Nguyễn Văn Tuấn - Thảm hoạ của một ý thức hệ

  • Bởi Sapphire
    08/07/2015
    15 phản hồi

    Nguyễn Văn Tuấn


    Hôm qua xem bức hình "đại diện cộng đồng" người Việt chào đón bác Trọng, thì hôm nay thấy một số hình ảnh của cái cộng đồng thật đó "chào đón" bác ấy. Xem qua hai bức hình và những bàn luận xung quanh, rồi nghĩ lan man, mới thấy tác động ghê gớm của một ý thức hệ. Cái tác động nguy hại nhất mà tôi nghĩ ai cũng thấy trước mắt là nó (cái ý thức hệ) gây chia rẽ dân tộc hơn nửa thế kỉ, và sẽ còn chia rẽ thêm cả thế kỉ nửa.

    Tính từ ngày vài người Việt du nhập cái chủ nghĩa không tưởng đó vào nước ta đến nay đã hơn 80 năm. Trong suốt thời gian dài đó, cái chủ nghĩa được du nhập vào đã làm đảo lộn cuộc sống và thay đổi biết bao giá trị văn hoá. Nó làm cho một dân tộc thống nhất thành hai dân tộc chia rẽ, và đánh nhau suốt 20 năm trời, gây mất mát cho hơn 3 triệu người, để rồi sau cùng là một đất nước nghèo nàn và lạc hậu nhất nhì thế giới. Cho tới bây giờ, 40 năm sau khi cuộc chiến kết thúc, khối cộng đồng dân tộc đó vẫn còn chia rẽ. Một bên thì hành xử nghênh ngang, trịch thượng như người thắng cuộc, một bên thì cay cú cho sự thất bại của họ. Đất nước thống nhất mà lòng người thì không thống nhất. Nhìn bề ngoài thì thống nhất, nhìn bề trong thì không thống nhất.

    Điều đáng nói là ngay cả khi ra nước ngoài mà cái ý thức hệ đó cùng màu cờ của nó vẫn gây chia rẽ và làm xáo động cộng đồng người Việt ở hải ngoại.
    Thật ra, sự chia rẽ đã bắt đầu ngay từ thời còn ở trong trại tị nạn. Vào thời cuối thập niên 1990, ở các trại tị nạn Hồng Kong đã xảy ra những xô xát có khi đẩm máu giữa người tị nạn đi từ miền Nam và người đi từ miền Bắc. Theo báo chí tường thuật, những người đi từ miền Bắc khiêu khích dân trong Nam bằng cách tổ chức sinh nhật cụ Hồ và kỉ niệm ngày 2/9, và thế là bạo động xảy ra, nhà chức trách phải ngăn cách hai cộng đồng này. Rồi đến bây giờ, khi qua được bên này dưới danh nghĩa "tị nạn" họ cùng với một số du học sinh lại khiêu khích những người đi tị nạn từ miền Nam. Tôi không có vấn đề gì khi họ ôm ấp lá cờ đỏ mà họ từng lớn lên và trưởng thành theo, nhưng tôi có vấn đề khi họ cầm lá cờ đó và nói là đại diện cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

    Cái thực thể gọi là "cộng đồng người Việt ở nước ngoài" đã được hình thành ngay từ những năm tháng sau khi người Việt đến tị nạn và định cư ở các nước phương Tây như Mĩ, Canada, Pháp, Anh và Úc. Đó là những tổ chức cộng đồng có đầy đủ tư cách pháp lí và được chính quyền nước sở tại công nhận. Họ thậm chí còn được chính quyền sở tại hỗ trợ ngân sách. Đó là những tổ chức đã có đóng góp quan trọng vào việc duy trì truyền thống dân tộc, tương trợ đồng hương, và giúp phát triển cộng đồng. Muốn hay không muốn thì cũng phải ghi nhận những đóng góp của các tổ chức cộng đồng đó.
    Những cộng đồng đó không bao giờ dùng lá cờ đỏ làm biểu tượng hay đại diện cho họ. Họ có thể đồng ý với chính quyền hiện hành trong nước, thậm chí ủng hộ chính quyền, nhưng họ không công nhận lá cờ đại diện cho chính quyền. Do đó, nói rằng những người cầm cờ đó là đại diện cho cộng đồng là một lời nói dối và xem thường cộng đồng người Việt ở đây.

