Simon Shuster - Mạng lưới truyền hình tuyên truyền của Putin hoạt động như thế nào? (1)

  • Bởi Admin
    17/03/2015
    0 phản hồi

    Simon Shuster
    Khải Huyền dịch

    (Bài 1): Mạng lưới truyền hình toàn cầu RT

    Hệ thống truyền hình tin tức toàn cầu RT (Russia Television hoặc Russia Today) được đánh giá là vũ khí chính của điện Cẩm Linh trong cuộc chiến tranh thông tin tuyên truyền quyết đấu với phương Tây.

    Ngay sau lúc nửa đêm bước sang ngày Thứ Bảy 28-2-2015 tại trụ sở đài RT ở Mạc Tư Khoa, tin nhà đối lập hàng đầu chống tổng thổng Vladimir Putin kịch liệt là ông Boris Nemetsev bị bắn gục gần điện Cẩm Linh vào lúc gần nửa đêm ngày Thứ Sáu 27-2-2015 được báo đến. RT là hệ thống tin tức quốc tế của nhà nước Nga có văn phòng và phòng phát hình tại hầu hết các quốc gia trên thế giới. Sáng hôm sau, phát ngôn viên của ông Putin là Dmitri Peskov bèn “định hướng” loan tin này như là một cú 100% mang tính chất “khiêu khích”. RT và các báo đài khác tại Nga cứ theo chiều hướng này mà loan tin, phân tích và nhận định để khẳng định: vụ bắn ông Nemetsov là do kẻ thù của Nga dàn dựng, không chỉ để bịt miệng nạn nhân mà còn làm cho chế độ mà ông ta chống bị mang tiếng mất uy tín.

    Sau khi Peskov dứt lời, cả một guồng máy tuyên truyền tinh vi của điện Kremlin bắt đầu mở hết tốc lực, qua các ngôn ngữ khác nhau, gồm cả Anh, Tây Ban Nha và tiếng Ả rập, nhằm giải độc cho lượng khán thính giả khoảng 700 triệu người ở trên 100 quốc gia. Các xướng ngôn viên trưởng và đội quân thông tín viên ra rả cho rằng vụ ám sát này là “một món quà lớn cho những kẻ ghét Putin”, có thể đây là thành tích của “những tay ám sát ngoại quốc” nhằm mang đến “một cú tuyên truyền tuyệt vời” cho các viên chức và truyền thông Tây phương và lập đi lập lại lời của Peskow “một cú khiêu khích chống chính phủ Nga.”

    Tuy nhiên, guồng máy tuyên truyền này không đả động gì đến nỗi sợ bị Putin tìm cách giết mà ông Nemetsov, 55 tuổi, đã công khai nói ra trước đó vài tuần khi được phỏng vấn. Được biết, ông Nemetsov sắp sửa công bố một cuộc điều tra nhằm tố cáo Nga ủng hộ phe ly khai phát động cuộc chiến tranh ở Ukraine. Đấy là chưa kể đã có hơn chục người bị giết hay bị tấn công bằng bạo lực vì đã dám phê bình chỉ trích Putin trong 15 năm cầm quyền của ông ta. Ngày 01-3-2015, nhiều chục ngàn người Nga xuống đường tuần hành ở Mạc Tư Khoa lên án vụ ám sát, trong đó có nhiều người cầm bảng ghi Propaganda Kills tuyên truyền giết người, thì đài RT chiếu một phim tài liệu về nạn kỳ thị chủng tộc và ghét người ngoại quốc của Mỹ.

