Kami - Không có gì là không thể và Dân chủ cũng thế

  • Bởi Admin
    22/09/2015
    16 phản hồi

    Kami

    Ngày 19/9/2015, blogger Tạ Phong Tần, một trong những sáng lập viên của CLB Nhà báo Tự do, chủ nhân blog "Công lý và Sự thật", người từng bị truy tố trong một vụ án "tuyên truyền chống nhà nước" với bản án 10 năm tù giam, đã bị chính quyền Việt nam trục xuất sang Mỹ. Đây là một tin vui cho giới đấu tranh và những người ủng hộ cho phong trào dấu tranh cho tự do và dân chủ ở Việt nam.

    Trong số những nhà đấu tranh trong nước từ trước đến nay, thì có lẽ blogger Tạ Phong Tần đã giành được sự ái mộ và sự cảm phục của nhiều người. Bởi cho đến lúc này, một con người đã chịu quá nhiều oan nghiệt của cuộc đời, tuy vậy bằng một sự chịu đựng ghê gớm, người phụ nữ ấy đã không chịu khuất phục với bạo quyền của chế độ cộng sản. Mà ngược lại blogger Tạ Phong Tần luôn đấu tranh không khoan nhượng, kể cả trước hay sau khi bị giam cầm trong chốn lao tù cũng vậy. Cũng có lẽ bởi vì người phụ nữ ấy đã có một trái tim bằng thép, với một tinh thần bất khuất, không chịu cúi đầu nhận tội như những người đàn ông khác ở trong cùng hoàn cảnh. Còn nhớ, cách đây khoảng 3 năm, vào tháng 9/2012 khi nghe bản án của Tòa án tuyên cho ông Nguyễn Văn Hải - blogger Điếu Cày 12 năm tù giam, bà Tạ Phong Tần 10 năm tù giam, hẳn không ít người cũng phải chạnh lòng, vì 10 năm, 12 năm là cả một quàng thời gian dài đằng đẵng bằng một phần không nhỏ của đời người. Vậy mà cho đến hôm nay, tất cả trong số họ đều đã được tự do trước 2/3 thời hạn, một điều khó có thể tin nổi đã trở thành sự thật.

    Dù rằng phong trào đấu tranh Dân chủ ở Việt nam trong những năm qua còn yếu ớt, chưa thực sự tạo ra được các dấu ấn đáng kể và chưa thu hút được sự ủng hộ của người dân ở mức cần thiết. Song đến hôm nay, nếu chúng ta nhìn lại, chỉ là năm bảy năm năm trước đây thôi, những năm "đen tối". Đó là những năm trong giai đoạn 2008-2011 là thời gian phong trào Dân chủ Việt nam bị chính quyền đàn áp khốc liệt nhất, với hàng loạt các vụ án chính trị. Qua đó thì sẽ thấy nền chính trị của Việt nam đến hôm nay đã có sự thay đổi đáng kể. Tuy rằng thành tích này có được phần lớn là nhờ sự tự "diễn biến" của Đảng CSVN theo xu hướng xích lại gần các giá trị văn minh của nhân loại, song vai trò của phong trào đấu tranh dân chủ cũng có phần tác động không nhỏ vào kết quả này. Nếu không muốn nói là họ đã làm sứ mệnh mang tính tiên phong.

