S.T.T.D Tưởng Năng Tiến - Sử Gia Và Dân Biểu Dương Trung Quốc

  • Bởi Admin
    12/02/2013
    7 phản hồi

    Tưởng Năng Tiến


    "Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!"

    Lúc bé, tôi vẫn thường xem phim cọp. Lý do, giản dị, chỉ vì tôi rất ít khi có tiền mua vé. Lỡ có, tôi lại muốn dùng tiền để mua những thứ khác: bắp nuớng, đậu phụng rang, cà rem, bánh kẹo … để nhai lai rai trong lúc coi phim.

    Nhưng làm thế nào để vào cửa cọp mới được chứ? Ít nhất cũng có hai cách. Thứ nhất là đứng xớ rớ truớc cửa rạp, thấy một ông hay một bà trông có vẻ bảnh bao và dễ tính là mình xà ngay đến:

    - Thưa chú, thưa dì, thưa cô, thưa bác… con muốn coi cái phim này hết sức nhưng không có tiền, làm ơn dắt con vô luôn nha?

    Nếu họ gật đầu là kể như… khỏe. Theo lệ, mỗi nguời lớn đi xem phim có quyền dắt theo một trẻ em - miễn phí.

    Lối thứ hai rắc rối hơn một chút, kém đàng hoàng hơn một tí, và cần một ít vốn đầu tư. Mấy đứa phải hùn hạp đủ tiền cho một thằng hay một con nào đó mua vé (hạng nhi đồng) vào cửa. Rồi nó sẽ len lén mở cửa bên hông rạp, cho cả lũ vào luôn!

    Có lần vì giông bão, nên dù là ngày chủ nhật, rạp chiếu bóng cũng chỉ có mấy ngoe mua vé vào xem. Lũ nhi đồng chúng tôi quên chi tiết đó, vẫn tiếp tục rủ nhau vào cửa cọp. Không những thế, nhiều đứa còn “mời” cả anh chị và bố mẹ “đi” luôn. Dân trong xóm tôi đều nghèo, đều rất ham… vui; do đó, gặp ngày mưa buồn bã và rảnh rỗi – rạp hát lại gần nhà – nên mọi nguời đều vui vẻ… vô luôn!

    Chủ rạp kinh ngạc khi thấy vé không bán đuợc bao nhiêu mà bên trong rộn rã tiếng cười đùa vỗ tay của trẻ con, rôm rả tiếng bàn tán nói cười của nguời lớn. Không cần phải thông minh lắm nguời ta cũng tìm được lý do, không lâu, sau đó.

    Thế là bất ngờ, sau một lời xin lỗi ngắn ngủi qua hệ thống phát thanh, đèn bật sáng lên, chủ nhân cùng nhân viên ào vào xoát vé. Lần lượt từng mạng một, không phân biệt già trẻ lớn bé, không xót một mạng nào, cả xóm bị “mời” ra khỏi rạp bằng những lời lẽ - tất nhiên - hoàn toàn không nhã nhặn.

    Ðã có lúc vui miệng, tôi kể cho mấy đứa con bé nhỏ của mình nghe về cái kỷ niệm ấu thơ (không mấy êm đềm) này. Chúng đều tỏ vẻ ái ngại và vô cùng thất vọng về thái độ hơi thiếu đàng hoàng của tôi:

    - It’s not fun. Như vậy đâu có vui bố.

    - And it’s not fair, either! Cũng không công bằng mấy bố à.

    - Ờ thì bố cũng thấy là không vui gì cho lắm và có hơi kỳ kỳ một chút.

    - Kỳ một chút sao được. It’s cheating, như vậy là ăn gian, đó bố!

    Tôi miễn cưỡng đồng ý với tụi nó mà bụng dạ (nói thiệt) có hơi buồn. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình đã gian lận gì nhiều trong chuyện xem phim mà vào bằng cửa cọp. Cũng như tất cả những nguời dân lớn nhỏ khác của cả xóm mình, tôi chỉ có tội nghèo mà ham… vui, và hơi láu cá chút đỉnh, thế thôi.

