Tiến sĩ Nguyễn Quang A: Trí thức thật sự không bao giờ làm nô lệ

  • Bởi Cát Bụi
    23/09/2014
    14 phản hồi

    Tạp chí Phía Trước: Tiến sĩ Nguyễn Quang A, đại diện của Diễn đàn Xã hội Dân sự, là một trong những trí thức đi đầu cho phong trào dân chủ trong nước hiện nay. Ông không phải chỉ là một trí thức bàn giấy, ông là một trí thức dấn thân. Phía Trước đã có buổi phỏng vấn Tiến sĩ Nguyễn Quang A về chủ đề: “Vai trò của trí thức – văn nghệ sĩ với xã hội”

    Phía Trước: Trong những năm gần đây, tiếng nói của các trí thức trong tiến trình đổi mới đất nước trở nên rất mạnh mẽ. Bản thân ông cũng là một trí thức cấp tiến trong công cuộc ấy, mong ông có thể giúp cho các độc giả của Phía Trước biết được những gì các trí thức cấp tiến đã làm trong thời gian vừa qua để thúc đẩy quá trình dân chủ hóa ở Việt Nam?

    T.S Nguyễn Quang A: Giới trí thức Việt Nam đã có một số đóng góp tích cực vào việc phản biện chính sách và các dự án lớn mà điển hình là dự án Bauxite Tây Nguyên (BTN) và dự án đường sắt cao tốc (ĐSCT).

    BTN là một dự án lớn (thực ra là để cho Trung Quốc vào đầu tư). Một tổ chức NGO đã dàn xếp cho nhà văn Nguyên Ngọc và cựu đại sứ Nguyễn Trung đi thực địa tìm hiểu (2 lần, mỗi lần vài tuần lễ) trên cơ sở những nghiên cứu của các nhà khoa học độc lập, gồm các anh Nguyên Ngọc và Nguyễn Trung, đã thúc đẩy nhiều cuộc tiếp xúc với các chính quyền địa phương, vạch rõ cho họ những nguy hại của dự án, đã cùng các nhà khoa học tổ chức nhiều hội thảo phản biện và có một báo cáo dài gửi cho các cơ quan hữu trách. Tuy nhiên, có vẻ như dự án vẫn tiếp tục, cho nên các trí thức đã vận động báo chí vào cuộc và tiếng nói phản đối ngày càng lên cao. Nhiều kiến nghị của tri thức đã được công bố và gửi cho các cơ quan hữu trách. Từ đó trang Bauxite Việt Nam ra đời và đến nay vẫn hoạt động tích cực

    Dưới sức ép của tri thức, của dư luận, Nhà nước đã phải hạn chế dự án (lẽ ra là cả chục nhà máy với sự đầu tư của Trung Quốc trên quy mô rất lớn) ở mức thí điểm ở 2 nhà máy Tân Rai và Nhân Cơ (và nhà đầu tư là TKV). Có thể thấy sự phản đối này đã có kết quả không nhỏ, tuy không dừng được toàn bộ. Tất cả các ý kiến phản biện đến nay đều tỏ ra đúng và là một khích lệ lớn cho việc lên tiếng của giới trí thức.

    ĐSCT là một dự án khổng lồ với tổng vốn đầu tư dự tính khoảng 60 tỷ USD. Giới trí thức cũng đã lên tiếng mạnh mẽ phản bác bằng ý kiến, hội thảo, kiến nghị và huy động báo giới vào cuộc. Tuy người ta nói đến công nghệ TGV của Pháp và Shinkansen Nhật Bản nhưng họ đã đưa nhiều đại biểu quốc hội và lãnh đạo địa phương đi thăm tàu cao tốc Trung Quốc. Và rất có thể nếu dự án được thông qua thì sẽ là tàu và bằng tiền vay Trung Quốc.

    Sự lên tiếng đã mạnh mẽ đến mức Quốc hội đã quyết định không thông qua dự án.

    Còn có thể nhắc đến nhiều dự án mà tiếng nói của giới trí thức đã mang lại kết quả (như dừng dự án thủy điện xâm hại đến rừng quốc gia Cát Tiên, vân vân).

