Nguyễn Thị Cỏ May - Nỗi ám ảnh tổ tông

  • Bởi Sapphire
    25/01/2015
    4 phản hồi

    Nguyễn Thị Cỏ May


    Tuần hành sau vụ khủng bố ở Paris

    Trước Quốc Hội, ngày 13 tháng giêng 2015, Thủ tướng Pháp, Ông Manuel Walls, tuyên bố “Nước Pháp đang trong cuộc chiến chống khủng bố, chống thánh chiến và Hồi giáo cực đoan, nhưng không chống một tôn giáo nào » .

    Sau đó tất cả Dân biểu dành một phút mặc niệm tưởng nhớ những nạn nhơn trong vụ khủng bố do hồi giáo gây ra vào tuần trước ở Paris và vùng phụ cận . Có lẽ sự thành tâm trong phút tưởng niệm là một sức mạnh thiêng liêng làm bật dậy tinh thần yêu nước ở mọi người nên tất cả bỗng nhiên cùng cất tiếng hát quốc ca « La Marseillaise » một cách vô cùng trang nghiêm, điều hi hữu xảy ra lần đầu tiên từ năm 1918 . Xưa nay, quốc ca chỉ hát khai diễn trận banh mà thôi .

    Chánh phủ và Quốc Hội cùng bày tỏ lòng cảm ơn lực lượng an ninh

    Sau cùng, toàn thể Dân biểu đồng loạt vỗ tay hoan nghênh chủ trương cứng rắn của Thủ tướng Walls chống khủng bố, bảo vệ nước Pháp, thể hiện một sự đoàn kết chưa từng có . Vì cả nước cùng đứng trước chung một hiểm họa hồi giáo .

    Những tên khủng bố của tuần trước đã bị tiêu diệt, nhưng hiểm họa khủng bố vẫn còn . Sau tờ Charlie Hebdo, phải chăng sẽ tới số phận của tờ « Le Canard Enchaîné », một tờ báo trào phúng khác kỳ cựu ở Paris ? Ban biên tập tờ báo này cho biết đã nhận được những lời đe dọa ngay hôm sau vụ tấn công vào tòa soạn báo Charlie Hebdo . Hơn nữa, tờ Charlie Hebdo, ấn bản đặc biệt phát hành 7 triệu số, đã gây nhiều vụ biểu tình hận thù ở nhiều nước hồi giáo, đòi trả thù cho giáo chủ Mohamet của họ .

    Từ nay, Chánh phủ Pháp cho biết sẽ thẳng tay trừng trị những kẻ nào « ca ngợi khủng bố », xách động khủng bố, dưới bất kỳ hình thức nào .
    Trong lúc đó hồi giáo cũng cương quyết đẩy mạnh khủng bố để chống lại các nước Tây âu, từng bước hồi giáo hóa Âu châu, bắt đầu ở nước ưu đải người nhập cư hồi giáo, mục tiêu trước mắt là khủng bố . Mục tiêu sau cùng là khôi phục lại Đế chế Hồi giáo, xóa tan nổi ám ảnh tổ tông!

    Một vài nét về Hồi giáo

    Vào năm 610, trong một cái hang động ở tỉnh Hedjaz của xứ Arabie, một người đàn ông chừng bốn mươi tuổi, một hôm, bỗng nghe được một tiếng nói dạy ông phải loan báo cho mọi người biết có một Đấng Thiêng liêng duy nhứt .

    Người đàn ông đó là Mohamet. Ông là người xứ La Mecque, mồ côi, chủ gia đình có con, tâm tánh u buồn. Hai mươi hai năm sau, ông trở thành một giáo chủ được kính trọng và cũng đáng sợ . Nhưng ông chết đầy hào quang bao phủ . Chỉ trong vòng một thế kỷ, tín đồ của ông chinh phục cả thế giới, từ xứ Maroc qua tới miền bắc Ấn độ . Hồi giáo ra đời và ngày nay có hơn một tỷ tín đồ .

