Nguyễn Ái Việt - Thoát Hoa: Cuộc vượt ngục mới

  • Bởi Admin
    12/06/2014
    6 phản hồi

    Nguyễn Ái Việt

    Gần đây, trên mạng đã bắt đầu nói tới từ THOÁT TRUNG. Về mặt nội dung, tôi hoàn toàn tán thành việc nói tới việc đào thoát ra khỏi một nhà ngục đang kìm kẹp hướng đi đến tương lai của dân tộc. Đó là một việc trọng đại cần cùng suy nghĩ thậm chí là phải bắt đầu một văn hóa biết chấp nhận "đồng ý với việc có bất đồng", chứ không chỉ là vấn đề hô hào kích động tinh thần, chém gió áp đặt người khác bằng đủ thứ lý luận dân tộc chủ nghĩa. Tuy nhiên, cá nhân tôi thích từ THOÁT HOA hơn là THOÁT TRUNG, để tránh những việc hô hào dân tộc chủ nghĩa có tính đối phó, thời sự trước mắt. Cho dù không xảy ra sự kiện giàn khoan, chúng ta vẫn phải nghĩ đến việc thoát ly khỏi ảnh hưởng xấu của VĂN HÓA TRUNG HOA, chúng ta sẽ không thiển cận nghĩ rằng phải tỏ một thái độ cực đoan với người Trung quốc chỉ để chứng tỏ rằng mình yêu nước.

    Tôi đã đọc bài Thoát Trung Luận của Giáp Văn Dương, bài của Nguyễn Nhã, đã nghe Trần Ngọc Vương nói, đọc nội dung của cuộc tọa đàm của quỹ Phan Chu Trinh và nhận thấy Thoát Hoa còn là một con đường dài cả về nhận thức và hành động. Trước hết, dường như chúng ta có rất nhiều mong muốn, nhưng chúng ta vẫn chưa tính đến các ràng buộc và những khó khăn, do đó chúng ta vẫn hô hào và thực ra chưa có giải pháp. Và sau rất rất nhiều năm, chúng ta lại đối diện với vấn đề này, không tiến hơn được so với tiền nhân một bước nào.

    Phải nhận thức rằng những cố gắng THOÁT HOA trong quá khứ, dù chúng ta sẽ mãi tự hào và trân trọng, nhưng không phải là những lần vượt ngục thành công triệt để. Bằng chứng là hết lần này tới lần khác, chúng ta vẫn luôn luôn phải ra những tuyên ngôn mới. Nếu như tuyên ngôn "đánh cho dài tóc, đánh cho đen răng" và võ công của Quang Trung là một cuộc THOÁT HOA thành công, làm sao đến hôm nay chúng ta vẫn phải băn khoăn, làm sau ngay sau đó các đời vua dù chống đối lẫn nhau vẫn phải nhận sắc phong "An Nam Quốc Vương". Miến Điện, Thái Lan và Lào đâu là nước lớn mạnh hơn ta, đâu có nhận tước phiên vương, và đâu có bị Trung quốc đe dọa hết lần này đến lần khác. Vì vậy, THOÁT HOA hay không chính là ở chúng ta, không cần nhìn vào Trung Quốc. Trong Tứ Đại Hoa, Nhật Bản và Hàn Quốc đều tiến hành Thoát Hoa thành công, cần gì tìm kinh nghiệm ở đâu xa, cũng là trước hết họ hiểu họ muốn gì.

    Nếu đọc qua văn học, sách vở Trung Quốc, chúng ta thấy người Việt Nam ta suy nghĩ còn theo lối Trung hoa cổ hủ hơn cả người Trung Quốc. Những tư tưởng mà họ đã muốn vứt đi cả rồi, ta vẫn còn giữ chằng chằng. Nào là Kinh Dịch, âm dương bát quái, địa lý,... có lẽ người Việt còn mê và thạo hơn cả người Trung Quốc. Trong lịch sử cũng có chuyện, khi người Trung Quốc đã bỏ lối ăn mặc phong tục từ thời Đường, Tống, thì người Việt Nam ta vẫn giữ phong tục của Đường Tống và tự hào về điều đó, tự hào là giữ văn minh Hoa Hạ hơn cả người Trung Quốc.

