Phạm Thị Hoài - Nghề ăn cắp của người Việt ở Đức

  • Bởi Diên Vỹ
    30/07/2015
    6 phản hồi

    Phạm Thị Hoài

    Có lần tôi đi một phiên tòa xử nhanh hai thanh niên Việt Nam ăn trộm trong cửa hàng. Một chàng diện Nike Air Max chói chang Một chàng quần bò Dolce Gabbana rất xước. Cả hai đều mới sang Đức hai tuần trước, đơn xin tị nạn còn chưa nộp. Họ ăn trộm phụ kiện, nước hoa và mỹ phẩm trị giá gần 1000 Euro, trong một cửa hàng mà họ hiển nhiên là những vật thể lạ. Xã hội tư bản tân tiến một thế kỷ rưỡi sau Marx đã xóa đi nhiều ranh giới giữa các giai cấp đối kháng, song lại mở rộng khoảng cách giữa các đẳng cấp. Hai thanh niên Nghệ An này chỉ cần đặt một nửa bàn chân vào cửa hàng đó là toàn hộ hệ thống báo động của nó đã đỏ rực. Hình phạt cho mỗi chàng là một cuối tuần quản thúc, tức chiều tối thứ Sáu khăn gói đến Nhà Quản thúc Thanh thiếu niên ở, chiều tối Chủ nhật được về. Đại diện tư pháp cho thanh thiếu niên cằn nhằn rằng thế hơi nặng, phạt lao động công ích là đủ rồi. Công tố viên nhún vai. Thẩm phán thở dài, biết rằng sớm muộn cũng gặp lại họ, nhiều phần sớm hơn phần muộn.

    Người Việt ở Đức hoàn toàn vắng mặt trong những tội phạm cỡ lớn như khủng bố, đe dọa an ninh quốc gia; rất khiêm tốn trong những tội phạm tài chính và công nghệ cao; khá thứ yếu trong những lĩnh vực như ma túy, mại dâm...; quả thật không thể sánh vai các bạn thuộc khối Đông Âu cũ do Nga dẫn đầu; nhưng lừng danh trước hết với mafia thuốc lá lậu và ngay sau đó có thứ hạng đáng kể là những người ăn trộm, có lẽ chỉ đứng sau Rumani. Trong ba năm gần đây, mỗi năm cộng đồng 84.000 người Việt ở Đức phạm khoảng 5000 vụ hình sự, trong đó trên dưới 1000 vụ là tội ăn cắp. Để so sánh: cộng đồng Trung Quốc 110.000 người, mỗi năm trên dưới 200 vụ ăn cắp. Trừ tranh tượng nghệ thuật và bí mật công nghệ, nói chung không có thứ gì mà người Việt ở đây không thể và không nỡ ăn cắp, từ mèo nhà hàng xóm, xe nôi, xe đạp, hộ chiếu, thẻ tín dụng, điện, nước, biển số, đến nhân thân, vịt trời...; làm nấm ăn cắp nấm, làm xúc xích ăn cắp xúc xích, làm quán ăn cắp tất cả những gì không còn nguyên niêm phong; song phổ biến nhất là ăn cắp trong cửa hàng. Có thời, đồ ăn cắp được bày ngang nhiên ở nhiều góc Trung tâm Thương mại Đồng Xuân, khu chợ Việt Nam nổi tiếng tại quận Lichtenberg. Đồng bào xúm xít mua đồ tốt giá rẻ, từ hộp thuốc đánh răng, kem dưỡng da, rượu, cà-phê đến túi xách, áo da, quần bò hàng hiệu. Sự nghiệp bán thuốc lá lậu đã góp phần xây dựng cộng đồng người Việt ở miền Đông nước Đức trong 25 năm qua, song thời hoàng kim của nó đã là dĩ vãng, trong khi ăn cắp thì tương lai còn khá vững bền.

