Thư ngỏ của ông Hoàng Phủ Ngọc Phan

  • Bởi Hồ Gươm
    01/02/2014
    23 phản hồi

    Hoàng Phủ Ngọc Phan

    Kính thưa quí vị,

    Tôi có đến viếng tang anh Lê Hiếu Đằng. Đêm Giao Thừa nằm gác tay trên trán nghĩ chuyện đời và xin ghi lại vài dòng tâm sự như sau:


    Ông Hoàng Phủ Ngọc Phan
    Nguồn ảnh: blog Người Lót Gạch

    Hồi xưa lúc anh em chúng tôi (Hoàng Phủ Ngọc Tường và Hoàng Phủ Ngọc Phan) chưa có ý thức chính trị gì rõ ràng đúng đắn thì Lê Hiếu Đằng đã có bài viết trong một tờ nội san Sinh viên Huế nhan đề: “Nông dân, lực lượng chủ yếu trong cuộc chiến hôm nay”. Ít lâu sau, nghe tin Lê Hiếu Đằng bị bắt vì rải truyền đơn chống McNamara ở trước cổng trường Quốc Học - Huế (vào thời điểm này, Nguyễn Văn Trỗi cũng bị bắt ở cầu Công Lý - Sài Gòn). Sau này chúng tôi từng bước đi theo kháng chiến cũng là đi theo ánh lửa của những người cầm đuốc đi trước như anh Lê Hiếu Đằng. Chỉ cần vài ánh lửa nhỏ của anh em bạn bè thế thôi chứ đừng nói những gì là chủ nghĩa Mác-Lênin hay tư tưởng Hồ Chí Minh – nghe lớn lao và cao xa quá.

    Tháng trước tôi có đi một buổi họp nghe phổ biến một tài liệu “Mật”- đại khái nói về những âm mưu, diễn biến hòa bình nhằm lật đổ chế độ. Trong tài liệu này, người ta kể tên một loạt những tay phản động ở nước ngoài như Lý Tống, Nguyễn Gia Kiểng, Đoàn Viết Hoạt…và có cả Lê Hiếu Đằng. Tôi phát biểu rằng:

    Một là: Những điều trong tài liệu này chẳng có gì là Mật cả. Chỉ những người không đọc sách, báo, không tiếp cận với Internet mới không biết chứ bên ở trong và ngoài nước người ta nói hằng ngày từ bao nhiêu năm nay. Hai là: Không thể xếp Lê Hiếu Đằng cùng một giỏ với những loại người chống Cộng như Lý Tống, Đoàn Viết Hoạt…Ba là: Người nào biên soạn cái tài liệu “Mật” này chứng tỏ họ chưa hiểu đầy đủ về con người, và về những vấn đề chính trị tư tưởng mà họ cần hiểu.

    Trong đám tang anh Đằng ở chùa Xá Lợi có xảy ra vụ giành giật tịch thu băng điếu tang (của nhóm Bauxít), tất nhiên đây là hành động của Công an mặc thường phục. Nhưng trong số những người đến phúng điếu lại có vợ chồng ông Lê Thanh Hải (Bí thư Thành ủy), bà Trương Tấn Sang, ông Nguyễn Minh Triết - là những cán bộ cao cấp nhất. Xem ra họ còn nghĩ đến câu: Nghĩa tử là nghĩa tận và cư xử cũng chưa đến nỗi cạn tàu ráo máng. Phải chăng sắp tới,vấn đề bảo vệ chủ quyền không chỉ là đánh giặc miệng mà sẽ bước vào giai đoạn thử thách không thể tránh né.

    Cứ xem tình cảm của dân chúng biểu lộ trong lễ tang đại tướng Võ Nguyên Giáp thì có thể tin rằng nếu ngày nay có mở lại một Hội nghị Diên Hồng thì câu trả lời của nhân dân ta rõ ràng là “Quyết chiến”. Lại nhớ câu thơ của Phùng Quán: “Những khi đất nước gặp can qua/ Muôn ngàn Thánh Gióng lại xông ra”

    Kính chào quí vị.