    Giới trí thức cũng có vai trò tích cực đến quá trình dân chủ hóa mà điển hình là Kiến nghị 72 về sửa đổi hiến pháp đã dấy lên một phong trào tìm hiểu, học tập về hiến pháp chưa từng có trong lịch sử Việt Nam (và đấy mới là mục đích chính của KN72 chứ không phải là để thay câu đổi chữ trong hiến pháp; tất nhiên nếu có sự thay đổi thì càng tốt, nhưng đó không phải là 3 hay 4 mục tiêu đầu tiên của KN72).

    Trước KN72 giới trí thức đã đưa ra nhiều kiến nghị khác về nhân quyền nhưng nổi bật hơn trong số đó là kiến nghị thực thi quyền dân sự và chính trị vào tháng 9-2013 đi kèm với sự ra đời của Diễn đàn Xã hội Dân sự (CSF).

    Mục tiêu của CSF là thúc đẩy sự phát triển của XHDS ở Việt Nam; góp phần vào sự chuyển đổi ôn hòa từ chế độ độc tài toàn trị hiện nay sang chế độ dân chủ (với hệ thống đa đảng, bầu cử tự do và nền pháp trị thực sự), bằng phương pháp bất bạo động; hoạt động theo phương châm của 4 khẩu hiệu với 16 chữ vàng thật:

    1) Thực thi dân quyền

    2) Nâng cao dân trí

    3) Chấn hưng dân khí

    4) Cải thiện dân sinh

    Đây là những khẩu hiệu dựa hoàn toàn (3 khẩu hiệu sau) vào tư tưởng của cụ Phan Châu Trinh cách đây 1 thế kỷ (có cải biến cho phù hợp với hiện nay). CSF tôn xưng cụ Phan Châu Trinh là cha đẻ tư tưởng của mình và bổ sung thêm ý tưởng hiện đại về nhân quyền. Người dân có các quyền tự nhiên, bẩm sinh của mình mà đã được Tuyên Ngôn Nhân quyền long trọng ghi nhận, thậm chí cũng được Hiến pháp hiện hành ghi nhận. Biết được quyền của mình người dân cứ thế thực hiện, cứ như chúng ta ở trong một nước thực sự tự do dân chủ, và không cầu xin bất cứ ai (kể cả Nhà nước) ban cho, không cần bất cứ sự cho phép của bất cứ ai. Việc hạn chế một quyền nào đó chỉ để nhằm bảo vệ quyền của những người khác, và phải được quy định tường minh trong luật (chứ không phải quy định pháp luật). Nhà nước phải có NGHĨA VỤ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân thực thi quyền của mình. Hiểu như vậy dẫu chưa có luật người dân vẫn cứ thực thi các quyền của mình (từ quyền tự do ngôn luận, hội họp, lập hội, lập đảng, biểu tình, vân vân) mà không đợi sự cho phép của bất kể ai (nhà nước có thể yêu cầu đăng ký nhưng nếu thủ tục đăng ký ngăn cản việc thực thi các quyền đó thì LÀ LỖI CỦA NHÀ NƯỚC, chứ không phải lỗi của người dân.

    Thực hiện 4 khẩu hiệu trên, nhất là khẩu hiệu thứ nhất vận động mọi người dân tìm hiểu để biết quyền của mình và thực thi các quyền đó ngay lập tức, cũng góp phần nâng cao dân trí, chấn hưng dân khí, là công việc lâu dài, bền bỉ. Và theo tôi số phận của chúng ta do chính chúng ta quyết định, việc thực hiện 4 khẩu hiệu trên là hết sức thiết thực cho cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta cũng như vận mệnh của cả dân tộc.

    Phía Trước: Nhiều người cho rằng trí thức không nên dính dáng đến chính trị, ông nghĩ sao về quan điểm này?

    T.S Nguyễn Quang A: Nếu hiểu chính trị theo nghĩa rộng là mọi hoạt động liên quan đến các quyết định tập thể, thì không ai không thể dính đến chính trị, và dính đến chính trị là rất tốt, là nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi người dân. Và tôi rất tích cực tham gia chính trị theo nghĩa rộng đó.

    Còn hiểu theo nghĩa hẹp về chính trị: tham gia đảng phái chính trị với mục đích nắm quyền lực thì lại khác. Tôi cũng không muốn dính đến cái chính trị theo nghĩa hẹp này. Quyền lựa chọn là của mỗi người và chúng ta nên tôn trọng lựa chọn của họ. Và việc tham gia vào chính trị theo nghĩa hẹp này cũng rất cần thiết cho xã hội, thiếu nó xã hội không thể phát triển.

