Nguyễn Văn Tuấn - Cải cách ruộng đất

  • Bởi Mắt Bão
    12/09/2014
    2 phản hồi

    Nguyễn Văn Tuấn

    Sự kiện mang tên “Cải cách ruộng đất” (CCRĐ) xảy ra ở ngoài Bắc và lúc tôi mới sinh, nên tôi cũng như phần lớn các bạn chỉ biết về sự kiện qua báo chí, văn học, phim ảnh. Sự thật kinh hoàng và đau thương là hàng vạn (?) ngườ bị giết oan và hàng trăm ngàn người bị kết án oan trái. Bẵng đi một thời gian dài, bây giờ người ta đem ra triển lãm về sự kiện kinh hoàng đó! Trong bài này, tôi chỉ muốn chia sẻ cùng các bạn vài suy nghĩ cá nhân liên quan đến mục tiêu, con số tử vong, và những câu chuyện tan thương trong vụ CCRĐ.

    Cuộc CCRĐ không chỉ xảy ra trong một thời điểm ngắn, mà kéo dài từ 1953 đến 1956, tức khoảng 4 năm qua 5 giai đoạn. Những người chủ trương CCRĐ làm có vẻ rất bài bản và có hệ thống. Khởi đầu là vận động và chuẩn bị hậu thuẫn của quần chúng, sau đó là ra sắc lệnh, rồi làm thí điểm, và vào cuộc ồ ạt. Có vài nguồn nói rằng lúc đó Chủ tịch Hồ Chí Minh không muốn làm CCRĐ, nhưng vì Tàu cộng gây áp lực lớn quá nên đành phải làm. Tôi không biết luận điểm này khả tín ra sao, nhưng cảm thấy rất khó chấp nhận, vì nó cho thấy rõ ràng là miền Bắc VN lúc đó chịu lệ thuộc Tàu quá lớn.

    Mục đích

    CCRĐ để làm gì? Một văn bản có tên là “Luật cải cách ruộng đất” do Chủ tịch Quốc hội Hồ Chí Minh kí (1) ghi rõ:

    “Điều 1. - Mục đích và ý nghĩa cải cách ruộng đất là:

    Thủ tiêu quyền chiếm hữu ruộng đất của thực dân Pháp và của đế quốc xâm lược khác ở Việt Nam, xoá bỏ chế độ phong kiến chiếm hữu ruộng đất của giai cấp địa chủ,

    Để thực hiện chế độ sở hữu ruộng đất của nông dân,

    Để giải phóng sức sản xuất ở nông thôn, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp và mở đường cho công thương nghiệp phát triển,

    Để cải thiện đời sống của nông dân, bồi dưỡng lực lượng của nhân dân, lực lượng của kháng chiến,

    Để đẩy mạnh kháng chiến, hoàn thành giải phòng dân tộc, củng cố chế độ dân chủ nhân dân, phát triển công cuộc kiến quốc.”

    Dĩ nhiên, đó là “bề nổi” của mục đích, còn “bề chìm” thì có lẽ hiểu một cách khác. Có thể mục tiêu chính là xoá bỏ sự ảnh hưởng của giới giàu có và có học ở nông thôn. Thời đó, đại đa số nông dân không biết chữ, và giới có học thường là người nhà giàu, và những người này có thể nói là “proxy” lãnh đạo ở nông thôn. Người cộng sản muốn độc quyền lãnh đạo nên phải xoá bỏ thành phần giàu và có học này. Theo tôi nghĩ đó mới là lí do chính họ phát động cuộc CCRĐ.

    Một lí do quan trọng nữa theo tôi nghĩ là họ muốn làm cho nông dân phải biết sợ sức mạnh của người cộng sản. Nên nhớ rằng phần lớn các cuộc khởi nghĩa hay nổi dậy đều xuất phát từ nông dân. Nông dân tuy không có học nhiều nhưng một khi họ đoàn kết lại thì trở thành một lực lượng rất khó khống chế. Do đó, người cộng sản phải thị uy quyền lực của họ qua CCRĐ. Rất có thể mục đích này giải thích tại sao họ xử bắn nạn nhân ngay trước mặt công chúng và người thân của nạn nhân. Có thể lúc đó những người hành xử như thế không thấy họ là dã man hay thú tính, mà họ thấy họ đã thị uy để khuất phục đám đông.

    Một lí do khác là hệ quả của hai lí do trên có thể là họ muốn xoá bỏ nền tảng đạo lí vốn đã tồn tại qua hàng ngàn thế hệ của nông thôn VN. Họ muốn thay vào đó cái nền tảng đạo đức xã hội chủ nghĩa mà họ mới du nhập từ Nga và Tàu vào. Đó chính là lí do tại sao rất nhiều di tích lịch sử, đền đài, chùa chiềng bị đập phá một cách không thương tiếc. Họ muốn đoạn tuyệt với lịch sử và văn hoá VN.

    Một cách trớ trêu, tôi nghĩ người cộng sản đã đạt được cả 3 mục tiêu chìm trên. Họ đã xoá sạch ảnh hưởng của giai cấp giàu và có học ở nông thôn và biến họ thành những phế nhân của xã hội. Họ đã thành công làm cho nông dân và cả xã hội nói chung phải sợ trước họng súng, đúng như Mao từng nói “chính quyền sinh ra từ họng súng”. Và sau cùng họ đã thành công một phần nào đó đoạn tuyệt với quá khứ và xoá bỏ ảnh hưởng của tôn giáo. Nhưng thành công nào cũng đi kèm theo những hệ quả khôn lường. Cái hệ quả lớn nhất, đau thương nhất, và kinh khủng nhất là giết chết hàng vạn người vô tội.

