Tuấn Khanh - Người Việt không mến yêu

  • Bởi Admin
    12/07/2014
    3 phản hồi

    Tuấn Khanh

    Trong một bài thơ đọc ở buổi tốt nghiệp tại đại học UC Davis, Mỹ, sinh viên Fong Trần đã làm nhiều người xôn xao khi anh mô tả trong đó một chặng đường dài những suy nghĩ về tính cách của cộng đồng Việt Nam. Bài thơ có tên Tôi ghét làm người Việt Nam. Fong Trần là một nhà thơ trẻ được nhiều người biết đến, và cũng từng được báo Sacramento Bee, California giới thiệu. Fong Trần viết trong bài thơ của mình anh phải mất nhiều thời gian lắm để vượt qua nỗi cay đắng tại sao mình là người Việt, và rất vất vả mới lấy lại được niềm tin về nguồn cội.

    Không phải chỉ riêng Fong Trần, sự chán nản với tính cách của người Việt Nam ngay trong nước cũng bộc lộ ngày càng nhiều, qua việc nhìn thấy các câu chuyện trên internet, qua những điều được vẽ nên trên báo chí truyền hình…

    Một người bạn hay sử dụng internet nói với tôi rằng, chưa bao giờ ông thấy việc nhắc lại, đăng lại, gửi cho nhau… những hình ảnh của Việt Nam xưa nhiều như lúc này. Những bức ảnh ghi lại từng con phố, dáng người, địa danh… kèm theo những câu tấm tắc chứa đầy những điều đáng suy nghĩ “người Việt xưa của mình sao hay quá vậy”. Ẩn trong những câu nói đó, có lẽ là một sự nuối tiếc đăng đẳng.

    Fong Trần nói trong bài thơ rằng anh chán ghét người Việt khi còn bé, vì người Việt hay nhậu nhẹt, người Việt hay bỏ bê con cái… và anh mất một thời gian dài để tự cứu mình không mất đi ý thức chủng tộc khi tìm ra rằng quá khứ của người Việt rất đẹp, và người Việt vẫn có những điều sâu xa níu giữ anh, trước khi anh quá ngao ngán những biểu hiện hằng ngày trong cộng đồng. Fong Trần nói vì ở quá xa quê hương nên cú sốc đó đã xảy ra trước khi anh tìm về lại được cội nguồn trong tâm thức.

    Sách xưa Quốc văn giáo khoa thư có dạy rằng đi ngang đám tang nhớ nhường đường và cúi chào người đã khuất. Lúc còn bé, tôi vẫn nhớ những khi mẹ tôi giằng tay tôi lại khi đi đường và nhắc nhường đường cho một đám tang. Tôi mang sự tử tế được khắc ghi từ thế hệ trước vào lòng mình và sửng sốt ở ngày nhìn thấy đám thanh niên đi trên xe hơi, bóp kèn đi qua một đám tang, thậm chí có người còn thò đầu ra văng tục. Tôi và những thanh niên đó chắc ít khi nào viết sai chính tả, thậm chí tiện nghi và hưởng thụ hơn thế hệ trước biết bao lần. Chính bản thân tôi cũng đã phải ngẫm nghĩ nhiều về chuyện thân phận người Việt của mình. Mẹ tôi, một người phụ nữ Sài Gòn viết đầy những lỗi chính tả và ít hiểu biết về loài người, nhưng phải chăng bà đã có một đời sống đáng tự hào hơn trong một thế hệ Việt Nam bị phai nhạt, so với tôi bây giờ?

    Cũng trên các trang báo, tôi nhìn thấy câu chuyện ở Phú Yên, với bốn công an viên đánh đập đến chết một người vô tội, mà các trang báo ghi lại rằng họ bất chấp lời van xin của nạn nhân. Lòng tôi quặn thắt khi nhìn thấy đứa con gái nhỏ hôn lên di ảnh của ba mình. Trái tim Việt Nam hồn nhiên đã rạn nứt ngay từ khi thơ dại. Cũng trên các trang báo, tôi nhìn thấy ở Gia Lai hình ảnh một người phụ nữ uất ức quỳ lạy xin hai chữ công tâm trước cửa toà án, cho một vụ án oan. Dáng người phụ nữ đó không khác gì một người mẹ của tôi, hay của bạn vậy. Những chuyện như vậy dường như qua nhanh trong tâm trí người Việt, không gây được quan tâm bằng chuyện một nữ diễn viên bước ra đường quên mặc áo lót.

    Tôi đọc đâu đó, người ta lý giải rằng người Việt hôm nay giận dữ vì sự phân hoá giàu nghèo đã quá lớn, hoặc đã điên cuồng vì duy vật chất. Đời sống xa hoa của một lớp người bày ra trước mắt đám đông nghẹn ngào từng bữa khó khăn đang là bóng đen tiềm ẩn, xô con người vào những hỗn loạn không thể kiềm chế. Nhưng có phải vậy không? Lịch sử người Việt đã trải qua bao khốn khó, kể cả chiến tranh, hận thù… nhưng có là lạ lùng như hôm nay?

