Một dịp để suy nghĩ về hòa giải dân tộc

  • Bởi Admin
    30/07/2016
    13 phản hồi

    Nguyễn Gia Kiểng

    “…Chế độ cộng sản Việt Nam hiện nay rất giống chế độ quân chủ của Pháp dưới Louis 16 vào năm 1789 về bản chất: cả hai đều là những chế độ toàn trị từ lâu đã không còn lý do tồn tại…”

    Nước Pháp vừa trải qua một ngày quốc khánh quatorze juillet buồn. Ba ngày trước họ thua Bồ Đào Nha trong trận chung kết giải vô địch bóng đá Châu Âu 2016. Sáng 14/7 Paris mưa lâm râm. Số người tụ tập hai bên đại lộ Champs Elysées xem duyệt binh ít hẳn đi. Buổi tối lại xảy ra một vụ khủng bố kinh hoàng tại Nice, thành phố bờ biển lớn nhất và đẹp nhất của Pháp, làm chết gần một trăm người và làm bị thương gần hai trăm người. Cả nước Pháp bàng hoàng trong tang tóc.

    Hành động khủng bố điên khùng và ngu xuẩn này đã làm nước Pháp mất đi một cơ hội lớn. Nếu chỉ có sự thất bại trong giải vô địch Euro 2016 thôi thì sự cụt hứng làm ngày quốc khánh không tưng bừng như mọi năm có lẽ đã cho người Pháp một dịp để bình tâm nghĩ lại cuộc Cách Mạng 1789 của họ, mà ngày 14/7 được coi là cao điểm và được chọn làm ngày quốc khánh. Cho tới nay tôi có cảm tưởng rằng đa số người Pháp vẫn từ chối suy nghĩ một cách đúng đắn về cuộc Cách Mạng 1789. Nó không vinh quang và đáng tự hào như họ tưởng.

    Tôi sống ở Pháp đã hơn bốn mươi năm và vẫn không hiểu nổi tại sao người Pháp vẫn tưng bừng kỷ niệm ngày 14/7 như một ngày vui và cuộc Cách Mạng 1789 như một biến cố đáng mừng và tự hào. Càng không hiểu vì khi tôi nói với các bạn Pháp, kể cả trí thức, rằng cuộc Cách Mạng 1789 đã rất tai hại, nhất là cho nước Pháp, thì họ đồng ý ngay. Hình như có một sự vô tình lãng quên một điều hiển nhiên.

    Cuộc Cách Mạng 1789 có lẽ còn phức tạp hơn cả toàn bộ phần còn lại của lịch sử Pháp, dù Pháp là một trong những nước có lịch sử lâu đời nhất thế giới, với những di tích lịch sử có giá trị nghệ thuật rất cao từ hàng chục nghìn năm. Đã có hàng trăm cuốn sách về Cách Mạng 1789 nhưng vẫn chưa đủ. Người ta vẫn chưa đồng ý về những gì đã xảy ra và về nguyên nhân, hậu quả cũng như ý nghĩa của chúng. Tuy vậy tôi có thể quả quyết ngay một điều là chỉ có người Pháp coi cuộc cách mạng này là vinh quang và người Việt Nam chúng ta có lẽ cũng tin như vậy do quá trình tiếp xúc với người Pháp. Tôi đã có dịp sang các nước Châu Âu tiếp giáp với nước Pháp, kể cả hai lần vào đúng ngày 14/7, và hoàn toàn không thấy họ tôn vinh cuộc cách mạng này.

    Nhưng trước hết hãy nhìn lại cuộc Cách Mạng Pháp.

    Nếu muốn nói một cách thật vắn tắt thì đó là một giai đoạn kéo dài hơn mười năm, từ đầu hè 1789 đến cuối năm 1799 khi Napoléon thâu tóm quyền lực và thiết lập chế độ độc tài rồi xưng hoàng đế. Giai đoạn này cực kỳ phức tạp, chúng ta chỉ có thể nhắc lại vài nét chính.

    Trước hết cuộc cách mạng này không khai sinh ra kỷ nguyên dân chủ như nhiều người Pháp tự hào. Đúng là cùng với cuộc cách mạng Hoa Kỳ trước đó 13 năm, năm 1776, nó đã góp phần khởi động làn sóng dân chủ thứ nhất đánh đổ các chế độ quân chủ tuyệt đối đặt nền tảng trên thần quyền nhưng khái niệm dân chủ đã có từ rất lâu trước đóvà đã được trình bày một cách thuyết phục bởi nhiều nhà tư tưởng, đặc biệt là John Locke (1632 – 1704) từ hơn một thế kỷ trước. Trong suốt thế kỷ 18, được gọi là Thế Kỷ Ánh Sáng do sự nở rộ của tư tưởng, văn hóa và khoa học, nó đã tiến những bước lớn và vững chắc khác. Hai chế độ dân chủ cũng đã ra đời tại Anh và Hòa Lan từ thế 17. Và nền dân chủ Hoa Kỳ đã ra đời năm 1776, nghĩa là 13 năm trước đó. Tất cả những nền dân chủ này đều bền vững và liên tục tự cải thiện. Cuộc cách mạng 1789 của Pháp, trái lại, sau mười năm tàn sát đẫm máu đã giúp cho Napoléon Bonaparte thiết lập chế độ quân chủ.

    Người Pháp tự hào với bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền và Dân Quyền ra đời trong cuộc Cách Mạng 1789. Một tự hào chủ quan vì trước đó nhân quyền đã được long trọng khẳng định trong bản Tuyên Ngôn Độc Lập của Hoa Kỳ. Bản Tuyên Ngôn 1789 của Pháp còn yếu hơn ở chỗ nó không phân biệt nhân quyền, một giá trị nền tảng và phổ cập, với dân quyền một qui định chính trị trong nội bộ một quốc gia và một chế độ.


    Cách mạng Pháp 1789: đẫm máu vì lãng mạn

    Cuộc Cách Mạng 1789 đã rất khốc liệt và đẫm máu cho nước Pháp và cho cả Châu Âu nói chung. Những người cách mạng Pháp đã tàn sát thẳng tay đồng bào họ, mới đầu là thành phần quí tộc và hàng giáo phẩm Công Giáo cao cấp, sau đó đến hàng giáo phẩm cơ sở mà một phần không nhỏ lúc đầu ủng hộ cách mạng, rồi họ đập phá các nhà thờ và cấm đạo Công Giáo. Sau giáo hội Công Giáo đến lượt các thành phần dân chúng bày tỏ sự bất mãn cũng bị coi là phản cách mạng và bị tàn sát. Sau cùng là sự tàn sát lẫn nhau giữa các khuynh hướng trong chính hàng ngũ cách mạng. Để có một ý niệm ta có thể dẫn hai thí dụ: một là giai đoạn được gọi là Kinh Hoàng (La Terreur), trong đó trong vòng không đầy hai năm chính quyền cách mạng của Robespierre và Saint Just đã xử tử hơn 100.000 người, trong đó 17.000 bị chặt đầu bằng máy chém. Hai là cuộc nổi dậy của nông dân vùng Vendée trong đó hơn 200.000 người bị giết. Những người cách mạng Pháp không chỉ tàn sát đồng bào họ và tàn sát nhau, họ còn giao chiến với tất cả các nước khác tại Châu Âu. Phải nói là nước Pháp lên cơn điên. Và cũng không phải chỉ có thế, Cách Mạng 1789 còn mở đường cho Napoléon thiết lập chế độ quân chủ và gây chiến với tham vọng làm bá chủ toàn Châu Âu. Tổng cộng nó đã làm thiệt mạng hơn 6 triệu người, nghĩa là sấp sỉ 10% dân số Châu Âu vào lúc đó.