    Vấn đề ở đây là hiểu thế nào là chính trị mà thôi. Tôi ủng hộ và tôn trọng sự tham gia, sự dính líu đến chính trị của tất cả mọi người dù hiểu theo nghĩa rộng hay nghĩa hẹp.

    Phía Trước: Tôi thấy rằng trí thức luôn ở vị thế rất khó có được sự ủng hộ của số đông, sở dĩ bởi bản tính ôn hòa và thích những hành động ôn hòa. Điều này khiến cho nhiều bên đánh giá là kém dấn thân. Xin ông cho biết ý kiến của ông?

    T.S Nguyễn Quang A: Hoàn toàn ngược lại. Nếu trung thực, thẳng thắn, chân thành và biết cách, trí thức hoàn toàn có thể có sự ủng hộ của số đông. Chính bản tính ôn hòa và thích hành động ôn hòa là thế mạnh vô song của trí thức. Sự dấn thân đích thực hoàn toàn chẳng liên quan gì đến đặc tính đó cả.

    Phía Trước: Trong rất nhiều bài viết và nhiều lần nói chuyện, ông đều nhắc đến những thay đổi rất nhỏ, nhưng lại mang ý nghĩa lớn lao. Đó có phải là hiệu ứng Domino? Và liệu đó có phải là những hoạt động mà ông và đồng sự đang thực hiện?

    T.S Nguyễn Quang A: Không phải tất cả những thay đổi rất nhỏ đều có ý nghĩa lớn, nhưng tôi ủng hộ tất cả những thay đổi nhỏ nhất theo hướng cải thiện cuộc sống của người dân, nếu theo hướng cải thiện thì những thay đổi nhỏ dễ thực hiện hơn, khả thi hơn, sát sườn hơn, thực tế hơn và người dân cảm thấy luôn và như thế nó khuyến khích những việc như vậy. Nhiều thay đổi nhỏ sẽ tạo ra thay đổi lớn.

    Tất nhiên phải tận dụng mọi cơ hội để có những thay đổi lớn theo hướng cải thiện và ngăn những thay đổi lớn theo hướng ngược lại.

    Xã hội là một hệ thống rất phức tạp và những thay đổi (nhất là thay đổi chính trị) luôn rất khó lường. Chúng ta có thể dự đoán xu hướng dài hạn khá dễ, song trong ngắn hạn, hầu hết những dự đoán đều rất khó. Và những biến đổi có ý nghĩa to lớn không thể xảy ra nếu không có vô vàn những thay đổi nhỏ xảy ra trước đó, rồi đột ngột nó “lật” trạng thái (mà người ta hay gọi là “cách mạng” nhưng tôi ghét từ này). Người ta đã nghiên cứu rất nhiều và khá kỹ hiện tượng “lật” trạng thái như vậy trong các hệ thống phức tạp dưới các thuật ngữ như tipping phenomenon (hiện tượng lật).

    Hiểu là hiệu ứng domino như bạn nói cũng có phần đúng, song tôi không thích dùng từ đó, tôi ưa tipping hơn, giống như cái cân nhạy ở trạng thái cân bằng chỉ cần cho thêm một chút vào một bên là nó lật nghiêng sang bên đó.

    Hiện tượng tipping rất quan trọng trong bất kỳ hệ thống phức tạp nào và vô cùng quan trọng trong những thay đổi xã hội và chính trị. Cho nên tôi khuyên các bạn hãy tìm hiểu kỹ nó. Hãy kiên trì làm những việc nho nhỏ và nó có thể mang lại những ý nghĩa hết sức lớn (vì không có chúng thì không thể có sự thay đổi lớn có ý nghĩa và thiếu chúng thì sự thay đổi lớn chưa chắc đã bền vững).

    Phía Trước: Những cản trở từ chính quyền Việt Nam hiện nay cho thấy rằng họ không những không chấp nhận những cuộc chuyển đổi lớn, mà ngay cả những chuyển dịch từ từ như các hoạt động xã hội dân sự cũng bị đặt vào nguy cơ cần phải đối phó. Theo ông nguyên nhân do đâu? Có phải chỉ vì họ không muốn thay đổi? Hay còn vì một mâu thuẫn bấy lâu nay giữa chính quyền và giới trí thức?