    Láu cá (rõ ràng) không phải là một đức tính, dù nhìn theo quan niệm đạo đức của bất cứ ai. Bởi vậy, càng già tôi càng đàng hoàng thấy … rõ! Những nguời tử tế, biết phục thiện, và đàng hoàng tử tế như tôi - tiếc thay - hơi ít.

    Tạp chí Khởi Hành số 34, phát hành tháng 8 năm 99, từ California, có bài viết “Khi Chính Trị Chi Phối Văn Hoá”, của Trần Anh Tuấn, về những nguời… rất không đàng hoàng như thế. Những kẻ mà đến lúc chết vẫn còn (vô cùng) láu cá!

    Một phần của bài viết, ông Trần Anh Tuấn dùng để điểm cuốn Lịch Sử Và Văn Hoá Việt Nam, Những Gương Mặt Trí Thức, tập Một, do Dương Trung Quốc, Nguyễn Quang Ân và Tạ Ngọc Liễn sưu tầm và biên tập, nhà xuất bản Văn Hoá Thông Tin Hà Nội xuất bản năm 1998. Nội dung cuốn sách được ông Trần Anh Tuấn ghi nhận như sau:

    “Với hơn 700 trang, các tác giả đã chọn ra 71 nhân vật mà họ vinh danh là những trí thức Việt Nam tiêu biểu trải qua 770 năm lịch sử, với 9 thời đại và thời kỳ (Trần, Hồ, Lê, Trịnh, Nguyễn, Tây Sơn, Nguyễn, Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, và Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa V.N.)”.

    “Nhưng nhìn vào danh sách là chúng ta thấy ngay sự ăn gian của những người làm sách: trong suốt 720 năm (1225 – 1945) họ chỉ chấm có 38 nhân vật tức 53%. Ðó là Trần Thái Tông, Lê Văn Hưu, Trần Quốc Tuấn, Trần Nhân Tông, Chu Văn An, Tuệ Tĩnh, Hồ Nguyên Trừng, Nguyễn Trãi, Triệu Thái, Lê Thánh Tông, Lê Sĩ Liên, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phùng Khắc Khoan, Lê Hữu Trác, Nguyễn Thiếp, Lê Qúi Ðôn, Lê Thì Sĩ, Ngô Thì Nhậm, Phan Huy Ích, Trần Văn Kỷ, Võ Trường Toản, Phan Huy Chú, Vũ Phạm Khải, Nguyễn Ðình Chiểu, Phạm Thuật Duật, Nguyễn Hữu Huân, Nguyễn Truờng Tộ, Nguyễn Quang Bích, Lương Văn Can, Nguyễn Phạm Tuân, Phan Bội Châu, Nguyễn Thượng Hiền, Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Phan Văn Trường, Nguyễn Văn Vĩnh, Nguyễn An Ninh, và Phạm Tuấn Tài.”

    “Trong 50 năm sau cùng (1945 – 1995), họ đưa ra một số lượng khổng lồ là 33 nguời, tức 47%. Trong số 33 tên, chỉ trừ giáo sư Hoàng Xuân Hãn sống ở Pháp, còn lại 32 tên không ai khác hơn là những đảng viên cao cấp của Ðảng Cộng Sản Việt Nam và những nguời phục vụ chế độ cộng sản. Ðó là Hồ Chí Minh, Lê Duẩn, Truờng Chinh, Nguyễn Hữu Thọ, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Khánh Toàn, Ðặng Thái Mai, Trần Huy Liệu, Phạm Huy Thông, Tôn Thất Tùng, Hồ Ðắc Di, Phạm Ngọc Thạch, Trần Ðại Nghĩa, Nguyễn Văn Huyên, Tạ Quang Bửu, Trần Văn Giáp, Tôn Quang Phiệt, Hải Triều, Ngụy Như Kon Tum, Dương Ðức Hiền, Ðặng Văn Ngữ, Hoài Thanh, Nam Trân, Nguyễn Khắc Viện, Lê Văn Thiêm, Từ Chi, Nguyễn Ðổng Chi, Cao Xuân Hy, Trần Ðức Thảo, Hoàng Thúc Trâm, Ðào Duy Anh, và Hoàng Xuân Hãn.”

