Tưởng Năng Tiến - Nước Sông Pa và Cường Đô La

  • Bởi Diên Vỹ
    13/04/2013
    18 phản hồi

    Dân Luận: Chúng tôi xin đính chính là công ty Hoàng Anh Gia Lai là của ông Đoàn Nguyên Đức, không phải của ông Quốc Cường (hay Cường Đô La). Thành thật xin lỗi ông Quốc Cường.

    Làm sao tôi có thể kể cho các em biết rằng người Kinh của chúng tôi đang giết chết dân tộc các em từng ngày từng giờ.

    Amai B’lan

    Hơn nửa cuộc đời, tôi sống trong Thung Lũng Điện Tử (Silicon Valley) tại phía Nam của Vịnh San Francisco. Ở một nơi có vài chục giống dân sống cạnh bên nhau – và tiếng Anh được dùng như ngôn ngữ chính – tôi dễ có cảm tưởng mình là một công dân quốc tế, cùng với niềm xác tín rằng những phương tiện giao thông (và truyền thông) hiện đại đã khiến cho quả địa cầu trở thành nhỏ lại tựa như một ngôi làng: a global village.

    Niềm xác tín này (vừa) hơi bị lung lay chút đỉnh, sau khi tôi nghe một cô giáo trẻ – nơi một buôn làng heo hút – kể chuyện ở quê nhà:

    Buôn nằm cạnh quốc lộ 25, bên cạnh con đường rách nát y như bản thân mình vậy. Đi ngang qua nhìn vào buôn, sẽ thấy những ngôi nhà sàn nhỏ bé đứng cạnh nhau, rúm ró, buồn bã và nín nhịn. Cả buôn có khoảng 70 nóc nhà. 99% là người Jrai và một gia đình người Kinh đến bán tạp hóa giữa làng…

    Giữa buôn có trường làng, chỉ một phòng học. Lớp một học buổi sáng. Lớp hai học buổi chiều. Lên lớp ba thì qua học ké Phùm Ang cách đó chừng hai cây số. Lên lớp sáu thì phải vào Ia R’siơm học. Cả buôn từ trước đến nay chưa có ai tốt nghiệp lớp 12…

    Một hôm, tôi hỏi các em có biết các em đang sống ở nước nào không. Cả lớp im phăng phắc nhìn nhau, phải gợi mãi, cuối cùng một em ngập ngừng nói:

    - Nước Việt Nam phải không cô?

    Tôi hỏi tiếp:

    - Ai biết, trên thế giới còn nước nào khác?

    Lần này thì cả lớp hào hứng hẳn lên, rồi một em nhanh miệng nói:

    - Dạ, nước sông Pa ạ.

    Tôi không tài nào nhịn được cười bởi câu trả lời ngây thơ ấy, nhưng ngẫm lại thì thấy chua xót quá. Buôn làng của các em bị những ngọn núi chất ngất kia bủa vây, cuộc sống của các em chỉ có nương rẫy, trâu bò và dòng sông miệt mài chảy. Mọi biến chuyển của thế giới bên ngoài không lọt tới cuộc sống của các em

    (* Amai B’lan. Nước Mắt Của Rừng. California: Nhân Ảnh, 2013).

    Ô hay! Nếu đúng như thế thì (chả lẽ) trong cái làng địa cầu hiện nay không có cái buôn Phùm Gi sao? Nhân loại dường như không ai biết đến địa danh này, và vì “bị những ngọn núi chất ngất kia bủa vây, cuộc sống … chỉ có nương rẫy, trâu bò và dòng sông miệt mài chảy” nên các em cũng chả biết đến ai (khác) cả.



    Global village: Ảnh: baogialai.com

    Vẫn cứ theo lời của cô giáo Amai B’lan:

    Cả Phùm Gi không có lấy một cái giếng. Đất nơi đây toàn đá, đào giếng rất cực mà chẳng có nước, nên tất cả mọi sinh hoạt đều dùng nước sông Pa. Sáng sáng, trước khi lên nương, những cô gái trong buôn đeo gùi ra sông lấy nước. Họ vét một hố cát, ngồi chờ nước thấm vào, rồi múc từng gáo nước đổ vào quả bầu khô gùi về nhà. Nước để nguyên trong quả bầu, không nấu nướng gì hết. Khi nàouống cứ việc xách quả bầu lên tu một hơi căng bụng đã đời. Ai chịu khó hơn thì chèo thuyền qua sông, tìm tới những con suối trên núi. Người ta nói nước suối uống ngon nhất, sau đó mới tới nước sông, nước giếng xếp hạng ba.