    Hoàng Phủ Ngọc Phan

    (Mail ngày 31/1/2014--Mồng 1 tết Giáp Ngọ)

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    23 phản hồi

    Phản hồi: 

    [quote=Tran Thi Ngự]Đến giờ này mà ông Hoàng Phủ Ngọc Phan còn phân biệt cái "phản động" của Lê Hiếu Đằng và Đoàn Viết Hoạt thì rõ là ông chưa . . . giác ngộ. Buồn.[/quote]

    Phê bình chị Ngự cái này: tỉnh ngộ chứ giác ngộ gì. Hai anh em nhà hắn giác ngộ CS cao độ mới đủ tâm can nhuốn máu người như thế chứ.

    Nhưng thế mà hay. Nhờ có bức thư ngỏ này, vào dịp tết Nguyên đán thì những ai bấy lâu nay binh vực và bào chửa cho tội giết người của anh em nhà họ Hoàng Phủ này mới cứng họng.

    Phản hồi: 

    [quote=NJ]Chữ tỉnh ngộ và giác ngộ có từ xưa, từ khi có tiếng Việt.

    Chữ giác ngộ cũng được dùng cho Tôn Giáo.

    Nguyễn Jung[/quote]

    Chữ "giác ngộ" có xuất xứ từ kinh điển Phật giáo. Sau 4/75, bọn Việt cộng năng dùng chữ giác ngộ cách mạng làm nhiều người ngại chữ giác ngộ vì nhan nhãn trên sách báo và loa phường, giác ngộ đi liền với cách mạng Việt cộng làm chữ giác ngộ bị vạ lây.

    Phản hồi: 

    [quote=NJ][
    Tôi xin phép nói leo:

    Chữ tỉnh ngộ và giác ngộ có từ xưa, từ khi có tiếng Việt.

    Giác ngộ là niềm tin và hiểu biết một phần hay tường tận về "cái" mình theo đuổi. Niềm tin và sự hiểu biết này (có thể) mất nhiều thời gian tìm hiểu hay chợt nhận ra (như ông Hồ, khi cầm trong tay cuốn sách về CNCS). Nhấn mạnh về hiện tại.
    Tỉnh ngộ được hiểu là thức tỉnh, nhận thấy "cái" mình đã theo đuổi, say mê là sai, không đáp ứng hoàn toàn "cái" mình mong muốn. Tỉnh ngộ hoàn toàn là lý trí, không phải là niềm tin.

    Tỉnh ngộ có sau giác ngộ.

    Ví dụ rõ ràng là:

    Ông Lê Hiếu Đằng (và nhiều người khác) đã giác ngộ Cộng Sản. Tin vào con đường giải phóng Dân Tộc, giải phóng giai cấp mà đảng CSVN đã tuyên truyền.

    Nhưng sau 40 năm ông ngộ (nhận thức) ra là "nó" đã bịp ông, phản bội, không đáp ứng lý tưỏng ông theo đuổi. ===> Ly khai.

    Hy vọng làm vừa lòng bác Ngự.

    Nguyễn Jung[/quote]

    Bổ túc thêm cho rõ nghĩa, và để xác định thí dụ của tôi về ông Đằng và nhiều người khác chỉ là một thí dụ, không có ý quàng xiên chính trị vào.

    Chữ giác ngộ cũng được dùng cho Tôn Giáo.

    Thật tình, tôi không muốn nói đến người đã qua đời, cũng chỉ là một thí dụ cho rõ nghĩa, đành vậy:
    Ông Trần Chung Ngọc. Mặc dù tự xưng là Phật tử, nhưng ông (theo suy nghĩ của tôi) đã không giác ngộ những lời Phật giảng. Đã không có niềm tin vào luật Nhân Quả của đạo Phật và cũng không hiểu đạo Phật là luôn hướng dẫn Người vào Chân Thiện Mỹ, làm lành, tránh ác (ác miệng cũng là ác) là vị tha, bao dung, chấp nhận, tôn trọng....