    T.S Nguyễn Quang A: Thực ra ở Việt Nam trong một phần tư thế kỷ qua đã có những thay đổi rất lớn. Chính quyền nào cũng muốn giữ quyền cai trị của mình, họ chỉ buộc phải từ bỏ khi bị sức ép (do luật định trong các nước dân chủ khi thua trong bầu cử, do cạnh tranh, do sức ép của nhân dân và quốc tế). Tôi không thấy vấn đề và giải pháp ở phía chính quyền, hoàn toàn ngược lại nó ở phía chúng ta: nhân dân.

    Chúng ta chịu để cho chính quyền làm vậy thì chính quyền tất nhiên sẽ làm vậy vì lợi ích của họ xui khiến họ làm vậy. Nếu chúng ta sợ hãi, thụ động và để mặc chính quyền làm trái pháp luật vi hiến thì chúng ta đành phải cam chịu với số phận nô lệ thôi. Hãy đừng đợi có một ông vưa hiền hay một ông đảng chân chính nào đó ban cho chúng ta tự do. Tự do, dân chủ phải giành lấy, nó không phải là của bố thí!

    Hãy lên tiếng, hãy gây sức ép lên chính quyền 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần, chính quyền nào cũng sẽ thay đổi, không sớm thì muộn. Chính vì thế hãy tích cực thực hiện khẩu hiệu số 1 của chúng tôi: đừng sợ và hãy thực thi quyền của mình (dù đó là quyền kinh tế, sức khỏe, văn hóa hay chính trị). Tương lai của chúng ta là hoàn toàn do chúng ta chứ không phải ở chính quyền.

    Phía Trước: Vị thế của giới trí thức bấy lâu nay luôn bị đánh giá thấp, đặc biệt là sau sự kiện Nhân văn giai phẩm. Theo ông, liệu giới trí thức có thể lấy lại vị thế quan trọng của mình hay không? Các điều kiện nào cần thiết để người trí thức của thể phát huy được hết khả năng cho vai trò của mình?

    T.S Nguyễn Quang A: Tôi không tin vậy. Trí thức luôn là tầng lớp đi đầu. Chỉ có những kẻ điên mới đánh giá thấp trí thức. Điều kiện nào ư? Hãy tạo ra các điều kiện ấy, còn nếu chờ nếu có điều kiện thế này thế nó thì chúng tôi mới phát huy được vai trò là hoàn toàn sai. Người luôn nghĩ như thế vẫn là một nô lệ, dẫu là trí thức cũng là trí thức nô lệ (mà không ít đâu vì cái chế độ này nó có động cơ tạo ra các văn nô, nhà khoa học nô như vậy). Trí thức phải đi đầu trong dẫn dắt nhân dân hiểu và thực thi quyền vốn có của mình, khi đó họ có vai trò lãnh đạo, còn vẫn chờ ai đó tạo điều kiện thì đó chưa phải là trí thức thật.

    Phía Trước: Rất mong ông chia sẻ những kỳ vọng của ông về lớp trí thức trẻ của Việt Nam trong 10, 20 năm nữa?

    T.S Nguyễn Quang A: Tôi rất tin vào họ và mong họ chăm chỉ làm ăn, học tập, cải thiện cuộc sống của bản thân mình và gia đình mình, sống vui, sống khỏe (đừng tưởng những việc bình thường và có vẻ “chẳng dấn thân” chút nào đó là không quan trọng, chúng vô cùng quan trọng.) Không phải đặt mục tiêu quá to tát làm gì. Hãy thực tế, đặt ra cho mình những mục tiêu vừa sức vì mục tiêu viển vông sẽ chắc chắn thất bại và làm bạn nản lòng. Và tất nhiên tôi cũng chúc họ tham gia chính trị (theo cả nghĩa rộng và nghĩa hẹp) một cách tích cực, nhất là trong việc vượt qua nỗi sợ, nỗi ám ảnh và cứ thế thực thi các quyền của mình và một điều cuối đừng sợ cả thất bại nữa.

    Xin chân thành cảm ơn ông!