    ngheancapoduc1.jpg
    Người Việt bán thuốc lá lậu tại Đức - NGUỒN: SPIEGEL TV

    Ta hãy nhớ lại: Ngày 10/5/1996, cuộc chiến giành quyền kiểm soát thị trường thuốc lá lậu ở Berlin giữa các băng đảng Việt Nam - mở màn ngày 6/12/1992 với một xác người Việt ở một bãi đậu xe tại quận Marzahn, Đông Berlin - đạt tới đỉnh cao ghê rợn: sáu người Việt bị hành hình trong một căn hộ chung cư cũng ở quận Marzahn, tất cả tay đều bị trói, mỗi người lĩnh chính xác hai viên đạn của băng Ngọc Thiện bắn vào đầu. Bốn ngày sau, để "tháng Năm đẫm máu" đi vào lịch sử tội phạm của thành phố này, băng Quảng Bình "bị hại" đáp lễ bằng ba xác người Việt vứt ở đường tàu quận Lichtenberg.

    ngheancapoduc5.jpg
    Một người Việt bị giết trong các cuộc thanh trừng của mafia thuốc lá - NGUỒN: SPIEGEL TV MAGAZIN

    Mafia Việt Nam một thuở, nghe thì kinh, đếm xác nạn nhân càng kinh, song diện mạo thật thì thô sơ đến bất ngờ. Một số lính, được trìu mến hay trọng thị hay e sợ hay tất cả trộn lại – chỉ trừ không giễu nhại - gọi là "bộ đội", quân chủ lực của băng Quảng Bình, sa vào tay cảnh sát Berlin không phải như trong phim hình sự, sau những pha săn lùng, đột nhập nghẹt thở. Mà đơn giản là ngớ ngẩn. Sau một phiên tòa xử tội ăn trộm một chiếc sơ-mi, một bộ đồ tắm và một chiếc quần short trị giá gần 500 DM trong cửa hàng xa xỉ KaDeWe, bị cáo là một phụ nữ Việt nhất định không chịu rời khỏi phòng xét xử. Cô run rẩy bảo, "bộ đội" đang chờ trước cửa tòa án, "bộ đội" sẽ bắt cóc cô để tra khảo, dù cô không khai gì trước tòa. Một trong những "bộ đội" ấy, súng giắt cạp quần ngẩn ngơ, gần như lao thẳng vào tay cảnh sát, và ngay trong ngày hôm ấy sào huyệt của Quảng Bình bị lật tung, một trong hai khẩu Kalashnikov thu được ở đó chính là vũ khí đoạt mạng ba người ở đường tàu. Vài hôm sau, một trong những "bộ đội" đang bị truy nã cũng dính lưới, không phải trong khi chôn sống một ai đó ngoài rừng, mà trong khi ăn trộm tại một cửa hàng ở quận Lichtenberg.

    Ăn cắp vậy là đã góp phần thanh toán mafia thuốc lá, chuyện của người Việt thường trớ trêu như thế. Không bao giờ nghề buôn lậu thuốc lá của người Việt ở đây còn đạt tới quy mô huy hoàng của những năm chín mươi đó nữa. Đức không còn là điểm đến hấp dẫn nhất. Chính ở thời điểm đó, Anh quốc nổi lên, với lợi nhuận kếch xù từ nghề trồng cỏ. Người Việt nghèo nhưng nhiều tham vọng. Họ muốn giàu, nhưng phải là giàu một cục, thật nhanh, thật xổi. Chắt chiu những đồng tiền lẻ để khấm khá dần lên từng đời như người Tàu ở nước ngoài thì chẳng bõ.

    ngheancapoduc2.jpg
    Tháng Ba năm nay, một phụ nữ Việt Nam vừa bị kết án hai năm sáu tháng tù vì tội bán đồ ăn cắp tổng trị giá 136.000 Euro trong cửa hàng châu Á này - NGUỒN: MORGENPOST SACHSEN