    Nếu chúng ta chỉ chống Trung Quốc ngoài mồm, không tháo bỏ những xích xiềng về thói quen, cách nghĩ bên trong, thì cuộc THOÁT HOA sẽ thất bại ngay từ đầu. Không đơn giản là chúng ta không dùng hàng hóa Trung Quốc, không hợp tác kinh tế với Trung Quốc, không dùng nguyên vật liệu, không bán hàng cho Trung Quốc, không tìm hiểu về văn hóa, lịch sử ngôn ngữ Trung Quốc thì có nghĩa là chúng ta đã THOÁT HOA.

    Chúng ta tự hào về việc sử dụng chữ cái La Tinh. Đó là một điều kiện may mắn cho việc Thoát Hoa nhưng không hề là dấu hiệu là chúng ta đã Thoát Hoa thành công, vì nó không phải là nỗ lực nội tại của chúng ta, mà chỉ là một món quà tặng ngẫu nhiên của lịch sử và cố gắng thành công của một nhóm người đáng kính.

    Tuy nhiên, như người tù khổ sai Papillon trước ngàn trùng sóng bể cũng phải thấy được hết những khó khăn nguy hiểm để mài sắc quyết tâm đi tới tự do, có lẽ cũng cần hé lộ những khó khăn của việc THOÁT HOA, để xem ai là người đồng hành, đỡ phải mất thời gian cưu mang vô ích những người thoái chí. Vì nói và tưởng tượng đến đích thì dễ, nhưng mấy ai dám trả giá trên đường đi. Trước hết, về kinh tế, THOÁT HOA sẽ tránh được sự phụ thuộc bấp bênh vào nguồn nguyên liệu, thị trường và những tiểu xảo của thương lái Trung Quốc. Nhưng cả một bộ máy nhập xuất phi mậu dịch cũng là chính chúng ta tạo dựng nên, ai bỏ được cám dỗ của những đồng tiền dễ dàng. Thay đổi cấu trúc của nền kinh tế, là phải đầu tư vào công nghệ, sẽ không có những tiến sĩ, giáo sư quanh năm rảng ranh, dễ dàng mang bằng cấp ra nói chuyện vu khoát "không đàm ngộ quốc". Tất cả sẽ đo bằng hiệu quả công việc, bằng các mối hàn, bằng các dòng lệnh, bản thiết kế theo tiêu chuẩn. Tất cả sẽ phải đi vào khuôn khổ của ISO như những cậu học trò của hệ thống giáo dục châu Âu, phải nắn nót từng trang từng chữ, bị khiển trách. Liệu có chịu được không.

    Về mặt tinh thần, việc tự lực tạo ra một hệ thống giá trị mới (vốn phải là công việc của nhiều thế hệ) là một việc không tưởng. Chúng ta chỉ có một lựa chọn duy nhất là hội nhập với tư tưởng phương Tây. Chỉ có văn hóa phương Tây, khoa học kỹ thuật công nghệ hiện đại, các giá trị nhân bản về cá nhân con người đã được thử thách qua nhiều thế hệ mới có khả năng dứt chúng ta khỏi cơn nghiện quay trở về hệ thống tư tưởng phi nhân Trung Quốc.

