Hà Sĩ Phu - Chỉ vì cái “THANG GIÁ TRỊ” của xã hội bị lộn ngược

  • Bởi Trà Mạn
    10/03/2015
    6 phản hồi

    Hà Sĩ Phu

    Đúng là không ở đâu có một xã hội lý tưởng, ở đâu cũng có tốt xấu xen kẽ, nhưng nếu xã hội xây dựng được một “thang giá trị” tử tế để phân định tốt xấu, có sức mạnh của chính quyền và dư luận xã hội đủ hiệu lực để diệt ác khuyến thiện thì xã hội sẽ ổn định và tốt dần lên.

    Nhưng nếu những nạn tiêu cực tiếp diễn triền miên một cách có hệ thống, mặt xấu vẫn “ổn định”, ngày một trầm trọng thêm, mọi biện pháp tỏ ra bất lực, đặc biệt là hiện tượng “lộn ngược giá trị”, những “giá trị đỉnh cao” của chế độ thực chất chỉ tiêu biểu cho những điều thấp kém nhất (như những tư liệu phơi bày về ông “quốc phụ” họ Nông và “quốc sư anh hùng” họ Vũ vừa qua) thì căn nguyên bất thường ắt phải nằm sâu trong nền tảng gốc rễ bất hợp lý của chế độ. Với thể chế Cộng sản, nguyên nhân “lộn ngược giá trị” ấy đâu có khó gì mà chẳng nhận ra?

    Trở lại cội nguồn, chủ nghĩa Cộng sản quốc tế có thể ra đời và bành trướng được suốt một thế kỷ trước khi tan rã là dựa trên cơn cuồng nộ và khát vọng tự do của số đông bị áp bức bất công khi nền văn minh Tư bản bắt đầu tăng tốc chưa được chế ngự. Song những người khởi xướng con đường Cộng sản đã xác định nhầm nguyên nhân của áp bức bất công, từ đó dẫn đến những giải pháp ngược, hoàn toàn ngược và hoàn toàn ảo tưởng. Ở những quốc gia mà chủ nghĩa “độc quyền làm ngược” ấy thống trị, xã hội bị lộn ngược, con người bị lộn trái để tất cả những mặt trái của nó nghênh ngang phô diễn và làm chủ xã hội.

    1/ Lộn ngược xã hội do vĩ cuồng trong nhận thức.

    Đáng lẽ phải đón nhận sự bùng nổ của sản xuất đại công nghiệp, sự tập trung đại tư bản, sự bùng nổ của tri thức, khoa học, của tự do cá nhân và sở hữu, của tự do tư tưởng sáng tạo và ngôn luận…, đáng lẽ phải xây dựng một nền dân chủ đa nguyên pháp trị gắn với tinh thần “nhà nước phúc lợi” để dung nạp, chế ngự, điều hòa những tiến bộ văn minh ấy, giúp những giá trị ấy được phát huy để nâng xã hội lên thì trào lưu Cộng sản lại coi tất cả những giá trị tiền phong ấy là kẻ thù phải đạp xuống dưới chân của đám đông cuồng nộ, để khát vọng của cái Búa cái Liềm được quyền xếp đặt lại nhân loại theo sự hiểu biết chủ quan của mình! Bậc thang giá trị theo nguyên mẫu Cộng sản như vậy chính là dựng mô hình “trồng cây chuối” ngược áp đặt lên xã hội, chà đạp lên tất cả những giá trị tinh thần, và cướp trắng tất cả những giá trị vật chất đã có trong xã hội. Vô sản đã lên ngôi chuyên chính thì tất cả những gì là hữu sản, vật chất cũng như tinh thần, chỉ còn là một bọn hạ đẳng, là đối tượng để Vô sản tha hồ tước đoạt.

    Những lớp Cộng sản đầu tiên đều coi Cách mạng Vô sản tháng Mười Nga là ranh giới phân cách nhân loại, trước đó “Nhân loại chưa thành người”, chỉ từ đó trở đi mới có “Con người” đích thực (thực ra thì ngược lại, dưới sự nhào nặn cộng sản Con người bị mất hẳn tính người truyền thống, chỉ còn là những Công cụ để thực hiện các nghị quyết của đảng Cộng sản, trong đó đảng viên là Công cụ loại 1, quần chúng là Công cụ loại 2). Trong trạng thái vĩ cuồng ấy, ngọn cờ Búa Liềm chẳng cần kế thừa nền văn minh của cái nhân loại mà họ cho là “chưa thành người”, nên đã cả gan tuyên bố “cách mạng Vô sản đoạn tuyệt một cách triệt để nhất với các giá trị truyền thống”. Kết quả là nhân tính bị thay bằng “phi nhân tính”, và toàn xã hội như một con người lộn ngược, đầu chúc xuống đất để mơ thiên đường.