    Bao nhiêu người chết?

    Hậu quả kinh khủng nhất của CCRĐ là cái chết. Không ai có một con số thống kê chính xác về số người bị xử và số người bị giết, chỉ có ước tính. Những ước tính từ các chuyên gia trong và ngoài nước chênh lệch nhau rất lớn. Nhưng dù chênh lệch, họ đều nhất quán một điều là số người bị giết cao hơn 15,000. Tính trung bình mỗi ngày có gần 20 người bị các đội CCRĐ giết chết. Đó là một con số rất lớn, một vết thương dân tộc mang tính lịch sử mà tất cả chúng ta đều không được quên.

    Trước hết, chúng ta hãy thử đọc thống kê chính thức của Nhà nước. GS Đặng Phong, một sử gia về kinh tế VN, đã dày công làm thống kê về CCRĐ và trong một cuốn sách “Lịch sử kinh tế Việt Nam” ông đưa ra con số người bị kết án oan trong thời kì CCRĐ là 172,008. Đó là những người bị kết tội là kẻ thù của nhân dân, kẻ thù của giai cấp (2).

    Nhưng chưa hết! Trong số 172,008 người bị kết án và một số bị giết chết đó, sau khi tổng kết thì Nhà nước kết luận rằng có đến 123,266 bị kết án oan. Nói cách khác, cứ 10 người bị kết án, thì có 7 người bị oan. Thật ra, “oan” ở đây có nghĩa là theo quan điểm của họ (nhà cầm quyền) chứ trong thực tế có lẽ 100% đều là oan.

    Nhưng giả dụ như 7/10 là oan, thử hỏi trên thế giới này có nơi nào mà án oan nhiều đến như thế. Điều này không ngạc nhiên, bởi vì những người gọi là “chánh án” hay ngồi ghế xử tử hình người khác toàn là loại “cóc nhái”. Sau đây là lời nói của một người từng chứng kiến CCRĐ: “Ôi! Tôi còn nhớ như thế này, tôi chưa bao giờ thấy lịch sử con người lại ngược đời như thế, đến nỗi phải nói là thời đại trâu bò đi “bí tất”, cóc nhái nhẩy lên làm người, mõ sãi ngày xưa nhẩy lên làm chánh án, làm thẩm phán. Thậm chí ngồi trên toà đấu bố mình.” (3)

    Các chuyên gia nghiên cứu ở nước ngoài cũng đưa ra những con số nạn nhân bị giết chết trong CCRĐ. Các chuyên gia này dựa vào nguồn từ Việt Nam và suy luận, và kết luận rằng khoảng 50,000 đến 172,000 người bị giết chết (4-6) vì bị kết án là kẻ thù của nhân dân.

    Theo wikipedia, một nguồn từ Bộ chính trị đảng CSVN thì chỉ tiêu tối thiểu là giết 1/1000 người Việt (miền Bắc) trong giai đoạn “giảm tô”. Con số này có nghĩa là tối thiểu 14,000 người bị giết trong thời giảm tô. Dĩ nhiên, con số bị giết chết trong các đợt CCRĐ kế tiếp phải cao hơn con số đó nhiều lần.

    Một chuyên gia về đất đai của VN là Lâm Thanh Liêm (miền Nam) người đã phỏng vấn nhiều cán bộ miền Bắc đã hồi chánh cũng đưa ra một ước tính khác. Ông ước tính rằng số người bị giết dao động trong khoảng 120,000 đến 200,000. Con số này có vẻ phù hợp với số nhà và chòi của “địa chủ” được giao cho những người nông dân (những ông chủ mới). Lúc đó, người ta (ai đó?) đặt ra một chỉ tiêu là 5.68% dân số phải là “địa chủ”. Nói tóm lại, các ước tính trên đây rất chênh lệch nhau, nhưng tất cả đều nhất quán rằng có ít nhất 15,000 người bị giết trong thời kì CCRĐ.

    Những câu chuyện thương tâm

    Có rất nhiều câu chuyện đau thương về hậu quả của CCRĐ. Đã có nhiều người viết thành sách, tiểu thuyết. Ngay cả một người sắc máu như Tố Hữu mà còn phát biểu rằng “Không thể tả hết được những cảnh tượng bi thảm mà những người bị quy oan là địa chủ, ác bá (mà trong thực tế là trung nông) phải chịu đựng ở những nơi được phát động.”

    Người bị xử bắn đầu tiên trong vụ CCRĐ là bà Nguyễn Thị Năm. Bà là một ân nhân lớn của các ông như Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt, Phạm Văn Đồng, Lê Đức Thọ, Lê Thanh Nghị, Lê Giản, Hoàng Hữu Nhân (Bí thư Thành uỷ Hải Phòng), Hoàng Tùng, Vũ Quốc Uy, Hoàng Thế Thiện, v.v. Bà từng đóng góp cho Cácn mạng Tháng 8 20,000 đồng bạc Đông Dương (tương đương 700 lượng vàng). Con trai của bà có người làm đến chức trung đoàn trưởng trong quân đội Việt Minh.