    Chúng ta cần phải dứt khoát THOÁT HOA đến mức không phải sợ hãi khi cần tiếp xúc học hỏi những giá trị tích cực của TRUNG HOA, như người Nhật, người Hàn đã làm. Nhưng trước mắt, chúng ta sẽ phải hiểu nhiều hơn về Socrates, Aristotelles, Platon hơn những Khổng Lão Mặc, về Washington, Napoleon, Robespierre,... nhiều hơn những Đường Thái Tông, Bao Chửng, Lưu Gù,... Chúng ta sẽ phải biết nhiều đến logic, nhị phân, tương đối luận,... hơn những Kinh Dịch, Bát Quái mơ hồ mà chóng vánh cho chúng ta được cảm giác là người uyên bác. Lười suy nghĩ mà có cảm giác nganh hàng với các chuyên gia hàng chục năm kinh nghiệm sau một thời gian chỉ mất công lý luận mơ hồ ai mà không thích, không mê. Liệu chúng ta có gan từ bỏ vầng sáng đó để trở thành một cậu bé học việc chuốt từng giòng lệnh, mối hàn.

    Những vấn đề chúng ta mới đặt ra ngày hôm nay, đã có những tiền nhân đi trước, lao tâm khổ tứ, thậm chí trả bằng cả xương máu tính mạng để thể nghiệm vạch ra các bước cụ thể. Chúng ta sẽ không phải đi từ đầu, chỉ cần chúng ta quyết tâm làm điều đó và trước hết có một con đường đi khả dĩ là Âu Hóa.

    Vấn đề trước tiên là Âu Hóa có thể mang đến cho chúng ta một tương lai tươi sáng hay không. Các cuộc cải cách thành công của Nga, Nhật, Hungari đều là Âu Hóa và sau đó họ đều trở nên hùng mạnh hay sống sót và trở nên văn minh. Người Thái Lan ngay từ thế kỷ 14, 15 dưới triều vua Asoka đã cử sứ thần sang Âu Châu để hướng tới văn minh, trong khi đầu thế kỷ 19, chúng ta vẫn không tin có đèn điện. Chúng ta học thuộc và nói theo những thành tích tự ru ngủ của văn minh Trung Hoa. Cần phải thấy rằng, người Hy Lạp đã biết Trái Đất tròn, tính được chu vi với sai số chưa tới 1/1000 trong khi người Trung Hoa vẫn khăng khăng Trái Đất hình vuông cho tới gần đây. Tôi không bao giờ tin có một logic chủ toàn có khả năng phát triển cơm no áo ấm, thay thế tư duy phân tích. Toàn bộ vật dụng xung quanh ta đều dựa trên phát minh của khoa học công nghệ Tây phương. Hầu như các dân tộc có tư duy minh triết nhưng lờ mờ đều phải vật lộn với đói nghèo khốn khổ.

    Vấn đề thứ hai, các thói quen có thể thay đổi hay không. Chúng ta ngày nay thích uống rượu vang hơn rượu quốc lủi, ngồi xe hơi hơn cưỡi ngựa, để tóc ngắn hơn tóc dài, ăn mặc gọn ghẽ, sống có vệ sinh có lý gì không thể thay đổi các thói quen đã hủ lậu mọt ruỗng. Trước hết chỉ cần chúng ta bớt lười suy nghĩ, sống và làm việc một cách bình thường, như những người bình thường lương thiện trên đời là đủ.

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    6 phản hồi

    Có một vài bài viết và cả còm có nêu lên vấn đề "thoát Trung" nhưng lại không hề giải thích "thoát Trung" là thoát cái gì, có người lại tưởng "thoát Trung" là xổ toẹt cả nền văn minh của Trung mà ta đã bị ảnh hưởng từ lâu. Nay tôi xin trích một số ý kiến cề "thoát Trung" của cụ Nguyễn Khắc Mai để hiểu rõ về "thoát Trung". Nếu ai muốn đọc cả bài thì xin giới thiẹu đó là ở trang Anh Ba Sàm:

    "Có mấy ý kiến đặc biệt là về sự cần thiết phải thoát Trung. Mình xác định là thoát Trung thì không phải là bài Hoa cũng không phải là bài văn hóa Trung Hoa, điều đó là vô nghĩa. Hai nữa thoát Trung là dứt bỏ hẳn không có quan hệ gì nữa thì cũng không phải là vậy.
    Chúng ta quan hệ với Trung Hoa trên một tư cách hết sức bình đẳng, đàng hoàng và cái chính là thoát khỏi cái sự ràng buộc của một cái vòng kim cô mà họ đến áp đặt cho mình. Trước hết là về chính trị không thể trở thành một nhà nước đánh đu theo họ, phụ họa theo họ, làm theo lợi ích của họ. Bởi họ luôn muốn giữ mình, giữ cái đảng cộng sản Việt Nam, giữ cái nhà nước Việt Nam này trong cái vòng kiềm tỏa của họ. Chẳng qua là họ lợi dụng thôi và họ đã lợi dụng được do sự yếu kém của mình về sự hiểu biết, về tinh thần về khí phách mình yếu nên họ lợi dụng được. Hai nữa là người ta đã đặt vấn đề sự tồn vong của một chính đảng với cái tồn vong của dân tộc nó khinh trọng khác nhau nên nó quá đề cao cái việc nếu không bám vào Trung Hoa thì vị thế của cái đảng cộng sản nó hỏng, nó mất đi, điều đó không đúng. Vị thế của chính đảng nó nằm trong việc anh phục vụ dân tộc anh nhân dân anh như thế nào, họ nghĩ quẩn nghĩ nhầm, nghĩ rất thấp.
    Bấy giờ tại hội nghị Thành Đô ngay những người tử tế đàng hoàng như Nguyễn Cơ Thạch và những anh em mà tôi biết. Tôi cũng có những bạn bè ở trong ngành ngoại giao lúc bấy giờ, về sau họ có nói với tôi đấy là sự mở đầu cho một thời kỳ Bắc thuộc mới và họ cay đắng lắm. Thế nghĩa là trong cái đất nước này không phải ai cũng đồng tình với những luận điểm như vậy, bám lấy Trung Hoa để giữ gìn một cái chế độ là không đúng. Quan trọng nhất là có cái chế độ cho nó tử tế, nó đàng hoàng để phục hưng dân tộc để phát triển đất nước. Kể từ khi bám lấy Trung Quôc thì rõ ràng là mình thua thiệt nhiều, cái gì cũng thua thiệt cả. Từ nhiều năm nay tôi đã suy nghĩ về cái mà tôi gọi là “hiệu ứng bóng đè”. Tôi lấy tên của tác phẩm văn học “Bóng đè” để nói về cái hiệu ứng này. Hiệu ứng này nó lớn lắm, nguy hiểm lắm như một cái bóng lớn nó đè lên thân phận của dân tộc mình trên mọi phương diện : chính trị, văn hóa, ngoại giao … Nguy cơ rất lớn.

    Điều tôi rất suy nghĩ là cái mộc mạc mà cha ông mình trao gửi từ hồi vua Hùng đã có câu chuyện là muốn thoát khỏi cái bóng đè này tức thoát khỏi cái xâm lăng đô hộ của họ thì mình phải lớn, lớn nhanh, lớn như thổi thì mình mới thoát được. Hiện nay bài học lớn từ thời vua Hùng đặt ra là mình phải lớn nhanh về thể chế, về chính trị để tạo nên một sức mạnh mới của dân tộc, tự chủ, tự cường, độc lập để giúp cho mình có cơ hội hợp tác liên kết với tất cả các dân tộc tiến bộ văn minh trên thế giới, để giúp cho nội lực Việt Nam phát triển."