    Ở một nước theo thể chế dân chủ như Úc, mọi người đều có quyền thành lập hội đoàn, và họ có thể đặt tên cho hội đoàn theo ý thích. Nhưng không phải muốn đặt tên gì cũng được. Cách đây hơn chục năm, khi ở Úc này có xảy ra chuyện xích mích giữa hai nhóm (hay hai phe) trong cộng đồng, có người đứng ra đăng kí thành lập một tổ chức cũng mang tên là "community" (cộng đồng). Tuy nhiên, dù mang danh là thế, nhưng nó chỉ tồn tại trên giấy tờ, do đồng hương không ủng hộ. Quan trọng hơn là chính quyền cũng không ủng hộ. Theo thời gian thì tổ chức đó "chết". Tôi muốn nói rằng đừng dùng những trò hành chính để tuyên bố rằng "đại diện cộng đồng". Đừng nghĩ rằng một lá cờ nào đó được "quốc tế công nhận" là có chính nghĩa; chính nghĩa chỉ có khi nhân tâm được thuyết phục. Người ngoài công nhận anh, nhưng người trong gia đình không công nhận anh thì anh vẫn chưa thuyết phục và tính đại diện vẫn chưa chính đáng. Những trò hành chính và "công nhận" đó chỉ lừa được vài người hay chỉ phục vụ cho vài mục tiêu, nhưng thực tế sẽ chứng minh nó có chính nghĩa hay không.

    Cá nhân tôi không có dính dáng gì và không là thành viên của các tổ chức cộng đồng đó, vì tôi nghĩ vài người hơi cực đoan. Ngược lại, một số tổ chức cộng đồng đó không ưa tôi, dù ở mức độ cá nhân, chúng tôi vẫn duy trì những mối quen biết. Do đó, tôi chẳng có lí do gì để bênh vực họ hay đứng về phía những người cầm cờ đỏ. Tôi nghĩ những người trong cộng đồng chính thống họ có tình cảm và lí do để ôm ấp lá cờ cũ, cũng như những em du học sinh có lí do để đứng dưới lá cờ đỏ. Tôi cũng từng lớn lên và từng chào cờ lá cờ cũ, nhưng tôi không đồng ý với việc tuyên bố rằng lá cờ này đại diện cho nhóm kia, vì làm như thế là khiêu khích và lừa dối. Lá cờ màu vàng đó chỉ là biểu tượng cho cộng đồng ở đây, và ở nhiều nơi biểu tượng đó được chính quyền địa phương công nhận. Có lẽ cách hay nhất là hai lá cờ đó (vàng và đỏ) nếu có dịp bay song song nhau, như cờ của người thổ dân Úc và cờ Úc bay song song nhau vậy. Cá nhân tôi chỉ mong đến một ngày hai bên chọn một lá cờ mới đại diện cho cả cộng đồng dân tộc.

    Không biết các bạn nghĩ sao, chứ tôi thấy bi quan cho cái viễn cảnh hoà giải - hoà hợp dân tộc. Sẽ không có hoà giải dân tộc khi cái ý thức hệ đó còn ngự trị trên đất nước ta. Sẽ không có hoà hợp dân tộc khi còn có những con người đánh đồng cái ý thức hệ đó như là một giá trị văn hoá dân tộc. Tôi không nghi ngờ là tất cả chúng ta, bất cứ cờ màu sắc nào, đều đồng ý một điểm là cố gắng làm cho Việt Nam giàu và mạnh. Nhưng nếu một bên còn khăng khăng bám chặt vào cái ý thức hệ lỗi thời và hết sức sống đó thì khó mà huy động được sức mạnh của dân tộc trong và ngoài nước.

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    15 phản hồi

    1 chân lí được đúc kết từ thực tiễn:trung cộng còn tồn tại thì việt cộng còn có chỗ chống lưng!

    Với cái đảng chuyên làm đồ giả thì không có lý do gì mà không làm ra cái "cộng đồng người Việt ở nước ngoài" giả cầy. Đến như sư, sãi mà còn có sư "quốc doanh" thì tại sao lại không có "cộng đồng người Việt ở nước ngoài" "quốc doanh" do bàn tay đen đúa của đảng CSVN giựt dây. "Giả mà như thật khó chi mô !" (thơ Tố Hữu). He, he, đó là thiên tài của Đảng ta !