    Trái với một định kiến đã in sâu vào trong trí tuệ của người Pháp, cuộc Cách Mạng Pháp không chỉ là cuộc cách mạng dân chủ và nhân quyền. Nhân quyền còn ý nghĩa gì khi nhân mạng bị coi thường, khi người ta có thể hành quyết 300 người mỗi ngày chỉ vì họ phát biểu một ý kiến hay biểu lộ một thái độ bị coi là "phản cách mạng"? Khát vọng dân chủ quả nhiên đã là một động cơ của Cách Mạng 1789 nhưng không phải là động cơ duy nhất và cũng không phải là động cơ mạnh nhất. Động cơ mạnh nhất là chủ nghĩa lãng mạn (romantisme), một trường phái tư tưởng xuất phát từ đầu thế kỷ 18 mà biểu tượng nổi bật là Jean Jacques Rousseau. Trường phái này coi cảm súc là tất cả và tìm kiếm cảm súc mạnh bằng mọi giá, kể cả và nhất là bằng bạo lực. Chính chủ nghĩa lãng mạn, chứ không phải dân chủ và nhân quyền, đã hướng dẫn cuộc Cách Mạng Pháp 1789 và biến nó thành một biển máu (*).

    Dĩ nhiên Pháp đã chịu tổn thất nặng nhất, quá nặng đến nỗi không gượng dậy được nữa. Trước Cách Mạng 1789 Pháp là cường quốc số 1 trên thế giới, vượt rất xa tất cả các nước khác. Giờ đây Pháp chỉ còn là một cường quốc trung bình và trong tương lai rất có thể sẽ chỉ còn là một nước trung bình. Một thế kỷ trước tiếng Pháp được coi là ngôn ngữ chuẩn của thế giới. Ngày nay tiếng Pháp chỉ còn được khoảng 3% dân số thế giới, sử dụng. Nước Pháp liên tục suy thoái so với các nước khác mặc dù có những tiềm năng địa lý và nhân văn cao hơn hẳn. Lý do là những vết thương của cuộc Cách Mạng 1789 đã quá nặng và vẫn chưa lành sau hơn hai thế kỷ. Người Pháp vẫn còn chia rẽ trầm trọng. Các đảng đối lập chống lại mọi quyết định của chính quyền, kể cả những quyết định mà nếu họ cầm quyền chính họ cũng phải lấy. Công nhân đấu tranh đòi tăng lương ngay cả khi công ty đang nguy ngập, hơn nữa lại luôn luôn đấu tranh bằng những phương pháp gây thiệt hại nặng nhất cho công ty để buộc chủ nhân phải nhượng bộ thật nhanh. Pháp hiện là nước duy nhất trên thế giới mà các nghiệp đoàn khi đòi được thỏa mãn một yêu sách có thể tự cho phép chặn đường để gây tắc nghẽn giao thông, phong tỏa các kho hàng để làm tê liệt nhiều hoạt động kinh tế và xã hội khác. Ở tất cả mọi quốc gia những hành động này bị coi là phạm pháp và bị trừng phạt, nhưng người Pháp lại coi là bình thường ngay cả khi chính họ chịu thiệt hại, bởi vì chính họ cũng đã từng làm như thế.

    Pháp cho tới bây giờ vẫn còn là một bí ẩn : tại sao một nước có lãnh thổ lớn, khí hậu tốt, vị trí tuyệt vời, tài nguyên dồi dào, đất đai phì nhiêu, trí tuệ cao, con người thông minh và siêng năng, văn hóa phong phú mà không vượt nổi các các nước châu Âu khác, không những thế còn thua sút dần? Lý do là vì người Pháp không có ước vọng xây dựng và chia sẻ với nhau một tương lai chung. Lòng yêu nước của người Pháp chủ yếu chỉ là niềm tự hào về một quá khứ huy hoàng.

    Vết thương của cuộc Cách Mạng 1789 vẫn chưa lành vì người Pháp đã không thực hiện hòa giải dân tộc sau đó. Đã không có phục hồi danh dự và công lý cho các nạn nhân; cuộc Cách Mạng 1789 dù đã làm hàng triệu người chết oan và khiến nước Pháp kiệt quệ vẫn còn được các chính quyền long trọng kỷ niệm như một này vui. Vẫn có duyệt binh rầm rộ, ca nhạc, khiêu vũ, pháo bông v.v. khắp nơi. Quốc kỳ của Pháp vẫn là lá cờ của Cách Mạng 1789, quốc ca của Pháp vẫn là bài La Marseillaise rùng rợn kêu gọi dân Pháp "Tiến lên! tiến lên! Để máu hôi tanh tràn ngập ruộng đồng!". Tại sao? Mới đầu có lẽ do sai lầm hoặc áp lực từ cánh tả, nhất là Đảng Cộng Sản Pháp bởi vì một trong những quái thai của sự giao cấu giữa ý niệm dân chủ và chủ nghĩa lãng mạn trong Cách Mạng 1789 là chủ nghĩa cộng sản. Sau đó vì các chính quyền sợ khơi lại một thảm kịch hoặc cho rằng thời gian đã làm xong công việc của nó, và cố tự thuyết phục mình rằng cứ để các sử gia làm công việc của họ và sự vui nhộn trong ngày 14/7 cũng có tác dụng hòa hợp dân tộc. Nhưng nghĩ như vậy là sai, không thể có hòa hợp dân tộc nếu không có hòa giải dân tộc trước và hòa giải dân tộc đòi hỏi phải sòng phẳng với quá khứ.

    Tôi mang ơn và nợ nước Pháp rất nhiều. Nhưng lý do chính khiến tôi nghĩ nhiều về Cách Mạng 1789 là vì Việt Nam.

    Hơn lúc nào hết người Việt Nam chúng ta nên suy ngẫm về bài học của cuộc Cách Mạng Pháp 1789. Từ 71 năm qua chúng ta đã sống một thảm kịch tương tự như Cách Mạng Pháp 1789 ở qui mô Việt Nam và chúng ta cũng đang đứng trước nguy cơ lặp lại một thảm kịch tương tự khác.