    Địu con lấy nước: Ảnh Trần Thị Trung Thu

    Cứ chiều đến, tôi lại ra sông nhìn người dân từ bờ bên kia chèo thuyền về. Nắng vàng trải xuống lòng sông sóng sánh như lụa. Trời cao xanh. Núi ngút ngàn. Cảnh tượng trông bình yên đến lạ. Con nít giờ đó cũng ra sông tắm rửa, mong ngóng bố mẹ. Phụ nữ tranh thủ lấy nước, giặt giũ quần áo. Bến sông trở nên nhộn nhịp hẳn. Cũng ở đây, tôi nghe người dân kể về sông Pa với giọng điệu tiếc nuối. Họ nói:“Ngày trước sông Pa trong xanh lắm, lại có nhiều cá nữa.

    Gần đây có một cái thác rất đẹp gọi là thác tiên. Bây giờ thì hết rồi. Mấy năm trở lại đây, sông Pa bắt đầu đục ngầu vì ô nhiễm, nhưng người dân đâu còn cách nào khác là cứ phải tiếp tục uống thứ nước đó. Nguồn nước ô nhiễm kéo theo bệnh tật. Viêm khớp, đau thận, đau bao tử là những bệnh ít người thoát được. Theo họ, thà chết từ từ vì bệnh còn hơn là chết ngay tại chỗ vì khát.

    Trong buôn hầu như không có người già bởi lẽ đâu ai sống thọ tới 60. Phân nửa học trò của tôi mồ côi cha hoặc mẹ từ khi còn rất nhỏ…

    Cuộc sống của họ nếu cứ thế trôi qua thì cũng đã bần cùng lắm rồi. Thế mà một ngày kia, cách đây khoảng hai năm, công ty Hoàng Anh Gia Lai lập dự án xây thủy điện. Để có đất xây thủy điện, chính quyền lấy đất của dân lại mà không hề đền bù một xu, rồi bán lại cho Hoàng Anh Gia Lai. Kết quả, dự án đó nuốt hết một nửa buôn Phùm Gi và nuốt luôn cả sự linh thiêng ở đây…

    Con sông Pa dài 374 cây số chảy qua ba tỉnh Kontum, Gia Lai, Phú Yên, nhưng lại phải đeo tới năm cái gông thủy điện vào cổ. Thủy điện Đồng Cam, thủy điện Ba Hạ, thủy điện An Khê, thủy điện Ayun Hạ, thủy điện Ayun Thượng. Bây giờ thêm một cái cạnh Phùm Gi này nữa là sáu. Tính ra, trung bình cứ hơn 60 cây số là bị một đập. Ngày nay, các nước trên thế giới không chơi thủy điện nữa vì nhiều tác hại, đến cả người dân nơi đây cũng biết. Họ thấp thỏm lo sợ tới một ngày mình phải bỏ buôn ra đi vì đập tràn. Và điều đó đã tới trước khi tôi rời nơi đây một tuần.

    Dòng sông mùa khô cạn đến mức trâu bò có thể lội qua, nay dâng nước lênh láng tràn bờ. Người ta đã ngăn đập lại. Con đập cách buôn chừng 200 mét nên Phùm Gi gánh chịu hậu quả nặng nề nhất và nhanh nhất của việc ngăn dòng. Nước dâng lên tới sau nhà dân, bò vào vườn tược và gieo rắc nỗi kinh hoàng…

    Dòng sông hiền hòa ngày đêm có tiếng thác đổ nay hết rồi.

    Những chiều ra sông lấy nước nay cũng hết rồi.