    Có hiểu điều căn nguyên ấy mới giải thích được vì sao lại có chủ trương “Trí phú địa hào, đào tận gốc trốc tận rễ”, mới hiểu vì sao những cử nhân tú tài Triều Nguyễn phải đốt hết sách vở, đem câu đối bào đi làm chuồng lợn cầu ao để xóa nguồn gốc trí thức của mình, mới hiểu vì sao những trí thức cũ khi được kết nạp đảng đã tuyên bố “rất vinh dự được đầu hàng giai cấp cần lao”, mới hiểu vì sao họ đẻ ra “chỉ thị Z30, cứ gia đình nào có nhà 2 tầng trở lên là mặc nhiên tịch thu tài sản”…

    Trào lưu Cộng sản dấy lên từ ranh giới nghèo khổ và dốt nát nên càng nghèo càng dốt càng được nâng lên cao, vượt cao trên ranh giới của sự nghèo và dốt một chút là phải dập xuống, nên sinh ra những kẻ cơ hội tự “bôi đẹp” cho mình rằng gia đình đã 3 đời làm mõ làng hoặc 3 đời chuyên gánh nước thuê để được đứng trong hàng ngũ cốt cán. Xã hội cộng sản xếp nhân phẩm lộn ngược như người “trồng cây chuối”, nếu nhân loại là dương bản thì nó là âm bản, như thật và giả đối xứng ngược nhau qua mặt nước ao hồ, mọi quy luật của thế giới thông thường đưa vào đây sẽ gây hiệu quả ngược lại hết.

    2/ Tiếp tục lộn ngược xã hội để bảo vệ lợi quyền.

    Một xã hội lộn ngược giá trị tự nhiên như vậy đương nhiên không thể kéo dài sự sống nếu không gắn bó trở lại với thế giới thông thường, khi ấy những phi lý sẽ lộ diện và tự nhiên buộc phải thay đổi, nhưng một số phi lý cơ bản vẫn cứ được bảo tồn, vì quá trình phi lý trước đó đã tạo ra một “lực lượng vật chất”, lực lượng vật chất này chống lại sự thay đổi, vì nếu thay đổi hẳn thì họ sẽ mất lợi quyền đã cướp được. Quá trình vận hành phi lý tuy đã gây thiệt hại cho toàn xã hội nhưng ngược lại nó đã đem lại thành quả “đại thắng lợi” cho một thế lực cầm quyền, đó là một thiểu số chóp bu trong đảng Cộng sản. Thế lực này thừa biết tương lai sẽ thuộc về chân lý phổ quát của nhân loại, gian trá sẽ bị lột trần, nên trong khi còn giữ quyền họ đã nhìn thấy trước nguy cơ nên đã tranh thủ thiết kế thật nhanh những thiết chế để khóa chặt những mầm mống sẽ gây thay đổi trong tương lai, đó là những điều luật, những tổ chức dân sự trá hình và các loại kiêu binh.

    Cơn ngu dại tập thể, cơn lên đồng tập thể qua đi, đa số đảng viên thường và quần chúng dù mở được mắt, nhưng cũng chậm rồi, “Đồng chí – dao đã nằm ém nhẹm dưới lòng tay và mọi ngả đường đã giăng cạm bẫy!” như câu thơ tả thực của Bùi Minh Quốc! Vâng, mọi nẻo đường đi đến Tự do đều đã có vệ binh khóa chặt. (Đã đành không có gì tuyệt vọng vì Trời không đóng cửa mãi với ai bao giờ, nhưng không thể không nhìn nhận một sự thật là cái Thiện đã chậm hơn cái Ác một nước cờ sinh tử!). Nhân dân đã đẻ và nuôi dưỡng những đứa con lực lưỡng của mình cho nó lớn lên để bảo vệ mình, chẳng dè nay nó trở mặt nói thẳng không úp mở “Tao chỉ biết còn Đảng thì còn mình, tao đ… cần biết cái gì khác, thế thôi”. Đảng viên tử tế và dân chúng định XÂY DỰNG luật Mẹ là Hiến pháp cho “ngon” để tự cứu, cũng là thiện ý muốn thể hiện vai trò chủ nhân, nhưng ông Đảng trưởng nói thẳng vào mặt cho biết “Hiến pháp chẳng qua cũng là cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng” mà thôi! (Thế mới biết khi đã mất hết quyền thì trước hết ta phải CHỐNG đã rồi mới có quyền XÂY. “Xây” là vai trò người chủ, nhưng câu tuyên bố rất “hiền” kia của ông Đảng trưởng thực chất là lời răn đe “các anh hãy trở về vị trí của những ông chủ hờ, đừng thấy tôi nói dân chủ mà tưởng minh là ông chủ thật là không xong đâu nhé!”).

    3/ Vì sao phải sửa tận gốc?

    Thói quen ăn xổi và thích nghi vặt là nhược điểm gần như cố hữu của người Việt, cả giới cai trị lẫn bị trị. Chỉ cốt sao bỏ tiền bỏ công ít nhất mà “đạt yêu cầu” (thực ra là yêu cầu biểu kiến thôi), sai đâu sửa đấy, chắp vá, nên chạm phải những vấn đề đòi hỏi công phu, phải thiết kế lại từ gốc thì né tránh, trí trá cho qua, bế tắc vẫn còn nguyên hoặc chỉ biến dạng.

