Kami - Cần rạch ròi hai xu hướng Dân chủ tiến bộ và Dân chủ cực đoan

  • Bởi Mắt Bão
    04/02/2014
    14 phản hồi

    Kami

    Vào lúc 10h00 sáng đúng vào ngày thành lập đảng CSVN (03.2.2014), có một số người tự xưng là thành viên Pháp Luân Công do Chính Vương Nguyễn Doãn Kiên chỉ huy, vác búa tạ xông vào khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh để định đập Lăng. Một hành động dù biết trước kết quả là không làm được gì, song cũng đã khiến cho không ít người Việt nam choáng váng theo cả nghĩa bóng và nghĩa đen.

    Vì ít nhiều nhân vật Hồ Chí Minh đã và đang được đảng CSVN triệt để khai thác trong việc thần thánh hóa để làm tấm bình phong cho chế độ. Hành đông đập Lăng cũng có nghĩa là tấn công thẳng vào biểu tượng của chế độ. Đây là một việc làm nhận được những đánh giá khác nhau, tùy theo mỗi người có quan điểm chính trị không giống nhau ở trong hay ngoài nước. Có người thì hả hê cho rằng không có tin gì kinh khủng hơn lại xảy ra vào đúng vào ngày kỷ niệm thành lập đảng CSVN ở địa điểm trung tâm chính trị của cả nước nói chung và thủ đô Hà nội nói riêng. Cũng có nhiều người dân trong nước thì không nén được sự phẫn nộ khi biết tin này trên mạng internet, khi thần tượng của họ bị xúc phạm.

    Xin không bàn đến hành động nói trên là hành động cực đoan hay ôn hòa, cũng như sự thực vấn đề này là gì và ai là kẻ đứng đằng sau hàng loạt các hành động vuốt râu hùm tương tự như: trương biểu ngữ tố cáo chế độ cộng sản, giật tượng Lê nin và đập Lăng Bác ở khu vực được coi là trọng điểm và được bảo vệ ở mức cao nhất. Vì có nhiều ý kiến khác nhau đây là hành động nên làm hay không nên làm trong hoạt động của công cuộc đấu tranh vì dân chủ cho Việt nam? Có ý kiến cho rằng những việc làm này có bàn tay của phương Bắc với mục đích nhằm triệt hạ phong trào Pháp Luân Công ở Việt nam. Hay có người còn coi sự việc đó cũng nói lên sự bức bí, bất lực về phương thức tranh đấu của nhóm người được gọi là của Pháp Luân Công này. Về mặt nào đấy có thể gọi là hành vi thiêu thân, show off. Cũng có ý kiến cho rằng khi tấn công thần tượng của một số đông dân chúng trong nước thì phải coi chừng hiệu ứng ngược. Nghĩa là có nhiều xu hướng khác nhau xuất phát từ một động lực đấu tranh giống nhau. Đây là một hiện tượng bình thường trong sinh hoạt chính trị dân chủ theo lối đa nguyên tư tưởng - tôn trọng sự khác biệt.

    Hiện tượng không đồng quan điểm tương tự như thế xảy ra cách đây ít lâu, trên trang Dân luận mọi người bàn luận sôi nổi vấn đề cổ vũ cho bạo lực từ bài viết của TS. Nguyễn Quang A với nhan đề "Không được kích động bạo lực". Theo tác giả thì "... tôi thực sự bị sốc khi xem một đoạn video mang tên “Lê Quốc Quân” trên mạng. Tại đó một người phụ nữ hô to “Học tập gương anh hùng Đặng Ngọc Viết ở Thái Bình,”… “Nhìn thẳng đầu bọn quan tham mà nổ súng,” “Nhìn thẳng đầu bọn tham nhũng mà bóp cò”. Tôi không thể tin vào tai mình nữa. Hình như người đó cũng mang một chiếc áo có in hình Lê Quốc Quân. Những lời hô hào đó làm bẩn danh Lê Quốc Quân! Tôi nghĩ Luật sư Lê Quốc Quân chắc hẳn không tán thành sự kích động bạo lực như vậy. Những người hô hào như thế có thể có bức xúc gì đó nhưng chẳng gì có thể biện minh cho việc làm tai hại của họ. Những hành động như thế là có hại cho đất nước và phải bị lên án.".