    Dòng sông bây giờ là một đường băng nước khổng lồ, dơ bẩn và đục ngầu. Nước đã dâng lên hơn hai mét. Mọi người không còn thấy con sông Pa quen thuộc đâu nữa, mà chỉ thấy một con quái vật lúc nào cũng chực chờ muốn nuốt chửng buôn làng…

    (S.đ.d trang 103-109).


    p-41.jpg
    Thủy Điện Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: Trần Thị Trung Thu

    Sự có mặt bất ngờ của Hoàng Anh Gia Lai, trong phần cuối câu truyện của cô giáo ở bản làng xa khiến tôi (thốt nhiên) nghĩ lại. Thôn Phùm Ghi, té ra, đâu có bị thiên hạ lãng quên. Nó đã được chiếu cố bởi một công ty kinh doanh đa ngành rất lớn mà tên tuổi chủ nhân đã “phủ khắp các mặt báo” trong cũng như ngoài nước. Tờ Phụ Nữ gọi ông là “Cường Đôla: Doanh nhân thiếu gia nghìn tỷ” cùng với những chi tiết lý thú:

    ”Vào thời điểm đó, giới truyền thông lùng sục các thông tin về chuyện làm ăn cũng như ‘tài năng kinh doanh’ của thiếu gia nhưng thu được kết quả không nhiều. Một lãnh đạo của Công ty chứng khoán Sài Gòn – người có thời gian làm việc với Nguyễn Quốc Cường khi công ty này tư vấn niêm yết cho QCG cho biết:’Cường rất dễ chịu và là một người kinh doanh, chứ không có cách cư xử kiểu dân chơi bạt tử như mọi người đồn đại’.

    Trong khi đó, nếu tìm kiếm thông tin về Cường Đôla trên Internet thì người ta sẽ nhận được vô vàn tin tức về thú chơi siêu xe, quá khứ của một dân chơi khét tiếng nơi phố núi, mối tình với các chân dài như …



    Cường Đôla đình đám với siêu xe Lamborghini Aventador màu vàng. Nguồn ảnh và chú thích: http://www.phununet.com

    Dù thỉnh thoảng vẫn lái xe qua lại trên freeway 1015– đoạn Hollywood Freeway, băng ngang qua nơi cư ngụ của những minh tinh màn bạc Hoa Kỳ – tôi vẫn chưa bao giờ có cái “may mắn” được tận mắt nhìn thấy một chiếc “siêu xe Lamborghini Aventador” nào cả. Nó quá hiếm vì quá mắc, giá cả đâu chừng nửa triệu Mỹ Kim!

    Vẫn theo lời của tác giả Nước Mắt Của Rừng (*):

    Người Jrai đã từng là chủ vùng đất này (tên Gia Lai đọc từ chữ “Jrai” mà ra). Tổ tiên họ đã sống và đã chết ở đây. Họ có cách sống và văn hóa của riêng họ. Không ai cảm thấy lạc lõng trong buôn làng của mình. Mọi người gắn kết với nhau bằng truyền thống tâm linh vô cùng sâu sắc. Trên đầu họ là bầu trời tự do. Dưới chân họ là đất rừng linh thiêng. Họ đã sống như thế biết bao thế hệ. Mọi chuyện cứ diễn ra như thuở ban đầu cho tới khi người Kinh tới.

    Người Kinh tới, đặt ra những chủ trương ngu ngốc và vơ vét mọi thứ về mình vì họ có quyền lực trong tay. Số liệu thống kê năm 2008 cho thấy ở Gia Lai, người Kinh chiếm 52% dân số, trong khi người Jrai chỉ còn 33,5%. Người Kinh nghiễm nhiên trở thành ông chủ trên mảnh đất của người Jrai, làm giàu trên sự lạc hậu của người bản địa nhưng không lúc nào ngớt lời chê bai. Những người Jrai hiền lành và thật thà nhanh chóng trở nên trắng tay và bị kinh hóa.

    Bi kịch của người Jrai không lạ và cũng không mới. Khắp nơi trên quả địa cầu này đã có rất nhiều giống dân bản địa đã từng trải qua những kinh nghiệm (không may) tương tự. Tuy nhiên, khai thác vơ vét cạn kiệt mọi tài nguyên thiên nhiên để mua sắm cả một dàn xe hơi (mỗi cái trị giá vài trăm ngàn dollars) và dồn nạn nhân đến mức bị diệt vong thì là chuyện (e) chỉ có thể xẩy ra ở nước CHXHCNVN. Nơi mà vị chủ tịch nước đầu tiên (ông Hồ Chí Minh) đã từng long trọng hứa hẹn – trong Thư Gửi Đại Hội Các Dân Tộc Thiểu Số Miền Nam, vào ngày 19 tháng 4 năm 1946 – như sau:

    Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau.

