Tâm thư của tiến sĩ sử học Nguyễn Nhã gửi các bạn trẻ trước chuyến đi Châu Âu

  • Bởi Khách
    07/08/2013
    11 phản hồi

    Tiến sĩ sử học Nguyễn Nhã <br/>
    (Trưởng Đề án bếp Việt - Bếp của thế giới)

    TÂM THƯ GỬI CÁC BẠN TRẺ NHÂN CHUYẾN ĐI NÓI CHUYỆN VỀ CHỦ QUYỀN CỦA VIỆT NAM TẠI HOÀNG SA, TRƯỜNG SA VÀ BIỂN ĐÔNG TẠI CÁC NƯỚC Ở CHÂU ÂU: PHÁP, ĐỨC, TIỆP...

    Sau chuyến đi tham gia Hội thảo về Biển Đông ngày 16/6/2012 tại Đại Học Harvard do Hội sinh viên Việt Nam vùng Boston mở rộng tổ chức, nay tôi lại có dịp đi nói chuyện về Chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông tại một số nơi như Pháp, Đức, Tiệp cũng do các bạn trẻ Việt Nam tại các nước ấy tổ chức.

    Với tính cách của một nhà nghiên cứu sử học, tôi muốn trình bày khách quan khoa học về sự thật chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa và Biển Đông. Tôi đã từng nói “Tôi rất trân trọng những nhà chính trị ở bất cứ nơi đâu, song cũng mong những nhà chính trị cũng tôn trọng những người nghiên cứu sử học như tôi”.

    Tôi cũng muốn nêu hai vấn đề cùng trao đổi với các bạn trẻ ở khắp nơi trong và ngoài nước:

    Một là làm cách nào các bạn trẻ góp phần quảng bá sự thật lịch sử rất khách quan về chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa, Trường Sa & Biển Đông tới người dân trong nước cũng như nhân dân các nước kể cả nhân dân Trung Quốc?

    Hai là làm cách nào để mỗi người Việt Nam, nhất là các bạn trẻ có một kế hoạch nhỏ xây dựng nội lực đất nước hùng cường trong tương lai không xa trở thành cường quốc biển để không còn bị xử ép, làm nhục hay ý đồ biến Việt Nam trở thành thuộc quốc.

    Theo tôi, đất nước là của chung, dĩ nhiên thời nào cũng vậy, chính quyền đóng vai trò quan trọng nhất, song không có ai độc quyền yêu nước mà “quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách”. Kẻ thất phu cũng có trách nhiệm, huống hồ chúng ta đều là thành phần trí thức chắc chắn cũng phải có trách nhiệm không kém đối với đất nước; mỗi người mỗi việc, mỗi người một chuyên môn, nhất là do nỗ lực học hỏi các tinh hoa thế giới như các bạn để nỗ lực góp phần xây dựng đất nước như bao thanh niên các nước phát triển trên thế giới trong đó có thanh niên Nhật Bản từ cuối thế kỷ 19 đến nay.

    Hai vấn đề nêu trên, chắc chắn mỗi người đều có ý riêng tham gia có thể phát biểu công khai trước mọi người. Song tôi mong muốn mỗi người có thể tự nhủ với lòng mình, âm thầm tìm các giải pháp và tự mình âm thầm hành động chứ không chỉ góp ý suông mà thôi.

    Theo tôi hiện nay, chúng ta đang thiếu hai điều khiến cuộc sống kém hẳn chất lượng: Một là thiếu minh bạch, thiếu trung thực, hay quá gian dối. Hai là thiếu sự tử tế với nhau kể cả nói chung người với người. Nếu mỗi người chúng ta cố thể hiện khắc phục hai điều nói trên, chắc chắc xã hội sẽ có nhiều chuyển biến, thay đổi chất cuộc sống kể cả đời sống chính trị.

