LMHT - John Locke - Khảo luận thứ hai về chính quyền

  • Bởi Admin
    19/07/2014
    4 phản hồi

    LMHT


    Thế giới ngày một biến đổi sâu sắc, mối quan hệ giữa các quốc gia cũng đảo chiều không dự đoán được. Trong khi đó, nền chính trị thế giới ngày càng bộc lộ bạo loạn, xung đột sắc tộc, tôn giáo. Từ một Thái Lan hỗn loạn với sắc áo đỏ - áo vàng cho đến một Ucraina bạo lực tràn lan với nhóm dân nói tiếng Nga, chưa kể một Ai Cập, Lybia trong chuỗi “Mùa xuân Ả rập” đầy bất ổn… Trong khung cảnh đó, nhiều câu hỏi được đặt ra là:

    - Chính quyền, vốn được thống nhất lập lên để duy trì trật từ nay đã trở nên bất lực hoặc góp phần vào sự xung đột/ bạo loạn đó.

    - Chính quyền là gì? Giới hạn nào của chính quyền? Tại sao chúng ta sống phải cần đến chính quyền ? Cái gì ràng buộc chính quyền? Đâu là nguồn gốc chân chính hình thành chính quyền ? Người dân có quyền/sở hữu gì? Làm sao để nhận biêt. Vai trò gì ở việc sản sinh và kiềm chế chính quyền?

    Tất cả được triết gia John Locke – người có ảnh hưởng đến chủ nghĩa tự do, nền tảng tư tưởng của hai cuộc cách mạng là Hoa Kỳ và Pháp. Ông đã trình bày và lí giải cặn kẽ các vấn đề cơ bản về chính quyền trong luận văn “Khảo luận thứ hai về chính quyền” – một tác phẩm được xem là vĩ đại nhất của nền triết học chính trị và chính trị học nhân loại.

    Khảo luận thứ hai về chính quyền với tựa phụ là Luận về Nguồn gốc, phạm vi và mục đích chân chính của chính quyền dân sự. Ở đó, Locke tập trung luận giải các luận điểm là nền tảng cơ bản để kiến lập một nhả nước dân sự toàn hảo với một văn phong sáng sủa, đơn giản nhưng rất chặt chẽ.

    Tìm hiểu về John Lockevà Khảo luận thứ hai là quá trình tìm đến mục đích mà Locke chỉ ra - Rằng Nhà nước, Chính quyền được lập lên chỉ với một mục đích chính nhất là bảo đảm được tính mạng, tự do, sở hữu của nhân dân, rằng hạnh phúc của nhân dân là luật tối cao.

    Hội thảo “JOHN LOCKE- KHẢO LUẬN THỨ HAI VỀ CHÍNH QUYỀN” sẽ được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Nhà xuất bản Tri Thức phối hợp cùng Nhóm Tinh thần Khai Minh tổ chức.

    Thời gian: 14h00 đến 16h30 ngày 25 tháng 7 năm 2014
    Địa điểm: Hội trường tấng 3,
    Liên hiệp các hội Khoa học kĩ thuật Việt Nam,
    53 Nguyễn Du, Hà Nội
    Chủ trì: Giáo sư Chu Hảo
    Điều phối & diễn giả: Nhóm Tinh thần Khai Minh
    Phản biện: Nhóm Tinh thần Khai Minh
    Khách mời: GS.TS Nguyễn Đăng Dung: Hiện là Chủ nhiệm bộ môn Luật Hiến Pháp – Hành chính, Khoa Luật, Đại học quốc gia Hà Nội.
    Vào cửa: Tự do

    Đăng ký tại:

    https://docs.google.com/forms/d/17dqngduT77vvnZ_B-ZPIw47taKPobQ4lw5GgVbIt5MM/viewform?usp=send_form

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    4 phản hồi

    Bác mở miệng nhiều quá gió nó thổi vào bụng sẽ đau bụng.

    Một trong các nguyên tắc chính của LP của đa số các QG trong khối TDDC thì người khác làm bậy không có nghĩa là mình làm bậy cũng không sao. Bác cứ thử nói với đám Cảnh Sát Giao Thông là thằng khác cũng chạy đèn đỏ xem họ sẽ làm gì với bác.

    Cho đăng lý lịch cá nhân của người khác lên trên mạng sở dĩ chưa sao với bác vì chưa có người kiện bác. Việc đó không có nghĩa là việc làm đó hợp pháp theo tinh thần của các điều luật về bảo vệ lý lịch cá nhân (privacy).

    Ngoài việc kiện người cho đăng lý lịch cá nhân của người khác, họ thường kiện cơ quan cho đăng, chẳng hạn cái trang DL này. Theo kinh nghiệm thì việc kiện các trang mạng sẽ tốt hơn vì theo đám thợ kiện thì "nắm đầu thằng có tóc" có tiền hơn.