    Nhưng giáo chủ Mohamet là ai ? Đời sống của ông như thế nào ? Mọi người ai cũng kinh ngạc về sự thành công truyền giáo . Chính sự thành công này xác nhận khả năng thuyết phục của sứ điệp của giáo chủ . Hồi giáo dựa trên kinh Coran và cả đời sống của giáo chủ, với tình yêu, những tức giận, những ham muốn, những tín điều của ông (phẩm đầu), sự kế vị, hôn nhân, trả thù, …(phẩm Médine – tên thành phố nơi sau cùng ông cư ngụ).

    Hồi giáo thiết lập trên đức tin về một Đấng Thiêng liêng duy nhứt, nhưng trước nhứt, Hồi giáo vốn là một thứ luật pháp mà mọi tín đồ phải thực thi nghiêm ngặt . Mà phải qui chiếu theo đúng văn bản Coran hay theo ý nghĩa ghi lại trong hoàn cảnh lịch sử của xứ Arabie hồi thế kỷ VII và người ta có thể diển dịch theo thời gian ? Chính điều này là nguyên nhân của nguyên nhân gây ra những cuộc « thánh chiến » cho tới ngày nay giửa những người hồi giáo với nhau .

    Thánh chiến (djihad)

    Coran là nền tảng tư tưởng chỉ đạo thánh chiến . Theo Giáo sư Mohammed All Amir-Moezzi, Giám đốc Nghiên cứu ỏ Trường cao Đẳng Khoa học Xã hội, Paris, chuyên về hồi giáo, thì kinh Coran được viết từng bước theo dòng những cuộc xung đột giữa những người hồi giáo . Ngày nay, nhiều sử gia, cổ ngữ học, khảo cổ học, khám phá văn bản, hình khắc trên đá, …bắt đầu có cái nhìn về giáo chủ Mohamet, về Coran khác hơn những gì đã phổ biến . Giáo chủ Mohamet trở thành Đấng Tiên tri sau khi đã chết . Lúc sanh tiền, ông cũng là người bình thường .

    Phải chăng Tuần báo Charlie ở Paris hôm 7/1/2015 bị khủng vì biếm họa Giáo chủ Mohamet ? Thật ra không phải biếm họa Giáo chủ là phạm thánh nên bị khủng bố trả thù . Theo Hồi giáo, mọi phổ biến bằng hình tượng Giáo chủ đều bị tuyệt đối cấm. Trong những tranh ảnh cho tới thề kỷ XVIII có hình Mohamet thì hình ông phải được phủ kín mặt hoặc ẩn trong một mảng lửa. Nhưng phái Chiite, trái lại, cho phổ biến hình Mohamet rộng rãi, từ Thổ-nhỉ-kỳ qua tới Ấn-độ .

    Djihad là thánh chiến, nhưng từ ngữ « thánh chiến », theo sử gia Jacqueline Chabbi, chỉ xuất hiện từ thế kỷ IX . Trước kia, Giáo chủ Mohamet động viên đông đảo người của bộ lạc để làm chiến tranh vì chỉ có chiến tranh mới là phương tiện giúp mọi người thoát khỏi cảnh đói khổ ở sa mạc . Chính Giáo chủ đưa ra khái niệm « djihad – thánh chiến » là tấn công những đoàn lạc đà, đánh cướp những ốc đảo giàu có để thu hồi thực phẩm . Sau này, các phe phái hồi giáo đánh nhau chỉ vì quyền thừa kế Giáo chủ . Có 4 Giáo chủ thừa kế từ năm 632 tới năm 661. Tất cả chết vì bị ám hại.

    Phục hồi Đế chế Hồi giáo sẽ đem lại cho người hồi giáo một ý nghĩa nào đó cho đời sống tâm linh của họ . Giúp họ xóa tan nổi ám ảnh tổ tông?

    Đối với thế hệ hồi giáo trẻ ngày nay, Mohamet là hiện thân của quyền chánh trị và tôn giáo . Những người thừa kế cũng tập trung trọn vẹn hai quyền ấy. Nhưng sự thừa kế lâm vào cảnh « huynh đệ tương tàn » do thừa kế thiếu tính chính thống, không được mọi phe phái thừa nhận . Theo phái chiite, Giáo chủ thừa kế phải được Giáo chủ tiền nhìệm chỉ định . Nhưng phái sunnite chủ trương Giáo chủ phải là người được cộng đồng hồi giáo chấp thuận . Ở Irak, dân hồi giáo tín nhiệm Ông Abou Bakr – Al – Baghdadi làm Giáo chủ và lãnh đạo cuộc thánh chiến để thực hiện hoài niệm về Đế chế Hồi giáo trên toàn thế giới .

