Kami - Không chỉ là vấn đề lý lẽ, mà còn là đạo lý!

  • Bởi Mắt Bão
    12/10/2013
    25 phản hồi

    Kami


    Trong những ngày này, tin tức xung quanh việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần hưởng thọ 103 tuổi trên mạng internet luôn được chú ý. Cũng dễ hiểu, vì ông là một vị tướng của huyền thoại xa cõi đời ở cái tuổi "Đại Thọ Bách Niên", mà lâu nay cái tên Võ Nguyên Giáp trở thành một cái hoài niệm của không ít người về thế hệ những người Cộng sản "tử tế", mà có lẽ ông đã là người chót của thế hệ cuối cùng.

    Công lao hay sự vĩ đại của Đại tướng Võ Nguyên Giáp có thể không thuyết phục nhiều người thông qua sự ra đời của một nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa độc lập, hay sự kiện Điện Biên Phủ "chấn động địa cầu" cũng là điều bình thường và dễ hiểu. Vì phàm là con người tất nhiên là có kẻ yêu người ghét, không phải là đến các bậc thần thánh cũng còn bị không ít kẻ nguyền rủa hay sao? Tuy nhiên việc những ngày vừa rồi ở Hà nội, trong nhiều ngày đêm, đã có hàng vạn người đã xếp hàng dài nối đuôi nhau vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại tư gia số 30 đường Hoàng Diệu để bày tỏ sự thương tiếc của mình đối với vị tướng huyền thoại. Và đặc biệt trong một ngày đã có tới hơn 11.000 người tới viếng cũng nói lên tất cả sự kính trọng mà người dân Việt nam trong và ngoài nước dành cho ông. Đó là điều mà có người cho rằng chỉ có hai (lần) mà không có lần thứ ba khi người dân Việt nam tự nguyện làm cái việc xếp hàng vào viếng, lần trước đó là họ dành cho ông Hồ Chí Minh. Không chỉ thế, tên tuổi và uy tín của Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn vượt qua biên giới và cái tên Võ Nguyên Giáp trở thành tên của một trong những tướng lĩnh của lịch sử thế giới. Khi này thì chuyện có người bảo rằng nhà nước bắt dân khóc (vờ) hay phát ớt cho dân bôi vào mắt ai đó nói ra thì không ai nghe và tin. Bởi sự thật ở thời buổi này không như trước, rất dễ được kiểm chứng trong tích tắc.

    Nhưng số phận của con người ấy - Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng không thoát được cái số phận của con người. Khi cái "Chữ tài liền với chữ tai một vần" gắn chặt với số phận ông, những gì trong quá khức các đồng chí và đồng đội đối với ông hôm nay không có gì là bí mật. Việc đảng và chính quyền tổ chức quốc tang cho ông bằng những nghi thức trọng thị hình như cũng là thay cho sự ăn năn của họ. Nhưng không ngoài mục đích lợi dụng tên tuổi của ông. Những cái đó cũng chính là nguyên nhân để người dân quý ông, và họ quý ông vì thương ông nhiều hơn là vì trọng cái tài, cái đức của tướng Gíáp. Đối với tầng lớp trí thức trong nước thì họ coi ông là điểm tựa tinh thần trong bối cảnh xã hội bất bình thường, khi trí thức bị coi rẻ. Những cái đó đã khiến tên tuổi và con người của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gần gũi với mọi người dân trên mọi vùng của tổ quốc, đặc biệt là những người dân tỉnh Quảng bình quê hương ông.

    Nhưng cũng trong những ngày này, chúng ta thấy các ý kiến trái chiều về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên mạng xã hội facebook cũng không phải là hiếm. Có những ý kiến cho rằng ông Giáp là đồ tể, là tướng nướng quân..., còn nhiều và nặng nề hơn thế mà ở đây tôi không dám trích dẫn. Cũng có ý kiến bốc đồng thái quá, tới mức phong cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp là bậc "Thánh tướng", mà quên không tìm hiểu nghĩa của từ này là gì v.v.... Xin đừng quên "Nghĩa tử là nghĩa tận" và quan trọng của một đời con người khi lìa xa cõi đời thì "Khi lìa trần có mấy người đưa". Những điều tai nghe, mắt thấy trong đám tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp không có lẽ không thức tỉnh nổi ngọn lửa đạo lý hay tình con người trong tâm thức của những người này. Không có lẽ hàng chục vạn người đến viếng họ đều là những kẻ u mê vì bị nhồi sọ như một số người cố tình suy diễn?