    Tôi là người vừa nói thẳng, nói thật hết tâm tư của mình trong ba tập Việt Nam Huyết Lệ Thi Thư Tập 1 (năm 2006) và tập II, III (năm 2013) và bằng những hành động cụ thể về Kế hoạch nhỏ: xây dựng Bếp Việt - bếp của thế giới và khởi xướng Chương Trình “Chương trình ngàn thanh niên thế kỷ XXI”.

    Chính “Chương trình ngàn thanh niên thế kỷ XXI” với 4 tiêu chí trong đó có tiêu chí phải có tâm, có tầm, cố gắng có đề án để đời góp phần xây dựng Việt Nam trở thành cường quốc biển trong Tương lai và phải trung thực, tử tế với mọi người. Trong ngày Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương vừa qua đã có một số thanh niên đăng ký đề án của mình như thanh niên từng du học Nhật Bản, đăng ký đề án “Ngàn cánh hạc”, rèn luyện kỹ năng sống theo cách thanh niên Nhật hay một siêu đầu bếp đăng ký đề án “đào tạo ngàn thanh niên đầu bếp giỏi” quảng bá bếp Việt ra thế giới hay một thanh niên đăng ký “ngàn thanh niên thế giới du”, học hỏi các tinh hoa thế giới về xây dựng đất nước nhà….

    Ở mỗi nước chúng ta có thể học hỏi những tinh hoa đem về xây dựng đất nước, nhất là loại bỏ những gì xấu xí của người Việt hiện nay. Riêng tại Châu Âu, ước mong học tập tính kỷ luật, trọng danh dự của người Đức sẽ giúp Việt Nam thay đổi nhanh chóng, phát triển đất nước hùng cường.

    Tôi muốn nhắc lại tâm nguyện của tôi khi tôi đến Singapore vào ngày 1/6/2013 nói chuyện về Cơ sở pháp lý quốc tế về Chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa, Trường Sa & Biển Đông do Hội Chuyên gia Việt Nam tại Singapore tổ chức với ước mong bạn trẻ trong và ngoài nước chia xẻ Tâm nguyện của tôi khi khởi xướng Chương trình Ngàn Thanh Niện thế kỷ XXI nêu trên. Chương trình này không mang tính phong trào, cốt lấy thành tích, mà chỉ cần âm thầm thôi thúc thanh niên thực hiện trong thế kỷ này xuất hiện những sự nghiệp để đời góp phần xây dựng đất nước thành cường quốc biển. Xin tặng các bạn trẻ trong và ngoài nước ba bài hát nói, một thể loại ca trù cốt yếu, một thể thơ rất độc đáo vừa có cước vận, vừa yêu vận của Việt Nam.

    Mong vậy thay!

    Hãn Nguyên Nguyễn Nhã, tiến sĩ sử học

    (Trưởng Đề án Bếp Việt - Bếp của Thế giới)

    Blog Hãn Nguyên Nguyễn Nhã Foundation: www.hannguyennguyennha.com
    www.amthuc.net.vn

    Email: [email protected]

    1. Người Tử Tế:

    Thử hỏi như thế nào là người tử tế?
    Là người đối xử tử tế với mọi người.
    Không gian tham, không độc ác, không ai chê cười,
    Chỉ cốt sống đúng với lương tâm người trần thế.

    Sống phải đạo ở đời thực tế!
    Chết đi rồi trần thế còn khen!
    Chịu thua chịu thiệt trong cuộc đua chen,
    Song nhất định không thèm dối trá!

    Biết sống biết lo cái lo thiên hạ!
    Biết làm, làm tốt cả những việc khó khăn
    Cùng lo xây dựng Việt Nam

    2. Đồng thuận

    Duyên cớ Việt Nam sao cần đồng thuận?
    Chỉ là vì nguy cơ trở thành thuộc quận quá lớn lao!
    Nguy cơ Đại Hán thưở nào,
    Đang trỗi dậy làm sao không biết,

    Nguyễn Trãi bình Ngô xưa bất diệt!
    Nguy cơ “Hán hóa” quá rõ ràng!
    Sớm làm sao thức tỉnh chớ mơ màng!
    Kẻo sẽ tới lúc trở thành khu tự trị!