    Tuy một bước đổi đời bằng nghề cầm nhầm thì khó, song ăn trộm ở đây một ngày vẫn hơn đi cày ở nhà cả tháng. Và khác xa huyền thoại, đồng bào tôi – nhất là thế hệ hai chàng Nike và Dolce Gabbana – còn thiếu cần cù hơn cả thiếu kiên nhẫn. Ăn trộm là nghề nhàn, dạo phố, tia hàng, đi làm như đi chơi mà thu nhập không thua đứng đường bán thuốc lá từ sáng sớm đến tối mịt, tức mỗi tháng trên dưới một ngàn Euro, chưa kể tiền nhà, tiền bảo hiểm y tế và khoảng 350 Euro trợ cấp tị nạn, tất cả do nhà nước trả. Môi trường lại vô tận, nhân loại còn thì siêu thị còn, siêu thị còn thì người Việt còn. Và gần như không mất vốn. Một cái kìm cắt tem từ. Một cái túi lót lớp giấy bạc để tránh báo động khi qua cổng từ, gần đây người Việt giàu sáng kiến còn khâu luôn lớp giấy bạc vào mặt trong áo khoác. Và không cần qua đào tạo. Hôm trước theo đàn anh đàn chị đi tia, hôm sau tự mình đã ngon lành khánh thành công ty một thành viên hai ngón. Và ít mạo hiểm. Khung hình phạt cao nhất là năm năm, nhưng có ăn cắp cả Nữ thần Chiến thắng lẫn bốn con ngựa trên cổng thành Brandenburger Tor cũng chưa chắc được tuyên bản án ấy. Xã hội càng yên thì luật pháp càng hiền. Trong thực tế, không mấy người Việt phải ngồi nhiều hơn vài ba tháng. Phần lớn chỉ phạt tiền, mỗi tháng trả dần vài ba chục, án tù thường chuyển thành chế độ hưởng án treo. Thanh thiếu niên chưa tròn hai mốt tuổi thường chỉ bị cảnh cáo, phạt lao động công ích, tức dọn dẹp lau chùi ngay trong trại, hay quản thúc cuối tuần. Có lần tôi suýt phì cười vì bản án dành cho một thanh niên Việt Nam ăn cắp 17 gói cà-phê: bắt về trại đi học tiếng Đức!

    Thế là hôm ấy khi ra cửa, tôi bảo, hai cháu chịu khó đi học tiếng Đức nhé, đừng ăn trộm nữa.

    Chàng Dolce Gabbana đáp, bọn phát-xít, nó xử oan, cháu có cầm đồ đâu.

    Cầm đồ ở đây không phải là cầm đồ mà là cầm đồ. Tôi đã tưởng mình khá thông thạo ngôn ngữ của đồng bào ở Berlin, song có lần hỏi một chị làm nghề gì và nghe câu trả lời, em nhặt tay nhặt chân, tôi vẫn hơi sững sờ. Ám ảnh của chiến tranh mấy chục năm trước vụt hiện về: đó là một buổi sáng, từ hầm trú ẩn nơi sơ tán chui lên, đứa trẻ khi ấy là tôi cùng người lớn và những đứa trẻ khác lặng lẽ đi nhặt những mẩu chân tay vô danh, có cái là nguyên một tảng ở khúc hông và bẹn, văng rải rác gần một hố bom mới toanh. Nhưng ở Berlin, người phụ nữ Việt Nam nọ là chủ một tiệm làm móng, việc thường trực là lấy khóe, tỉa da thừa ở móng tay móng chân.

    Tôi hỏi, cái gì cầm đồ?

    Chàng Nike nhanh nhẹn giải thích, đồ thì cháu cầm, thằng này – hất hàm về phía Dolce Gabbana – chỉ bóc tem thôi. Nhưng cháu đã ra đến cửa đâu. Luật pháp đéo gì, bất công!

    Tôi bảo, bóc tem với cầm đồ thì đúng là định ăn trộm rồi, oan với ai nữa.

    Dolce Gabbana trừng mắt: Cô bênh bọn Đức lợn hử? Người Việt thì phải giúp người Việt chứ! Cô có phải người Việt không hử?