    Nguyễn Jung

    Phản hồi: 

    [quote=Tran Thi Ngự][quote=Phiên Ngung][quote=Tran Thi Ngự]Đến giờ này mà ông Hoàng Phủ Ngọc Phan còn phân biệt cái "phản động" của Lê Hiếu Đằng và Đoàn Viết Hoạt thì rõ là ông chưa . . . giác ngộ. Buồn.[/quote]

    Phê bình chị Ngự cái này: tỉnh ngộ chứ giác ngộ gì. Hai anh em nhà hắn giác ngộ CS cao độ mới đủ tâm cam nhuốn máu người như thế chứ.

    [/quote]

    Cảm ơn lời phê bình của bác Phiên Ngung.

    Sau 1954 ở miền Bắc người ta (không rõ ai) đưa ra những kiểu viết tiếng Việt và cách xử dụng tiếng Việt có nhiều cái khác với cách viết và dùng tiếng Việt đưọc xử dụng từ trước hay ở miền Nam để cố tình tạo sự khác biệt giữa hai miền và khác biệt với quá khứ.

    Cá nhân tôi xử dụng ngôn ngữ theo ý nghĩa đích thực của nó dù là do bên nào dùng cũng vậy. Tôi không chính trị hoá ngôn ngữ.

    Từ "giác ngộ" chỉ sự tỉnh thức (awakening), nhận ra ánh sáng chân lý, sự thật. Nó không phải chỉ để dùng riêng cho "giác ngộ cách mạng."[/quote]

    Tôi xin phép nói leo:

    Chữ tỉnh ngộ và giác ngộ có từ xưa, từ khi có tiếng Việt.

    Giác ngộ là niềm tin và hiểu biết một phần hay tường tận về "cái" mình theo đuổi. Niềm tin và sự hiểu biết này (có thể) mất nhiều thời gian tìm hiểu hay chợt nhận ra (như ông Hồ, khi cầm trong tay cuốn sách về CNCS). Nhấn mạnh về hiện tại.
    Tỉnh ngộ được hiểu là thức tỉnh, nhận thấy "cái" mình đã theo đuổi, say mê là sai, không đáp ứng hoàn toàn "cái" mình mong muốn. Tỉnh ngộ hoàn toàn là lý trí, không phải là niềm tin.

    Tỉnh ngộ có sau giác ngộ.

    Ví dụ rõ ràng là:

    Ông Lê Hiếu Đằng (và nhiều người khác) đã giác ngộ Cộng Sản. Tin vào con đường giải phóng Dân Tộc, giải phóng giai cấp mà đảng CSVN đã tuyên truyền.

    Nhưng sau 40 năm ông ngộ (nhận thức) ra là "nó" đã bịp ông, phản bội, không đáp ứng lý tưỏng ông theo đuổi. ===> Ly khai.

    Hy vọng làm vừa lòng bác Ngự.

    Nguyễn Jung

    Phản hồi: 

    [quote=Phiên Ngung][quote=Tran Thi Ngự]Đến giờ này mà ông Hoàng Phủ Ngọc Phan còn phân biệt cái "phản động" của Lê Hiếu Đằng và Đoàn Viết Hoạt thì rõ là ông chưa . . . giác ngộ. Buồn.[/quote]

    Phê bình chị Ngự cái này: tỉnh ngộ chứ giác ngộ gì. Hai anh em nhà hắn giác ngộ CS cao độ mới đủ tâm cam nhuốn máu người như thế chứ.

    [/quote]

    Cảm ơn lời phê bình của bác Phiên Ngung.

    Sau 1954 ở miền Bắc người ta (không rõ ai) đưa ra những kiểu viết tiếng Việt và cách xử dụng tiếng Việt có nhiều cái khác với cách viết và dùng tiếng Việt đưọc xử dụng từ trước hay ở miền Nam để cố tình tạo sự khác biệt giữa hai miền và khác biệt với quá khứ.