    KháchTuan34344 phê phán cái còm của khách Mọi, nhưng lại không hiểu ý của khác Mọi mà cứ phê phán (hơi bị) bừa. Theo tôi hiểu thì khách Mọi phê phán cái quan điểm thoát Trung một cách thái quá, cực đoan, cứ cái gì của Trung quốc là phải "thoát" mà không thấy Trung quốc cũng có một nền văn mình, ta bị ảnh hưởng, như vậy thì ta phải chọn lựa, thoát cái gì, giữ lại cái gì (như chữ viết chẳng hạn). Vậy mà tuan34344 lại viết:"Một trong năm hay mười nền văn minh thì đã sao? Ấn Độ, Ai Cập cũng đã từng phát triển những nền văn minh cổ vĩ đại, như vậy chúng ta cũng phải chạy theo văn minh Ấn và Ai Cập hay sao? (vấn đề là chữ "cổ").

    Ta giữ lại những gì là nền văn minh Trung quốc không có nghĩa là ta tứ phải "chạy theo văn minh Ấn và Ai Cập" như ý của tuan34344.

    Khách Mọi phê phán có tính châm biếm, mỉa mai mấy vị lãnh đạo của ta bài Tây (Âu) nhưgn lại theo hai ông Tây là Đức và Nga, ý nói có ahi thứ Tây, cái tây hay thì không học mà lại học theo cái Tây xấu, thì taun34344 lại phê phán là "chỉ chơi chữ và bắt bẻ từ ngữ mà thôi." Rõ ràng từ ngữ là vỏ vật chất của khái niệm, nếu không dùng từ ngữ thì diễn tả ý nghĩ sao được. Các cụ CS phê Tây nhưng lại học Đức và Nga thì là trò hài hước, vì Đức và Nga chính là Tây chứ có phải Tàu đâu. Như vậy cả "Đảng ta" và tác giả bài này mới nhìn thấy có nửa Âu thôi, cũng như chỉ nhìn thấy có nữa Trung thôi. Âu có cái tốt, nhưng Âu cũng có cái xấu không nên theo. Trung cũng vậy thôi, Trung có Trung cộng (xấu) nhưng lại có Lỗ Tấn và những thanh niên sinh viên biểu tình ở Thiên An Môn chống chế độ đọc tài, đòi dân chủ thì phải học chứ. Đấy chính là những điều khách Mọi chứng minh có suy nghĩ đấy chứ. Nếu chịu khó suy nghĩ thì thấy toàn điẹn cả Âu và cả Trung. Vậy mà tuan 34344 lại không nhận ra

    Bác LVM viết nhiều còm rất độc đáo, thấm thía hơn nhiều người khác, nhưng lần này bác suy nghĩ không được chín chắn.

    Khách Lê Văn Mọi viết:
    Ông này nói có nét giống CS, nghĩa là chỉ nêu lên quan điểm giống như một khẩu hiệu mà không nêu những biểu hiện cụ thể, mặt khác lại không có cái nhìn toàn điện nên nói trong một phạm vi hạn hẹp thì đúng, nếu nhìn bao quát thì sai. Tôi sẽ chứng minh dần dần để ông thấy.

    Nghe như có mùi "chụp mũ" ở đâu đây :)
    "Chứng minh" là một từ ngữ nặng ngàn cân, để xem bác bốc hốt lên cán cân được bao nhiêu.

    Khách Lê Văn Mọi viết:
    Thế nhưng xem nội dung của bài thì thấy ông tác giả này hơi bị lười suy nghĩ, hay có thể nói là suy nghĩ thiếu thấu đáo. Ông bàn về "Thoát Trung", nhưng ông không thấy là văn minh Trung quốc là một trong năm nền văn minh của nhân loại, có có ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều nước ở châu Á (chư nói nó lan ra cả ngoài phạm vi chau Á) [...]
    Ông tác giả này nói "thoát Trung" nhưng lại không nói thoát cái gì, nếu thoát tất cả thì cả một kho tàng sách chữ Hán quý báu trong đó có Truyện K

    Một trong năm hay mười nền văn minh thì đã sao? Ấn Độ, Ai Cập cũng đã từng phát triển những nền văn minh cổ vĩ đại, như vậy chúng ta cũng phải chạy theo văn minh Ấn và Ai Cập hay sao? (vấn đề là chữ "cổ").