    Thánh chiến – djihad còn hàm nghĩa về công pháp là làm chiến tranh để mở rộng lãnh thổ hồi giáo ra những vùng đất của những người không phải hồi giáo đang cai quản . Mục tiêu thiết thực của thành chiến không phải nhằm truyền giáo mà nhằm mở rộng Đế chế Hồi giáo . Do đó, thánh chiến – djihad trong bản chất là tấn công, chiếm đoạt cho mục tiêu cuối cùng là người hồi giáo phải thống trị toàn thế giới . Vì đó, thánh chiến – djihad có nghĩa là bành trướng lãnh thổ hồi giáo nên luôn luôn là trọng tâm của mọi người hồi giáo .

    Trong lịch sử, thánh chiến đã đưa hồi giáo mở rộng nước hồi giáo từ Maroc chạy dài qua tới Ấn Độ

    Các nước Tây Âu có không chủ trương « thế tục hóa, nhập cư, hội nhập, cộng hòa, … » đi nữa thì Hồi giáo cũng tìm mọi cách tấn công để sau cùng biến vùng này trở thành nước hồi giáo.

    Trong vụ Charlie vừa rồi ở Paris, có không ít thanh niên Pháp gốc hồi giáo đã thách thức từ chối phút mặc niệm tưởng nhớ những nạn nhân trong vụ khủng bố, còn nói rỏ nếu tưởng niệm thì sẽ tưởng niệm những thánh tử đạo kia.

    Không biết người dân Pháp, sau biểu tình ủng hộ Charlie, còn thấy « trăng lưởi liềm » hãy còn sáng trên nền trời Pháp hay không?

    Nổi ám ảnh tổ tông

    Giáo chủ Mohamet nằm xuống, vấn đề kế vị bắt đầu phân hóa trong máu và nước mắt dân hồi giáo . Lúc sanh tiền, ông là hiện thân của người lãnh đạo chánh trị và tôn giáo . Chánh quyền hồi giáo vì đó phải là một chánh quyền mang tính thần quyền, califat . Nên ngày nay, nhũng người làm « thánh chiến » ở Syrie và Irak là để thiết lập một « Nhà nước Hồi giáo ».

    Năm 1923, Mustafa Kemal Ataturk, xóa bỏ đế quốc hồi giáo, xóa bỏ luôn chế độ thần quyền đã tồn tại 600 năm, thiết lập cho nước Thổ-nhỉ-kỳ của ông nền Cộng hòa Độc lập và không tôn giáo (laique) và ông trở thành Tổng thống . Nắm chánh quyền, ông « thế tục hóa » tư pháp, giáo dục, giải phóng phụ nữ khỏi cưởng chế hồi giáo, cưởng bách chữ viết theo mẫu tự la-tinh.

    Ông cuồng nhiệt chống lại di sản của Đế quốc Hồi giáo để thiết lập cơ sở canh tân đất nước . Chẳng may ông mất sớm nên dự tính của ông chưa kịp hoàn thành.

    Nhưng Ông Tareq Oubrou, Viện trưởng Hồi giáo ở Bordeaux, Pháp, tác giả « Một chức sắc nổi giận (Un imam en colère, Bayard, 2012, Paris, giải nghĩa phản ứng của những người hồi giáo làm khủng bố, làm thánh chiến vì nước Thổ-nhỉ-kỳ trở thành Cộng hòa thế tục ròng, rũ bỏ 600 năm Đế chế Hồi giáo : « Nhiều người hồi giáo đau đớn vì biến cố này như họ bị nguyền rủa . Như mang một thứ tội tổ tông mà chỉ có thực hiện được Đế chế Hồi giáo trở lại thì mới mong chuộc được tội. Một thứ hoài niệm hoang tưởng! »

    Dầu sao, đó cũng là một thứ mặc cảm tội lỗi . Tội lỗi của người con trai phản bội Cha, Giáo chủ Mohamet!

