Nguyễn Trung Tôn - Trí óc Việt Nam cần được giải phóng

  • Bởi Mắt Bão
    28/01/2014
    4 phản hồi

    Nguyễn Trung Tôn

    Khi tôi còn rất nhỏ, chắc chỉ khoảng 3 hay 4 tuổi gì đó, khi mà cuộc chiến tranh hai miền Nam - Bắc vẫn đang tiếp diễn, trẻ con chúng tôi đã được nghe rất nhiều những câu chuyện với đại ý: cả những con vật vô tri cũng biết căm thù “Mỹ - Ngụy”. Tôi còn nhớ từ những chuyện “Trâu cũng biết đánh giặc” tới chuyện phân biệt kiến ta, kiến địch. Người lớn nói với chúng tôi rằng loài kiến đen là kiến cộng sản, loài kiến đỏ là kiến “Ngụy”. Kiến đen là của phe mình không cắn đốt ai cả. Kiến đỏ là kiến của “Mỹ - Ngụy” nên chúng thường hay cắn đốt người. Tôi và chắc hầu hết bạn bè tôi đều ngây thơ tin tất cả những câu chuyện này. Mỗi khi tôi nghịch bị kiến đốt là tôi lại thấy rất căm thù “Mỹ - Ngụy”.

    Những câu chuyện thời trẻ con tương tự như vậy đã in đậm trong suy nghĩ của tôi. Tôi căm thù “Mỹ - Ngụy” đã giết chết những người thân của tôi cùng bao nhiêu đồng bào khác nữa.

    Cho tới năm 1981, lúc này tôi đã 10 tuổi, tôi được bố tôi đưa vào Sài Gòn thăm gia đình bác ruột tôi. Người anh này của bố tôi đã bỏ xứ ra đi từ bao giờ tôi không rõ. Bác tôi đã lấy vợ sinh con, và sống tại Sài Gòn. Bác tôi có một người con lớn. Trước năm 1975 anh ấy học trong một trường sĩ quan quân lực Việt Nam Cộng Hòa (VNCH). Sau khi Miền Nam thất trận, anh bị bắt đi “học tập cải tạo”. May nhờ bố tôi làm giấy tờ xác nhận gia đình tôi là gia đình “có công cách mạng” nên anh được rút ngắn thời gian cải tạo. Năm 1981 khi tôi vào Nam thì bác tôi đã qua đời. Anh trai cả của bác là người đón tiếp chúng tôi.

    Mặc dù mới mười tuổi nhưng lúc này trong tôi đã có nhiều thắc mắc rất lạ. Sao trước đây tôi nghe người lớn kể rằng “Ngụy” rất xấu xa độc ác nhưng lúc đó tôi thấy anh tôi lại rất hiền lành và tình cảm với chúng tôi. Cũng nhờ mối quan hệ gia đình ở Sài Gòn nên có dịp vào đây một hai lần, gặp gỡ những người mà trước đây tôi vẫn gọi là “Ngụy”, tôi mới được biết và sau đó mới thấu hiểu tấm lòng của họ. Họ cũng như tôi, cũng là người Việt Nam, cũng máu đỏ da vàng, thậm chí cùng là họ hàng máu mủ của tôi. Ấy vậy mà trước đây sao tôi lại căm thù họ tới vậy! Tôi bắt đầu thay đổi suy nghĩ của mình về cuộc chiến tranh đầy đau khổ này.

    Vì cuộc chiến tranh đó mà gia đình tôi phải ly tán. Vì nó mà máu đồng bảo tôi ở cả hai miền phải đổ ra quá nhiều. Tôi không còn căm thù những người mà trước đây tôi xem là “Ngụy” nữa. Ngược lại, tôi biết họ chính là đồng bào, bà con, họ hàng, ruột thịt của tôi.

    Xin lỗi quý độc giả tôi hơi miên man một chút trước khi đi thẳng vào vấn đề. Điều thắc mắc lớn còn lại trong lòng tôi đến ngày nay là tại sao những người cộng sản, hay nói đúng hơn là các lãnh đạo CSVN, vẫn còn hằn thù những người lính VNCH và gia đình họ tới như vậy - những người mà họ không ngừng gọi là “Ngụy”. Tại sao thù hằn tới độ đập phá nghĩa trang Biên Hòa? Tại sao thù hằn đến độ gây sức ép lên cả chính quyền Indonêxia để đập bỏ bia tưởng niệm các thuyền nhân Việt Nam - mà họ dán nhãn là “gia đình Ngụy”- đã bỏ mạng trên biển? và còn nhiều dẫn chứng khác nữa.