    Khách Lê Văn Mọi viết:
    Ông tác giả này nói "thoát Trung" nhưng lại không nói thoát cái gì, nếu thoát tất cả thì cả một kho tàng sách chữ Hán quý báu trong đó có Truyện Kiều (viết bằng chữ nôm có nguồn gốc chữ Hán) cũng đem đốt cả hay sao?

    Tác giả đã giải thích ý niệm "thoát Hoa" trong bài, có lẽ bác làm biếng đọc nên mới viết như vậy. Truyện Kiều, hay chữ Hán Việt, phong tục ăn Tết Ta vv chẳng có ăn nhập gì đến việc từ bỏ các chuyện mê tín, các tập tục và tư tưởng cổ lỗ xĩ, lạc hậu của người Hoa (= điều được tác giả cắt nghĩa trong bài viết). Bác có thể vừa đi ăn điểm sắm (hay mì vắt) hàng tuần mà vẫn thoát được việc lệ thuộc tư tưởng đại Hán(g). Người Mỹ cũng ăn mì xào (trong hộp takeout) vậy, nhưng họ đâu có bám víu hay đoái hoài gì đến văn hoá lạc hậu của Hán tộc :)

    Khách Lê Văn Mọi viết:
    Ông không thấy rằng chính "Đảng ta" đã thực hiện Âu hóa đấy thôi, đó là "Đảng ta" theo chủ nghiã Mác Lên nin, đây là hai ông Tây chứ có phải hai ông Tàu đéo đâu. Ông đã thấy rằng ông suy nghĩ thiếu thấu đáo chưa?

    Đây là cái lập luận (nguỵ biện) đánh đổ người rơm. Mác, Lê Nin, Xít-Ta-Lin, Hitler, thánh chiến, Torquemada (toà án xử dị giáo) chỉ là những cái mụn ghẻ mà người Tây Âu và Mỹ đã xức thuốc chữa khỏi rồi. Nay bác lại lôi cái chủ nhĩa chết tiệt đó ra như là bằng chứng hay là biểu tượng của văn minh văn hoá Tây phương thì nghe có vẻ không ổn.

    Tóm lại, qua lời còm, bác không "chứng minh" cái gì hết mà chỉ chơi chữ và bắt bẻ từ ngữ mà thôi.

    Ngu Sĩ viết:
    Tôi ở nuớc ngòai lâu lâu về thăm VN, thấy nhà nhà coi phim tàu, người nguời coi phim tàu, không bị Hoa hóa thì mới là lạ ....

    Tôi cũng không hiểu tại sao người ta (bà con tôi) lại mê mẩn như thế, các loại phim Tàu và cả Hàn quốc, lồng tiếng đôi khi dở ẹc. Họ rủ tôi coi phim tập tàu, coi 10 phút là chán quá, tôi bỏ lên sân thượng uống bia, hút thuốc lá còn vui hơn

    Về VN tôi chỉ khoái đi ăn, uống cà phê, bia Saigon, ... ra biển, thăm vườn trái miền tây.

    Chỉ có hải sản VN tươi, trái cây VN là ngon, ngoài ra thường thôi. Nếu muốn ăn hủ tíu, bún bò Huế, phở, bánh cuốn, bánh xèo thì ăn ở nước ngoài là ngon rồi, không cần về VN.