    Cá nhân tôi xử dụng ngôn ngữ theo ý nghĩa đích thực của nó dù là do bên nào dùng cũng vậy. Tôi không chính trị hoá ngôn ngữ.

    Từ "giác ngộ" chỉ sự tỉnh thức (awakening), nhận ra ánh sáng chân lý, sự thật. Nó không phải chỉ để dùng riêng cho "giác ngộ cách mạng."

    Phản hồi: 

    Lời lẽ của tên đao phủ khi gần sắp đoàn tụ với "cụ mác" xem ra cũng chưa nhất quyết hoàn lương, vẫn còn sợ bóng đảng đè xuống chết bất đắc kỳ tử ! Trờ sẽ không dung, đất sẽ không tha cho những kẻ gieo rắc chết chóc cho dân lành.

    Phản hồi: 

    Xem ý HPN Phan có nhiều điều muốn nói nhưng còn rón rén dò mìn.

    Huỵch tẹt ra đi kẻo muộn bác Phan bác Tường ơi. Sắp hết giờ rồi còn gì.

    Phản hồi: 

    [quote=Lê Thị Nhung]TPP (khách viếng thăm) gửi lúc 16:02, 01/02/2014 - mã số 109822: "Chỉ có đưa ra toà án quốc tế xử như đã xử bọn theo Hitler".
    Xin hỏi: Đưa ai ra toà án quốc tế để xét xử?
    Nếu là để xét xử VNCH thì không cần thiết, vì nhân dân VN đã xét xử VNCH trưa 30/4/1975 rồi, và VNCH đã chết 39 năm, không ai đưa một hài cốt ra để xét xử.
    Nếu đưa CSVN ra xét xử thì tôi e rằng chính nước Mỹ sẽ ra sức cản trở, không cho đem CSVN ra tòa án quốc tế để xét xử. Vì xét xử CSVN thì phải xét xử chính quyền Mỹ. Và khi đó chính quyền Mỹ trở thành tội nhân, còn CSVN trở thành nhân chứng, thậm chí CSVN lại một lần nữa được thế giới coi là là anh hùng hào kiệt.[/quote]
    **BIẾT THÌ THƯA THỐT KO BIẾT THÌ DỰA CỘT MÀ NGHE lê thị nhung ah

    Phản hồi: 

    [quote=Lê Thị Nhung]TPP (khách viếng thăm) gửi lúc 16:02, 01/02/2014 - mã số 109822: "Chỉ có đưa ra toà án quốc tế xử như đã xử bọn theo Hitler".
    Xin hỏi: Đưa ai ra toà án quốc tế để xét xử?
    Nếu là để xét xử VNCH thì không cần thiết, vì nhân dân VN đã xét xử VNCH trưa 30/4/1975 rồi, và VNCH đã chết 39 năm, không ai đưa một hài cốt ra để xét xử.
    Nếu đưa CSVN ra xét xử thì tôi e rằng chính nước Mỹ sẽ ra sức cản trở, không cho đem CSVN ra tòa án quốc tế để xét xử. Vì xét xử CSVN thì phải xét xử chính quyền Mỹ. Và khi đó chính quyền Mỹ trở thành tội nhân, còn CSVN trở thành nhân chứng, thậm chí CSVN lại một lần nữa được thế giới coi là là anh hùng hào kiệt.[/quote]
    Thế giới hay các quan tòa thế giới chẳng ai mang một chính thề của một quốc gia ra tòa vì tội ác của chính thể ấy, dù có là VNCH, VNDCCH thời Hồ Chí Minh, nhà nước Nga thời Stalin, nhà nước Trung Quốc thời Mao Trạnh Đông, hay nhà nước Cam Bốt thời Pol Pot.
    Nhưng họ sẽ lôi ra tòa những cá nhân gây tội ác cho nhân loại, cho con người, thí dụ: cá nhân các nhà lãnh đạo Nhật Bản trong thế chiến 2, tay chân của Hitler, đàn em của Pol Pot, kẻ trong vụ diệt chủng trong cuộc chiến Balkan-Serbian.
    Rồi một ngày nào đó, sẽ là các cá nhân dưới thời Mao Trạch Đông, Hồ Chí Minh. tường và phan nằm trong danh sách này, chạy trời không khỏi nắng.