    Cả một chế độ mà nền tảng cơ bản mọc ra từ ngu dốt vô học, vô văn hóa, thực dụng, cướp vội, nhưng chỉ muốn tu sửa ở trên ngọn nên đến khi thấy cần có học thức thì tạo bằng giả, bỗng dưng tiến sĩ giả bạt ngàn. Theo thế giới làm kinh tế thị trường, làm giàu, thì đi tắt thành đại gia bằng cách chiếm đất, bán chữ ký, mua quan bán chức làm giàu, “dùng ngay chuyên chính vô sản để tích lũy tư bản - HSP”, cho nên đại gia (hầu hết có gắn với quyền lực) mọc ra như nấm mà sản xuất vẫn không phát triển (đến mức chưa làm nổi cái đinh ốc hoặc cái vỏ điện thoại cho đúng tiêu chuẩn). Để tỏ ra tôn vinh truyền thống thì các lễ hội văn hóa được khôi phục tràn lan, không có cũng nặn ra là có, thực hiện một cách xô bồ, nhố nhăng, phản văn hóa, thậm chí man rợ…Tóm lại, từ thang giá trị cây chuối lộn ngược nay ra vẻ trở về thang giá trị văn minh nhưng không sửa từ gốc thì tất cả đều là giả hiệu: trí thức rởm, đại gia rởm, lễ hội rởm…

    Sự lộn ngược giá trị xảy ra ngay trong nội bộ ĐCS. Trong 3-4 triệu đảng viên vẫn có những người tử tế nhưng họ bất lực trong việc quyết định phẩm chất của đảng mình. Sự tuyển lựa lãnh đạo từ thấp lên cao toàn là những công đoạn “lọc ngược”, lọc bỏ những yếu tố tốt, lọc lấy cái xấu để tiếp tục đưa lên. Cứ thế lên trên cùng thì kết quả là gì? Cao nhất là vai Tổng Bí thư, hãy xem những TBT Nguyễn Văn Linh, Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh, Nguyễn Phú Trọng… là kết tinh của những phẩm chất gì thì đủ hiểu kết quả của chuỗi lọc ngược ngay trong Đảng. Sự sàng lọc giá trị trong toàn xã hội cũng theo đó mà diễn ra, cuối cùng là “cả một thời đểu cáng đã lên ngôi” (thơ BMQ). Đểu cáng lên ngôi trị vì mọi tinh hoa biến thành “thù địch” hết.

    Ăn xổi mãi không được nữa rồi! Xã hội đã mục ruỗng cần được thiết kế lại từ gốc.

    Gốc là từ đâu? Hãy lấy gốc từ năm 1945. Trước 1945 Việt Nam là một nước phong kiến nông nghiệp lạc hậu, Bắc thuộc hơn 1000 năm, Pháp thuộc 80 năm, chinh chiến liên miên, là một nước chậm tiến so với thế giới. Nhưng đại chiến thế giới thứ 2 kết thúc là một dấu mốc quyết định. Pháp bị Nhật đánh bại, Nhật lại bị đồng minh đánh bại. Cơ hội độc lập đã nắm trong tay, dù bất cứ biến đổi kiểu nào (thậm chí có tạm nằm trong khối liên hiệp Pháp, liên hiệp Anh Mỹ gì đó chăng nữa) thì trước sau Việt Nam cũng vẫn độc lập. Tấm gương các nước cùng trình độ trong vùng chứng minh điều đó.

    Nhưng chẳng may, đúng lúc ấy cái hào quang bánh vẽ tẩm chất độc là Chủ nghĩa Cộng sản đang dịp khoa trương và mê hoặc, khiến một bộ phận của thế giới u mê thèm khát. Lòng yêu nước mãnh liệt nhưng thô sơ, cộng với khát vọng đổi đời thiển cận của dân cày, cộng với một “con số không tròn trĩnh” về giác ngộ Dân chủ và Chính trị đã giúp cho cái xu thế bánh vẽ sai lầm thắng thế, là đi vào con đường Cộng sản mà nhân vật Hồ Chí Minh là nhân vật trung tâm. Từ chỗ rẽ ấy ngày càng đi xa khỏi con đường văn minh phổ quát và dẫn đến thảm họa mắc kẹt hôm nay. Vậy sửa từ gốc là từ đâu?

    4/ Hồ Chí Minh trong thời khắc “bẻ ghi” của Dân tộc.

    Từ tình hình như trên, nhiều ý kiến cho rằng: Thế thì ta làm lại “từ đầu” là từ khi Hồ Chí Minh cầm quyền, đánh dấu bằng Cách nạng Tháng 8 và Hiến pháp 1946, từ đó mà đi tiếp, nhưng không (dại dột) đi vào quỹ đạo Cộng sản nữa, không theo Mác-Lê, chỉ theo “Bác Hồ”, chấp nhận dân chủ đa nguyên đa đảng, thế là hòa nhập rất ổn thỏa vào văn minh nhân loại, vẹn cả đôi đường!