    Rồi đây không chừng sẽ có các nhà dân chủ "quốc doanh" đễ pha loãng giới dân chủ "chính hiệu" và làm hoang mang quần chúng. Cường độ sản xuất các loại giả cầy chỉ có tăng chứ không giảm. Óc sáng tạo của Đảng còn phong phú lắm, tay chân lại thích táy máy, không lẽ ngồi không?

    Tên tác giả viết:
    Tôi không có vấn đề gì khi họ ôm ấp lá cờ đỏ mà họ từng lớn lên và trưởng thành theo, nhưng tôi có vấn đề khi họ cầm lá cờ đó và nói là đại diện cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

    Cái thực thể gọi là "cộng đồng người Việt ở nước ngoài" đã được hình thành ngay từ những năm tháng sau khi người Việt đến tị nạn và định cư ở các nước phương Tây như Mĩ, Canada, Pháp, Anh và Úc. Đó là những tổ chức cộng đồng có đầy đủ tư cách pháp lí và được chính quyền nước sở tại công nhận. Họ thậm chí còn được chính quyền sở tại hỗ trợ ngân sách. Đó là những tổ chức đã có đóng góp quan trọng vào việc duy trì truyền thống dân tộc, tương trợ đồng hương, và giúp phát triển cộng đồng. Muốn hay không muốn thì cũng phải ghi nhận những đóng góp của các tổ chức cộng đồng đó.
    Những cộng đồng đó không bao giờ dùng lá cờ đỏ làm biểu tượng hay đại diện cho họ. Họ có thể đồng ý với chính quyền hiện hành trong nước, thậm chí ủng hộ chính quyền, nhưng họ không công nhận lá cờ đại diện cho chính quyền. Do đó, nói rằng những người cầm cờ đó là đại diện cho cộng đồng là một lời nói dối và xem thường cộng đồng người Việt ở đây.
    ........
    Không biết các bạn nghĩ sao, chứ tôi thấy bi quan cho cái viễn cảnh hoà giải - hoà hợp dân tộc. Sẽ không có hoà giải dân tộc khi cái ý thức hệ đó còn ngự trị trên đất nước ta. Sẽ không có hoà hợp dân tộc khi còn có những con người đánh đồng cái ý thức hệ đó như là một giá trị văn hoá dân tộc. Tôi không nghi ngờ là tất cả chúng ta, bất cứ cờ màu sắc nào, đều đồng ý một điểm là cố gắng làm cho Việt Nam giàu và mạnh. Nhưng nếu một bên còn khăng khăng bám chặt vào cái ý thức hệ lỗi thời và hết sức sống đó thì khó mà huy động được sức mạnh của dân tộc trong và ngoài nước.

    Đồng ý với bác Tuấn.

    Nguyễn Jung

    Các bác am hiểu luật pháp xin lưu ý : PHONG TRÀO (tổ chức) ĐÒI HOÀNG SA ( thuộc VN CỘNG HÒA) CHO DÂN TỘC VIỆT NAM (CỘNG HÒA) KHÔNG CỘNG SẢN không kêu gọi xóa bỏ NN CHXHCN VN , trái lại kêu gọi sự họ ủng hộ việc đòi lại Hoàng sa và khi đòi được sẽ có thể thương thảo thống nhất như kiểu tình trạng TQ đại lục với Đài loan (cũng là một đảo thuộc Trung hoa trước đây) hiện nay

    Các bác am hiểu luật pháp xin lưu ý : PHONG TRÀO (tổ chức) ĐÒI HOÀNG SA ( thuộc VN cCỘNG HÒA) CHO DÂN TỘC VIỆT NAM (CỘNG HÒA) KHÔNG CỘNG SẢN không kêu gọi xóa bỏ NN CHXHCN VN , trái lại kêu gọi sự họ ủng hộ việc đòi lại Hoàng sa và khi đòi được sẽ tiến thương thảo thống nhất như kiểu tình trạng TQ đại lục với Đài loan (cũng là một đảo thuộc Trung hoa trước đây) hiện nay