    Ngày 19/1/2014 vừa qua, tức ngày kỷ niệm 40 năm cuộc Hải chiến Hoàng sa, tại tượng đài Lý Thái Tổ ở Hà Nội, một số công dân mang tính đại diện cho bà con khắp nơi muốn công khai bày tỏ tấm lòng tri ân đối với những người đã hy sinh tính mạng vì sự toàn vẹn của đất nước. Đây là một việc làm rất đáng được trân trọng và hoàn toàn nằm trong tập tục, văn hóa Việt Nam, cũng như đúng với truyền thống anh hùng chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Thế nhưng họ đã không thể làm được như tâm nguyện trước sự quấy phá bằng nhiều hình thức của những lực lượng nhân danh cái gọi là “chính quyền”. Chắc quý vị đã đọc nhiều bài tường trình của những người có mặt tại chỗ.

    Kính thưa quý vị, một chính quyền của dân, do dân và vì dân thì không bao giờ lại có những hành động thiếu văn hóa, vô đạo đức, thất nhân tâm như vậy. Đến gỗ đá cũng phải đau lòng!

    Tôi nghiệm thấy nguyên nhân chính đã đẩy lãnh đạo đảng tới tận cùng của sự tối tăm đó chính là ý thức hệ, rồi họ buộc cả nước phải đi theo. Kết quả là cả dân tộc này đang bị trói buộc làm nô lệ cho chủ nghĩa Mác-Lê giữa lòng nhân loại ở đầu thế kỷ 21. Chủ nghĩa này đã ngang nhiên chiếm ngự mọi mặt từ đời sống hàng ngày tới lề lối suy tư của người dân trên cả nước Việt Nam, bất kể thực tế là nó đã bị nhiều dân tộc loại bỏ ở khắp Đông Âu và ngay tại nước sản sinh ra nó là Liên Xô. Ở Việt Nam, với tình trạng suy thoái mọi mặt của xã hội, sợi xích vô hình này càng cần phải gỡ bỏ ngay lập tức. Nhưng thật đáng thất vọng khi ngay cả bước đầu tiên và chỉ mới mang tính lý thuyết là việc bỏ điều 4 - một điều quá nghịch lý, nghịch thời - ra khỏi bản Hiến pháp mới mà vẫn không dám làm. Lãnh đạo đảng phê phán rất rõ và rất hăng các căn bệnh trầm trọng của xã hội, từ lạm quyền đến tham nhũng, và cũng thấy rất rõ bài thuốc để chữa tận gốc. Nhưng khi đến khâu đưa giải pháp vào thực hiện thì lãnh đạo đảng đều run rẩy lùi bước và lại đưa lợi ích của cá nhân mình và phe nhóm lên trên tất cả.

    Thế là các chủ nghĩa mang tính bùa ếm đó tiếp tục làm cho con người Việt Nam ngày càng ít tính nhân bản và càng trở nên tàn nhẫn, độc ác với nhau. Nó tiếp tục tạo lằn ranh chia cắt tình huynh đệ, nghĩa đồng bào. Và quan trọng hơn cả, nó tiếp tục làm dân tộc ta suy úy, mở ra cơ hội cho Trung Quốc xâm chiếm dần từ lãnh thổ, lãnh hải đến kinh tế và văn hóa. Nếu không thoát được cái vòng “Kim cô” đang kềm hãm cả dân tộc Việt này, thì việc mất luôn những đảo còn lại tại Trường Sa chỉ còn là vấn đề thời gian và tiến trình biến Việt Nam thành một tỉnh của Trung Quốc sẽ không còn chận lại được nữa trong thập kỷ tới.

    Muốn xây dựng một xã hội công bằng dân chủ văn minh thật sự và nhất là muốn giữ lấy Tổ Quốc Việt Nam thì điều đầu tiên dân tộc Việt Nam phải làm là phải tìm cách giải phóng chính mình ra khỏi sợi xích vô hình mà lãnh đạo đảng không đủ can đảm để đụng đến. Một khi đại khối dân tộc chúng ta không còn lề thói suy nghĩ dưới bóng chủ nghĩa Mác-Lê nữa, thì những người cần được giải phóng kế tiếp chính là những người trong Quân đội và Công an, để các anh không còn phải “Trung thành với đảng trước rồi tổ quốc sau” hay “Chỉ biết còn Đảng còn mình”. Chính nhân phẩm các anh được phục hồi.

