Phan Châu Thành - Quốc kỳ Việt Nam: Cờ đỏ sao vàng – từ đâu ra?

  • Bởi Hồ Gươm
    07/01/2014
    20 phản hồi

    Phan Châu Thành

    “Logo nước Việt” hôm nay


    Quốc kỳ nước CHXHCN Việt Nam

    Là người Việt Nam hôm nay, chúng ta ai cũng bị phải quá quen với Cờ đỏ sao vàng là Quốc kỳ của quốc gia “mình”, là cái logo nước Việt, mà mấy ai giải thích được nó xuất phát từ đâu và nó có ý nghĩa gì và đại diện cái gì, tại sao nó – cái hình chữ nhật đặc màu đỏ máu có ngôi sao vàng năm cánh ở giữa đó - lại được Hồ Chí Minh chọn là lá cờ đại diện cho đất nước và dân tộc Việt ta từ cái ngày ở hang Pắc Bó, cho đến hôm nay?

    Bài này, tôi xin cố gắng trả lời câu hỏi đa phần (nó là gì, nó từ đâu, tại sao nó được chọn, và nó còn được chọn là logo đất nước như thế nào?...) này về cái logo kệch cỡm đó.

    Xuất xứ ở Việt nam

    Về thông tin “lịch sử chính thức” của đảng CSVN, thì khoảng năm 1944-1945 trước khởi nghĩa Tháng Tám, Hồ chí Minh đã chọn từ nhiều đề xuất của các “họa sĩ cách mạng Việt” đưa lên một làm logo nước Việt bên cạnh logo đảng CSVN (cờ đảng) là cờ đỏ búa liềm, hầu như không có giả thích vì ai ai cũng sung sướng tự hào chấp nhận hai ngọn cờ đó. Dân Việt ta lúc đó và cả đến hiện nay có lựa chọn nào khác đâu.

    Sau 1975, nhiều kẻ còn cạnh tranh bản quyền sáng tác logo quốc gia đó, mà đảng vẫn lặng im bất phân minh (truyền thống của đảng mà). Rồi đề chuẩn bị cho Đại hội đảng VI người ta còn phát động thi đua sáng tác thay đổi quốc kỳ và quốc ca mới, nhưng đâu vẫn hoàn đó, giống như phong trào sửa đổi Hiến pháp vừa rồi. Chỉ thấy lá cờ đỏ sao vàng đó ngày càng đẫm máu dân hơn, và phủ bóng đỏ khắp nơi, mọi lúc trên đời sống dân Việt trong nước…

    Ví dụ như: sắp Tết Nguyên đán rồi, họ lại sắp xua quân đi bắt dân treo cờ đỏ sao vàng ăn tết màu đỏ lần thứ gần bảy chục đây...Nhưng chúng ta đếu thấy lá cờ đó có ăn nhập gì với cái văn hóa ăn Tết theo Lịch tàu của dân ta đâu, nó cũng chẳng có dính gì đến văn hóa Việt bằng như mấy cái cờ đám tang có hình vuông bốn năm màu của dân ta dùng phổ biến hôm nay

    Gốc gác Cờ đỏ Sao vàng xuất phát từ đâu?

    Cờ đỏ như là cờ quốc gia, xuất phát lần đầu tiên ở nước Nga, với nền đỏ búa liềm, cũng là cờ của đảng cộng sản Toàn nước Nga mà Lenin và Trotsky cầm đầu. Búa và Liềm đại diện cho hai giai cấp chính trong đảng cộng sản là công nông, ai cũng biết thế, còn màu đỏ để phân biệt với cờ màu trắng của Nga Hoàng và quân đội của họ (Bạch vệ). Quân đội cộng sản cũng vì thế được gọi là Hồng quân. Từ đó, màu đỏ là màu cách mạng Nga, cùng với búa và liềm, lan ra toàn thế giới, như chung ta biết.

    Một ngôi sao năm cánh màu đỏ được Trotsky thêm vào đảng kỳ và quốc kỳ vào năm 1923 (trên nền đỏ chúng thành sao vàng cùng màu búa liềm), và Trotsky cũng ra lệnh cho mỗi người lính Hồng quân đính trên mũ và trên áo một ngôi sao năm cánh đỏ. Việc này Trotsky làm sau khi được giải thích là năm cánh sao đỏ đại diện cho năm Châu lục sẽ được cách mạng Nga phát triển đến trên toàn Thế giới, điều mà Trotsky đặc biệt tâm đắc và tham vọng.

    Từ đó, thông qua Quốc tế cộng sản 3 và 4, và các Comintern của chúng mà cờ đỏ búa liềm và cờ đỏ sao vàng được các học trò cộng sản của Leenin/Trotsky/Stalin từ tất cả các nước mang về nước mình làm đảng kỳ và quốc kỳ của họ.

    Comintern và những lá Cờ đỏ sao vàng ở Châu Á


    Đảng kỳ

    Comintern là Quốc tế Cộng sản (Communist Internaional) nằm ở các khu vực, ở Châu Á họ có văn phòng tại Trung quốc (Hongkong, Thượng Hải) và Singapore, để chỉ đạo và điều phối các đảng cộng sản các nước, từ Trung Quốc, Triều Tiên, Việt, Thái, Miamma, Malaysia, Indonesia… Từ những năm 30, 40 rồi 50 thế kỷ trước, các đảng cộng sản khu vực châu Á trên đã bắt đầu xuất hiện với những lá cờ màu đỏ và hoạt động bạo lực rất tích cực khắp nơi…

    Về đảng kỳ, tất cả mọi đảng cộng sản đều lấy mẫu cờ đảng CS Toàn Nga là mẫu, đó là cờ đỏ búa liềm vàng ở giữa, có thểm thêm chữ tên đảng mình theo tiếng từng nước như KPCC của Nga, KPI của Indonesia, MCP của Malaysia. Những đảng có tên hay thay đổi như đảng CSVN thì chỉ dùng cờ đỏ búa liềm là đảng kỳ cho ổn định, Trung Quốc cũng vậy.

    Điều thú vị xuất hiện ở quốc kỳ thống nhất của các nước cộng sản châu Á. Nếu với cái nôi cách mạng cộng sản Nga, đảng kỳ là quốc kỳ (đảng kỳ của họ sau có thêm hình đầu Lenin rồi Stalin và Marx), thì quốc kỳ của của các nước này đều chỉ có những ngôi sao vàng năm cánh mà Trotsky ưa thích (chiếm lĩnh năm Châu!), nhưng chúng mang them một ý nghĩa khác.

    Chúng ta hãy bắt đầu từ quốc kỳ Trung Quốc hiện nay, với nền đỏ và năm ngôi sao vàng, một lớn ở trên và bốn nhỏ ở dưới tròn xung quanh. Năm ngôi sao lúc này được cộng sản Trung Quốc gán cho ý nghĩa đại diên năm dân tộc chính của Trung Hoa: lớn nhất ở trung tâm là người Hán, và bốn dân tộc “tự bị trị” là Tây Tạng, Choang, Nội Mông và Tân Cương.

    Tiếp theo, quốc kỳ của Miến Điện do đảng cộng sản Burma dự kiến sẽ là cờ đỏ bốn sao, trong đó một sao lớn hơn nằm góc trên bên trái (đại diện dân tộc chính là Barma chiếm khoảng 70% dân số), hai dân tộc tiếp theo chiếm gần 10% dân số là Shan và Kayin đước đại diện bởi hai ngôi sao nhỏ hơn, và ngôi sao nhỏ thư ba đại diện khoảng ba chục sắc tộc còn lại trong đó đông đảo nhất là người Rakhine chiếm khoảng 3.5% dân số…

    Khá “đẹp” là lá cờ đỏ ba sao dự kiến là quốc kỳ Malaysia do đảng cộng sản Malaysia chuẩn bị, có ba ngôi sao bang nhau xếp hình tam giác chính giữa, đại diên ba sắc to lớn của Malaysia là người Malay, người Indun (gốc Indonesian) và người Hoa. Rất tiếc là đảng cộng sản Malaysia (MCP) đã không thành công để dùng quốc kỳ này…Lý do? Lãnh tụ - tổng bí thư của MCP từ 1938 đến 1947 là Lai Te là người Việt (tiếng tàu là Lai Teck) là người của Comintern cử đến sau khi hàng trăm lãnh tụ và thành viên MCP người Malay, Hoa và Indo bị ai đó bí mật bán đứng cho chính quyền Anh (giống như hàng loạt lãnh tụ cộng sản Việt bị Pháp bắt giết hết dọn đường cho sự xuất hiện cũng năm 38/39 của Hồ chí Minh ở Việt Nam, như tôi đã để ý trong một entry khác)… Lai Te bị kết tội là gián điệp tam trùng của Trung Quốc, Nhật và Anh, nhưng chỉ bị hạ bệ (đảng cộng sản Việt Nam rút về!) sau khi biển thủ 1 triệu đô từ quĩ đảng…Không biết sau khi về nước đồng chí Lai Te (Lai Teck) đã được đảng CSVN hay đảng mẹ CSTQ phân công công tác vào đâu với tên gì mới, nhưng những gì đồng chí Lai Te để lại sau khoảng 10 năm công tác ở MCP chắc chắn làm dân tộc này tởn đến muôn đời bọn cộng sản, nhưng cũng không tệ hại như đồng chí Hồ Chí Minh để lại (và ở lại) với đảng CSVN từ 1938 đến 1969… Hai đồng chí này đều là cán bộ ăn lương của Comintern do CS Trung Quốc điều hành cả, vì KPCC của Stalin thời đó rất loạn rồi lại vướng vào Thế chiến II.

