Innova - Liệu tổ chức ăn chay có đáng bị khiến trách?

  • Bởi Innova
    17/12/2012
    22 phản hồi

    Innova, biên tập viên Dân Luận

    Lúc cuối tuần này, tôi có đọc hai bài báo trên báo Pháp luật TPHCMbáo Tiền Phong về trường hợp một trường tiểu học bán trú ở Huế (dạy các em học sinh từ 6 tới 12 tuổi) phục vụ món chay hai lần một tháng (vào rằm và mùng một) cho các em, xong bị phụ huynh phản ứng. Trong thâm tâm tôi có cảm tình với cách làm của trường tiểu học đó, nên lạm bàn một chút để lên tiếng bảo vệ.

    Việc ăn chay đã tồn tại từ hàng trăm năm nay trên thế giới và ở Việt Nam và ngày càng được ủng hộ vì nhiều lý do khác nhau: về sức khỏe, về môi trường và cả về tính nhân bản. Do đó, nhiều nước trên thế giới đã và đang tuyên truyền tích cực cho việc ăn chay, ví dụ như ở Pháp cách đây không lâu, có một trường tiểu học ở quận 2, Paris áp dụng ăn chay mỗi tuần một lần bằng cách thay các món thịt nướng bằng các món nguồn gốc thực vật.Nguồn


    Một bữa ăn chay

    Về mặt sức khỏe, như theo thói quen của người Việt Nam, ăn chay là một bữa ăn nhẹ, giúp tiêu hóa dễ dàng, thanh lọc cơ thể và bổ sung các chất vitamin. Nó như một hình thức giảm tải cho các cơ quan cơ thể như dạ dày, gan, mật, thận bằng một hôm làm việc nhẹ nhàng. Hơn nữa, trong tình trạng hiện nay khi số lượng trẻ em béo phì ngày một tăng cao thì việc ăn bớt thịt, giảm chất béo, sẽ giúp cải thiện tình hình cũng như một thông điệp khiến các em ghi nhớ trong vấn đề ăn uống sau này.

    Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn chay đúng cách không dẫn đến suy dinh dưỡng. Tuy nhiên trong giới hạn bài viết này, tôi không khuyên các bậc người lớn cho trẻ con ăn chay trường, ăn chay toàn bộ mà chỉ 1, 2 lần trong tháng đã là rất tốt rồi.

    Về mặt môi trường, ăn chay là một hình thức bảo vệ môi trường rất tốt do những nguyên nhân sau:

    Trong chuỗi thức ăn sinh học thì thực vật hấp thụ năng lượng mặt trời và chuyển hoá trực tiếp các chất thành dinh dưỡng. Hiệu suất chuyển hóa của thực vật là cao nhất. Khi các loài động vật ăn thực vật, thì hiệu suất chuyển hóa năng lượng của nó sẽ thấp hơn rất nhiều vì ngoài năng lượng hấp thụ, động vật đó còn phải tiêu thụ năng lượng cho cuộc sống của nó, và phần bài tiết. Sau cùng, khi động vật ăn động vật, thì hiệu suất chuyển hóa của nó là thấp nhất, cũng bởi vì các lý do trên.

    Ví dụ, theo tính toán, để sản xuất 1kg thịt bò cần 16000 lít nước, trong khi đó, để được 1kg bắp, chỉ cần 900 lít nước. Bên cạnh đó, cần chừng 5kg ngũ cốc để sản xuất 1 kg thịt bò, chính lượng ngũ cốc cần cho chăn nuôi này khiến cung cấp ngũ cốc thiếu hụt và góp phần làm tăng giá ngũ cốc trong thời gian qua.

    Các con số đều mang tính tương đối, nhưng bằng trực giác, có thể nhận thấy rằng thực phẩm thực vật tiêu tốn ít năng lượng, tài nguyên hơn. Loài người là một trong số các loài may mắn bởi có khả năng vừa ăn được thực vật, lẫn động vật. Lịch sử cho thấy trong những lúc khó khăn nhất, nhờ khả năng đó mà loài người tồn tại được qua các nạn đói.

    Hiện nay, khi tài nguyên trái đất đang càng ngày càng eo hẹp, thì việc phổ biến ăn chay lại trở nên có ý nghĩa hơn. Chỉ cần mỗi tháng 1, 2 lần đã góp phần giảm mức tiêu thụ tài nguyên, năng lượng giúp trái đất được 3-6% rồi.

    Sau cùng, ăn chay còn là một hình thức sống hòa hợp với môi trường. Về điểm này, không hẹn mà gặp, nhiều tôn giáo cùng cổ súy cho việc ăn chay. Nếu như đạo Phật tiên phong trong việc ăn chay để giảm sát sinh thì đối với nhiều tín đồ Thiên Chúa, chỉ cần bánh mì, không khí và nước thì con người cũng đã đủ để tồn tại.

    Khi mỗi người đứng trước kệ bán thịt trong siêu thị, họ không nhìn thấy toàn cảnh nuôi dưỡng gò bó các loài động vật ở phía sau, cảnh máu me trong lúc giết mổ và một chuỗi các hành vi tàn bạo khác. Một số người sẽ cho rằng đó là đấu tranh sinh tồn và tôi không tranh cãi với họ về điều đó. Tôi chỉ nhắc rằng xã hội văn minh đã bớt đi nhiều tính ác cũng nhờ phần lớn loài người không tiếp xúc trực tiếp với cảnh giết mỗ. Hãy tưởng tượng thời nay mà trong làng trong phố mỗi nhà đều vang lên tiếng động vật bị chọc tiết vào buổi trưa thì thâm tâm con người có thanh thản được không.