    Trước đây, Đảng CSVN - đảng cầm quyền duy nhất hợp pháp, vẫn luôn kiên định và trung thành với Chủ nghĩa Marx-Lenin, song cho đến nay cái đó đã không chỉ vắng bóng trên các phương tiện truyền thông nhà nước, mà dường như nó cũng đã biến mất trong các văn kiện của Đảng CSVN. Sự chuyển hóa của Đảng CSVN trong chính sách đối ngoại là rõ nét nhất. Từ chỗ coi quan hệ với Trung quốc là mối quan hệ chiến lược đặc biệt quan trọng, trên cơ sở khẩu hiệu 16 chữ vàng và 4 điều tốt và coi Trung quốc là người đồng chí tốt cùng ý thức hệ và là chỗ dựa vững chắc cho Đảng CSVN. Quan hệ với Mỹ thì ở chừng mực và luôn coi Mỹ là thế lực thù địch có âm mưu chống lại nhà nước Việt nam thông qua chiến lược Diễn biến hòa bình. Nhưng đến hôm nay thì mọi việc trong chính sách đối ngoại của nhà nước Việt nam cũng đã thay đổi, quan hệ Việt - Mỹ đã trở nên nồng ấm hơn bao giờ hết, đồng thời quan hệ với người đồng chí Trung quốc cũng đã nguội lạnh hơn. Truyền thông nhà nước khi nhắc đến các tàu vũ trang của Trung quốc trên Biển Đông từ chỗ chỉ dám nói là "tàu lạ", nay đã dám chỉ đích danh "tàu Trung quốc", thậm chí có nhiều tòa bào đã không ngần ngại cho đăng các bài viết với nội dung chống Trung quốc một cách công khai, không khoan nhượng.

    Tương tự, việc chống Trung quốc khi đó được khơi dậy bởi những thành viên đầu tiên của CLB Nhà báo Tự do, với phong trào chống rước đuốc Olympic Bắc kinh năm 2008 và sau đó họ đã phải chịu sự đàn áp thẳng tay từ phía chính quyền, với những bản án hết sức hà khắc. Còn nhớ, những năm ấy, khẩu hiệu "Hoàng sa-Trường sa là của Việt nam" được những người yêu nước viết vội vàng trên các bức tường theo lối viết tắt HS-TS-VN diễn ra trong đêm tối. Nhưng chỉ ít lâu sâu đó, với các cuộc xuống đường biểu tình chống Trung quốc diễn ra trên cả ba miền đất nước với số lượng người tham gia đông đảo. Lúc đó khẩu hiệu "Hoàng sa-Trường sa là của Việt nam" đã xuất hiện một cách công khai cùng với các băng rôn, khẩu hiệu chống Trung quốc xâm lược. Đây là những kết quả đáng khích lệ của phong trào đấu tranh Dân chủ cần được ghi nhận.

    Có không ít người bi quan, thậm chí còn tỏ thái độ thất vọng đối với phong trào đấu tranh cho Dân chủ ở Việt nam. Thậm chí họ còn khẳng định là sẽ còn lâu, còn rất lâu Việt nam mới có thể có dân chủ. Không chỉ thế, họ còn không tiếc lời dè bửu chê trách những người đấu tranh hay ủng hộ phong trào này. Tiếc rằng, những người ấy không tự đặt câu hỏi cho mình rằng: "Anh (chị) đã có đóng góp gì hay chưa cho phong trào đấu tranh cho Dân chủ ở Việt nam?". Đừng quên, nói thì dễ nhưng làm thì khó. Nói thì ai cũng có thể nói được - thậm chí nói rất hay. Nhưng nếu như ai cũng chỉ nói, mà không xắn tay áo bắt tay vào làm thì phải đến bao giờ Việt nam mới có Dân chủ?

    Thực tế đã cho thấy, chuyển dịch từng bước của chính trị Việt nam hướng đến các giá trị văn minh của nhân loại đã và đang diễn ra, với tác động đến từ nhiều phía. Cả từ phía chính quyền, lẫn từ áp lực quốc tế cũng như các tác động của áp lực xã hội nói chung, mà phong trào đấu tranh dân chủ cũng là một thành tố có đóng góp quan trọng. Tuy rằng cho đến hôm nay, phong trào đấu tranh dân chủ cũng chưa tạo được các tác động cần thiết mà lẽ ra phải có. Mà nguyên nhân cơ bản nhất có lẽ là: chưa có một sự đoàn kết, thống nhất; chưa có một sách lược đấu tranh nhất quán và quan trọng hơn là chưa có một ngọn cờ - thủ lĩnh cần phải có.