    Điều thú vị là ở lá quốc kỳ của Indonasia do đảng cộng sản Indonasia (KPI) dự kiến. Có hai ngôi sao đỏ viền vàng trên nền đỏ đứng cạnh nhau hay lấp ló nhau ở vị trí góc trên bên trái (giống như quốc kỳ Trung Quốc), đại diện cho hai nhóm sắc tộc chính của Indonesia là Javanese (chiếm khoảng trên 42% dân) và Sundanese (16%). Nhưng Indonesia là quốc gia có đến trên 300 dân tộc mà chỉ có hai được đại diện trên lá quốc kỳ, có nghĩa là trên 300 dân tộc chiếm trên 42% dân số đã bị cộng sản KPI bỏ qua nên họ thất bại trong đẫm máu chăng, dù đã được Trung Quốc hỗ trợ người và vũ khí đầy mình? Hai ngôi sao thì họ không giữ được nhưng máu thì họ đã nhuốm đỏ đất nước…Nhưng vẫn thật may cho dân tộc quốc gia Inđonesia!

    (Các bạn có thể dễ dàng tìm thấy và kiểm tra về các lá quốc kỳ trên trong wiki về các đảng CS).

    Nói về các lá cờ đỏ đẫm máu năm sao, bốn sao, ba sao và hai sao là để quay về nói lại về cái logo nước Việt hiện nay, có lẽ là đẫm máu nhất, một sao.

    Tại sao Cờ đỏ một sao vàng?

    Theo logic của gia đình cờ đỏ cộng sản trên, thì cờ đỏ một sao vàng của Việt Nam hôm nay là em út trong đám trên, cùng mẹ cùng cha, cũng máu mủ ruột già, cũng xuất xứ từ “các bố” Nga rồi từ Comintern Tàu. Cùng một màu máu lửa chiến tranh. Và ngôi sao là đại diện cho dân tộc Việt trên bãi máu (54 dân tộc anh em khác nên trốn vào rừng xanh kỹ nhé!), thế thôi.

    Như vậy, chúng ta đã trả lời gián tiếp các câu hỏi ban đầu: Nó là gì? Nó là chiến tranh đổ máu, nó là mang chết chóc (bạo lực cách mạng) đến mọi nơi. Nó từ đâu? Nó từ Nga và Tàu. Tại sao nó được chọn cho Việt Nam? Vì Comintern phân công và phân chia thế, tùy theo tình hình sắc tộc trong các quốc gia Đông Nam Á mà Trung Quốc phụ trách trực tiếp thực hiện.

    Và nó đã được chọn là logo đất nước Việt như thế nào? Qua phân công của Comintern Tàu và tài đóng kịch (hay bịa kịch sau này?) – vở kịch “chọn quốc kỳ trong hang Pắc Bó” của diễn viên đại bịp đại tài - đồng chí cộng sản quốc tế HCM…

    Lá cờ em út trong gia đình cờ cộng sản lại trở thành quốc kỳ duy nhất trong số các lá kỳ “đàn em” suốt gần 70 năm qua (không kể quốc kỳ mẹ 5 sao), là vì nó đã bị thấm đẫm nhiều máu xương nhất của dân tộc em út đó nhất. Tất cả chỉ vì dân tộc đó phải sống sát cạnh bà mẹ đẫm máu Trung Hoa.

    Quốc kỳ của chúng ta hiện nay, rõ ràng là chẳng dính dáng gì với Lịch sử, văn hóa, đất nước, con người dân tộc Việt ta từ ngàn năm nay cả, mà lẽ ra một lá quốc kỳ phải thế, như quốc kỳ của mọi dân tộc khác – thể hiện văn hóa, ý chí và nguyện vọng của họ.

    Chúng ta đâu có nguyện vọng mang bạo lực cách mạng đến năm Châu? Nó đã là thứ hình ảnh của tội ác cộng sản đối với Loài người, và ngoại lai hoàn toàn với dân tộc Việt ta. Quyết định chọn một quốc kỳ như thế dường như đã “xong” trước khi HCM khăn gói về phương Nam và chui vào hang Pác Bó…

    Ngoài ra, chúng ta có nên mãi đưa xương máu do tội ác của cộng sản làm logo cho đất nước?

    Xương máu là vô giá, nhưng để làm biểu tượng dân tộc, một đất nước? Tự hào là một dân tộc luôn tự làm máu xương mình đổ tràn lan trong chiến tranh liên miên?

    Cái gì làm máu xương dân tộc ta đã đổ nhiều thế trong suốt gần thế kỷ nay? Đó là búa liềm hay bạo lực cách mạng phô trên lá đảng kỳ đang cầm quyền ở nước ta suốt gần 70 năm nay.

    Lá quốc kỳ Việt Nam hôm nay chỉ là bóng dáng của những lá đảng kỳ đẫm máu đang bị thế giới đốn gục khắp nơi. Tôi tin một ngày gần đây đảng kỳ CSVN sẽ gục để quốc kỳ Việt Nam không còn một màu đẫm máu nữa.

    Một quốc kỳ thực Việt sẽ sớm được giương cao và tung bay trên đất nước, trong lòng mọi người Việt.

    Tôi tin.

    Phan Châu Thành

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    20 phản hồi

    Phản hồi: 

    Một canh hai canh lại ba canh
    Trằn trọc băn khoăn giấc chẳng thành
    Canh bốn canh năm vừa chợp mắt
    Sao vàng năm cánh mộng hồn quanh
    (nhật ký trong tù)

    NKTT nghe nói cũng là HCM chôm chỉa của Tàu. NKTT nhắc tới "sao vàng năm cánh" vậy vụ cờ sao vàng chắc là của Tàu rồi, sau khi HCM chôm NKTT thì chôm luôn "sao vàng năm canh" đem dìa VN. Có vậy mà các bác cãi nhau làm gì cho mệch!

    Phản hồi: 

    @Bạch Miêu & NJ,

    Cảm ơn các Bác vì đã cung cấp thêm thông tin VNG nói rằng "lá cờ đó bác mang theo về nước" và dùng ngay trong hang Pắc Bó từ năm 1941...

    Điều đó chứng tỏ "lá cờ đó" (không phải cờ đảng búa liềm nhé), "bác" đã chuẩn bị cho "chúng ta" hôm nay từ lâu rồi!

    Vấn đề là, liệu có sự "ngẫu nhiên cách mạng" nào mà năm đảng cộng sản châu Á khác nhau, đẫn đầu là đảng CSTQ vốn cùng có đảng kỳ như nhau (cờ đỏ búa liềm vàng - không nói làm gì, cùng cha cũng mẹ mà) lại cùng có cờ nước- quốc kỳ cũng hầu như giống nhau: Cờ đỏ sao vàng, chỉ khác nhau số lượng ngôi sao từ 1 đến 5...?!

    Hỏi là trả lời rồi.

    Vì thế, sự chính danh của là quốc kỳ Việt nam hôm nay là hoàn toàn không có - vì có ai nói ra cái gốc gác thật của nó đâu?

    Nếu đảng CSVN cứ nói thật ra, là lá cờ đó đã được bác Mao phân công vậy, và tuyên bố: Nay "ông" thích thế đấy, "ông" cứ dùng nó làm quốc kỳ Việt Nam đấy! Thì cũng có ai chống lại được nào? Nhưng nó "chính ranh" hơn...

    PCT

    Phản hồi: 

    [quote=NJ]1/ Theo Võ Nguyên Giáp, năm 1941, Hồ Chí Minh từ Trung Quốc về và "lá cờ ấy bác mang theo về nước".
    2/ Sau này, từ năm 1976, theo tìm hiểu của nhà văn Sơn Tùng, lá cờ này đã được dùng lần đầu tiên trong cuộc Nam Kỳ khởi nghĩa năm 1940 và tác giả là ông Nguyễn Hữu Tiến, lúc đó thường được gọi là "ông Hai Bắc Kỳ".
    3/ Giả thuyết thứ hai mới đặt lại vấn đề tác giả lá cờ này trong thời gian gần đây và cho là ông Lê Quang Sô mới là tác giả [8][9] và do Tỉnh ủy Đảng CSVN tại Mỹ Tho đề nghị đầu tiên, được Hội nghị Xứ ủy mở rộng tháng 7 năm 1940 ở Tân Hương (huyện Châu Thành, tỉnh Mỹ Tho) thông qua [10].
    4/ Mươi năm nũa, sẽ có thêm giả thuyết nào?
    Tại sao những người cùng thời với ông Võ Nguyên Giáp không xác nhận khi còn sống? Ngay cả đảng CSVN, khi ông Hồ còn sống cũng không xin ông xác nhận để ghi vào lịch sử đảng CSVN?
    Ông Nguyễn Hữu Tiến, ông Lê Quang Sô cũng đã qua đời. Lấy ai đây xác nhận?[/quote]

    "Các đồng chí ta sáng kiến có hạn, lựu đạn có thừa". NHT không phải là tác giả và chưa bao giờ đi TQ chỉ có Ông HCM và LQS là đã đi Tàu trước 1940 thôi.
    http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/Phong-su-Ky-su/173772/nguyen-huu-tien...