    Nhưng hãy xem lại, phương án Thoát Cộng ấy có tương lai không? Quỹ đạo Cộng sản ở Việt Nam như một tuyến đường sắt đã được “bẻ ghi” tách khỏi con đường văn minh phổ quát chính là từ 1945. Trên con đường đã bẻ ghi đó, trưởng tàu là Hồ Chí Minh. Nay trở về năm 1945-46 nhưng vẫn ngồi trên con tàu HCM thì kết quả quỹ đạo nào có khác chi? ( mặc dù ở chỗ bẻ ghi đó HCM vẫn đứng khá gần với con đường chung, đương nhiên ). Nói một cách hình ảnh, trở về điểm rẽ năm 1945-46 nhưng phải chuyển tàu, chuyển sang con tàu khác - thực sự chạy theo hướng của Dân tộc và Thời đại, chứ không phải con tàu HCM, thì mới trở về được con đường chung.

    Ở đây cần dừng đôi chút về HCM, vì liên quan đến khúc rẽ quan trọng. Tạm gác những chuyện về nguồn gốc và phẩm chất cá nhân, dù có thể rất quan trọng, nhưng trước hết hãy bàn về việc xác định con đường. Điều nực cười là những người Cộng sản cố bám lấy nhân vật này nhưng một mặt bảo HCM không phải người Cộng sản, chỉ mượn Cộng sản làm con đường để thực hiện mục đích Dân tộc của mình, một mặt lại bảo linh hồn của Tư tưởng Hồ Chí Minh là kết hợp chủ nghĩa Yêu nước với chủ nghĩa Xã hội, nghĩa là muốn phát triển đất nước phải đi theo con đường Cộng sản! HCM chẳng những rành rành là Cộng sản mà còn nằm trong danh sách những tên trùm diệt chủng tàn ác nhất thế kỷ 20 (dailymail.co.uk/home/moslive/article-2091670).

    - HCM chẳng những là CS mà còn là CS gắn chặt với Trung Cộng, khiến cho nguy cơ Bắc thuộc mới rất khó gỡ ra, dùng hình tượng HCM để mong Thoát Trung thì thật ngược đời.

    - HCM chẳng những là CS như Stalin và Mao mà còn “trên tài” Xít và Mao về khả năng độc tài toàn trị (totalitarianist) vì độc tài mà không mấy khi phải dùng đến vũ lực lộ liễu như những kẻ độc tài chuyên chế hay độc tài quyền uy (authoritarianist). Muốn chống Toàn trị mà đứng dưới cờ một ông “vua toàn trị” thì chỉ cầm chắc phần thua.

    - Viện cớ trong di chúc không nói tới chủ nghĩa Xã hội chứng tỏ HCM không phải CS thật khó thuyết phục khi chính HCM tự nhận là mình có thể sai lầm chứ 2 ông Mao và Xít thì không thể sai. Đến phút lâm chung còn lo cho sự mất đoàn kết giữa 2 đảng CS lớn và mong sẽ gặp các ông trùm CS ở thế giới bên kia, thật không hổ danh là người CS từ năm 1920 và trung thành với chủ nghĩa CS cho đến chết.

    - Muốn đoàn kết toàn dân 90 triệu để Thoát Cộng và Thoát Trung mà giương ngọn cờ HCM thì e thất sách vì “ông cụ” vừa là nhân tố đoàn kết của một số người, vừa là nhân tố gây chia rẽ, dị ứng cho non nửa dân số, nhất là ở miền Nam và “khúc ruột ngàn dậm” hải ngoại. (Và coi chừng nhân vật HCM có thể là “sinh tử phù” mà Trung Cộng còn để dành để cuối cùng sẽ tung một một chưởng là Việt Nam chết tươi!). Vậy dù có dùng thần tượng HCM như một kế sách, một mẹo để lôi cuốn hoặc tự vệ thì cũng đầy bất trắc.

    Kết luận

    Tóm lại, Cách mạng Vô sản đã làm một cuộc lật ngược, trong đó sự lật ngược về chính trị và kinh tế là dễ thấy nhưng chưa nguy hại bằng cuộc lật ngược về văn hóa, làm cho xã hội Việt Nam bị bật gốc, như cây chuối chổng vó lên trời, để những giá trị cặn bã lên ngôi. Trong thang giá trị chính thống ngược ấy những nhân tố thức tỉnh tiến bộ muốn đổi mới khó lòng phát huy, những tấm gương Trần Xuân Bách, Nguyễn Cơ Thạch, Trần Độ, Võ Văn Kiệt… là những ví dụ.

    Nếu trong cuộc Thoát Trung chủ yếu phải thoát về Chính trị thì trong cuộc Thoát Cộng một cách ôn hòa trước hết phải thoát từ Văn hóa, thứ “Văn hóa Vô sản” ngoại nhập. Cái gọi là “Văn hóa Đảng” vừa mất gốc truyền thống vừa xa lạ với thế giới văn minh nên “chân không đến đất, cật không đến trời” lửng lơ trôi nổi không điểm tựa, như một nền Văn hóa bị mất chuẩn, loạng choạng mất điều khiển như vừa qua là lẽ đương nhiên.

    Hãy đảo lại thang giá trị hiện hành, trả lại cho đời những giá trị đích thực, mạnh dạn từ bỏ những giá trị giả! Nhà nước cũng đã bắt đầu nhận thấy điều nguy hiểm và muốn sửa, nhưng vấn đề là phải sửa từ gốc như trên đã phân tích, và phải thật thà.