    Nói tóm lại, ăn chay là một hình thức ăn uống có nhiều mục đích tốt trong đó, vừa tốt cho sức khỏe, vừa bảo vệ môi trường và vừa mang tính nhân bản. Trong hoàn cảnh Việt Nam, một nước có truyền thống ăn chay qua đạo Phật, một nước có nền chăn nuôi chưa phát triển, việc ăn chay có chừng mực chừng 1, 2 lần mỗi tháng thì rất đáng khuyến khích. Trong việc này, lẽ ra Bộ Giáo Dục nên có những nghiên cứu chính thức và đưa ra các khuyến cáo cho hợp với thời đại. Bên cạnh các phong trào "cơm có thịt" cho người dân quê, vùng sâu vùng xa, cũng phải giải thích, đưa phong trào "cơm có rau" đến với người dân thành phố. Đừng để họ lập lại những bước phát triển sai lầm của các nước phát triển.

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    22 phản hồi

    Tên tác giả viết:
    Người biên còm có thể thảo luận quanh vấn đề chính, hay là bàn bạc về các chuyện bên hông, các khía cạnh nhỏ của chủ đề, kể cả chuyện gõ bàn phím sai (mà không chịu dò sửa trước khi đăng bài). Nếu mà có một quy ước biên còm nào đó, thì đấy là đừng dùng ngôn ngữ thô tục, có vậy thôi. Ngoài ra, để thể hiện đúng tinh thần "thượng văn", người biên còm nên tránh xài vài kiểu ngụy biện rẻ tiền, kiểu như đả kích cá nhân. Nếu bàn tán mà đi đến trật đề tuốt luốt thì tốt nhất là nên ngưng lại. Những người nào đó mà có chứng bệnh thích mọi người khác chú ý đến mình, hay là dễ bồn chồn khi cảm thấy mọi người làm lơ không hưởng ứng đáp trả còm của mình đã biên ở các tiêu đề khác thì hoàn toàn có quyền không vào đọc các lời bàn trật đề ở đây.

    Còn cái tật tự dưng xía vào, sửa lưng, kiểm điểm, và định hướng lối suy nghĩa của người khác thì rất cà chớn, thường chỉ hay gặp ở những người nào đó mà đã bị thâm nhiễm lâu ngày bởi văn hoá bần cố nông vô sản mà thôi.

    Thấy tranh luận của Dân Quê và TUAN344, tui cũng muốn bày tõ quan điểm về vấn đề này, bởi có thể nói, tui cũng từng là nạn nhân, hay nói khác đi cũng từng đụng chạm với TUAN344 trên diển đàn này.

    1/ Công kích cá nhân mà dùng ngôn ngữ dung tục, đây là chuyện phải tránh, tui minh định là không được phép.

    2/ TUAN344 nói " nguỵ biện rẽ tiền", ai là người trên DL này có khả năng phán xét sự "rẽ tiền" hay "nguỵ biện", nếu là tranh luận giữa hai còm sĩ, nếu người này nhìn người kia và nhìn ra vấn đề của tranh luận và thấy nó không đúng, thì trong tranh luận người này phải biết đặt vấn đề và nói ra cái khía cạnh nguỵ biện ấy, chứ không thể nói vu vơ, không phải ai trên DL cũng nhìn ra vấn đề như mình ? hay chính bản thân mình cũng giới hạn kiến thức và thông tin, người nói Gà nhưng chính mình thì chỉ hiểu được Vịt

    3/ Viết tiếng Việt sai chính tả, nó là chuyện nhỏ, nhân vô thập toàn, viết sai để rồi hiểu sai vấn đề thì cần đính chính và thay đổi, viết sai và hiểu được ý nhau, phải cho qua, còn cứ ra rả thọc mạch, đây là loại thối miệng, nhỏ nhen ! cơm ăn đến miệng còn rớt huống chi.

    4/ Nguyên tắc tranh luận, có được công kích quan điểm cá nhân không ? nhà trường Mỹ nó đã dạy chuyện đó và đó là chuyện hợp lý, nhà trường Mỹ hoàn toàn khác nhà trường xhcn VN

    5/ Có được xía vào, sửa lưng không? được phép nếu sống xứ Mỹ, cứ nhìn tranh luận của quí ông quí bà khi tranh luận để được đảng đề cử Thống Thống Mỹ thì rõ, diễn đàn tranh luận trên DL cũng nên học chuyện này.

    6/ Định hướng suy nghĩ người khác được không ? được phép và không sai bởi trên diễn đàn này rất nhiều còm sĩ thiên tả, ra rả đêm ngày xhcn VN vô địch, hcm là cha già dân tộc..., những tên còm sĩ này thì được phép đinh hướng dư luận, nhưng như tui hay ai đó trên diễn đàn này định hướng lại thì có gì sai?

    7/ Thế nào là văn hoá "bần cố nông", cần phải nói cho rõ, và ai là bần cố nông trên diễn đàn này, đừng lên lớp người khác nhưng chính mình lại xây bàn thờ cho mình cao hơn người khác

    @Dân Quê:
    Ông phạm nhiều lỗi gõ bàn phím khi viết còm (ván đề lớn... nhưng lại chê ngời khác, vô giáo đục ) không phải là tại vì đã quen "cầm cầy và bóp cò súng", mà là tại vì ông có cái tật cẩu thả, thiếu kiên nhẫn: thay vì đọc đi đọc lại những gì mình đã viết để sửa lỗi chính tả, ông háo hức gởi lời còm đi cho lè lẹ để loè với giới "trí thức của Dân Luận" là mình có khả năng tư duy độc lập cao độ.
    Mỗi lần DL chưa kịp đăng còm lên thì ông biên tiếp một cái nữa, nhắc nhở "Tại sao không đăng còm của tôi?"

    "Bóp cò súng" chỉ là cái cớ (+ nhắc nhở rằng ông đã có công giúp Hồ đánh Mỹ giết Ngụy) để che đậy bản tính bộp chộp ngạo mạn đấy thôi, ạ!