    Vậy mà khi CCRĐ xảy ra, người ta đem bà ra xử và bắn chết! Các ông như Trường Chinh (lúc đó là trưởng ban CCRĐ) và Chủ tịch Hồ Chí Minh ở đâu mà không can thiệp? Họ trả nghĩa bà Năm như thế chăng? Thứ tình nghĩa gì mà quái gở như thế? Trong cuốn “Trần Huy Liệu – Cõi đời”, tác giả Trần Chiến kể lại buổi đấu tố bà Năm như sau:

    Hôm ấy là ngày 22/5/1953, trời nắng chói chang. Để tránh cái nắng nóng nhiều người đã lấy cành cây che đầu, nhưng vì làm như thế thì người ngồi sau sẽ bị che khuất nên Chủ tịch đoàn đã yêu cầu mọi người vứt lá đi. Phiên tòa hôm ấy khoảng 1 vạn người. Cũng như ngày trước, Chủ tịch đoàn lại ra lệnh cho quần chúng hễ thấy địa chủ vào là đả đảo kịch liệt. Khi bà Nguyễn Thị Năm và hai con Hanh, Công (2) cùng đầy tớ là đội Hàm, Chính, Chiêu được Đội dân quân dẫn vào các bần cố nông đã bật dậy hô đả đảo vang trời. Có người còn đòi “bọn địa chủ gian ác” phải đứng lên cao và quay mặt tứ phía cho ai nấy đều trông thấy mặt để đả đảo.

    Chủ tịch đoàn giới thiệu từng tên “địa chủ ác ôn” và ngắc ngứ đọc lý lịch, nhưng không nêu tội ác cụ thể. Cứ sau mỗi lần như vậy những người tham dự phiên tòa lại hô vang 3 lần: “Đã đảo, đã đảo, đã đảo!”.

    Đám đông đã tỏ ra hết sức phẩn nộ trước thái độ của đội Hàm. Đôi mắt anh này cứ gườm gườm đầy thách thức. Nhiều người đã hét lên yêu cầu lính gác phiên tòa “tát cho nó nảy đom đóm mắt ra để nó cúi gằm mặt xuống mà nhận tội”.Rút kinh nghiệm lần trước, Chủ tịch đoàn tuyên bố đề nghị quần chúng phải giữ vững trật tự và không cần đánh đập tội nhân hay bắt quỳ, bò”.

    Cũng có những người lên tố, nhưng do trình độ, học vấn không có nên nói không đạt ý, không rõ việc. Không ai hiểu họ nói gì. Một bà tên là Minh nói việc chẩn bần tại đồn điền Đồng Bẩm năm 1945 đã làm bao nhiêu người chết đói, rồi kết luận bằng những câu: “Mày đừng nhận là chủ đồn điền có được không?”, “Mày chỉ có hình thức thôi” và “Mày nói nhân nghĩa mà mày không nhân nghĩa gì cả” khiến người nghe không hiểu tội bà Năm ở đâu.

    Còn một ông tên là Giồng tố cáo bà Năm đã cướp gánh cỏ của ông ta để cho ngựa của bà ăn và cướp cả giỏ củ mài làm cho cả nhà ông ta phải nhịn đói.

    Hài hước hơn cả là trường hợp của một chị có tên là Lý. Chị Lý tố cáo rằng, chị ta là con nuôi của bà Năm, được bà Năm trang điểm cho để định gả cho một võ quan Nhật. Nhưng sau khi biết chị chỉ là thân phận tôi đòi, không có tiền của gì thì tên Nhật lại không lấy và chị lại bị bà Năm bắt lột trả lại quần áo, trở lại thân tàn ma dại như trước. Nội dung tố cáo chỉ là thế, nhưng vì chị ta vừa nói vừa khóc nên không ai rõ chị ta nói gì.”

    Sau khi bà Năm bị tử hình, một bài báo xuất hiện trên tờ Nhân dân có tựa đề là “Địa chủ ác ghê” của tác giả kí tên là C.B. Bút danh này đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh dùng rất nhiều lần trong thời gian đó. Do đó, người ta nghi ngờ rằng chính ông Hồ là tác giả bài viết mang tính đấu tố này. Chỉ là nghi ngờ chứ chẳng ai biết rõ.

    Đài RFA có hẳn một mục dành cho những câu chuyện mang tính cá nhân về CCRĐ. Sau đây là vài câu chuyện thật mà đọc lên chúng ta thấy không biết tại sao con người lúc đó quá tàn ác với nhau.

    Về những người tố cáo, qua lời kể của Nhà văn Nguyễn Chí Thiện:

    Họ bị kích động nhiều, bị kích động hơn là bị ép buộc anh ạ. Nhưng số người mà sau này họ hăng say lao theo thì đông, chứ còn số người miễn cưỡng lên thì ít thôi. Nhưng phải nhớ một điều là từ đầu đã có một sự cưỡng bức rồi. Những người hăng say thì không phải là tự họ họ lên đâu, mà họ không lên cũng không được. Qua quá trình kể khổ rồi khơi sâu lòng hận thù thì nhiều người trở thành hận thù thật. Họ lên họ làm việc đó.

    Chỉ riêng trong gia đình thôi thì là một sự miễn cưỡng rõ rệt anh ạ. Thí dụ như con dâu mà lên tố bố chẳng hạn, tố là ông ấy hiếp mình thế nọ thế kia thì ăn nói nó có vẻ gượng gạo, không có tinh thần hăng say như những người khác.

    Có một điều đặc biệt là, ông ta đã ngoài 60 rồi, mà ông ta vẫn cứ phải xưng cháu hoặc xưng con với bất cứ một người nào lên đấu tố, dù người lên đấu tố chỉ đáng tuổi con ông thôi. Thâm chí tôi còn nhớ một cô con gái lên tố ông ta thì ông ta cũng phải xưng con với người con gái đó - con gái mình đẻ ra đấy ạ.”

    Còn người ngồi ghế xử án:

    Bây giờ nói đến tòa án nhân dân mà ngồi xử thì toàn là nông dân thôi, toàn là nông dân họ sắp xếp lên ngồi thôi. Chị làm "chánh án", tôi còn nhớ chị ấy còn mù chữ nữa anh ạ, không biết viết a,b,c thế mà lại lên làm chánh án.