    Cứ theo như lời của ông Trần Anh Tuấn thì “nhìn vào danh sách là chúng ta thấy ngay sự ăn gian của những người làm sách”. Là kẻ hậu sinh, tôi không hề dám có nghĩ tranh luận hay bút chiến với một nguời cầm bút vào hàng truởng thượng - và nặng ký - như ông Trần Anh Tuấn; tuy nhiên, vì đã lỡ biện minh cho chuyện vào cửa cọp của chính mình, tôi tự thấy có bổn phận phải lên tiếng để bênh vực cho một số những nguời vừa được vinh danh là “trí thức Việt Nam tiêu biểu” - trong nửa thế kỷ qua.

    Theo tôi thì qúi ông Ðào Duy Anh, Trần Ðức Thảo, Hoàng Xuân Hãn… đều dư sức dắt theo ba trự lóc nhóc cỡ như Hồ Chí Minh, Lê Duẩn, Trường Chinh… đi vào lịch sử mà khỏi cần mua vé. Như đã thưa, tuy không bằng luật nhưng theo lệ (ít nhất cũng là lệ ở những thành phố thân miền Nam, khi tôi còn bé) mỗi nguời đi xem phim có quyền dắt theo một nhi đồng - miễn phí. Hồi nhỏ tụi tôi vẫn đi xem phim ké theo kiểu đó mà. Ðiều này đâu có gì là gian lận mà ông Tuấn phải phàn nàn và nặng lời dữ vậy?

    Giữa chuyện ham vui (của lũ bé con chúng tôi, ngày truớc) và chuyện ham danh (của những ông lãnh tụ cộng sản Việt Nam, bây giờ) có một điểm này chung: túng làm liều. Ðiểm chung đó, với ít nhiều chủ quan, tôi tin tưởng là thông cảm và chia sẻ được.

    Nếu không, nghĩa là nếu ông Trần Anh Tuấn không đồng ý, tôi xin đề nghị chúng ta nên nhìn vấn đề theo cách khác - dựa vào hình ảnh, kinh nghiệm phổ cập hơn với phần lớn mọi người, và cũng vẫn với phong thái nhẹ nhàng tương tự. Hãy tưởng tượng đến cảnh quá giang.

    Chiếc bè chở những “gương mặt trí thức Việt Nam tiêu biểu” của nửa thế kỷ qua đi vào lịch sử mà chỉ có vài ba ông cỡ như Ðào Duy Anh, Trần Ðức Thảo và Hoàng Xuân Hãn … thì ngó bộ hơi neo đơn và cũng (có phần) phí phạm. Nó còn rộng chỗ nên qúi ông Hồ Chí Minh, Lê Duẩn, Trường Chinh… xin được quá giang - vậy thôi.

    Nguời ta mượn lời để diễn ý. Ðặng ý thì bỏ lời. Thiên hạ mượn bè để qua sông. Miễn sao họ qua lọt thì thôi. Câu nệ quá tôi sợ… mất lòng và, chắc chắn, cũng sẽ mất vui!

    Tôi chỉ tận tình chia sẻ nỗi bất bất bình của ông Trần Anh Tuấn về việc những vị sử quan đương đại - Dương Trung Quốc, Nguyễn Quang Ân, và Tạ Ngọc Liễn - theo chỉ thị, đã mở cửa hông cho thêm cả đống ông nữa (tổng cộng lên đến 33 mạng) ào ạt nhào luôn vào lịch sử.

    Cũng như đi coi phim cọp, đi quá giang - dù là bằng thúng, bằng mủng, bằng bè, bằng ghe tam bản, bằng thuyền ba lá, bằng ca nô, bằng tầu, hay bằng thủy phi cơ… chăng nữa - nên tránh chuyện đàn đúm, kéo bè, kết đảng đông đảo quá. Xô đẩy, giành dật, chen lấn là cảnh (luôn luôn) rất khó coi và dễ gây hiểu lầm là một vụ thủy tặc hay không tặc. Ðó là chưa kể chuyện quá tải, rất không an toàn. Chìm xuồng, cả lũ, như chơi.

