Song Chi - Từ sự kiện lời kêu gọi của ông Lê Hiếu Đằng và những ồn ào sau đó

  • Bởi Admin
    27/08/2013
    5 phản hồi

    Song Chi

    Sự việc hai đảng viên cộng sản kỳ cựu, ông Lê Hiếu Đằng, tiếp theo là Ông Hồ Ngọc Nhuận, thẳng thắn nói lên sự cần thiết phải đa nguyên đa đảng để cứu đất nước thoát khỏi tình thế bế tắc và nguy cấp hiện tại, đồng thời kêu gọi thành lập Đảng Dân chủ Xã hội để đấu tranh công khai với đảng cộng sản, đã gây nên nhiều phản ứng trái chiều từ nhiều phía, trong những ngày qua.

    Ông Lê Hiếu Đằng là luật gia, nguyên phó Tổng Thư ký Ủy ban TƯ Liên Minh các lực lượng Dân tộc, dân chủ và Hòa bình Việt Nam, nguyên phó Chủ Tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM (từ 1989-2009)…Ông Hồ Ngọc Nhuận từng là Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

    Về phía nhà cầm quyền, phản ứng được bộc lộ qua việc “lệnh” cho báo chí “lề đảng” tung ra hàng loạt bài đánh vào ông Lê Hiếu Đằng trên báo Quân đội Nhân dân, Đại Đoàn Kết, Nhân dân, SGGP…

    Như hầu hết những bài viết đứng về phía đảng và nhà nước cộng sản, những luận điểm trong các bài viết trên cũ rích, mà người dân đã phải nghe đi nghe lại không biết bao nhiêu lần, như cuộn băng cũ tua đi tua lại. Có lẽ không cần thiết phải nhắc lại hoặc đập lại những luận điểm đó vì trong những ngày qua, đã có nhiều bài viết làm điều này, và phải nói rằng trước mắt, trong cuộc chiến truyền thông, lý luận này phe “đảng ta” ngày càng thất bại thảm hại, từ đội ngũ bồi bút trên báo đảng cho tới đám dư luận viên trên mạng. Thói chụp mũ, vu khống, nói lấy được bất chấp tình hình thực tế, đã không còn lừa bịp được mấy người.

    Về phía những người đang đấu tranh đòi tự do dân chủ, trong hay ngoài nước, cũng rất nhiều ý kiến khác nhau.

    Do “quá khứ, nhân thân” của ông Lê Hiếu Đằng, là một trong các “lãnh tụ” sinh viên trong phong trào đấu tranh tại Sài Gòn và các đô thị Miền Nam trước 1975, còn ông Hồ Ngọc Nhuận là dân biểu đối lập thời VNCH, Giám đốc chánh trị chủ bút nhật báo Tin Sáng, nghĩa là đối với người chống Cộng xuất thân từ chế độ miền Nam VNCH, hai ông là dạng “ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản” trước đây, nên dễ bị nghi ngờ.

    Từ đó nhiều người suy ra cái đảng Dân chủ Xã hội mà các ông kêu gọi thành lập, có thể cũng chỉ là một dạng dân chủ cuội, “hợp tác” với đảng cộng sản, thậm chí là ý tưởng của chính đảng cộng sản để từ từ chuyển màu, chuyển tên đảng cộng sản, giúp bảo toàn được tài sản, sinh mệnh chính trị của đám quan chức, lãnh đạo từ trên xuống dưới…Nghĩa là “bình cũ rượu mới”.

    Có người cho rằng chưa cần thiết lập thêm đảng lúc này, nhất là khi chưa biết được cái đảng ấy cương lĩnh, đường lối hoạt động ra sao, có phải là một đảng dân chủ cuội hay không. Mà thay vào đó hãy tập trung đấu tranh đòi xóa bỏ điều 4 Hiến pháp, xóa bỏ các quy định luật pháp bảo vệ sự độc quyền của đảng CSVN và sự trung thành của các lực lượng vũ trang với chính quyền…

    Nhưng cũng có những ý kiến cho rằng khoan vội nghi ngờ, chụp mũ, hãy cứ để các ông thành lập đảng, nếu như cái đảng đó có thể thành lập được và có thể hoạt động được. Người viết bài này cũng có những suy nghĩ như vậy, trong bài “Trở ngại của người Việt nằm ngay trong chính mình” đăng trên báo Người Việt với những ý sau:

    “Khi đã xác định dân chủ hóa, đa nguyên đa đảng là cần thiết thì việc thành lập càng nhiều đảng càng có sự cạnh tranh. Ngay Cambodia mà cũng có cả vài chục đảng khác nhau. VN rồi sẽ có những đảng phái chính trị mới trong đó đa phần là cựu đảng viên cộng sản, có đảng đa phần là người dân trong nước, có đảng đa phần là người Việt ở hải ngoại… Các đảng phái cần phải có cương lĩnh, đường lối, mục tiêu hành động rõ ràng, không thể chỉ có mỗi một cái tên là đủ.