    Thẳng thắn mà nói thì trong vấn đề đấu tranh vì dân chủ vấn đề hiệu ứng ngược quả là có thật và cần phải thận trọng, cũng là vì có những hành động phần nào sẽ khiến người dân trong nước ghét và không muốn "dây" với cái gọi là Dân chủ. Và trên thực tế các ý kiến ủng hộ hành động đập Lăng của Nguyễn Doãn Kiên hay phản đối bài viết của TS. Nguyễn Quang A và cổ vũ cho hành động bạo lực không phải là ít. Trên thực tế công cuộc đấu tranh dân chủ cho Việt nam hiện nay, một điều luôn bị nhiều người xem là nhược điểm và do đó không có khả năng tập hợp sức mạnh. Đó là không có một tiếng nói và hành động thống nhất chung giữa các tổ chức và các lực lượng. Đòi hỏi này thoạt tiên xem chừng đúng, xong với một ý thức đa nguyên thì thấy đó là điều bất khả thi vì mỗi người mỗi ý, mỗi tổ chức có các chủ trương và xu hướng khác nhau. Người thì chủ trương bất bạo động, kẻ thì chủ trương bạo động và cũng có người hỏi sao không kết hợp cả hai theo kiểu đấu tranh toàn diện? Nói tóm lại là cùng một mục đích song người ta có thể sử dụng nhiều phương tiện, kể cả chính trị và vũ trang, đó là điều khó có thể tránh khỏi. Phải chăng, nếu hiểu theo câu thành ngữ "Mèo đen, mèo trắng miễn bắt được chuột", của những người ưa cuộng hiệu quả thì bất kể hành động đấu tranh nào cũng đáng trân trọng và được tôn vinh như suy nghĩ của nhiều người?

    Tuy vậy, dẫu chưa có một con số khảo sát thống kê cụ thể có bao nhiêu tổ chức và cá nhân ủng hộ hay không ủng hộ bất bạo động và bất bạo động, song phần nào vấn đề này cũng phản ảnh một thực tế mà nhiều người cho rằng đáng lo ngại. Đó là trong việc đấu tranh Dân chủ sẽ sử dụng cả bạo lực? Và nhiều người lo cho hiện tượng con sâu sẽ làm rầu nồi canh.

    Hiện nay trên thế giới, thể chế chính trị dân chủ là xu hướng chung của thời đại, đã có trên 65% các quốc gia trên thế giới đã lựa chọn xu hướng chính trị tiến bộ này và nó được coi là sự tất yếu. Cho dù phương thức đấu tranh bấtt bạo động là xu thế chung của phong trào đấu tranh cho dân chủ ở các quốc gia, song hiện tượng sử dụng bạo lực trong các cuộc cách mạng Arap Spring ở Trung Đông và Bắc Phi chúng ta vẫn thấy sự hiện hữu của đấu tranh bằng vũ trang ở các quốc gia độc tài ngoan cố và bất chấp luật pháp. Nơi tưởng như phương thức đấu tranh bất bạo động khó có thể vượt qua nổi cũng như Việt nam. Và phải thừa nhận, sự kết hợp cả hai phương thức đã chứng tỏ hiệu quả, vì sự đổ máu nhiều khi cũng có khả năng gây áp lực nhanh và lớn lên nhà cầm quyền. Tuy nhiên cũng có ý kiến kiên quyết từ bỏ bạo lực để sử dụng bất bạo động thông qua cách hành động bất tuân dân sự của công dân đẻ biểu thị sự phản kháng. Vì theo họ nếu sử dụng đến bạo lực là đồng nghĩa với sự mất chính nghĩa và sẽ mất đi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với phong trào đấu tranh cho dân chủ.

    Vậy đâu là giải pháp dung hòa giữa hai trường phái này và để tránh tiếng xấu cho trường phái ôn hòa - bất bạo động?