    Phản hồi: 

    [quote=Lê Thị Nhung]TPP (khách viếng thăm) gửi lúc 16:02, 01/02/2014 - mã số 109822: "Chỉ có đưa ra toà án quốc tế xử như đã xử bọn theo Hitler".
    Xin hỏi: Đưa ai ra toà án quốc tế để xét xử?
    Nếu là để xét xử VNCH thì không cần thiết, vì nhân dân VN đã xét xử VNCH trưa 30/4/1975 rồi, và VNCH đã chết 39 năm, không ai đưa một hài cốt ra để xét xử.
    Nếu đưa CSVN ra xét xử thì tôi e rằng chính nước Mỹ sẽ ra sức cản trở, không cho đem CSVN ra tòa án quốc tế để xét xử. Vì xét xử CSVN thì phải xét xử chính quyền Mỹ. Và khi đó chính quyền Mỹ trở thành tội nhân, còn CSVN trở thành nhân chứng, thậm chí CSVN lại một lần nữa được thế giới coi là là anh hùng hào kiệt.[/quote]

    He he, bạn nâng cao quan điểm quá tầm thời đại. Đề tài này về 2 anh em HPN Tường và HPN Phan. Toà án quốc tế xét xử từng cá nhân chứ đek có toà án nào xét xử cả chế độ. Hiểu?
    Chữ "ai" bạn hỏi trúng phóc. Ai là cá nhân, là người, chứ đêk là chế độ. Bạn tự trả lời lại trả lời trật tùm lum, tà la.
    :)

    Phản hồi: 

    TPP (khách viếng thăm) gửi lúc 16:02, 01/02/2014 - mã số 109822: "Chỉ có đưa ra toà án quốc tế xử như đã xử bọn theo Hitler".
    Xin hỏi: Đưa ai ra toà án quốc tế để xét xử?
    Nếu là để xét xử VNCH thì không cần thiết, vì nhân dân VN đã xét xử VNCH trưa 30/4/1975 rồi, và VNCH đã chết 39 năm, không ai đưa một hài cốt ra để xét xử.
    Nếu đưa CSVN ra xét xử thì tôi e rằng chính nước Mỹ sẽ ra sức cản trở, không cho đem CSVN ra tòa án quốc tế để xét xử. Vì xét xử CSVN thì phải xét xử chính quyền Mỹ. Và khi đó chính quyền Mỹ trở thành tội nhân, còn CSVN trở thành nhân chứng, thậm chí CSVN lại một lần nữa được thế giới coi là là anh hùng hào kiệt.

    Phản hồi: 

    [quote=Huỳnh Bá Hải]Giữa thanh thiên bạch nhật của thời đại internet năm 2013 mà đám giặc thổ phỉ mang tên cộng sản hành xử như vậy đó ông Phan à . Không biết giữa âm âm u u của cái xuân Mậu Thân 1968 thì nó hành xử tàn bạo ra sao nữa . ông nhận thấy vấn đề là OK nhưng còn nợ nhân dân 1 lời xin lỗi về diệt chủng của cộng sản Xuân Mậu Thân 1968 nữa ông Hoàng Phủ Ngọc Phan ơi . hãy xin lỗi trước khi không còn cơ hội nhé[/quote]

    Xin lỗi? He he, không bao giờ!

    Chỉ có đưa ra toà án quốc tế xử như đã xử bọn theo Hitler. Phải có một tổ chức gom thu các tài liệu và nhân chứng về Mậu Thân để thẩm định tội trạng.