    Tran Thi Ngự viết:
    Xin lưu ý bạn Mở Miệng: bạn không nên post những tài liệu có tính chất cá nhân như bản sao giấy khai sinh và giấy chứng minh nhân dân ở chỗ công cộng (như ở trang DL), trừ phi đó là thông tin của chính bạn.

    Xin BBT Dân Luận lưu ý về việc đăng nhửng thông tin cá nhân như trên đây vì việc này vi phạm quyền riêng tư (the right to privacy) của cá nhân và có thể đưa đến kiện tụng về civil rights.

    Cám ơn bạn Ngự đã lưu ý, tuy nhiên phải nói tôi đã có quan tâm tới vấn đề này và, như tôi đã ghi chú sau hình ảnh, thấy không cần thiết. Lý do: nếu tôi xóa những thông tin trên hình thì người khác vẫn dễ dàng thấy những thông tin này trên trang google image (bạn Ngự hãy thử đánh các chữ "khai sinh", "chứng minh nhân dân" và "Social Identify Number" vào google image search). Tôi cho rằng nếu tôi xóa tên hay các con số trên hình tôi chỉ tự làm cho mình như có tư cách "học đòi chuyên nghiệp" rất lố bịch! Tôi chịu trách nhiệm về những gì tôi post ở đây. Cá nhân hay tổ chức nào muốn kiện, xin cứ tiến hành.

    Xin lưu ý bạn Mở Miệng: bạn không nên post những tài liệu có tính chất cá nhân như bản sao giấy khai sinh và giấy chứng minh nhân dân ở chỗ công cộng (như ở trang DL), trừ phi đó là thông tin của chính bạn.

    Xin BBT Dân Luận lưu ý về việc đăng nhửng thông tin cá nhân như trên đây vì việc này vi phạm quyền riêng tư (the right to privacy) của cá nhân và có thể đưa đến kiện tụng về civil rights.

    Bên lề hội thảo

    Rất hoan nghênh việc tổ chức hội thảo đề tài này, có mặt ờ Hà Nội mình sẽ đến dự thính.

    Ở đây mình có vài ý muốn trình bày, có thể nói là để chứng minh những điểm trong Khảo luận của Locke thật ra rất gần và có thể nhìn thấy trong đời sống hiện nay. Cũng có thể nói mình muốn "cụ thể hóa" cho dễ hiểu những điểm trong Khảo luận để bạn đọc tiếp nhận dễ dàng. Mong muốn của mình là sẽ có nhiều người có nhận thức vững chắc trong quan hệ giữa cá nhân và chính quyền; rồi từ căn bản nhận thức ấy sẽ dẫn tới sự chuẩn xác và vững vàng trong hành động.

    Cũng phải nói rằng đây là cách nhận thức của riêng mình, có thể có những chỗ chủ quan và khó chấp nhận, momg là sẽ nhận được những quan điểm khác của mọi nguời.

    Có nhiều chỗ để bắt đầu, mình sẽ bắt đầu với mấy hình ảnh sau đây:

    choila.jpg
    Người rừng

    nguyen_tuyet_mai_-_khai_sinh.jpg
    Khai sinh

    cvxawa5.jpg
    Chứng minh nhân dân (trong nước)

    0803-social-security_full_600.jpg
    sin_card.jpg
    Số an sinh xã hội (nước ngoài)
    (vì hình ảnh phổ biến tự do trên mạng việc xóa thông tin cá nhân không cần thiết)

    Từ những hình ảnh này mình đặt ra mấy câu hỏi:

    1) Trường hợp sống biệt lập hòan toàn của hai cha con người dân tộc Kor ở Quảng Ngãi cho chúng ta sự liên tưởng và kết luận gì về "trạng thái tự nhiên" của con người trong Khảo luận của Locke?

    2) Chậm nhất là 60 ngày sau khi được sinh ra một người phải đăng ký hộ tịch, tức là phải làm giấy khai sinh, tại sao?

    3) Ở trong nước, khi đến 18 tuổi một người phải khai báo để làm chứng minh nhân dân qua đó mỗi người sẽ bị áp đặt một dãy số, tại sao?

    4) Ở các nước, mỗi người cũng bị áp đặt một dãy số, tại sao?

    5) Khai sinh, chứng minh nhân dân, dãy số áp đặt lên mỗi cá nhân... có liên hệ gì hay chứng mimh điều gì liên quan tới luận điểm vai trò của chính quyền hay chính xác là "mục đích của xã hội chính trị và của chính quyền" trong Khảo luận của Locke?

    "Trạng thái tự nhiên"

    Tất cả các triết gia khi suy tư về chính trị đều liên tưởng tới tình trạng tự nhiên này, Locke cũng không ngoại lệ. Trường hợp "người rừng" ở Quảng Ngãi chỉ có hai người là hai cha con, nhưng người ta có thể hình dung một nhóm dân tộc thiểu số sống biệt lập sâu trong rừng ở VN, hay một bộ lạc biệt lập trong vùng Amazon ở Nam mỹ, tính chất tự nhiên không có gì khác.

    (tạm dừng, sẽ trình bày tiếp)