tài sản không đồng đều thì phe yếu hơn sẽ bị thanh trừng bằng các hình thức khác nhau. Ai quên chuyện các ông Thanh, Ngọ và một số các quan chức đã đột tử?

    Nguyễn Jung

    Nguyễn Thị Từ Huy viết:
    "Vấn đề của Việt Nam không phải ở lá cờ. Vấn đề là ở thiết chế chính trị. Muốn thay đổi thiết chế chính trị hiện nay, cần có sự đồng lòng của tất cả mọi người, cần có sự thấu hiểu lẫn nhau, cần có sự nhìn nhận lẫn nhau."

    Bác TQ và tất cả bà con cô bác trong và ngoài nước,

    Cần phải cụ thể trong từng dự án project nhỏ cho tới trung bình, thì mới có thể kêu gọi và đánh giá sự đồng lòng được.
    Đừng kêu gọi sự đồng lòng chung chung, mà hãy cụ thể hóa sao cho tất cả bà con cô bác trong và ngoài nước, quyết định tham gia mỗi dự án nho nhỏ, mà không cần khắt khe quan điểm chính trị, màu cờ ...

    Cái quan trọng là mỗi dự án đem lại kết quả tốt cho xã hội và mọi công dân tham gia tìm giải pháp và thực hiện.

    Trong bài nầy và và cả hai bài trước của TS Nguyễn Thị Từ Huy (NTTH), có thể thấy tư duy của TS NTTH về Việt Nam tập trung vào hai vấn đề: Thiết chế chính trịMột cuộc nội chiến khác.

    Nguyễn Thị Từ Huy viết:
    Vấn đề của Việt Nam là ở thiết chế chính trị
    Nguyễn Thị Từ Huy viết:

    Sẽ vô nghĩa nếu tham gia vào một cuộc đấu tranh chống độc tài để rồi tạo ra một cuộc nội chiến khác, một hình thức độc tài khác.

    Về "thiết chế chính trị" (cho tương lai nước Việt Nam?) thì TS NTTH chỉ sử dụng cụm từ nầy cho tựa bài thôi, còn trong bài viết thì không đề cập gì đến "thiết chế chính trị" gì cho tương lai Việt Nam, tức theo thiết chế mà thế giới đang có/theo hay theo một thiết chế mới mà thế giới chưa có hay theo một thiết chế mới mà thế giới mới có và chỉ một nước đang theo đó là thiết chế "Kinh tế Thị trường Định hướng Xã hội Chủ nghĩa"?! Hay đặc biệt theo "thiết chế chính trị" mà cụ Hồ tạo ra năm 1946 (để rồi sau đó thủ tiêu dần các đối thủ không thuần phục Cụ)?

    Về "một cuộc nội chiến khác" thì cũng mơ hồ, TS NTTH cũng không "tiết lộ" một chút gì "cuộc nội chiến" đó ra sao, tại sao nó xảy ra? ===> Nếu "một cuộc nội chiến khác" xảy ra thì đó cũng hoàn toàn vì/do "thiết chế chính trị", tức do chế độ độc tài toàn trị của ĐCSVN gây ra. Và để tránh "một cuộc nội chiến mới" (kể cả "một hình thức độc tài khác") xảy ra thì hy vọng TS MTTH có thể nghĩ ra nhân dân Việt Nam cần phải làm gì?

    Nguyễn Thị Từ Huy viết:
    Vấn đề của Việt Nam không phải ở lá cờ. Vấn đề là ở thiết chế chính trị. Muốn thay đổi thiết chế chính trị hiện nay, cần có sự đồng lòng của tất cả mọi người, cần có sự thấu hiểu lẫn nhau, cần có sự nhìn nhận lẫn nhau.

    Theo những gì tôi viết ở phần trên, tôi hoàn toàn đồng ý với TS NTTH, "Vấn đề của Việt Nam không phải ở lá cờ. Vấn đề là ở thiết chế chính trị".

    Và tôi cũng hoàn toàn đồng ý với TS NTTH, "Muốn thay đổi thiết chế chính trị hiện nay, cần có sự đồng lòng của tất cả mọi người, cần có sự thấu hiểu lẫn nhau, cần có sự nhìn nhận lẫn nhau.".