    Vâng, tôi đúng là người Việt, sống ở Đức. Tháng trước, ở TTTM Đồng Xuân, trong lễ hội "40 năm hội nhập và phát triển" của người Việt ở Đức, ông Nguyễn Thiện Nhân, tốt nghiệp đại học và bảo vệ luận án tiến sĩ tại Đức, thay mặt chính phủ Việt Nam cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của chính phủ và nhân dân Đức, rồi kết thúc bài phát biểu bằng tiếng Đức của mình với lời gửi gắm đến cộng đồng người Việt đang sống ở đây: Đồng bào hãy chứng tỏ lòng biết ơn nước Đức bằng cách tôn trọng luật pháp Đức. Hóa ra là chuyện ơn huệ. Vậy việc hai khách du lịch Việt Nam vừa ăn trộm ở Zürich thật không đáng để làm ồn. Họ vừa không có gì mang ơn Thụy Sĩ để phải tôn trọng luật pháp nước này, vừa quá vặt vãnh so với hệ thống công ty hai ngón, chẳng hạn của người Việt ở Đức.

    ngheancapoduc3.jpg

    ngheancapoduc4.jpg
    26/7/2015

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    6 phản hồi

    Tác giả đã viết khá chính xác.
    Nhưng nghĩ cho cùng thì khi nhưng thanh niên nam nữ bị gạt gẩm và cho ăn bánh vẽ khi qua đây sẽ làm gì? Tiền hụi phải trả. Và họ còn phải sống. Chẳng lẻ nằm dài trong trại tị nạn chờ lảnh tháng vài trăm? Chắc chắn đây cũng không phải là cái họ đã mơ mộng và được vẽ vời từ khi còn ở Vn.
    Nói vậy không phải để biện minh cho những thói xấu mà người Việt phạm phải như ăn cắp hay bán thuốc lá lậu.
    Người Việt đến từ miền bắc (Gastarbeiter) đều coi miền đất này chỉ là tạm dung, là nơi kiếm tiền càng nhanh càng tốt và bằng mọi cách có thể. Và luật lệ xử khi bị bắt cũng khá nhẹ nhàng nên họ đâm lờn. Cùng lắm thì về...và chắc chắn cũng không cần phải bỏ tiền mua vé máy bay. Vậy còn có gì làm họ chùn tay?
    Có ai hỏi những người Việt Nam bên kia bức tường trước kia, hiện tại có thể là chủ nhà hàng, Imbiss, Bistro, chủ quày giao hàng quần áo, tiệm Lebensmittel...vào những năm 90 không dính líu vào thuốc lá? Họ lấy tiền đâu để làm điểm khởi đầu cho sự nghiệp ngày hôm nay? Và có ai dám nói hiện tại khi đã và đang làm chủ các tiệm buôn bán, họ không còn gian lận thuế má? Có ai dám nói những người làm thuê trong những cơ sở như Đồng Xuân, hay Thái bình Dương được trả lương sòng phẳng? Và ai là những người làm công đó nếu không là những người cư trú bất hợp pháp kia? Tôi đã từng làm việc bên đó. Và tôi còn có nhiều bạn bè vẫn làm ăn gian lận như thế cho dù hiện nay tình hình kinh tế của họ đã khá lên rất nhiều.
    Xa hơn chút nữa thì mình phải nghĩ tại sao họ liều mạng đến đây? Xã hội Việt Nam ra sao? Cuộc sống của người dân ở Vn thế nào đến nỗi họ phải liều như những con thiêu thân. Đàn bà con gái thì ráng kiếm được cái bụng bầu rồi nhờ người nhận. Đàn ông thì chui lủi trong các quán ăn nhà hàng và bị bóc lột. Ăn cắp cuối cùng cũng là một lối thoát cho họ khi không có may mắn được những người chủ Việt bóc lột như những người "tị nạn" khác.
    Người Việt bên Tây Berlin sống khác. Sau khi vượt biên bằng đường biển và được nhận thì họ coi nơi đây là quê hương thứ 2. Họ được học hành tiếng Đức khá hơn và từ đó họ hiểu biết được phần nào luật lệ và họ biết sợ là gì. Phần nữa họ có cuộc sống ổn định hơn, họ đi làm hảng xưởng và nếu thất nghiệp đã có nhà nước nuôi, con cái thì đại đa số đều vào đại học hay có nghề ngỗng đàng hoàng. Nhìn chung người Việt tị nạn cọng sản không muốn, không dám, và cũng không có nhiều cơ hội để phạm tội ( thuốc lá lậu, kinh doanh gian lận) như người bên kia vùng đông đức cũ. Họ sống cũng kín đáo hơn, ít ầm ỉ khoe khoang hơn những người anh em bên kia vĩ tuyến.
    Nhưng nói gì thì nói. Tệ nạn thì ở đâu cũng có. Nhưng không hẳn dân Việt Nam là đứng đầu bảng. Ai có cái thống kê chỉ rỏ là dân Vn giỏi nhất trong lảnh vực này thì cho tôi xin cái chứng cớ. Chỉ có điều như ông bà mình nói "con sâu làm rầu nồi canh". Khi cảnh sát Đức bắt được người Việt ăn cắp thì họ chỉ biết kẻ cắp đó là người Việt mà không cần biết người đó đến từ vùng nào, cũng không cần phân tích lý do. Và đó là lý do mà người Đức trước đây luôn luôn dành cho dân VN tị nạn cọng sản một sự thương yêu và thông cảm bây giờ đã trở thành lạnh nhạt nếu không muốn nói là khinh bỉ.
    Và ngay cả chính quyền Cọng sản Vn khi phải nhận những người Việt cư trú bất hợp pháp hay phạm tội....đều...xòe tay ra đòi tiền rồi mới nhận công dân họ về nước. Họ ăn tiền ngay trên những số phận không may mắn kia. Chính quyền CSVN còn không màng đến quốc sỉ thì nhưng người kia cần gì biết đến lòng tự tôn dân tộc, một thứ mà dân Nhật có quá thừa....