    Ôi hổ thẹn! cha ông đâu có thế!
    Phải giữ gìn truyền thống đáng nể khi xưa!
    Đồng thuận Đại Việt có thừa!

    3. Hai mối nhục

    Thử hỏi thanh niên ơi, thấm thía chưa hai mối nhục,
    Cường quốc bá quyền làm nhục, tụt hậu nhục có thế không?
    Hãy nghe tiếng gọi của non sông!
    Quyết noi theo truyền thống cha ông không chịu nhục.

    Cường quốc bá quyền làm ta nhục,
    Việt Nam tụt hậu khiến âu lo!
    Phải làm sao tránh tụt hậu dân ấm no,
    Độc lập tự do phải đổi mới,

    Đất nước hòa bình phải tiến tới!
    Ngang hàng cường quốc năm châu,
    Việt Nam cường quốc tiến mau!

    Hãn Nguyên Nguyễn Nhã

    3/3/2013

    *** Lịch các buổi nói chuyện ở Châu Âu ***

    - Ngày 18-08 - 2013 tọa đàm ở Nuremberg - Đức.

    Nội dung buổi tọa đàm: Tư liệu về chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa - Trường Sa.

    - Ngày 25-08-2013 tọa đàm tại Praha - Séc.

    Nội dung tọa đàm: Tư liệu về chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa - Trường Sa.

    - Ngày 26-08-2013: tọa đàm ở Plzen - Séc với cùng nội dung trên.

    - Ngày 31-08-2013 tọa đàm ở Praha - Séc.

    Nội dung tọa đàm: Biển Đông và tương lai cường quốc biển của Việt Nam.

    (chú ý ngày 31-8 vẫn chưa có chốt được ngày và đang đợi ban tổ chức bố trí)

    - Ngày 03-09-2013 tọa đàm ở Paris - Pháp.

    Nội dung toạ đàm: Tư liệu về chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa - Trường Sa

    Chủ đề: Lịch sử

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    11 phản hồi

    Ngày xưa, hồi bé, học lịch sử nhà Trần 3 lần đánh tan quân Nguyên-Mông. Lần đầu tiên bọn Mông Cổ (chính hiệu) kéo sang (qua) nhân dân ta tiến hành "vườn không, nhà trống". Giặc vào không có tiếp tế, không có lương thực, phải rút quân nhanh và vội đến mức dọc đường đi không kịp phá 1 thứ gì. Nhân dân ta chế nhạo, gọi là "giặc Phật"!!!

    Khoái lắm, khen các cụ nhà mình không những dũng cảm, mà còn mưu trí!!!

    Giặc thế mạnh như chẻ tre, đuổi các cụ nhà ta chạy tụt quần, mà các cụ vẫn tiến hành được "vườn không, nhà trống", mang hết đồ đi theo, không để rơi vào tay giặc!!!

    Lớn lên mới hiểu!!! cái xứ An Nam nhà mình lúc tró nào mà chả "vườn không, nhà trống", làm được chút nào, thì vua quan tham nhũng hết mẹ nó rồi. Giặc vào An nam mà lại muốn lấy chiến tranh nuôi chiến tranh thì chỉ có chết đói!!!

    Chào bạn,

    Ý tôi chỉ xoay quanh việc bạn dùng cụm từ "không thể cải tạo được" thôi. Việc tôi dẫn ra một loạt các nước không phải để khoe hiểu biết mà là để nói có nhiều nước cũng nghèo nàn lạc hậu, thiếu dân chủ hoặc chưa dân chủ như VN thôi.

