Từ Udansk đến Danmarkskanon

  • Bởi Admin
    15/12/2016
    2 phản hồi

    Duy Phan

    Hai thập niên qua, vấn đề người nhập cư thường nổi cộm trên diễn đàn chính trị Đan Mạch lẫn châu Âu, dẫn tới sự hình thành những đảng phái chính trị cực hữu bài ngoại ở một số nước.

    Ở Đan Mạch, có đảng Dansk Folkeparti, với đại biểu nổi bật là bà Pia Kjærsgaard, nổi tiếng với những phát biểu bài ngoại, và thường hay sử dụng từ #udansk để bài bác những gì không đúng ”thể thống”, không phù hợp khuôn phép, văn hóa [Đan Mạch] theo nhãn quan của họ. Nhưng, với từ ngữ đó, lại khiến người nghe liên tưởng tới những phạm trù mênh mông như Bản sắc, Quốc tính, Dân tộc tính, khiến từ đó, nhiều người bàn cãi, #danskhed là gì, tính cách Đan Mạch gồm những gì.

    Có cả vạn quan điểm, nhưng không thống nhất. Bộ trưởng Bộ Văn hoá, thời bấy giờ là ông Bertel Haarder, tháng Chạp 2015, bèn đề xuất chiến dịch kêu gọi toàn dân tham gia góp ý, lập ra một bộ quy tắc mang tên #Danmarkskanon, nó bao hàm những giá trị xã hội, những truyền thống, những trào lưu đã hun đúc nên xã hội Đan Mạch ngày nay, và tương lai người ta muốn tiếp tục vun đắp chúng.

    Ngày 12/12/2016, bộ quy tắc ấy #DKkanon chính thức ra đời, gồm 10 giá trị nền tảng cho xã hội có số phiếu đề bạt cao nhất:

    1. Xã hội phúc lợi #Velfærdssamfundet (22.784 phiếu).
    2. Tự do #Frihed (22.089 phiếu).
    3. Tin cậy #Tillid (21.965 phiếu).
    4. Bình đẳng trước pháp luật #Lighed_for_loven (19.138 phiếu).
    5. Bình đẳng giới #Kønsligestilling (18.989 phiếu).
    6. Tiếng Đan #Det_danske_sprog (18.808 phiếu).
    7. Đời sống đoàn thể, Tự nguyện #Foreningsliv_og_frivillighed (18.108 phiếu).
    8. Tự do tư tưởng #Frisind (17.797 phiếu).
    9. Hygge (17.531 phiếu).
    10. Di sản văn hoá Thiên Chúa giáo #Den_kristne_kulturarv (17.113 phiếu)

    Mục đích của bộ quy tắc trên là để dân biết dân bàn, hầu ý thức hơn về những giá trị nền tảng chung cho toàn thể xã hội mà người dân mong muốn vun đắp cho mai sau. Ngoài ra, việc làm trên còn mang tính giáo dục quốc dân, để phòng chống những khuynh hướng quá khích.

    http://www.b.dk/kultur/her-er-bertel-haarders-danmarkskanon

    Cũng cần lưu ý rằng 10 giá trị trên không phải những thứ của riêng Đan Mạch, do đó, Danmarkskanon không phải bộ #Danskhedskanon nói về tính cách một dân tộc.

    http://www.dr.dk/…/kanon-kurator-de-10-vaerdier-er-ikke-spe…

    https://www.danmarkskanon.dk

    ________________________

    Lan Tran bình luận: Nếu ai là fan của Harry Potter thì có thể liên tưởng thế giới gần đây chẳng khác nào mấy tập cuối của bộ truyện. Có một làn sóng cực hữu nổi lên khắp nơi, từ Đan mạch với số phiếu bầu cao nhất từ trước tới nay cho đảng Nhân dân Đan mạch, một đảng cực hữu bài người ngoại quốc, tới Brexit của người Anh do không muốn san sẻ phúc lợi với cộng đồng châu Âu, hay gần đây nhất làm việc thắng cử của Trump, người mà coi trọng lợi ích cá nhân trên hết.

    Quay lại Đan mạch, khủng hoảng tị nạn làm người Đan lo lắng mất đi những giá trị nền tảng giúp cho họ có được một xã hội tiên tiến như bây giờ. Đảng cực hữu Nhân dân Đan mạch có khái niệm Udansk để bài bác những thứ không đúng "thể thống", không phù hợp nhãn quan, văn hoá Đan của họ (@DuyPhan). Từ này làm mẹ cháu lên tưởng tới khái niệm "máu bùn" trong truyện HP, để chỉ các phù thuỷ được sinh ra từ những gia đình thường, không có máu phù thuỷ. Udansk cũng là để chỉ những người gia nhập xã hội Đan mà không phải cư xử theo các giá trị Đan. Udansk được dùng bởi một Đảng bài ngoại làm người nước ngoài ở đây nhiều lúc cảm thấy ngột ngạt (nhất là các bạn Hồi giáo).