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    14 phản hồi

    Đọc những câu trả lời của TS Nguyễn Quang A, càng đọc càng suy ngẫm thì thấy ý kiến của TS A rất hay. Thế nhưng tôi đặt câu hỏi thì chờ mãi không thấy TS Quang A trả lời.

    Bác nào có ý kiến gì thì trả lời cho dân đen chúng tôi biết với.

    Qua sự quan sát các chế độ VNDCCH và CHXHCNVN và qua những thông tin trên nhiều sách báo về tình trạng xã hội dưới chế độ VNDCCH (thí dụ như cuốn ĐÈN CÙ của Trần Đĩnh) trước đây và CHXHCNVN ngày nay, trên bình diện toán học tui có thể phát biểu như sau dựa vào bài viết trên của Tiến sĩ Nguyễn Quang A:

    Định lý Nguyễn Quang A: Trí thức thật sự không bao giờ làm nô lệ.

    Hệ luận: Trong chế độ VNDCCH và CHXHCNVN không có trí thức thật sự.

    Ông Gạch viết: "Tôi thấy TS NQ A nêu lên: "hoạt động theo phương châm của 4 khẩu hiệu với 16 chữ vàng thật:
    1) Thực thi dân quyền
    2) Nâng cao dân trí
    3) Chấn hưng dân khí
    4) Cải thiện dân sinh
    Người lao động trình độ dan trí thấp, nếu chỉ nêu những quan điểm khái quát thì dân lao động chúng tôi không hiểu, chúng tôi cần nêu cụ thể hơn, nhất là những biện pháp cụ thể. Nay tôi xin hỏi:
    - Nội dung dân quyền có những gì và người dân muốn thực thi mà bị chính quyền ngăn cấm thì làm những gì?
    - Biện pháp nâng cao dan trí có những gì?
    - Biện pháp chấn hưng dân khí có những gì?
    Mác là người Đức chứ không phải tổ tiên của ta. Cả thế giới đều vứt CN Mác vào sọt rác, cả thế giới đều phân tích và phản bác CN Mác thì không sao, vậy tôi là người Việt Nam, tôi phản bác Mác thì người Đức không kết tội tôi, vậy nhà nước Việt Nam có kết tội tôi không?

    Mong TS Nguyễn Quang A thay mặt cho người lao động phản ánh những vấn đề này đến nàh nước. Rất cám ơn. Đó chính là thể hiện vai trò của thí thức. Chẳng biết cái còm này của tôi (một dân đên) có được TS trí thức Nguyễn Quang A trả lời hay không? Dân đen thấp cỏ bé họng chỉ biết trông chờ vào trí thức thôi."

    Xin ông đừng hy vọng TS Nguyễn Quang A trả lời. TS NQA là người tốt, thế nhưng ông được học hành và trưởng thành trong nền giáo dục XHCN nên ông TS này cũng chỉ biết nói như những ông CS khác, nghĩa là chỉ biết nói một chiều cho người khác nghe thôi, chứ không biết giải thích những điều mình nói mà người khác hỏi đâu. Nói ra điều này thì có thể TS A giận đấy, nhưng đó là sự thật, cứ chờ xem.

    I) TS Nguyễn Quang A nêu quan điểm "trí thức thật thì không bao giờ là nô lệ." Thế nhưng tôi thấy nhiều quan chức lớn của Đảng và nhà nước như ông Nguyễn Thiện Nhân, Hoàng Trung Hải, Nguyễn Phú Trọng ...đều là trí thức, vậy tại sao các ông ấy lại cam tâm làm nô lệ, biểu hiện rõ nhất là Hội nghị Thành Đô và nhiều hoạt động đàn áp đồng bào biểu tình chống Trung quốc? Vậy các ông ấy có phải là trí thức thự sự hay không?

    I) Cái ý tưởng "trí thức thực sự không bao giờ làm nô lệ" là của TS Nguyễn Quang A, còn tôi thấy nhiều trí thức đang làm quan lớn của Đảng và nhà nước này đang làm nô lệ đấy thôi. Các ông Nguyễn Thiện Nhân, Hoàng Trung Hải, Nguyễn Phú Trọng... có phải là trí thức không? Tại sao các ông ấy lại có tư tưởng thuần phục Trung quốc mà không nghĩ như cụ Nguyễn Du cách đây đã hàng trăm năm:

    Bó thân về với BẮC KÌNH (sửa tí chút)
    Hàng thần lơ láo phận mình ra sao?
    Trong khi đó thì biết bao người tự tin:
    Chi bằng riêng một biên thùy
    Sức này đã dễ làm gì được nhau
    TOÀN DÂN đùm bọc lấy nhau (sửa tí)
    Vào luồn ra cúi công hầu mà chi.

