Nam Trọc - Vài ý kiến gửi chú Lữ Phương

  • Bởi Hồ Gươm
    18/09/2013
    3 phản hồi

    Nam Trọc</br>

    Bạn đọc Dân Luận

    Chào chú Lữ Phương!

    Cho phép cháu gọi chú bằng chú vì cháu tình cờ đã nhìn thấy ảnh chú trên Internet (mặc dù trước đây cháu đã nghe kể nhiều về chú).

    Sau khi đọc ý kiến của chú viết trên bài được được đăng ngày 02/09/2013 bởi viet-studies và danluan.org, cháu xin được nêu vài ý kiến hoặc nếu chú cho rằng quan điểm riêng của cháu cũng không sao!


    ông Lữ Phương

    Cháu không đọc những bài trước chú viết, cháu chỉ đọc bài viết hôm 02/09/2013 (bởi bản di chúc sau bao giờ cũng có giá trị hơn bản di chúc trước). Trong tình trạng tinh thần hoàn toàn minh mẫn và không bị ai ép buộc khi chấp bút. Ở đây với bản thân chú là sự tự nguyện, trước hết là vì bản thân mình, sau đó mới vì dân, vì nước, vì những người có cùng tư tưởng, quan điểm như chú và thêm nữa là tạo ra sự dân chủ mà kết quả là sự ra đời của Đảng Dân Chủ Xã Hội.

    Cháu đồng ý sự ra đời của Đảng Dân Chủ Xã Hội không phải để đối đầu với Đảng Cộng Sản, mà cả 2 cùng nhau hợp sức lực, tinh thần để lo cho cuộc sống của dân ta, đồng bào ta được nâng lên, được cải thiện hơn hiện nay. Chứ đa đảng để rồi lại "nồi da, xáo thịt" ư? hay để xưng hùng, xưng bá, nếu vậy thì chú quên tư tưởng đó đi.

    Chú còn nhớ Cụ Hoàng Văn Hoan ngày ấy chứ, xưa kia cũng có tư tưởng đó, đa nguyên, đa đảng, để rồi chết khô xác bên xứ người, hay mới đây như Luật sư trẻ Lê Công Định? hỏi làm được gì? kết cục như thế nào chú cũng biết rồi, không cần phải bàn thêm, nói như vậy bởi vì một con én sao làm nổi mùa xuân. Như trên cháu đã nói bản di chúc sau bao giờ cũng có giá trị hơn bản di chúc trước, vận dụng vào đây thì bài viết sau phải hay hơn bài viết trước, vậy mà ở đây (phần đầu) cháu không nhận thấy quan điểm hoặc chính kiến của chú mà toàn dựa vào anh nọ, anh kia mà cụ thể là: ông Lê Hiếu Đằng hay ông Hồ Ngọc Nhuận cả thôi, là sao vậy chú?

    Chính kiến của ông Lê Hiếu Đằng cũng chỉ là tư tưởng, là quan điểm bởi thân cô, thế cô, hay chỉ với mấy bài phỏng vấn của mấy tay phóng viên bên đài RFI, BBC, cộng thêm tình trạng sức khỏe và tự hiểu ra rằng mình không làm nổi, không cáng đáng nổi sự nghiệp chính trị lớn, mặc dù biết rằng xu thế chính trị trong và ngoài nước cũng như lòng dân bức xúc như thế nào!

    Còn chú, chú cũng bức xúc, cũng đường lối, cũng phân tích, nhưng theo cháu chú chỉ dựa vào cái gì có sẵn mà thôi, sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm có không? hay chỉ là đánh bóng tên tuổi, mà chú thì lớn tuổi rồi làm việc đó hỏi được gì? rồi kết quả ra sao?, hay lại như ông Lê Hiếu Đằng không biết đi đâu, về đâu?

    * Ý kiến thứ 2 của chú cũng vậy, chú cũng chỉ mượn lời ông Hồ Ngọc Nhuận, vậy ý kiến của chú ở đâu?

    Theo cháu, sự phản biện đều có trên rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống ví dụ như: văn hóa nghệ thuật, xây dựng, bóng đá... vậy thì trong tính đảng phản biện âu cũng là lẽ thường. Mà muốn phản biện được thì phải có đối trọng, mà để có đối trọng thi phải có một tổ chức mới. Tạm cho là một đảng ra đời (ít nhất là một đảng) thì có gì là xấu, là không được, bởi mục đích ra đời của nó vẫn là vì dân, vì vận mệnh đất nước mà thôi. Chứ ngồi một chỗ rồi chỉ trích người nọ, người kia, tổ chức nọ, tổ chức kia thì được gì? Tại sao chú không lập một diễn đàn như (Diễn Đàn Công Dân) chẳng hạn, để nghe những kiến nghị, ý kiến đóng góp của công dân, hòng để cải thiện cuộc sống cho người dân.