    Phản hồi: 

    [quote]Ba là: Người nào biên soạn cái tài liệu “Mật” này chứng tỏ họ chưa hiểu đầy đủ về con người, và về những vấn đề chính trị tư tưởng mà họ cần hiểu.[/quote]

    Điều thứ ba ông Phan nói ở trên đúng. Rất tiếc ông không nói thêm gì về phản ứng của những người dự họp về tài liệu mật, sau khi ông đưa ra ba nhận xét của mình. Ông cũng không cho biết tầm cỡ của người tổ chức: trung ương, bộ ngành, thành uỷ, quận uỷ hay tổ dân phố? Để xem sự u mê dày đặc đang nằm ở cấp độ nào. Ở Thanh Hoá, họ dốt đến mức xin ngân quỹ để "phòng chống khủng bố và nhân quyền", còn ở Sài Gòn chắc hiện tượng ở đám tang ông Lê Hiếu Đằng cũng là một hình thức "phòng chống nhân quyền" đấy!

    Phản hồi: 

    "Sau này chúng tôi từng bước đi theo kháng chiến cũng là đi theo ánh lửa của những người cầm đuốc đi trước như anh Lê Hiếu Đằng. Chỉ cần vài ánh lửa nhỏ của anh em bạn bè thế thôi chứ đừng nói những gì là chủ nghĩa Mác-Lênin hay tư tưởng Hồ Chí Minh – nghe lớn lao và cao xa quá." (trích)

    Câu hỏi được đặt ra ở đây là "ánh lửa..." (gì đó) đã soi sáng bạn chưa, nếu soi sáng... thì hành động giống như Lê Hiếu Đằng ở cuối đời đi. Còn nếu chưa... xin phép bạn "câm mồm"... đừng đá động gì đến tên Lê Hiếu Đằng... kẻo anh ta chết... mà đội mồ sống dậy... kéo theo những người trong tết mậu thân... :)

    Phản hồi: 

    Có lẽ HPNP đừng nên đi viếng tốt hơn, lúc có mặt thì câm như cóc thối, về nhà viết vài hàng lấy được. Trí thức, ôi trí thức. Thiếu tấm ảnh HPNT ngồi xe lăn đến ai oán. Bi kịch hay hài kịch ? Có lẽ cả hai, tầm quốc gia.

    Phản hồi: 

    [quote=Tran Thi Ngự]Đến giờ này mà ông Hoàng Phủ Ngọc Phan còn phân biệt cái "phản động" của Lê Hiếu Đằng và Đoàn Viết Hoạt thì rõ là ông chưa . . . giác ngộ. Buồn.[/quote]
    Có gì mà buồn bác Ngự, miệng việt cộng mà, anh em nó chôn sống 5000 dân Huế, chuyện rành rành ra đó mà nó còn chạy tội, nói lấy được: tay anh em chúng tôi (tường, phan) không nhúng máu.

    Phản hồi: 

    Ghê quá cụm từ "nhân dân ta" được mang ra lòe thiên hạ ở đây ! Thế cuộc thảm sát ở Huế hồi Mậu thân là nhân dân ta giết nhân dân địch hay là "nhân dân" ta giết nhân dân ta thế hở ông Phan ?

    Cụm từ "nhân dân ta" nói ra từ miệng Phan thật giống như đoá hoa đẹp cắm bãi phân trâu quá .

    Cuối cùng thì mặt nạ cùng đều rớt xuống hết cả rồi, Tường hay Phan cũng chỉ là nhưng con rối ăn theo của phe chủ chiến Duẩn - Thọ thôi, đừng bày trò phân biệt Lê Hiếu Đằng này với Lý Tống nọ. Im lặng để còn giử chút tự trọng cho người và cho ta ông Phan ạ !

    Đất nước này bao năm phân cách cũng tại vì còn quá nhiều Ngọc Tường, Ngọc Phan đấy thôi.