    II) Tôi thấy TS NQ A nêu lên: "hoạt động theo phương châm của 4 khẩu hiệu với 16 chữ vàng thật:

    1) Thực thi dân quyền
    2) Nâng cao dân trí
    3) Chấn hưng dân khí
    4) Cải thiện dân sinh

    Người lao động trình độ dan trí thấp, nếu chỉ nêu những quan điểm khái quát thì dân lao động chúng tôi không hiểu, chúng tôi cần nêu cụ thể hơn, nhất là những biện pháp cụ thể. Nay tôi xin hỏi:

    - Nội dung dân quyền có những gì và người dân muốn thực thi mà bị chính quyền ngăn cấm thì làm những gì?
    - Biện pháp nâng cao dan trí có những gì?
    - Biện pháp chấn hưng dân khí có những gì?

    III) XHDS đã thảo luận về "thoát Trung", nay nhà nước đã công bố cho dan phản biện, vậy theo tôi thì nên thảo luạn về "thoát Mác" thì tốt hơn và thiết thực hơn. Mác là người Đức chứ không phải tổ tiên của ta. Cả thế giới đều vứt CN Mác vào sọt rác, cả thế giới đều phân tích và phản bác CN Mác thì không sao, vậy tôi là người Việt Nam, tôi phản bác Mác thì người Đức không kết tội tôi, vậy nhà nước Việt Nam có kết tội tôi không? Tôi không biết thì tôi hỏi, nếu nhà nước cấm hỏi vì coi đó như vấn đề "nhẩy cảm" (giống như bộ phận "nhậy cảm" của phụ nữ) thì ra lệnh rõ ràng để người ta né tránh và tôi câm miệng, không hỏi nữa. Có lẽ khi các tổ chức XHDS họp thì mời an ninh đến để họ giải đáp. Tại sao người Đức không cấm người ta phản bác Mác mà chúng ta là người Việt Nam lại cấm phản bác Mác?

    Mong TS Nguyễn Quang A thay mặt cho người lao động phản ánh những vấn đề này đến nàh nước. Rất cám ơn. Đó chính là thể hiện vai trò của thí thức. Chẳng biết cái còm này của tôi (một dân đên) có được TS trí thức Nguyễn Quang A trả lời hay không? Dân đen thấp cỏ bé họng chỉ biết trông chờ vào trí thức thôi.

    slinkee viết:
    "T.S Nguyễn Quang A: Tôi rất tin vào họ và mong họ chăm chỉ làm ăn, học tập, cải thiện cuộc sống của bản thân mình và gia đình mình, sống vui, sống khỏe"

    Dư Lợn Viên nói thì bảo là khuyến khích sự vô cảm . TS Nguyễn Quang A nói ... Hồ Quang Lợn nên dẹp hết đám dư lợn viên, để dành tiền mướn mấy bác nhân sĩ trí thức này nói hay hơn .

    Chẳng thấy có gì gọi là vô cảm trong câu phát biểu này của ông Nguyễn Quang A. Khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh là cái gì nếu không phải là làm ăn, học tập, cải thiện đời sống? Khi đời sống được nâng cao, dân trí phát triển đến một mức nhất định, mọi người không phải lo nghĩ nhiều chuyện cơm áo gạo tiền nữa thì mới có thì giờ nghĩ tới những đòi hỏi về nhân quyền, dân chủ chứ.

    Dư lợn viên khuyến khích ăn chơi nhảy múa, sống vui sống khỏe nhưng đừng quan tâm đến chính trị, còn ông Nguyễn Quang A đâu nói vậy, ông ấy khuyến khích tham gia chính trị. Dân chủ chỉ đến trong ôn hòa, mà ôn hòa thì không cần ai phải thoát ly đi kháng chiến, căm thù, chém giết... Cứ việc làm ăn, cứ việc sống vui vẻ, có điều kiện thì tham gia đấu tranh một cách ôn hòa trong khả năng của mình.