    Tôi thì hồi nhỏ nghe người lớn kể nhau như ông Giáp nói, nhưng có thêm "lấy ngọn đuốc ra". Bây giờ thì mới thấy hình, mới hiểu.

    http://uschina.usc.edu/w_usct/showarticle.aspx?articleID=17639&AspxAutoD...

    Phản hồi: 

    [quote=Bạch Miêu]"Theo Võ Nguyên Giáp, năm 1941, Hồ Chí Minh từ Trung Quốc về và "lá cờ ấy bác mang theo về nước. Vào ngày 19/5/1941, lá cờ được treo giữa hang Pắc Bó, khai mạc Hội nghị thành lập Việt Nam Độc lập Đồng minh Hội" [3]. Năm 1944, Văn Cao sáng tác Tiến quân ca, tuy trong ca khúc có những câu như "...Cờ in máu chiến thắng mang hồn nước,... Sao vàng phấp phới..." nhưng lúc đó ông cũng chưa thấy lá cờ [3]."

    http://vi.wikipedia.org/wiki/Quốc_kỳ_Việt_Nam_Dân_chủ_Cộng_hòa[/quote]

    Tôi vào đọc link bác dẫn thì thấy:

    Đến lá cờ Tổ Quốc mà nguồn gốc cũng không rõ ràng, thì có cái gì sẽ rõ ràng minh bạch?

    1/ Theo Võ Nguyên Giáp, năm 1941, Hồ Chí Minh từ Trung Quốc về và "lá cờ ấy bác mang theo về nước".

    2/ Sau này, từ năm 1976, theo tìm hiểu của nhà văn Sơn Tùng, lá cờ này đã được dùng lần đầu tiên trong cuộc Nam Kỳ khởi nghĩa năm 1940 và tác giả là ông Nguyễn Hữu Tiến, lúc đó thường được gọi là "ông Hai Bắc Kỳ".

    3/ Giả thuyết thứ hai mới đặt lại vấn đề tác giả lá cờ này trong thời gian gần đây và cho là ông Lê Quang Sô mới là tác giả [8][9] và do Tỉnh ủy Đảng CSVN tại Mỹ Tho đề nghị đầu tiên, được Hội nghị Xứ ủy mở rộng tháng 7 năm 1940 ở Tân Hương (huyện Châu Thành, tỉnh Mỹ Tho) thông qua [10].

    4/ Mươi năm nũa, sẽ có thêm giả thuyết nào?

    Tại sao những người cùng thời với ông Võ Nguyên Giáp không xác nhận khi còn sống? Ngay cả đảng CSVN, khi ông Hồ còn sống cũng không xin ông xác nhận để ghi vào lịch sử đảng CSVN?
    Ông Nguyễn Hữu Tiến, ông Lê Quang Sô cũng đã qua đời. Lấy ai đây xác nhận?

    Nguyễn Jung

    Phản hồi: 

    [quote=người VN]Công nhận bài quốc ca hiếu chiến quá, còn lá cờ thì không sao, và ĐCS thì tốt cho đất nước thôi, VN mà đa đảng thì có mà loạn tùng phèo lên. Giống như người Việt ở Mỹ nhiều hội đoàn này nọ, cũng loạn xì ngầu lên đó thôi, lúc nào cũng đội nón "cối" cho nhau vu khống chửi bới lẫn nhau có hay ho gì đâu, cứ như ls Bùi Kim Thành, Ngô Kỷ chửi nhau um tí tỏi cứ như bọn tâm thần vậy í. Các bác thông cảm đừng bức xúc ném đá em nhé, vì em coi trên youtube thấy người Việt ở mỹ chống cộng ra sao thì em nói vậy. Em chỉ sợ Ngô Kỷ, Bùi Kim Thành và mấy bác chống cộng ở Cali về Việt Nam lãnh đạo thì nhân dân họ chém chết chứ chẳng chơi. Một lần nữa mong các bác thông cảm vì lời góp ý chân thành tự đáy lòng mình và đừng chửi em nhé. Cám ơn Ban quản trị và cám ơn mọi người đọc bình luận của người em trong nước.[/quote]

    Công nhận, cứ chửi nhẹ nhàng như Tư Sang mà lại hay. Không gọi thẳng tên, chỉ gọi là đồng chí X, vừa giữ được đoàn kết, nhân dân tin yêu vừa giữ được vị trí lãnh đạo lâu dài, không thằng nào nghi mình là trộm cắp.

    Phản hồi: 

    "Theo Võ Nguyên Giáp, năm 1941, Hồ Chí Minh từ Trung Quốc về và "lá cờ ấy bác mang theo về nước. Vào ngày 19/5/1941, lá cờ được treo giữa hang Pắc Bó, khai mạc Hội nghị thành lập Việt Nam Độc lập Đồng minh Hội" [3]. Năm 1944, Văn Cao sáng tác Tiến quân ca, tuy trong ca khúc có những câu như "...Cờ in máu chiến thắng mang hồn nước,... Sao vàng phấp phới..." nhưng lúc đó ông cũng chưa thấy lá cờ [3]."

    http://vi.wikipedia.org/wiki/Quốc_kỳ_Việt_Nam_Dân_chủ_Cộng_hòa

    Phản hồi: 

    [quote=người VN]Công nhận bài quốc ca hiếu chiến quá, còn lá cờ thì không sao, và ĐCS thì tốt cho đất nước thôi, VN mà đa đảng thì có mà loạn tùng phèo lên. Giống như người Việt ở Mỹ nhiều hội đoàn này nọ, cũng loạn xì ngầu lên đó thôi, lúc nào cũng đội nón "cối" cho nhau vu khống chửi bới lẫn nhau có hay ho gì đâu, cứ như ls Bùi Kim Thành, Ngô Kỷ chửi nhau um tí tỏi cứ như bọn tâm thần vậy í. Các bác thông cảm đừng bức xúc ném đá em nhé, vì em coi trên youtube thấy người Việt ở mỹ chống cộng ra sao thì em nói vậy. Em chỉ sợ Ngô Kỷ, Bùi Kim Thành và mấy bác chống cộng ở Cali về Việt Nam lãnh đạo thì nhân dân họ chém chết chứ chẳng chơi. Một lần nữa mong các bác thông cảm vì lời góp ý chân thành tự đáy lòng mình và đừng chửi em nhé. Cám ơn Ban quản trị và cám ơn mọi người đọc bình luận của người em trong nước.[/quote]

    Người em trong nước đã công nhận bài quốc ca (VC) hiếu chiến quá mà sao lại bảo rằng Em chỉ sợ Ngô Kỷ, Bùi Kim Thành và mấy bác chống cộng ở Cali về Việt Nam lãnh đạo thì nhân dân họ chém chết chứ chẳng chơi?

    Hễ chân trước đá chân sau như thế này thì có lẽ chỉ là những dư luận viên, loại tồi, mà thôi.

    Hay đây là bọn "CCCĐ" mà bọn dư luận viên chuyên nghiệp hay than phiền?

    Phản hồi: 

    Công nhận bài quốc ca hiếu chiến quá, còn lá cờ thì không sao, và ĐCS thì tốt cho đất nước thôi, VN mà đa đảng thì có mà loạn tùng phèo lên. Giống như người Việt ở Mỹ nhiều hội đoàn này nọ, cũng loạn xì ngầu lên đó thôi, lúc nào cũng đội nón "cối" cho nhau vu khống chửi bới lẫn nhau có hay ho gì đâu, cứ như ls Bùi Kim Thành, Ngô Kỷ chửi nhau um tí tỏi cứ như bọn tâm thần vậy í. Các bác thông cảm đừng bức xúc ném đá em nhé, vì em coi trên youtube thấy người Việt ở mỹ chống cộng ra sao thì em nói vậy. Em chỉ sợ Ngô Kỷ, Bùi Kim Thành và mấy bác chống cộng ở Cali về Việt Nam lãnh đạo thì nhân dân họ chém chết chứ chẳng chơi. Một lần nữa mong các bác thông cảm vì lời góp ý chân thành tự đáy lòng mình và đừng chửi em nhé. Cám ơn Ban quản trị và cám ơn mọi người đọc bình luận của người em trong nước.

    Phản hồi: 

    "Hát đến đoạn này ta cảm giác thấy không còn phù hợp trong giai đoạn văn minh hiện nay-giai đoạn ghét bạo lực mà hòa hợp dân tộc, hội nhập quốc tế.Tâm lý người hát bị xáo trộn gây hiệu ứng treet. Nhất là trước khi thi đáu bóng đá cái đầu không còn giữ được lạnh mà nóng hung hăng nên hay bị thua!" (Khách Quốc Ca VN)
    Nhà xây dựng lên trên hài cốt còn ở không yên. Đường vinh quang mà xây trên xác người thì thi đấu chỉ có thua chứ thắng làm sao được?
    Biển đảo Hoàng Sa và TS phần mất rồi đòi đến hết thế kỷ này liệu có được không? có vinh quang không? Tất cả những hồn chết trận, chết oan có phù hộ cho ta vinh quang trong những chặng đường tiếp không?

    Phản hồi: 

    Dear còm sĩ,

    Ngoài một số com sĩ đích thực (không ăn lương), chưa thấy có dư luận viên ăn lương đỏ (lương đảng) nào comment đúng vào nội dungđiều tôi viết, buồn thế.