    Vì Mohamet luôn luôn là ngọn hải đăng, là la bàn của người hồi giáo

    Từ đó chúng ta có thể hiểu người hồi giáo làm khủng bố nhằm vào các nước dân chủ vì các nước dân chủ tây phương là mô hình để các nước hồi giáo thay đổi . Họ phải bìến các nước Tây phương thành hồi giáo, dưới sự cai trị của Đế chế Hồi giáo trên nền tảng ý hệ Coran và luật Charia.

    Hồi giáo hóa các nước dân chủ tây phương, cơ cấu hóa xã hội dân chủ tây phương theo luật hồi giáo là mục tiêu thật sự của thánh chiến . Và cũng để phục hận.

    Chủ đề: Thế giới

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    4 phản hồi

    Một trong những điều răn cơ bản của kinh Coran là người Hồi giáo phải gây chiến loại bỏ mọi infifels (người không có đức tin Hồi Giáo).

    Trích dẫn:
    Sura 9:30 "Make war upon such of those to whom the Scriptures have been given as believe not in God, or in the Last Day, and who forbid not that which God and His Apostle have forbidden, and who profess not the profession of the truth, until they pay tribute out of hand, and they be humbled. The Jews say, "Ezra is a son of God"; and the Christians say, "The Messiah is a son of God." Such the sayings in their mouths! They resemble the saying of the infidels of old! God do battle with them! How are they misguided? They take their teachers, and their monks, and the Messiah, son of Mary, for lords besides God, though bidden to worship one God only. There is no God but He! Far from His glory be what they associate with Him! Fain would they put out God's light with their mouths: but God only desireth to perfect His light, albeit the infidels abhor it. He it is who hath sent His Apostle with the guidance and a religion of the truth, that He may make it victorious over every other religion, albeit they who assign partners to God be averse from it.

    Phần lớn cộng đồng người theo Hồi giáo hiện nay trở nên hiền hoà hơn chỉ vì thời đại ngày nay không cho phép họ thực hiện điều răn này.

    Không riêng bài này, mà ở mọi bài khác của mình, tác giả Cỏ May rất nhất quán về quan điểm, cho tới văn phong.

    Tôi chắc chắn không rành về Hồi giáo (lõm bõm nhứt trong hiểu biết về các tôn giáo) nhưng, cảm nhận của tôi về bài viết của tg Nguyễn Thị Cỏ May là bài viết có cái nhìn quá phiến diện về Hồi giáo (chỉ thấy cái dở, không thấy cái hay).

    Trong tâm thức của tôi, mặc dù những hiểu biết về Hồi giáo toàn là từ phương Tây đem tới (nơi chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của Thiên chúa giáo) Hồi giáo vẫn là một tín ngưỡng rất lớn, rất mạnh, dứt khoát không chỉ nhờ vào bạo lực. Những cuộc thánh chiến liên miên một thời giữa Hồi giáo và Thiên chúa giáo, là do cả hai bên, có khi nó còn được khơi mào từ chính TCG nữa kìa.

    Lẽ ra, BBT Dân Luận nên có chút mào đầu trước khi đăng bài viết này của tg Nguyễn Thị Cỏ May, để tránh điều tiếng.

    Bài viết của tác giả Nguyễn Thị Cỏ May, dùng kinh Quran để giải thích hành vi bạo lực hay thánh chiến (jihad) của các nhóm Hồi giáo cực đoan rất phiến diện, và vô tình đóng góp vào sự hiểu biết sai lạc thế giới Hồi giáo cũng như thành kiến đối với tôn giáo này.

    Mặc dù "thánh chiến" xuất phát từ Quran, nhưng ý nghĩa của "Jihad" thay đổi với thời gian và điạ phương. Theo định nghĩa cổ điển nhất, Jihad có nghĩa là chiến tranh (warfare) để bành trướng và bảo vệ nhà nước Hồi giáo (Islamic state, nhưng không phải IS hiện nay), hay chống lại các sự đàn áp và áp bức.

    Từ thế kỷ thứ 9th, các nhà thần học Hồi giáo đã mở rộng định nghĩa của Jihad, giảm bớt ý nghĩa chiến tranh của Jihad trong khi phát triển ý nghĩa nội tâm của jihad, hay là sự chiến đấu nội tâm của mỗi cá nhân để chiến thắng chính mình. Nhóm Hồi giáo giòng chính (Islamic mainstream) cũng không còn chú ý nhiều đến sự đòi hỏi của tôn giáo là phải quảng bá "thánh chiến" một cách rộng rãi.