    Lại cũng chú nói việc ông Lê Hiếu Đằng muốn có Đảng Dân Chủ Xã Hội, theo cháu thì 1 đảng, 2 đảng, 3 đảng hay nhiều đảng hơn nữa... thì mục tiêu chính vẫn là cải thiện đời sống của dân và đưa nền kinh tế nước nhà ngày một hưng thịnh. Chứ không phải sinh ra để đối đầu nhau.

    Ý kiến của chú cháu không đồng tình vì đâu cần phải lôi kéo đảng viên Cộng sản mà hãy để họ tự nguyện, lôi kéo sau này có thể họ là nhân tố chống lại chính Đảng Dân Chủ Xã Hội. Trước hết muốn thành lập và để nhiều người tham gia thì phải có tổ chức, kinh phí, điều lệ của đảng, cương lĩnh, tiêu chí như thế nào? và quan trọng sau khi có kinh phí hoạt động, thì ai là người đứng ra, nói thi ai chả nói được, để tránh váo vết xe đổ như Lê Công Định thi cũng cần phải có luật sư giỏi và am hiểu về Luật pháp để không bị quy kết vào tội chống phá nhà nước Việt Nam và phải có thế lực mạnh từ nước ngoài hỗ trợ về kinh phí, tính pháp lý của cương lĩnh, về điều lệ Đảng Dân Chủ Xã Hội, kêu gọi chung chung vậy, không giải quyết vấn đề gì đâu! chưa có sự chuẩn bị thì lại "xây nhà từ nóc" thôi. Bất luận là một việc gì thì việc khởi đầu là rất quan trọng, người xưa đã có câu: "Vạn sự khởi đầu nan", chưa kể đám bên An ninh nữa sẽ lại "soi" vào mình. Cháu nhận thấy một điều: Đảng Cộng Sản rất "khó chịu" khi có một đảng khác ra đời để cạnh tranh với họ mặc dù là "cạnh tranh lành mạnh" theo kiểu nền kinh tế thị trường "định hướng XHCN".

    Lại bàn về vấn đề Xã Hội Dân Sự và Dân Chủ Xã Hội! Cộng Sản ư? Cộng Sản dựa vào nền chuyên chính để cai trị dân, hay nói cách khác, họ dựa vào hệ thống Pháp luật để bắt người khác phải tuân thủ, vậy nếu ra đời thì Đảng Dân Chủ Xã Hội sẽ dựa vào đâu để điều hành đất nước? Câu hỏi để chú trả lời! Còn cháu thừa hiểu.

    Cháu không bàn nhiều về phạm trù, nhưng cháu hiểu về phạm trù đơn giản nó là hai mặt của sự đối lập, nhưng là một thực thể thống nhất. Chú đang trách Đảng Cộng Sản, không phục Đảng Cộng Sản, chú muốn có sự ra đời Đảng Dân Chủ Xã Hội, vậy có phải là Đảng đối lập Đảng Cộng Sản? câu trả lời là nhường phần chú.

    Theo cháu mặc dù có khác nhau về phương thức hoạt động, về cương lĩnh, về hành vi, nhưng đều có chung một mục tiêu đó là đưa đất nước đi lên, người dân được hưởng một nền Dân Chủ đích thực, có phải vậy không chú?

    Quan điểm của cháu nếu Đảng Dân Chủ Xã Hội ra đời thì Đảng Dân Chủ Xã Hội & Đảng Cộng Sản phải ngang tầm chứ không phải là "đặc biệt, đối trọng" vì như trên cháu đã nói bởi đó là phạm trù mà, chứ nói như chú thì Đảng Dân Chủ Xã Hội ra đời thi cũng chỉ quẫy đuôi cho Đảng Cộng Sản mà thôi, vậy có cần thiết phải ra đời khi mà nhiệm vụ chính chỉ là quẫy đuôi.