    Hoặc là bạn đọc không kỹ, hai là đọc không hiểu nổi (@Le Thị Nhung -còn trẻ quá?), ba là hiểu nhưng bí quá giả ngu ngơ dánh lạc hương (bàn Visitor?), tất cả đều đành bỏ bóng đã người vậy (nhất là bạn Khách quan sát?!).

    Đúng là phong cách và trình độ cộng sản VN, tôi chẳng biết hầu chuyện các bạn sao đây? Hãy cố đọc ký lại để hiểu điều tôi muốn nói nhé, rồi ta cùng tranh luận.

    Thân mến,
    PCT

    Phản hồi: 

    Cờ đỏ sao vàng là cờ tổ quốc?

    Trần Trung Đạo (Danlambao)

    Macy’s là một trong 20 công ty buôn bán sản phẩm tiêu dùng lớn nhất nước Mỹ. Đứng đầu danh sách là Walmart. Cách đây vài năm, trên diễn đàn Internet, một người hay một nhóm người Việt nào đó tố cáo công ty Macy’s “treo cờ Cộng Sản”, tức cờ nền đỏ sao vàng. Thế là hàng trăm người lên tiếng phản đối theo. Thậm chí có người viết thư gởi thẳng cho ban giám đốc Macy’s yêu cầu công ty này phải hạ ngay “lá cờ máu” đó xuống.

    Thật ra, thương hiệu của Macy’s là nền trắng sao đỏ dù có lúc đổi ngược bằng nền đỏ sao trắng giống như các đội thể thao chuyên nghiệp thường đổi ngược màu áo tùy thuộc khi chơi ở sân nhà hay sân khách. Mà cho dù, công ty Macy’s có dùng nền đỏ sao vàng đi nữa cũng chỉ là thương hiệu của một công ty, giống như công ty buôn bán đồ cũ được thành lập vào sáng 2-9-1945 tại Việt Nam mà thôi.

    Theo các tài liệu về công ty Macy’s, trong khi làm việc cho hãng Emily Morgan, Rowland Hussey Macy thấy một cô gái xâm một ngôi sao đỏ. Thấy đẹp, ông ta cũng tìm thợ xâm cho mình một hình sao đỏ. Ngày 28-10-1858, công ty Macy’s chính thức thành lập. Nhưng một công ty thì phải có thương hiệu, nghĩ đến hình xâm mình ưa chuộng, ông quyết định dùng cờ nền trắng sao đỏ là thương hiệu chính thức cho công ty. Công ty Macy’s làm ăn khấm khá, mở nhiều cơ sở vùng Đông Bắc, bao gồm Massachusetts và New York, nhưng tham vọng của ông Macy không chỉ quanh quẩn miền bắc đất hẹp người thưa nhưng nhắm vào thị trường đông dân trù phú ở miền nam. Macy’s thu phục các công ty nhỏ như O'Connor Moffat ở San Francisco, John Taylor Dry Goods Co. ở Kansas. Trong thời gian này, Macy’s dùng một số thương hiệu khác nhau, nhưng sau khi đã chế ngự thị trường, Rowland Macy chỉ dùng một hình sao đỏ như thương hiệu chính thức cho công ty từ đó đến ngay.

    Theo tài liệu chính thức của đảng CSVN, tác giả lá cờ nền đỏ sao vàng là ông Nguyễn Hữu Tiến làm nghề thầy giáo, tham gia đảng Cộng Sản, bị tù và vượt ngục. Năm 1935, ông được Xứ Ủy Nam Kỳ giao trách nhiệm vẽ lá cờ để sử dụng trong các cuộc đấu tranh. Ông đã vẽ lá cờ nền đỏ sao vàng. Lá cờ này được Xứ Ủy Nam Kỳ chấp thuận và xuất hiện trong các cuộc đấu tranh do đảng Cộng Sản tổ chức và lãnh đạo, trong đó có cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ 23-11-1940. Ngày 28-8-1941 ông Nguyễn Hữu Tiến bị xử bắn cùng các lãnh đạo trung ương khác của đảng Cộng Sản như Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Vǎn Tần, Hà Huy Tập. Ông Hồ Chí Minh rất thích lá cờ này và thường dùng trong các hoạt động của phong trào Việt Minh, một tổ chức ngoại vi của đảng Cộng Sản. Cờ nền đỏ sao vàng xuất hiện không chính thức trong ngày 2-9-1945 vì đến ngày 5-9-1945, ông Hồ mới ký sắc lịnh dùng cờ của Xứ Ủy Cộng Sản Nam Kỳ làm cờ chính thức cho nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. Sau đó lá cờ nền đỏ sao vàng được đưa sang quốc hội gồm khoảng 300 đại biểu bù nhìn của đảng Cộng Sản, không tính 70 đại biểu từ các đảng không Cộng Sản thêm vào sau không bầu, thông qua. Sau giai đoạn khó khăn từ 1945 đến 1950, đảng Cộng Sản với sự yểm trợ bằng máu xương và súng đạn từ hai đàn anh Cộng Sản quốc tế, đã chiếm được một nửa nước Việt Nam. Nhưng mục tiêu của Đảng không dừng lại ở miền bắc đất hẹp người thưa nhưng nhắm vào khu vực đông dân trù phú ở miền nam. Ngày 20-12-1960, trung ương đảng CSVN lập thêm chi nhánh miền nam và để che giấu dư luận quốc tế, Đảng dùng cờ nửa xanh nửa đỏ làm thương hiệu cho cơ sở miền nam. Nhưng sau khi chiếm trọn miền nam vào 30-4-1975, việc che đậy không còn cần thiết, Đảng dùng cờ nền đỏ sao vàng cho cả nước từ đó đến nay.

    Dù có vài tình tiết trùng hợp lý thú, công ty Macy’s và đảng CSVN chẳng liên hệ gì nhau. Sự so sánh chỉ nhằm chứng minh rằng cờ nền đỏ sao vàng của đảng CSVN và cờ nền trắng sao đỏ của công ty Macy’s đều chỉ là thương hiệu của một hai tổ chức kinh doanh. Một công ty quốc tế ở Mỹ hay một tiệm bán đồ cũ ở Việt Nam cũng đều có thương hiệu và sự tồn tại của thương hiệu gắn liền với thời gian hoạt động của công ty. Giả thiết, một ngày nào đó công ty Macy’s bị công ty Target mua, ngôi sao đỏ sẽ bị thay bằng hai vòng tròn trắng đỏ, thương hiệu của công ty Target. Tương tự, một ngày, chắc chắn sẽ có ngày đó, chế độ CSVN sụp đổ, lá cờ nền đỏ sao vàng cũng sẽ tiêu tùng theo chế độ.

    Trong quan điểm đó, tôi chia sẻ ý kiến của nhà báo Lê Diễn Đức viết trong Facebook góp ý bài báo “Những lá cờ” của tác giả Bá Tân đăng trên Blog Quê Choa của nhà văn Nguyễn Quang Lập: “Theo tôi, cờ đỏ sao vàng không phải là cờ của Tổ quốc VN, của dân tộc VN, mặc dù tôi đã từng học tập, lớn lên dưới lá cờ này và nhiều lúc đã tự hào vì cha ông tôi đã chiến đấu dưới lá cờ này. Nhưng chính xác mà nói thì đó là cờ hiệu của nhà nước CHXHCN VN do Đảng CSVN cầm quyền. Nước VN có mấy ngàn năm lịch sử, trải qua bao nhiêu triều đại và chế độ với những là cờ khác nhau. Cờ đỏ sao vàng có chính thức từ ngày 2/9/1945, chỉ là biểu tượng của một nhà nước với ý thức hệ cộng sản, không đại diện cho cả chiều dài lịch sử của dân tộc.”

    Dưới đây là vài bằng chứng.

    Tại châu Âu. Trước 1989, “cờ tổ quốc” của Hungary gồm ba màu đỏ, trắng, xanh lá cây, ở giữa là huy hiệu sao đỏ và búa liềm của đảng Cộng Sản. Quốc kỳ của Hungary hiện nay, trong lúc vẫn duy trì ba màu truyền thống của dân tộc Hung, ở giữa là hai đường cung trống rỗng, đánh dấu sự cắt bỏ chủ nghĩa Cộng Sản khỏi đất nước Hungary. Khoảng trống được giữ lại giữa lá cờ còn để nhắc nhở sự hy sinh của các thế hệ Hungary trong cuộc nổi dậy vào tháng Mười 1956. Ngày đó, đường phố Budapest ngập đầy những lá “cờ tổ quốc” bị xé nát như những xác lá cuối mùa thu. Tiến sĩ Nicholas Martin, giáo sư ngôn ngữ học tại Pasadena City College, vào thời điểm đó là một cầu thủ Water Polo và đang đại diện cho Hungary trong Thế Vận Hội 1956 tại Melbourne, nhắc lại kỷ niệm không thể nào quên trong đời ông: “Việc đầu tiên tôi làm là xé ngay lá cờ Cộng Sản Hungary trong làng Thế Vận và chúng tôi tuyên bố đại diện cho một quốc gia Hungary tự do”. Nhưng vào những ngày cuối của Thế Vận 1956 cũng là lúc đoàn xe tăng của Hồng Quân Liên Xô đang càn lên xác những người dân Hung yêu chuộng tự do được trang bị bằng gậy gộc, đội tuyển Hung gặp đội tuyển Liên Xô trong giải chung kết Water Polo. Trận đấu được báo chí tường thuật là trận đấu “máu hòa trong nước”. Kết quả đội tuyển Hungary đã thắng đội tuyển Liên Xô tỉ số 4-0. Thật ra, các cầu thủ Liên Xô cũng chỉ là những cầu thủ vô tội, chẳng may phải gánh chịu các trận tấn công liên tục của các tuyển thủ Hungary đang sôi máu căm thù.