    Tham vọng cũng tốt thôi, nhưng tham vọng phải đi đôi với thực chất, nên xin nói đôi lời về cái sự “Muốn”: Không có thứ hàng hóa gì lại “nhanh, nhiều, tốt, rẻ”, muốn“đi tắt đón đầu”trước hết phải có cái gốc vững chãi. Muốn có giá trị phải trả giá, trả giá cho những lầm lạc khổng lồ không thể không đau! Muốn ôm ghế Cộng sản lại muốn văn minh? Không được đâu, đơn giản là vì không có nước Cộng sản nào lại văn minh cả!

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    6 phản hồi

    Trần Thanh Nghị viết:
    Cứ coi như chúng ta có thể làm như Superman quay lại vòng quay của trái đất, thì tại sao lại không bắt đầu lại từ thời điểm của chính phủ Trần Trọng Kim. Chính phủ này tập hợp những nhân tài lỗi lạc, những tinh hoa dân tộc, một lòng vì dân vì nước, không phục vụ quyền lợi cho bất kỳ đảng phái nào, và không cộng sản.
    Chỉ với 4 tháng làm việc, trong điều kiện vô cùng khó khăn (từ ngày 17 tháng 4 năm 1945 đến ngày 25 tháng 8 năm 1945 kể cả thời gian xử lý thường vụ), chính phủ này cũng đã thực hiện được hầu hết các trọng điểm trong chính sách 6 điểm:
    1. Chuyển giao tất cả các cơ sở hành chính cho các viên chức Việt Nam.
    2. Thâu hồi đất Nam Kỳ và các nhượng địa đã dành cho Pháp.
    3. Ân xá toàn thể các phạm nhân chính trị.
    4. Cho phép thành lập các đảng phái chính trị.
    5. Miễn thuế cho công chức, thợ thuyền và dân nghèo.
    6. Thiết lập các Ủy ban tư vấn quốc gia để soạn thảo Hiến pháp và nghiên cứu cải tổ chính trị, hành chính và giáo dục.
    Nếu tiếp tục con đường này, thì sẽ tiết kiệm được biết bao máu xương, thù hận, tang tóc... và chắc chắn đất nước sẽ không khốn nạn như ngày hôm nay.

    Ông Phu viết một bài hay, nhưng lời góp của ông Nghị (lại) càng hay!