    Vậy giá trị nền tảng Đan là gì? Ngày 12/12 vừa qua, bộ 10 giá trị nền tảng đã chính thức ra đời. Nội dung ở link sau. Các giá trị nền tảng của Đan thực chất là giá trị nền tảng của văn minh nhân loại. Chỉ cần là người yêu tự do, trọng nhân quyền & bình đẳng bạn đã 50-60% Đan.

    Trong 10 giá trị mà người Đan cho là nền tảng thì có tới 6 giá trị bị người Việt coi nhẹ: xã hội phúc lợi, tự do, bình đẳng trước pháp luật, bình đẳng giới, đời sống đoàn thể - tự nguyện, tự do tư tưởng. Bốn giá trị còn lại là tin cậy, ngôn ngữ, đời sống vui vẻ hạnh phúc, di sản văn hoá tuy có chút tương đồng nhưng người Việt cũng không hẳn coi là nền tảng.

    Chủ đề: Thế giới

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    2 phản hồi

    Phản hồi: 

    Tự do tôn giáo, theo cách hiểu của tôi là :

    -thuộc lãnh vực cá nhân, không đe dọa cá nhân, không khủng bố cá nhân, không áp đặt chế tài và là sự tự nguyện cá nhân một cách tự do muốn vào tôn giáo, muốn ra khỏi tôn giáo, chỉ muốn thực hành một phần của nghi lễ tôn giáo

    -không ảnh hưởng công khai đến xã hội, nhà nước, bởi vì xã hội là chung, đa tôn giáo (+ không tôn giáo) và đa văn hóa. Thực hành tôn giáo chỉ giữ riêng cho mình và ở nhà mình + nơi riêng (nhà thờ, chùa)

    Hiện nay mô hình đa văn hóa + đa tôn giáo (+ không tôn giáo) đang có vấn đề bởi vì một số người dân bản xứ không muốn nữa. Họ lo ngại văn hóa của họ bị đe dọa, xóa sổ, ...
    Có những người Pháp không thích khu 13 Paris bởi vì họ chê cách trang trí đỏ và vàng của Tàu làm mất giá trị thẩm mỹ của khu vực !

    Nên hài hòa trong việc hội nhập, nhập gia tùy tục và nên hạn chế việc nhập cư, di dân ồ ạt. Làm được như vậy sẽ là giải pháp chống được phần nào chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, chủ nghĩa dân túy.

    Phản hồi: 

    10. Di sản văn hoá Thiên Chúa giáo #Den_kristne_kulturarv (17.113 phiếu)

    Di sản văn hoá Thiên Chúa giáo trông thấy rõ nét nhất là gần như mỗi làng đều có một nhà thờ, được xây dựng có khi vài trăm năm, các bước họa, tượng điêu khắc .. .
    Di sản văn hoá Thiên Chúa giáo không có nghĩa là phải thực hành tôn giáo, người dân không bắt buộc phải đi nhà thờ hàng tuần, xưng tội, đọc kinh hàng ngày.
    Tự do tôn giáo sẽ không biến con người thành con chiên, thành nô lệ cho các nghi lễ

    Phản hồi: 

    Vấn đề tác giả nêu ở đây là rất thời sự. Tuy chủ nghĩa dân tộc cực đoan, chủ nghĩa chủng tộc là một mối đe dọa cho nền văn minh, nhưng chúng không từ trên trời rơi xuống. Trong suốt mấy chục năm qua, làn sóng toàn cầu hóa đã xích các dân tộc lại gần nhau và đã xóa đi khá nhiều ranh giới về kinh tế và văn hóa.

    Một bộ phận người dân ở các nước bắt đầu lo sợ cho sự thịnh vượng của xứ sở họ, cho bản sắc của dân tộc họ. Chủ nghĩa quốc gia bắt đầu trỗi dậy trong tiềm thức mọi người. Điều này hoàn toàn phù hợp với quy luật của cuộc sống, vì chủ nghĩa dân tộc và tình cảm dân tộc chính là sự kết dính để đảm bảo cho sự tồn tại của mỗi quốc gia.

    Nhưng một bộ phận của giới tinh hoa ở nhiều nước đã lợi dụng tình cảm dân tộc này để kích động người dân đi tới chủ nghĩa chủng tộc, chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, chủ nghĩa dân túy v.v và tất cả chúng đều cực kỳ nguy hiểm. Những căn bệnh dịch này sẽ là thách thức lớn nhất cho nhân loại. Khác với các thảm họa như Chủ nghĩa Phát xít, Chủ nghĩa Cộng sản, những ý thức hệ chỉ tồn tại trong một số điều kiện kinh tế nhất định, chỉ có gốc rễ trong một số giai tầng xã hôi và chịu những ràng buộc về địa chính trị, chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi và chủ nghĩa chủng tộc có thể phát triển trong mọi hình thái kinh tế, trong mọi người dân và không có biên giới.

    Làn sóng này đang dâng lên một cách đáng sợ, từ Myanmar nghèo đói, mới làm quen với nền dân chủ, tới Bắc Âu văn minh và nhân đạo, tới nuớc Mỹ giàu có và tự do. Có thể nói là nhân loại tiến bộ đang ngỡ ngàng truớc thử thách này và đang loay hoay tìm cách phản ứng. Chúng ta không đứng ngoài cuộc!