    Đành rằng yêu ai, ghét ai là quyền của mỗi người chẳng ai có quyền ngăn cấm. Song cũng xin được nói ra đây cho rõ: Một số người không hiểu đã vội dựa vào câu "Một tướng công thành vạn cốt khô" để rêu rao rằng "ông Giáp là đồ tể, là tướng nướng quân...". Mà họ không biết rằng đây là câu cuối trong bài thơ thất ngôn "Kỉ Hợi tuế nhị thủ " của Tào Tùng, nhà thơ Trung quốc đời Đường. Câu đó có nghĩa là: Một ông tướng đến khi công thành danh toại thì sẽ dẫn đến cả vạn bộ xương binh lính chết khô. Để thấy cái đó là chân lý của ngàn đời nay, cái chân lý đó có trước khi ông Giáp sinh ra và hơn thế nữa đó là sự thật không thể chối cãi cho mọi ông tướng (võ) cầm quân ra trận chứ không riêng gì ông Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Điều đó nó cũng luôn là chân lý tất yếu, cũng như câu "Thời thế, thế thời phải thế" cũng vậy.Đó là chưa kể nếu quý vị đọc bài "Chuyện tướng Giáp và Điện Biên Phủ" của nhà báo ở hải ngoại Vũ Qúy Hạo Nhiên sẽ rõ hơn điều mà các quý vị hiểu sai. Cũng như từ "Thánh tướng" có nghĩa là "(Khẩu ngữ) tài giỏi, có khả năng hơn người" được dùng với hàm ý mỉa mai. Nếu hiểu như thế sao lại dùng từ ấy cho tướng Giáp được?

    Có lẽ cũng bất bình nên facbooker Nguyễn Thiện có viết trên trang của ông "Nói thật nhé, thái độ đối với nhà người khác khi họ có tang nói lên văn hóa của mình đấy ! Nếu mình không thích thì đừng đến viếng chứ không nên dè bỉu, xúc xiểm chút nào !". Xin mượn lời bác Nguyễn Thiện viết ra đây cũng chỉ nhằm để dạy cho con cháu, với mong muốn chúng nó sau này trở thành người tử tế. Con trẻ sau này chúng nó có thể mang me, mang khế... chua đến đám ma để trêu mấy ông thợ kèn theo lối nghịch ngợm của trẻ nhỏ, chứ chắc chúng nó sẽ không đến nhà có tang để chửi đổng người đã khuất. Trời đánh còn tránh bữa ăn chứ huống chi là tang lễ của một con người.

    Điều đó đối với người Việt dẫu có tư tưởng đa nguyên, tôn trọng sự khác biệt là hoàn toàn đúng về lý nhưng hình như chưa thuận về tình nếu việc đó diễn ra trong lúc này, những ngày tang gia bối rối mà ai đó với những lời lẽ xúc xiểm, dè bửu mang tính hằn học và thỏa mãn trước cái chết của một vĩ nhân như Đại tướng Võ Nguyên Giáp là điều không nên. Tóm lại vấn đề là thời điểm. Thiếu gì lúc để nói, nói ra lúc này thiết nghĩ nó lạc lõng và hơn nữa nó không có khả năng thuyết phục trong việc thu phục nhân tâm.

    Viết ngắn vài dòng chả nhằm chê trách hay công kích ai, mà chỉ sợ không nói ra rồi cái cảnh "Chống lệnh Quốc tang: TP Hạ Long "tưng bừng" tổ chức Đại hội TDTT" sẽ thành phổ biến.

    Vấn đề này không chỉ là vấn đề lý lẽ, mà là phạm trù của đạo đức con người. Cái mà người ta gọi là đạo lý.

    Ngày 12 tháng 10 năm 2013

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    25 phản hồi

    đó đây viết:
    Nhân chuyện quốc táng năm 1969 nào đó, trong lúc người dân ngoài Bắc khóc ròng rã để tiển đưa Người ( người chớ không phải thứ thường a) thì trong Nam thiên hạ : ĐM, thằng chó nó chết là phải!.
    Người miền Nam vô lể không có đạo lý ?

    Không ! đó là chuyện đương nhiên khi người miền Nam mừng rỡ, hy vọng rằng ông đó chết thì sẽ hết chiến tranh pháo kích.

    Bác "đó đây", nghe anh hai tôi kể lại thì ba má tôi có vài lần nói chuyện như thế trong bàn ăn. Lúc đó tôi còn nhí chập chững, có nghe nhưng chắc chắn không hiểu hết tiếng Việt !

    Ba má tôi hy vọng khi ông Hồ mất, chiến tranh sẽ bớt ác liệt, bớt bị Việt cộng pháo kích lung tung

    Nhân chuyện quốc táng năm 1969 nào đó, trong lúc người dân ngoài Bắc khóc ròng rã để tiển đưa Người ( người chớ không phải thứ thường a) thì trong Nam thiên hạ : ĐM, thằng chó nó chết là phải!.
    Người miền Nam vô lể không có đạo lý ?

    Không ! đó là chuyện đương nhiên khi người miền Nam mừng rỡ, hy vọng rằng ông đó chết thì sẽ hết chiến tranh pháo kích.