    Nếu chỉ bàn về tầm quan trọng của cái ăn thì có lẽ điều này lại gắn liền với "người nhà quê" hay nghề nông vừa thực tiễn vừa dễ hiểu nhất, nào là "nhất sĩ nhì nông, hết gạo chạy rông nhất nông nhì sĩ", hoặc "ăn vóc hạo hay", "có thực mới vực được đạo"... thế nhưng bàn về cả vấn đề lương thực cho nhiều người hay cả dân tộc thì là một ván đề lớn, cần có những bộ óc lớn, liên quan đến cả nền chính trị. Có chính khách nước ngoài đã nói: "Nạn đói chỉ xẩy ra đối với những nước thiếu dân chủ".
    Xét mấy cái còm của tuan344 thì thấy tuan344 càng nói càng ngu, càng tỏ ra thiếu hiểu biết và đôi khi tỏ ra biết chữ nhưng vô học, xỏ xiên đả kích người khác, nhưng lại chê ngời khác đúng cái bệnh của mình, cũng ngụy biện, lại còn thiếu tinh thần thực sự cầu thị. Dân luận là dĩễn đàn mở rộng, mỗi người một trình độ gõ máy khác nhau, có người quen cầm cầy và bóp cò súng phải học đứa trẻ con gõ máy tính, lại phải đi gõ nhờ nhưng vẫn dám tranh luận với các GS, TS, người ta không dấu dốt vì muốn trao đổi để mở mang trí tuệ. Nhưng cái tên vô học tuan344 lại tỏ ra khinh miệt người ta là "đã bị thâm nhiễm lâu ngày bởi văn hoá bần cố nông vô sản mà thôi."
    Hãy đọc cả một đoạn sau của tuan344 để thấy tuan344 có đúng là người vô giáo đục hay không?
    "...để thể hiện đúng tinh thần "thượng văn", người biên còm nên tránh xài vài kiểu ngụy biện rẻ tiền, kiểu như đả kích cá nhân. Nếu bàn tán mà đi đến trật đề tuốt luốt thì tốt nhất là nên ngưng lại. Những người nào đó mà có chứng bệnh thích mọi người khác chú ý đến mình, hay là dễ bồn chồn khi cảm thấy mọi người làm lơ không hưởng ứng đáp trả còm của mình đã biên ở các tiêu đề khác thì hoàn toàn có quyền không vào đọc các lời bàn trật đề ở đây.
    Còn cái tật tự dưng xía vào, sửa lưng, kiểm điểm, và định hướng lối suy nghĩa của người khác thì rất cà chớn, thường chỉ hay gặp ở những người nào đó mà đã bị thâm nhiễm lâu ngày bởi văn hoá bần cố nông vô sản mà thôi."

    Dân Quê viết:
    Ngay bài này cũng phê phán về việc áp đặt con người phải ăn chay, đó là vi phạm quyền tự do tối thiểu của con người. Vậy liệu có đáng để bàn nhiều như các còm trong bài không? Trong khi đó lại né tránh những vấn đề lớn hơn.vì không đủ trình độ

    Người biên còm có thể thảo luận quanh vấn đề chính, hay là bàn bạc về các chuyện bên hông, các khía cạnh nhỏ của chủ đề, kể cả chuyện gõ bàn phím sai (mà không chịu dò sửa trước khi đăng bài). Nếu mà có một quy ước biên còm nào đó, thì đấy là đừng dùng ngôn ngữ thô tục, có vậy thôi. Ngoài ra, để thể hiện đúng tinh thần "thượng văn", người biên còm nên tránh xài vài kiểu ngụy biện rẻ tiền, kiểu như đả kích cá nhân. Nếu bàn tán mà đi đến trật đề tuốt luốt thì tốt nhất là nên ngưng lại. Những người nào đó mà có chứng bệnh thích mọi người khác chú ý đến mình, hay là dễ bồn chồn khi cảm thấy mọi người làm lơ không hưởng ứng đáp trả còm của mình đã biên ở các tiêu đề khác thì hoàn toàn có quyền không vào đọc các lời bàn trật đề ở đây.

    Còn cái tật tự dưng xía vào, sửa lưng, kiểm điểm, và định hướng lối suy nghĩa của người khác thì rất cà chớn, thường chỉ hay gặp ở những người nào đó mà đã bị thâm nhiễm lâu ngày bởi văn hoá bần cố nông vô sản mà thôi.

    Nói chung con người ta sống là phải ăn, nhưng cũng cần phân biệt giữa ăn sinh học và ăn có ý nghĩa xã hội. Ăn sinh học thì không ai giỏi hơn những nhà dinh dưỡng học và những đầu bếp. Còn ăn có ý nghĩa xã hội tức là CHÍNH SÁCH về ăn, tức chính sách lương thực. Rõ ràng thời bao cấp nhà nước không cho dân ăn (tự do) không cho dân mặc (tự đo) không cho dân mua sắm thì rõ ràng ĐÁNG LÊN ÁN, nhà nước quá ngu và quá dã man, vì nhà nước dùng lương thực làm vũ khí để bắt dân ra trận làm bia đỡ đạn cho Liên xô và Trung quốc, hòng phủ cờ búa liềm lên toàn cõi Đông Dương.
    Ngay bài này cũng phê phán về việc áp đặt con người phải ăn chay, đó là vi phạm quyền tự do tối thiểu của con người. Vậy liệu có đáng để bàn nhiều như các còm trong bài không? Trong khi đó lại né tránh những vấn đề lớn hơn.vì không đủ trình độ.
    TUAN344 viết: "Làm nhớ lại kỷ niệm hồi nhỏ chơi đá dế và nuôi cá đá: lúc nào trong đám ấy cũng có một con nào đó chuyên môn phùng mang phất đuôi, hay là gáy rít rít, chạy rượt theo, khiêu khích và thách thức thi tài hơn thua." Không biết có nên tranh luận với trẻ con không?