    Nửa thế kỷ qua dân việt dở sống dở chết. Giữa lúc muôn họ lầm than, nhân tâm ly tán, nhân tài như lá mùa thu, tuấn kiệt như sao buổi sớm; danh nhân, trí thức, kẻ sĩ …ở đâu mà hăm hở chen lấn đi vào lịch sử đông dữ vậy - hả Trời? Chợ chưa họp mà kẻ cắp đã đến đủ mặt như thế (kể) cũng kỳ.

    Mới đây ông Nguyễn Chính còn khám phá ra vụ này, ngó bộ, còn kỳ dữ nữa về chuyện khai thác bauxite ở Việt Nam: “Quốc hội chưa họp, nghĩa là chưa ai có ý kiến gì, ông dân biểu Dương Trung Quốc đã phát ngôn trên báo Tuổi Trẻ rằng “Nhưng Bộ Chính trị đã quyết rồi thì bây giờ ta chỉ bàn làm sao cho tốt, cho an toàn thôi” khiến nhiều cử tri rất ngỡ ngàng.”

    Tôi thì không ngỡ ngàng gì cho lắm vì đã được họp tập trước về việc “Đảng chỉ tay, Quốc Hội vỗ tay, dân trắng tay” tự lâu rồi. Chỉ hơi ngờ ngợ vì cái tên của ông Dương Trung Quốc nghe (có vẻ) quen quen. Té ra, ông chính là một trong ba nhân vật đã sưu tầm và biên tập cuốn Lịch Sử Và Văn Hoá Việt Nam, Những Gương Mặt Trí Thức (tập I) do nhà xuất bản Văn Hoá Thông Tin Hà Nội xuất bản năm 1998.

    Tưởng sao chớ “đi ra, đi vô cũng cái thằng cha khi nẫy” chớ ai! Muời năm trước ông Dương Trung Quốc tô vẽ cho nhiều kẻ bất hảo trở thành “Những Guơng Mặt Trí Thức” của lịch sử và văn hoá Việt Nam. Bây giờ thì ông mở đường để con cháu chúng nó mang đất nước ra băm xẻ, cho bằng thích.

    Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!

    Chủ đề: Lịch sử

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    7 phản hồi

    Phản hồi: 

    Em thì đồ rằng bác Dương Trung Quốc là dân phản động.

    Trong danh sách trí thức tiêu biểu của Việt Nam, ngoài các bác Hồ Chí Minh, Lê Duẩn, Truờng Chinh, những vị từng giữ chức Tổng Bí Thư Đảng Cơm Sườn, ngoài ra không thấy tên các cụ Tổng khác.

    Này nhế, cương lĩnh Đảng nói rất rõ là Đảng ta chiên "tiếp thu tinh hoa trí tuệ của dân tộc và của nhân loại...". Một đảng trí tuệ tinh hoa như thế, thì hẳn tất cả các bác Tổng Bí Thư phải đứng vào hàng đại trí thức của dân tộc chứ, sao lại nhõn có ba cụ? Không nhẽ bác Dương Trung Quốc đang tiếp tay cho thế lực thù địch nhằm hạ thấp uy tín Đảng ta?

    Em đề nghị phải đưa tất cả các cụ Tổng vào danh sách trên, đặc biệt là cụ Nông Đức Mạnh, một đại trí thức mà em vô cùng ngưỡng mộ. Nếu không thì nó sẽ là một thiệt thòi lớn không những cho dân tộc mà còn cho cả nền văn minh của nhân loại.