    Tại châu Á. Mông Cổ, sau thời đại huy hoàng của Thành Cát Tư Hãn và các con ông, vào thế kỷ 14, quê hương của đại đế bị chia cắt thành hai mảnh và phân hóa trầm trọng. Vào thế kỷ 17, Mông Cổ bị đặt trong vòng cai trị của nhà Thanh và phần lớn khu Nội Mông đã trở thành đất của nhà Thanh, hiện nay là Khu tự trị Nội Mông thuộc Trung Quốc. Lợi dụng cách mạng Tân Hợi Trung Hoa 1911, các phong trào yêu nước Mông Cổ tuyên bố độc lập nhưng chưa kịp làm gì đã bị quân Trung Hoa đánh bại và chiếm đóng. Trong lúc số phận Mông Cổ, một trong những đế quốc lừng danh trong lịch sử nhân loại sắp bị xóa tên khỏi bản đồ thế giới, quân đội Bạch Nga dưới quyền Bá Tước Ungern, bị Cộng Sản Nga đánh đuổi, tràn sang biên giới và đánh bại quân Trung Hoa. Trong cái rủi có cái may, sự xâm lược của quân Nga vô tình cứu Mông Cổ thoát khỏi nạn đồng hóa. Khi Liên Xô thắng, nước Cộng Hòa Nhân Dân Mông Cổ, trong vùng Ngoại Mông, được thành lập. Tuy bị đặt trong vòng kiểm soát của Liên Xô, về đối ngoại Mông Cổ là một quốc gia độc lập, thành viên của Liên Hiệp Quốc và nhiều tổ chức quốc tế. Khi Liên Xô sụp đổ, giống như các nước trong vòng ảnh hưởng của Liên Xô, Mông Cổ trở thành nước Cộng Hòa Mông Cổ. Hai chữ “nhân dân” trong tên nước bị xóa bỏ. Trong thời Cộng Sản, “cờ tổ quốc” của Mông Cổ gồm ba phần, hai bên màu đỏ, phần giữa mà xanh với dấu hiệu sao vàng của đảng Cộng Sản bên trái. Ngày 15 tháng Giêng 1992, quốc hội Cộng Hòa Mông Cổ biểu quyết xóa bỏ ngôi sao vàng Cộng Sản khỏi lá cờ và thay vào đó bằng ngọn lửa biểu tượng cho tinh thần Soyombo phát triển, thịnh vượng và thành công của dân tộc Mông Cổ.

    Tại châu Phi. Ethiopia là một trong những chiếc nôi của văn minh nhân loại nhưng trong thập niên 1980 của thế kỷ 20 quốc gia 82 triệu người này đã chịu đựng nạn nghèo đói tận cùng và ách Cộng Sản dã man. Chỉ trong vòng 5 năm, khoảng 10 phần trăm dân số bị chết trong đói khát hay chết dưới bàn tay của bạo chúa Mengistu. Kỷ nguyên Mengistu được báo chí gọi là “khủng bố đỏ” để so sánh với “khủng bố trắng” do thực dân Âu châu gây ra cho các nước Phi châu trước đây. Sau khi thiết lập chế độ độc đảng vào năm 1987, Mengistu Haile Mariam và đảng Lao Động Ethiopia do y thành lập tuy vẫn giữ ba màu đỏ, vàng và xanh lá cây truyền thống đoàn kết châu Phi nhưng ngay giữa lá cờ, Mengistu đã thêm huy hiệu nền đỏ sao vàng biểu tượng cho quyền lãnh đạo trung ương của đảng Cộng Sản. Nhiều đảng phái chống Mengistu ra đời và phối hợp hoạt động dưới danh nghĩa của Mặt Trận Dân Chủ Cách Mạng Ethiopia. Cuối cùng chế độ khát máu Mengistu bị lật đổ vào tháng 5 năm 1991. Ngày nay, Ethiopia vẫn còn là một nước nghèo với 40 phần trăm dân số sống bằng nông nghiệp và không có nguồn tài nguyên thiên nhiên nào lớn nhưng là một trong những quốc gia Phi châu có mức phát triển nhanh. Con đường dân chủ hóa của Ethiopia bắt đầu từ 1994, là con đường đầy gai góc nhưng đã tiến xa so với thời bạo chúa Cộng Sản Mengistu. Sau khi được tự do khỏi xích xiềng Cộng Sản và có hiến pháp dân chủ, quốc kỳ đại diện cho quốc gia Ethiopia gồm ba màu truyền thống đỏ, vàng, xanh lá cây và tia sáng có chiều dài bằng nhau kết thành hình ngôi sao trên vòng tròn màu xanh nước biển biểu tượng cho tinh thần bình đẳng, chính thức được phê chuẩn ngày 6-2-1996.

    Tại Kampuchea láng giềng. Trước ngày 17-4-1975, lá cờ Cộng Hòa Khemer gồm hai màu xanh đỏ với hình Angkor Wat bên góc trái và ba ngôi sao trắng bên góc phải. Ngày 22-5-1975, lá cờ này bị thay đổi bằng cờ nền đỏ với Angkor Wat vàng của chế độ diệt chủng Pol Pot. Điều 16 trong hiến pháp “Dân chủ Kampuchea” công bố ngày 5 tháng Giêng 1976, giải thích “màu đỏ là màu cách mạng, biểu tượng cho quyết tâm của nhân dân Kampuchea để giải phóng, bảo vệ và xây dựng đất nước”. Cờ của chế độ Pol Pot không phải là cờ mới được vẽ nhưng có lịch sử gắn liền với sự ra đời của đảng Cộng Sản Kampuchea được thành lập vào 1951 sau khi đảng Cộng Sản Đông Dương “tự động giải tán” ngày 11-11-1945. “Cờ tổ quốc” của chế độ diệt chủng Pol Pot được phác họa khá giống với “cờ tổ quốc” của đảng Cộng Sản Việt Nam hiện nay chỉ khác vị trí của sao vàng được thay bằng Angkor Wat vàng. Sử gia David P. Chandler trong bài phân tích về hiến pháp Cộng Sản Kampuchea (The Constitution of Democratic Kampuchea: The Semantics of Revolutionary Change) do ký giả Đức Siegfried Ehrmann trích lại trong bài báo Lá cờ với một quá khứ đầy cực hình (A flag with a tortured past), cũng thừa nhận cờ của chế độ Pol Pot “giống như cờ của phong trào được gọi là Việt Minh trong đầu thập niên 1950”. Sau một thời gian dài đầy biến cố, quốc kỳ của Kampuchea Quân Chủ Lập Hiến hiện nay gồm hai màu xanh đỏ truyền thống như đã được dùng trong thời Cộng Hòa Khemer với biểu tượng Angkor Wat trắng được đặt ở trung tâm.

    Tóm lại, từ 15 nước thuộc Liên Bang Xô Viết cho đến 8 nước Cộng Sản Đông Âu, 3 nước Cộng Sản vùng Baltics (Latvia, Lithuania, Estonia), Cộng Sản Phi châu (Ethiopia), Cộng Sản Á Châu (Kampuchea), có quốc gia thay đổi ít như Ba Lan hay quốc gia thay đổi hoàn toàn như Nga, nhưng không có một nước nào tiếp tục sử dụng lá cờ của chế độ Cộng Sản làm cờ đại diện cho quốc gia thời sau Cộng Sản.

    Lịch sử diễn ra trước mắt như thế, rõ ràng và dễ hiểu. Tuy nhiên, từ hai phần ba thế kỷ từ 1945 đến nay, ban tư tưởng trung ương đảng CSVN đã nhồi sọ, tẩy não các thế hệ Việt Nam để họ tin một cách tự nhiên, tin một cách chân thành rằng lá cờ nền đỏ sao vàng của Xứ Ủy Cộng Sản Nam Kỳ, thương hiệu đối ngoại của đảng CSVN là cờ tổ quốc.

    Thế nào là tổ quốc?

    Hiểu một cách đơn giản và gần gũi, tổ quốc là đất nước, là cội nguồn và là căn nhà chung của một giống dân có cùng một lịch sử, văn hóa, truyền thống, lãnh thổ, vùng trời, vùng biển. Ngay trong Đại Tự Điển do Trung tâm Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo soạn thảo và nhà Xuất bản Văn hóa Thông Tin ấn hành năm 1998 cũng định nghĩa tổ quốc là “Đất nước, gắn liền với bao thế hệ ông cha, tổ tiên của mình: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tổ quốc Việt Nam của chúng ta.”

    Với định nghĩa đó, thương hiệu của đảng CSVN không thể gọi là cờ tổ quốc và càng không nên dùng, dù là dùng như một lá chắn, để biểu dương lòng yêu nước của mình.