    Được biết trong lịch sử, tiền thân của Đảng Cộng sản Liên Xô là đảng Đảng Lao động Dân chủ Xã hội Nga, nhưng sau một xung đột giữa các lãnh đạo Vladimir Lenin và Julius Martov xung quanh các vấn đề liên quan đến tổ chức đảng trong một cuộc bỏ phiếu quan trọng về việc gia nhập đảng. Những đảng viên ủng hộ Martov là những người thiểu số, tách ra được gọi là "Menshevik" (thiểu số), trong khi các đảng viên ủng hộ Lenin được gọi là "Bolshevik "(đa số). Trong khi cả hai phe cùng tin rằng một cuộc cách mạng dân chủ tư sản là cần thiết, song những người Menshevik thường có xu hướng ôn hòa hơn và tích cực hơn đối với phe Bolshevik. Và ngay sau khi giành được quyền lực vào tháng 9 năm 1917, đảng này đổi tên thành Đảng Cộng sản Nga (Bolshevik) (РКП(б)) đến năm 1952 thì đảng này mới bỏ chữ "Bolshevik" khỏi tên gọi của mình.

    Do vậy thực tế tình hình của những người ủng hộ hay đang đấu tranh cho công cuộc vận động cho Dân chủ ở Việt nam nói chung hiện nay cũng thấy cần thiết phải tách thành hai lực lượng ôn hòa và cực đoan dựa theo cơ sở lực lượng ủng hộ theo đa số kiểu Bolshevik và thiểu số Menshevik. Hay cũng có thể là nhóm những người Dân chủ cực đoan hay nhóm những người Dân chủ tiến bộ. Hai xu hướng Dân chủ này cần được tách bạch rõ ràng chứ không thể nằm chung trong một từ chung chung: Dân chủ

    Trên thực tế cho thấy những người ủng hộ hay đang đấu tranh cho công cuộc vận động cho Dân chủ ở Việt nam nó đã tách biệt một cách tương đối rõ nét trong tư tưởng, hành động cũng như phát ngôn của mỗi cá nhân, mỗi bộ phận. Đó là bên cạnh những người đấu tranh ôn hòa, có hiểu biết và có văn hóa ứng xử đẹp, còn có một lực lượng chống cộng cực đoan cả về hành động là lời nói. Nhưng đáng tiếc hai xu hướng đó vẫn chung một màu áo. Và vô tình nó tạo nên hố ngăn cách và đối chọi về tư tưởng giữa các cá nhân theo các xu hướng khác nhau.

    Việc làm này có thể có người cho rằng là sự phân hóa dẫn tới suy giảm sức mạnh vốn quá yếu ớt của phong trào đấu tranh cho dân chủ ở Việt nam hiện nay. Nhưng nếu xem xét kỹ ở những góc độ góc độ khác thì việc làm này có tác dụng tích cực nhiều hơn. Nó không chỉ nâng cao chất lượng của những người ủng hộ hay đang đấu tranh cho công cuộc vận động cho Dân chủ ở Việt nam theo xu hướng bất bạo động, đồng thời sẽ làm nền tảng để thu hút được sự ủng hộ lớn của số đông những người có quan điểm chống độc tài ở trong nước.

    Khi mà hiện tại ở Việt nam, có một bộ phận lớn những người như thế đối với họ dân chủ là một sự xấu xa và họ không muốn dây.

    Khai bút đầu Xuân, 05 tháng 02 năm 2014

    © Kami

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    14 phản hồi

    Phản hồi: 

    1-đi dạo 1 vòng TQ là ‘nhóm Phạm Xuân Giao, Nguyễn Doãn Kiên.Thập Tam …v.v.. cố tình đưa lên mạng :
    không có passprot thì ăn ngủ ở đâu [nhà trọ nào dám cho ở ]?? Làm sao có thể đi được khi mà TQ kiểm soát tất cả lục soát tất cả , người dân TQ mà không có giấy tờ còn chẳng đi được nói gì ngoại quốc ? ? Nếu là học viên PLC thì 'tà ác' trên cao kia không thấy ‘nhóm kia ‘ sao ?? Bảo rằng bị TQ giam chưa đến 10 ngày rồi thả về ?? Tà ác nó hiền vậy sao ?? TQ nhân từ vậy sao ?? Thử 1 ngư dân đánh cá VN không phải kẻ thù của TQ khi vào biển Đông thì bị giam 1 vài tháng chỉ khi nào bên VN chuộc với số tiền lớn mới cho về ,vậy cái nhóm kia làm sao mà VN có thể đàm phán thả được kia chứ ??

    -cái việc đi dạo bên TQ V.V... là do cái ‘nhóm ‘kia cố tình lan truyền ra ?? việc đó có thật không ?? thật bao nhiêu ??