    Trích: ".... Quỹ đạo Cộng sản ở Việt Nam như một tuyến đường sắt đã được “bẻ ghi” tách khỏi con đường văn minh phổ quát chính là từ 1945. Trên con đường đã bẻ ghi đó, trưởng tàu là Hồ Chí Minh. Nay trở về năm 1945-46 nhưng vẫn ngồi trên con tàu HCM thì kết quả quỹ đạo nào có khác chi? ( mặc dù ở chỗ bẻ ghi đó HCM vẫn đứng khá gần với con đường chung, đương nhiên ). Nói một cách hình ảnh, trở về điểm rẽ năm 1945-46 nhưng phải chuyển tàu, chuyển sang con tàu khác - thực sự chạy theo hướng của Dân tộc và Thời đại, chứ không phải con tàu HCM, thì mới trở về được con đường chung....".
    Cứ coi như chúng ta có thể làm như Superman quay lại vòng quay của trái đất, thì tại sao lại không bắt đầu lại từ thời điểm của chính phủ Trần Trọng Kim. Chính phủ này tập hợp những nhân tài lỗi lạc, những tinh hoa dân tộc, một lòng vì dân vì nước, không phục vụ quyền lợi cho bất kỳ đảng phái nào, và không cộng sản.
    Chỉ với 4 tháng làm việc, trong điều kiện vô cùng khó khăn (từ ngày 17 tháng 4 năm 1945 đến ngày 25 tháng 8 năm 1945 kể cả thời gian xử lý thường vụ), chính phủ này cũng đã thực hiện được hầu hết các trọng điểm trong chính sách 6 điểm:
    1. Chuyển giao tất cả các cơ sở hành chính cho các viên chức Việt Nam.
    2. Thâu hồi đất Nam Kỳ và các nhượng địa đã dành cho Pháp.
    3. Ân xá toàn thể các phạm nhân chính trị.
    4. Cho phép thành lập các đảng phái chính trị.
    5. Miễn thuế cho công chức, thợ thuyền và dân nghèo.
    6. Thiết lập các Ủy ban tư vấn quốc gia để soạn thảo Hiến pháp và nghiên cứu cải tổ chính trị, hành chính và giáo dục.
    Nếu tiếp tục con đường này, thì sẽ tiết kiệm được biết bao máu xương, thù hận, tang tóc... và chắc chắn đất nước sẽ không khốn nạn như ngày hôm nay.
    Một điều thú vị khác trong bài viết của bác Phu, xin trích: "...(Và coi chừng nhân vật HCM có thể là “sinh tử phù” mà Trung Cộng còn để dành để cuối cùng sẽ tung một một chưởng là Việt Nam chết tươi!).". Chuyện bác Phu cảnh giác "là Việt Nam có thể chết tươi này" chắc hẳn không phải là cái mà ông Hồ Tuấn Chương đã viết sách khẳng định Hồ Chí Minh không phải là Nguyễn Ái Quốc, Nguyễn Tất Thành, mà là Hồ Tập Chương, một gã Tầu chệt, gốc người Hẹ! Chi tiết bom tấn này bác sĩ phu họ Hà để trong ngoặc đơn, nhưng nó không hề là một chuyện nhỏ, mà nó chính là cái mà bác Phu gọi là "sinh tử phù". Không phải vô tình mà cả lãnh đạo Tầu chệt lẫn lãnh đạo Việt Cộng đều không ngớt nhắc đi nhắc lại về sự "Dầy công xây dựng tình hữu nghị Việt-Trung của Mao chủ tịch và Hồ Chủ tịch!". Dầy công là gì? Là bỏ ra nhiều công sức, nhiều mưu mô, nhiều thủ đoạn, nhiều toan tính để bắt tay nhau làm một cái gì khuất tất nhưng động trời. Chuyện động trời thì phải có giấy tờ, có tín vật... Giấy tờ, tín vật để bảo đảm cho sự "dày công" của hai kẻ khác họ ấy, phải chăng là những văn kiện bán nước kiểu "Công Hàm Phạm Văn Đồng 1958" (?), mà hiện nay TQ vẫn giữ như một "sinh tử phù" để thằng Việt Cộng luôn phải vâng lời như giới ma đạo phải vâng lời Thánh cô trong kiếm hiệp Kim Dung!
    Để kết thúc cái còm này, tôi rất đồng ý với còm sĩ Tạ Đình Chiến, là: "Cái đáng quý của cụ Hà Sĩ Phu là cụ kiên trì quan điểm trước sau như một, khác cụ Bùi Tín ở chỗ gần đây cụ Tín lại giống nhà thơ Bùi Minh Quốc là muốn cái Đảng chó má này thay đổi đường lối, cương lĩnh. Nay chỉ thấy cụ thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh là còn giữ được sự sáng suốt như cụ Hà Sĩ Phu, tức là "hết thuốc chữa" với CS mà phải lật đổ chúng". Quả vậy, không hiểu sao tác giả Hoa Xuyên Tuyết lại có thể "lú lẫn" (theo như ông tự thú) mà ký thác hết tâm huyết, hoài vọng một đời vào một thằng cộng sản mạt hạng, hết thuốc chữa như Nguyễn Tấn Dũng (tôi gọi là thằng vì Nguyễn Tấn Dũng còn thua xa học trò của học trò cụ Bùi Tín, cũng như cụ sĩ phu đất Hà - Về tuổi tác, phẩm cách cũng như về tài năng). Mong sao những mầm xanh hé nở sau khi đọc "Hoa xuyên Tuyết", sẽ không bị tàn úa, khi ánh nắng đầu tiên của mùa xuân vừa hé, và những bông hoa tuyết không còn nữa...

    Bài này hay. Cụ Hà Sĩ Phu có quan điểm giống cụ Bùi Tín là chống cộng thì phải hạ bệ thần tượng tên Hồ Ô Nhiễm đang nằm trong cái mả nổi ở Ba Đình. Cái đáng quý của cụ Hà Sĩ Phu là cụ kiên trì quan điểm trước sau như mộ, khác cụ Bùi Tín ở chỗ gần đây cụ Tín lại giống nhà thơ Bùi Minh Quốc là muốn cái Đảng chó má này thay đổi đường lối, cương lĩnh. Nay chỉ thấy cụ thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh là còn giữ được sự sáng suốt như cụ Hà Sĩ Phu, tức là "hết thuốc chữa" với CS mà phải lật đổ chúng.
    Có một điều cụ Hà Sĩ Phu giống những người CS là dừng lại ở chỗ quan điểm mà chưa chỉ ra biện pháp là muốn hạ bệ thần tượng tên Hồ Ô Nhiễm thì phải làm những gì?
    Riêng việc thần tượng hóa tên Hồ thì CS có bài bản tuyên truyền cụ thể và rất hiệu nghiệm, đó là có hàng nghìn tác phẩm văn học nghệ thuật tôn vinh tên này như một vị thánh, nào là văn , nào là thơ, nào là nhạc, hoa, kịch, phim...
    Chẳng biết cụ Phu và những tác giả có bài có đọc những góp ý của độc giả hay không? Hay chỉ viết cho người ta đọc với tinh thần "phụ vụ nhân dân", còn bỏ qua ý kiến người khác viết về bài của mình. Thế thì người viết phản hồi bỏ công viết chỉ vô ích.
    Năm mới, Dân luận có cải tiến hay là phản hồi được đăng ngay, trước thì còn chờ xét duyệt. Cải tiến này hay đấy. Năm mới, Dân luận đổi mới thì thấy vắng bóng những khách quen trước đây, nay mới thấy có bác Trí Luận. Tuy chỉ là gặp nhau dạng ảo, nhưng gặp người cũ cũng thấy vui vui, gặp bạn cũng là một trong "tứ khoái" của con người.