    @dân quê
    Có người chuyên nhai đi nhai lại cái vụ tem phiếu thời xưa ở VN. Đó không là miếng ăn thì là gì? Bởi thiếu thức ăn nên nhai (thức ăn tưởng tượng) cho đỡ đói. Và còn những chuyện "hài hước" lãng (vài dai) nhách, cứ nhai tới nhai lui. Nhai là động tác trong khi ăn, phải không? Ai thế nhỉ?

    Trên diễn đàn này, so số bài nói về cách ăn và cách suy nghĩ thì tỉ số như thế nào? Chắc khoảng 1/1000. Thế tại sao chụp mũ là chỉ lo bàn việc ăn? Chắc mấy bài trừu tượng thì bỏ qua vì đọc không hiểu, còn chuyện đơn giản như ăn uống mới nhào dzô wậy. Stop.

    RFV viết:
    Nói chuyện nghiêm chỉnh hơn một chút, cô Genesis vận động ăn chay không phải chủ yếu về ăn mà nhằm vào:
    - Sức khoẻ
    - Môi trường
    - Đạo đức
    là những vấn đề lớn của thế giới ngày nay, đặt biệt là ở xã hội VN vốn đang trong tình trạng báo động.

    cô Genesis quan tâm đến - Sức khoẻ, Môi trường, Đạo đức của đồng loại, khác xa, khác hẳn với các "đồng chí" của đảng "ta" chỉ biết " ăn tất tật, không chừa một cái gì" . Chúng nó không thèm quan tâm đến Môi trường (có liên quan đến thực phẩm, nước uống) và Đạo đức (bảo vệ Môi trường đưa đến bảo vệ) sức khoẻ của cả một Dân tộc.

    Tầm nhìn xa khác tầm nhìn ngắn nằm ở đây!
    Miệng ăn, đầu ăn có liên quan chặt chẽ như một người biết lựa chọn miệng ăn sẽ biết lựa chọn cho đầu ăn! Kết quả là có tầm nhìn xa hay tầm nhìn ngắn. ( Miệng) ăn tất tần tật không chừa một cái gì thì (đầu ) cũng sẽ ăn tất tất tần tật, không chừa một cái gì, sinh ra quái thai "Kinh tế Thị trường định hướng chủ nghĩa xã hội" là đấy.

    Nguyễn Jung

    Dân Quê viết:
    Những bài bàn về cho cái mồm ăn (như cắn hạt dẻ trên máy bay...) thì sao mà lắm người bàn thế, còn những bài bàn về cho cái đầu ăn thì chẳng thấy ma nào bàn?? Trình độ dân trí của người Việt trong và ngoài nước cao thật đấy, có thể là cao nhát thế giới.
    ... Sao bàn về cái ăn cho cái mồm nhiều thế mà không bàn về cái ăn cho cái đầu. Phải bàn về cái đầu xem trình độ thế nào.
    ... Thử bàn về cho cái đầu ăn xem có bàn nổi không??

    Làm nhớ lại kỷ niệm hồi nhỏ chơi đá dế và nuôi cá đá: lúc nào trong đám ấy cũng có một con nào đó chuyên môn phùng mang phất đuôi, hay là gáy rít rít, chạy rượt theo, khiêu khích và thách thức thi tài hơn thua.

    RFV viết: "Cho nên bây giờ mà không/tránh bàn về việc ăn (và thực hiện) cho đúng cách thì có thể gọi là gì nhỉ?"
    Cụ Phan ChuTrinh đã dạy mấy điều: " Khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh". Dân sinh chính là đời sống vật chất, tức mức sống, trong đó có cái ăn đấy. Sao bàn về cái ăn cho cái mồm nhiều thế mà không bàn về cái ăn cho cái đầu. Phải bàn về cái đầu xem trình độ thế nào. Hãy bàn song song cả hai cái để cân bằng là tốt, còn chỉ biết ăn thôi thì khác gì kẻ "giá áo túi cơm". Thử bàn về cho cái đầu ăn xem có bàn nổi không?? Thực tế là thước đo chính xác nhất

    Nếu nhìn theo cách khác có thể nói người Việt không biết ăn sao cho đúng.
    Miệng ăn không đúng cách nên nói chung cơ thể nhỏ lùn, dẫn đến bộ não cũng nhỏ theo tỉ lệ thuận. Gặp nhau hỏi thăm sức khoẻ "ăn được mấy chén cơm?", mà cơm cho nhiều calori để làm việc chân tay chứ đâu có nhiều chất bổ cho bộ óc và cơ thể tăng trưởng khoẻ mạnh).
    Bởi vậy thành thiểu trí, khiến cái đầu không biết chọn món nào cho đúng nên mới ăn (chủ động ăn hoặc bị dụ ăn) và không tiêu những thứ thiên hạ đã bỏ sọt rác (XHCN), bây giờ nuốt không vô, nhả không ra.
    Bởi thế nên cần phải bàn về cách ăn của cái miệng lẫn của cái đầu.

    Nói chuyện nghiêm chỉnh hơn một chút, cô Genesis vận động ăn chay không phải chủ yếu về ăn mà nhằm vào:
    - Sức khoẻ
    - Môi trường
    - Đạo đức
    là những vấn đề lớn của thế giới ngày nay, đặt biệt là ở xã hội VN vốn đang trong tình trạng báo động.

    Cho nên bây giờ mà không/tránh bàn về việc ăn (và thực hiện) cho đúng cách thì có thể gọi là gì nhỉ?

    Những bài bàn về cho cái mồm ăn (như cắn hạt dẻ trên máy bay...) thì sao mà lắm người bàn thế, còn những bài bàn về cho cái đầu ăn thì chẳng thấy ma nào bàn?? Trình độ dân trí của người Việt trong và ngoài nước cao thật đấy, có thể là cao nhát thế giới.