    Tuy nhiên, TS NTTH lại trình bày một cách mơ hồ! - "Đồng lòng của tất cả mọi người" có nghĩa là phải đồng lòng với ĐCSVN không??? - "Cần có sự thấu hiểu lẫn nhau", nhân dân Việt Nam trong nước (NVTN) và NVHN rất thấu hiểu lẫn nhau từ lâu rồi, do đó NVHN đã ủng hộ và hỗ trợ NVTN đấu tranh với ĐCSVN; Và NVHN cũng như NVTN và ĐCSVN rất thấu hiểu lẫn nhau! - Và cuối cùng "Cần có sự nhìn nhận lẫn nhau" ===> "Nhìn nhận" ở đây, theo TS NTTH là nhìn nhận cái gì, có thật tâm "nhìn nhận lẫn nhau" không? Đương nhiên NVTN và NVHN đã nhìn nhận lẫn nhau từ lâu rồi. ĐCSVN nhìn nhận NVHN ư ???, trẻ con cũng biết là không, ĐCSVN nhìn nhận 'khúc tiền ngàn dậm' thì có. Và ĐCSVN có thật tâm HGHH với NVHN ư ???, trẻ con cũng biết là không, chỉ có 'hòa tan' (với ĐCSVN) mà thôi.
    Còn NVHN thì sao? ===> Tôi tin là đa số NVHN "nhìn nhận" sự hiện hữu của ĐCSVN, tức Việt Nam cần phải có đa đảng và ĐCSVN phải tranh cử cùng các đảng phái chính trị khác để nhân dân Việt Nam trong nước (hay có quốc tịch Việt Nam) (cái nầy không có tôi và gia đình tôi!) chọn lựa ai là đảng cầm quyền cho Việt Nam và mỗi 4 hay 5 năm thì lại bầu cử lại.

    Nhầm to! Vấn đề hiện nay của Việt Nam là làm thế nào kiếm ra đồng tiền, làm thế nào để sống tốt hơn. Đó là mối quan tâm lớn nhất của tất cả mọi người, là động lực lớn nhất khiến mọi người Việt ngày nay lao tâm khổ tứ, tìm mọi cách, thử mọi kiểu để đạt được.
    Động lực to lớn này sẽ thay đổi xã hội Việt Nam. Hiện rất nhiều người đang nhân tình trạng bùng nhùng sử dụng các thủ đoạn, lừa đảo hại người để đạt mục đích. Sẽ đến lúc tất cả chán ngán các trò lừa đảo lẫn nhau, kẻ cả kẻ giàu có nhất __ thì sau đó sẽ là những nỗ lực thực tâm. Người ta sẽ dần hiểu muốn làm giàu là phải làm ra của cải chứ không phải chiêu trò trộm cắp, lừa đảo; muốn sống tốt thì phải đem lại cuộc sống tốt cho người khác nữa chứ không phải hại người sống trên sự đau khổ của người khác.
    Việt Nam sẽ phát triển theo hướng đó, nhanh hay chậm phụ thuộc vào sự tự chuyển biến của xã hội thôi.

    Check internet thì được biết bà Nguyễn Thị Từ Huy đang sinh sống ở Pháp. Hiện bà đang làm luận án Tiến sĩ về triết học chính trị tại Đại học Paris Diderot, Pháp (https://vi.wikipedia.org/wiki/Nguy%E1%BB%85n_Th%E1%BB%8B_T%E1%BB%AB_Huy).

    Nếu bà Nguyễn Thị Từ Huy theo dõi các sự kiện bầu cử tổng thống Pháp 2017 thì tôi đề nghị bà Từ Huy nên nỗ lực nhanh chóng thành lập phong trào Tiến lên (En Marche) như của ông Macron (không tả không hữu) trong mục đích vận động các công dân VN đứng lên thay đổi thiết chế chính trị lạc hậu, tham nhũng ở VN.

    Cờ Đỏ cờ Vàng, không quan trọng mà cái quan trọng là kết quả đạt được trong mục đích một VN tự do, dân chủ, tôn trọng nhà nước pháp quyền, hạnh phúc, công bằng.

    Bà Từ Huy hãy nỗ lực có giải pháp giải quyết "Vấn đề của Việt Nam là ở thiết chế chính trị" độc đảng tham nhũng

    Trong hai bài trước của TS NTTH, độc giả có nêu lên mấy câu hỏi, nhưng chờ mãi không thấy TS Từ Huy trả lời. Nay trong bài này bà Từ Huy cũng chỉ tâm sự về hoàn cảnh gia đình như kiểu "buôn dưa lê" cùng bạn gái với nhau, nghĩa là chẳng liên quan gì tới cái tít của bài. Sao lại thế? Tít một đằng, nội dung bài một nẻo, dân gian gọi hiện tượng này là "treo đầu dê bán thịt chó".
    Nêu cái tít "Vấn đề của Việt Nam là ở thiết chế chính trị" thì phải giải quyết vấn đề thiết chế chính trị như thế nào để phù hợp với thời đại a còng, thế giới phẳng chứ?
    Một số câu hỏi của độc giả đã nêu lên vấn đề thể chế chính trị, nhưng bà Nguyễn thi Từ Huy không trả lời. Nay bà lại đặt vấn đề thể chế để viết thành bài, nhưng thực tế chỉ cái tít thôi. Theo bà thì thể chế chính trị ở việt Nam như thế nào để tránh được nội chiến? Bà đã sống ở trong nước nhiều năm từ khi cắp sách đến trường cho đến khi trở thành giảng viên của 2 trường đại học trong nước từ Bắc đến Nam, chắc là bà hiểu phải thay đổi thể chế chính trị, nhưng chọn thể chế chính trị nào cho phù hợp? Cái quan trọng là thay bằng biện pháp nào? Nếu cứ cách mạng là phải đổ máu thì nguy cho vận mệnh dân tộc mình.
    Chẳng biết có nên hy vọng câu hỏi này có được TS Nguyễn Thị Từ Huy trả lời hay không?