    Sau một ngày đấu tố nhục nhã như thế rồi thì họ bắt đầu họ tuyên án. Họ tuyên án với tất cả những tội ác mà địa chủ đã phạm phải, mà toàn bộ là bịa đặt thôi. Người ta tuyên án ông ấy tử hình. Đặc biệt là trong quá trình đấu tố thì ông địa chủ này không có quyền cãi mà chỉ có quyền bất cứ ai đấu tố thế nào đều chỉ có quyền "nhận tội" - nhận tội lỗi của mình chớ không hề có một lời cãi nào được phép cả.”

    Họ làm gì với nạn nhân đã bi tử hình?

    Buổi hôm đó, tôi còn nhớ là sau khi đấu tố xong thì lập tức có 6 anh du kích. 6 anh du kích này đứng cách khoảng độ 2 mét... thế là bắn chết ông ta ngay. Sau khi bắn chết xong thì chặt dây thừng - không phải là cởi nữa mà là chặt dây thừng, lấy con dao chặt dây thừng ra và lôi ông ta ra chỗ cái hố đó. Xin nhớ một điều, không có áo quan anh nhá. Thế là họ vất tụt xuống hố đó là lấp đất ngay lập tức thôi. Lấp đất xong thì đất ấy cũng không được đấp thành mộ mà đấp bằng như bình thường thôi chớ không đấp gồ lên như một khối u như là một mộ phần anh ạ. Đấy là điều mà tôi chứng kiến tận mắt.”

    Ông Nguyễn Văn Thủ kể lại vụ xử cha mẹ của vợ nhà thơ Hữu Loan:

    Bà ấy lên, lật ngửa mặt cụ ra, rồi chỉ vào tận mặt và nói: con Ly, tên bà cụ là Ly, vợ chồng mày ép buộc tao, phải gả con gái cho con mày…rồi bà ấy khóc hu hu lên…rồi xin đội cải cách cho đem con gái về… rồi bà ấy bảo là mày dụ dỗ con tao đi Nam để cho bố mẹ lià con…

    Lúc ấy, tự nhiên nó như ma quỉ cám dỗ, người ta nhìn thấy nhà tôi, người ta như muốn ăn thịt luôn, họ muốn làm gì thì làm. Lúc ấy, người nào càng hăng hái, càng tốt, càng đấu tố, càng đánh đập, thì càng tốt. Có những người bị tử hình, ông cụ tôi bị kết án tử hình, bắn chết ngay, lôi ra bắn chết ngay, bắn ngay trước mặt mọi người, con cháu… Đấu tố bố mình, bắt phải ra nhìn…Còn những người khác bị tra tấn, bị chết thì cho là họ tự tử, bắn thì rõ ràng rồi, mấy trường hợp…Cuối cùng thì sửa sai, biết là sai lầm, rồi xin lỗi, thế thôi !”

    Đối xử với nạn nhân như là thú vật. Trung tá Trần Anh Kim kể:

    Toàn bộ những cái bố tôi kể thì tôi còn ghi được nguyên cuốn băng. Cứ làm như thế, hàng ngày làm như thế, làm để bắt nhận là QDĐ. Bố tôi không nhận QDĐ, bố tôi bảo rằng bố tôi chẳng biết QDĐ là ai cả, chỉ biết đảng viên đảng CS thôi. Thế người ta không quy được cho bố tôi QDĐ thì người ta lại đưa bố tôi lên địa chủ luôn.

    Địa chủ ngày đó là địa chủ "phân" anh ạ. Thí dụ mỗi một thôn là mấy địa chủ thì cứ thế người ta đưa lên thôi. Cuối cùng thì cũng bị tù không án, hai năm. Mà khốn nạn hơn thời tôi tù nhiều. Tức là tay thì trói cánh khuỷu ra đàng sau, chân thì cùm, quần áo thì chẳng có mặc, cứ nằm như thế ở dưới sàn chuồng trâu thôi.

    Lúc bấy giờ tôi còn nhỏ, khoảng 10 tuổi, tôi mang cơm cho bố tôi thì khổ thế này: đầu tiên mang ra ngõ thì mình cũng chẳng biết gì cả, lúc bắt bố tôi thì tôi biết nhưng bắt ông tôi thì tôi không biết. Lúc bắt bố tôi thì tôi chỉ biết khóc thôi. Tôi thấy tự nhiên người ta đến nhà mình, 5 người đến, người ta dằn bố mình ra người ta trói mang đi, nói thằng này là QDĐ, trói mang đi thì mình chỉ biết khóc thôi. Không biết làm gì cả.

    Ra ngõ thì gặp đội, thế là nó quát ầm lên: "thằng này con nhà QDĐ, cháu địa chủ, tại sao mày gặp chúng tao mày không chào, mày không quì xuống". Lúc bấy giờ biết đâu được, chỉ khóc thôi. Tôi khóc và bắt đầu quỳ xuống, nó bảo từ nay trở đi mày gặp chúng tao mày phải quỳ xuống, mày lạy các ông đội, xin phép các ông đội, xin phép các ông cốt cán để tôi mang cơm cho ông tôi, cho bố tôi, thế thì chúng tao cho đi. Thế thì cuối cùng từ đấy thì cứ quen như vậy. Cứ ra ngõ gặp người ta là phải quỳ xuống, xong lại xin phép các ông cốt cán để tôi mang cơm cho ông tôi, cho bố tôi. Gọi là cơm nhưng có cơm đâu, chủ yếu là khoai thôi.