    Tất cả cùng một mục tiêu chung là vì một nước VN tự do, dân chủ, pháp trị, tam quyền phân lập. Sau này khi đảng cộng sản đã bị lật đổ hoặc tự diệt vong, đất nước đã thay đổi về mặt thể chế chính trị, lúc đó người dân sẽ chọn lựa đảng cầm quyền thông qua hình thức bầu cử.

    Việc cần thiết phải thành lập các đảng đối lập để đấu tranh công khai với đảng cộng sản, buộc đảng cộng sản phải thay đổi đã đành, mà còn để chuẩn bị nhân sự, chuẩn bị quá trình chuyển giao quyền lực sau này…”

    Dù sao, qua sự việc này có những cái lợi gì?

    Thứ nhất, thông qua những bài viết của phe “lề đảng” đánh vào ông Lê Hiếu Đằng và những bài trả lời lại, người dân có thể thấy phe nào đuối lý về lập luận, nói càn, chụp mũ, thóa mạ người khác, ai đúng ai sai. Người dân sẽ sáng ra. Còn đối với phe dân chủ, phe “lề dân”, càng có những cuộc va chạm, cọ xát, sẽ giúp cho những người đang đấu tranh dứt khoát hơn về mặt nhận thức, về sự chọn lựa, sắc sảo hơn về mặt lý luận.

    Xã hội dân sự hình thành do nhiều yếu tố, trong đó có một phần từ những trận cọ xát, va đập nhau về mặt lý luận này.

    Thứ hai, như có thể thấy từ thực tế bao nhiêu năm qua, một trong những trở ngại lớn nhất trên quá trình đấu tranh vì tự do, dân chủ cho VN là sự chia rẽ sâu sắc trong người Việt. Điều này là một hệ quả của lịch sử, không thể một sớm một chiều vượt qua. Dù sao, chúng ta vẫn phải quen và xem tất cả những sự chia rẽ, khác biệt nhau này là bình thường, đồng thời tập tôn trọng sự khác biệt, học để có văn hóa trong tranh luận.

    Nếu phe phò đảng cộng sản vì bị đuối lý, vì không còn tính chính nghĩa, vì sâu xa trong thâm tâm cũng không còn tin vào những điều đảng nói và mình nói, nên thường xuyên sử dụng cách nói càn, bất chấp logic, bất chấp thực tế, hoặc ngôn ngữ chợ búa, chửi bới, bôi nhọ, vu khống một cách mất văn hóa là điều dễ hiểu. Nhưng không lẽ chúng ta, những người muốn đấu tranh chống lại một chế độ độc tài để xây dựng một xã hội dân chủ lại hành xử giống như vậy?

    Về phía những người đang muốn thành lập một đảng phái chính trị, sự hoài nghi của người khác có lẽ cũng giúp họ nhận ra rằng không thể chỉ kêu gọi xuông, không thế chỉ có mỗi cái tên đảng là đủ. Trách nhiệm của họ là phải hóa giải sự hoài nghi đó, phải chứng minh bằng hành động. Họ cần phải chuẩn bị cương lĩnh, mục tiêu, nhân sự, lộ trình hành động…bây giờ cũng như về sau này, khi quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra cũng như khi phải xây dựng lại đất nước thời “hậu cộng sản”…Như thế, mọi người mới có thể tin tưởng. Và những đảng phái, tổ chức chính trị đã tồn tại từ trước đến nay cũng vậy.

    Đã 38 năm trôi qua kể từ khi thống nhất đất nước, VN bây giờ lạc hậu, thua kém các nước khác về mọi mặt hàng chục, hàng trăm năm cũng như đang đứng trước nguy cơ mất nước ra sao không cần phải nói nữa, thời gian không còn nhiều nên mọi bước đi đều phải chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng để đạt được kết quả, lấy lại quãng thời gian đã mất.

    Trên con đường đấu tranh còn rất dài, làm sao để có thể có sự ra đời, hoạt động của những đảng phái chính trị khác nhau bên cạnh những tổ chức, phong trào xã hội dân sự của những cá nhân hoặc các hội đoàn tôn giáo muốn lựa chọn những phong trào nhân danh quyền con người hơn là các đảng phái chính trị. Mỗi người làm một việc, phù hợp nhất với mình. Mỗi người đặt một dấu chân, đi một quãng đường, từ đó người sau bước tới, bước tiếp, dồn đảng cộng sản đến một lúc buộc phải thay đổi hoặc tự diệt vong.