    Cái tít của bài này là "Vấn đề của Việt Nam là ở thiết chế chính trị" thế nhưng nội dung bài lại hoàn toàn không đề cập đến thể chế chính trị của Việt Nam là như thế nào cho phù hợp? Theo TS Nguyễn Thị Từ Huy thì thể chế chính trị của Việt Nam phải như thế nào? Chỉ nêu vấn đề mà không nêu cách giải quyết cũng chẳng khác nào thấy sao nói vậy àm thiếu suy nghĩ sáng tạo. Muốn sáng tạo thì phải đọc nhiều, hiểu biết nhiều. Đọc nhiều hiểu biết nhiều tức là đã tiếp thu những cái có trước đó, tại sao lại có vẻ mâu thuẫn như vậy. TS Từ Huy thử giải thích xem sao? Chính vì TS Từ Huy không đọc nhiều, không hiểu biết nhiều nên không tự mình nghĩ được ra nhiều cái mới đấy.
    Nguyễn Thị Từ Huy viết: "Nếu mai đây mọi người thấy tôi ngừng hẳn, không tham gia viết hay không tham gia các hoạt động mà ta gọi là « đấu tranh cho dân chủ » hiện nay, thì chỉ vì một lý do thôi : tôi nhìn thấy cuộc đấu tranh với cách thức đang được tiến hành hiện nay sẽ không dẫn tới dân chủ thực sự ; trái lại, nó đang chuẩn bị cho một cuộc nội chiến mới, một cuộc nội chiến mới vẫn dưới hai lá cờ cũ. Tôi không muốn tham gia vào việc chuẩn bị cho cuộc nội chiến mới ấy."
    Bà không tham gia là chuyện của bà, nếu như có nội chiến thì có bà hay không thì nội chiến vãn cứ xẩy ra, không ai trách nhiệm cho bà cả.
    Mọi người chỉ lên tiếng khi đọc bài viết của bà thôi.
    Người dân thì vãn muốn thay đổi thiết chế chinh trị, nhưng không biết thay đổi chế độ CS bằng chế độ gì?, Mong TS Từ Huy chỉ giáo cho. Người dân chỉ muốn đấu tranh bằng biện pháo hòa bình không đổ máu, giống như Cs đấu tranh ở biện Đông là dùng biện pháp hòa bình theo luật pháp quốc tế. Thế nhưng CS đéo nghe mà chỉ có biện pháp duy nhất là dùng bạo lực, vì thế có thể sẽ có Đồng Tâm nữa đấy.
    Trước đây TS Cù Huy Hà Vũ đã dạy 3 đièu rồi, đó alf "bỏ điẻu 4 hién pháp, thả tất cả tù nhân của chế độ Sài Gòn, bắt tay với Mỹ", thế nhưng CS đéo ngh mà cho ngay TS Hà Vũ vào tù với lý do "2 bao cao su"!!!
    Dạo này bài viết của bà Từ Huy đều thiếu tính trí tuệ, không hiểu có phải do sức khỏe và tuổi tác hay không?
    Bài viết của bà luẩn quẩn quá. Muốn tránh chiến tranh để thay đổi chế độ thì phải làm cho người dân mở mang dân trí, như cụ Phan chu Trinh trước kia dã nói "khai dân trí", biện pháp đấu tranh hòa bình này đã mang lại kết quả tốt đẹp cho một số nước rồi đấy, họ đấu tranh có kết hợp hài hước. Đó là cá cách đấu tranh của dân tộc thông minh. Còn dân tộc mình thì cả hai phe chính quyền CS và nhân dân chỉ dùng biện pháp bạo lực, đó là dân tộc có trình độ giác ngộ thấp kém. Mong tiến sĩ Từ Huy dạy cho dân mình biết cách hài hước vì tiến sĩ ở quê hương ông tổ lý thuyết hài hước với tác phẩm nổi tiếng thế giới Le rire (Cái cười).
    Chẳng biét có hy vọng gì không? TS Từ Huy có hồi âm không?