    Tôi dẫn ra ví dụ sau năm 54 không phải để nói rằng đó là thời kì vàng son mà để nói lên rằng có lúc dân VN cũng có đặc tính tốt, không như bây giờ. Ngoài ra, đoạn này của bạn là hơi võ đoán "Vài năm sau 54 dân bỏ vào Nam nhiều, Hà Nội trống vắng, của cải nhiều hơn nhu cầu nên không có trộm cắp". Tôi biết đúng như bạn nói có nhiều người đi Nam bỏ lại nhà cửa nhưng không thể nhiều đến mức thoải mái cho đủ mọi người từ khắp nơi về Hà Nội. Chính nhà ngoại tôi khi về HN cũng không có nhà ở mà phải đi ở nhờ một chỗ không rộng lắm một thời gian dài. Hơn nữa cho dù có thoải mái thì nếu như người ta tham thì vẫn sẽ tham tiếp, ví dụ có một cái xe đạp rồi vẫn hoàn toàn có thể lấy thêm một cái nữa chứ.

    Liên hiệp người Việt toàn liên bang Đức

    Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam Franken

    Trung tâm dữ liệu Hoàng Sa

    Kính thưa toàn thể cộng đồng người Việt Nam trong khu vực,

    Tháng 7 Vu Lan, đâu đó lại ngân lên những giai điệu thân quen, gần gũi: "… lòng Mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào…" ai cũng thuộc nằm lòng câu hát, nhưng có bao người coi Mẹ Cha như biển cả bao la? Mẹ-Tổ Quốc, hình ảnh cong cong chữ S như tấm lưng còng của Mẹ khom mình che chở cho đàn con được bình an. Đàn con Việt sống trong hạnh phúc có biết Mẹ - Tổ Quốc đang phải chịu những hy sinh MẤT MÁT gì?

    Tiến sĩ sử học Nguyễn Nhã sẽ có một buổi tọa đàm nhằm giúp quý bà con người Việt sống xa quê hương hiểu biết sâu hơn về lịch sử nước Việt, về chủ quyền biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa… Thời gian và địa điểm tổ chức:

    17 giờ Chủ Nhật ngày 18.08.2013

    Hội trường Văn hóa Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam Franken

    Castellstr.60, 90451 Nürnberg

    Vậy kính mong quý bà con đồng hương hãy thu xếp thời gian về tham dự. Sự có mặt của quý vị là nhân tố khẳng định nghĩa tình đoàn kết của những người con Việt với quê cha, đất tổ.

    Nürnberg ngày 06.08.2013

    T/M BTC

    Trần Thanh Phong

    Cần thông tin chi tiết về buổi tọa đàm, xin liên lạc các số máy của BTC:

    Cellphone 1: +49 173 1 88 87 08
    Cellphone 2: +49 179 1 26 38 69
    Cellphone 3: +49 176 70 25 11 00

    thu_moi_du_toa_dam_cung_ts_nguyen_nha_18.8.2013_01.png

    Ông Nhã chịu đựng bấy lâu nay với "Mọi việc đã có đảng và nước lo".
    Nay chịu không nổi nữa do thấy "càng để cho nhà nước lo" thì càng nguy nên phải lên tiếng.
    Bản tâm thư này tuy kín kẻ nhưng vẫn toát ra được ý tứ sâu xa của người trăn trở với những vô cảm và bất công cùng một xã hội không có ngày mai.
    Tâm thư này nếu được truyền bá rộng rãi vào tầng lớp sinh viên học sinh thì hiệu quả sẽ tốt nhất.

    visitor viết:
    Các bạn cho tôi hỏi có "Đạo Mĩ" không? Nếu có thì là gì?

    Bạn efacx, vẫn đề không phải là thoát Việt mà là thoát Trung (hay thoát Khổng). Các nước Nhật, Hàn dù trong quá khứ có nhiều điểm chung với TQ nhưng vẫn phát triển không phải vì họ có 'đạo' gì của riêng họ mà là vì họ đã thoát ra được khỏi đạo (hay triết lí) Khổng Nho để áp dụng các tư tưởng tiên tiến nhất từ phương tây, thành quả chung của nhân loại.

    Tôi chả hiểu "đạo" là cái gì. Thoát Việt hay thoát Trung ?

    Tôi chỉ nhận thấy có khu phố rất sạch sẽ, ngăn nắp, trật tự, không xả rác, không bật nhạc ầm ĩ, bấm còi inh ỏi. Mọi người tôn trọng bảng hướng dẫn đi đường, đậu xe đúng chỗ.