    Chỉ cần phát triển công nghiệp để xài hàng nội địa, nhà nước pháp quyền, kỷ luật trong lao động, sáng tạo và tôn trọng due process của luật, của vận hành xã hội, có dân chủ và tự do, bớt mê tín dị đoan là đủ làm cơ sở một nhà nước và xã hội văn minh

    VN mình mê tín dị đoan, cúng bái, bói lung tung, tôi thấy oải quá

    Về nhà nước, phải dẹp bỏ chi phối của Đảng trong hoạt động nhà nước vì đây là kiểu phong kiến trá hình của tàu. Không được bi bô Đảng khi làm việc nước

    Lại gặp một bài viết viết theo "phong trào", đó là bài bàn về "thoát Trung". Phần kết của tác giả có viết: "Trước hết chỉ cần chúng ta bớt lười suy nghĩ, sống và làm việc một cách bình thường, như những người bình thường lương thiện trên đời là đủ." Thế nhưng xem nội dung của bài thì thấy ông tác giả này hơi bị lười suy nghĩ, hay có thể nói là suy nghĩ thiếu thấu đáo. Ông bàn về "Thoát Trung", nhưng ông không thấy là văn minh Trung quốc là một trong năm nền văn minh của nhân loại, có có ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều nước ở châu Á (chư nói nó lan ra cả ngoài phạm vi chau Á), hai nức là người mình và người Trung quốc có nhiều nét giống nhau là do nước ta bị Trung quốc đô hộ hàng nghìn năm.

    Ông này nói có nét giống CS, nghĩa là chỉ nêu lên quan điểm giống như một khẩu hiệu mà không nêu những biểu hiện cụ thể, mặt khác lại không có cái nhìn toàn điện nên nói trong một phạm vi hạn hẹp thì đúng, nếu nhìn bao quát thì sai. Tôi sẽ chứng minh dần dần để ông thấy. Trước khi người Tây sang ta thì nước ta dùng chữ Hán của Trung quốc, nó tồn tại trên đất nước ta đã hàng nghìn năm, còn chữ quốc ngữ theo mẫu tự Latin của người Tây mới được khẳng định ở nước ta gọi già là một thế kỷ. CS nói "đổi mới" như một khẩu hiệu nhưng lại không nói đổi mới thì cũ thế nào mới thế nào. Ông tác giả này nói "thoát Trung" nhưng lại không nói thoát cái gì, nếu thoát tất cả thì cả một kho tàng sách chữ Hán quý báu trong đó có Truyện Kiều (viết bằng chữ nôm có nguồn gốc chữ Hán) cũng đem đốt cả hay sao?

    Ông tác giả này viết: "Chúng ta sẽ không phải đi từ đầu, chỉ cần chúng ta quyết tâm làm điều đó và trước hết có một con đường đi khả dĩ là Âu Hóa...Các cuộc cải cách thành công của Nga, Nhật, Hungari đều là Âu Hóa và sau đó họ đều trở nên hùng mạnh hay sống sót và trở nên văn minh."

    Ông không thấy rằng chính "Đảng ta" đã thực hiện Âu hóa đấy thôi, đó là "Đảng ta" theo chủ nghiã Mác Lên nin, đây là hai ông Tây chứ có phải hai ông Tàu đéo đâu. Ông đã thấy rằng ông suy nghĩ thiếu thấu đáo chưa?

    Lại còn: "Các cuộc cải cách thành công của Nga, Nhật, Hungari đều là Âu Hóa". Thế Nga và Hungari là Ấu hay là Á? Bản thân họ là Âu mà còn bảo họ phải Âu hóa hay sao?

    Nếu như ta có người như Lỗ Tấn và có hiện tượng như sinh viên thanh niên ở Thiên An Môn thì chẳng cần "thoát Trung" mà chính ta phải "thoát ta". Ông này có biết là chính Trung quốc chẳng cần Âu hóa mà họ cũng đã trở thành cường quốc thứ hai về kinh tế hay không? Chắc là ông có biết. Thế thì thoát cái gì để trở thành nước hùng cường? Phải thoát Hồ, tức là thoát tư tưởng Hồ Chí Minh, tức là một loại Maoít hơn cả Mao, nói cách khác Hồít (Hoisme) là Maoít (Maoisme) 10 lần đấy.

    Tôi ở nuớc ngòai lâu lâu về thăm VN, thấy nhà nhà coi phim tàu, người nguời coi phim tàu, không bị Hoa hóa thì mới là lạ ....