    Nắm cơm mang xuống thì thế này. Người ta dùng ngay cái trét xúc cứt đấy ông ạ, xúc phân gà, nó xắn vào chén cơm. Tôi cũng chẳng biết gì cả, tôi chỉ biết người ta làm như vậy thôi. Nhưng ông thôi thì rất hăng. Ông tôi bảo tại sao lại phải làm như vậy thì nó bảo là phải kiểm tra xem bọn địa chủ nó có tiếp tế cho nhau không, nó có thông tin cho nhau không, chúng ta phải kiểm tra.

    Có hôm thì họ làm như vậy, có hôm thì không có trét, nó rút ngay cái cọc ở chuồng lợn bên cạnh con trâu, thế thì họ chọc vào cơm, chọc luôn vào khoai, bảo chúng tao phải kiểm tra. Năm đó thì có gì đâu, có cái gáo dừa thôi mà. Cái gáo dừa treo hai cái dây lủng là lủng lẳng đem nước vô cho ông - nó đổ đi một nữa xong nó đái vào đấy. Tôi cũng chẳng biết gì, chỉ biết như thế thôi.

    Nhưng ông tôi quát rầm lên thì nó bảo rằng cho chúng mày uống để mà sáng mắt ra, cho chúng mày hết tư tưởng bóc lột, hết tư tưởng ức hiếp nhân dân. Nó cứ chửi ông tôi như thế - tôi cũng chỉ biết khóc, chẳng biết làm thế nào cả. Mình chỉ mang đi cho ông, mang đến chỗ thì lại về rồi.”


    ***

    Những câu chuyện thương tâm về CCRĐ thì cả bộ sách viết cũng chưa chắc đủ. Nhưng tôi có cảm giác là hình như vẫn chưa có những nghiên cứu hàn lâm về CCRĐ và hậu quả của nó, một phần có lẽ do thiếu thông tin (vì Nhà nước VN không cung cấp), một phần do bản chất “tế nhị” của vấn đề nên các nhà nghiên cứu trong nước không muốn/dám động đến.

    Với hàng trăm ngàn người chết mà cho đến nay chẳng ai đứng ra chịu trách nhiệm về những tang thương xảy ra trong thời CCRĐ. Ngược lại, người ta còn có vẻ tự hào triển lãm những thành quả của CCRĐ! Mà, cuộc triển lãm cũng chỉ là những trưng bài mang tính một chiều, mà không dám trưng bày những góc cạnh tối của sự kiện. Người ta chỉ tuyên bố theo kiểu sáo ngữ như “Cải cách ruộng đất là một cuộc cách mạng dân chủ ‘long trời lở đất’, mang lại những giá trị to lớn của một xã hội mới, một chế độ mới, một cuộc sống mới cho người dân Việt Nam”, nhưng không dám nói lên sự thật về hàng trăm ngàn cái chết oan. Thật tình mà nói, tôi không rõ CCRĐ đã đem lại cuộc sống mới và giá trị mới gì, nhưng có lẽ đó là sự thành công trong việc xoá bỏ giai cấp “trí hào” ở nông thôn và nền tảng đạo lí của xã hội VN. Chúng ta đã thấy xoá bỏ giai cấp đó thì dần dần hình thành một giai cấp thống trị mới xem ra còn khắc nghiệt hơn và hệ thống hơn giai cấp trí hào cũ.

    Cuộc CCRĐ còn làm đảo lộn luân thường đạo lí của xã hội VN. Có người Việt bình thường nào có thể tưởng tượng nổi con đấu tố cha, con dâu tố cha chồng, vợ đấu tố chồng, v.v. Tất cả đều chỉ là làm theo những vở kịch đã được diễn tập, hoặc bị kích động. Đây phải nói là một đề tài nghiên cứu tâm lí rất độc đáo. Một con người bình thường khi được trang bị cho một thứ chủ thuyết nào đó họ sẽ trở thành những tên sát nhân nguy hiểm. Đó là bằng chứng từ nghiên cứu vào thập niên 1950. Có lẽ những người đứng đằng sau cuộc CCRĐ đã rành những chứng cứ đó nên họ áp dụng rất thành thục, và hệ quả là một xã hội bị đảo lộn về tôn ti trật tự. Sự đảo lộn vẫn còn để lại hệ quả cho đến ngày hôm nay.

    Một trong những ông tổ cộng sản và cũng là tên đồ tể giết người không gớm tay là Josef Stalin từng nói rằng “một cái chết là một thảm trạng; hàng triệu cái chết là một con số thống kê” (The death of one man is a tragedy; the death of millions is a statistic). Câu nói lạnh lùng hàm ý rằng giết một người thì sẽ có người quan tâm làm lớn chuyện vì họ động lòng, nhưng giết hàng triệu người thì chẳng mấy ai quan tâm vì người ta sẽ mệt mỏi với sự thương tâm (emotional fatigue) và nó chỉ là con số thống kê. Đối với nhà độc tài như Stalin thì mạng sống con người chẳng có nghĩa lí gì vì nó như là một con số thống kê.

    Chúng ta thường hay kinh hãi trước những cái chết trong cuộc “cách mạng văn hoá” ở Tàu với hàng chục triệu người bị giết oan. Nhưng trớ trêu thay, ít người trong chúng ta kinh hãi trước 15000 người của mình bị giết chết trong thời CCRĐ! Có người nghĩ rằng sự kiện CCRĐ là chuyện quá khứ, đảng và Nhà nước đã chính thức xin lỗi, nhắc lại làm gì. Nhưng tôi nghĩ suy nghĩ đó không đúng. Nhắc lại hay nghiên cứu về sự kiện trong lịch sử không phải để trả thù ai, mà để học hỏi từ những bài học quá khứ. Có triết gia từng nói và tôi đồng ý: Những kẻ nào không học từ lịch sử thì sẽ có ngày lặp lại những sai lầm của quá khứ. Do đó, phải học từ những sai lầm trong quá khứ để không vấp phải chúng một lần nữa.

