Hiệu Minh - Ai sẽ thay đổi nước Việt?

  • Bởi Khách
    24/09/2013
    10 phản hồi

    Hiệu Minh


    Chính tôi sẽ đổi. Ảnh: HM

    Từ thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên là thời kỳ đô hộ 1000 năm Bắc thuộc, nước Văn Lang bị xâu xé và chưa có tên chính thức trên bản đồ thế giới. Cho tới năm 938, sau trận Bạch Đằng giang nổi tiếng, Ngô Quyền đã giành độc lập cho nước Việt từ tay Trung Quốc phong kiến. Dù chỉ xưng vương, nhưng có thể nói Ngô Quyền là người đầu tiên đặt nước Việt vào vị trí xứng đáng trên quả địa cầu.

    Đế vương họ Ngô đóng đô ở Cổ Loa, kinh đô của nước Âu Lạc từ thời An Dương Vương một nghìn năm trước. Là một trong 14 anh hùng trong lịch sử nước Việt, Ngô Quyền được coi là người đã thay đổi nước Việt lần đầu tiên. Ông trị vì 6 năm rồi mất.

    Nhà Ngô rơi vào nội chiến với 12 sứ quân trong nhiều năm. Rất may có vị tướng quân xuất thân từ trẻ trâu là Đinh Bộ Lĩnh phất cờ lau dẹp loạn, dựng nên nước Đại Cồ Việt. Ông xưng vua, đứng đầu quốc gia, như một thách thức đối với phương Bắc. Đó là một nhà nước chính thống đầu tiên trong lịch sử Việt nam. Từ tiết đế sang vương, từ vương sang vua, Đinh Bộ Lĩnh là người thay đổi nước Việt lần 2 mang tính quyết định.

    Suốt gần 1000 năm sau đó, từ thế kỷ 10 đến thế kỷ 19, Việt Nam bị ảnh hưởng lớn của Phật giáo, văn hóa kiểu phong kiến Trung Quốc và đặc biệt là Nho giáo. Người Âu bắt đầu đi thám hiểm. Các giáo sỹ Bồ Đào Nha đến truyền giáo, thay chữ Nho bằng chữ Quốc ngữ (latin). Người Pháp biến nơi này thành thuộc địa. Lần này nước Việt bị thay đổi bởi người Pháp, nhất là chữ Việt có như ngày nay là nhờ giáo sỹ Alexandre de Rhodes.

    Gần một thế kỷ đô hộ của Pháp kết thúc bằng Điện Biên Phủ. Ông Hồ Chí Minh và tướng Võ Nguyên Giáp đã thay đổi Việt Nam bằng trận chiến cuối cùng. Pháp rút nhưng Việt Nam bị chia cắt làm hai. Người Mỹ nhảy vào vẽ lại bản đồ nước Việt, nhưng cũng chỉ kéo dài được 21 năm (1954-1975), để cuối cùng chiếc xe tăng 390 của anh Vũ Đăng Toàn, sau khi đâm đổ chiếc cổng thép của dinh Độc Lập sáng ngày 30-4-1975, đã thay đổi số phận nước Việt một lần nữa.

    Như vậy trải qua mấy ngàn năm, người Việt, người Pháp, người Mỹ, người Trung Quốc thi nhau thay đổi mảnh đất này. Lúc huy hoàng, khi thất bại, khi đổ máu thành sông, cuối cùng dân tộc Việt có đất nước như hôm nay.

    Câu hỏi tiếp theo là, ai sẽ là người thay đổi Việt Nam trong tương lai. Trong entry trước, tôi có nói thế hệ 9X là những người chủ trong vài thập kỷ tới. Nhiều bạn lo lắng, với cách sống như thanh niên hiện nay, liệu họ có đảm đương nổi cây thánh giá nặng trĩu do cha anh để lại. Dù muốn hay không, họ phải vác cây thánh giá của quá khứ, tốt hay xấu đều do họ và có cả trách nhiệm của chúng ta đang sống.

    Để giúp 90X, thế hệ 60X, 70X, 80X, phải làm gì bây giờ, bằng cách nào.

    Ở tầm vĩ mô, ĐCS VN đang nắm vận mệnh của đất nước phải thay đổi đầu tiên. Hãy học bài học của Đông Âu và nhiều cuộc cách mạng mầu, từ đó tìm con đường đi lên.