    Bởi quy luật tất yếu của xã hội đã được cả nhân loại chứng minh: Khi trí tuệ con người không còn bị kềm hãm thì độc tài nhất định phải bị triệt tiêu để nhường chỗ cho một xã hội dân chủ, công bằng, và tự chữa được bệnh tật để đi lên.

    Chúng ta cùng giúp nhau và giúp dân tộc gỡ bỏ cái vòng kim cô hiểm độc này ra khỏi trí óc của mình.

    Thanh Hóa ngày 24/1/2014


    Nguyễn Trung Tôn

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    4 phản hồi

    Khách mã số 109350: "Tôi là dân Sài Gòn, "tư sản-ngụy" nhưng tôi thích 2 tay "Bắc Kỳ" này quá!(Nguyễn Trung Tôn và Khách Thạch Cương). Nếu ai cũng có óc nhận xét như 2 bác thì cs hết đất sống, không thể nhồi sọ được!..."

    Ở miền Bắc thì có hàng triệu người như "2 tay Bắc Kỳ này", chỉ có điều người ta không biết viết ra những suy nghĩ của mình thôi. Đã bao nhiêu năm thống nhất mà nhân dân hai miền vẫn chưa hiểu biết nhau. Dân miền Nam làm sao hiểu nỗi đau khổ của dân miền Bắc do Đảng CS gây ra trong CCRĐ và những năm đói trong thời kỳ bao cấp, mua caí bánh mì cũng phải có 225 gam phiếu lương thực.
    Giá như hồi 1954, chế độ CS ở miền Nam và chế độ không CS ở miền Bắc thì tâm lý nhân dan hai miền đổi lại. Còn những nhà lãnh đạo có mộng bà vương thì khác, họ mượn CNCS để cai trị dân, còn người dân bình thường thì đâu cũng như đâu, chỉ thích sống yên lành, ai làm ruộng cứ làm ruông, ai học hành cứ học hành... chẳng ai thích cầm súng đi bắn giết đồng bào mình, dù là Ngụy hay Việt cộng. Theo tôi hiểu như thế mới là giác ngộ chính trị một cách đúng đắn. Còn giác ngộ theo kiểu Lê Duẩn "ta đánh Mỹ là đánh cho Liên xô" hay kiểu Hồ Chí Minh (gần đây lại có nhiều người bảo đó là Hồ Ly Tinh) "ta độc lập trong phe XHCN do Liên xô lãnh đạo" thì đó không phải là giác ngộ chính trị mà đó là đầu óc lũ tôi tớ ngoại bang.

    Có lẽ phải có nhiều tiếng nói như ông Nguyễn Trung Tôn và ông Thạch Cương hơn nữa thì việc giáo dục về hòa giải hòa hợp dân tộc mới mang lại hiệu quả.

    Trích dẫn:
    - Nhiễu điều phủ lấy giá gương
    Người trong một nước thì thương nhau cùng.
    - Bầu ơi thương lấy bí cùng
    Tuy rằng khác giống nhưng chung một dàn.

    Mấy câu ca dao này, thuở tiểu học học sinh miền Nam đã nằm lòng (chỉ khác một chứ duy nhất, phải thay vì thì như Khách Thạch Cương trích dẫn). Tôi khá là nghi ngờ những đồng bào cùng tuổi tôi ngoài Bắc cũng được học nằm lòng như thế.

    Ôi, cái đận của dân tộc này khởi nguồn từ đâu chắc chẳng còn nhiều người nghi hoặc nữa...

    Tôi là dân Sài Gòn, "tư sản-ngụy" nhưng tôi thích 2 tay "Bắc Kỳ" này quá!(Nguyễn Trung Tôn và Khách Thạch Cương). Nếu ai cũng có óc nhận xét như 2 bác thì cs hết đất sống, không thể nhồi sọ được!...

    Hoàn cảnh gia đình ông Nguyễn Trung Tôn cũng giống như hàng triệu gia đình khác, một bi kịch của thời đại, một bi kịch của dân tộc.
    Trước kia tổ tiên ta đã dạy:

    - Nhiễu điều phủ lấy giá gương
    Người trong một nước thì thương nhau cùng.
    - Bầu ơi thương lấy bí cùng
    Tuy rằng kahcs giống nhưng chung một dàn.