    Lý & Đạo viết:
    Trích dẫn:
    Không chỉ là vấn đề lý lẽ, mà còn là đạo lý!

    Lý lẽ gì và đạo lý nào? Chẳng nhẽ mọc trên nấm độc của sự dối trá mà vẫn cứ bốc thơm ?

    Hey xà, đạo là đường, hướng, lý là lý lẽ. Dư thế, đạo lý là lý lẽ của đường hướng.

    đạo lý của bọn cướp, bọn lừa, nhà sản, của tự do dân chủ là rì?

    Lý lẽ (của lừa) và đạo lý (của lừa) luôn là lừa!
    Sông có thể cạn, núi có thể mòn, nhưng chân lý ( lừa) không bao giờ thay đổi!

    Đại Tướng nghe lời bộ y tế thì sống lâu trăm tuổi, con nít thì ngủm củ tỏi .

    Nhất bên trọng, nhất bên khinh . Đại Tướng nhất Trời, Dân mặc kệ .

    Bộ y tế nhà mình chỉ chăm sóc sức khỏe nãnh đạo là giỏi . Bây chừ đem ranh Đại Tướng ra để mượn tiếng nướng dân .

    Robinson viết:
    Thế khi cắt tóc có nghe lời thợ cắt không, nếu không chắc bị cắt tai luôn

    Hey xà, thế thợ cắt tóc bẩu cạo trọc dư thầy chùa dòm bảnh giai , câu được khối gái, có nghe không? bẩu một cụ 50+ nhuộm tóc vàng óng ánh, có nghe không?.
    MK, lý trí con lừa nhà sản chỉ biết nghe tuân theo tiếng huýt còi (ra lệnh) của thằng chăn lừa, co cụm, co rúm, đ. é. o. dám chạy ra goài khi con chó của thằng chăn lừa oẳng oẳng.

    Trích dẫn:
    Không chỉ là vấn đề lý lẽ, mà còn là đạo lý!

    Lý lẽ gì và đạo lý nào? Chẳng nhẽ mọc trên nấm độc của sự dối trá mà vẫn cứ bốc thơm ?

    Tư duy của bác Kami có một số vấn đề:

    Thứ nhất, những bài viết ca tụng Đai tướng (xin không nêu tên để khỏi phạm húy) nhan nhản khắp nơi. Chỉ có dăm ba bài viết đả kíck Đại tướng. Đã cho ca tụng thì phải để cho chỉ trích chứ. Chẳng nhẽ bác chỉ biết cười mà không biết khóc à (hay ngược lạ)? Cái nghĩa của "Nghĩa tử là nghĩa tận" mà bác nhắc đến có nghĩa là hảy tha thứ hay quên đi những lổi lầm, tội lỗi của người quá cố. Tuy nhiên, nếu muốn không nhắc đến những xấu của người quá cố thì cũng không nên nhắc đến những cái tốt hay ca tụng người quá cố. Nếu không thì mọi người xấu sau khi qua đời biến thành người tốt cả. Như thế là biến đen thành trắng. Hitler, Stalin chắc biến thành thiên thần cả !

    Thứ hai, nếu bác muốn đứng giữa hai bên "ca tụng" và "chỉ trích" thì bác không nên nhập bọn với bên "ca tụng" vì như thế là không công bằng.

    Thứ ba, khi bác viết: "Một ông tướng đến khi công thành danh toại thì sẽ dẫn đến cả vạn bộ xương binh lính chết khô. Để thấy cái đó là chân lý của ngàn đời nay, cái chân lý đó có trước khi ông Giáp sinh ra và hơn thế nữa đó là sự thật không thể chối cãi cho mọi ông tướng (võ) cầm quân ra trận chứ không riêng gì ông Đại tướng Võ Nguyên Giáp." thì bác đã buộc tội Đại tướng công thành danh toại trên vạn bộ xương khô. Đại tướng chắc phải ngán ngẩm mà rằng "Lúc trước gặp phải mấy tên già phải gió, bây giờ lại phải gặp thêm tên nhãi con phải gió. Tưởng nó cải cho tôi vô tội, nào ngờ chưa gì nó đã buộc tội tôi".

    Tay Kami này từng đi Đông đi Tây học đủ thứ mà rốt cục vẫn lơ ngơ như pò.

    Internet là cái biển cả truyền thông mênh mông, và sự thật phủ phàng là đek có đứa nào khác ngoài Mỹ có thể kiểm soát được đâu. Hò hét kêu gọi đừng này đừng nọ làm gì, chỉ có cách là phải học cách sống chung với nó hoặc phủi đít bỏ đi, đ.é.o thèm sống chung với nó mà thôi.

    Nói về cái gọi là 'đạo lý' liên quan đến việc bình phẩm, khen chê ông Giáp thì có 02 còm rất hay ở đây của vodanh19790khách đơn giản thế thôi.