    Từ thế kỷ 18th các nhóm Hồi giáo chính thống (fundamentalist) đã được hình thành và mở ra các cuộc "thành chiến" để chống lại các chế độ thực dân được thiết lập tại các quốc gia có đa số đông người Hồi giáo trong thế kỳ 19th và 20th, hay tham gia vào các vụ xung đột quốc tế và vùng trong thời gian gần đây.

    Ngày nay, trong thế giới Hồi giáo có hai khái niêm "greater Jihad" = thánh chiến với chính mình, nội tâm hay ham muốn, và lesser Jihad = thánh chiến với ngưòi ngoài hay các thế lực bên ngoài. Nhiều nhóm Hồi giáo đã chuyển từ "lesser" jihad" sang "greater Jihad."

    Trong một cuộc thăm dò của Gallup năm 2002 (sau vụ 9/11 ở Mỹ), đa số những người Hồi giáo ở Indonesia định nghĩa "thánh chiến" là sự hy sinh thân mình vì Hồi giáo/ thượng đế/ chính nghĩa, hay đánh nhau để chống lại kẻ thù của Hồi giáo." Trong khi đó ở Lebanon, Kuwait, Jordan, và Morocco, đa số coi "thánh chiến" có nghĩa là bổn phận đối với Thượng Đế hay "tôn thờ Thượng Đế" nhưng không bao hàm ý nghĩa chiến tranh. "Jihad" cũng có nghĩa là đấu tranh để giải phóng phụ nữ, cam kết làm việc chăm chỉ để đạt được mục đích trong cuộc sống, tranh đấu để đạt được mục đích cao cả, khuyến khích hoà bình, hợp tác hữu nghị và trợ giúp người khác, hay sống theo tôn chỉ của Hồi giáo (Theo John L. Esposito, Dalia Mogahed, Who Speaks for Islam? What a Billion Muslims Really Think, Gallup, 2007).

    Jihad còn được coi như có nhiều hình thức, như: Jihad of the heart (chống lại ma quỉ và sự các điều ác - thuọc loại "greater Jihad"), Jihad by the tongue (quan tâm đến nói sự thật hay truyền bá Hồi giáo bằng lời nói); Jihad by the hand (chọn những điều và công lý để đấu tranh) và Jihad by the sword (thánh chiến bằng chiến tranh, như việc làm của các nhóm cực đoan) http://en.wikipedia.org/wiki/Jihad

    Với việc áp dụng các ý nghĩa khác nhau về Jihad, cộng đồng Hồi giáo thế giới cũng có những quan điểm khác biệt về các hành vi khủng bố. Một cuộc nghiên cứu của Pew Center (2007) được thực thiện ở nhiều nước hồi cho thấy có sự gia tăng chống đối các hành vi ôm bom tự sát. Hon 60% người được thăm dò ở 10 quốc gia Hồi giáo cho rằng việc ôm bom tự sát và các hành vi bạo động chống lại dân chúng không bao giờ có thể biện minh được; và 38% thì cho rằng có thể biện minh được trong rất ít trường hợp. Tai bốn trong số 16 quốc gia (Pakistan, Egypt, Indonesia, and Bangladesh) đa số những người được thăm dò chống lại nhóm Hamas và Hezbolla. Trong một cuộc thăm dò năm 2011, 64% người Mỹ theo Hồi Giáo of Muslim Americans nói rằng họ không ủng hộ những người Hồi giáo cực đoan (extremist) và 15% thì hơi ủng hộ.

    Nói tóm lại Hồi giáo cũng như các tôn giáo khác rất đa dạng và gộp chung các khuynh hường khác nhau trong một tôn giáo và gán ghép hành động của một nhóm chủ trương bạo động vào các nhóm khác là thiếu chính xác về mặt kiến thức đồng thời bất công về mặt đạo đức. Tấm hình chụp những người Hồi giáo mang tấm biển nhỏ với hàng chử "je suis Charlie" ở đầu bài viết là một bằng cớ hiển nhiên cho thấy sự thiếu xót và thành kiến của bài viết.