    Cảm ơn bác khach1 (khách viếng thăm) đã có ý kiến liên quan tới ý tưởng: CÔNG DÂN VN CỘNG HÒA đòi lại HOÀNG SA từ TRUNG CỘNG để THÀNH LẬP NHÀ NƯỚC VN CỘNG HÒA MỚI DÂN CHỦ ĐA ĐẢNG .
    Theo tôi nghĩ: các vị hiểu biết về pháp luật cũng nên tham khảo sự hình thành TỔ CHỨC GIẢI PHÓNG PALESTINE -PLO trước đây .
    Theo tôi nghĩ: để có tính kah3 thi và khởi động được ngay thi TRƯỚC TIÊN CÁC CÔNG DÂN VN CỘNG HÒA Ở HẢI NGOẠI KHỞI XƯỚNG THÀNH LẬP PHONG TRÀO ĐÒI HOÀNG SA CHO DÂN TỘC VIỆT NAM KHÔNG CỘNG SẢN ( KHÁC VỚI DÂN TỘC VN THEO CỘNG SẢN). HOẶC GỌI LÀ PHONG TRÀO GIẢI PHÓNG VIỆT NAM TỰ DO KHÔNG CỘNG SẢN. TUY NHIÊN NẾU NGƯỜI DÂN THUỘC DÂN TỘC VN THEO CỘNG SẢN MÀ ỦNG HỘ PHONG TRÀO NÀY THÌ CŨNG CHẤP NHẬN KẾT NẠP VÀO PHONG TRÀO ĐÒI HOÀNG SA NÀY.

    Danh Yến viết:"Có điều tôi thắc mắc là sao có những người bất mãn (hay không ưa) chế độ CS nên họ mới ra đi tị nạn, thế mà sao họ còn tôn thờ ông Hồ và cờ đỏ? Lý giải điều này như thế nào?". Đọc câu này làm tôi sực nhớ ông Liên Thành, cựu chỉ huy trưởng CSQG tỉnh Thừa Thiên, đã săm soi, xét nét Điếu Cày Nguyễn Văn Hải từng li, từng tí khi ông này vừa đặt chân đến Mỹ. Qua các hành vi, thái độ của Điếu cày, ông Liên Thành khẳng định Điếu Cày là một tên gián điệp do CS cài vào. Những bài học cài gián điệp trước 1975 đã được ông Liên Thành nhắc đến là Phạm Ngọc Thảo, Vũ Ngọc Nhạ, Phạm Xuân Ẩn, ... Nay biết rằng trong số các người Việt tị nạn ở hải ngoại có những người tôn thờ HCM và cờ đỏ thì hành động của ông Liên Thành xử sự với Điếu cày không phải không đúng vì ông Liên Thành đã từng trải nghiệm các hoạt động của CS khi còn là một viên chức CSQG trước 1975. Tôi nghĩ nếu tình trạng này kéo dài thì cộng đồng người Việt hải ngoại sẽ bị CS lũng đoạn hoàn toàn. Vì vậy, những người đã trốn thoát để có tự do phải luôn luôn tỉnh thức nếu không sẽ bị tai họa. Nếu quý vị có thì giờ hãy tìm hiểu những cái chết của Phạm Quỳnh, của hai cha con Ngô Đình Khôi, của Bùi Quang Chiêu và các con, của Huỳnh Phú Sổ,...
    Thật đáng buồn.

    chanviconnhung viết:
    ĐỀ NGHỊ các vị hiểu biết về Luật pháp xem xét ý kiến sau:
    Do Hoàng sa bị Trung cộng chiếm năm 1974 -trước khi bắc Việt chiếm Nam Việt nam, nên trước mắt những người VN thuộc Nam VN có thể khởi xướng phong trào đề nghị đòi lại Hoàng sa (từ trung cộng) và thành lập nước VN mới tại đó. Từ đó có cơ sở để khơi dậy phát triển các ý tưởng khác cho quá trình bảo vệ các quyền cơ bản của con người đối với những người VN không muốn giữ -hoặc còn bị phụ thuộc (bắt buộc) vào Hộ chiếu -quốc tịch cấp bởi CHXHCNVN hiện tại.