    Phản hồi: 

    Hiện tượng LÊ HIẾU ĐẰNG/ HUỲNH TẤN MẪM/ PH NGOC TƯỜNG- NGỌC PHAN- một thế hệ lạc hướng
    1) Lớn lên trong vòng nôi cũa chế độ VNCH
    2) Lạc hướng theo duôi CS
    3) Tỉnh ngộ trong những năm tháng cuối cuộc đới
    Đặc biệt ở HUẾ bọn ĐẮC XUÂN, TƯỜNG, PHAN... đã trực tiếp nhúng tay VÀO MÁU. Chúng đã chém giết, chôn sống hàng ngàn đồng bào vô tội. LỊCH SỬ đã và đang phán xét chúng.
    (Xin xem toàn văn DIỄN ĐÀN DÂN SỰ)

    Phản hồi: 

    Hai anh em nhà hoàng phủ ngoc phan và tường, thật sự không biết dùng từ nào để diễn tả sự trơ trẽn của họ. Tôi không dám bình luận về chính trị, nhưng nếu các bạn đọc phải phỏng vấn của RFI với ngọc tường và xem video clip của đài Pháp vởi chính ông ta (đăng tại trang DÂN LÀM BÁO nhân dịp kỷ niệm năm MẬU THÂN) thì mới thấy sự tận cùng của sự vô liêm sĩ.

    ông Hồ, ông Đồng, ông BÙI TÍN khi còn đương chức... ai cũng vậy, trả lời đúng dòng suy nghĩ của chính bản thân, còn ông hoàng phủ ngọc phan thì sao !!! Xin các bạn cứ tự tìm hiểu.

    Phản hồi: 

    Đến giờ này mà ông Hoàng Phủ Ngọc Phan còn phân biệt cái "phản động" của Lê Hiếu Đằng và Đoàn Viết Hoạt thì rõ là ông chưa . . . giác ngộ. Buồn.

    Phản hồi: 

    Giữa thanh thiên bạch nhật của thời đại internet năm 2013 mà đám giặc thổ phỉ mang tên cộng sản hành xử như vậy đó ông Phan à . Không biết giữa âm âm u u của cái xuân Mậu Thân 1968 thì nó hành xử tàn bạo ra sao nữa . ông nhận thấy vấn đề là OK nhưng còn nợ nhân dân 1 lời xin lỗi về diệt chủng của cộng sản Xuân Mậu Thân 1968 nữa ông Hoàng Phủ Ngọc Phan ơi . hãy xin lỗi trước khi không còn cơ hội nhé

    Phản hồi: 

    Anh Phan da di theo Cong San suot ca mot doi nguoi. Bao nhieu cong-toi cua anh, cua Cong san, ha nguoi dan khong biet sao? Co ai hieu Cong san hon anh, hon chinh nguoi Cong San! Sao bay gio anh lai hoi nhung dieu vo van, vu vo. Cau tra loi da co san tu lau .

    Nghia tu la nghia tan? Nguoi CS con noi toi chu NGHIA sao?

    Can tau rao mang? Oi that tuc cuoi! CS ma khong can tau rao mang thi con ai khac!

    Chuc anh GIAC NGO som hon ti nua.

    Phản hồi: 

    Ông Phan này theo "Cách mạng" bao nhiêu năm mà không chịu hiểu cho: Với Cách mạng thì chỉ có hai phạm trù Địch và Ta. Nếu Địch thì phải trấn áp, tiêu diệt bằng bất cứ cách (thủ đoạn) nào.

    Tướng Trần Độ, ông Hoàng Minh Chính, Lê Hiếu Đằng hầu như có cách cư xử nhất quán của chính quyền đối với tang lễ của họ. Cách cử xử mà một người bình thường tử tế không bao giờ có thể tưởng tượng ra được.

    Năm mới nhìn thư ngỏ tưởng ông thanh minh thanh nga gì về chuyện thảm sát Mậu Thân ở Huế, nhưng không. Ông Phan lo vì chuyện bị xếp chung rọ với Lý Tống, Đoàn Viết Hoạt.