    Biểu tượng của tự do dân chủ không nhất thiết phải là một lá cờ mà có thể là một hình chữ V như Boris Yeltsin ra dấu khi đứng trên chiếc xe tăng, một ngón tay còn dính mực xanh chứng tỏ vừa làm xong nghĩa vụ công dân của người phụ nữ Iraq, một giọt nước mắt vui mừng của người mẹ Ai Cập hay trong nhiều năm tại Miến Điện là bức ảnh của bà Aung San Suu Kyi.

    Mặc dù chỉ là biểu tượng nhưng cách dùng biểu tượng cũng thể hiện ý thức chính trị của người dân tại quốc gia đó. Nếu ai để ý sẽ thấy, trong số hàng triệu sinh viên Trung Quốc tham dự cuộc biểu tình suốt bảy tuần lễ tại Thiên An Môn tháng Tư 1989, rất ít người mang theo cờ đỏ năm sao vàng của đảng CS Trung Quốc.

    Lá cờ của phong trào dân chủ là cờ trắng với hàng chữ đòi hỏi “Tranh luận dân chủ”. Họ đi tìm một biểu tượng. Những ngày cuối của cuộc biểu tình tuổi trẻ Trung Quốc đã can đảm chọn tượng Nữ Thần Tự Do làm biểu tượng chính thức cho cuộc đấu tranh vì về mặt tinh thần, nữ thần tự do không có quốc tịch và không đứng trên biên giới của một nước nào.

    Bảy tháng sau biến cố Thiên An Môn, cuộc biểu tình chống chế độ Nicolae Ceausescu tại Timosoara, Rumani cũng diễn ra tương tự. Hơn 100 ngàn dân, đa số là thanh niên sinh viên, xuống đường chống chế độ độc tài CS không mang theo “cờ tổ quốc” như họ vừa được dạy ngày hôm trước mặc dù lúc đó chế độ Ceausescu vẫn còn rất mạnh và các cuộc đàn áp đẫm máu sắp sửa diễn ra tại thành phố này.

    Hầu hết tuổi trẻ Việt Nam sinh ra và lớn lên sau 1975. Tâm hồn của các em là những tờ giấy trắng, xã hội vẽ lên đó những con đường, những tín hiệu và các em đi trên con đường đó, nhận diện cuộc đời qua các tín hiệu đó. Xã hội trong trường hợp Việt Nam là bộ máy tuyên truyền của đảng Cộng Sản, một tổ chức chuyên nghiệp với trách nhiệm khống chế mọi lãnh vực, suy nghĩ và nhận thức của con người.

    Dù sao, tuổi trẻ sinh ra và lớn lên khi lá cờ đỏ sao vàng đã có rồi, bị đầu độc để hiểu sai lịch sử, còn có thể thông cảm, những giáo sư, trí thức, nhà văn, nhà thơ học nhiều hiểu rộng, có dịp ra nước ngoài học tham khảo thêm nhiều tài liệu khách quan mà vẫn tin lá cờ nền đỏ sao vàng của đảng Cộng Sản là cờ tổ quốc mới là đáng trách. Họ thích khoe khoang bằng cấp, trình độ học vấn và luôn nhấn mạnh đến tinh thần khách quan khoa học nhưng lại sống và hành động như một thói quen, cảm tính, một phản xạ sinh tồn tự nhiên, chấp nhận những hiện tượng nghịch lý, phi lý một cách dễ dàng. Điều đó cho thấy không gian giữa kiến thức và nhận thức vẫn còn là một khoảng cách khá dài.

    Cho đến nay, lý do được viện dẫn nhiều nhất để biện minh cho tính chính thống của cờ đỏ sao vàng là căn cứ vào quốc hội khóa 1 và hiến pháp 1946.

    Cả thế giới đều biết trong chế độ Cộng Sản quốc hội chỉ là tấm bình phong dân chủ để che mắt dư luận. Đảng mới là trung tâm quyền lực tuyết đối điều khiển mọi hoạt động của đất nước. Ngày 6-1-1946, ngoại trừ 70 đại biểu không bầu gọi là “đại biểu truy nhận” từ các đảng Việt Nam Cách Mạng Đồng Minh Hội và Việt Nam Quốc Dân Đảng được thêm vào sau đó, hầu hết trong số 333 đại biểu là đảng viên đảng Cộng Sản hay các tổ chức ngoại vi của đảng Cộng Sản và phải qua sự giới thiệu của Việt Minh, một tổ chức tương tự như Mặt Trận Tổ Quốc ngày nay.

    Một vài quan điểm biện minh cho hiến pháp 1946 xem đó như là hiến pháp dân chủ, giá trị, thế nhưng giá trị của một hiến pháp không phải vì đó là một văn bản có nội dung súc tích, chứa đựng tầm nhìn xa nhưng ở chỗ thực hiện và áp dụng hiến pháp trong việc xây dựng và phát triển đất nước. Hiến pháp 1946 mặc dù trên danh nghĩa được thông qua ngày 9 tháng 11 năm 1946 nhưng chưa từng được chính thức công bố cho đến khi được thay bằng hiến pháp 1959.

    Giống như trò hề bầu cử quốc hội khóa 13 năm ngoái, năm 1946 người dân cũng không có một chọn lựa nào khác ngoài những tên tuổi đã được Đảng đưa ra. Nhiều nơi như ở Quảng Nam, ban tuyên truyền của đảng ủy địa phương sợ đồng bào bỏ phiếu trắng vì không nhớ hết tên nên đã phổ danh sách đại biểu thành vè, thành thơ và bắt dân học thuộc lòng. Báo Quảng Nam năm ngoái còn hãnh diện khoe khoang thành tích tuyên truyền của Đảng khi đăng lại những bài thơ lục bát chuyển từ danh sách đại biểu như Trần Đình Tri, Lê Văn Hiến, Phan Bôi, Huỳnh Ngọc Huệ, Phan Thanh, Lâm Quang Thự, Phan Thao v.v..

    Trung Bộ có Trần Đình Tri
    Cùng Lê Văn Hiến vậy thì đồng song
    Phan Bôi một dạ, một lòng
    Cùng Huỳnh Ngọc Huệ vốn dòng đấu tranh
    Cứu tế có chị Phan Thanh
    Có Lâm Quang Thự cùng anh Phạm Bằng
    Trần Tống tuổi trẻ tài năng
    Phan Thao, Võ Sạ từng quen ta nhiều
    Quế Sơn đồng chí Phan Diêu
    Cùng Nguyễn Xuân Nhĩ đủ điều kinh luân
    Trần Viện nhiều nỗi gian truân
    Còn Nguyễn Thế Kỷ mười phần quyết tâm…

    Và tác giả bài báo vui mừng kết luận “Mười bốn ứng cử viên ở các huyện đồng bằng và trung du do Mặt trận Việt Minh giới thiệu đều trúng cử với số phiếu cao tuyệt đối.”

    Đọc bài báo chỉ để thấy tội nghiệp cho các thế hệ ông bà chúng ta đã bị các tầng lớp phong kiến áp bức tận cùng, bị thực dân bóc lột và cuối cùng bị đảng Cộng Sản lừa gạt và dẫn dắt như lớp người nô lệ trong thời đại mới. Sau lần “bầu cử” 1946, đảng CSVN không thấy cần có quốc hội nên suốt 14 năm sau đó, Đảng chẳng màng nghĩ đến chuyện bầu bán “cơ quan quyền lực cao nhất” này làm gì cho tốn công tốn của. Sáu mươi lăm năm dài dằng dặc từ khóa 1 đến khóa 13, đừng nói chi văn minh nhân loại đã tiến quá xa mà cả hình dạng trái đất cũng đã đổi thay nhiều nhưng số phận làm nô lệ cho chủ nghĩa Cộng Sản của người dân Việt Nam vẫn không thay đổi.

    Lý do thứ hai, lá cờ nền đỏ sao vàng là cờ tổ quốc vì đã thắm máu của nhiều người Việt Nam yêu nước trong cuộc “chiến tranh chống thực dân Pháp đầy chính nghĩa”. Từ những ngày gian truân trên núi rừng Việt Bắc cho đến khi lá cờ này được cắm trên nóc hầm chỉ huy của tướng De Castries, và đó là một chiến thắng không thể phủ nhận.

    Tạm gát qua bên vai trò then chốt của các tướng lãnh Trung Quốc trong trận Điện Biên Phủ và mục đích cuối cùng của đảng Cộng Sản, máu xương của hàng triệu người Việt Nam đổ xuống không chỉ ở lòng chảo Điện Biên Phủ mà trong suốt gần một thế kỷ Pháp thuộc, phát xuất từ lòng yêu nước. Không ai chối cãi hay phủ nhận điều này. Như tôi đã viết nhiều lần trước đây, tình yêu dành cho quê hương của họ là một tình yêu thuần khiết và trong sáng. Họ ngã xuống cho thanh bình sớm được vãn hồi trên quê hương khổ đau và bất hạnh Việt Nam. Họ là những công nhân đôi tay còn dính dầu máy, là những nông dân từ bỏ ruộng vườn, ra đi theo tiếng gọi của núi sông vang vọng từ Mê Linh, Lam Sơn, Bạch Đằng, từ bốn ngàn năm lịch sử.

    Những người Việt Nam đó đã chết chỉ vì một mục đích duy nhất cho con cháu họ được sống trong thanh bình, tự do, độc lập chứ không phải sống trong xiềng xích độc tài nô lệ, và quan trọng nhất, họ không chết vì lá cờ của đảng Cộng Sản Việt Nam.