    Xin nói thêm cho rõ giữa hai từ chỉ giới ăn chay "vegan" và "vegetarian"
    Vegetarian: kiêng thịt cá nhưng vẫn ăn trứng, uống sữa của loài vật.
    Vegan: không dùng thịt, cá, trứng, sữa, bơ, mật và những sản phẩm xuất xứ từ động vật như da, lông, v.v.

    Cô Genesis Butler "thách đố Đức Giáo Hoàng Francis theo vegan trong mùa chay lễ Phục Sinh" (challenging Pope Francis to go vegan for Lent)

    Đức Giáo Hoàng Francis quê quán ở Argentina (Nam Mỹ) nơi có nền kinh tế phần chính là nuôi bò và các sản phẩm từ loài bò. Tuy thịt bò rất nhiểu nhưng món pizza ở Argentina không dùng thịt, chỉ gồm một lớp bột được phủ một lớp cheese (phó-mát) rất dày (ghi chú: 1. pizza là món ăn từ nước Ý được du nhập qua Châu Mỹ theo các di dân. 2. cheese được làm ra từ sữa bò. 3. Pizza ở Mỹ thì khác, tuy cũng có cheese nhưng phủ nhiều thịt đủ kiểu)

    Một số chỉ dấu cho thấy Giáo Hoàng Francis rất thích pizza (có lẽ nhiều cheese kiểu Argentina), cho nên website này phụ với Genesis nhắn ngài nên bỏ món này https://www.ncronline.org/news/environment/put-down-pizza-francis-12-year-old-girl-challenges-pope-go-vegan-lent

    Tôi hoan nghênh cô Genesis Butler, đã viết thư ngỏ, đề nghị Đức Giáo Hoàng thực hành 40 ngày ăn chay trong mùa chay của Thiên chúa giáo.
    Cá nhân tôi và một số người quen đã tự động giảm ăn thịt 2, 3 ngày trong tuần vì nhiều lý do. Chẳng hạn như cách nuôi, cách giết....
    Tuy nhiên, cách trồng, chăm sóc và bảo dưỡng Thực vật là một vấn đề lớn, cần phải có Luật quy định mức tối đa và loại Hoá chất nào được xử dụng.

    vì tất cả những gì cơ thể Động vật, Thực vật hấp thu sẽ truyền qua cơ thể người ăn.
    Khó có thể cho rằng, ăn thịt tốt hơn ăn chay, hay ngược lại.
    Tất cả là niềm tin vào một điều nào đó.

    Nguyễn Jung

    Ghi chú

    (1) Bài « Le pape mis au défi de devenir vegan pendant le Carême », báo La Croix, ngày 06/02/2019.

    (2) Thông điệp Laudato si' của Đức giáo hoàng Phanxicô về « Chăm sóc ngôi nhà chung », bản dịch của linh mục Aug. Nguyễn Văn Trinh, đăng tải trên trang nhà của Ủy ban Mục vụ Di dân, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Thông điệp Laudato Si’ so sánh ý nghĩa của mệnh lệnh hành động khẩn cấp vì sinh thái hiện nay với sứ điệp Pacem in terris – Hòa bình trên thế giới của giáo hoàng Gioan XXIII, cách nay nửa thế kỷ, để ngăn chặn nguy cơ chiến tranh hạt nhân vào thời điểm đó. Tiếp theo đó, tất cả ba vị giáo hoàng kế nhiệm, Phaolô VI, Gioan-Phaolô II và Bênêđictô XVI, đều lên án mức độ tàn phá thiên nhiên khủng khiếp của các xã hội công nghiệp. Ngay từ năm 1971, giáo hoàng Phaolô VI đã nói đến việc «khai thác vô tội vạ thiên nhiên, con người phải đối mặt với một hiểm họa là sẽ tàn phá thiên nhiên, và trở thành tế vật » cho chính sự tàn phá này.

    http://vi.rfi.fr/phap/20190209-van-dong-giao-hoang-phanxico-kieng-thit-40-ngay-truoc-le-phuc-sinh

    Vận động Giáo hoàng Phanxicô kiêng thịt 40 ngày trước Lễ Phục Sinh

    - Trọng Thành

    Ngày 6/2/2018 vừa qua, báo chí tại gần 20 quốc gia đồng loạt đăng tải lá thư ngỏ - do thiếu nữ Genesis Butler, 12 tuổi, người Mỹ thảo ra - gửi đến Đức giáo hoàng Phanxicô đề nghị Ngài thực hành chế độ ăn hoàn toàn không có các thực phẩm có nguồn gốc động vật trong Mùa Chay, kéo dài 40 ngày trước dịp Lễ Phục Sinh. Bức thư ngỏ (1) cổ vũ Đức giáo hoàng ăn kiêng và thông qua Ngài là hàng trăm triệu người Công Giáo, với mục tiêu ngăn chặn nạn phá rừng để có đất cho chăn nuôi, ngăn chặn biển bị khai thác cạn kiệt, khiến các loài sinh vật nhanh chóng trên đường tuyệt diệt, cũng như hạn chế khí thải gây hiệu ứng nhà kính, bởi chăn nuôi là một nguồn khí thải hàng đầu.

    Thư ngỏ cũng nhấn mạnh đến ý nghĩa của việc ăn kiêng là để hạn chế nạn lãng phí thực phẩm và bảo vệ sức khỏe, bởi ăn nhiều thịt là một nguyên nhân chủ yếu gây bệnh tại những quốc gia phát triển, trong lúc rất đông dân cư tại các nước nghèo lại thiếu thực phẩm. Hạn chế ăn thịt, cá cũng là để giảm ô nhiễm môi trường, do chăn nuôi là nguồn gây ô nghiễm nghiêm trọng. Cũng như hạn chế nỗi đau khổ của hàng tỉ động vật nuôi, thường phải sống hàng ngày trong các môi trường hết sức khắc nghiệt, do phương thức chăn nuôi theo lối công nghiệp.