    Tại sao thế hệ trẻ đều có xu hướng tìm đến với thế giới phương Tây nếu có dịp. Running man chạy theo đội Arsenal. Travelling woman vươn tận châu Phi. Gần 20 ngàn du sinh VN đang học tại Mỹ, chục ngàn khác đang ở Tây Âu. Chắc chắn họ phải có một giá trị phổ quát mà cả nhân loại hướng tới. Bỏ qua, chúng ta mất đi cơ hội thay đổi nhanh và tốt hơn.

    Tôi rất tâm đắc với ý kiến của bác có nick là Nông Dân khi comment trong entry trước

    1. Để thay đổi đất nước, để khắc phục những bất cập của xã hội Việt Nam hiện nay là trách nhiệm của mọi người, mọi lứa tuối. Thế hệ 9X hôm nay, sau 10 năm nữa, họ sẽ phát triển cả về chất và lượng, họ sẽ là thế hệ quan trọng nhất trong việt phát triển và hòa nhập của Việt Nam khi đó. Nhưng họ sẽ là thế hệ dấn thân cho sự phát triển của dân tộc, hay họ vẫn duy trì nếp tư duy “ăn mày quá khứ, ăn cắp tương lai” hoặc tiếp tục chia rẽ “địch ta” với những người cùng dòng máu Việt hồng.
    2. Trách nhiệm này còn thuộc về thế hệ đi trước. Thế hệ 9X sẽ làm như thế nào khi cha anh của họ đã “ăn hết không từ một thứ gì?”, khi họ phải trả một đống nợ từ vốn vay của nước ngoài, từ phát hành trái phiếu mà cha, anh của họ làm, những đầu tư không hiệu quả. Kể cả những người hôm nay đang thuộc thế hệ U60, U70 và cả U80, đang có trách nhiệm không, khi họ biết rõ là hiện nay người ta đang nhồi nhét cho con cháu mình nhiều điều dối trá.
    3. Muốn thế hệ 9X sẽ thay đổi đất nước, thì những người thuộc thế hệ đi trước phải biết tự trọng, phải trung thực với chính mình, và trung thực với con cháu. Các cháu trong thế hệ 9X sẽ học rất nhanh và cũng bắt chước cũng rất nhanh.

    Trong hang Cua thuộc tầm vi mô, bạn đọc có biết tôi mong muốn gì không? Đó là những đóng góp chân thành cho đất nước hơn là ngồi than vãn mà không đưa ra giải pháp gì.


    Hướng tới tương lai. Ảnh: HM

    Dạo này blog nóng dần, số comment mang tính negative nhiều hơn. Một số bạn đọc đã email riêng góp ý, muốn tránh cho blog khỏi bị rơi vào tình trạng “đọc mà thấy khói bốc lên đầu”. Góp ý cho người ta nghe được mới là nghệ thuật. Không thể chửi và bắt người ta thay đổi. Đó là cách ít văn hóa và không hiệu quả.

    Nếu không thể làm như hơn 100 trí thức vừa ra “Tuyên bố về thực thi quyền Dân sự và Chính trị”, ký tên tuổi đàng hoàng của người chính nhân quân tử, mang sinh mạng chính trị, thậm chí cả tù tội, để đổi lấy sự công bằng xã hội, thì các bạn cũng nên tạo sự chính danh cho bản thân trên thế giới ảo, hơn là núp dưới các nick khác nhau. KTS Trần Thanh Vân lên tiếng thì chắc chắn hơn là một ktsvanvan. Một đòi hỏi quá đơn giản và dễ làm.

    Không thể đưa đất nước tiến tới dân chủ bằng sự giấu mặt. Muốn người khác thay đổi, thì bạn hãy thay đổi chính mình, đòi hỏi sự công bằng dân chủ bằng tên tuổi của mình. Làm được điều đó, bạn đang đóng góp vào phát triển như những tướng quân huyền thoại Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh và Võ Nguyên Giáp đã tạo nên những bước ngoặt Việt Nam.

    Ai là người thay đổi nước Việt? Tại sao không phải chính là các độc giả đang đọc đến cuối entry này.

    Hiệu Minh. 23-09-2013

    PS. Khi tôi nháp xong entry này thì đọc được tin 9X và chuỗi cửa hàng doanh thu hàng chục tỷ, nói về cô bé sinh năm 1990, trượt đại học, nhưng đã thành triệu phú đô la. Chủ nhân tương lai của đất nước chính là những 9X năng động này.

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    10 phản hồi

    Phản hồi: 

    Cám ơn khách TM1111 đã chỉ giáo, tôi viết nhầm Shakespear sinh thế kỷ 16 (XVI) thành thế kỷ 15 (XV).