    Có những cái đầu kiểu này bảo sao ngày xưa tư tưởng cụ Phan Chu Trinh không đi được đến đích, bạo lực lên ngôi. Suốt ngày ngồi rảnh quá nên sốt ruột đây mà, muốn kích động lật đổ cho nhanh, mời ông sang Lybia giúp họ xây dựng chế độ dân chủ nhá.

    Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, thế nhưng không có vai trò lãnh dạo của trí thức thì cách mạng khó thành công. Quần chúng tham gia cách mạng nhưng chẳng cần đòi hỏi sau cách mạng thì phải có vai vế trong xã hội, chỉ mong được dễ sống bằng sức lao động của mình. Đơn giản thế thôi.

    Mấy phản biện TA A đưa ra là tốt, thế nhưng có ván đè mấu chốt nhất liên quan đến đời sống của người lao động thì không thấy TS A phản biện, đó là CNCS, đó là Đảng. Đảng hô hào đem lại quyền lợi cho công nông nên trước đây quần chúng lao động nhiệt tình theo Đảng, kể cả hy sinh xương máu cũng không tiếc, nhưng nay thì thất vọng vì ĐẢNG THẤT HỨA.

    Mong các trí thức lên tiếng phản biện về CNXH ở nước ta, phản biện cả trên lý thuyết và trên thực tế. Cái chủ nghiã này sai lầm do Đảng xây dựng chi phối toàn diện xã hội Việt Nam trong hơn nửa thế kỷ qua, làm cho mọi người dân đều khổ, nhưng khổ nhất lại chính là quần chúng công nông nhiệt tình với Đảng nhiều nhất. Nên cứ nói thẳng thừng toạc móng heo cho quần chúng công nông dễ hiểu, đừng né tránh những cái "nhẩy cảm", bộ phận của phụ nữ mà cánh đàn ông thích nhất thì cho là "nhậy cảm". Cái gì Đảng cho là nhậy cảm giống cái ấy à?

    Nói thật, nói thẳng là tác phong công nhân nhưng cũng thể hiện bản lĩnh, sự dũng cảm của người nói đấy, các vị trí thức ạ.

    Trí thức không làm nô lệ. Thế sao ông QA lại phải luồn chôn đám xôi thịt ở liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam để thành lập viện IDS để rồi bị chúng nó đánh cho đến phải tự giải thể thế? Không no lệ sao ông Trực Ngôn đã đăng 10 bài tố cáo 4 tên lãnh đạo cái liên hiệp họi này trên dân luận mà không thấy ông lên tiếng là sao? Không nô lệ mà bọn nó đóng cửa tạp chí Khoa học và tổ quốc và đuổi 8 phóng viên ra đường cả năm nay mà không thấy trí thức nào lên tiếng? Vậy là trí thức hay trí ngủ đây hả ông quang A.

    TPP viết:
    slinkee viết:
    "T.S Nguyễn Quang A: Tôi rất tin vào họ và mong họ chăm chỉ làm ăn, học tập, cải thiện cuộc sống của bản thân mình và gia đình mình, sống vui, sống khỏe"

    Dư Lợn Viên nói thì bảo là khuyến khích sự vô cảm . TS Nguyễn Quang A nói ... Hồ Quang Lợn nên dẹp hết đám dư lợn viên, để dành tiền mướn mấy bác nhân sĩ trí thức này nói hay hơn .

    Thía "nà" đủ để trí thức yên tâm ngủ. Học tập ai vậy ta? Học tập cài rì cà? Làm con gì ăn cái chi? Cải thiện cuộc sống bằng cách nầu nhể? Ra đường đạp xe ba bánh ru?

    Hm hm, anh sẽ thực thi nghiêm chỉnh mong ước của chiến sĩ A.
    Anh thấy lời tiên đoán của chiến sĩ Trọng lú thế mà đúng, hết thế kỉ nì .... ta đêk biết thiên đàng XHCN ở mô. Thôi rồi lượm ui.
    cbn.

    Tôi chán các bác quá. Lấy một câu trong toàn bài, rồi bẻ từng chữ ra mà bắt bẻ. Trò này sao giống trò của Đài Truyền hình Việt Nam bắt bẻ câu nói của linh mục Ngô Quang Kiệt cách đây vài năm.