    ----

    (1) http://www.moj.gov.vn/vbpq/Lists/Vn%20bn%20php%20lut/View_Detail.aspx?ItemID=1106

    (2) Chương III trong cuốn Lịch sử kinh tế Việt Nam của Đặng Phong.

    (3) http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/LandReform50YearsAgoP8_PAnh-20060519.html

    (4) Bernard B. Fall (1967), The Two Vietnams: A Political and Military Analysis (London: Pall Mall Press, 2nd rev. ed.), p. 156.

    (5) Robert F. Turner (1975), Vietnamese Communism: Its Origins and Development (Hoover Institution Press), pp141-3, 155-7.

    (6) The History of the Vietnamese Economy (2005), Vol. 2, edited by Dang Phong of the Institute of Economy, Vietnamese Institute of Social Sciences.

    (7) Alec Holcombe, Politburo's Directive Issued on May 4, 1953, on Some Special Issues regarding Mass Mobilization Journal of Vietnamese Studies, Vol. 5, No. 2 (Summer 2010), pp. 243-247, quoting a translated Politburo directive from May 4, 1953. This directive was published in Complete Collection of Party Documents (Van Kien Dang Toan Tap), a 54 volume work authorized by the Vietnamese Communist Party.

    (8) Lam Thanh Liem (1990), "Chinh sach cai cach ruong dat cua Ho Chi Minh: sai lam hay toi ac?" in Jean-Francois Revel et al., Ho Chi Minh, Nam A, pp. 179-214.

    (9) http://www.rfa.org/vietnamese/SpecialTopic/landreform

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    2 phản hồi

    Cải cách ruộng đất giết nửa triệu người
    “Hận thù chúng ta nên xóa bỏ nhưng tội ác chúng ta không được phép quên”

    Trong 2 ngày ấm áp cuối tháng 6 vừa qua tại thủ đô Berlin có khoảng 80 người đến tham dự buổi sinh họat hội thảo chủ đề: "1953 - 2003: Chúng tôi không quên nạn nhân cuộc Cải Cách Ruộng Đất" do Mạng lưới Dân Chủ (MLDC) tổ chức. Với tinh thần "Hận thù chúng ta nên xóa bỏ nhưng tội ác chúng ta không được phép quên" để nhắc nhớ lại những tội ác mà ĐCSVN đã gây ra đối với dân tộc và đất nước! Có hai sự trùng hợp lý thú trong tháng 6 này là thủ đô Berlin đã làm lễ kỷ niệm 50 năm (biến cố 17-06-53) hơn 1 triệu người dân Đông Đức trên 60 tỉnh thành nổi dậy đòi tự do dân chủ đã bị xe tăng Hồng Quân Nga và Đảng CS Đông Đức đàn áp đẫm máu, thứ đến là 40 năm trước đây (26.06.63), cố TT Hoa Kỳ J. F. Kennedy lần đầu tiên đến thăm Berlin, bên này của bức tường ô nhục ông dõng dạc tuyên bố: "Ich bin ein Berliner Tôi là người Bá Linh" tỏ rõ ý chí của mình trong quyết tâm bảo vệ phần đất tự do phía tây còn lại của Bá Linh sau khi bức tường này được chính quyền CS Đông Đức vội vã dựng lên (1961) với lăm le súng đạn, với dày đặc bãi mìn hòng củng cố quyền lực độc tài và ngăn chận mọi quyền tự do căn bản của nhân dân họ. Sau phần chào mừng quan khách cũng như lý do có buổi hội thảo của ông Lâm Đăng Châu đại diện MLDC là phần chiếu phim " Chúng Tôi Muốn Sống".

    Như đã hoạch định trong chương trình, phim Chúng Tôi Muốn Sống được trình chiếu là một phim được quay vào năm 1958, với các diễn viên chính Lê Quỳnh và Mai Trâm... Tuy phim đen trắng với kỹ thuật quay còn thô sơ, hình ảnh giàn dựng còn nghèo nàn nhưng qua nội dung và tài diễn xuất, các diễn viên đã gây xúc động cho người xem không ít. Có những đôi mắt hoe đỏ vì cảm động, có những tiếng nói căm giận thỉnh thỏang được bật lên từ lòng khán giả, cũng có những thổn thức nghẹn ngào xót xa cho thận phận bất hạnh của dân tộc mình! Thời gian như chùng xuống, đọng lại... đọng lại trong nỗi im lặng lạ thường...!!!

    Với vốn sống thật của mình các diễn viên đã diễn tả trọn vẹn khung cảnh của thời Cải Cách Ruộng Đất miền Bắc trong thập niên 50 đưa người xem trở về thời kỳ thù hận long trời lở đất, đau thương cùng cực có một không hai này.

    Những cảnh đấu tố dã man không nhân tính, những cảnh giết người tàn bạo không gớm tay đã là một trong những vết nhơ ô nhục nhất của chiều dài lịch sử dân tộc. Sự thành công của cuốn phim chẳng những do ở phần nội dung có thật của nó, mà còn phát xuất từ tài diễn xuất thật của diễn viên, những người trước đó đã sống trong không khí bạo tàn có thật này, có người còn là nạn nhân đã may mắn sống sót di cư vào Nam sau 1954.

    Đến phần thuyết trình, qua phần điều hợp lưu loát của ông Vũ Quốc Dụng, 3 diễn giả chính của buổi hội thảo là các ông Bùi Tín, Vũ Thư Hiên và Nguyễn Văn Trần (trong chương trình buổi hội thảo có phần thuyết trình của ông Đỗ Mạnh Tri đến từ Paris nhưng giờ chót ông đã không đến được vì lý do ngoài ý muốn).