    Phản hồi: 

    [quote=Khách Bùi Văn Nịt]-"cát bụi lại trở về với cát bụi". Nếu tôi nhớ không lầm thì câu này của William Shakespear nhà viết kịch người Anh thế kỷ XV, hay ông trích dẫn từ kinh thánh?

    Còn câu "con dao hai lưỡi" thì đúng là thành ngữ của ta rồi.[/quote]

    Xin phép lại ra ngòai đề tài chủ một chút để hầu Bác Nịt thêm vài điều:

    Bác Nịt ạ,

    Kinh Thánh được ghi chép lại từ thế kỹ thứ 4 (là sớm nhất - Cựu Ước, nẳm 388).
    Shakespeare viềt Hamlet có câu này năm 1603 (là sớm nhất) nên ta phải cho là Shakespeare trích lại Kinh Thánh.

    Cũng như câu triết lý "lý thuyết thì một màu xám xịt, còn cây đời mãi mãi xanh tươi", có người cho là của Lenin, vì nó có mặt trong những là thư của Lenin viết năm 1917 (Letters on Tactics - 1917). Tuy nhiên, Goethe viết câu này trong vở kịch Dr. Faustus năm 1604, nên "bản quyền" phải thuộc về Goethe, Lenin chỉ là người trích lại.

    Con dao hai lưỡi: câu này nghe "rặc Việt Nam", nhưng thành ngữ này có trong Kinh Thánh thế kỷ thứ 4, trước cả thời Ngô Quyền lập quốc. Như vậy thì sao? Có thể là có sự trùng hợp ngẫu nhiên, ở hai đại lục riêng biệt không hề giao tiếp với nhau người ta đã có cùng thành ngữ? Nếu ta truy được trong tiếng Việt ngày xưa có thành ngữ này trước thế kỷ 16 (trước khi các giáo sĩ Tây phương đến VN truyền đạo) thì có thể nó là "tác phẩm" riêng biệt của VN, còn nếu nó xuất hiện sau khi (một số) người Việt học Thánh Kinh của Tây phương rồi dùng, sau đó lan rộng ra dân chúng, thì nó là thành ngữ vay mượn từ bên ngòai.

    Chuyện này phải nhờ các nhà ngôn ngữ học tìm hiểu!

    Phản hồi: 

    -"cát bụi lại trở về với cát bụi". Nếu tôi nhớ không lầm thì câu này của William Shakespear nhà viết kịch người Anh thế kỷ XV, hay ông trích dẫn từ kinh thánh?

    Còn câu "con dao hai lưỡi" thì đúng là thành ngữ của ta rồi.

    Phản hồi: 

    Tôi không phải đạo Chúa, nhưng theo chỗ tôi tìm hiểu thì "vác thánh giá" là một cụm từ có điển tích từ Kinh Thánh. Khi chúa Jesu bị nhà cầm quyền bắt thì phải vác thánh giá nặng đi bộ nhiều ngày trước khi bị xử tử đóng đinh trên thánh giá. Ngài có kêu gọi con chiên :"hãy vác thánh giá và đi theo ta". Đó là lời kêu gọi những con chiên tin Chúa cùng chịu khổ nạn, hy sinh tử vì đạo, cùng chết theo Chúa.

    http://www.billygraham.org/articlepage.asp?articleid=4347

    Sau này cụm từ "vác thánh giá" được hiểu theo nghĩa rộng là đứng ra lãnh trách nhiệm, gánh vác việc nặng nề, đối đầu với khổ nạn trong đời, đáp ứng đòi hỏi của cuộc sống, v.v.

    Trong Kinh Thánh có nhiều cụm từ khác được mang ra dùng rộng rãi trong lối hành văn ngày nay, lâu đời và tự nhiên đến độ ta tưởng là do dân gian đặt ra, chẳng hạn như:

    - con tim tan nát
    - chỉ là giọt nước nhỏ trong thùng chứa, sau này được mở rộng ra là "chỉ là giọt nước nhỏ trong lòng đại dương" (tựa đề hồi ký của Hòang văn Hoan?)
    - con dao hai lưỡi
    - cát bụi lại trở về với cát bụi
    - không có gì là mới dưới ánh mặt trời, v.v.

    http://www.york.edu/news/2011/documents/Commonidioms.pdf

    Điều này cũng tương tự như tiếng Việt có nhiều cụm từ hay thành ngữ lấy ra từ Truyện Kiều vì chúng ngắn gọn mà hàm ý, diễn tả được những sự việc ngòai đời một cách xúc tích.