    Bữa trước mẹ cho con xem ảnh
    Ông Võ Nguyên Giáp bên cạnh chị Kim Tiến
    Áo Ông trắng giữa mây hồng
    Mắt Ông hiền hậu, miệng Ông mỉm cười
    Võ Nguyên Giáp! Võ Nguyên Giáp!
    Yêu biết mấy, nghe con tập nói
    Tiếng đầu lòng con gọi Võ Nguyên Giáp!
    Hôm qua loa gọi ngoài đồng
    Tiếng loa xé ruột xé lòng biết bao
    Làng trên xóm dưới xôn xao
    Làm sao, Ông đã... làm sao, mất rồi!
    Ông Võ ơi, Ông Võ ơi!
    Hỡi ơi, Ông mất! đất trời có không?
    Thương cha, thương mẹ, thương chồng
    Thương mình thương một, thương Ông thương mười
    Yêu con yêu nước yêu nòi
    Yêu bao nhiêu lại yêu Người bấy nhiêu!
    Ngày xưa khô héo quạnh hiu
    Có người mới có ít nhiều mộ bia
    Ngày xưa đói rách tơi bời
    Có người mới có được nồi cơm no
    Ngày xưa cùm kẹp dày vò
    Có người mới có cùm còn to hơn
    Ngày mai dân có ruộng cày
    Ngày mai độc lập ơn này nhớ ai
    Ơn này nhớ để hai vai
    Một vai ơn Bác một vai ơn Người
    Con còn bé dại con ơi
    Mai sau con nhé trọn đời nhớ Ông!
    Thương Ông mẹ nguyện trong lòng
    Yêu làng, yêu nước, yêu chồng, yêu con
    Ông dù đã khuất không còn
    Chân Ông còn mãi dấu son trên giường
    Trên đường quê sáng tinh sương
    Hôm nay nghi ngút khói hương xóm làng
    Ngàn tay trắng những băng tang
    Nối liền khúc ruột nhớ thương đời đời.

    http://suckhoedoisong.vn/20131010100026228p0c61/dai-tuong-vo-nguyen-giap-voi-nganh-y-te.htm

    Trông Đại tướng Giáp sống đời thực vật nhiều năm bên cạnh bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đẹp gái như thế thật không xứng đôi chút nào. Nhưng Đại tướng Giáp trông cứ như Captain Christopher Pike trong Star trek - The Original Series, The Menagerie I, II.

    http://en.wikipedia.org/wiki/The_Menagerie_(Star_Trek:_The_Original_Series)

    http://theunrecordedman.wordpress.com/tag/the-menagerie/

    http://www.youtube.com/watch?v=O7bubqLV5pI

    Trong Star Trek thì Captain Pike thì được Spock mang đến hành tinh Talos IV sống đoàn tụ với Vina trong thiên đàng ảo do người Talosian tạo ra.

    Bây giờ thì Đại tướng Giáp đã được giải phóng khỏi kiếp sống thực vật mà ông đã chịu đựng hàng mấy năm sau cùng. Hy vọng rằng sau cùng thì ông cũng có thể, may ra, ở nơi nào đó, tìm được thiên đàng xã hội chủ nghĩa, hay cộng sản chủ nghĩa mà ông và các đồng chí của ông đã và đang tìm cách xây dựng suốt đời không nổi, vô vọng trên hành tinh Trái Đất này.

    Không, không có đồng chí Spock nào trong thực tế này đã có thể giúp ông đến Talos IV, hay một thiên đàng xã hội chủ nghĩa nào cả. Nhưng hy vọng là, trong một thế giới nào đó, trong một thực tế nào đó, không phải là thế giới, thực tế này, nếu có Talos IV hay một thiên đàng xã hội-cộng sản chủ nghĩa nào mà ông tìm ra, ở đó sẽ có người Talosian giúp ông trẻ lại và gặp lại nàng Vina. Nàng Vina xinh đẹp, chứ không phải là Vinasink, Vinalies, EVN hay các quả đấm thép rỉ mà các đồng chí hậu duệ của ông đang bày ra ở đất nước này.

    Và cũng hy vọng là kiếp sau (nếu có kiếp sau ở hành tinh Trái Đất này) Đại tướng Giáp nên leo từng cấp bậc một, và leo qua cấp Captain, như Captain Kirk, Captain Christopher Pike trong phim giả tưởng Star trek, và học được cách giữ gìn, bảo vệ hơn sinh mạng và an sinh của binh sĩ dưới quyền của mình. Giữ gìn hơn là chiến thuật biển người học từ Trung quốc trên hành tinh gọi là "Trái Đất" vào thế kỷ 20.

    Trên đây là bài bình online của Nguyễn Phú Trọng nhân ngày Đại Tướng Giáp được giải phóng khỏi kiếp thực vật.