    2-Những việc như căng biểu ngữ trước lăng Ba Đình cũng là do 'nhóm ' kia tung lên lên mạng:
    vậy có thật hay không ?? nếu là thật thì trên biểu ngữ viết cái gì ?? nếu như viết cái gì đó mà không quá đáng [chẳng hạn như biểu ngữ viết: : đây là quán bún riêu mới vừa khai trương ... ] thì CA họ mới không giam mà cho về nhà [thì đúng là cái nhóm kia đâu có bị bắt đâu ] ở VN chỉ 1 vụ thôi là đã bị bắt giam và bị giám sát chặt rồi lấy đâu ra cái kiểu tự do ấy mà làm thêm vài vụ nữa .

    cái biểu ngữ mà nhóm kia cố tình tung lên mạng thì có thể dùng phần mềm ngụy tạo mấy hồi

    3- Giật tượng lenin cũng là do cái nhóm kia tung lên mạng :
    ai làm chứng ?? để làm gì ? có thật không ? thật bao nhiêu ?? nếu thật thì sao CA bỏ qua ?? ở VN xưa nay có bị đánh bom lần nào đâu vậy sao cái nhóm kia họ làm vụ -trước vụ sao dễ vậy ??

    4-Lấy búa to đùng đi vào Ba Đình cũng do nhóm kia tung tin lên mạng :
    có thật không ?? Thật bao nhiêu ??[thí dụ như nhóm kia vào lăng mà chỉ có cái áo vàng thôi-không hề có cái búa nào hết thì sao ]. 2 vụ trước CA không dám sát họ à ?? Lại còn cầm cái búa to đùng đi vào lăng ?? Nếu dễ vậy thì cái lăng bị đánh bom 800 triệu lần rồi hihi [đùa thôi ]

    -Tất cả đều do cái nhóm kia cố tình tung lên mạng .tất cả đều giả hết .Chỉ cần người có tay nghề cao + phần mềm thì tạo ra được hết

    Mọi người suy xét thì thấy cái nhóm Phạm Xuân Giao, Nguyễn Doãn Kiên.Thập Tam ..v.v.cố tình giả làm học viên PLC để làm cho VN hiểu lầm PLC ,những kẻ ấy từ lâu đã bị học viên PLC chân chánh lên án nhiều rồi ,hãy vào đây http://vn.minghui.org/news/38534-tran-quy-duy-ho-hoan-canh-tu-luyen-ly-t...

    Pháp Luân Công là dạy người ta làm người : tốt hơn nữa -tốt hơn nữa .khi đã qua cảnh giới : tốt nhất thì - lên tầng từ bi và giác ngộ về tâm linh .

    mang lại sức khỏe –xã bỏ các thứ buồn ,giận,thù ghét ,oán hận ,đau khổ ,ham muốn v.v.v...
    Hãy vào đây - phapluan.org

    Mọi người đừng để cái đám kia lừa mà nghĩ oan cho PLC ở VN
    Học viên cả nước VN sau không PCN diệt trừ tà ác sau lưng mấy kẻ gây rốí kia đi

    Phản hồi: 

    Chế độ Dân chủ là tiến bộ, văn minh so với quân chủ, độc tài chuyên chế..Như vậy không có dân chủ tốt hay xấu, tiêu cực hay tích cực và cực đoan hay ..đa đoan..Lịch sử các cuộc đấu tranh cho chế độ dân chủ và quyền dân chủ ở các quốc gia chỉ khác nhau ở phương thức tiến hành: ôn hòa và bất bạo, bạo đông và bạo lực, kết hợp 2 phương thức đó. Ví dụ: Thống nhất Đông - Tây Đức và ở các nước Đông Âu là bất bạo động; C/m tháng 10/1917 ở Nga, c/m tháng 8/1945 ở VN là bạo động, bạo lực... Đây là diễn đàn Dân luận chứ không là Đảng luận, vì vậy cần tôn trọng ý kiến của mọi người và của mỗi người.

    Phản hồi: 

    Tổ trác!

    Mình có thể lừa dối một người suốt đời họ. Mình cũng có thể lừa dối mọi người trong một lúc nào đó. Nhưng không ai có thể lừa dối mọi người suốt đời cả.

    Phản hồi: 

    Tổ trác!

    Mình có thể lừa dối một người suốt đời họ. Mình cũng có thể lừa dối mọi người trong một lúc nào đó. Nhưng không ai có thể lừa dối mọi người suốt đời cả.