    Hai ông Bùi Tín và Vũ Thư Hiên, người xấp xỉ 80, người 70 tuổi từng là nhân chứng sống trong CCRĐ, cho biết sở dĩ chính sách CCRĐ có được là do chỉ thị của Liên Xô và Trung Quốc, nhất là học theo cách đấu tranh giai cấp của Trung quốc nên cuộc đấu tố đã diễn ra một cách tàn bạo, dã man chưa từng thấy.

    Ông Bùi Tín cũng không quên lưu ý mọi người là sở dĩ cuộc cải cách ruộng đất đã xảy ra một cách tàn bạo như trên là vì đảng CSVN nhận chỉ thị và thực hiện nguyên xi theo cách của TQ được áp dụng trong bối cảnh đảng CSTQ vừa mới trải qua cuộc vạn lý trường chinh thập tử nhất sinh giành được chính quyền từ tay Quốc Dân Đảng Trung Quốc nên việc đấu tố vốn dĩ tàn bạo đã tàn bạo thêm hơn vì ngoài lòng căm thù trừu tượng giai cấp còn có có lòng căm thù "ta địch" sống chết chủ quan của họ .

    Ông Bùi Tín cũng nêu lên con số nạn nhân là 500.000 người do Tauriac đưa ra. Ông cho rằng con số này cũng hợp lý nếu kể cả những người bị giết, bị chết trong tù, bị chết sau khi thả ra và tự tử.

    Theo ông Bùi Tín, bài học của CCRĐ là đừng vọng ngoại, nghe theo Trung Quốc xúi dại. Nhưng ngày hôm nay đảng CSVN lại một lần nữa nghe theo Trung Quốc để dâng đất và nhượng biển cho họ.

    Theo ông Nguyễn Văn Trần chính sách Cải cách điền địa trong Nam, người nông dân miền Nam bao gồm địa chủ, trung nông và nông dân nghèo không phải trải qua những cảnh đấu tố vô nhân và giết chóc tàn bạo như nông dân miền Bắc, ông cũng phân tích tính nhân đạo đối với nông dân nghèo trong chính sách cải cách điền địa của miền Nam trước đây bằng những dẫn chứng cụ thể ông đã chứng minh một cách hùng hồn tính nhân đạo ấy nhưng tiếc thay do chiến tranh quấy phá của CS miền Bắc và những hòan cảnh khách quan khác nên đã không thực hiện được đến nơi đến chốn. Về sau khi nghe kể lại, người dân miền Nam đã không thể nào tin được, cũng không thể nào tưởng tượng được sự độc ác, mất nhân tính, bất chấp đạo lý và truyền thống nhân nghĩa của người VN, mù quáng học theo cách hành xử của đảng CSTQ, gây nên những tội ác tày trời mà kết quả của nó là hàng chục ngàn người chết, gia đình ly tán, hận thù ngút ngàn chồng chất. Ông Nguyễn Văn Trần kết luận rằng CCRĐ ở miền Bắc là nhằm trừng trị con người trong khi cuộc CCRĐ ở miền Nam nhằm từng bước thực thi công bằng xã hội, chia đất cho nông dân trong tinh thần người cày có ruộng. Ngoài ra ông cũng có một đề nghị là một nhà nước dân chủ sau này nên thiết lập một tòa án công minh để khôi phục lại danh dự của các nạn nhân trong cuộc CCRĐ.

    Ông Vũ Thư Hiên còn cho biết thêm là trong không khí kinh hoàng dạo đó, qua bộ máy tuyên truyền của Đảng, làng quê miền Bắc lúc bấy giờ sự đấu tố đánh đâp và giết chóc đã diễn ra như một cuộc "lên đồng tập thể". Do đó ông Vũ Thư Hiên cho rằng nhiều người thời đó đã dự phần trong cái ác.

    Ông kêu gọi mọi người nên suy nghĩ về một nền dân chủ nhân trị, trong đó chữ nhân tỏa ra từ hiến pháp xuống đến các cơ chế nhà nước.
    Những người chịu trách nhiệm chính trong CCRĐ giờ đây dù đã qua đời (ông Hồ Chí Minh, Trường Chinh, Lê Văn Lương...) nhưng tội ác của họ, của đảng CSVN sẽ còn phải chịu sự phán xét của lịch sử dân tộc mà lịch sử thì rất sòng phẳng.

    Ở thời đại hiện nay trào lưu tự do dân chủ là những giá trị của nhân lọai và cho dù đảng CSVN cứ khăng khăng giữ lấy quyền lực độc tài của mình đến đâu đi nữa, chúng ta vẫn cương quyết không để bài học đau thương đó được phép tái diễn.

    Trong phần thảo luận, người tham dự đặt nhiều câu hỏi với 3 diễn giả. Có người bổ túc thêm các chi tiết, có người nói lên cảm nghĩ của mình trước sự việc xẩy rạ. Các diễn giả cũng cải chính một số tin đồn thất thiệt. Chẳng hạn Trường Chinh đã không đấu tố bố mẹ mình mà đem ông cụ ra giấu ở trong một căn nhà ở Hà Nội.. Ông Hồ Chí Minh có hứa nhưng thực ra đã không can thiệp với các cố vấn Tàu để cứu bà Cát Long, một địa chủ yêu nước từng che giấu và tiếp tế cho nhiều cán bộ lãnh đạo CS.

    Đặc biệt ông Bùi Tín đã trả lời câu hỏi rằng trong thời CCRĐ ông đã làm gì và suy nghĩ gì.