    Câu hỏi tự tôi không thể đủ sức trả lời. Tôi chỉ muốn sẻ chia một suy nghĩ, về nước Việt và người Việt tôi mến yêu trong kiếp sống không có quyền chọn lựa này.

    Tuấn Khanh

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    3 phản hồi

    Chỉ người VN trong nước được Bác và đảng trồng mới có được những phẩm chất như được nêu trong bài. Còn người VN thuộc thế hệ trước 75 hoặc thuộc các gia đình không được Bác và đảng tạo nên thì không như vậy. Họ biết kính trên nhường dưới, họ biết thương yêu cha mẹ ông bà. Khi thấy xe tang (không phải nguyên một cuộc diểu hành khoe của, khoe siêu xe của mấy đám tang gia đình đại gia hoặc cán bộ) trẻ con biết đứng lại ngả mũ nón chào tiễn đưa người đã khuất. Trước 75 cũng có quán cà phê, nhưng người trẻ ngồi ở đó chuyện trò thanh lịch, không chưởi thế nói tục ầm ỉ. Họ bắt chước phương Tây những điều hay, nét đẹp. Ở miền Tây sông nước, đám tiệc đám cưới là dịp để trai gai gặp nhau, khoe sắc khoe tài, hát hò vui vẻ. Không ăn nhậu thô lỗ, khích bác đâm chém nhau như con cháu Bác ngày nay. Còn đâu tiếng hò đêm trăng trên sông nước, còn đâu những giọng ca tài tử mùi mẩn đậm tình tự dân tộc. Miền quê bây giờ trai thì học đòi ăn nhậu, gái thì lăm le lấy Hàn, lấy Tàu.
    Còn đâu đây văng vẳng tiếng ca: " Trong đêm trăng tiếng chày khua, ai hát vang bên câu hò mênh mang,..."
    Hết rồi, hết sạch rồi!

    Tuấn Khanh viết:
    Tôi đọc đâu đó, người ta lý giải rằng người Việt hôm nay giận dữ vì sự phân hoá giàu nghèo đã quá lớn, hoặc đã điên cuồng vì duy vật chất. Đời sống xa hoa của một lớp người bày ra trước mắt đám đông nghẹn ngào từng bữa khó khăn đang là bóng đen tiềm ẩn, xô con người vào những hỗn loạn không thể kiềm chế. Nhưng có phải vậy không? Lịch sử người Việt đã trải qua bao khốn khó, kể cả chiến tranh, hận thù… nhưng có là lạ lùng như hôm nay?

    Câu hỏi tự tôi không thể đủ sức trả lời. Tôi chỉ muốn sẻ chia một suy nghĩ, về nước Việt và người Việt tôi mến yêu trong kiếp sống không có quyền chọn lựa này.

    Tuấn Khanh

    Tôi rất thích thú đọc những bài viết của ông Tuấn Khanh, viết nhẹ nhàng nhưng diễn đủ ý. Cám ơn ông.
    Tôi nghĩ ông Tuấn Khanh đủ sức và đủ biết câu trả lời cho câu hỏi tại sao đạo đức con người, thuần phong mỹ tục của xã hội VN bây giờ nó đổ đốn ra đến thế. Đọc qua những gì ông đã viết, có lẽ bản tính con người ông không thích "đụng độ," nên nói tránh đi. Cá nhân, tôi đồng ý với ông rằng, cái "tội" hay cái "ác" lớn nhất của tập đoàn Việt cộng không phải là phá hoại tài nguyên quốc gia, mất đất, hay mất biển, giết người tập thể. Mà đó là sự phá hoại từng mỗi cá nhân "con người." Ở trong xã hội đó, con người đã trở về sống với bản năng "hoang dã" động vật nhất để sinh tồn, và hơn nữa xem đó là một việc hiển nhiên, không có gì để thắc mắc. Những mất mát về tài nguyên, đất đai có thể bù đắp, làm lại không lâu. Nhưng thay đổi cả một xã hội không phải chỉ là một hoặc 2 thế hệ, mà phải là vài thế hệ. Kéo con người xuống bùn, sống bản năng, hoang dã rất nhanh và dễ, nhưng đẩy một xã hội tiến đến lối sống văn minh, với nhân ái và cái thiện làm chủ rất lâu và rất khó. Nhất là dưới một chính thể vốn dĩ lấy điều ác làm chủ đạo, thà giết lầm còn hơn bỏ sót, bạo lực cách mạng, quyền lực đến từ họng súng.

    Ngày xưa đám tang đông lắm cũng chỉ 10-20m.Ngáy nay đám tang của bọn khoe giầu khoe sang hàng chuc xe hơi, hàng đoàn xe máy ... rồng rắn ,đi vào giờ hoc sinh tới trường.Vậy phụ huynh và học trò phải thể hiện sao đây???!!!