    Theo thông tin của Sở Văn Hoá, Thể Thao & Du Lịch Gia Lai:

    Nhân kỷ niệm 60 năm Bác Hồ gửi thư cho đồng bào các dân tộc thiểu số miền Nam, Uỷ ban Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam đã phối hợp cùng Ban chỉ đạo Tây Nguyên tổ chức kỷ niệm 60 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam đồng thời đã lập bia thư tạc nội dung thư Bác…

    Toàn bộ nội dung bức thư được thể hiện kiểu chữ hộp, chất liệu đồng, gắn trên phiến đá Thanh Hóa nguyên khối, nặng hơn 60 tấn, phía trên nội dung thư tạc chân dung Bác Hồ trên biểu tượng đài sen. Di tích sẽ cung cấp cho du khách và các nhà nghiên cứu những hiểu biết về tư tưởng đại đoàn kết dân tộc của Bác, bổ sung vào kho tàng Việt Nam những trang tư liệu quý giá… Hiện nay di tích đang được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bảo tàng tỉnh Gia Lai lập hồ sơ đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận di tích lịch sử quốc gia …

    Cái di tích của sự lường gạt trắng trợn này của ông Hồ Chí Minh – tất nhiên – sẽ được ghi nhớ mãi mà không cần phải được tạc bằng đồng hay ghi trên trên bia đá nào ráo trọi. Riêng về tội ác đối với những dân tộc bản địa hiện nay thì tôi e rằng cả đám người Kinh, dù ở trong hay ngoài nước, đều là đồng phạm. Im lặng trước tội ác là đồng loã, chớ còn gì nữa.

    K’Tien

    (*) Nước Mắt Của Rừng. Bút Ký của Amai B’Lan.Tựa: Phan Ni Tấn.Nhân Ảnh Xuất Bản. Bìa và tranh: Khánh Trường.Trình Bày: Lê Hân & Tạ Quốc Quang. Copyright @ 2013 by Trung Thu. ISBN: 978-0-9811982-9-3. Ấn phí và bưu phí 15 M.K. Sách có thể đặt mua theo địa chỉ sau:

    Mr. Lê Hân
    375 Destino Circle, San Jose, CA 95133
    U.S.A or [email protected]

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    18 phản hồi

    Admin viết:
    fakhari viết:
    Bài viết rất hay nhưng có một chi tiết nhầm lẫn: Nguyễn Quốc Cường, tức Cường đôla là thiếu gia nhà Quốc Cường Gia Lai. Còn Hoàng Anh Gia Lai là của anh em Đoàn Nguyên Đức, Đoàn Nguyên Thu.

    Chúng tôi xin cảm ơn sự góp ý chính xác của ông, và cũng xin được gửi lời xin lỗi chân thành đến ông Quốc Cường (phó giám đốc công ty Quốc Cường Gia Lai) cùng độc giả về sự nhầm lẫn đáng tiếc này.

    Vô cùng trân trọng và kính mến.

    Tưởng Năng Tiến

    Hai tên Đoàn Nguyên Đức và Nguyễn Thị Như Loan cùng gia đình của chúng là những kẻ góp phần vào việc tàn phá đất rừng Tây Nguyên trong các thập niên từ 80 đến nay.

    Trích dẫn:
    Với hàng ngàn héc ta rừng đã phải ngã xuống trong những năm 80, bà Nguyễn Thị Như Loan (còn gọi là loan Méng) - mẹ của Quốc Cường đã tạo nên một cơ ngơi đồ sộ, một gia sản khổng lồ. Thời đó, cùng với ông Đoàn Nguyên Đức (tức bầu Đức nổi tiếng cá độ bóng đá và đại gia bất động sản, cao su sau này), bà Loan là một trong hai chủ buôn gỗ lớn nhất ở tỉnh Gia Lai.
    http://www.thugiangiaitri.com/read.php?1161#.UWqtyJNTd2B

    Ông Tiến chẳng cần phải xin lỗi gì chúng nó, chỉ cần đính chính là đủ.