    Theo tớ thì chỉ có cha mẹ tớ là vỉ đaị nhất và xứng đáng được tớ tôn sùng, tôn kính nhất, ngoài ra không có ai cả. Vì hai người đó họ không trục lợi từ mình,họ nâng đở mình khi mình vấp ngã, họ an ủi mình khi mình suy sụp. Còn lại là lợi dụng nhau để tiến thân, tiến thủ. Thử hỏi trên đời nầy có mấy ai mà không lợi dụng người khác để leo lên không, nhất là về mặt chính trị, quân sự. Có biết bao muôn người phải ngã xuống cho một vài người leo lên, rồi con cháu họ lại đi xưng tụng người đạp, nướng cha ông mình là vĩ đại, là thánh nhân. Kami và các quý vị làm được nhưng tớ thì làm không được vì tớ còn chút...lương tri và chút...con người.

    Khach qua duong viết:

    Thứ hai; để trả lời câu hỏi chả lẽ hàng chục vạn người đều u mê cả thì ông Kami nên nhớ rằng Việt nam đã trải qua nội chiến về ý thức hệ kéo dài hàng chục năm chia đôi đất nước, chia đôi dân tộc này thành hai phe, mà đến nay vẫn không hàn gắn được mối chia cắt đó, vì thế hàng chục triệu người bên phe này xem hàng chục triệu người bên phe kia là những kẻ u mê thì cũng không có gì lạ.

    Thời Đức quốc xã của Hitler, bọn Đức mấy chục triệu dân u mê quay, quay, quay xung quanh. Chỉ có một dúm mấy đứa dòm ra vấn đề tìm cách ám sát, lật đổ Hitler. Sau chiến tranh bọn Đức xấu hổ vì chương lịch sử đen đúa này của bỏn.
    Hàng chục vạn(hàng trăm ngàn?) lừa nhằm nhò, thấm thía rì!
    bâu rờ lừa thấy lừa xấu xa, phải lột xác, quay dề trần gian đ-é-o muốn lên thiên đường thì xứ lừa sẽ khá.

    Bọn phản động và Đảng ta, ai thích Đại Tướng Giáp hơn ai ?

    http://suckhoedoisong.vn/20131010100026228p0c61/dai-tuong-vo-nguyen-giap-voi-nganh-y-te.htm

    Haha, a very fitting tribute, down to the very words.

    "Khi lâm bệnh, Đại tướng cũng nhất mực gương mẫu, tuân thủ y lệnh của thầy thuốc. Chính vì thế, ông là vị tướng có tuổi thọ cao nhất trên thế giới."

    Không nhịn được cười, hahahahahaha!

    Kami nói đúng? Nếu đúng, phải chi Kami sống vào thời CCRĐ. Người dân bị vu oan, chết trong nhục nhã, chết rồi còn bị chửi rủa, con cái bị đày ải, triệt đường sinh sống. Hồ và Giáp lúc đó đang có quyền lực đấy nhá. Chuyện đạo đức con người hay đạo lý gì đó ở đâu?

    Giáp nằm trong cái tổ chức giết người, đảng csvn, vu oan giá họa cho bao nhiêu người vô tội, nhưng Giáp không liên quan gì? Ai tin được điều này?

    Kami có quyền có ý kiến và người khác cũng có quyền có ý kiến. Có khen-có chê, có tâng bốc-có chửi. Xã hội tự do hay không là quyền có ý kiến khác nhau hay không. Kami hiểu điều này không?

    Mắng thằng ăn trộm là thằng ăn trộm, mắng thằng ác là thằng ác, mắng thằng hèn là thằng hèn, để người khác biết rõ có gì là sai?

    Thứ nhất; nếu là một đám tang bình thường chuyện riêng của nhà người ta thì đúng là người biết đạo lý dẫu không ưa cũng không nên quấy rầy họ vào thời điểm ấy, nhưng ở đây lại là quốc tang, tức là người ưa hay không ưa, phục hay không phục đều bị ép buộc bắt phải chịu đựng nó, vì thế không thể cấm người ta chửi được. Chuyện này chả liên quan gì đến chuyện dân chủ hay không cả, đơn giản thế mà ông Kami ko hiểu à?

    Thứ hai; để trả lời câu hỏi chả lẽ hàng chục vạn người đều u mê cả thì ông Kami nên nhớ rằng Việt nam đã trải qua nội chiến về ý thức hệ kéo dài hàng chục năm chia đôi đất nước, chia đôi dân tộc này thành hai phe, mà đến nay vẫn không hàn gắn được mối chia cắt đó, vì thế hàng chục triệu người bên phe này xem hàng chục triệu người bên phe kia là những kẻ u mê thì cũng không có gì lạ.