    Lời tiên tri bất đắc dĩ

    Một câu chuyện ở Cu ba năm 1973, khi Fidel Castro bày tỏ chính sách chống Mỹ đến cùng của mình, và ông ta đã từng tuyên bố rằng: "Mỹ sẽ đến nói chuyện với chúng ta khi họ có 1 tổng thống da đen và thế giới có một Đức giáo Hoàng người châu Mỹ Latinh". Nghĩa là ông Fidel Castro đưa ra một thông điệp để khẳng định rằng, chuyện "Cu ba nói chuyện với Mỹ" chỉ là viễn cảnh, mà theo ông ta là điều không thể xảy ra và bao giờ có ở một quốc gia Cu ba cộng sản. Cũng bởi vì vào thời điểm ấy không có ai dám nghĩ rằng một nước Mỹ, một nước vốn có truyền thống phân biệt chủng tộc, kỳ thị người da đen lại có một tổng thống là người da màu. Cũng như, chuyện có một Đức giáo Hoàng người châu Mỹ Latinh hay chuyện một vị Đức giáo hoàng tới thăm Cu ba thì là điều hoàn toàn viển vông và không thể có.

    Vậy mà đến hôm nay, phát biểu nói trên của ông Fidel Castro đã trở thành sự thật và Fidel bỗng trở thành nhà "tiên tri" bất đắc dĩ. Khi nước Mỹ đã có một tổng thống người da màu, là ông Barac Obama với 2 nhiệm kỳ liên tiếp là tổng thống. Và ngày 20/9/2015 vừa qua, Đức Giáo Hoàng Francis đã đến Havana bắt đầu chuyến đi thăm lịch sử tới Havana khi hai nước Mỹ và Cu ba vừa chấm dứt tình trạng thù địch kéo dài nhiều thập kỷ.

    Vạn vật trong tự nhiên luôn vận động không ngừng, mọi mặt của đời sống xã hội con người cũng vậy và chính trị cũng thế, nó luôn luôn vận động và chuyển biến không ngừng để hướng tới các gia trị của văn minh nhân loại. Những cái lạc hậu, không phù hợp với quy luật phát triển thì dứt khoát sẽ bị đào thải, để thay vào đó là các giá trị tiến bộ phù hợp với quy luật phát triển. Dân chủ cho Việt nam cũng vậy, nó dứt khoát phải đến bởi đây là tinh hoa của nhân loại. Song vấn đề chỉ còn là nhanh hay chậm, tùy thuộc vào sự nỗ lực của mỗi cá nhân chúng ta nỗ lực ít hay nhiều.

    Bởi "Không có gì là không thể và Dân chủ cũng thế."

    Ngày 21/9/2015

    © Kami

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    16 phản hồi

    Tuy nhien, doi khi mot loi 'tien tri' dua bon lai ung nghiem khong ngo.
    Lan do, TT Reagan bao TBT Gorbachev :' Ong hay pha bo no di !' ( y noi buc tuong Berlin ), thi ong Gor cuoi tra loi :' Chi co nguoi Duc ( Germany ) moi pha duoc no !'.

    ... Sau khi duoc My moi sang va da thi sat tinh hinh VN, ong tuong Dayane thay nguoi dan VN bi CS nhoi so, dau doc rat ky ve tu tuong khien VNCH bi pha tu trong pha ra, tu duoi len tren, ong thay rang chi khi su that duoc phoi bay thi nguoi dan VN moi tinh ngo ve Cong san, nen ong da khuyen :' Muon thang CS, nen nhuong truoc CS'.

    Tuy nhien, doi khi mot loi 'tien tri' dua bon lai ung nghiem khong ngo.
    Lan do, TT Reagan bao TBT Gorbachev :' Ong hay pha bo no di !' ( y noi buc tuong Berlin ), thi ong Gor cuoi tra loi :' Chi co nguoi Duc ( Germany ) moi pha duoc no !'.

    ... Sau khi duoc My moi sang va da thi sat tinh hinh VN, ong tuong Dayane thay nguoi dan VN bi CS nhoi so, dau doc rat ky ve tu tuong khien VNCH bi pha tu trong pha ra, tu duoi len tren, ong thay rang chi khi su that duoc phoi bay thi nguoi dan VN moi tinh ngo ve Cong san, nen ong da khuyen :' Muon thang CS, nen nhuong truoc CS'.