    Bác VNC xài chữ: "Thân mình lo chưa xong , lo đéo giề đến bọn mọi !?" là bác í đang đứng trong BCT, ở... Ba Đình í! Hổng phải là VNC giảng viên cao đẳng SG đâu! Admin và VNC hiểu lầm nhau thôi! Chỉ có NNG là hiểu VNC nhứt, Cẩn nhỉ?! Hỉ hỉ hỉ :D Thôi giề bú bia đi Cẩn! nhớ thêm cục đá cho nó mát, hỉ?!

    fakhari viết:
    Bài viết rất hay nhưng có một chi tiết nhầm lẫn: Nguyễn Quốc Cường, tức Cường đôla là thiếu gia nhà Quốc Cường Gia Lai. Còn Hoàng Anh Gia Lai là của anh em Đoàn Nguyên Đức, Đoàn Nguyên Thu.

    Chúng tôi xin cảm ơn sự góp ý chính xác của ông, và cũng xin được gửi lời xin lỗi chân thành đến ông Quốc Cường (phó giám đốc công ty Quốc Cường Gia Lai) cùng độc giả về sự nhầm lẫn đáng tiếc này.

    Vô cùng trân trọng và kính mến.

    Tưởng Năng Tiến

    Bác Huân chửi ghê quá, tôi là dân thô tục mà nghe bác chửi cũng thấy ngượng! :-)

    Theo thiển ý của tôi, bác Cẩn dùng từ "bọn mọi" là theo thói quen của cách dùng từ của cái gọi là "văn phong" bựa, nhưng không hẳn là có ý khinh bỉ họ là hạ cấp, là là...súc vật.

    Sẵn đây, tôi kể câu chuyện vui của má tôi ở những năm thập niên 1950s, khi ba tôi đóng quân ở thành phố Pleiku:

    - Thời đó, có vài người Thượng hay gùi đồ ra bán ngoài chợ, hay đi ngang qua nhà ba má của tôi. Không hiểu trong một lần vô tình, họ ngừng chân nghỉ trước nhà má tôi, và được má tôi mời cho gáo nước, nên lần nào họ đi chợ ngang cũng dừng chân nghỉ tại nhà má tôi. Dần dà riết nên cũng quen. Thời ấy xăng nhớt cũng hiếm, nhất là đối với người Thượng ở trong rừng. Ba tôi hay hút xăng từ xe Jeep đem về cho má tôi để cho những người này đem về nhà để đổ vào hộp quẹt mồi lửa. "Bánh ít có qua, bánh đa có lại" hễ mỗi khi má tôi cho họ một xị xăng, thì họ gùi nải chuối cho gia đình tôi. Má tôi từ chối nhưng họ nói là họ ăn thì phải trả...

    Có một lần, má tôi có một thẩu cá khô muối (từ dì của tôi ở QN gửi lên.) Má tôi cho họ vài con để họ ăn trưa (họ thường đem cơm vò đi theo.) Những người Thượng này bẻ cái đầu con cá muối, để dành phần thân đem về. Xong rồi một tay cầm cục cơm cắn một miếng, tay kia cầm đầu con cá muối liếm một miếng ăn ngon lành.

    Má tôi vừa ngạc nhiên, vừa cảm thấy tội nghiệp cho những người Thượng hiền lành tội nghiệp này.

    Có những lúc họ mời ba má tôi vào bản của họ để săn thú rừng và uống rượu cần. Nói chung là họ rất hiền lành, thật thà, tốt bụng.

    Bài viết rất hay nhưng có một chi tiết nhầm lẫn: Nguyễn Quốc Cường, tức Cường đôla là thiếu gia nhà Quốc Cường Gia Lai. Còn Hoàng Anh Gia Lai là của anh em Đoàn Nguyên Đức, Đoàn Nguyên Thu.

    Tran Thi Ngự viết:
    Admin viết:
    TM1111 viết:
    Tài khoản bác Admin bị cướp rồi!