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    5 phản hồi

    Tui dốt, nhưng tui hiểu câu "ăn cơm quốc gia, thờ ma cộng sản" có ý
    nghĩa đơn giản là "kẻ phản trắc". Đương nhiên đối với phía cộng sản
    thì những người "phản trắc" đó, vào thời điểm đó, lại là anh hùng.

    Đứng vào vị trí của nhà cầm quyền csvn hoặc ai đó, đổi câu trên cho
    trường hợp bác Đằng là "ăn cơm cộng sản, thờ ma phản động", thì cũng
    chỉ là muốn nói tới ý "phản phé" đó thôi.

    Hiểu 1 câu nói như thế nào cũng cho thấy mức độ tinh thần khách quan của người hiểu câu nói đó.

    th.

    Khách xa viết:
    Song Chi viết:
    Do “quá khứ, nhân thân” của ông Lê Hiếu Đằng, là một trong các “lãnh tụ” sinh viên trong phong trào đấu tranh tại Sài Gòn và các đô thị Miền Nam trước 1975, còn ông Hồ Ngọc Nhuận là dân biểu đối lập thời VNCH, Giám đốc chánh trị chủ bút nhật báo Tin Sáng, nghĩa là đối với người chống Cộng xuất thân từ chế độ miền Nam VNCH, hai ông là dạng “ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản” trước đây, nên dễ bị nghi ngờ.

    Cái kiểu nói “ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản” dễ gây tranh cãi và hàm ý bôi nhọ người khác, hoàn toàn bất lợi trong thời điểm này. Kiểu nói này thể hiện một sự non nớt, thiếu suy nghĩ thấu đáo.

    Không có cơm nào là "cơm quốc gia" cả. Cũng vậy, chả có cơm nào là cơm của CS cả.

    Vì thế không thể có lối suy nghĩ nông cạn "ăn cơm cộng sản mà lại đi thờ ma ... phản động" ! Kiểu nói “ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản” xem ra còn sai lầm và nông cạn hơn!

    Cơm nào cũng do người nông dân (nông dân ... quốc gia/ cộng sản ?!?)làm ra và người nào được ăn cơm cũng phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt cả!

    Chú khách xa chí lý lắm lắm !!

    Văn hóa nằm ở chổ nào hả các chú ? Đéo phải từ ba cái cửa mồm của anh Cẩn , mà chính là nhận thức về mọi mặt của xã hội . Khi và chỉ khi tất tần tật các chú - kể cả trong hay ngoài nước - đảng hay thoái đảng , phản động hay dư luận viên , bé hay nhớn ...nhận thức được xã hội thì tự các chú sẽ biết làm gì , chứ đừng nói là ngoác mỏ nói kiểu gì .

    Anh cho rằng những kiểu dán mỹ từ như trên thốt ra từ cái mồm của 1 tên chã có tí tỵ giề gọi là nhận thức . Từ đó tất nhiên sẽ đêk ý thức được mình sẽ làm giề , hay nói cái giề !!

    Đơn giản bỏ mịe !

    Lê Lang viết:
    Thành phần gây rối loạn xã hội trước 1975 ở miền Nam đích thị là " ăn cơm quốc gia thờ ma CS". Trong khi các chiến sĩ ngoài biên ải đổ máu xương bảo vệ đất nước, đồng bào trong đó có các SV, sư sãi... thì một số quý vị này lại gây bất ổn xã hội, khuynh đảo quốc gia. Đây là việc làm có lợi cho CS. Họ dư biết rằng từng giờ, từng ngày binh lính, vũ khí, đạn dược của CSBV được chuyển vận theo đường mòn HCM, các mật khu được thiết lập trên đất Lào và Campuchia để tấn công ngang sườn VNCH, gây thảm cảnh máu đổ, thịt rơi mà họ không đồng tâm, hiệp lực với chính phủ quốc gia chống CS lại đi biểu tình phản chiến làm suy yếu chính phủ thì không thờ ma CS thì thờ ai? Những kẻ này được bình yên học hành, tu tập là nhờ máu xương của các chiến sĩ, rõ ràng họ hưởng phước lộc của các chiến sĩ. ...