    * Ý kiến thư 5 của chú cũng lại dựa vào ông Lê Hiếu Đằng, những ý tưởng cách tân, đa đảng đã có từ lâu chứ không phải đột biến, quan trọng như chú nói đâu. Như trên cháu đã nói, trước 1975: đã có Cụ Hoàng Văn Hoan học ở Trung Quốc cũng đã đề xuất đa đảng để rồi số phận như thế nào chắc chú rõ hơn cháu, vậy thì sao nói là đột biến, quan trọng được, không hiểu chú viết bài này chú ở cương vị nào, có mượn tư tưởng của ai không? Vấn đề ở đây là làm, là hành động, là với hành vi cụ thể cho việc "Kiểm soát và Cân bằng quyền lực", điều này cháu đồng tình với chú.

    Nhưng chưa xong bước 1 mà đã nói tới bước 2, chú mớm làm gì? chưa ra đời được Đảng Dân Chủ Xã Hội đã bàn đến cho ra đời Đảng Hiệp Thương, ảo tưởng quá đi chú ơi! Cháu những tưởng một người như chú với kinh nghiệm và bản lĩnh như vậy tại sao không dám đứng lên giương cờ, tụ nghĩa mà phải nói dựa, thế mới biết luật sư Lê Công Định tuy trẻ người nhưng dám làm việc lớn, mặc dù biết là nhóm người của mình sẽ gặp nguy hiểm và thật sự là đã gặp rồi. Thật tiếc cho một con người trẻ có nhiệt huyết, nhưng chưa gặp thời và chẳng có mấy ai hưởng ứng.

    * Tóm lại: có rất nhiều ý kiến của chú mà cháu không đồng tình, để cho ra đời được Đảng Dân Chủ Xã Hội mà nói như chú thì quên đi sự hiện diện của nó và có chăng nó chỉ có ra đời ở trong lời nói, trong ý tưởng khi trà dư tửu hậu thì OK!

    Cần thiết phải đa đảng đó là chủ trương và chính sách hợp lòng dân, hợp với xu thế chung của thời đại, nhưng ai là người phất cờ, hay những người phất cờ chỉ nhìn được tới vành móng ngựa với tội danh: "chống phá Nhà nước Việt Nam, hay làm nguy hại đến nền An Ninh Quốc Gia", tội nghiệp cho mấy đứa trẻ như Phương Uyên, Nguyên Kha... muốn làm mà không biết làm từ đâu, làm với ai? Ai? Ai? Ai?

    Mấy lời cháu viết gửi chú, nếu có gì không phải hay làm chú bực mình, hoặc mất thời gian thì cháu thật thà xin lỗi chú! Chúc chú và những người cùng quan điểm vững bước trên con đường chông gai và nguy hiểm. Tất cả hãy vì Đảng Dân Chủ Xã Hội và sự hình thành của nó trong tương lai không xa.

    Kính chú.

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    3 phản hồi

    Phản hồi: 

    Tác giả cho rằng

    ' Cộng Sản dựa vào nền chuyên chính để cai trị dân, hay nói cách khác, họ dựa vào hệ thống Pháp luật để bắt người khác phải tuân thủ, vậy nếu ra đời thì Đảng Dân Chủ Xã Hội sẽ dựa vào đâu để điều hành đất nước? Câu hỏi để chú trả lời! Còn cháu thừa hiểu.',

    Tôi e rằng nhận định quá yếu kém, nhưng cái thú ở đây là được đặt ra cho Lữ Phương trả lời ? Ví như cậu học trò đang vặn vẹo ông Thầy vậy.

    Phản hồi: 

    Khi đọc thư của cháu Nam Trọc gửi bác Đằng, tôi thấy có điều rất mừng là càng ngày càng thấy nhiều người trẻ tuổi thể hiện sự quan tâm đến chính trị, cũng đồng thời là vận mệnh của đất nước. Tuy vậy qua lá thư này thì tôi thấy cháu Nam Trọc bên cạnh những nhận thức đúng thì vãn còn một vài nhận thức cần trau giồi thêm để hiểu thấu đáo vấn đề. Cháu quên là bác Đằng viết trong lúc bị bệnh và tuổi bác đã cao, bác chỉ nêu lên một gợi ý sau những dòng bác trải nghiệm về quá khứ, tức một thời đã đấu tranh theo lý tưởng của Đảng. Dân ta có câu “một người lo bằng kho người làm”, bác Đằng chính là người “lo”. Nhiệm vụ “làm” là của chúng ta, những người trẻ hơn, khỏe hơn, trong đó có cháu. Cháu tán thành ý này chứ?

    Có đôi chỗ cháu tự mâu thuẫn với mình, đó là nhận thức chưa nhất quán, có lẽ phần nào cháu bị ảnh hưởng do giáo dục trong nhà trường hoặc do báo chí lề phải.