    Phản hồi: 

    [quote="visitor - mã số 79031"]Washington học lớp mấy? Napoleon học lớp mấy? Churchill học lớp mấy? Nelson Mandela học lớp mấy?[/quote]

    Bạn visitor hỏi hay nhưng răng sẽ cắn phải lưỡi! Tôi lò mò lên gu-gồ thì thấy như sau:

    Theo thứ tự thì cụ Washington có học vấn thấp nhất, nhưng cụ đọc nhiều, viết tốt (theo đánh giá của hậu thế thì văn phạm của cụ chuẩn hơn nhiều sinh viên đại học thời bây giờ), và thường xuyên trao đổi thư từ với rất nhiều bậc trí giả đương thời.

    Cụ Napoleon học các trường quân sự từ thấp lên cao, kiến thức hoàn bị cho một đời sĩ quan.

    Cụ Churchill thuộc dòng dõi quý tộc Anh, cha là chính khách, mẹ là triệu phú Mỹ, theo học tới 3 trường tư. Cụ còn được trao giải Nobel Văn Chương 1953.

    Cụ Mandela trong đời học qua 5 trường đại học.

    Tôi nghĩ vấn đề ở đây không phải là học vấn của các nhân vật lịch sử, mà là cách đối xử của hậu thế đối với các chi tiết về đời tư các cụ. Học vấn của các cụ trên đây không bị che giấu.

    Ngoài ra, xã hội của mỗi cụ cũng không "tuồn" các cụ vào nhầm các sảnh đường không thích hợp. Mỹ không đưa Washington lên hàng trí thức thời đại, cũng như Pháp không đòi nhân dân và quan chức học hỏi "tư tưởng Napoleon". (Hai cụ còn lại thì xứng danh trí thức, miễn bàn.)

    Phản hồi: 

    [quote=Khách Tôn Kính Đảng]Ngày Tết, bản thân tôi muốn đọc cái gì vui vui dù biết tình hình xã bội năm qua đen tối quá, buồn quá, đọc những cái cãi nhau, xỉ vả nhau dù đúng dù sai cũng không nên.Thôi thì đã đọc bài này . cũng có vài ý kiến.

    Đọc bài này tôi thấy ông Năng Tiến nói đúng. Bản thân tôi thấy nhà sử học DTQ quá phức tạp, ông nói có câu rất đugns và rất hay,ví dụ ông bảo lịch sử của ta không viết như cái gì nó xẩy ra mà viết theo ý chủ quan. Thế nhưng có lúc thì ông lại là "bồi sử". Tôi cho rằng nhà sử học của ta không viết sử mà nhà chính trị viết sử nên nó gay ra tai nạn lịch sử còn đáng sự hơn cả tai nạn máy bay. Giá ta có nhà sử học như ba anh em nhà sử học bên Tàu ngày xưa thì hay biết mấy, 2 người anh nói ra sự thật, bị chém đầu, người em cũng noi gương hai anh vẫn viết đúng như hai anh đã viết và bọn vua quan không dám chém đầu nữa.

    Nhân ngày Tết, tôi xin kể câu chuyện vui vui một tý: Có một hội nghị bàn về Hồ chủ tịch nhân dịp ngày sinh của người. Trong hội nghị này toàn những vị quan và những vị trí thức đến dự và đọc tham luận, ca ngợi cụ Hồ hết lời. Có một vị đến tham dự dát theo cậu con trai mới học lớp 1. Sau khi nghe các vị ca ngợi bác hồ hết lời, cậu này hỏi bố, nói rõ to:
    - Bố ơi, bác Hồ học lớp mấy?

    Tất cả các vị khách tham dự nghe câu nỏi của chú nhóc đều bạt cười, nhưng không ai biết trả lời thế nào. Thì trong sơ yếu lý lịch, ai chả biết những điều sơ đẳng phải khai là trình độ văn hóa. Thế nhưng trong “đị sử” (chứ không phải “tiểu sử”) của “Bác Hồ kính yêu” trình trình độ văn hóa của bác là điều bí mật quốc gia. Mà không phải chỉ riêng của bác Hồ mà của nhiều vị khác cũng vậy. Người ta chỉ biết trình độ văn hoá của đồng chí Lê Duẩn qua những lới phát biểu nhí nhăng nhí nhô của đồng chí chứ có ai biết trước kia đồng chí ấy đã học ở trường nào, lớp nào đâu...[/quote]