    Tôi chắc chắn rằng mấy thanh niên Nghệ An ấy khi tham gia biểu tình chống Tàu cộng, thế nào cũng khoác lá cờ máu đỏ và mang hình ảnh của "Dê Già Dân Tộc" Hồ chí (lưu) manh, cấm có sai!!!!

    Bà Hoài này viết 'độc' gớm :) Đọc thấy dân ta sao bé nhỏ tầm thường quá, y như đám con nít chưa bao giờ lớn nỗi.

    Đã không làm, không thể làm được việc to lớn đàng hoàng thì thôi, đến đi ăn cắp ăn trộm thì cũng là hạng vặt vãnh, chỉ giỏi chụp vồ vài con chó, con mèo, thò tay nhét vội dăm cân xúc xích, đôi ba chiếc áo chiếc quần, vài lọ nước hoa ... đếch đủ trình, đủ tài để làm những phi vụ cao siêu, hoành tráng như phá khóa đột nhập bảo tàng, ngân hàng, công sở, dinh thự, qua mặt hệ thống an ninh để đánh cắp những thứ quí giá như tranh nghệ thuật, kim cương châu báu, bí mật công nghệ. Buôn lậu thì cũng chỉ toàn loại đứng đường trao tay mấy bao thuốc lá vặt, không dám lập đường dây vận chuyển heroin tấn này tấn nọ. Đến lúc bị bắt thì tư thế cũng rất tầm thường, ngớ ngẫn, lơ ngơ gần như đâm sầm vào nhân viên công lực, tự xỏ tay vào còng, chứ chả có gan, chưa đủ 'nhanh và nguy hiểm' để chơi màn cút bắt, rượt đuổi tốc độ cao gay cấn, nghẹt thở với cảnh sát.