    Thầy Hà Sĩ Phu, nếu được phép gọi như vậy, sao Thầy không viết về cái đề tài mà có lẽ ai cũng biết là Thầy uyên bác nhất, khoái nhất, đó là Câu đối ? vì nhân vụ nhắc đến "Quốc sư Anh Hùng" với Con bé Hoa Hậu, hoa môn gì đó trên Báo lề phải lề trái cứ loạn cả lên rồi lôi cả cái Lão Lí Bạch vào cuộc...
    Nhìn Hình "Quốc Sư" nhắm chặt mắt, hít hà con ranh con như thế, Thầy cho xin câu Đối nhé...và kính mong Thầy đừng phí giờ bàn về Triết lí chính trị Mác Xít, Vô sản, Giai Cấp vân vân... làm như thế là Thầy đánh giá cao "Nông Quốc phụ", Y tá cạo gió, Hoạn Lợn...có đứa nào biết gì về "manifesto" đâu ?
    Đang sống trong cái luồng văn hoá Hoa hậu, Người Mẫu, nhậu nhẹt, tiệc liên hoan mừng chiến thắng 40 năm không biết điểm dừng...
    Để vui cái vui cùng cả nước, xin Thầy ít CÂU ĐỐI chuẩn bị cho Đại lễ 30/4/2015.

    Đọc, viết giữa ngày Xuân

    Trước hết, xin Kính chào Ban Biên tập Dân Luận và quý bác cùng lời chúc Sức khoẻ, Bình an, Thành tựu.
    Tôi đã đọc bài này từ gốc (BVN) nhưng chớ đến đây vì có "không gian bày tỏ quan điểm" viee1t thẳng bằng font chữ Việt. Cũng nhớ câu "áo gấm đi đêm", nghĩa là dù không có "áo gấm" để dùng, nhưng cứ coi cái áo mới và đẹp nhất của mình là "gấm" thì cũng được. - Bày tỏ (khoe) "áo gấm" tức là ý nghĩ tươi mới của mình cùng thân hữu vậy.
    Đọc bài của Tác giả Hà Sỹ Phu gợi bài đã viết:
    http://www.talawas.org/talaDB/suche.php?res=13313&rb=0206

    3. Về quá trình tu học của con người, không gì bằng dẫn ra công thức của đức Khổng tử: “tu thân – tề gia – trị quốc – bình thiên hạ” (nghĩa là học cho biết và sống cho đúng cái đạo con người, thực hiện những điều đạo đức đó trong gia đình, góp ý kiến và công sức vào việc cộng đồng, giúp các cộng đồng sống hoà hữu với nhau). Xem kỹ thì thấy đó là tuần tự phải theo mới làm được, từ thấp lên cao, từ cơ sở lên toàn thể. Điều lý thú là cái câu chữ Nho này lại có cấu trúc ngữ nghĩa – như diễn giải – rất “Việt”, nhưng khi “dịch” ra tiếng Việt thì không hiểu sao lại “chổng ngược” theo kiểu ngữ pháp Tàu: “Làm chủ thiên nhiên, làm chủ xã hội, làm chủ bản thân”? Có phải vì thế chăng, mà việc giành quyền làm chủ (lãnh đạo) xã hội (cơ sở cho quyền làm chủ thiên nhiên, đất, ruộng, tiền...) được ưu tiên? Và khi những con người chửa thành người (chưa có đạo đức và biết trách nhiệm trong cộng đồng) đã “thành danh” (có chức vị) thì lập tức họ mang công quỹ (mồ hôi nước mắt của dân) đi đánh bạc? Thật đơn giản và... “nhỡn tiền”. Do thiếu giáo dục [1] hay giáo dục sai mà thành như vậy!

    » T.V. talawas

    Anh Nguyễn Xuân Tụ dụng nhiều công và viết nhiều bài hay, sâu sắc. Nếu coi đó là những đóng góp, gợi mở để cùng đi tiếp trong tư duy như "biển chỉ đường của trí tuệ" rồi cùng hành động thì sẽ có kết quả tốt. Mà thực ra cuộc sống cũng chính là như vậy: Người Việt vận sống, vẫn đang chọn lựa mà không nhất thiết "bỏ" cái gì, "thoát" cái gì. Thế mới là NGƯỜI VIỆT.

    Xin coi như chút góp vui.
    Thân mến, T.L.