    Cuộc đời của ông Nemetsov tranh đấu cho dân chủ và đa nguyên ở Nga hết mình đến nỗi ông phải trả giá bằng cái chết bi thảm. Ông còn bị đài RT bóp méo và vu cáo bằng những âm mưu đen tối và thông tin sai lạc. Nó và các báo đài khác của điện Cẩm Linh biến thành cánh tay đắc lực cả vú lấp miệng em trong tay chính phủ của Putin cả trong quốc nội lẫn quốc ngoại. Putin dùng guồng máy truyền thông để công kích những người bất đồng chính kiến, để tung hỏa mù Tây phương với lối tuyên truyền một chiều được phát động như một cuộc chiến tranh khởi đi cách đây một năm sau biến cố khủng hoảng chính trị ở Ukraine. Đặc biệt với hệ thống báo đài RT, Putin đã tạo nên một thực thể xen kẽ và luân phiên trên truyền hình và trên online. RT đã có phát ra số video lên Youtube nhiều hơn bất cứ báo đài nào khác trên thế giới nhằm nói với khán thính giả rằng nước Nga là nạn nhân, còn phương Tây là kẻ lưu manh. Đối với những địch thủ của Putin, dù ở Mạc Tư Khoa, Kiev hay Washington, guồng máy truyền thông của điện Cẩm Linh quả thực là có hiệu quả tác động đến người nghe và xem. Nó dấy lên làn sóng ủng hộ trong nước và tạo ra làn sóng chống đối tại nước ngoài. Ví dụ tại Vương Quốc Anh, RT là mạng lưới phát sóng tin tức 24/24 được coi là đông người xem vào hàng thứ tư tại đây, vượt qua các đối thủ khác như đài tin tức Fox News.

    Putin lập hệ thống RT vào năm 2005 với ngân sách khoảng 30 triệu Mỹ kim. Rồi từ từ mở rộng và tăng cường lên tới 300 triệu đô la mỗi năm vào năm 2010. (Nếu so sánh, đài BBC, loan tin tức trên cả TV, radio và online, có ngân sách 367 triệu đô la cho tài khóa 2014-15. BBC có hệ thống thu thập tin tức quốc tế lớn nhất thế giới). Đài RT đã tiến một bước dài cho mục tiêu “phá vỡ thế độc quyền phát sóng tin tức đi khắp thế giới của nước Anh”, mà Putin đã nhắn nhủ khi đến thăm trụ sở đài RT ở Mạc Tư Khoa vào năm 2013. Đối với chủ nhân điện Cẩm Linh, dự án này có giá trị hơn là một món hàng xa xỉ để khoe khoang. Hồi tháng 10 năm ngoái, Putin từng đánh giá RT là “vũ khí đắc lực trong việc kích động công luận.”

    Và quả thực nó đáng sợ thật đến nỗi phương Tây bị dồn vào thế phòng thủ. Hồi tháng Tư năm ngoái, ngoại trưởng John Kerry đã phải lên tiếng công kích RT là “cái loa tuyên truyền” cho Putin, tố cáo nó “bóp méo những gì đang xảy ra và không xảy ra tức là nói không thành có và nếu có thì nói khác đi. Các nhà hoạc địch chính sách của Tây phương đã phải bàn đến nhu cầu phản công lại những gì RT tuyên truyền. Họ đã tính đến giải pháp cấp quĩ thêm cho các đài đang có như VOA hay lập một băng tần tiếng Nga để phản bác lại những gì sai sự thực và chối bỏ mà Putin và bộ sậu của ông ta ngày đêm ra rả phát đi.

    Nhưng các chuyên gia cảnh giác rằng nhảy vào cuộc chiến tranh tuyên truyền với Nga chẳng khác nào tự đánh bại mình. Họ nói chỉ có một cách đối phó với kiểu loan tin sai lạc là kiên nhẫn chịu đựng và cố cung cấp các sự kiện thực sự xảy ra. Ông Peter Pomerantsev, một chuyên gia người Anh về đường lối tuyên truyền của Nga, nhận định: “Mục đích của RT là để làm cho các khán thính giả bị nhồi nhét những lý thuyết âm mưu này nọ của phương Tây, giữ cho họ sống trong bàng hoàng và bối rối.” Cố phản bác lại cái kiểu tuyên truyền của RT bằng kiểu phản tuyên truyền của phương Tây chỉ mang lại tính hợp pháp cho RT ngang bằng với mình. Và như thế là đã lọt vào bẫy của Putin.

    (còn tiếp)

    Nguồn: Đăng trong tuần báo TIME số ra ngày 16-3-2015.

    Chủ đề: Thế giới

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    0 phản hồi