    Cong san rat ua nhap nhang bo lao, mien la co loi cho minh, cho du cuc ky vo ly va vo duyen.
    Vao hoi cuoi thap nien 1980, bao chi CS lap lo dua tin :' Bac Ho ( HoQuang ) tung tien doan 1975 se GPMN ( ?! - trong khi do, vao nam 1969, HoQuang chet vi uc do vu that bai MauThan 1968 )

    TM1111 viết:
    Lời "tiên tri" của Fidel Castro được tác giả Kami trích dẫn đọc nghe thật thú vị, nhưng trang mạng Snopes chuyên xác minh những đồn đoán trên mạng cho biết đây chỉ là một giai thoại được tuyền tụng trong dân gian mà thôi. Tương truyền có một ký giả nghe được câu chuyện này từ một anh tài xế taxi rồi về viết lại trên báo.

    Hề hề, cám ơn bác!

    Tieu chi cua CNXH la cong bang. Tieu chi nay sau bao nam xay dung CNXH o LX va Dong Au hoa ra chi la ao, nen LX va DA bo cuoc vi it ra con chut liem si. Nhung CSTQ va VN khong co liem si, che bien lai mot chut cai CNXH ( bat cong hon ) nen van con lay lat.
    Duong huong ma cac nuoc Bac Au theo duoi, khong phai la CNXH ma la Dan Chu Xa Hoi ( Social Democrats ), tuc la 'dan chu' nhung thien ve xa hoi, de phan biet voi cac nuoc Dan chu con lai la Dan chu thien ve ca nhan.

    Chủ nghĩa Xã hội là gì? Có những đặc điểm gì? Gái Góa hỏi. Thôi thì mình chịu khó giải thích cho bạn theo hiểu biết của mình.

    Chủ nghĩa Xã hội- từ xử dụng đầu tiên do một triết gia người Pháp là Henri de Saint Simon vào đầu thế kỷ 19. Động lực phát sinh chủ thuyết này là do Âu châu trong cuộc Cách Mạng Kỹ nghệ tạo cảnh nhiễu nhương: người giàu bóc lột sức lao động quá mức của giới công nhân kể cả lạm dụng lao động trẻ em. Các triết gia thời bấy giờ đưa ra phương thuốc chữa căn bệnh bất công này bằng cách đề nghị hủy bỏ tư hữu cá nhân các nhà máy và đưa nhân công tiếp quản để điều hành các hợp tác ngành nghề. Tuyên Ngôn CS được ra đời vào giữa thế kỷ 19 do Marx và Angels kêu gọi công nhân đoàn kết lại, dùng bạo lực, cướp phương tiện sản xuất, tạo lập chính quyền công nhân. Đến đầu thế kỷ 20, Lenin và đệ tam Cọng sản quốc tế thiết lập chính quyền cọng sản đầu tiên tại nước Nga. Từ Xã hội chủ nghĩa được dùng tương đương với cọng sản. Mãi về sau người ta mới phân biệt rạch ròi CNXH là giai đoạn chuyển tiếp giữa Tư bản chủ nghĩa tới cọng sản chủ nghĩa.

    Tuy nhiên thật là thiếu sót nếu không nói tới chủ nghĩa xã hội tự do (liberal socialism) mà một số nước Bắc Âu áp dụng. Tại đây kinh tế vẫn vận hành theo kinh tế thị trường tự do, chính quyền do dân bầu qua phổ thông đầu phiếu nhưng sự phân bổ kinh tế hướng tới san bằng bớt ngăn cách giàu nghèo qua chính sách thuế khóa và các chương trình phúc lợi (trợ cấp giáo dục, y tế).

    XHCN có những đặc thù gì?
    1. Kinh tế hoạch định bởi NN cứ 5 năm một lần
    2.Không có tư hữu tài sản (ruộng đất, nhà máy, công cụ sản xuất) tất cà do NN quản lý
    3. Không chấp nhân đa đảng, đa nguyên, chính quyền duy nhất do đảng CS nắm giữ. Đảng cầm quyền chi phối mọi tổ chức, hội đoàn xã hội.

    Nhìn chung mức độ áp dụng các tiêu chí này tùy thuộc từng nước. Tq và VN biến cải kinh tế thành nhiều thành phần: kinh tế nhà nước, kinh tế tư và FDI. Chính nhờ biến cải này mà nó sống lâu hơn LX và đông Âu. Riêng hệ XHCN tự do mà các xứ Bắc Âu theo đuổi, các tiêu chí trên không áp dụng.