    Bác TM1111 mến, xin lỗi bác đã phải nghe những lời rác tai này. Tài khoản của tôi không hề bị cướp, chính tôi là người viết những phản hồi dành cho bác Cẩn. Mục đích của tôi là cho bác Cẩn nghe những lời lẽ xúc phạm mà chính bác ấy dành cho người khác, để xem bác ấy thấy được cảm giác bị người khác xúc phạm nó như thế nào.

    Tôi nghĩ là bác Admin không cần phải viết trả lại như vậy. Dân Luận đã có các qui định cho bài viết thì cứ thế mà theo. Dân Luận là tiếng nói đấu tranh cho dân chủ thì các biểu hiện phản dân chủ không nên xuất hiện. Các sự phân biệt chủng tộc (hay miệt thị chủng tộc), vùng miền, giới tính, và tôn giáo đều là các biểu hiện phản dân chủ, và nhửng phản hồi có nhửng biểu hiện trên cần đươc xoá bỏ.

    Bác Ngự nói đúng, lần sau tôi sẽ xóa. Nhưng lần này tôi muốn để bác Cẩn thấy cảm giác bị người khác không tôn trọng nó ra làm sao. Tuy cũng là người Kinh nhưng cái lối suy nghĩ coi đồng bào dân tộc thiểu số của bác Cẩn làm tôi thực sự ghê tởm. Ở Đan Mạch này con vật nó cũng còn có quyền, luật pháp cũng đòi hỏi con người phải có sự tôn trọng và tình thương, nữa là đối với con người cùng một đất nước với nhau. Khi chúng ta nhìn xuống và khinh thường những dân tộc yếu hơn, thì đừng trách khi các dân tộc mạnh hơn coi mình như những con vật!

    Úi cha! Hôm nay bác Admin xuất sắc trong trò "đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy" làm tôi cứ tưởng...

    Tôi thì thấy ở đây hai bác đều là bụt cả thôi, bụt chính thống và bụt bù bựa.

    Admin viết:
    TM1111 viết:
    Tài khoản bác Admin bị cướp rồi!

    Bác TM1111 mến, xin lỗi bác đã phải nghe những lời rác tai này. Tài khoản của tôi không hề bị cướp, chính tôi là người viết những phản hồi dành cho bác Cẩn. Mục đích của tôi là cho bác Cẩn nghe những lời lẽ xúc phạm mà chính bác ấy dành cho người khác, để xem bác ấy thấy được cảm giác bị người khác xúc phạm nó như thế nào.

    Tôi nghĩ là bác Admin không cần phải viết trả lại như vậy. Dân Luận đã có các qui định cho bài viết thì cứ thế mà theo. Dân Luận là tiếng nói đấu tranh cho dân chủ thì các biểu hiện phản dân chủ không nên xuất hiện. Các sự phân biệt chủng tộc (hay miệt thị chủng tộc), vùng miền, giới tính, và tôn giáo đều là các biểu hiện phản dân chủ, và nhửng phản hồi có nhửng biểu hiện trên cần đươc xoá bỏ.

    Rất tội nghiệp cho số phận của người dân tộc trên khắp miền xứ Lừa.
    Tôi phải nói rằng họ không thể mong gì khá hơn được, bởi vì dân Kinh đồi xử với nhau còn chả ra gì, rất mọi rợ !

    Ông TNT viết bài này xúc động, nhưng nhầm lẫn Cường Đô La là chủ HAGL.

    TM1111 viết:
    Tài khoản bác Admin bị cướp rồi!

    Bác TM1111 mến, xin lỗi bác đã phải nghe những lời rác tai này. Tài khoản của tôi không hề bị cướp, chính tôi là người viết những phản hồi dành cho bác Cẩn. Mục đích của tôi là cho bác Cẩn nghe những lời lẽ xúc phạm mà chính bác ấy dành cho người khác, để xem bác ấy thấy được cảm giác bị người khác xúc phạm nó như thế nào.

    Cả ba Ông :Tưởng Năng Tiến,Vũ Như Cẩn, Admin đều rất giỏi cải nhau nhưng không giúp ích gì cho dân Việt hết.