    Theo cô Genesis Butler, thời gian hành động của nhân loại không còn nhiều. Mười hai năm để ngăn ngừa Trái đất bị hâm nóng quá 2°C, bởi vượt quá cái ngưỡng này thảm họa sẽ khôn lường, và thời gian còn ít hơn rất nhiều để ngăn chặn cuộc đại diệt chủng sinh giới đang diễn ra. Kêu gọi khẩn thiết của cô Genesis Butler được hiệp hội Million Dollar Vegan hậu thuẫn. Hiệp hội nói trên hứa, nếu giáo hoàng nhận lời, thì một triệu đô la (do Blue Horizon International Foundation tài trợ) sẽ được chuyển cho một số hoạt động từ thiện, theo lựa chọn của Ngài.

    Với người phụ trách của chương trình tại Pháp, ông Flavien Bascoul, lối ăn kiêng này hoàn toàn không xa lạ với quan điểm của người Thiên Chúa Giáo về quan hệ giữa con người và động vật, cũng như với các giá trị mà giáo hoàng cổ vũ : Tình thương, lòng bác ái và thái độ bất bạo động. Thời gian 40 ngày trước Phục Sinh, thường gọi là « Mùa Chay » là một giai đoạn rất quan trọng đối với người Thiên Chúa Giáo. Sau đây là giải thích của cha Gilbert Nguyễn Kim Sang (giáo xứ Việt Nam tại Paris), về ý nghĩa của Mùa Chay (Carême) và việc ăn chay nói riêng trong dịp này đối với dân Công Giáo lâu nay :

    « (Tên kỳ Carême) xuất phát từ chữ quarantaine, tức bốn chục ngày để tưởng nhớ đến Chúa Giê Su ở trong sa mạc, đọc kinh, ăn chay để chuẩn bị cho sứ vụ của Ngài. Cho nên gọi là Mùa Chay để chuẩn bị tâm hồn giáo dân, để mừng Chúa Kitô tử nạn và phục sinh. Trong Mùa Chay này, Giáo hội kêu (gọi) tất cả giáo dân sống tinh thần hãm mình. Theo luật của Giáo hội hiện giờ, chỉ có hai ngày ăn chay kiêng thịt, có nghĩa là giảm phần ăn của mình, thay vì mình lấy tiền ăn no, thì mình có thể giảm bớt để bố thí cho người nghèo (cha Sang cho biết thêm : trước đây trong các nhà dòng khổ tu, vẫn có truyền thống ăn chay kiêng thịt trong suốt 40 ngày này).

    Thứ Tư Lễ Tro là khai mạc Mùa Chay 40 ngày và thứ Sáu Tuần Thánh là trước Lễ Phục Sinh. Hai ngày đó là (bắt) buộc. Còn tất cả các ngày khác, thì ai có thể làm được gì thì làm, trong tinh thần hãm mình cầu nguyện, để dọn mình mừng Lễ Phục Sinh. Không chỉ về vấn đề thức ăn mà thôi, mà kể cả trong vấn đề cuộc sống, sinh hoạt, để sửa đổi khuyết điểm của mình, để mà cố gắng hơn trong vấn đề tinh thần đạo đức, vấn đề thiêng liêng, chẳng hạn đọc kinh, đi lễ, làm những việc bác ái, nhằm chuẩn bị mừng Lễ Phục Sinh cho sốt sắng ».

    Sự sống : Món quà tặng của Thiên Chúa

    Đức giáo hoàng Phanxicô vốn nổi tiếng với thông điệp « Laudato si' » (tức Ngợi ca Thiên Chúa) (công bố năm 2015), có tựa đề phụ : « Chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta ». Thông điệp lên án chủ nghĩa tiêu thụ, sự phát triển kinh tế vô trách nhiệm, kêu gọi nhân loại hành động nhanh chóng và thống nhất chống suy thoái môi trường và biến đổi khí hậu, để bảo vệ « sự sống - món quà tặng của Thiên Chúa » (2).

    Tuy nhiên, những người chủ trì chương trình Million Dollar Vegan không dám chắc là Đức giáo hoàng đã hiểu rõ ngành chăn nuôi đang gây ra các thảm họa cho hành tinh chúng ta như thế nào. Lãnh đạo chương trình Million Dollar Vegan, ông Matthew Glover, khẩn thiết « với lòng kính cẩn » kêu gọi giáo hoàng cố gắng thực hiện chế độ ăn kiêng này trong Mùa Chay, để nêu gương, để cho thấy sự nhất quán giữa tuyên bố và hành động.

    Cũng hiệp hội Million Dollar Vegan cung cấp trên trang mạng của mình một « cẩm nang hướng dẫn ăn chay trong Mùa Chay », với các phương pháp ăn cân bằng, đủ dinh dưỡng, bằng nhiều thứ tiếng (Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý).

    Về cuộc vận động nói trên, phóng viên tuần báo Công Giáo Pháp Pèlerin - linh mục Dominique Lang - nhận xét : đây là một trong số nhiều thử nghiệm trong những năm gần đây, nhằm nối kết các nỗ lực tâm linh trong dịp 40 ngày trước Lễ Phục Sinh, với thông điệp Laudato si’, kêu gọi nhân loại tập trung toàn lực bảo vệ sinh thái, của Đức giáo hoàng Phanxicô.

    Phong trào Thiên Chúa Giáo vì Trái đất (Chrétiens unis pour la terre - CUT) có trụ sở tại Pháp, từ năm 2013 bắt đầu vận động các tín đồ Thiên Chúa ăn chay hoàn toàn trong Mùa Chay, cùng với một cẩm nang hướng dẫn, cả về chế độ ăn và cả về mặt tâm linh. Bà Laura Morosini, một người sáng lập phong trào CUT, hoan nghênh sáng kiến của thiếu nữ Hoa Kỳ, cho dù có phần dè dặt với tuyên bố giật gân, với khoản tiền treo thưởng một triệu đô la đầy chất Mỹ, cũng như phương thức ăn chay cụ thể mà Million Dollar Vegan chủ trương.