    Trước hết cuộc Cách Mạng Tháng 8/1945 tại Việt Nam đã là một sự sao chép của Cách Mạng 1789. Cũng tàn bạo, đẫm máu dưới ảnh hưởng của phong trào lãng mạn nở rộ từ thập niên 1930. Người ta có thể nhận thấy sự tìm kiếm cảm giác mạnh trong chiến tranh và đập phá qua những bài hát rất được ưa chuộng vào lúc đó như "thề phanh thây uống máu quân thù", hay "mong xác trong da ngựa bọc thân thể trai", hay "lúc phá hết phố phường biệt ly đời gấm hoa". Giai đoạn Cách Mạng Tháng 8 cũng đã là một giai đoạn kinh hoàng. Hàng trăm nghìn người yêu nước hoặc vô tội đã bị ám sát hoặc thủ tiêu. Chỉ khác một điều là những người lãnh đạo Đảng Cộng Sản Việt Nam, trước hết là ông Hồ Chí Minh, không lãng mạn như những người cách mạng Pháp năm 1789; họ chỉ lợi dụng tâm lý lãng mạn mê cuồng bạo lực của thanh niên lúc đó để tàn sát các đối thủ -những đảng viên và những người bị tình nghi là đảng viên của các đảng phái quốc gia- và thiết lập chế độ cộng sản. Và sau đó cũng là nội chiến và cũng không có hòa giải dân tộc, Cách Mạng Tháng 8 vẫn được tôn vinh như một ngày vui lớn, quốc kỳ vẫn là cờ đỏ sao vàng, quốc ca vẫn là bài Tiến quân ca, những thủ phạm của cuộc thảm sát vẫn được tôn vinh như những anh hùng dân tộc và những nạn nhân vẫn tiếp tục bị miệt thị. Kết quả là chúng ta đã chia rẽ và tụt hậu bi đát như ngày nay.


    Cách Mạng Tháng 8: dẫm máu nhưng không lãng mạn

    Nhưng quan trọng hơn là ngay trong lúc này chúng ta cũng đang ở trong một khúc quanh lịch sử lớn mà nếu không cảnh giác chúng ta có thể rơi vào một giai đoạn xáo trộn thảm khốc tương tự giai đoạn 1945 thay vì mở ra một kỷ nguyên dân chủ lành mạnh. Chế độ cộng sản Việt Nam hiện nay rất giống chế độ quân chủ của Pháp dưới Louis 16 vào năm 1789 về bản chất: cả hai đều là những chế độ toàn trị từ lâu đã không còn lý do tồn tại và đã đến lúc phải bị đào thải nhưng những người cầm quyền không nhìn ra lối thoát.

    Trước Cách Mạng 1789 nước Pháp có hai thành phần ăn trên ngồi trước là lớp quí tộc và hàng giáo phẩm Công Giáo chiếm 3% dân số, bóc lột 97% còn lại, nghĩa là quần chúng, mà họ gọi là thành phần thứ ba (le tiers Etat). Các tiến bộ về kiến thức và tư tưởng đã khiến quan hệ giữa quần chúng với hai thành phần được ưu đãi chuyển dần từ tôn sùng và nể sợ sang phản bác và thù ghét. Nhưng các vua chúa vẫn cố tình không chịu nhìn vào sự thực và tìm cách thích nghi

    Thực trạng của chế độ cộng sản Việt Nam hiện nay cũng không khác, có lẽ còn tệ hơn. Thành phần đảng viên ưu đãi và tư sản đỏ chưa chắc đã được 2%; quan hệ giữa quần chúng và chính quyền từ lâu đã chuyển từ ngưỡng mộ và sợ hãi sang chán ghét và thù ghét, gần đây nó trở thành khinh bỉ và căm thù, nhất là sau khi sự lệ thuộc hổ nhục vào Trung Quốc bị phơi bày, từ mật ước Thành Đô đến vụ cá chết ở miền Trung qua những làm mất biển đảo, rừng đầu nguồn, Bôxit Tây Nguyên v.v. Và người ta cũng không còn giấu giếm sự phẫn nộ. Đảng Cộng Sản đã mất hết sự chính đáng, dù là về lý tưởng hay thành tích. Không còn ai có thể hãnh diện vì là đảng viên hay quan chức cộng sản, nhiều người bắt đầu cảm thấy xấu hổ. Chỉ cần một chút sáng suốt thôi những người lãnh đạo cộng sản cũng phải nhìn thấy tình trạng tuyệt vọng của chế độ, nhưng họ chỉ biết đáp lại sự phẫn nộ của nhân dân bằng đàn áp và thách thức.

    Người ta thường nói cuộc Cách Mạng 1789 đã xảy ra là vì vua Louis 16 cạn kiệt ngân sách sau khi yểm trợ cuộc chiến tranh giành độc lập của Hoa Kỳ nên phải triệu tập Đại Hội Quốc Dân (Etats Généraux) với hy vọng tăng thuế, nhưng Đại Hội Quốc Dân họp trong bối cảnh bất mãn lên cao nên đã nhanh chóng biến thành Hội Đồng Cách Mạng. Nhưng đó chỉ là giọt nước cuối cùng làm tràn một ly nước đã đầy. Lý do thực sự là chế độ quân chủ chuyên chế thần quyền đã hết thời và các vua nước Pháp đã không chịu thích nghi. Thế kỷ 18 được gọi là Thế Kỷ Ánh Sáng vì sự nở rộ của các luồng tư tưởng khai phóng, điển hình là nhóm Bách Khoa của d'Alembert và Diderot, hay Rousseau, Voltaire và nhiều người khác. Họ đã làm thay đổi trí tuệ và tâm hồn của nước Pháp sau một cuộc phấn đấu dũng cảm và kiên trì. Ý thức hệ Thiên Chúa Giáo đã lung lay và không thể làm nền tảng cho chế độ quân chủ tuyệt đối được nữa. Mặt khác những tiến bộ về công nghiệp và nông nghiệp cũng khiến quần chúng sung túc hơn và có sức mạnh hơn trước. Không chỉ tư tưởng đã thay đổi mà so sánh lực lượng cũng thay đổi. Và vì chế độ quân chủ không chịu thích nghi với tình huống mới, như chuyển hóa thành quân chủ lập hiến chẳng hạn, nên quan hệ giữa nhân dân và nhà vua chuyển dần từ sủng aí tới dửng dưng, rồi thù ghét vì tham nhũng và bóc lột. Sự tàn bạo của Cách Mạng Pháp 1789 đã nhắc lại một sự thực không ngừng được lặp lại trong lịch sử thế giới là một thay đổi bắt buộc phải đến mà bị trì hoãn quá lâu sẽ rất dữ dội khi cuối cùng vẫn phải đến.