    Washington học lớp mấy? Napoleon học lớp mấy? Churchill học lớp mấy? Nelson Mandela học lớp mấy? Các ông này có vĩ đại không? Việc học lớp mấy có quan trọng đến mức vậy không? Bao nhiêu ông mài đũng quần ở nhà trường hết bằng này đến bằng khác mà chẳng làm nên trò chống gì. Câu chuyện trên chỉ cho một ví dụ rất cụ thể của "lấy dạ tiểu nhân đo lòng quân tử"!

    Phản hồi: 

    - Kỳ một chút sao được. It’s cheating, như vậy là ăn gian, đó bố!

    Tôi miễn cưỡng đồng ý với tụi nó mà bụng dạ (nói thiệt) có hơi buồn. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình đã gian lận gì nhiều trong chuyện xem phim mà vào bằng cửa cọp. Cũng như tất cả những nguời dân lớn nhỏ khác của cả xóm mình, tôi chỉ có tội nghèo mà ham… vui, và hơi láu cá chút đỉnh, thế thôi.

    Láu cá (rõ ràng) không phải là một đức tính, dù nhìn theo quan niệm đạo đức của bất cứ ai. Bởi vậy, càng già tôi càng đàng hoàng thấy … rõ! Những nguời tử tế, biết phục thiện, và đàng hoàng tử tế như tôi - tiếc thay - hơi ít.

    --------------------

    Giống bác Tưởng Năng Tiến, càng già tôi càng đàng hoàng hơn thấy … rõ! Siêng năng đi chùa hơn, he he khoảng 3-4 lần / năm vào dịp lớn như tết ta, Phật đản, Vu Lan. Chẳng hiểu tại sao nhưng chắc chắn không phải do mong lên Niết Bàn sau khi chết vì đến chùa thông thường tôi chỉ vái Phật và niệm Nam mô A Di Đà Phật rồi thôi. Chẳng cầu xin cái gì cho bản thân mình, kể cả sức khỏe. Sau đó cúng dường Tam bảo, ăn cơm chay và mua đồ ăn chay về nhà. Mục đích đến chùa là để tụi nhỏ biết về đạo Phật, ăn chay, có dịp gặp gỡ đồng hương nói chuyện, chỉ có vậy thôi. Tôi chẳng bao giờ tin bói toán, tử vi, xin quẻ ...

    Lúc trước khi chở gia đình đi siêu thị, tôi thường đậu xe ở chỗ giành cho con nít nhỏ, rộng và gần chỗ ra vào hơn. Đôi khi không có cháu nhỏ mà chỉ có đưá lớn, theo thói quen, tôi lủi vào chỗ giành cho baby. Đứa lớn bảo tôi là ăn gian vì nó không phải là baby mặc dù trong xe vẫn còn ghế baby của em nó và kính sau xe có dán baby on board. Tôi cười he he hỏi nó là có nên đậu xe ở đây cho gần và dễ không ? Nó bảo không vì là ăn gian, thế là tôi cho xe chay qua chỗ khác, giành cho mọi người. Có thể con tôi không phải loại láu cá, khôn lỏi, nhưng nếu sau này nó siêng năng, cần mẫn, sẽ bù lại cái thiếu này

    Phản hồi: 

    Ngày Tết, bản thân tôi muốn đọc cái gì vui vui dù biết tình hình xã bội năm qua đen tối quá, buồn quá, đọc những cái cãi nhau, xỉ vả nhau dù đúng dù sai cũng không nên.Thôi thì đã đọc bài này . cũng có vài ý kiến.