    Phản hồi: 

    Trước đây tôi khá thông cảm với Pháp Luân Công vì tôi cứ nghĩ họ chỉ thực hành đạo của họ một cách hoà bình, bất bạo động nên rất bất bình với việc TQ trấn áp họ. Nhưng hiện nay thì tôi hiểu tại sao TQ lại trấn áp giáo phái này rồi. Bây giờ thì tôi thật sự sợ Pháp Luân Công, sợ sự ảnh hưởng tiêu cực từ giáo phái này mà đại diện là ông Nguyễn Doãn Kiên kia.

    Phản hồi: 

    Ông này viết lách lung tung ! Nói dân chủ tiến bộ tức là trong đầu nghĩ có thứ dân chủ lạc hậu ?! Bảo là dân chủ cực đoan tức hàm ý rằng có thứ dân chủ xìu xìu ễnh ễnh ?!

    Có thể cảm nhận rằng dân chủ tiến bộ có cùng chiều hướng với dân chủ cực đoan, tiến bộ qúa mức sẽ tiến luôn tới cực đoan :)

    Dân chủ lạc hậu là thứ dân chủ gì có mấy ai biết chăng ?
    Dân chủ xìu xìu xìu ễnh ễnh thì có nguy cơ cao là dân chủ cuội :)

    Nói một cách nghiêm chỉnh, dân chủ là dân chủ, chẳng cần bổ ngữ đi kèm. Tuy nhiên, có nhiều hơn một con đường để thay thế độc tài bằng dân chủ, gộp chung lại dưới 3 kiểu khác nhau là: ôn hoà, bạo động, ôn hoà kết hợp 'tài tình' với bạo động, chả có dây nhợ ràng buộc gì với các 'phạm trù' tiến bộ với cực đoan ở đây cả. Ôn hoà có khi lại rất lạc hậu, cực đoan (chìa nốt má kia cho chúng tát), bạo động lại có thể là tiến bộ, không cực đoan nếu biết 'vận dụng' linh hoạt theo tình thế.

    Kami nì học ở mô ra mà bày đặt chữ nghĩa vô nghĩa rứa, cố đẩy dân chủ tiến bộ ra uýnh lộn với dân chủ cực đoan, nghe rất cực bậy :)

    Phản hồi: 

    Ông Nguyễn Doãn Kiên của Pháp Luân Công: “Con ma lớn nhất không phải là tên đại ma đầu Hồ Chí Minh mà là sự sợ hãi trong lòng mỗi người dân Việt chúng ta.” (https://sites.google.com/site/thaptamchantruyendetu/29-tan-cong-lang-ho-tac)

    Nói như thế tức là các học viên Pháp Luân Công đã biết rõ trận chiến họ đang lao vào là thuộc phạm trù tư tưởng hay, có lẽ đúng hơn, tâm linh. "Mỗi người dân Việt chúng ta" bao gồm luôn người nói, xác nhận ông làm như thế trong tư cách là người dân Việt và vì người dân Việt, chứ không phải để phục vụ riêng giáo phái của ông.

    Phản hồi: 

    [quote=Tran Thi Ngự][quote]Kami- Cần rạch ròi hai xu hướng Dân Chủ tiến bộ và dân chủ cực đoan[/quote]

    Dùng từ "cực đoan" cho dân chủ là chưa hiểu gì về dân chủ vì bản chất của dân chủ không mang tính cực đoan. Chỉ có dân chủ thực sự và dân chủ giả hiệu thôi.[/quote]

    Chính xác!

    Chỉ với cái tựa này đã cho thấy toàn bộ tầm nhìn của nhân vật Kami, mà nhiều khi vài trí thức có tiếng cũng ca ngợi tầm đó, trong khi những bài viết được ca cũng chỉ ở mức tầm tầm!

    Phản hồi: 

    Việc đập vỡ những ngẫu tượng trong trường hợp của những vị "pháp vương" này của Pháp Luân Công không phải là bạo lực. Rõ ràng là họ đã cố làm một việc (đập lăng) nếu được cho phép làm cũng không biết đến đời thuở nào mới xong! Họ đâu có nhắm vào người sống. Họ nhắm vào những ngẫu tượng đang có trong đầu óc bị thôi miên của người dân. (Tác dụng của việc này ra sao, tuy nhiên, lại là điều có thể bàn cãi!)