    Trong tất cả những bài đang hiển thì và kể cả những bài cũ thì bài này cụ cụ Hà Sĩ Phu hay nhất. Thế nhưng "ngọc cũng còn có vết". Trước hêt xin hỏi cụ, cụ viết: "“quốc sư anh hùng” họ Vũ vừa qua)" thì là ai? Nhân vật này không được nhiều người biết như "anh" Nông vì Nông nổi tiếng hơn.
    Cụ viết: "Vô sản đã lên ngôi chuyên chính thì tất cả những gì là hữu sản, vật chất cũng như tinh thần, chỉ còn là một bọn hạ đẳng, là đối tượng để Vô sản tha hồ tước đoạt." Điều này thì Mác dã nói cách đây hơn một thế kỷ rưỡi: "Nếu xây đựng CNXH ở những nước có nền kinh tế tản mạn thì những người lãnh dạo sẽ trở thành giai cấp chủ nô mới."
    Hiện nay có một thực tế lạ đời là ta xây dựng CNXH nhưng lại có một tầng lớp tư bản mọc lên như mấn mà CS dùng từ mới là "doanh nhân". Rồi ta lại còn mời các nước tư bản vào đầu tư để họ làm giầu và bóc lột giai cấp những người lao động một cách tàn nhẫn, chính quyền CS lại đứng về phía họ đàn áp công nhân. Độc ác dã man hơn nữa là chính quyền còn bỏ tù những ai đứng về phía công nhân lên tiếng đấu tranh cho công lý.
    Những người CS cùng dân tộc với ta đang đạo diễn và trình diễn một vở hài kịch trên sân khấu toàn càu, đó là vừa tổ chức tuyên dương những nhà tư bản (tên mới là doanh nhân- entreprenenr, trước kia ta gọi là chủ thầu) vừa tổ chức trang trọng vinh danh những chiến sĩ vô sản. Nếu hai bên cộng sinh bình thường thì không nói làm gì. Thế nhưng trước kia những người CS đã quyết tâm tiêu diệt giai cấp những nhà tư bản bằng máu mà lại phát động trên toàn cầu. Trước kia ta tin tưởng săt đá "Liên xô là thành trì vững chắc của CNXH", nay Liên xô sụp đổ tan tành thì ta lại nhờ các nước tư bản đầu tư và viện trợ để xây dựng CNXH. Bọn tư bản "ngu ngốc" đã giúp đỡ ta nuôi nấng ta lớn mạnh để khi ta đủ lông đủ cánh thịt lại chúng.
    Ta càng có bề dày thời gian xây dựng CNXH thì càng bắt tay chặt chẽ và thân thiện với các nước tư bản. Các diễn viên vở kịch này là những quan chức CS chóp bu tưởng là lừa được thiên hạ, nhưng thực chất chỉ lừa được dân anamit, còn chẳng lừa được thế giới đâu. Họ "khôn với dân, dại với nước ngoài", giống như cụ đã nói "ác với dân hèn với giặc". Cái gì cũng đảo ngược vì kịch bản tồi, diễn viên lại diễn dở ẹc.
    Cụ lại còn nói "thoát Trung" về văn hóa. Xin đố cụ thoát được đấy, Nếu thoát trung về văn hoá thì trong các đám cưới người ta sẽ thay chữ HỈ viết bằng chữ Hán bằng chữ quốc ngữ "hát i hỉ hỏi hỉ (HỈ) hay sao?Bài này cụ viết phê phán CS thì lại theo lối suy nghĩ của chính những người CS, đó là phê phán và phản ánh thì nhiều, thế nhưng biện pháp thì không nêu ra được. Muốn chống công thì phải có biện pháp cụ thể mà điều này thì đặt lên vai những trí thức như cụ. Nhưng các trí thức không làm được hay không đủ khả năng và trình độ thì những người lao động bình thường làm sao được. Điều này đòi hỏi phải nghiên cứu, giống như các nhà quân sự trước khi đánh trận thì phải nghiên cứu tình hình địch ta, địa hình địa vật, thời tiêt, lưc lượng địch ta ... thì mới đề ra phương án tác chiến được.
    Cụ viết: "Nếu trong cuộc Thoát Trung chủ yếu phải thoát về Chính trị thì trong cuộc Thoát Cộng một cách ôn hòa trước hết phải thoát từ Văn hóa, thứ “Văn hóa Vô sản” ngoại nhập. Cái gọi là “Văn hóa Đảng” vừa mất gốc truyền thống vừa xa lạ với thế giới văn minh nên “chân không đến đất, cật không đến trời” lửng lơ trôi nổi không điểm tựa, như một nền Văn hóa bị mất chuẩn, loạng choạng mất điều khiển như vừa qua là lẽ đương nhiên."
    Điều này chỉ nói lý thuyết như cụ thì rất dễ, thế nhưng đi vào đời sống thực tế nghệ thuật mà phê thì vô cùng khó khăn, không phải ai cũng đủ trình độ để phê đâu, giống như cứ hô hào "phản biện", nhưng bảo phản biện cụ thể vấn đề gì thì thấy ít người làm được, kể cả những trí thức học hàm học vị đeo trễ cả cái bụng phệ và có cái đầu hói ra tận gáy. Cụ thử đưa ra một cái "“Văn hóa Đảng” vừa mất gốc truyền thống vừa xa lạ với thế giới văn minh" xem sao.
    Cụ còn đưa ra ý kiến khá hay :"Hãy đảo lại thang giá trị hiện hành, trả lại cho đời những giá trị đích thực, mạnh dạn từ bỏ những giá trị giả! Nhà nước cũng đã bắt đầu nhận thấy điều nguy hiểm và muốn sửa, nhưng vấn đề là phải sửa từ gốc như trên đã phân tích, và phải thật thà."
    Thế nhưng cụ không đưa ra dẫn chứng cụ thể nào. Tiếc quá (!!!!) Nếu bàn về điều này thì lời bàn cũng giống như lời bàn trên về "thoát tung". Thoát trung và thoát cộng thì phải thoát ra ngay từ cách tư duy thể hiện cụ thể bằng cách viết.