    Phản hồi: 

    [quote=Lào Xào][quote=Hiệu Minh]Nếu không thể làm như hơn 100 trí thức vừa ra “Tuyên bố về thực thi quyền Dân sự và Chính trị”, ký tên tuổi đàng hoàng của người chính nhân quân tử, mang sinh mạng chính trị, thậm chí cả tù tội, để đổi lấy sự công bằng xã hội, thì các bạn cũng nên tạo sự chính danh cho bản thân trên thế giới ảo, hơn là núp dưới các nick khác nhau..[/quote]

    Xin hỏi, tác gỉa bài viết là 'chính nhân quân tử', họ Hiệu, tên Minh ?

    Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài! Sống dưới chế độ công an trị, cũng nên biết làm thế nào để nói lên sự thật hoặc giải toả những uẩn ức trong lòng, song không vì thế mà đưa chân vào cùm; chí ít là tránh bị công an xã hội đen với lại thương binh, ma cô, quần chúng tự phát,.. quấy nhiễu hoặc ưu ái hơn, cho nếm phân xanh pha nhớt.

    Xin vui lòng đọc Nguyễn Thanh Giang : Tôi có phải bị tù tại gia?!? https://danluan.org/tin-tuc/20130914/nguyen-thanh-giang-toi-co-phai-bi-t...

    .[/quote]

    Biết đâu trong các vị ký tên trong "Tuyên Bố ..." cũng có xài nickname trên mạng để bày tỏ và 'chửi' một cách ... thật lòng và 'quyết liệt' với chánh quyền Cộng.

    Cho nên tuỳ cơ mà biến thôi. Chuyện nhỏ như con thỏ mà.

    Chuyện xưa, khi đời còn chưa có Internet mà 'Boác' Hồ Tập Chương còn xài cả trăm tên họ dỏm thì xá gì ba cái lẻ tẻ nickname trên mạng bầy giờ hả ông họ Hiệu tên Minh.

    Phản hồi: 

    "Tôi chẳng hiểu ông HM dùng biểu tượng cây thánh giá để nói về cái gì? Sự nghiệp của thế hệ trước để lại hay sao? Tại sao lại dùng cây thánh giá là biểu tượng của đạo Thiên chúa? Nước ta có lấy đạo Thiên chúa làM quốc đạo đâu? Hiện nay số ngƯời theo đạo Thiên chúa ở nước ta chỉ chiếm khoảng dưới 10% dân số mà lại lấy biểu tượng cây thánh giá là nghĩa làm sao? Mà đạo thiên chúa cũng mới du nhập vào nước ta khoảng trên 300 năm, nhưng mãi đến đầu thế kỷ XX mới khẳng định vị trí của mình."

    Suy nghĩ như trên chứng tỏ Nịt dầu óc conf quá non nớt, kến thức còn rỗng lắm...lo dọc ,học thêm nữa dã Nịt ơi!

    Phản hồi: 

    Cách dùng ẩn dụ mang thánh giá là cách nói của văn hoá
    phương Tây. Không nhất thiết là có liên hệ đến đạo Công
    Giáo.

    Cũng như việc dùng huyền thoại Hy Lạp để nói chuyện thì
    không nhất thiết là phải dính dáng đến Hy Lạp. ;)

    Có lẽ chỉ cần dùng từ "di sản" là đủ.

    Người Việt thì cần chi nói chuyện xa. (Đi du lịch bụi
    có thể bị coi là nguy hiểm nữa là ;) ).

    Phản hồi: 

    Hiệu Minh: "liệu họ có đảm đương nổi cây thánh giá nặng trĩu do cha anh để lại. Dù muốn hay không, họ phải vác cây thánh giá của quá khứ, tốt hay xấu đều do họ và có cả trách nhiệm của chúng ta đang sống."

    Tôi chẳng hiểu ông HM dùng biểu tượng cây thánh giá để nói về cái gì? Sự nghiệp của thế hệ trước để lại hay sao? Tại sao lại dùng cây thánh giá là biểu tượng của đạo Thiên chúa? Nước ta có lấy đạo Thiên chúa làM quốc đạo đâu? Hiện nay số ngƯời theo đạo Thiên chúa ở nước ta chỉ chiếm khoảng dưới 10% dân số mà lại lấy biểu tượng cây thánh giá là nghĩa làm sao? Mà đạo thiên chúa cũng mới du nhập vào nước ta khoảng trên 300 năm, nhưng mãi đến đầu thế kỷ XX mới khẳng định vị trí của mình.