    Thử thay đổi vài chữ để thấy mấy ông "dân chủ" làm bậy hay là bác Lang viết bậy! :D

    Tui viết:
    Thành phần gây rối loạn xã hội sau 1975 ở Việt Nam đích thị là " ăn cơm cộng sản thờ ma ... phản động". Trong khi các anh bộ đội Cụ Hồ ngoài biên ải đổ máu xương bảo vệ đất nước, đồng bào trong đó có các SV, sư sãi... thì một số quý vị này lại gây bất ổn xã hội, khuynh đảo nước nhà. Đây là việc làm có lợi cho các thế lực phản động. Họ dư biết rằng từng giờ, từng ngày bọn phản động đang sử dụng thế trận chiến tranh tâm lý để tấn công ngang sườn nước VN xã hội chủ nghĩa, gây thảm cảnh máu đổ, thịt rơi mà họ không đồng tâm, hiệp lực với chính phủ cộng sản chống bọn phản động mà lại đi biểu tình phản chiến làm suy yếu chính phủ thì không thờ ma phản động thì thờ ai? Những kẻ này được bình yên học hành, tu tập là nhờ máu xương của các anh bộ đội Cụ Hồ , rõ ràng họ hưởng phước lộc của Đảng và Nhà Nước XHCN ta ...

    Đọc nghe êm tai không bác Lang ?

    Bác Lang có biết là hiện nay cả trăm triệu dân Việt đang ăn cơm CS đó. Hơn nữa tuyệt đại đa số dân Việt hải ngoại cũng đều đã từng được ăn cơm CS, thậm chí phải xếp hàng cả đêm để mua "gạo CS" theo tiêu chuẩn sổ gạo sau 1975 (mỗi ký 4 hào mười xu) .

    Vậy, còn ai dám chống lại CS hả bác Lang? Bác Lang có bao giờ được diễm phúc ăn "cơm CS" chưa ? Ngon lắm, ngon y chang như "cơm quốc gia" đó bác Lang ơi! :D

    Thành phần gây rối loạn xã hội trước 1975 ở miền Nam đích thị là " ăn cơm quốc gia thờ ma CS". Trong khi các chiến sĩ ngoài biên ải đổ máu xương bảo vệ đất nước, đồng bào trong đó có các SV, sư sãi... thì một số quý vị này lại gây bất ổn xã hội, khuynh đảo quốc gia. Đây là việc làm có lợi cho CS. Họ dư biết rằng từng giờ, từng ngày binh lính, vũ khí, đạn dược của CSBV được chuyển vận theo đường mòn HCM, các mật khu được thiết lập trên đất Lào và Campuchia để tấn công ngang sườn VNCH, gây thảm cảnh máu đổ, thịt rơi mà họ không đồng tâm, hiệp lực với chính phủ quốc gia chống CS lại đi biểu tình phản chiến làm suy yếu chính phủ thì không thờ ma CS thì thờ ai? Những kẻ này được bình yên học hành, tu tập là nhờ máu xương của các chiến sĩ, rõ ràng họ hưởng phước lộc của các chiến sĩ. Thật đau xót đến phát khóc khi nhớ lại cảnh lính tử trận được mang về với lá cờ phủ trên quan tài. Không biết họ có nghe, có thấy cảnh mẹ già khóc xác con, vợ khóc xác chồng bên đàn con nheo nhóc? Ông Lê Hiếu Đằng là một vị trong số các vị trên, nhưng nay tôi nghĩ rằng ông đã phản tỉnh. Dù đã phản tỉnh nhưng việc ông gây tội thì ông phải gánh lấy hậu quả. Có thể biết hậu quả mà bấy lâu nay ông phải gánh chịu là sự cắn rứt, dày vò lương tâm.

    Song Chi viết:
    Do “quá khứ, nhân thân” của ông Lê Hiếu Đằng, là một trong các “lãnh tụ” sinh viên trong phong trào đấu tranh tại Sài Gòn và các đô thị Miền Nam trước 1975, còn ông Hồ Ngọc Nhuận là dân biểu đối lập thời VNCH, Giám đốc chánh trị chủ bút nhật báo Tin Sáng, nghĩa là đối với người chống Cộng xuất thân từ chế độ miền Nam VNCH, hai ông là dạng “ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản” trước đây, nên dễ bị nghi ngờ.

    Cái kiểu nói “ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản” dễ gây tranh cãi và hàm ý bôi nhọ người khác, hoàn toàn bất lợi trong thời điểm này. Kiểu nói này thể hiện một sự non nớt, thiếu suy nghĩ thấu đáo.

    Không có cơm nào là "cơm quốc gia" cả. Cũng vậy, chả có cơm nào là cơm của CS cả.

    Vì thế không thể có lối suy nghĩ nông cạn "ăn cơm cộng sản mà lại đi thờ ma ... phản động" ! Kiểu nói “ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản” xem ra còn sai lầm và nông cạn hơn!

    Cơm nào cũng do người nông dân (nông dân ... quốc gia/ cộng sản ?!?)làm ra và người nào được ăn cơm cũng phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt cả!