    Với những cái thốt lên từ mồm của chú thì anh đéo có thể tin rằng chú đang ngồi dạy ở 1 trường đại học .

    Anh mày đây này , nguyên giảng viên 1 trường cao đẳng sài gòn , chán ghét cái thói rỡm đời nên bẻ phấn . Trên cỏi ảo , dù anh có ghét mày đến đâu anh cũng ko bao giờ thò ra cái kiểu chụp lên đầu cả mẹ thằng khác hay gia đình thằng khác . Theo anh , trước khi có ý định làm dân chủ hay cái mẹ gì a,b,c,d khác thì chú mầy phải học cái tính tự chủ đi đã !!

    Anh chỉ buồn cười rồi xoa đầu chú mà ngôn rằng " Ku còn bé lằm ku ơi !"

    Đi vô uống ly nước đi Ku . Bye .

    Mẹ mày, thằng Vũ Như Cẩn, với cái lý thuyết của mày rằng sắc tộc nào dũng mãnh hơn sẽ chiến thắng, còn sắc tộc nào yếu kém hơn sẽ chết toàn diện về văn hóa, nòi giống thì mày xem lại cái sắc tộc và văn hóa của mày và gia đình mày đi. Nó cũng sắp chết mẹ nó rồi đó! Tao thật!

    Vũ Như Cẩn(khách viếng thăm) viết:
    Admin viết:
    Vũ Như Cẩn(khách viếng thăm) viết:
    Thân mình lo chưa xong , lo đéo giề đến bọn mọi !?

    Thằng mọi Vũ Như Cẩn, mày có gì hơn người ta về đạo đức, khả năng tư duy, văn hóa tới dòng máu mà mày gọi người ta là mọi? Mày muốn được đối xử như con người thì hãy đối xử với người khác như con người, hiểu chưa?

    Nếu coi bỏn là người thì đâu để chúng nó chết ? Chết ở đây là toàn diện , từ văn hóa cho đến kinh tế , nòi giống . Đến cái cây Kơ Nia nổi tiếng mà còn tận diệt sạch nữa là mấy cái khác !!

    Cuộc sống vận động ko ngừng . Qui luật cạnh tranh sinh tồn của bọn Kinh " dũng mãnh " hơn bọn " mọi " và lần lần lấn át và làm thu hẹp không gian sinh tồn của bọn dân tộc . Bọn tộc mê nhậu nhẹt , hay đốt rừng làm rẫy , vừa xong cái rẫy thì bọn Kinh khều khều đi nhậu rồi dụ mày bán tao mua . Diệu say chúng bán tuốt luốt !! Nếu so sánh cái nghèo đói , thì hơn 50 dân tộc anh em còn lại đói nghèo hơn bọn Kinh xa .

    Chính sách kinh tế mới , bùng nổ dân số , di dân , khai thác tài nguyên .... đẩy bọn tộc xuống hố ! Tự bản thân bọn tộc có muốn tự bảo vệ văn hóa cũng ko tự lo nổi , phải có bàn tay chính sách thò vào giúp chúng . Vn có 3 ủy ban phụ trách các vấn đề dân tộc . Ban Tây Nguyên , Tây Bắc và Tây Nam .

    Mịe !! Chú Ku hôm nay hung hăng chưỡi anh hả ? Ngồi phòng lạnh như chú thì biết cái mịe gì về ...tộc hả ?

    Admin viết:
    Vũ Như Cẩn(khách viếng thăm) viết:
    Thân mình lo chưa xong , lo đéo giề đến bọn mọi !?

    Thằng mọi Vũ Như Cẩn, mày có gì hơn người ta về đạo đức, khả năng tư duy, văn hóa tới dòng máu mà mày gọi người ta là mọi? Mày muốn được đối xử như con người thì hãy đối xử với người khác như con người, hiểu chưa?

    Nếu coi bỏn là người thì đâu để chúng nó chết ? Chết ở đây là toàn diện , từ văn hóa cho đến kinh tế , nòi giống . Đến cái cây Kơ Nia nổi tiếng mà còn tận diệt sạch nữa là mấy cái khác !!