    Đọc nhiều cái còm cũng thấy hay hay, hiểu thêm nhiều điều ngoài bài viết. thấy các bác bàn tán nhiều, tôi thấy xuất hiện mấy thắc mắc của đọc giả mà chưa thấy ai bàn. Vậy thì nêu lên để ai biết thì bàn, giúp cho nhiều người hiểu thêm và cũng "giúp" Đảng CS thận trọng hơn khi đề ra hướng đi của dân tộc và đặc biệt thận trọng khi phát biểu để đỡ bị người ta cho là Đảng nói xạo và nói mà không suy nghĩ. Ba vấn đề cần bàn là:
    1- Nước ta là nước XHCN, vậy thì một nước XHCN có những đặc điểm gì? Tức là tiêu chí của một nước XHCN là gì?
    2- Nước ta xây dựng CNXH, vậy thì khi xây dựng CNXH thì phải làm những gì?
    3- Đảng bảo quân đội "trung với Đảng" thì Đảng coi Đảng hơn Tổ quốc hay Tổ quốc trên Đảng.
    (Còn câu hỏi "Đảng trung với ai?" thì đã được bác nào đó giải thích rồi)
    Có điều diễn ra trước mắt mà mọi người đều thấy là Đảng càng có bề dầy thời gian xây dựng CNXH thì lại càng bắt tay chặt chẽ với các nước đế quốc tư bản nhiều hơn, trong khi đó thì trên lý thuyết CNCS đối lập với CNTB.
    Mong các bác giải thích để dân quèn mở mang trình độ dân trí. Mong các nhà lý luận CS hãy suy nghĩ trước khi nói, hãy "uốn lưỡi 7 lần trước khi nói."

    So di hoi anh Kami ve cai link nguon 'loi tien tri cua ong Fi' la vi chot nho toi ong Ts Vu Tien Luan cho biet rang do ong ban khoan la 'kinh te thi truong' co hop voi VN khong nen da tim hieu ky ve 'tu tuong HCM' va da phat hien ra rang cach nay 90 nam ( 1925 ), Bac Ho da tien doan rang 'nen kinh te VN sau nay se la 'nen kinh te thi truong ' ( ?! ). OMAIGAT!

    Lời "tiên tri" của Fidel Castro được tác giả Kami trích dẫn đọc nghe thật thú vị, nhưng trang mạng Snopes chuyên xác minh những đồn đoán trên mạng cho biết đây chỉ là một giai thoại được tuyền tụng trong dân gian mà thôi. Tương truyền có một ký giả nghe được câu chuyện này từ một anh tài xế taxi rồi về viết lại trên báo.

    http://m.snopes.com/fidel-castro-prophecy-quote/

    Một cố tật của tôi là thường hay tìm hiểu vể nhân thân tác giả trước khi đánh giá bài viết. Chính vậy mà tôi có thể khẳng định rằng bài này thuộc loại "bịp" không đáng đọc...Rất tiếc !

    CSVN lội ngược giòng thời đại. Rác rưởi thì bị cuốn đi thôi. Vấn đề là dân muốn làm chủ phải ý thức trách nhiệm làm chủ đất nước của mình và hành động thích ứng. Chứ mọi chuyện giao cho tham quan và nhà quản lý tồi thì dân chủ chưa tới nhưng nước mất nhà tan.