    Có những khu phố, cách đó chừng 10 km, thì hoàn toàn trái ngược.

    Tại sao có sự khác biệt lớn lao trong nhận thức và hành động của cư dân tại mỗi khu phố như vậy ? Nơi thì tôn trọng luật chung, tôn trọng người chung quanh. Nơi thì mặc kệ, đua nhau ẩu ?

    Các bạn cho tôi hỏi có "Đạo Mĩ" không? Nếu có thì là gì?

    Bạn efacx, vẫn đề không phải là thoát Việt mà là thoát Trung (hay thoát Khổng). Các nước Nhật, Hàn dù trong quá khứ có nhiều điểm chung với TQ nhưng vẫn phát triển không phải vì họ có 'đạo' gì của riêng họ mà là vì họ đã thoát ra được khỏi đạo (hay triết lí) Khổng Nho để áp dụng các tư tưởng tiên tiến nhất từ phương tây, thành quả chung của nhân loại.

    mvt viết:
    Tư duy "không thể cải tạo được" như bạn thì dân các nước Lào, Campuchia, Bangladesh, Pakistan, Ấn Độ, rồi các nước châu Phi hay Caribe và rất nhiều các nước khác cũng không nên làm gì cả, ngồi đợi kiếp sau được đầu thai vào dân nước khác?

    - Campuchia đã từng xây dựng thành phố lớn nhất thế giới thời của họ http://en.wikipedia.org/wiki/Angkor_Wat
    - Ấn Độ từng có các nhà tư tưởng lớn nhất thế giới, và từng có thành phố thuộc dạng sớm nhất thời cận đại http://en.wikipedia.org/wiki/Indus_Valley_Civilization

    Lịch sử Lào, Bangladesh và Pakistan và các nước Caribe khác tôi không nắm rõ.

    Nhưng nếu họ quả thật bi bét giống hệt VN, thì việc họ không làm gì chỉ càng tụt hậu xa với thế giới. Còn lại nếu họ nỗ lực thì cũng chỉ đạt mức lẹt bẹt đội sổ so với các dân tộc cùng thời thôi.

    Trích dẫn:
    Tôi được bố mẹ tôi kể lại là hồi sau 54 ngoài Hà Nội, nhà tôi có quên để xe đạp (có lẽ quí hiếm phải tương đương với xe SH bây giờ) ở ngoài ngõ qua đêm cũng không bao giờ mất cả. Hoàn cảnh hồi đó chuyện nhường nhau, cho nhau ở nhờ nhà cả tháng, thậm chí cả năm là rất bình thường. Gia đình bên ngoại tôi (cũng phải 6-7 người lớn) cũng thuộc diện đi ở nhờ (một gia đình chỉ quen sơ sơ) cũng phải đến cả năm trời. Nếu so với trước đó, thời Pháp thuộc dân cũng đầy những thói xấu (mà cụ Ngô Tất Tố? hay Phan Kế Bính? đã vạch ra) thì tôi nghĩ tính cách đâu phải là cái gì bất biến không thay đổi được đâu.

    Vài năm sau 54 dân bỏ vào Nam nhiều, Hà Nội trống vắng, của cải nhiều hơn nhu cầu nên không có trộm cắp. Hoi do moi "doc lap" bac không nên dùng 1 giai đoạn ngắn để nói rằng "nước Việt cũng có lúc tươi sáng".

    Đề án Bếp Việt là một sáng tạo rồi! Hay vững tin và tiếp tục con đường của "Tiến sĩ".

    Nên chăng các bậc "thiện tri thức" cùng góp sức, chụng tay, xây dựng một đề án "Đạo Việt".

    Phải chăng "Con Đường Việt Nam" là "Đạo Việt"?

    Phải chăng "Xã Hội Chủ Nghĩa" là "Đạo Việt"?

    Phải chăng trở thành "Đại Gia" là "Đạo Việt"?