    Cuộc sống vận động ko ngừng . Qui luật cạnh tranh sinh tồn của bọn Kinh " dũng mãnh " hơn bọn " mọi " và lần lần lấn át và làm thu hẹp không gian sinh tồn của bọn dân tộc . Bọn tộc mê nhậu nhẹt , hay đốt rừng làm rẫy , vừa xong cái rẫy thì bọn Kinh khều khều đi nhậu rồi dụ mày bán tao mua . Diệu say chúng bán tuốt luốt !! Nếu so sánh cái nghèo đói , thì hơn 50 dân tộc anh em còn lại đói nghèo hơn bọn Kinh xa .

    Chính sách kinh tế mới , bùng nổ dân số , di dân , khai thác tài nguyên .... đẩy bọn tộc xuống hố ! Tự bản thân bọn tộc có muốn tự bảo vệ văn hóa cũng ko tự lo nổi , phải có bàn tay chính sách thò vào giúp chúng . Vn có 3 ủy ban phụ trách các vấn đề dân tộc . Ban Tây Nguyên , Tây Bắc và Tây Nam .

    Mịe !! Chú Ku hôm nay hung hăng chưỡi anh hả ? Ngồi phòng lạnh như chú thì biết cái mịe gì về ...tộc hả ?

    Vũ Như Cẩn(khách viếng thăm) viết:
    Thân mình lo chưa xong , lo đéo giề đến bọn mọi !?

    Thằng mọi Vũ Như Cẩn, mày có gì hơn người ta về đạo đức, khả năng tư duy, văn hóa tới dòng máu mà mày gọi người ta là mọi? Mày muốn được đối xử như con người thì hãy đối xử với người khác như con người, hiểu chưa?

    Thân mình lo chưa xong , lo đéo giề đến bọn mọi !?

    Anh ghé BMThuật cách đây hơn chục năm . Đéo phải nổ với các chú , khi ấy anh Cẩn đi 1 vòng khảo sát cơ sở mần 1 trang trại nhập ngựa giống về thả 1 bầy cưỡi chơi , hố hố !!! Mịa cha nó đất BMT quả nhiên màu mỡ nên trái bắp quả chuối cũng ngon hơn vùng xuôi . Dạo ấy anh Cẩn tạt qua Buôn Hồ ở vài ngày thì cận cảnh cái khổ của bọn nông dân khu đen . Nghịch lý nhỉ ? Cái nghịch lý ở đây là hạn hán . Năm ấy Tây Nguyên hạn nặng , bọn trồng cà phê từ người Kinh đến bọn mọi đều trắng mắt ra với nhau .

    Ba cái thủy điện lèo tèo thì ăn thua mịe giề !? Tây Nguyên có vài cái hồ chứa nước khổng lồ đảm bảo công tác tưới tiêu thủy lợi nhưng đến ngày hôm nay thì trơ cả đáy . Biến đổi khí hậu nghiêm trọng , hạn hán ngày càng nhiệù , đã vậy còn phải chừa nước ra để rửa cái đống Bôxit của nợ ấy nữa thì làm sao cây cà phê chủ lực của Tây Nguyên sống nổi ? Kiểu này thì Kinh với mọi cùng bú một trận diệu Cần rồi ôm nhau chết hết .

    Anh mà là nhà đầu tư , anh đéo chọn Tây Nguyên , dù đường xá có ngon cỡ nào .

    Mẹ nó , đất nước này tèo đến nơi rồi .

    Già làng K'Tien nói đúng, im lặng là đồng loã.

    Xem qua các bài viết trên Dân Luận cũng thấy chúng ta chỉ quan tâm đến XH Việt và hơi thờ ơ đến nỗi khổ của người dân Tây Nguyên. Bài nào cũng gần hoặc hơn 1 nghìn lượt đọc, còn bài Phan Ni Tấn - Amai B’lan, Nước Mắt Của Rừng
    thì chỉ nhõn trên 300.

    Cứ cái đà này thì chỉ cần Cường Đôla và HAGL cũng đủ phá nát Tây Nguyên, sang cả Lào, Cambodia; cần gì đến mỏ Boxit của Trung Quốc, phỏng ạ.

    Cách làm thiết thực nhất là các bác nên bớt chơi hàng mỹ nghệ, bàn ghế gỗ quí nguyên khối.