    Tình trạng của chế độ cộng sản Việt Nam hiện nay cũng không khác. Chế độ cũng đang rất túng thiếu, chưa biết có thể vay ai hay tìm đâu ra tiền. Sự phá sản có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nhưng nếu vì thế mà chế độ này sụp đổ thì đó cũng sẽ chỉ là giọt nước làm tràn ly. Lý do thực sự là chế độ cộng sản này không còn bất cứ lý do nào để tiếp tục tồn tại. Những tiến bộ dòn dập về giao thông và truyền thông đã mở cửa Việt Nam ra với thế giới và đem thế giới tới Việt Nam. Con người Việt Nam đã thay đổi hẳn. Chủ nghĩa Mác-Lênin không còn là đỉnh cao trí tuệ đối với ai mà chỉ còn là một sự nhảm nhí đẫm máu đối với mọi người. Những dối trá đã bị lật tẩy, những tội ác đã bị phơi bày và các vĩ nhân của Đảng, kể cả Hồ Chí Minh, đã hiện nguyên hình là những con người thiển cận, khi không vừa thiển cận vừa gian ác, duới mắt mọi người Việt Nam, trừ một số người già. Không những thế tương quan lực lượng cũng đã thay đổi, người dân ngày nay không còn lệ thuộc vào chính quyền trong những nhu cầu sinh sống hàng ngày. Họ không chỉ khinh bỉ và căm thù chính quyền mà còn có sức mạnh để đứng dậy. Tuy vậy chính quyền cộng sản vẫn ngoan cố và hung bạo thay vì tìm cách hạ cánh an toàn. Chúng ta đang đứng trước nguy cơ của một cuộc cách mạng dữ dội không khác Cách Mạng Tháng 8/1945, nhưng lần này Đảng Cộng Sản không phải là thủ phạm mà sẽ là nạn nhân.

    Phải rất cảnh giác. Nếu chúng ta không thực hiện hòa giải dân tộc và để cho thù hận nổ bùng thì một lần nữa chúng ta sẽ lại rơi một thảm kịch tương tự như nước Pháp sau 1789. Chỉ khác một điều là Pháp lúc đó là cường quốc mạnh nhất thế giới vượt xa tất cả các quốc gia khác nên dù có đổ vỡ lớn và chia rẽ sau đó cũng vẫn là một nước giầu mạnh và tiếp tục tồn tại. Đó không phải là trường hợp của chúng ta. Chúng ta đã quá tụt hậu rồi, suy thoái hơn nữa đồng nghĩa với thua kém vĩnh viễn. Và trong thế giới toàn cầu hóa này, khi khái niệm quốc gia đang bị xét lại rất gay gắt, thua kém vĩnh viễn tất nhiên dẫn tới giải thể quốc gia.

    Mặt khác vũ khí cầm cự chính hiện nay của thành phần thủ cựu ngoan cố trong ban lãnh đạo cộng sản là khai thác sự lo sợ của các đảng viên cộng sản rằng sẽ có trả thù báo oán dữ dội nếu chế độ không còn. Chúng ta phải vô hiệu hóa vũ khí này bằng một khẳng định thật dứt khoát rằng cuộc vận động dân chủ không hề nhắm tiêu diệt hay hạ nhục một ai vì tinh thần chỉ đạo của nó là hòa giải và hòa hợp dân tộc.

    Hòa giải và hòa hợp dân tộc là đáp án cho cả hai bài toán thiết lập dân chủ và giữ nước.

    Nguyễn Gia Kiểng
    (7/2016)

    (*) Về ảnh hưởng của chủ nghĩa lãng mạn trên Cách Mạng Pháp 1789 và Cách Mạng tháng 8 tôi có viết một bài mà độc giả có thể tham khảo: Nhìn lại hai cuộc Cách Mạng Pháp 1789 và Việt Nam 1945

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    13 phản hồi

    Ông Nguyễn Gia Kiểng thuộc sử Pháp hơn sử nước nhà nên ông có một số phát biểu không sát với tình hình thực tế và cũng có một số nhận định và đề xuất không thể thực hiện được trong hoàn cảnh cụ thể ở nước nhà.
    Ông tách hoàn cảnh nước ta ra khỏi thế giới và cho rằng nó giống nước Pháp hổi 1789 là sai làm cơ bản. Ông không thấy rằng đến đầu thế ky XX thì có 3 yêu tố tác động vào nước ta chi phối hầu như toàn thể xã hội Việt Nam, cả 3 yếu tố này đều bắt nguốn từ người Tây, đó là
    CHỮ QUỐC NGỮ, ĐẠO THIÊN CHÚA và CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN
    Nước Pháp là một cường quốc có truyền thống từ lâu nên vận mệnh nước Pháp là do người Pháp quyết định. Nước Việt ta là nước nhỏ yếu, lạc hậu, trịnh độ dân trí thấp, thậm chí còn có thể nói là không có trình độ giác ngộ chính trị cũng không sai là mấy.
    Đến đầu thế kỷ XX bắt đầu hình thành lên các đảng phái chính trị, mỗi người (hay mỗi nhóm người) muốn dựa vào một cường quốc để phát triển đất nước. Lúc mới thành lập thì đảng nào cũng ít nhiều mang yếu tố tiến bộ, càng về sau thì đảng nào cũng thoái hóa biến chất, có đảng thì tan rã, có đảng thì bị lưu manh hóa, thậm chí có đảng biến thành mafia, kể cả đảng CS cũng vậy thôi, chẳng có đảng phái nào đáng để nhân dân tôn sùng, thờ phụng cả.
    Cũng lại thấy một điều thể hiện khá rõ ở nước ta là dân tộc ta không thể quyết định được vận mệnh của dân tộc mình. Các biến cố ở nước ta đều có yếu tố nước ngoài chi phối. Người nào khôn thì tìm bạn mà chơi, kẻ nào ngu thì tưởng thù là bạn, tưởng chư hầu là hữu nghị, "cõng rắn cắn gà nhà", "nuôi ong tay áo".
    Ngày nay cũng vậy thôi, dân ta đấu tranh mà không biết lợi dụng yếu tố nước ngoài thì khó thắng lợi, vai trò của Việt Kiều ở hải ngoại quan trọng lắm, nhưng dân ta thiếu truyền thống đoàn kết kể cả ở trong nước và ngoài nước nên chưa làm được trò trống gì. Muốn hào hợp hòa giải thì mọi người phải giác ngộ về quyền lợi dân tộc, để quyền lợi của Tổ quốc lên trên hết, còn cứ để lý tưởng, ý thức hệ lên trên thì hòa hợp hòa giải làm sao được, có lẽ câu nói ngắn gọn của TS Cù Huy Hà Vũ là biện pháp HHHG tốt nhất đấy: Xóa bỏ điều 4 hiến pháp, quan hệ chặt chẽ với Mỹ, thả hết những tù nhân của chế độ cũ ra.