    Ông Bùi Tín cho rằng cũng giống như nhiều người thời đó ông đã mù quáng tin rằng Đảng làm đúng, CCRĐ là cần thiết. Ông tỉnh ngộ từ năm 1975.

    Đạo lý của một nước dân chủ là nhìn lại quá khứ một cách khách quan và công bằng cũng như hướng tới xây dựng tương lai.. Nước Đức sau hơn 55 năm chiến tranh từ Thế chiến II, đã đựoc các quốc gia trên thế giới kính trọng vì đã sòng phẳng nhìn lại sai lầm tội ác của Đức quốc xã Hitler đã gây ra trong quá khứ.

    Trong chương trình văn nghệ ấm cúng buổi tối, do ông Lê Nam Sơn điều hợp, các bài thơ, bài hát, các sáng tác mới, được thể hiện qua những giọng ngâm, giọng hát truyền cảm, đưa người thưởng thức và người trình bày đến gần nhau hơn, nâng cao tính nhân bản, xây dựng tình yêu quê hương, tình yêu con người...

    Sáng chủ nhật 29.06.03 trong buổi họp mặt tại Nhà Việt Nam, ngoài thành viên MLDC, còn có sự hiện diện của 3 diễn giả và các anh chị của Nhà VN Berlin, những người đã giúp đỡ mọi sự trong việc tổ chức buổi hội thảo.

    Trong không khí cởi mở, các ý kiến nhận xét xây dựng về bưổi tổ chức, những góp ý nhằm phối hợp tốt hơn các hoạt động của MLDC trong tương lai. Buổi họp mặt sáng Chủ nhật còn là dịp các tham dự viên góp ý đào sâu về những diễn biến tình hình VN hiện nay: từ việc đàn áp phong trào dân chủ trong nước, đến cuộc gặp gỡ giữa HT Huyền Quang và người đại diện chính quyền CSVN TT Phan Văn Khải, phân tích những thuận lợi khó khăn của GHPGVNTN trong cuộc đấu tranh cho tự do tôn giáo. Một số quý vị hoạt động trong cộng đồng trao đổi các kinh nghiệm hoạt động, tiếp tục đẩy mạnh vận động ngoại giao, đòi nhà cầm quyền CSVN phải trả tự do cho những người tranh đấu dân chủ bất bạo động, thí dụ trường hợp ông Nguyễn Đình Huy, Chủ tịch Phong trào Thống nhất Dân tộc và Xây dựng Dân chu? VN, tù nhân lương tâm bị bắt đi bắt lại ở tù đến nay trên 27 năm. Các cuộc vận động tự do ngôn luận tại VN sắp tới của Tổ chức Nhân quyền Quốc tế Đức (IGFM), kế hoạch vận động các tổ chức Phi chính phủ có uy tín (NGO), đỡ đầu nhận các tù nhân lương tâm đang bị giam giữ tại VN làm Hội viên danh dự.

    Có ý kiến MLDC phối hợp với các hội đoàn địa phương, tổ chức hình thức các câu lạc bộ nhỏ, tạo không khí đối thoại thuận lợi, trao đổi ý kiến đề tài dân chủ hóa VN...

    Trong không khí thân mật, tương kính, học hỏi và tôn trọng ý kiến nhau, chương trình sinh hoạt 2 ngày tại Berlin chấm dứt lúc 13.00 giờ cùng ngày, nhiều người còn lại đã đi thăm và ăn trưa chung tại khu trung tâm thương mại của người Việt bên Đông, đường Rhinstrasse.
    Trên đường về ghé ngang Hannover, nơi cuối tuần chùa Viên Giác tổ chức kỷ niệm 25 năm ngày thành lập, ngoài những anh em trong Ban Điều Hợp (LN Sơn, VQ Dụng, LĐ Châu), còn có ông Bùi Tín, NV Trần đã ghé Chùa Viên Giác thăm thầy trụ trì lâu năm ở đây là TT Thích Như Điển, có dịp chào hỏi thăm các vị lãnh đạo PG hải ngoại có mặt tại chùa như HT Thích Tâm Châu, TT Quảng Ba... Và sau đó mọi người cũng gặp gỡ nói chuyện thân tình với một số bà con tại Hannover...

    * Những kinh nghiệm đau buồn từ "Cải cách ruộng đất" ở đất Bắc 1953-1956

    (Theo Tạp Chí Ngôn Luận)

    Tên tác giả viết:
    Những kẻ nào không học từ lịch sử thì sẽ có ngày lặp lại những sai lầm của quá khứ. Do đó, phải học từ những sai lầm trong quá khứ để không vấp phải chúng một lần nữa.

    Những người lãnh đạo đảng Cộng sản, lãnh đạo nước CHXHCN VN hiện nay đã, đang học những sai lầm từ quá khứ đó chứ.

    Ngày xưa, hãm hại, giết người (bị gán là địa chủ) hàng loạt, công khai bằng chính sách, chủ trương có văn bản.
    Ngày nay, cướp đất của nông dân công khai bằng câu "đất đai thuộc sở hữu toàn dân, nhà nước quản lý (để phân phối).

    Cũng là cướp đất nhưng "văn minh" hơn, không man rợ, đầy thú tính như 60 năm trước, là đã có học kinh nghiệm từ "kinh nghiệm xương máu" của tiền nhân, của thế hệ đi trước.

    Đẩy nông dân vào tình trạng nửa sống nửa chết. Chết từ từ, không bị đấu tố, xử bắn tại chỗ, thôi.

    Bài phân tích của Gs Tuấn đúng về các mục tiêu ngầm.

    Nguyễn Jung