    *****

    Theo tôi những ai chống chế độ toàn trị VN - chống chế độc đ cs VN hãy khởi xướng phong trào tìm nơi thành lập nước VN mới đa đảng dân chủ . Nếu thành lập được một nước VN mới như vậy thì dân VN nào muốn bỏ quốc tịch CHXHCN VN (hiện tại) mới có chổ xin cấp Hộ chiếu thay thế. Được như vậy thì chế độ cs tự nhiên sẽ sụp đổ, khi đó mới có chuyện hòa giải thực sự .

    Hành động của Trung cộng, năm 1974 đánh chiếm Hoàng Sa, là để thực hiện bản văn tự bán nước do "VNDCCH" & Hồ chí Minh ký dâng Hoàng Sa cho Trung cộng từ 1958.

    Sở dĩ Trung cộng chọn thời điểm 1974 để đánh chiếm Hoàng Sa vì vào thời điểm ấy VNCH đã bị Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà, làm lính đánh thuê cho Trung cộng, suốt 20 năm ròng tàn phá VNCH, thảm sát hàng triệu, hàng triệu nguời dân VNCH, nên khả năng của VNCH chống trả Trung cộng, bảo vê Hoàng Sa không còn bao nhiêu.

    Suốt 20 năm ròng tướng tá cộng sản VNDCCH, thục hiện ý đồ Trung cộng, phải hèn hạ cởi bỏ quân phục quân đội nhân dân cộng sản VNDCCH, phải lột chức tước, quân hàm tướng tá quân đội nhân dân VNDCCH cộng sản, gom làm một bó với quân kỳ, quân hiệu, với "quốc kỳ" cờ đỏ sao vàng, quăng hết vào hố xí 2 ngăn ở miền bắc xã hội chủ nghĩa, dấu cho kín cái đuôi cộng sản VNDCCH, [như Hồ chí Minh năm 1945 dấu đuôi cộng sản], hòng che dấu tội ác VNDCCH xâm lăng VNCH, xâm nhập vào VNCH, làm quân thổ phỉ, [vì thế mà người miền nam gọi mấy tên tướng tá cộng sản không lon lá, trong bộ đồ đen [mà blogger Gió Lang Thang & Trịnh Anh Tuân gọi là màu hắc ám] là "bọn cộng phỉ"] tàn phá VNCH, lùng sục thảm sát hàng triệu, hàng triệu nguời dân VNCH,

    Cho đến tháng 1-1974 khi quân lực VNCH, hải quân VNCH đang chiến đấu chống quân Trung cộng xâm lược, bảo vệ Hoàng sa thì VC Lê Duẩn từ VNDCCH cộng sản vẫn tiêp tục gửi bọn tướng tá thổ phỉ cộng sản, lính đánh thuê của Trung cộng, xâm nhập VNCH, đâm sau lưng quân lực VNCH, phân tán lực lượng quân lực VNCH, hỗ trợ Trung cộng đánh chiếm Hoàng Sa.

    Trung cộng chọn lựa thời điểm 1974 vì, là chủ nô của quân đội nhân dân VNDCCH cộng sản, là chủ nô của bọn tướng tá thổ phỉ cộng sản, là chủ nô của VNDCCH & Hồ chí Minh & Lê Duẩn & Võ NGuyên Giáp & Phạm Văn Đồng, Trung cộng thừa biết cuộc chiến tranh VNDCCH xâm lăng VNCH, cuộc "nước Tấn mượn dường nước Ngu diệt nước Quắc, sau đó chiếm luôn nước Ngu" tân thời, tức cuộc Trung cộng mượn sức VNDCCH tiêu diệt Việt Nam Cộng Hoà [một trở lực lớn, ngăn cản Trung cộng tiến xuống phương Nam], sắp đén hồi kết thúc, đã đến lúc Trung cộng hái trái Hoàng Sa, do VNDCH & Hồ chí Minh dâng lên từ 1958, để dần chiếm biển Đông, như ngày nay mọi người đều biêt.

    Nói tóm lại, chính là bọn cộng sản VNDCCH đã dâng Hoàng sa, biển Đôngcủa Việt nam cho giặc tàu Trung cộng.

    ******

    Nói về "pháp lý" thì chỉ có ở cương vị một "chính quyền & chính phủ" của một quốc gia mới có tư cách pháp lý để đòi hỏi chủ quyền một vùng lãnh thổ.