    P. viết:
    Napoleon chỉ tiếp tục công cuộc của CM Pháp. Sở dĩ quân đội CM Pháp và sau này dưới sự cầm đầu của Napoleon, thắng được mọi liên minh của hầu hết các nước quân chủ ở Âu châu thời đó là vì được sự ủng hộ của toàn dân Pháp, và sau này được sự hưởng ứng của người dân địa phương khi quân của Napoleon qua các nước khác (trừ Tây Ban Nha), bị cám dỗ bởi những ý tưởng Tự do, Bình đẳng, Bác ái của CM Pháp. Nên biết là trong quân đội của Napoleon có rất nhiều người tình nguyện đến từ nhiều nước khác nhau. Cho tới bây giờ những cải cách của CM Pháp, về hành chính, về luật pháp (bộ Luật dân sự Napoleon), qua Napoleon, vẫn là nguồn cảm hứng cho các nhà cải cách ở nhiều nước trên thế giới.

    Đúng vậy, rất nhiều sử gia xem Napoleon (tuy xưng là hoàng đế) là người tiếp tục cuộc cách mạng Pháp (xoá bỏ chế độ quân chủ và xã hội phong kiến, bảo vệ quyền tư hữu và bình đẳng trước pháp luật, soạn ra bộ luật quan trọng nhất kể từ khi đế quốc La Mã suy tàn, xài cách đo lường theo hệ thống thập phân vv).
    Cách mạng tàn bạo đổ máu là do cách thực hiện và phương sách của một bọn côn đồ, nhưng ý nghĩa và hệ quả của nó quan trọng đối với lịch sử Pháp và thế giới. Đây không phải là lọai "cách mệnh" dỏm thiếp lập ra chủ nghĩa rác rưới của bọn Việt cộng bắt chước Tàu Ô chỉ làm xã hội đi thụt lui xuống hố mà thôi.

    Ông Kiểng nói là "Tôi sống ở Pháp đã hơn bốn mươi năm và vẫn không hiểu nổi tại sao người Pháp vẫn tưng bừng kỷ niệm ngày 14/7 như một ngày vui và cuộc Cách Mạng 1789 như một biến cố đáng mừng và tự hào."
    Hm... nghĩ thấy cũng ngồ ngộ sao đấy ("hơn 40 năm").

    Vài ý và câu hỏi nảy ra sau khi đọc bài ông Kiểng và một số bài + còm gần đây của các t/g khác.

    * Hoà giải (rồi hoà hợp) quan trọng không kém (thậm chí còn hơn) tự do, dân chủ (như nước Pháp tuy có tự do, dân chủ nhưng thiếu HHHG thì tương lai cũng không sáng sủa)

    * Vì vậy đấu tranh cho tự do, dân chủ phải đi kèm với đòi hỏi thực thi HHHG

    * Không thể nào thuyết phục đảng cộng sản VN thực tâm và thiện ý thi hành chính sách HHHG.

    * Đảng cộng sản cứ nắm quyền mà không thực hiện TDDC lẫn HHHG thì tương lai VN coi như con số 0. Tốt nhất là họ phải ra đi (có thể được chấp nhận với vị thế ngang hàng cùng các đảng khác).

    * Không thuyết phục được thì phải tạo sức ép. Làm cách nào đây? Các phương thức được dùng sẽ là bạo động hay bất bạo động? Nếu đấu tranh bất bạo động không thể lay chuyển tình hình thì cũng cứ một mực theo nguyên tắc như thế mà làm?

    * Có thể nào phát động một cuộc đấu tranh diện rộng mà không / chưa cần lãnh đạo chăng?

    * Có cần đến một biểu tượng (thay vì lãnh đạo) cho cuộc đấu tranh không? Nó nên nói lên điều gì cốt lõi? Biểu tượng đó nên là một người, một nhóm người, một khối người (một đảng), một lý thuyết, một tư tưởng, một dự án, một linh vật, v.v. ?

    Tác giả viết: "Chế độ cộng sản Việt Nam hiện nay rất giống chế độ quân chủ của Pháp dưới Louis 16 vào năm 1789 về bản chất: cả hai đều là những chế độ toàn trị từ lâu đã không còn lý do tồn tại và đã đến lúc phải bị đào thải nhưng những người cầm quyền không nhìn ra lối thoát."
    Ông NGK só sánh như thế này có phần không chính xác. Tất cả những điều diễn ra trên đất Pháp hồi CM 1789 đều do yếu tố nội bộ của dân tộc Pháp. Còn từ CM tháng 8 của ta đến nay tuy diễn ra trên đất nước ta nhưng đều chịu sự chi phối của nước ngoài. CM tháng 8-1945 thì tuy Hồ Chí Minh thực hiện trên đất nước ta nhưng lại do chỉ đạo của đệ tam quốc tế do Stalin đứng đầu, sau phân công cho Mao lãnh đạo trực tiếp. Mấy chục năm sau tiếp theo thì những người lãnh CS đạo nước ta cũng chỉ là những con cờ của Mátxcơva và Bắc Kinh. Nay Đảng CS Việt Nam tồn tại cũng là nhờ sự chống lưng của Trung cộng. Ta có muốn hòa giải cũng chẳng được. Cả Cộng ta và Cộng Tàu đều muốn chiến thắng, có thắng thì mới duy trì được quyền lợi. Dĩ nhiên quyền lợi của Tàu lớn gấp bội là lãnh thổ và lãnh hải, còn Cộng ta thì chỉ duy trì Đảng mà thôi, dù Đảng ta chỉ là chi bộ của Đảng CS Tàu.