    Đoạn trên cháu viết: “Chứ đa đảng để rồi lai "nồi da , xáo thịt" ư? hay để xưng hùng, xưng bá, nếu vậy thì chú quên tư tưởng đó đi.” Nếu chúa mở rộng tầm mắt nhìn ra nước ngoài thì chấu tháy những nước đa đảng họ tiến như thế nào, tuy rằng cũng có lúc đảng này đảng nọ tranh giành ảnh hưởng lẫn nhau. Ở đoạn cuối thì cháu có nhận thức đúng hơn: “Cần thiết phải đa đảng đó là chủ trương và chính sách hợp lòng dân, hợp với xu thế chung của thời đại”. Rõ ràng điều này mâu thuãn với ý ở phần trên.

    Cháu có viết một ý này thì rất dúng và hợp với nguyện vọng của mọi người: “Theo cháu mặc dù có khác nhau về phương thức hoạt động, về cương lĩnh, về hành vi, nhưng đều có chung một mục tiêu đó là đưa đất nước đi lên, người dân được hưởng một nền Dân Chủ đích thực, có phải vậy không chú?”

    Khi muốn xét một chế độ, một nhà nước, một chính quyền thì nếu là người có kinh nghiệm, từng trải thì quan sát bằng mắt sẽ chính xác hơn nghe bằng tai, cháu ạ. Thực tế là phòng thí nghiệm của các quan điểm và những thuyết lý. Thực tế xã hội hiện hữu mà chúng ta đang sống nó diễn ra từng ngày, từng giờ như thế nào thì cháu và những người trong gia đình cháu đều biết. Trong những câu nói của các nhà lãnh đạo thì duy nhất có một câu thực hiện “lời nói đi đôi với việc làm”, đó là nói với công an: “Còn Đảng còn mình”.

    Nếu không có một đảng đối lập song hành, (chứ không đối kháng một mất một còn) thì sự độc quyền do độc đảng sẽ còn gây ra nhiều tai hại vô chừng, có thể dẫn đến nguy cơ mất nước, thực ra ta đã mất một phần đất nước rồi. Một tấc đất của Tổ quốc cũng thiêng liêng vì nó đã thấm máu của bao thế hệ cha ông mới giữ được. Đến thời đại Hồ Chí Minh thì bỗng dưng bao nhiêu đất biên giới và hải đảo lại thuộc ngoại bang.
    Hiện nay thì Đảng CS đang mất lòng dân ở mức độ cao, nhưng không ai hy vọng Đảng CS sẽ sớm biến mất, vì trến thế giới ngay ở những nước tư bản vẫn có đảng CS. Mất đảng này, mất đảng nọ không phải là mất nước, nhưng nếu Đảng CS còn thì nguy cơ mất nước là điều dễ có thể trở thành hiện thực. Như vậy cần có một đảng mới ra đời để cân bàng lại tình thế, tức là nó điều chỉnh lại những gì Đảng CS đã và đang gây ra, còn tên gọi thì không thành vấn đề, có thể đó là Đảng ĐCXH như bác Đằng gợi ý, cũng có thể là những tên khác do người khác hay một nhóm người khác đặt cho nó. Một nước dân chủ thì mọi công dân đều có quyền bình đẳng như nhau. Người này thì được lập ra đảng, người thi bị cấm lập ra đảng là điều vô lý, là bất công. Cái điều vô lý và bất công đó đang xẩy ra ở nước ta từ lâu và nay vãn tồn tại. Đó là do chủ trương của Đảng CS.

    Có một vài lời trao đổi với cháu thế thôi, còn những câu hỏi của cháu thì để bác Đằng trả lời.

    Phản hồi: 

    [quote=TG]
    Chú còn nhớ Cụ Hoàng Văn Hoan ngày ấy chứ, xưa kia cũng có tư tưởng đó, đa nguyên, đa đảng, để rồi chết khô xác bên xứ người.
    [/quote]

    Theo như tôi biết thì ông Hoàng Văn Hoan chưa bao giờ có tư tưởng đa nguyên đa đảng cả. Ông ấy 'chết khô xác bên xứ người' vì ông ấy thân TQ, không đồng ý với cách thức chống TQ của ông Lê Duẩn.

    Còn số phận những người đòi đa nguyên đa đảng ở VN XHCN như thế nào thì ai cũng rõ do sự cấm đoán đa nguyên đa đảng của ĐCSVN.