    Đọc cho kỷ, suy nghĩ cho thấu đáo.

    slinkee viết:
    "T.S Nguyễn Quang A: Tôi rất tin vào họ và mong họ chăm chỉ làm ăn, học tập, cải thiện cuộc sống của bản thân mình và gia đình mình, sống vui, sống khỏe"

    Dư Lợn Viên nói thì bảo là khuyến khích sự vô cảm . TS Nguyễn Quang A nói ... Hồ Quang Lợn nên dẹp hết đám dư lợn viên, để dành tiền mướn mấy bác nhân sĩ trí thức này nói hay hơn .

    Thía "nà" đủ để trí thức yên tâm ngủ. Học tập ai vậy ta? Học tập cài rì cà? Làm con gì ăn cái chi? Cải thiện cuộc sống bằng cách nầu nhể? Ra đường đạp xe ba bánh ru?

    Hm hm, anh sẽ thực thi nghiêm chỉnh mong ước của chiến sĩ A.
    Anh thấy lời tiên đoán của chiến sĩ Trọng lú thế mà đúng, hết thế kỉ nì .... ta đêk biết thiên đàng XHCN ở mô. Thôi rồi lượm ui.
    cbn.

    "T.S Nguyễn Quang A: Tôi rất tin vào họ và mong họ chăm chỉ làm ăn, học tập, cải thiện cuộc sống của bản thân mình và gia đình mình, sống vui, sống khỏe"

    Dư Lợn Viên nói thì bảo là khuyến khích sự vô cảm . TS Nguyễn Quang A nói ... Hồ Quang Lợn nên dẹp hết đám dư lợn viên, để dành tiền mướn mấy bác nhân sĩ trí thức này nói hay hơn .

    "Trí thức thật sự không bao giờ làm nô lệ" hiểu theo 1 trong 2 nghĩa sau đều đúng:

    Trí thức thật sự không bao giờ làm nô lệ

    Trí thức thật sự không bao giờ làm nô lệ

    TRí thức là một tầng lớp nhân dân trong xã hội, chẳng làm nô lệ cho dân tộc khác thì làm nô lệ cho dân tộc mình. Điều này thì quá đúng, có ông trí thức đã nói toạc ra là "vì cái sổ hưu". Nhưng nên nhớ rằng "đừng hy vọng làm nô lệ cho dân tộc mình sướng hơn làm nô lệ cho dân tộc khác" (Lỗ Tấn). Người lao động thì thấm thiá lời nói này của Lỗ Tấn nhiều hơn.

    Còn nói về "Nâng cao dân trí" và "Chấn hưng dân khí". Nâng cao dân trí bằng cách nào? Dân trí hiện nay đang u mê, phần vì do chính sách ngu dân để dễ trị của CS, phần vì bản thân dân tộc ta chậm tiến do lịch sử. Biểu hiện của dân trí thấp là gì? Đó là nhiều người cứ mở miệng ra là nói đến Đảng, nhưng khối người không biết "đảng" (danh từ chung) là cái gì. Một biểu hiện thứ hai của dân trí thấp là bệnh sùng bái cá nhân. Sao không thấy trí thức phản biện về vấn đề này: trên thế giới có nước nào sùng bái các nguyên thủ quốc gia của họ như ta sùng bái lão Minh Côông đâu? Mỹ sùng bái tổng thống nào? Anh sùng bái nữ hoàng nào? Đức sùng bái tổng thống nào? Vậy mà nước họ vẫn cứ tiến.

    Còn dân khí hiện nay thì quá bạc nhược, đại đa số người dân thờ ơ với chính trị tức tình hình đất nước, mà cứ "để Đảng và nhà nước lo". Hãy xem những cuộc biểu tình vì tổ quốc bị xâm lăng thì rõ, một số ít người tham gia, còn nhiều người dửng dưng rồi phớt lờ để lo chuyện khác, quân đội và công an thì BÊNH GIẶC ĐÁNH DÂN. Quân đội và công an cũng phải tính là người Việt mình chứ.

    Trí thức thì phần lớn lý thuyết suông, ít gần gũi quần chúng để mở mang trí tuệ cho họ, nói những cái trời ơi đất hỡi thì thao thao bất tuyệt, còn những cái sát sườn tới cuộc sống thì mù tịt.