    Phản biện ông Nguyễn Gia Kiểng :
    1) Cuộc cách mạng Mỹ năm 1776 chỉ nhằm mục đích đòi độc lập cho những người dân thuộc địa Anh ở Mỹ để thoát khỏi sự đô hộ của vương quốc Anh. Nói theo nghĩa thời nay, đó chỉ là một cuộc cách mạng dân tộc.
    2) Trái lại CM 1789 Pháp nhằm lật đổ chế độ quân chủ đã hiện hữu từ cả ngàn năm để thay vào một chế độ hoàn toàn khác đến từ người dân, mới thật là một cuộc cách mạng khai sinh ra chế độ dân chủ. Tất cả mọi chế độ dân chủ ở Âu châu chỉ bắt đầu từ CM Pháp, dưới hình thức này hay hình thức khác, phần nhiều là dưới hình thức các chế độ dân chủ Xã hội, nhưng cũng có thể dưới hình thức Quân chủ Lập hiến.
    3) Những ý tưởng dân quyền, nhân quyền trong CM Mỹ và CM Pháp đều thoát thai từ những tư tưởng của các nhà Khai sáng người Pháp thế kỷ thứ 18. Có thể nói, cách mạng Mỹ giải phóng dân tộc là giai đoạn 1, cách mạng Pháp đòi quyền Dân chủ và Bình đẳng cho người dân là giai đoạn 2. Những người Cộng sản đã nói láo khi tự coi Cách mạng tháng 10 là giai đoạn cuối cùng của lịch sử.
    4) Ông NGK đã tự mâu thuẫn với chính ông :
    - Một mặt ông so sánh chế độ CSVN hiện giờ với chế độ quân chủ Pháp trước CM 1789 : " Lớp quý tộc và hàng giáo phẩm chiếm 3 phần trăm dân số bóc lột 97 phần trăm số còn lại ". Nếu thật sự như vậy thì cuộc cách mạng Pháp hoàn toàn chính đáng. Còn số 17 ngàn người trong số 400 ngàn quý tộc và 120 ngàn giáo phẩm bị toà án Cách mạng xử tử (lên máy chém) nghĩa là trong số hơn nửa triệu người, cũng không đến nỗi gì là quá đáng so với thời nay.
    - Mặc khác ông lại coi CM tháng Tám " là một sự sao chép CM 1789 " ! Vô tình ông đã đề cao CM tháng Tám ! Và lạ lùng hơn nữa là theo cách suy luận của ông, CM tháng Tám lại có mục đích lật đổ chế độ cộng sản vì chế độ này được coi là một bản sao của chế độ quân chủ Pháp !
    5) Napoleon chỉ tiếp tục công cuộc của CM Pháp. Sở dĩ quân đội CM Pháp và sau này dưới sự cầm đầu của Napoleon, thắng được mọi liên minh của hầu hết các nước quân chủ ở Âu châu thời đó là vì được sự ủng hộ của toàn dân Pháp, và sau này được sự hưởng ứng của người dân địa phương khi quân của Napoleon qua các nước khác (trừ Tây Ban Nha), bị cám dỗ bởi những ý tưởng Tự do, Bình đẳng, Bác ái của CM Pháp. Nên biết là trong quân đội của Napoleon có rất nhiều người tình nguyện đến từ nhiều nước khác nhau. Cho tới bây giờ những cải cách của CM Pháp, về hành chính, về luật pháp (bộ Luật dân sự Napoleon), qua Napoleon, vẫn là nguồn cảm hứng cho các nhà cải cách ở nhiều nước trên thế giới.
    Để hiểu biết hơn về cách mang Pháp, ông NGK nên đọc hay đọc lại tập " Histoire de la Révolution francaise " của Jules Michelet xuất bản năm 1847 gồm 7 cuốn.

    NJ viết: "Những người trong nước, họ không chống Cộng, họ "chỉ" đòi hỏi Nhân quyền, chống TQ xâm lăng, đòi Tam Quyền phân lập.... mà nhà nước CHXHCNVN đã đối xử như thế, thì bọn chống Cộng, chống lại cái chủ nghĩa hoang tưởng này sẽ được, bị đối xử như thế nào?"
    Đòi nhân quyền, chống Trung quốc xâm lăng, đòi tam quyền phân lập tức là xóa bỏ điều 4 hiến pháp tuy "họ không chống Cộng" nhưng họ đòi xóa bỏ những điều là chủ trương của Đảng CS.
    Dưới chế độ CS thì không có nhân quyền, chỉ có tính giai cấp và đấu tranh giai cấp thôi, g/c vô sản lãnh đạo, duy trì chế độ chuyên chính vô sản, tức là độc tài,
    Dưới chế độ CS là chế độ độc tài, độc trị, làm gì có tam quyền phân lập. Đòi tam quyền phân lập là chống Đảng CS.
    Bản thân chủ nghiã CS (giai đoạn đầu là CNXH) là hoang tưởng, chính Mác đẻ ra chế độ này ở giai đoạn trẻ tuổi, nhưng đến khi già Mác đã từ bỏ đứa con rơi của mình. Lúc già Mác đề ra (nghiên cứu) CHXH dân chủ như những nước Bắc Âu hiện nay. Những người CS Việt Nam cũng biết vậy nhưng họ thực hiện chủ trương, cương lĩnh của Đảng là
    LỪA DỐI DÂN TỘC. NGU DÂN ĐỂ DỄ CAI TRỊ
    Đố ai biết và đố ai dám hỏi những quan chức CS là muốn xây dựng CHCS thì phải làm những gì? Mô hình của CNCS là như thế nào?
    Chỗ dựa của Đảng CS Việt Nam là Trung quốc, dân chống Trung quốc thì là chống Đảng.
    Có lẽ ông Nguyễn Dung ở nước ngoài nên không có điều kiện hiểu chân dung và bản chất của chế độ CS thì phải? Chế độ CS ở Việt Nam hay ở Bắc Triều tiên, hay ở Cu ba đều thể hiện rõ nét hoặc mờ nhạt là chế độ phản động, ngu dân và kìm hãm sự tiến hóa của nhân loại.

    - Con số " ít nhất 100.000" người bị Cách Mạng Pháp giết không có căn cứ.
    - Cách Mạng đẫm máu, tàn ác mà dân Pháp vẫn tưởng niệm ăn mừng hàng năm: nghe sao giống ở VN quá hén (ăn mừng ngày "thống nhất" đất nước).

    Nguyễn Gia Kiểng viết:
    Cách Mạng Pháp 1789 và biến nó thành một biển máu (*).
    Dĩ nhiên Pháp đã chịu tổn thất nặng nhất, quá nặng đến nỗi không gượng dậy được nữa. Trước Cách Mạng 1789 Pháp là cường quốc số 1 trên thế giới, vượt rất xa tất cả các nước khác. Giờ đây Pháp chỉ còn là một cường quốc trung bình và trong tương lai rất có thể sẽ chỉ còn là một nước trung bình.

    Không đúng hẳn. Ông Kiểng nói là Cách Mạng 1789 làm nước Pháp suy yếu nên "giờ đây Pháp chỉ còn là vv.", nhưng ông quên là giai đoạn từ sau cuộc Cách Mạng đến "giờ đây" nước Pháp vẫn rất mạnh. Trích trang Wiki về tóm lược lịch sử Pháp trong thế kỷ 19-đầu 20:

    " Napoleon III was unseated following defeat in the Franco-Prussian War of 1870 and his regime was replaced by the Third Republic. France had colonial possessions, in various forms, since the beginning of the 17th century, but in the 19th and 20th centuries, its global overseas colonial empire extended greatly and became the second largest in the world behind the British Empire. Including metropolitan France, the total area of land under French sovereignty almost reached 13 million square kilometres in the 1920s and 1930s, 8.6% of the world's land. Known as the Belle Époque, the turn of the century was a period characterized by optimism, regional peace, economic prosperity and technological, scientific and cultural innovations. In 1905, state secularism was officially established."

    Nguyễn Gia Kiểng viết:
    Trước Cách Mạng 1789 nước Pháp có hai thành phần ăn trên ngồi trước là lớp quí tộc và hàng giáo phẩm Công Giáo chiếm 3% dân số, bóc lột 97% còn lại, nghĩa là quần chúng, mà họ gọi là thành phần thứ ba (le tiers Etat).

    Ông Kiểng có vơ đũa cả nắm không khi bao gồm hàng giáo phẩm Công Giáo vào trong số 3% của thành phần quí tộc và thành phần này bóc lột 97% còn lại trong xã hội pháp trước cách mạng Pháp 1789.