    Tác giả viết: "Thậm chí họ còn khẳng định là sẽ còn lâu, còn rất lâu Việt nam mới có thể có dân chủ." Rõ ràng là còn rất lâu mới có dân chủ. Dự thảo báo cáo Đại hội XII có ghi là quân đội và công an đưa nhiệm vụ bảo về Đảng lên hàng đầu, bảo vệ chính quyền lên hàng thứ 2 và bảo vệ nhân dân ở hàng cuối.
    Bảo vệ Đảng là bảo vệ ai? Là bảo vệ các quan chức CS. Cụ thể là bảo vệ ông Trọng Lú, ông Hùng Hói, ông Ba Dũng, ông Tư Sang và các quan chức khác.
    Theo tiếng Hy lạp thì khái niệm "dân chủ" của ta tương đương với từ "dân" của Hy lạp. Như vậy còn Đảng lãnh đạo thì làm gì có dân (chủ). Ta cứ bị từ ngữ đánh lừa. Nước dân (chủ) là nước mọi quyền hành đều thuộc về người dân. Người dân có quyền quyết định tất cả. Bao giờ các đảng phái hoạt động trong khuôn khổ pháp luật do dân quyết định thì mới thực sự có dân (chủ), tức là chính quyền của dân (làm chủ). Đảng còn coi mình hơn nhân dân thì làm gì có nhà nước dân (chủ). Nhà nước dân (chủ) thì quân đội và công an phải bảo vệ nhân dân chứ, đảng chỉ là một bộ phận quần chúng trong nhân dân mà thôi..
    Đảng phải trả lại mọi quyền cho người dân thì mới có nhà nước dân (chủ). Tương lai thì sẽ có (chưa biết đến bao giờ) nhưng lại không do người dân mình quyết định mà sẽ do yếu tố nước ngoài.
    Hiện nay thì Đảng CS coi mình trên cả Tổ quốc (họ để cờ búa liền là cở Đảng của họ) ngang hàng cở Tổ quốc. Như thế thì còn lâu mới có nhà nước dân (chủ).
    Quá trình mâu thuần giữa toàn thể nhân dân, đòi nhà nước dân (chủ) với Đảng CS đòi lãnh đạo nhà nước là mâu thuẫn đối kháng êm đềm không đổ máu nhưng âm ỉ lâu dài.
    Cái may là tuổi thọ của nhà nước CS này tỷ lệ nghịch với sự ngu dốt và thoái hóa biến chất suy đồi sa đạo đạo đức của một bộ phận không nhỏ các đảng viên. Tóm gọn là đảng viên CS càng ngu dốt, mất dạy nhiều bao nhiêu thì chính quyền CS càng sớm sụp đổ bấy nhiêu.
    Nói như ông Kami "Không có gì là không thể và Dân chủ cũng thế" chỉ là tỏ thái độ lạc quan quá sớm mà thôi. Có lẽ là do ông Kami chưa thật hiểu về khái niệm "dân chủ". Dân chủ thì phải gắn liền với đa đảng đa nguyên và mọi đảng phái bình đẳng với nhau.

    Rat thich doc nhung bai cua Kami viet ve Thailand. Cho anh dan nguon ve loi 'tien tri bat dac di' cua ong Fidel Castro ma anh dang tai.

    Tên tác giả viết:
    Dân chủ cho Việt nam cũng vậy, nó dứt khoát phải đến bởi đây là tinh hoa của nhân loại. Song vấn đề chỉ còn là nhanh hay chậm, tùy thuộc vào sự nỗ lực của mỗi cá nhân chúng ta nỗ lực ít hay nhiều. - See more at: https://www.danluan.org/tin-tuc/20150921/kami-khong-co-gi-la-khong-the-va-dan-chu-cung-the#sthash.hqMw35bi.dpuf

    Dân chủ cho Cuba dứt khoát phải đến bởi đây (dân chủ) là tinh hoa của nhân loại. Song vấn đề chỉ còn là nhanh hay chậm

    Dân chủ cho Bắc Hàn dứt khoát phải đến bởi đây (dân chủ) là tinh hoa của nhân loại. Song vấn đề chỉ còn là nhanh hay chậm

    NHưng đối với VN thì khác, nếu để chậm, sẽ không có dân chủ cho Việt nam.

    Nếu người VN để chậm, thì đảng cộng sản VN Hồ chí Minh theo truyền thống Hồ chí Minh bán nước cứu đảng, sẽ biến VN thành một tỉnh của Trung cộng, thì đảng cộng sản VN Hồ chí Minh theo truyền thống Hồ chí Minh rước giặc tàu vào VN cứu Hồ chí Minh, sẽ đưa VN vào vòng nội thuộc Trung cộng, do đó dân chủ sẽ không còn kịp cho Việt nam