    Những lời dạy tốt đẹp này đã bị cái ý thức hệ Mác Lê nin theo quan điểm giai cấp lật đổ và đánh bại. Những tinh hoa của dân tộc bị CS gán cho là đế quốc phong kiến và bài trừ hết. Tôi cũng chẳng biết “Trí óc Việt Nam cần được giải phóng” là như thế nào, nhưng tôi nghĩ ta cứ khôi phục lại những tinh hoa của tổ tiên để lại thì sẽ khôi phục được đạo đức cũng như một số thuần phong mỹ tục trước đây. Ta hãy cứ xem nhiều vùng quê ở Nam Trung Bộ và đồng bằng Nam bộ dân còn giữ được nếp sống xưa thì con người đối xử với con người thế nào, tình nghĩa lắm, đắm thắm lắm, chẳng ai căm thù ai. Thế nhưng vùng nào dính bóng CS thì chỉ thấy căm thù, cảnh giác, nghị kỵ lẫn nhau...
    Cái chủ nghiã Mác khác các trào lưu triết học khác ở chỗ các nhà triết gia chỉ đưa ra những quan điểm, ai muốn theo thì theo, không theo thì thôi. Chủ nghĩa Mác lại dạy con người ta nắm chính quyền trong khi bản thân ông Mác chưa có một ngày nắm chính quyền. Sau này các đồ đệ của ông thì tha hồ tung hoành chẳng ra làm sao cả, loạn xì ngậu cả lên. Xem cái hình ảnh chính xã hội ta thì biết. Vậy mà tổng Trọng còn cứ “kiên trì” đường lối mác xít !!! Chính trị hỏng, kinh tế hỏng, xã hội hỏng, đạo đức hỏng...

    Nền kinh tế của ta bị thể chế chính trị chi phối làm hỏng, thế rồi có thể dẫn đến kinh tế hỏng trước, chính trị hỏng sau. Đây chỉ là trên lý thuyết, còn trong thực tế thì chưa biết thế nào. Thế nhưng xem tình hình xã hội diễn ra trước mắt thì thấy các quan chức chỉ chăm lo vơ vét phòng thân, chứ bản thân họ cũng chẳng tin tưởng gì tương lai đất nước, kể cả quan chức quân đội và công an cũng thế thôi (bác Tôn ạ). Bác viết: “Một khi đại khối dân tộc chúng ta không còn lề thói suy nghĩ dưới bóng chủ nghĩa Mác-Lê nữa, thì những người cần được giải phóng kế tiếp chính là những người trong Quân đội và Công an, để các anh không còn phải “Trung thành với đảng trước rồi tổ quốc sau” hay “Chỉ biết còn Đảng còn mình”. Chính nhân phẩm các anh được phục hồi.”

    Quân đội hay Công an cũng chẳng “trung thành “ gì với Đảng đâu, chẳng nghĩ “còn Đảng còn mình“ đâu, họ trung thành với tiền và với đô la cả thôi. Qua vụ án Phạm Quý Ngọ thì “cháy nhà ra mặt chuột”. Họ khôn và tạo ra vể bọc thôi. Họ cũng chẳng biết nhân phẩm là cái gì, đầu óc họ thực dụng một cách ghê tởm. Sở dĩ họ như thế vì trình độ hiểu biết chung của họ quá kém, họ không giác ngộ chính trị theo đúng nghĩa, mặt khác họ sống trong môi trường CS làm hỏng họ. Một số tỉnh ngộ, không còn tin vào Đảng và tin vào chính nhà nước này thì tìm cách chạy khỏi nghề. Bác Tôn có thấy một hiện tượng phổ biến này không? Đó là hàng loạt công an chuyển ngành sang chính quyền. Điều này có người giải thích là “công an hóa chính quyền”. Mới nghe thì tưởng như vậy, nhưng thực chất chỉ là công an tìm nơi nào béo bở thôi. Hiện tượng này thấy nhiều nhất ở công an cấp phường. Theo luật thì CA 55 tuổi được về hưu, khi các trung tá, thiếu tá ở phường không lên được nữa thì 55 tuổi về hưu, hết cơ hội vơ vét nên tìm cách chuyển sang ủy ban nhân dân để làm thêm 5 năm nữa, có cơ hội vơ vét nhiều hơn. Động cơ của họ đấy, lý tưởng của họ đấy, cứu cánh cuộc đời của họ cũng ở đấy. Bác Tôn có thấy hiện nay có hàng loạt công an bị vào tù không? Đó là những con người quá khôn và trở thành dại vì lòng tham và còn vì gái nữa.

    Khi nào rỗi , trao đổi thêm bác Tôn nhé. Tôi thích bài viết của bác, phần nào nói lên chính cảnh gia đình tôi. Hồi mới giải phóng, người Miền Nam tưởng dân miền Bắc ai cũng là đảng viên, ai cũng thích chế độ CS. Còn người miền Bắc thì đối với miền Nam thích nhận hàng hơn thích nhận họ. Tình trạng chung là như thế.