    Giáo hội La Mã ở Âu Châu nói chung hay Giáo hội Công Giáo Pháp thời đó nói riêng bấy giờ rất giầu có, không sai, bởi trước đó nữa hàng thập kỷ, giáo hội cũng là chính quyền, nên mới có những thập tự chinh, tranh giành nhau vì ý tưởng tôn giáo để tồn tại nhưng cũng lồng trong bối cảnh kinh tế chính trị và sắc tộc. Tuy nhiên trước cách mạng 1789 thì Giáo hội Công Giáo không còn cảnh giáo sĩ đi cầm gươm nữa mà chỉ lo chuyện nhà thờ, và nói về chuyện giầu có của Giáo hội Công Giáo Pháp lúc bấy giờ, họ sinh hoạt và Giáo hội còn tồn tại là nhờ vào số đất đai đã tích luỹ được từ những thế kỷ trước, họ làm nhà nông, làm rượu, thời đó Âu châu làm gì đã cơ giới hoá ngoài nông nghiệp ra và vẫn còn cảnh con ngựa kéo cái cày ... và đương nhiên Giáo hội được vua chúa Pháp thời bấy giờ cho phép không phải đóng thuế, đó là đặc ân vua cháu giành cho Giáo hội lúc bấy giờ, chỉ có thế, còn nói các giáo sĩ thời ấy có tiếng nói trong chính quyền vua chúa không? chắc chắn là có bởi khi họ nói, tín đồ của họ biết lắng nghe, nên vua chúa cũng còn biết nể.

    Vì vậy nói Giáo hội Công Giáo Pháp bóc lột 97 % thành phần dân tộc Pháp thì có quá đáng không ? khi Giáo hội không là chính quyền, Giáo hội không làm luật, Giáo hội không thu thuế ...vv..

    Ông Kiễng cần phải kiểm chứng lại đoạn này , nếu không ông đang đánh đồng và vô tình miệt thị tôn giáo.

    "Những kẽ khốn cùng", nhân vật trong chuyện thời cách mạng Pháp, không được Giáo hội che chở thì không lẽ nhân dân Pháp và chính quyền.

    Nguồn:
    http://www.historytoday.com/gemma-betros/french-revolution-and-catholic-church

    Tên tác giả viết:
    Mặt khác vũ khí cầm cự chính hiện nay của thành phần thủ cựu ngoan cố trong ban lãnh đạo cộng sản là khai thác sự lo sợ của các đảng viên cộng sản rằng sẽ có trả thù báo oán dữ dội nếu chế độ không còn. Chúng ta phải vô hiệu hóa vũ khí này bằng một khẳng định thật dứt khoát rằng cuộc vận động dân chủ không hề nhắm tiêu diệt hay hạ nhục một ai vì tinh thần chỉ đạo của nó là hòa giải và hòa hợp dân tộc.

    Hòa giải và hòa hợp dân tộc là đáp án cho cả hai bài toán thiết lập dân chủ và giữ nước.

    Hình như tuổi già đã làm cho bác Kiểng bị lẫn thẩn và mong muốn cuối cùng là nhìn thấy Dân Tộc Việt Nam hoà giải hoà hợp nhau.
    Cá nhân tôi cũng mong điều này xảy ra trước khi đi thăm Tổ Tiên.

    Nhưng tôi khác bác Kiểng ở chỗ, tôi nhìn về VN bằng đôi mắt thực tế, không mơ màng, mơ mộng.

    Thực tế ở VN, trong đảng Cộng sản và nhà nước CHXHCNVN KHÔNG hề có thành phần cấp tiến hay bảo thủ như nhiều người đã lầm tưởng về cựu TT Nguyễn Tấn Dũng vì một hai phát biểu rất "ấn tượng" của ông.

    Bác Kiểng đã quên một điều là từ xưa đến nay là trong tất cả các đảng CS - VN không ngoại lệ- Tập thể lãnh đạo, chỉ huy, cá nhân phục tùng.
    Tuyệt đại đa số đảng viên sẽ không dám có tư tưởng công khai chống lại các nghị quyết đảng CS ban hành. Những người chống đối công khai sẽ bị thanh trừng bằng nhiều cách khác nhau.
    Trong quá khứ vụ án xét lại là một vụ án đình đám, nhiều người biết, hay vụ Nhân văn giai phẩm.... Ngay cả trong thời kỳ mới thành lập đảng, những đảng viên thiếu lập trường, có những phát biểu nghi ngờ đường lối chỉ đạo của đảng sẽ bị kiểm điểm, ghi sổ đen, nếu không khắc phục sẽ có biện pháp.
    Đó là trong đảng, ngoài xã hội không khác mấy: Những người có tư duy khác đảng, đòi hỏi nhân quyền, đòi tam quyền phân lập, chống sự xâm lăng của Trung Quốc..... đều bị theo dõi, bắt bớ, giam cầm, đánh lén, bắt lén, triệt tiêu đường sống....

    Thì thử hỏi bằng cách nào để có được Hoà giải và Hoà hợp Dân Tộc?

    Chưa bao giờ nhà nước CHXHCNVN và đảng Cộng Sản VN thật lòng muốn có HGHH.
    Mà HHGHH với ai nhỉ? với Việt Kiều chống cộng ư?
    Những người trong nước, họ không chống Cộng, họ "chỉ" đòi hỏi Nhân quyền, chống TQ xâm lăng, đòi Tam Quyền phân lập.... mà nhà nước CHXHCNVN đã đối xử như thế, thì bọn chống Cộng, chống lại cái chủ nghĩa hoang tưởng này sẽ được, bị đối xử như thế nào?

    Nếu HGHH Dân Tộc là đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ.... như bấy lâu nay...
    Thì tôi tin chắc rằng nhiều người, trong đó có tôi sẽ xin kiếu từ, "em chả dám đâu ạ!"

    Những đảng viên đảng CSVN, những người lãnh đạo từ TW đến đia phương, quan lớn, quan bé còn ở trong đảng vì một lý do duy nhất vơ vét vào túi cá nhân càng nhiều càng tốt, họ chẳng hề sợ một cuộc báo thù nào cả. Bác Kiểng không tin tôi ư? Không sao cả, bác vào đây đọc thêm, họ đang chuẩn bị chuồn như thế nào!

    http://dannews.info/2016/07/29/nhieu-quan-chuc-vn-dang-len-ke-hoach-di-ti-nan-o-nuoc-ngoai/

    Cái vũ khí nhà nước VNCS hiện đang dùng là đàn áp, bắt bớ những người khác chính kiến, quỵ luỵ "thiên triều" Trung Hoa càng nhiều càng tốt, vì niềm tin: Ngày nào đảng CS Trung Quốc còn, thì ngày đó đảng CSVN còn.