    Hiện tại, Vatican chưa có phản ứng chính thức nào về lời đề nghị này.

    Phiên Ngung viết:

    Tôi không theo đạo Phật nhưng ăn chay theo giáo huấn của đạo Phật là một trong những điều tốt thì tập cho các em theo cũng chẳng hại gì. Trong đời sống hằng ngày, thiếu gì điều hay, điều tốt mà chúng ta theo đuổi là giáo huấn của các tôn giáo.

    Dạy cho các em điều hay điều tốt như thế chẳng có hại gì cho các em và cũng chẳng có đi ngược với qui tác dân chủ nào ráo! Mà chị Ngự có thể giải thích thêm đi ngược với qui tắc dân chủ nào?

    Dân chủ là tôn trọng sư khác biệt trong khuôn khổ luật pháp. Tôi là Phật tử và tôi cũng thích ăn chay, nhưng không phải vì cá nhân tôi thích và cho là tốt mà tôi áp đặt ý kiến của tôi lên người khác. Mặc dù tôi cho ăn chay là tốt, nhưng không có nghĩa các cách ăn mặn đều không tốt. Như tôi đã nói, đó là tùy theo cách thức ăn uống và các loại thực phẩm.

    Hơn nữa, dân chủ bao hàm tự do tín ngưỡng, và áp đặt niềm tin của một tôn giáo vào người khác là phản dân chủ. Nhửng người không theo phật giáo sẽ nghĩ gì nếu nhà cầm quyền ở VN chỉ cho phép chợ được bán rau đậu vào ngày mùng một và rằm theo tinh thần Phật giáo? Hay nhửng người không theo thiên chúa giáo sẽ nghỉ gì nếu chính quyền cấm bán thịt vào ngày thứ sáu theo tập tục không ăn thịt ngày thứ sáu của thiên chúa giáo?

    Bài chủ nói về trường hợp một trường bán trú, nhưng không nói là trường tư hay trường công. Nếu là một trường tư có nhửng qui định riêng căn cứ theo một tôn giáo nào đó, thì cần thông thông báo rỏ ràng để phụ huynh lựa chọn và quyết định có muốn gởi con em của họ đến đó hay không.

    Tran Thi Ngự viết:
    Trích dẫn:
    Innova - Liệu tổ chức ăn chay có đáng bị khiến trách?

    Việc lưạ chọn ăn chay hay ăn mặn là tuỳ theo quan điểm về giá trị cuộc sống. Mà đã là quan điểm và giá trị thì không có khuôn mẫu chung. Hiện nay chưa có bằng chứng khoa học vững chắc nào cho thấy là ăn chay thì tốt hơn ăn mặn vì còn tùy theo cách ăn chay hay ăn mặn. Do đó, cần giải thích và tìm cách thuyết phục.

    Ngoài ra, việc ăn chay vào ngày mùng một và rằm âm lịch mang tính cách tôn giáo (Phật giáo). Việc này có tính áp đặt quan điểm tôn giáo đối với trẻ em. Mà đã áp đặt là đi ngược lại với qui tắc dân chủ.

    Tôi không theo đạo Phật nhưng ăn chay theo giáo huấn của đạo Phật là một trong những điều tốt thì tập cho các em theo cũng chẳng hại gì. Trong đời sống hằng ngày, thiếu gì điều hay, điều tốt mà chúng ta theo đuổi là giáo huấn của các tôn giáo.

    Dạy cho các em điều hay điều tốt như thế chẳng có hại gì cho các em và cũng chẳng có đi ngược với qui tác dân chủ nào ráo! Mà chị Ngự có thể giải thích thêm đi ngược với qui tắc dân chủ nào?

    Bác Tran Thi Ngự,

    Ở nhiều nước các trường thuộc nhiều hệ khác nhau : công và tư

    Nếu hệ trường tư như hồi giáo, phật giáo, công giáo, không tôn giáo, hoặc một sác dân thiểu số nào đó thì trường đó có hẳn một nội quy riêng theo tôn chỉ của trường. Dĩ nhiên nội quy này phải được bộ giáo dục chấp thuận trên những nét chính.

    Khi bạn ghi danh cho con vào học trường này, bạn phải chấp nhận nội quy của nó nếu không thì xin bạn ghi danh học trường khác, phù hợp với bạn hơn.
    Ví dụ trường bắt phải mặc đồng phục, bạn phải mặc đúng đồng phục quy định. Một trường công giáo, bạn bắt buộc phải học giáo lý (môn học), kinh thánh, cho dù bạn là hồi giáo, phật giáo hoặc không tôn giáo. Khi bạn ghi danh học, bạn phải biết nội quy này vì được giải thích trước khi ghi danh. Nôi quy nó là như thế chứ trường không bất ngờ áp đặt ai cả cho nên vấn đề dân chủ không đặt ra ở đây. Tuy nhiên có thể câu hỏi xa gần về dân chủ được đặt ra : trường giành cho các cộng đồng khác, các tôn giáo khác, ở những nơi có mật độ cao, có được xây dựng, tài trợ và tổ chức chu đáo hay không ?

    "Nhà trường bắt học sinh ăn chay, phụ huynh phản ứng" : vấn đề ở đây là tổ chức, nội quy (phải được sở GD chấp thuận), giải thích trước cặn kẽ với phụ huynh.

    Trích dẫn:
    Innova - Liệu tổ chức ăn chay có đáng bị khiến trách?

    Việc lưạ chọn ăn chay hay ăn mặn là tuỳ theo quan điểm về giá trị cuộc sống. Mà đã là quan điểm và giá trị thì không có khuôn mẫu chung. Hiện nay chưa có bằng chứng khoa học vững chắc nào cho thấy là ăn chay thì tốt hơn ăn mặn vì còn tùy theo cách ăn chay hay ăn mặn. Do đó, cần giải thích và tìm cách thuyết phục.