    Phản hồi: 

    Cái tựa của Kami bị ném đá giống Khổng Minh thu tên trong truyện Tam quốc chí diễn nghĩa.

    Thực ra nói về dân chủ chỉ nói dân chủ thật hay dân chủ dổm. Thật nếu (1)lãnh đạo Chính phủ , đại biểu quốc hội được dân chọn định kỳ; (2) Tam quyền phân lập; (3) thượng tôn luật pháp và đa nguyên đa đảng. Dổm là đảng cử dân bàu, mọi thứ do đảng lãnh đạo; triệt hạ bất đồng chính kiến, cấm đa nguyên đa đảng.

    Người ta không thể nói dân chủ tiến bộ và dân chủ cực đoan. Chỉ có thể nói phương pháp đấu tranh cho dân chủ là phương pháp ôn hòa hay phương pháp cực đoan mà thôi. Cách trước bất bạo động, cách sau dùng bạo lực.

    Phản hồi: 

    [quote]Kami- Cần rạch ròi hai xu hướng Dân Chủ tiến bộ và dân chủ cực đoan[/quote]

    Dùng từ "cực đoan" cho dân chủ là chưa hiểu gì về dân chủ vì bản chất của dân chủ không mang tính cực đoan. Chỉ có dân chủ thực sự và dân chủ giả hiệu thôi.

    Phản hồi: 

    He he, dân chủ theo bạn Kami có 2 loại: tiến bộ và cực đoan.
    Này bạn Kami, thực tế là có 2 loại dân chủ. Dân chủ và lợi dzụng dân chủ để phá hoại phá dân chủ. Ai đứng đằng sau cái đám lợi dzụng dân chủ để phá hoại dân chủ, bạn Kami biết rành hơn anh. Anh nhắc bạn Kami nhớ lại những hành động tự phát bạo động của một số bạn như bạn Vương, bạn Viết là hàng động của những bạn lâm vào ngõ cụt. Còn các bạn tự xưng là thành viên Pháp Luân Công tự tung tự tác, phá hoại cho tới nay vẫn đek được nhà nước ta chiếu cố, anh nghĩ bạn Kami rành rọt tận tường hơn anh, tại sao, nhẩy? Bạn Kami cũng rành rọt hơn anh là nhà nước ta rất nhanh chóng khi theo dõi, tóm cổ bọn phản động ôn hoà.
    Này bạn Kami, bạn nâng cao lập trường, quan điểm của em Bùi Hằng, quan trọng hoá em, so sánh em với đám pháp luân công rõ là bạn đang minh bạch bạn đếk hiếu cái thế giới quan này đếk là thế giới quan của con "tự do". Em Bùi Hằng chỉ được cái la to, đêk bằng một góc các bạn pháp luân công, đêk dám biến "tư duy thành hành động". Bạn dzư biết em Hằng đếk có được ăn học như bạn, dzưng bạn kiên định lập trường lôi em vào các bài viết, PR cho cái mũ sặt mùi bạo lực bạn đang chụp cho em, chụp luôn cho các bạn dân chủ.
    Đầu năm huyên thuyên như con chim Vành Khuyên.

    Phản hồi: 

    Đọc xong bài này mới thấy rõ ông Kami bao năm vẫn không thoát khỏi cái não trạng gọi là "thế lực thù địch" mà cầm quyền CSVN luôn tìm cách dựng lên để ép vào đầu người dân VN.

    Khi Kami nói cần "rạch ròi Dân chủ tiến bộ và Dân chủ cực đoan" thì chính Kami đã tự đưa mình vào ngõ cụt trong lý luận về Dân chủ với bọn tuyên huấn. Mà theo đó thì "Dân chủ tiến bộ" luôn phải là loại "Dân chủ trung thành". Bởi vì không trung thành với Đảng là không tiến bộ, là cực đoan và cần phải ... tiêu diệt. Ai cũng nghĩ mình là tiến bộ cả ông Kami ạ, cũng chính vì lẽ ấy mà một xã hội dân sự cần đa đảng, cần dân chủ.

    Có một điều ông Kami nên biết, đó là nhận thức của người dân VN không thấp hơn bọn tuyên huấn đâu. Không cần phải dạy họ phân biệt Dân chủ tiến bộ và Dân chủ cực đoan, khi chính người dạy vẫn lùng bùng chưa thoát nỗi cái não trạng ấy!