    Voi vẫn bị ruồi bâu viết:
    Kami viết bài này vô ích.
    Không khi nào có thể hết những người ghét CS tới mức tận dụng mọi dịp, mọi cớ, mọi diễn đàn... để chửi bới.
    Thậm chí, họ chửi ngay những người cùng phe, nếu trái ý nhau một khía cạnh, một chi tiết rất nhỏ thôi.
    Ta vào một diễn đàn, thấy hiện tượng này sẽ có cảm giác sa vào một đàn ruồi. Chính admin của diễn đàn đã chấp nhận chuyện này.

    Liệu có thể đem đạo đức ra để thuyết phục họ rằng: Tha hồ chửi, nhưng vu cáo lại là chuyện khác.
    Chửi bới lấy được khiến diễn đàn trở thành cực đoan.

    Thôi! Voi cứ lừng lững mà đi, ruồi bâu đành chịu. Da trâu, xá gì mấy chú ruồi?

    Hề hề, không hiểu tại sao ngày xưa người ta căm ghét bọn đế quốc phong kiến thế nhỉ? Liệu xưa và nay có gì giống nhau không?

    Voi vẫn bị ruồi bâu viết:
    Kami viết bài này vô ích.
    Không khi nào có thể hết những người ghét CS tới mức tận dụng mọi dịp, mọi cớ, mọi diễn đàn... để chửi bới.
    Thậm chí, họ chửi ngay những người cùng phe, nếu trái ý nhau một khía cạnh, một chi tiết rất nhỏ thôi.
    Ta vào một diễn đàn, thấy hiện tượng này sẽ có cảm giác sa vào một đàn ruồi. Chính admin của diễn đàn đã chấp nhận chuyện này.

    Liệu có thể đem đạo đức ra để thuyết phục họ rằng: Tha hồ chửi, nhưng vu cáo lại là chuyện khác.
    Chửi bới lấy được khiến diễn đàn trở thành cực đoan.

    Thôi! Voi cứ lừng lững mà đi, ruồi bâu đành chịu. Da trâu, xá gì mấy chú ruồi?

    Người ghét Cộng sản trên thế giới xem ra càng lúc càng nhiều hơn chứ không thể nào bớt đi được chứ đừng nói trông chờ hết.

    Riêng tôi, tôi không muốn chửi bới, tôi chỉ cố gắng dùng hết khả năng của mình để chỉ ra những cái ác, cái xấu, cái trơ trẽn của những người mệnh danh cộng sản. Tôi cũng không hề "care" cái chết của bất cứ ai để tạm ngưng điều đó. Nhất là một cái chết vô cùng tự nhiên như tướng Giáp, một người đã sống đến 103 tuổi và, nhất là có vẻ Đại tướng đã sống đời sống thực vật một thời gian khá lâu. Bởi vì sao?

    Bởi vì, chính những kẻ đang xưng xưng là đồng chí của ông đang cố tình thu lợi từ cái chết này. Nói không hề ngoa, tôi đã chứng kiến nhiều đám tang mà cái chết của một người được những thân nhân còn sống coi như là một món lợi từ trên trời rơi xuống.

    Rành rành trước mắt, chính quyền CS đang lợi dụng cái chết của tướng Võ Nguyên Giáp để vớt vát uy tín đang rệu rã. mặc dù, có vẻ họ đang vừa làm vừa run.

    (Viết xong cái còm dài mới đọc được lời còm của "Voi" nên tự cảm thấy vài dòng thêm là cần thiết. Tưởng cũng nên nhắc ai tự coi mình là Voi, siêng tắm một chút, ruồi sẽ bớt bâu, siêng ở bẩn thì ruồi sẽ bâu càng lúc càng đông đấy.)

    Khách (đơn giản thế thôi) viết:
    Tác giả Kami có thể phê phán ai đó đặt chân vào khu vực diễn ra lễ tang mà bươi móc, chửi bới, cũng như có thể lên án những điếu văn của các Chính phủ, tổ chức, cá nhân gởi đến Ban Tổ chức tang lễ cho tướng Giáp mà có lời lẽ xách mé, mỉa mai hoặc phê phán tướng Giáp.

    Năm năm sau ngày mất của tướng Trần Độ, ngày 1/8/2007 tại hội trường Ba Đình, ông Vũ Mão viết bức thư “Nghị sỹ đóng vai nghệ sỹ bất đắc dĩ”, thanh minh, dù không đồng tình nhưng vẫn phải chấp nhận phân công của tổ chức, đọc bài điếu văn “lại phải đọc cả thiếu sót khuyết điểm của người quá cố”.
    Ông biết, đó là điều tối kỵ chưa ai làm thế bao giờ nhưng vẫn phải làm

    Nghĩa tử là nghĩa tận. Đạo hiếu người Việt không bao giờ cho phép lương tâm người sống “nói xấu” người đã khuất, khi mà người đó thực ra đã dám sống trung thực với tổ chức của mình. Trần Độ không phải người đầu tiên. Ông chỉ là “hậu bối” của các bậc tiền nhân tiên liệt nước Việt như Chu Văn An…

    http://bolapquechoa.blogspot.com/2013/08/tran-o-xoa-ac-thay-cuc-thien.html

    Tác giả Kami đánh giá quá thấp những người sử dụng câu thơ cổ "Nhất tướng công thành vạn cốt khô". Tôi không nghĩ có nhiều người hiểu lầm rằng câu ấy chỉ riêng để dành cho những vị tướng "nướng quân", những vị tướng không coi sinh mạng của binh sĩ dưới trướng mình ra gì, những chỉ huy sẵn sàng sử dụng chiến thuật "biển người" để đối chọi lại với chiến thuật "biển lửa" của đối phương.