    Mọi người dân, già trẻ trai gái, là trí thức, hay là bình dân, ở trong nước hay ở ngoài nước, chỉ có thể hỗ trợ chính quyền bằng hành động, bằng lời nói,bằng chữ viết trong việc tuyên bố chủ quyền, đòi hỏi chủ quyền, lấy lại chủ quyền, chứ khó làm thay chính quyền đuơc.

    Theo đề nghị "pháp lý"của bác "chanviconnhung", trao trách nhiệm cho "những người VN thuộc Nam VN" ở hải ngoại, ở Mỹ, trách nhiệm đòi lại Hoàng Sa, thì phải tái lập VNCH & tái lập chinh quyền & chính phủ VNCH, trên lãnh thổ VN, sau đó chính quyền & chính phủ VCH sẽ tiến hành đòi lại Hoàng Sa,

    Phải là tái lập VNCH trên lãnh thổ VN hiện tại, chứ thành lập VNCH ở một vùng lãnh thổ nào đó như ý kiến của bác "chanviconnhung", thì tân VNCH trên vùng lãnh thổ ấy, về mặt pháp lý, đâu có liên hệ gì tới Hoàng sa mà lên tiếng đòi Hoàng Sa đươc! .

    Nếu không phải là tái lập VNCH trên toàn lãnh thổ VN hiện tại, thì cũng tối thiểu phải thành lập VNCH & chính quyền & chính phủ VNCH trên lãnh thổ VN hiện tại ở phía nam vỹ tuyến 17

    Nhân sự của chính quyền & chính phủ VNCH không nhất thiết phải là "những người VN thuộc Nam VN" ở hải ngoại, mà có thể là người VN miền Nam ở trong nước, có thể là người VN miền bắc, sinh ra lớn lên ở miền bắc vào trong nam sinh sống bấy lâu nay.

    Sau đó chính quyền & chính phủ VNCH ấy, nhân danh VNCH chủ quyền Hoàng sa, tiến hành đòi lại Hoàng sa.

    *****

    VNCH là Quốc Gia Việt nam, tái thâu hồi Độc Lập từ 1949, từ rất lâu trước khi có "VNDCCH"
    (VNDCCH từ 1954-1975, sinh ra từ hiệp định Giơ ne vơ 1954, mới thành lập ngày 10-10-1954. Chính phủ Hồ chí Minh, nhà cầm quyền nước "VNDCCH" thành lập ngày 2-9-1946 thì đã hoàn toàn kết liễu, đã bị xóa sổ từ 1946 theo bản văn tự bán nước ngày 6-3-1946 và các văn kiện kế tiếp, do Hồ chí Minh & chính phủ Hồ chí Minh ký với thực dân Pháp dâng cho Pháp nền Độc Lập của VN mới thâu hồi từ ngày 11-3-1945, đặt VN vào vòng nô lệ Pháp lần thứ 2 từ 1946 đến 1949).

    Từ 1956 QGVN thay đổi thể chế, thay đỏi quốc hiệu, từ QGVN trở nên VNCH.

    QGVN là liên tục của Việt nam với quốc hiệu "Đế Quốc VN" thâu hồi Độc Lập từ 11-3-1945.

    Đế quốc VIệt Nam là liên tục của Việt nam của triều đình nhà NGUyễn, làm chủ Hoàng Sa từ thế kỷ 17.

    Do đó VNCH hoàn toàn có đầy đủ chính danh & pháp lý chủ quyền Hoàng Sa, do đó, theo đề nghị pháp lý của bác "chanviconnhung" thì tái lập VNCH, trên lãnh thổ VN hiện tại, là điều thích hợp nhất, đúng nhất để lấy lại Hoàng Sa