    Tôi phản đối chữ chúng ta bác Kiểng dùng trong đoạn trên. Nếu chữ chúng ta bác Kiểng dành cho những người vận động dân chủ cho VN thì bác đã quên là những vị này không hề có quyền để khẳng định hay hứa hẹn gì cả.
    Nếu thật sự, đảng CSVN rút lui, nhường quyền lại cho một chính phủ lâm thời, một chính phủ mới, thì chính quyền này phải do dân bầu ra và họ phải lập ra một toà án để phán xét công bằng, nghiêm minh từng trường hợp một, những tội lỗi (nếu có) của những "nghi phạm", truy cứu, thẩm định tài sản của những "nghi phạm" để có thể lấy lại tài sản của những nghi phạm này xông vào công quỹ QG, để có thể trả lương, lương hưu cho những người không phạm tội hay được tha bổng bởi toà.

    Nhưng chuyện đảng CSVN tự ý rút lui là chuyện "mơ giữa ban ngày"!

    Nguyễn Jung

    Tên tác giả viết:
    Mặt khác vũ khí cầm cự chính hiện nay của thành phần thủ cựu ngoan cố trong ban lãnh đạo cộng sản là khai thác sự lo sợ của các đảng viên cộng sản rằng sẽ có trả thù báo oán dữ dội nếu chế độ không còn.Chúng ta phải vô hiệu hóa vũ khí này bằng một khẳng định thật dứt khoát rằng cuộc vận động dân chủ không hề nhắm tiêu diệt hay hạ nhục một ai vì tinh thần chỉ đạo của nó là hòa giải và hòa hợp dân tộc

    Tớ cũng đêk có thể "chín bỏ làm mười" cho qua chuyện, dzưng vì còn châm chước tuổi già của cụ Kiểng, nên đành phải gọi cụ bằng cụ, níu tuổi tác và trí tuệ cụ còn sung mãn dzư tớ, tớ sẽ gọi cụ nà chiến sĩ giai Kiểng, nhá.

    Cụ Kiểng ui, tuần nì cụ đã khám đốc tờ chưa? Ngài đốc tờ có lời khuyên nầu cho cụ, có cho toa mua thuốc bồi dưỡng thần kinh?

    Cụ Kiểng ngồi trong vườn nhà or ngồi trong viện dưỡng lão viết bài nì? Cụ sống ở Ba Lê, hang ổ của bọn đảng viên nhà sản mờ đêk biết rằng thì là mà... bọn chóp bu nhà sản đã tự vô hiệu hoá "vũ khí này" bằng cách ..... tẩu tán tài sản ăn cướp, ăn cắp ra nước ngoài ráo trọi, "có biến" thì bọn chóp bu nì sẽ biến rất nhanh, nhanh hơn sao xẹt nữa cụ Kiểng nhá. Ở lại chỉ là bọn vừa vừa, nhãi ranh, cắc ké....
    bọn nì có khả năng lãnh đủ khi thần dân xứ lừa nổi giận, nổi dậy mí hiệu ứng dây chuyền...thì sấm xét đêk có mờ được đong đếm đo đạc nhá.
    Thay vì khuyên bỏn "quay đầu là bờ", hic, đêk mờ khuyên được, cụ lợi đi mần cái chiện hứa hão, hứa huyền
    " khẳng định thật dứt khoát " một chiện, mờ đứa con nít cũng biết rằng thì là mà, đêk đứa nầu dám, có thể nhân danh "Chúa, Phật" tha thứ tất tần tật, quên luôn chiện cướp, cắp... cũng dzư đêk đứa nầu tiên đoán được tương lai nhà sản còn sáng chói dzư ánh hừng Đông đến hết thế kỉ nì....or đen như mõm con chó Mực... sẽ chui ống cống nay mai....
    Cbn.

    " Cảm ơn chú tặng Bác tập thơ
    Bác đọc (liền) "tù tì" suốt mấy giờ
    Bảo Bác phê bình, khó nói nhỉ
    Bài hay xen lẫn với bài...vừa"!

    Đấy là chuyện cuả Bác với bố anh Hà...Bá. Còn tôi, nhân đọc bài cuả ông Kiểng, chơt nhớ đến Bác, nên xin phép vong linh Bác mượn đỡ cả ý lẫn lời:
    " Ý hay xen lẫn với ý...vừa"!

    Vì xen lẫn cả hay lẫn dở, cả đúng lẫn sai, cho nên nếu có cổ vũ hay phản bác thì cũng cần có thì giờ. Chỉ duy có đoạn (được trích) sau thì vì không nhịn được đành thưa lại với ông Kiểng.
    "Mặt khác vũ khí cầm cự chính hiện nay của thành phần thủ cựu ngoan cố trong ban lãnh đạo cộng sản là khai thác sự lo sợ của các đảng viên cộng sản rằng sẽ có trả thù báo oán dữ dội nếu chế độ không còn. Chúng ta phải vô hiệu hóa vũ khí này bằng một khẳng định thật dứt khoát rằng cuộc vận động dân chủ không hề nhắm tiêu diệt hay hạ nhục một ai vì tinh thần chỉ đạo của nó là hòa giải và hòa hợp dân tộc."
    (trích)

    Đúng là để cho Ban Lãnh Đạo Đảng CSVN khai thác tâm lý lo sợ bị trả thù đối với đảng viên cuả chúng như sẽ có một cuộc tắm máu nếu như chế độ hiện nay bị giật sâp, thì thiếu khôn ngoan thật. Kinh nghiệm sống hàng ngày, chứ chả phải cao siêu gì chỉ ra rằng, đừng dồn chó vào chân tường!

    Nhưng ai cấm các đảng viên đang "còn Đảng, còn mình" hết...lo sợ BẰNG CÁCH NGAY TỪ BÂY GIỜ ĐOẠN TUYỆT VỚI CÁI ĐẢNG THỔ TẢ ĐỂ QUAY VỀ VỚI... DÂN TỘC???

    Và có khi nào , nếu như chúng ta, nhân dân ta, không "warning" chúng, tầng lớp đang còn dựa vào Đảng, đang phù Đảng rằng, cứ tình trang này kéo dài sẽ có một ngày ...hối không kịp, thì chúng cứ an nhiên tự tại, cứ tiếp tục đục khoét, tiếp tục cướp bóc ruộng đất người dân, tiếp tục thần phục ngoại bang để vinh thân phì da. Nếu như không "báo động "cho chúng về tương lai đen tối đang chờ sẵn v.v...thì chúng vẫn ngỡ rằng móng vuốt của chúng còn sắc, '"răng" cuả chúng còn mạnh, còn bền đủ để cắn xé đồng bào và ... bảo vệ chế độ!
    Liệu những người có cùng quan điểm với ông Kiểng vẫn hy vọng chúng "cải tà quy chính" bằng "bùa phép" hoà giải hoà hợp? Định kêu gọi cho đến bao giờ? Không phải là những thủ đoạn cuả chúng đối phó với người dân càng ngày càng tinh vi, xảo quyệt, nhưng không thiếu tàn độc đó sao?