    Tôi thật sự tin, trong một nước Việt Nam tự do dân chủ, sự hy sinh của đồng bào trong suốt gần một trăm năm dưới ách thực dân, dù chết ở đâu và chết như thế nào, chẳng những không bị lãng quên mà còn được vinh danh xứng đáng. Giống như trong các tổ chức khác, trong hàng ngũ đảng Cộng Sản có nhiều người yêu nước nhưng bản thân đảng Cộng Sản như một tổ chức chính trị chưa bao giờ là một đảng yêu nước. Dùng lá cờ của chế độ Cộng Sản độc tài để vinh danh những người đã chết vì nguyện vọng độc lập tự do cho dân tộc là một hình thức phỉ báng họ.

    Lý do thứ ba, lá cờ nền đỏ sao vàng phải được gọi là cờ tổ quốc vì đã thắm máu của nhiều người Việt Nam yêu nước trong cuộc chiến “chống Mỹ xâm lược anh hùng” và cuối cùng đã cắm lên “trên đỉnh cao nhất của dinh Độc lập Sài Gòn”.

    Sau 37 năm với hàng ngàn tài liệu được công bố, hàng trăm tác phẩm được viết ra, đã chứng minh một cách tận tường và chi tiết lịch sử hình thành và mục tiêu của đảng CSVN từ 1930 cho đến nay. Hàng hàng lớp lớp thanh niên Việt Nam bị xua vào cuộc chiến gọi là “chống Mỹ cứu nước” chỉ để thỏa mãn tham vọng Cộng Sản hóa toàn cõi Việt Nam, và ngoài ra, để làm những tên lính đánh thuê trung thành cho Liên Xô và Trung Quốc.

    Trong các thập niên 1930, 1940, một mặt hô hào đoàn kết nhưng mặt khác Đảng thẳng tay tận diệt mọi thành phần yêu nước, từ các chính khách, lãnh tụ đảng phái tên tuổi như Nguyễn Thế Nghiệp, Nguyễn Ngọc Sơn bị cắt cổ ở miền bắc, Phạm Quỳnh, Ngô Đình Khôi bị giết ở miền trung, Phan Văn Hùm, Bùi Quang Chiêu, Hồ Văn Ngà, Hồ Vĩnh Ký bị giết ở miền Nam, cho đến các bậc lãnh đạo của hai tôn giáo được khai sinh ngay trong lòng dân tộc là Cao Đài, Phật Giáo Hòa Hảo, chỉ vì họ có quan điểm đấu tranh chống Pháp khác với mục tiêu xích hóa Việt Nam của đảng Cộng Sản. Không khác gì các chế độ phong kiến bất nhân, chẳng những cá nhân họ bị giết mà con cái họ dù còn trong tuổi vị thành niên cũng không được tha như trường hợp năm người con của nhà cách mạng Bùi Quang Chiêu.

    Hôm nay, Liên Xô đã sụp đổ nhưng mối họa Trung Quốc do đảng CSVN rước về chẳng những chưa chịu ra đi mà đang tiếp tục gậm nhấm từng phần lãnh thổ Việt Nam, tàn sát và đe dọa đời sống của ngư dân vô tội. Trung Quốc là lý do chính để Việt Nam từ một quốc gia bán đảo phì nhiêu nhìn ra biển Đông bao la bát ngát trở thành là một nước nghèo nàn, chậm tiến, bị cô lập trong một vũng ao tù nước đọng không lối thoát ra đại dương.

    Tại sao Trung Quốc yểm trợ CSVN trước 1975 và đánh Việt Nam sau 1975?

    Đảng Cộng Sản Trung Quốc được xem là cha mẹ đỡ đầu, dành từng hạt gạo để nuôi dưỡng đảng CSVN ngay cả trong lúc hàng triệu dân Trung Quốc chết đầy đường, không phải vì một nước “cộng sản anh em”, không phải vì “chủ nghĩa quốc tế vô sản”, không phải vì tình cảm “sắn liền sắn khoai liền khoai” (nhái theo âm Quan Thoại bài hát Tình Hữu Nghị Việt Nam - Trung Hoa của Đỗ Nhuận) đậm đà tình nghĩa, nhưng chỉ vì Việt Nam là một sân sau, một vùng độn, một vòng đai, một lãnh thổ nối dài của Trung Quốc.

    Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger, trong tác phẩm mới nhất Về Trung Quốc (On China) vừa xuất bản, đã trích lại một đoạn đối thoại giữa Phạm Văn Đồng và Chu Ân Lai trong cuộc viếng thăm Trung Quốc của họ Phạm vào năm 1968. Chu Ân Lai: “Trong một thời gian dài, Trung Quốc bị Mỹ bao vây. Bây giờ Liên Xô bao vây Trung Quốc, ngoại trừ phần Việt Nam”. Phạm Văn Đồng nhiệt tình đáp đúng ngay ý chủ: “Chúng tôi càng quyết tâm để đánh bại đế quốc Mỹ bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Việt Nam”. Chu Ân Lai: “Đó chính là lý do chúng tôi ủng hộ các đồng chí”. Phạm Văn Đồng phấn khởi: “Chiến thắng của chúng tôi sẽ có ảnh hưởng tích cực tại châu Á, sẽ đem lại những thành quả chưa từng thấy”. Chu Ân Lai đồng ý: “Các đồng chí nên nghĩ như thế ”.

    Một lá cờ tắm máu bao thế hệ thanh niên Việt Nam đã chết chỉ vì phải đem thân làm tôi mọi, làm phên dậu châu Á cho chủ nghĩa bành trướng Trung Quốc xứng đáng được gọi là cờ tổ quốc?

    Khi sân sau Việt Nam rơi vào quỹ đạo Liên Xô, nỗi sợ hãi bị bao vây như Chu Ân Lai chia sẻ với Phạm Văn Đồng quay về ám ảnh giới lãnh đạo CS Trung Quốc và Đặng Tiểu Bình đã quyết định chặt đứt vòng xích bằng cách dạy cho đàn em phản trắc CSVN “một bài học”.

    Cuối 1978 đến đầu 1979, Đặng Tiểu Bình thực hiện chuyến đi nước ngoài dài nhất trong cuộc đời y, từ các cường quốc cựu thù Anh, Mỹ, Nhật, cho đến các nước nhỏ hay đang phát triển như Thái Lan, Mã Lai, Singapore và cả Nepal, Miến Điện chỉ với mục đích cô lập “Cu Ba phương Đông”. Họ Đặng đã lấy được lòng nguyên thủ các quốc gia y thăm viếng. ASEAN lên án Việt Nam xâm lăng Kampuchea. Nhật Bản lên án Việt Nam. Tổng thống Carter đồng ý cung cấp tin tức tình báo các hoạt động của 50 sư đoàn Liên Xô trong vùng biên giới phía bắc Trung Hoa. Chưa đầy hai tuần sau khi từ Mỹ về, họ Đặng xua quân đánh Việt Nam. Thân xác của hàng vạn tuổi trẻ Việt Nam ngã xuống dọc biên giới Việt Trung chỉ vì nợ máu xương giữa hai đảng Cộng Sản.

    Từ đó đến nay, khi đánh khi đàm, khi vuốt ve khi đe dọa nhưng các mục tiêu của chủ nghĩa bành trướng Trung Quốc đối với Việt Nam vẫn không thay đổi. Trung Quốc muốn Việt Nam hoàn toàn lệ thuộc vào Trung Quốc về chế độ chính trị, là một phần không thể tách rời trong toàn bộ chiến lược an ninh châu Á của Trung Quốc và độc chiếm toàn bộ các quyền lợi kinh tế vùng biển Đông bao gồm cả các vùng biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa đang tranh chấp. Những diễn biến chính trị kể từ sau lễ ký kết công hàm Thành Đô 1990 đến nay cho thấy, lãnh đạo Cộng Sản Trung Quốc đã nắm giữ cả phần xác lẫn phần hồn của giới lãnh đạo CSVN.

    Một lá cờ được làm mục tiêu tác xạ của hải quân Trung Quốc trên biển Đông, đại diện cho một đảng chỉ biết khúm núm trước kẻ thù nhưng vô cùng tàn ác với đồng bào cùng máu mủ xứng đáng được gọi là cờ tổ quốc?

    Không phải ngày nay Trung Quốc mới là một nước lớn mà đã lớn trong thời Nam Hán hơn một ngàn năm trước và không phải nước sông Hồng Việt Nam mới đỏ hôm nay mà đã đỏ từ máu của quân xâm lược khi Ngô Quyền đóng cọc trong lòng sông hơn một ngàn năm trước. Lịch sử đã chứng minh, Trung Quốc giàu mạnh nhưng không phải là một quốc gia đáng sợ. Nỗi sợ hãi lớn nhất của người Việt Nam là sợ chính mình không đủ can đảm vượt qua quá khứ bản thân, không đủ can đảm thừa nhận sự thật và sống vì sự thật.