    Ngoài ra, việc ăn chay vào ngày mùng một và rằm âm lịch mang tính cách tôn giáo (Phật giáo). Việc này có tính áp đặt quan điểm tôn giáo đối với trẻ em. Mà đã áp đặt là đi ngược lại với qui tắc dân chủ.

    Haha, Nguyễn SG ngược với em . Em bị "lộ" vì ham ăn rau . Đi ăn buffet, người ta ăn thịt và đồ biển, lần đầu tiên em về, chén ngon lành một nùi to rau muống chẻ trộn dầu dấm . Tráng miệng bằng bông súng và hoa chuối băm. Ngẩng đầu lên thấy bị nhìn quá mạng, mới len lén lấy món mặn ăn .

    Ăn chay ở vn "phần lớn" có ý nghĩa tôn giáo, bất kể khỏe hay không, nhưng đúng là chuyện này nhỏ . Áp đặt chủ nghĩa Mác và chính trị vào giáo dục thì được, áp đặt tôn giáo thì không . Người ta không kèn cựa được với chính trị thì sẽ xả xú páp tất cả những chỗ khác . Chỉ còn là vấn đề thời gian cho tới khi những chuyện nhỏ như con thỏ này bùng phát .

    Về mặt sức khỏe, Về mặt môi trường như bác Innova trình bày là đúng rồi, theo ý tôi.
    Bác nào có thêm ý kiến về lợi ích của việc ăn nhiều thực vật như rau, củ, trái cây, hạt và các sản phẩm chế biến từ thực vật thì đóng góp thêm.

    Ở đây tôi chỉ bàn thêm về lý do có thể đưa đến việc phụ huynh phản đối :

    1- Thiếu thông tin bàn bạc hai chiều :
    Theo cái link mà bác Innova cung cấp, có tựa "Nhà trường bắt học sinh ăn chay, phụ huynh phản ứng". Có lẽ do hành động "bắt" khiến phụ huynh không hài lòng.

    2- Yếu tố tôn giáo :
    "Trong trường cũng có một số bảo mẫu ăn chay vào ngày lễ, rằm nên tổ chức cho các cháu ăn chay luôn".
    Theo truyền thống Phật giáo tuy rất tốt, theo ý tôi, nhưng trong trường có thể có học sinh không tôn giáo như các đại biểu QH, hoặc theo công giáo

    3- Phòng GD&ĐT TP Huế không ủng hộ :
    Đây là việc làm của nhà trường, phòng không có chủ trương này

    VN ta vốn khoái ăn thịt, mới cho là bổ dưỡng. Thịt lạ, hiếm mới gọi là đẳng cấp. Phở bò mỡ béo Kobe mới chứng tỏ giới sành điệu thượng lưu. Ăn rau quả là thuộc loại nhà quê, nhà nghèo. Tôi về VN ăn cơm rau muống, rau rút, bẹ xanh, cải ngọt, xoài, ổi, khoai sọ, cá rô, ... chẳng ai biết là Việt kiều cả trừ ban tiếp tân khách sạn và mấy ngày đầu lóng ngóng coi giấy bạc kỹ trước khi trả tiền.

    Để không bị phản đối, nhà trường trước hết bàn với phòng GD&ĐT và nếu có thể có nghị định của bộ về việc cho phép các trường giảng dạy dinh dưỡng cuả thưc vật và áp dụng vào thực tế thông qua các bữa ăn (chỉ bắt buộc trong giáo trình, hết giáo trình thì không bắt buộc mà chỉ tùy ý). Cha mẹ nào không đồng ý, phải có lý do xác đáng như giấy của bác sĩ. Khi có quyết định của phòng GD&ĐT ghi rõ vào chương trình và phổ biến vào dịp cuối năm và đầu năm học khi có họp với toàn thể phụ huynh

    Trích dẫn:
    http://phapluattp.vn/20121215021259695p0c1019/nha-truong-bat-hoc-sinh-an-chay-phu-huynh-phan-ung.htm

    Nhà trường bắt học sinh ăn chay, phụ huynh phản ứng
    (PL)- Những ngày qua, nhiều phụ huynh Trường Tiểu học Xuân Phú (TP Huế) phản đối việc nhà trường tổ chức cho khoảng 200 học sinh ăn chay vào các ngày rằm, lễ.

    Nhiều học sinh không hợp khẩu vị đã bỏ bữa làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

    Bà Võ Thị Na, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Phú, thừa nhận: “Trong trường cũng có một số bảo mẫu ăn chay vào ngày lễ, rằm nên tổ chức cho các cháu ăn chay luôn. Việc ăn chay nhằm mục đích đổi món ăn để các cháu không bị nhàm chán. Khẩu phần ăn các cháu đúng tiêu chuẩn 12.000 đồng/suất. Cụ thể, ngoài tô bún chay, buổi chiều nhà trường còn phát cho mỗi em một cái bánh bao (không nhân). Nói chung dù ăn chay hay ăn mặn phần ăn của các cháu luôn đảm bảo dinh dưỡng, không có chuyện thiếu chất khiến các em mất sức…”. Cũng theo cô Na, nếu phụ huynh không đồng ý và phản ứng thì nhà trường sẽ dừng việc tổ chức nấu cơm chay cho các em.

    Ông Phan Nam, Trưởng phòng GD&ĐT TP Huế, cho biết: “Đây là việc làm của nhà trường, phòng không có chủ trương này. Ở Huế chỉ có trường này mới tổ chức cho học sinh ăn chay vào ngày rằm, lễ chứ các trường khác không hề có. Vấn đề này chúng tôi sẽ chỉ đạo Trường Tiểu học Xuân Phú sớm khắc phục…”.

    VIẾT LONG