    Tôi cũng xin mạn phép bàn thêm về cái nghiệp dĩ (bắt buộc, không thể khác) của người làm tướng. Nói theo lẽ nhân quả của nhà Phật, thân làm tướng là đã buộc phải mang vào, phải hứng chịu cái hậu quả của việc đem tới cái chết cho nhiều, rất nhiều người khác. Chiến tranh là điều bất đắc dĩ. Thân làm tướng, ắt việc giết người (gián tiếp lẫn trực tiếp) cũng là điều bất đắc dĩ. "Gỡ gạc" được chút nào là tùy vào tâm thế của mỗi người. Một vị tướng biết tiết kiệm đến tối thiểu sinh mệnh của binh sĩ, của thường dân (của cả phe ta lẫn phe địch) bao giờ cũng nhẹ gánh hậu quả (kiếp này hay kiếp sau, sau nữa) hơn một vị tướng sẵn sàng "nướng quân" để hòng đạt chiến thắng.

    Đại tướng VNG, là vị tướng như thế nào, tôi không đủ tài liệu chứng cứ để kết luận, nên không dám khẳng định gì nhiều. Chỉ biết rằng, trên thực tế, những cuộc chiến xảy ra trong thời ông nắm binh lực và quyền hành, đã đem tới quá nhiều cái chết cho binh sĩ lẫn thường dân.

    Trở lại với bài viết của tác giả Kami, phê phán việc phê phán cố Đại tướng VNG trong thời điểm này.

    Thiết nghĩ, thân đã mang tiếng là một nhân vật lịch sử, phải chấp nhận sự phê phán của công luận bất cứ thời điểm nào. Diễn biến này, không ai có thể kềm chế, van cầu hoặc kiểm soát nó. Nhất là trong thời buổi Internet tung hoành không có đối thủ về mặt truyền thông. Hơn nữa, bản thân việc phê phán, không phải là điều không nên làm. Nhất là, khi sự tung hô quá đà - giống như một kiểu cách "ăn năn" của truyền thông nhà nước như tg Kami thừa nhận - đã trở thành những lời nói dối trơ trẽn nhất.

    Một đám tang xảy ra trong một xóm hay một phố, mà con cháu cố sức tô vẽ những gì tốt đẹp không có thực của người quá cố, tổ chức rình rang, trống giong cờ mở thì hậu quả sẽ ra sao? Chắc chắn sẽ có những gã hàng xóm từng bị cái người vừa chết thuở sinh thời hành cho lên bờ xuống ruộng sẵn sàng đứng ngoài đầu ngõ mà chửi đổng. Người tử tế hẳn có cách giải quyết khác hẳn, cùng lắm họ sẽ ra một cái quán cà phê nào đó để...trốn những thứ chướng tai gai mắt đang xảy ra.

    Và, khi ngồi quán với nhau, nếu những người-tử-tế đó, có lên tiếng trách đám con cháu trơ trẽn bằng những câu phiếm đàm với nhau, cũng bị coi là vô văn hóa như tác giả Kami lên án.

    Tôi nói, thậm chí nếu có phê phán người vừa chết (chứ không chỉ dành cho đám con cháu màu mè với những ý đồ không được sạch sẽ lắm) với những lý lẽ và ngôn từ chừng mực trong phạm vi cái quán cà phê kia, cũng không có quyền phán những người ấy là vô văn hóa.

    Các diễn đàn trên internet, cũng như cái quán cà phê kia, không nên cấm mà cũng không thể cấm thiên hạ bình luận, kể cả bình loạn. Tác giả Kami có thể phê phán ai đó đặt chân vào khu vực diễn ra lễ tang mà bươi móc, chửi bới, cũng như có thể lên án những điếu văn của các Chính phủ, tổ chức, cá nhân gởi đến Ban Tổ chức tang lễ cho tướng Giáp mà có lời lẽ xách mé, mỉa mai hoặc phê phán tướng Giáp. Người đến dự lễ tang mới cần phép lịch sự, người ngồi quán cà phê tít ngoài đầu ngõ mà cũng bị cấm cản đủ điều sao là phải lẽ!