    Cón tác giả cho rằng thế hệ 9X sẽ lên thay đổi nước Việt. Tôi lại cho rằng thế hệ 9x chỉ có thể thay đổi theo kiểu người già về hưu thì người trẻ lên thay mà thôi. Tức là thay đổi nhân sự thì là điều hiển nhiên, còn thay đổi bản chất chế độ thì qua tình hình hơn nửa thế kỷ qua, tôi thấy mọi biến đổi trong xã hội Việt Nam hầu như đều có yếu tố nước ngàoi tác động. Nếu không nhờ ơn Liên xô sụp đổ thì còn lâu ta mới được độc lập. Trước khi Liên xô sụp đổ thì ta độc lập giả hiệu mà thực chất gần như một bang của Liên xô.

    Dĩ nhiên khi muốn thay đổi quan điểm thì phải thay đổi tổ chức (Lê nin). Lớp trẻ lên thay thế, thì sẽ có thay đổi vì hầu như lớp trẻ là con ông cháu cha gốc CS nhưng lại được đào tạo ở các nước tư bản thì họ sẽ biến nước ta thành thứ nhà nước tư bản đỏ chỉ nhằm đem lại lợi ích nhóm và gia đình mà thôi, đời sống người dân khó mà khấm khá hơn.

    Cũng cần nhắc tới sự chi phối của Trung quốc đối với tình hình nước ta. Đây là yếu tố tiêu cự nhất.

    Nếu có 1/1.000 tia hy vọng thì tôi trông chờ vào một tổ chức quốc tế nào đó tương tự như TPP thi may ra nước ta mới thay đổi về bản chất, tức là chế độ CS tan vỡ.

    (Tại sao tác giả Lào Xào lại đặt những thương binh là những con người chịu nhiều thiệt thòi và khốn khổ vào hàng ngũ của lũ lưu manh như công an, côn đồ:"...chí ít là tránh bị công an xã hội đen với lại thương binh, ma cô, quần chúng tự phát,.. quấy nhiễu hoặc ưu ái hơn, cho nếm phân xanh pha nhớt." Còn muốn những con người chẳng ra người này khổ tâm hơn nữa hay sao? Họ đã đổ máu trên chiến trường nay lại phải đổ nước mắt vì đồng bào mình nữa ư? TÀN NHẪN thế ư? Ông không thấy họ phản ứng công an thuê bọn lưu manh, côn đồ đóng giả thương binh đến phá rối Viện Hán Nôm của TS Nguyễn Xuân Diện hay sao? NHư thế là xcus phạm đén thương binh. Ai lãnh đạo nông dân Thái Bình nổi lên đấu tranh vaò những năm cuối thập niên 80 thế kỷ trước? Toàn cựu chiến binh trong đó phần lớn là thương binh).

    Phản hồi: 

    Viết vừa... khéo vừa kín kẽ, chẳng chết ai như bác Hiệu Minh thì ngại gì mà không dùng tên thật :)

    Phản hồi: 

    [quote=Hiệu Minh]Nếu không thể làm như hơn 100 trí thức vừa ra “Tuyên bố về thực thi quyền Dân sự và Chính trị”, ký tên tuổi đàng hoàng của người chính nhân quân tử, mang sinh mạng chính trị, thậm chí cả tù tội, để đổi lấy sự công bằng xã hội, thì các bạn cũng nên tạo sự chính danh cho bản thân trên thế giới ảo, hơn là núp dưới các nick khác nhau..[/quote]

    Xin hỏi, tác gỉa bài viết là 'chính nhân quân tử', họ Hiệu, tên Minh ?

    Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài! Sống dưới chế độ công an trị, cũng nên biết làm thế nào để nói lên sự thật hoặc giải toả những uẩn ức trong lòng, song không vì thế mà đưa chân vào cùm; chí ít là tránh bị công an xã hội đen với lại thương binh, ma cô, quần chúng tự phát,.. quấy nhiễu hoặc ưu ái hơn, cho nếm phân xanh pha nhớt.

    Xin vui lòng đọc Nguyễn Thanh Giang : Tôi có phải bị tù tại gia?!? https://danluan.org/tin-tuc/20130914/nguyen-thanh-giang-toi-co-phai-bi-t...

    .