    Bài này viết hay. Có điều tôi thắc mắc là sao có những người bất mãn (hay không ưa) chế độ CS nên họ mới ra đi tỵ nạn, thế mà sao họ lại còn tôn thờ ông Hồ và cờ đỏ? Lý giải điều naỳ thế nào đây?
    Còn về vấn đề hoà hợp thì tôi thấy chính thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu tấm gương sáng là đã thông gia (xui gia) với ông quan chức cao cấp chế độ miền Nam cộng hòa đấy thôi. Chẳng biết đôi vợ chồng trẻ là con hai gia đình quan chức hai chế độ khác nhau thì đối với bố mẹ chồng hay bố mẹ vợ có gì phải giữ kẽ hay không? Hai gia đình thông gia thì đối xử với nhau thế nào? Nhất là những ngày lễ tết? Có bao giờ ngồi chung mâm hợp quần không?
    Còn trong thực tế cuộc sống từ thời có chế độ CS thì tôi thấy ngay trong nội bộ gia đình dân Bắc cũng có mâu thuẫn ý thứ hệ, chứ không phaỉ Nam Bắc mới mâu thuẫn ý thức hệ.
    Nhưng lại có một điều tôi nghiệm thấy trong các gia đình miền Bắc là cùng anh chị em ruột có người giỏi người dốt, người giỏi thì thường ương bướng, không ưa chế độ và hay nói xấu (hay kêu ca) chê bai những cán bộ lãnh đạo, kể cả cụ Hồ, còn người dốt thì "lập trường tư tưởng" "tốt" hơn, ca ngợi chế độ và sùng bái cụ Hồ nhiều hơn. Đấy là khi còn tuổi công tác thôi. Còn khi về hưu thì chẳng mấy cụ còn "biết ơn Đảng" vì trong túi ít cụ Hồ hơn khi đi làm.
    Thực ra thì muốn hòa giải hòa hợp dân tộc cũng chẳng khó, nhưng những người lãnh đạo có muốn làm hay không mà thôi. Nếu còn Đảng thì còn phân biệt giữa người trong Đảng và người ngoài Đảng, thế thì làm sao hòa giải cả dân tộc được.
    Cứ bỏ Đảng CS đi thì vấn đề hòa giải hòa hợp chẳng khó khăn gì cho lắm. Còn cái chủ nghiã lý lịch thì làm sao hoà giải hoà hợp được. Cụ thủ tướng NTD đã làm tấm gương sáng thì phổ biến cách làm đi.

    Căn cơ là ở "Hai Đàng",
    Thì sao có thể xếp hàng "một bên".
    Cội rễ là ở "hai bên",
    Làm sao có thể vững bền được lâu.
    - Nhân quả-

    ĐỀ NGHỊ các vị hiểu biết về Luật pháp xem xét ý kiến sau:
    Do Hoàng sa bị Trung cộng chiếm năm 1974 -trước khi bắc Việt chiếm Nam Việt nam, nên trước mắt những người VN thuộc Nam VN có thể khởi xướng phong trào đề nghị đòi lại Hoàng sa (từ trung cộng) và thành lập nước VN mới tại đó. Từ đó có cơ sở để khơi dậy phát triển các ý tưởng khác cho quá trình bảo vệ các quyền cơ bản của con người đối với những người VN không muốn giữ -hoặc còn bị phụ thuộc (bắt buộc) vào Hộ chiếu -quốc tịch cấp bởi CHXHCNVN hiện tại.

    Đề các vị trí thức hiểu biết về Luật pháp xem xét ý kiến sau:
    Do Hoàng sa bị Trung cộng chiếm năm 1974 -trước khi bắc Việt chiếm Nam Việt nam, nên trước mắt những người VN thuộc Nam VN có thể khởi xướng phong trào đề nghị đòi lại Hoàng sa (từ trung cộng) và thành lập nước VN mới tại đó. Từ đó có cơ sở để khơi dậy phát triển các ý tưởng khác cho quá trình bảo vệ các quyền cơ bản của con người đối với những người VN không muốn giữ -hoặc còn bị phụ thuộc (bắt buộc) vào Hộ chiếu -quốc tịch cấp bởi CHXHCNVN hiện tại.

    Theo tôi những ai chống chế độ toàn trị VN - chống chế độc đ cs VN hãy khởi xướng phong trào tìm nơi thành lập nước VN mới đa đảng dân chủ . Nếu thành lập được một nước VN mới như vậy thì dân VN nào muốn bỏ quốc tịch CHXHCN VN (hiện tại) mới có chổ xin cấp Hộ chiếu thay thế. Được như vậy thì chế độ cs tự nhiên sẽ sụp đổ, khi đó mới có chuyện hòa giải thực sự .