    Với tôi, cố đại tướng Võ Nguyên Giáp là một nhân vật lịch sử đáng để tôn trọng, chứ không thể là để tôn sùng. Và tôn trọng, nó nằm ở chỗ cố gắng tìm hiểu hết mọi chi tiết về cuộc đời ông, bất kể nó có lợi hay hại đến hình ảnh của ông.

    Chẳng có thứ đạo lý nào quan trọng hơn chân lý cả.

    Kami viết bài này vô ích.
    Không khi nào có thể hết những người ghét CS tới mức tận dụng mọi dịp, mọi cớ, mọi diễn đàn... để chửi bới.
    Thậm chí, họ chửi ngay những người cùng phe, nếu trái ý nhau một khía cạnh, một chi tiết rất nhỏ thôi.
    Ta vào một diễn đàn, thấy hiện tượng này sẽ có cảm giác sa vào một đàn ruồi. Chính admin của diễn đàn đã chấp nhận chuyện này.

    Liệu có thể đem đạo đức ra để thuyết phục họ rằng: Tha hồ chửi, nhưng vu cáo lại là chuyện khác.
    Chửi bới lấy được khiến diễn đàn trở thành cực đoan.

    Thôi! Voi cứ lừng lững mà đi, ruồi bâu đành chịu. Da trâu, xá gì mấy chú ruồi?

    "Đạo lý" còn có nghĩa là ăn trộm/cướp lý lẽ. Chứ đạo lý theo đạo đức thật sự thì làm sao phù hợp với quan niệm "hàng chục ngàn sinh mạng là chuyện thường"? Hay là Kami muốn nói đến đạo lý/đạo đức cách mạng mà các ông bà cộng sản đề cao?

    Vấn đề không đơn giản như nhiều người suy nghĩ .

    Niềm tin của người dân vào Đảng CS đang giảm dần theo thời gian và sau hàng loạt các vụ việc xảy ra ,CA bắn nhau ,đàn áp giáo dân ,dân bắn ..tự sát ... thì cái chết của 1 vị Thánh sẽ là chiêu bài cực kỳ quan trọng để lấy lại niềm tin cho người dân về Đảng CS .

    Rất nhiều topic lập lên như " Cả dân tộc đang nắm tay nhau " ," Nước mắt rơi chung " ... đều có rất nhiều mục đích ngoài việc tôn sùng vị " Thánh " còn là những bài mang tính làm u mê ,nhồi nhét 1 chiều ...trấn an dư luận ,lấy lại niềm tin của Đảng .

    Ngoài ra còn có rất nhiều hoạt động Tang lễ khắp nơi qua cái chết của 1 vị Thánh để đánh bóng 1 hình ảnh của VN theo chế độ CS người dân "tự nguyện " và " hạnh phúc " .. trên thế giới . Hình ảnh các đoàn người nối dài thắp hương ... sẽ là vũ khí mạnh nhất mà chế độ CS cần nhất trong lúc này .Nó không khác gì 1 trận điện biên phủ trong thời điểm nhạy cảm "niềm tin " của người dân đang đã mất dần. Và nó như 1 cái tát vào mặt cho các nhà dân chủ ,người yêu nước đang đấu tranh hi sinh cho tự do và cuộc sống tốt đẹp .

    Không cần biết các bạn là nhà dân chủ ,hải ngoại ,hay người yêu nước ...Nhưng điều tất cả mọi người nên làm là làm cho nhiều người biết "Sự thật của 1 vị thánh " .Chính trị luôn bất chấp thủ đoạn ,kẻ cầm quyền đang đưa lên hình ảnh cái chết của "vị thánh " để thực hiện mục đích của mình ,còn đối thủ thì nhân đạo và yếu đuối không cần đánh đã tự thua rồi .

    Muốn phá được 1 trong những bộ máy truyền thông được đánh giá mạnh nhất thế giới thì việc đầu tiên là phải ác hơn bộ máy đó . Nói sự thật thì phải nói 1 cách trần trụi như các top pic " Ai là anh cả quân đội nhân dân xứ Lùa " hay " Đừng bốc phét nữa " ...Chỉ có sự thật trần trụi mới đau ,tranh luận càng nhiều thì nhiều người mới biết , có vậy hình ảnh của "vị Thánh" sẽ bị phán xét sau này và mãi mãi .

    Đến Giáo Hoàng, Thánh Allah còn bị bêu đầy ra đấy, nói gì đến ông tướng Giáp trần tục.

    Đã chuộng đa nguyên thì phải biết chịu đựng, phớt như Ăng Lê í.
    Chả ai dạy ai được, chỉ sợ luật pháp.

    Trừ phi không/chưa thể quên được cái phản xạ đơn nguyên, hịhị :)

    Bác Kami như nói hộ những suy nghĩ của tôi . Dân luận đăng bài Bựa của An Hoàng vào thời điểm này làm tôi thấy méo mó về những người dân chủ .