    Tôi biết, nhiều chú bác anh chị, nhất là từ miền bắc sống sót sau cuộc chiến Việt Nam, có thân nhân, đồng đội chết dưới lá cờ đỏ sao vàng. Thân xác họ được gói trong lá cờ đó và hôm nay trên mộ họ vẫn còn cắm lá cờ đó. Tuy biết cái sai của chế độ nhưng không phải dễ dàng dứt đi được vì không ai nhẫn tâm chặt đứt cánh tay mình, cắt bỏ đi một phần xương thịt của chính mình. Một chiếc áo cũ ném đi lòng còn vương vấn đừng nói chi một người thân, đồng đội, anh em, một phần đời trai trẻ. Không, tôi không nghĩ các chú bác anh chị nên quên quá khứ hay giết chết đi kỷ niệm. Đúng ra, không ai có thể hay có quyền ra lịnh đó. Vượt qua không có nghĩa là quên đi nhưng biết đặt kỷ niệm, đặt quá khứ vào đúng chỗ trong một ngăn tủ riêng tư và đóng góp phần đời còn lại cho một tương lai tốt đẹp chung của con cháu mình, đất nước mình. Con người có tuổi thơ, tuổi trẻ, tuổi về chiều nhưng dân tộc thì không. Dân tộc Việt Nam bốn ngàn năm nhưng vẫn còn rất trẻ. Và một ngày, các chú bác anh chị sẽ thấy mình, giống như dân tộc, trẻ lại vì khát vọng hồn nhiên của thuở tuổi hai mươi đang chảy cùng đất nước trong giai đoạn phục hưng đầy sức sống.

    Lịch sử nhân loại cho thấy, không một chế độ độc tài nào tồn tại vĩnh viễn. Một ngày, dân tộc Việt Nam sẽ có một lá cờ tổ quốc, biểu tượng của ý chí vươn lên, tinh thần độc lập, khát vọng tự do đã được hun đúc, trui rèn trong lửa đỏ, vượt qua bao khốn khó gian lao trong suốt chiều dài lịch sử. Để sớm có ngày đó, người Việt Nam, trong cũng như ngoài nước, phải dứt khoát chọn lựa một con đường, một lối thoát cho chính mình và cho dân tộc mình. Không thể phó thác sinh mạng chín chục triệu người và tương lai giòng giống Việt cho thiểu số ăn trên ngồi trước, nắm giữ quyền lực theo kiểu cha truyền con nối và cong lưng làm tôi mọi ngoại bang. Và lối thoát duy nhất, chọn lựa duy nhất của thời đại là dân chủ.

    http://danlambaovn.blogspot.com/2012/04/co-o-sao-vang-la-co-to-quoc.html...

    Phản hồi: 

    [quote="visitor (khách viếng thăm)"]Nói lấy được thế này thì chỉ tổ cho thiên hạ cười cho các 'chiến sĩ dân chủ' kiểu PCT.[/quote]
    Ông bạn ơi:
    Tác giả PCT muốn nói là ngôi sao năm cánh màu vàng cơ.
    Hãy đọc kỹ bài viết rồi hãy comment....
    Bài viết rất hay...Cám ơn tác giả Phạm Châu Thành.
    Lời bài quốc ca CSVN cũng sắc máu không kém:
    " Thề phanh thây uống máu quân thù"
    Sau này được đổi lại:
    "Đường vinh quang xây xác quân thù"
    Quốc ca của một nước mà hiếu sát như vậy thì miễn bàn.

    Phản hồi: 

    [quote=visitor]Nói lấy được thế này thì chỉ tổ cho thiên hạ cười cho các 'chiến sĩ dân chủ' kiểu PCT.

    Thế cờ Marocco, hay cờ Turkey, hay cờ Tunisie cũng xuất phát từ cờ của CS chắc?!!!![/quote]

    Cờ ba nước trên có thể không có xuất xứ hay ảnh hưởng của cs. Điều đó chỉ có thế chứ không phải là luận cứ để phản bác lại lập luận của tác giả, đó là cờ Việt cộng bị ảnh hưởng từ cờ quốc tế cs.

    Tôi thì vẫn cứ gọi cờ đỏ sao vàng là cờ Việt cộng cũng như chính quyền hiện tại là chính quyền Việt cộng cho đến khi nào người dân được quyền tự do chọn lựa chính thể, chính quyền, quốc ca, quốc kỳ thì chữ Việt nam theo sau những ý niệm hay từ ngữ trên mới chính đáng và có ý nghĩa.

    Phản hồi: 

    Đọc bài này thấy ông chủ thớt tao lao quá. Thế sao ông không nghĩ giúp cho người khác mà đi đã kích người khác thế.

    Phản hồi: 

    Đám trẻ viết chống cộng đươc cái hăng hái, nhưng do chưa hiểu sâu sắc quá khứ, thích châm biếm, thích "đá xéo" ngay cả ở những bài cần nghiêm chỉnh cả về văn phong cũng như nội dung và lập luận.
    Bài này được admin xếp vào "chính trị" và "lịch sử" cơ mà...

    Châu Thành có thể nghiên cứu về Võ Nguyên Giáp (như có lần ông ta đã công bố dự kiến trên báo), nhưng lập luận trong bài đó thì rất là "Châu Thành" - nghĩa là ngay từ đầu đã thiên kiến rồi.
    Tôi xếp Châu Thành với Đặng Chí Hùng và Trần Hồng Tâm tương tự nhau. Ưu điểm là chịu khó viết. Nhưng lập luận chưa sâu, nhiều sự kiện chưa chính xác, thích dùng văn phong đả kích ngay ở những bài cần nói năng đúng mực. Tất nhiên vẫn có được một số fan trẻ.

    Phản hồi: 

    [quote=Lê Thị Nhung](1)Quốc kỳ VN và đảng kỳ của các đảng CS dù có chung nền màu đỏ, nhưng là 2 lá cờ có ý nghĩa hoàn toàn khác nhau, tại sao nhiều vị cứ gán cho lá quốc kỳ nền đỏ sao vàng là cờ CS?
    ...
    (2)Cờ có nền đỏ búa liềm màu vàng chỉ được chào trong nội bộ đảng CS thôi.[/quote]

    1. Không ai gán cả, chính đảng CS muốn thế và luôn lặp đi lặp lại như thế. Yêu nước là yêu XHCN là khẩu hiệu lừng lẫy một thời, vừa được tái khẳng định trong Hiến pháp - một văn bản mà sự quan trọng chỉ đứng sau...

    2. Không dám đâu! Chính thức buộc công dân chào cờ đảng thì có thể không phổ biến, nhưng chuyện đảng kỳ treo ở vị trí trang trọng (có khi còn trang trọng hơn) như quốc kỳ là chuyện ngó ra là thấy.

    Phản hồi: 

    Ngay Quốc ca Việt Nam có câu:
    Đường vinh quang xây xác quân thù...(thiếu tính nhân văn vì trọng đại nghĩa, khoan dung vốn là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Đường vinh quang nên xây bằng sức mạnh của bàn tay khối óc thì mới đúng nghĩa)
    ...Tiến mau ra sa trường...(để đấu tố xử bắn những người vô tội trong CCRĐ sau khi đã cướp hết của cải của họ- Gợi lên một thời đảng ta làm sai đến HCM còn phải khóc!)
    Hát đến đoạn này ta cảm giác thấy không còn phù hợp trong giai đoạn văn minh hiện nay-giai đoạn ghét bạo lực mà hòa hợp dân tộc, hội nhập quốc tế.Tâm lý người hát bị xáo trộn gây hiệu ứng treet. Nhất là trước khi thi đáu bóng đá cái đầu không còn giữ được lạnh mà nóng hung hăng nên hay bị thua!
    Cái gì có hại dù nhỏ cũng không nên làm. Chẳng nhẽ chúng ta điếc không sợ súng?

    Phản hồi: 

    Tác giả bài báo trên là Phan Châu Thành viết như người loạn thần.
    Hàng chục quốc gia trên thế giới không CS cũng có quốc kỳ là nền đỏ chứ riêng gì các nước CS. Ngược lại các nước CS trước đây và hiện nay thiếu gì nước có quốc kỳ không phải là nền màu đỏ.
    Quốc kỳ VN và đảng kỳ của các đảng CS dù có chung nền màu đỏ, nhưng là 2 lá cờ có ý nghĩa hoàn toàn khác nhau, tại sao nhiều vị cứ gán cho lá quốc kỳ nền đỏ sao vàng là cờ CS? Cờ đảng CS là cờ có nền đỏ và búa liềm màu vàng lại càng không phải là quốc kỳ. Trong các buổi chào cờ bình thường [chứ không phải đại hội hoặc lễ nghi của đảng CS] thì mọi người có ai chào cờ có nền đỏ búa liềm màu vàng đâu. Cờ có nền đỏ búa liềm màu vàng chỉ được chào trong nội bộ đảng CS thôi.

    Phản hồi: 

    PCT không nói TẤT CẢ các lá cờ có ngôi sao là xuất phát từ cờ Liên Xô Trung Cộng.
    Ngôi sao 5 cánh có vẻ là sản phẩm của Tây và Hồi.
    Nói cho công bằng cờ Việt Nam Cộng Hòa nền vàng 3 sọc đỏ là gốc từ cờ quẻ Ly, nghĩa là cũng ảnh hưởng văn hóa Tàu. Dâù có theo ông Kim Định mà rằng Dịch lý do tổ tiên người Việt phát minh, thì lớp con cháu họ cũng đã tin Hà Đồ Bát Quái là của người Tàu.
    Tìm cho ra biểu tượng "thuần Việt" không dễ khi người Việt vẫn còn loay hoay tìm kiếm nguồn cội của mình. Tôi tin rằng lá cờ quốc gia mới sẽ có những biểu tượng hướng vào tương lai chứ chẳng bám vào quá khứ mốc meo.