    Phải chăng các "Đạo" (tôn giáo) ở Việt Nam là "Đạo Việt"?

    Phải chăng "tất cả làm một" là "Đạo Việt"?

    Phải chăng ca dao, tục ngữ, hò, vè, ca trù, hát xẩm...là "Đạo Việt"?

    Phải chăng "người Việt xấu xí" là "Đạo Việt"?

    "Đạo Phật" của người Ấn.

    "Đạo Chúa" của người Do Thái.

    "Đạo Khổng" của người Hán.

    Vậy thế nào là "Đạo Việt" của người Việt?

    Không có "Đạo" thì biết đi tới đâu?

    Tư duy "không thể cải tạo được" như bạn thì dân các nước Lào, Campuchia, Bangladesh, Pakistan, Ấn Độ, rồi các nước châu Phi hay Caribe và rất nhiều các nước khác cũng không nên làm gì cả, ngồi đợi kiếp sau được đầu thai vào dân nước khác?

    Tôi được bố mẹ tôi kể lại là hồi sau 54 ngoài Hà Nội, nhà tôi có quên để xe đạp (có lẽ quí hiếm phải tương đương với xe SH bây giờ) ở ngoài ngõ qua đêm cũng không bao giờ mất cả. Hoàn cảnh hồi đó chuyện nhường nhau, cho nhau ở nhờ nhà cả tháng, thậm chí cả năm là rất bình thường. Gia đình bên ngoại tôi (cũng phải 6-7 người lớn) cũng thuộc diện đi ở nhờ (một gia đình chỉ quen sơ sơ) cũng phải đến cả năm trời. Nếu so với trước đó, thời Pháp thuộc dân cũng đầy những thói xấu (mà cụ Ngô Tất Tố? hay Phan Kế Bính? đã vạch ra) thì tôi nghĩ tính cách đâu phải là cái gì bất biến không thay đổi được đâu.

    "Phải giữ gìn truyền thống đáng nể khi xưa!
    Đồng thuận Đại Việt có thừa"

    Truyền thống ngày xưa có gì mà đáng nể ? Hay lại "3 lần oánh Nguyên mông, nhiều lần oánh Tàu".

    "Đồng thuận" thì ta có gì mà thừa ? Hai phần ba lịch sử oánh nhau chết thôi, làng nào biết làng ấy.

    Tôi cũng là một bạn trẻ, tôi cũng từng nặng lòng muốn phát triển cho đất nước/ cộng đồng (Admin của danluan biết tôi từng làm gì).

    Tuy nhiên bây giờ tôi không còn muốn mình dính dáng nhiều tới dân tộc VN nữa. Tôi từng hô hào mọi người hãy thoát Việt, bởi dân tộc ngu dốt hèn kém như dân tộc VN không thể cải tạo được. Cứ người ta có tính xấu gì thì ta có cái đó, người ta có tính tốt gì thì ta từ chối, nói rằng "không thích hợp".

    Nếu có 1 dòng sông thần để sau khi tắm táp mà tôi bỗng trở nên cao lớn, thông minh hơn, thoát bỏ vô vàn các tính xấu của VN đi, có ngoại hình và làn da khác hẳn; thì tôi xin đem nhiều tiền của để mua một vé được tắm dòng sống đó.

    Tại sao tôi vẫn vào đây, vẫn viết tiếng Việt ? Tôi vào đây, còn sống trong môi trường VN, chỉ vì tôi đã trót nhiễm các thói quen VN vào người và tôi vì hèn kém lười nhác như mọi người VN khác nên không vượt qua được cám dỗ để chuyển sang sống hẳn cuộc sống phi-việt-nam.

    Tôi xin phép ông Hãn Nguyên Nguyễn Nhã không tham gia lời kêu gọi của ông. Dựa vào đâu mà dân tộc VN được hùng cường, khi chúng ta chỉ quen copy (ngay cả cái tên ông cũng mang đậm tính Tàu rồi) và không-thể-sáng-tạo ?