    Đọc bài này tôi thấy ông Năng Tiến nói đúng. Bản thân tôi thấy nhà sử học DTQ quá phức tạp, ông nói có câu rất đugns và rất hay,ví dụ ông bảo lịch sử của ta không viết như cái gì nó xẩy ra mà viết theo ý chủ quan. Thế nhưng có lúc thì ông lại là "bồi sử". Tôi cho rằng nhà sử học của ta không viết sử mà nhà chính trị viết sử nên nó gay ra tai nạn lịch sử còn đáng sự hơn cả tai nạn máy bay. Giá ta có nhà sử học như ba anh em nhà sử học bên Tàu ngày xưa thì hay biết mấy, 2 người anh nói ra sự thật, bị chém đầu, người em cũng noi gương hai anh vẫn viết đúng như hai anh đã viết và bọn vua quan không dám chém đầu nữa.

    Nhân ngày Tết, tôi xin kể câu chuyện vui vui một tý: Có một hội nghị bàn về Hồ chủ tịch nhân dịp ngày sinh của người. Trong hội nghị này toàn những vị quan và những vị trí thức đến dự và đọc tham luận, ca ngợi cụ Hồ hết lời. Có một vị đến tham dự dát theo cậu con trai mới học lớp 1. Sau khi nghe các vị ca ngợi bác hồ hết lời, cậu này hỏi bố, nói rõ to:
    - Bố ơi, bác Hồ học lớp mấy?

    Tất cả các vị khách tham dự nghe câu nỏi của chú nhóc đều bạt cười, nhưng không ai biết trả lời thế nào. Thì trong sơ yếu lý lịch, ai chả biết những điều sơ đẳng phải khai là trình độ văn hóa. Thế nhưng trong “đị sử” (chứ không phải “tiểu sử”) của “Bác Hồ kính yêu” trình trình độ văn hóa của bác là điều bí mật quốc gia. Mà không phải chỉ riêng của bác Hồ mà của nhiều vị khác cũng vậy. Người ta chỉ biết trình độ văn hoá của đồng chí Lê Duẩn qua những lới phát biểu nhí nhăng nhí nhô của đồng chí chứ có ai biết trước kia đồng chí ấy đã học ở trường nào, lớp nào đâu...

    Phản hồi: 

    Lịch sử của người cộng sản sau 1975 là lịch sử được tô điểm, trát vàng, hoán đổi, che lấp, lấp liếm. Chuyện ông Dương Trung Quốc, người được chính phủ VN và những người sống ở trong nước gọi là sử gia hoặc tự nhận minh là sử gia, người viết lại những biến đổi của thời thế không trung thực, mượn thuyền lướt sóng, gian lận chỉ là chuyện thường tình.

    Tại sao sự gian lận, đánh lận con bài, cheating là thường tình ở Việt Nam dưới ách áp bức ?

    Tại vì những người viết sử cho đảng cộng sản Việt Nam, sống dưới chế độ cộng sản vốn không được quyền nói thật, chỉ được nói dối. Họ làm sao dám nói thật nếu mà công an cứ mời về làm phiền và những gì họ viết không được xuất bản vì bộ văn hóa thông tin kiểm duyệt.

    Thảm thương thay nước Việt.

    Phản hồi: 

    [quote]"Theo tôi thì qúi ông Ðào Duy Anh, Trần Ðức Thảo, Hoàng Xuân Hãn… đều dư sức dắt theo ba trự lóc nhóc cỡ như Hồ Chí Minh, Lê Duẩn, Trường Chinh… đi vào lịch sử mà khỏi cần mua vé. Như đã thưa, tuy không bằng luật nhưng theo lệ (ít nhất cũng là lệ ở những thành phố thân miền Nam, khi tôi còn bé) mỗi nguời đi xem phim có quyền dắt theo một nhi đồng - miễn phí. Hồi nhỏ tụi tôi vẫn đi xem phim ké theo kiểu đó mà. Ðiều này đâu có gì là gian lận mà ông Tuấn phải phàn nàn và nặng lời dữ vậy?[/quote]

    Hay lắm... Ông bạn Tưởng Năng Tiến ơi!!!

    Chỉ mong đọc bài viết của Ông, vừa chửi đời (trong ngoăc đơn)... vừa vui...trong cái buồn...

    Chúc Ông anh khỏe và vui...