    Thế nhưng, đứa nào đứa nấy hễ mở mồm ra là y như rằng quan điểm, lập trường 'đồng chí đồng bào', 'phân biệt bạn thù', 'ranh giới địt ta' zất zõ zàng, kiên định, haha :)

    Bài viết này phải ảnh tình trạng người Việt xuất phát từ những thành phố DDR cũ tức Đức Cộng ngày xưa.
    Để đồng bào trong nước thấy rõ hơn sự thực ở bên này, tôi xin được nhấn mạnh người Việt định cư tại Đức đến từ hai nguồn, một nhóm tiên khởi là sinh viên du học thời VNCH và đồng bào dị ứng ói mữa chủ nghĩa cộng sản phải vượt biên trước ngày bức tường Bá Linh sụp đổ, nhóm thứ hai là nhóm thấm nhuần tư tưởng mác lê hồ mao đến đa phần chỉ thừa cơ tỵ nạn cộng sản.Nhóm thứ nhất làm nên tiếng tăm cho người Việt để người địa phương thương mến thì nhóm thứ hai rất nhiều người đã làm nhiều chuyện ruồi bu tạo ác cảm.

    Nếu ngày hôm nay người Đức còn nói đến chữ Ossi -thằng đông- và Wessi -thằng tây- thì mình cũng còn chữ VC bắc kỳ và thằng Nam ngụy. Phương tây của Đức là nôi của người dân VNCH ngày nay trộn lẫn với một mớ việt cộng đông hơn, phương đông của Đức chỉ có Việt Cộng và hành sự y chang như việt cộng bên trời đông nam á châu.

    Trích dẫn:
    Tôi bảo, bóc tem với cầm đồ thì đúng là định ăn trộm rồi, oan với ai nữa.

    Dolce Gabbana trừng mắt: Cô bênh bọn Đức lợn hử? Người Việt thì phải giúp người Việt chứ! Cô có phải người Việt không hử?
    - See more at: https://www.danluan.org/tin-tuc/20150730/pham-thi-hoai-nghe-an-cap-cua-nguoi-viet-o-duc#sthash.YYhc5jbC.dpuf

    Trong cộng đồng người Việt ở Mỹ, trong cộng đồng người Việt gốc VNCH ở Mỹ không bao giờ có cái luận điệu "Người Việt thì phải giúp người Việt" theo kiểu quái dị như trên.

    Đừng nói đến các hành động bất hợp pháp, mà ngay cả các hành động hợp pháp, chẳng hạn như bầu cử/ứng cử, cũng không có cái kiểu "bênh vực đồng hương" như vậy.

    Trong các cuộc bầu cử ở Mỹ, các ứng cử viên người Mỹ gốc Việt cứ tranh cử bình thường như các ứng cử viên Mỹ khác, Mỹ gốc Mỹ, Mỹ gốc v... v..., thì OK, kẻ nào mà đưa ra lá bài "dân tộc" kiểu "người Việt bầu cho người Việt", kẻ ấy chắc chắn sẽ bị cử tri gốc Việt bỏ lơ. Có lẽ vì, thuòng thì chỉ những kẻ bất tài mới phải dùng cái lá bài "tình dân tộc & tình đồng hương" dỏm ấy hòng lừa gạt cử tri, kiếm phiếu

    Bài viết khá hay. Cảm ơn tác giả đã vẽ nên một tệ trạng của một nhóm người Việt tại Đức từ thó hàng, buôn đồ lậu cho tới băng đảng.

    Tỉ lệ người Việt tại Đức phạm tội trộm khá cao. Tôi đã sinh sống tại nhiều bang Hoa kỳ, nhiều năm, nhưng số dân tị nạn CS mang giòng máu Việt không có chuyên nghề 2 ngón, 1 giám đốc nhiều dữ dằn như tại Đức. Điều này nói lên con cháu bác Hồ từ Miền Bắc và dân gốc Nam VN khi ra ngoại quốc hành xử rất khác nhau. Phải chăng đó là nét văn hoá riêng của xã hội chủ nghĩa-cứu cánh biện minh phương tiện- làm con người tha hoá?