Nguyễn Ngọc Già - Từ Cố Tổng Thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu nghĩ về hòa giải?

  • Bởi Khách
    02/10/2012
    28 phản hồi

    Nguyễn Ngọc Già

    Nhắc lại quá khứ để nghĩ về hiện tại và tương lai là điều cần thiết hơn trong lúc này, đó cũng là sử dụng vai trò lịch sử đúng lúc, kết hợp với tình hình trong nước rối reng và bế tắc hiện nay.

    I. Từ Cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu:

    Theo wikipedia [1]:

    Sau khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc năm 1945, ông (Nguyễn Văn Thiệu) tham gia lực lượng Việt Minh do Hồ Chí Minh đứng đầu. Ông cùng các đồng chí được huấn luyện vũ khí trong rừng dùng gậy tre vì họ không có súng. Năng lực quản lý của ông sớm được công nhận, sau đó được bổ nhiệm trở thành một người đứng đầu huyện. Nhưng sau chưa đến một năm, ông bắt đầu thất vọng, "Tôi biết rằng Việt Minh là cộng sản," ông trả lời trong một cuộc phỏng vấn, và nói thêm: "họ bắn người dân, họ lật đổ các ủy ban xã, họ tịch thu đất đai"

    Đây là một trong các điểm mấu chốt mà nhiều trang báo trong nước phớt lờ lịch sử cá nhân của ông, cùng với việc dựng chuyện vô căn cứ về tình ái lăng nhăng, đặc biệt việc dối trá sống sượng về vụ "16 tấn vàng", nhằm biến hình ảnh ông trở nên kẻ tham nhũng, mất tư cách, bất tài trong mắt người dân, dẫu sao, cuối cùng sự thật đã bước ra ánh sáng để giải oan phần nào đó cho ông.

    Công và tội của ông đã được một vài tác giả phân tích mà người viết xin phép không dẫn ra đây, vì đó không phải mục tiêu cho nội dung này.

    Chưa có cuộc điều tra và những khảo cứu, biên soạn đầy đủ nhất về ông - với tư cách Tổng Thống một Quốc Gia. Hồi ký của ông, được xem là những căn cứ quan trọng và cần thiết cho lịch sử Việt Nam, cho đến nay cũng chưa thấy có dấu hiệu ông đã viết hồi ký về mình. Nếu quả thật, cuốn hồi ký - mà tôi tin nhiều người mong đợi được đọc - không bao giờ ra đời, đó lại là điều đáng tiếc nhất trong tất cả những điều đáng tiếc sau cuộc chiến 1975.

    Cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu gần như được cho là sống ẩn dật và kín tiếng kể từ ngày buộc phải rời bỏ Quê Hương ra đi cùng gia đình. Ông được biết có 3 người con: Nguyễn Thị Tuấn Anh, Nguyễn Quang Lộc và Nguyễn Thiệu Long. Riêng Nguyễn Thiệu Long được sinh ra tại Anh Quốc vào năm 1976.

    Lần tìm trên mạng, một trang báo cho biết [2], năm 2009, một buổi lễ tưởng niệm ngày mất của ông đã được tổ chức chu đáo và long trọng tại Mỹ với sự tham dự của bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phu nhân của ông cùng với Trưởng nam Nguyễn Quang Lộc và vợ.

    Một bài viết hiếm hoi khác [3], phỏng vấn được Phu nhân Cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, bà Mai Anh cho biết:

    “Tôi mong có dịp về lại Việt Nam thăm mồ mả ông bà và mang tro cốt của ổng về khi đất nước bình yên; Ông Già có trối rằng nếu được thì đem chôn tại quê ông ở Phan Rang nếu không thì rải một nửa xuống biển và một nửa trên núi,” bà Nguyễn Văn Thiệu nói như vậy về ước vọng của bà như một phụ nữ Việt bình thường không quên ơn tổ tiên dòng họ.

    Trong cùng bài báo, tính cách của ông Nguyễn Văn Thiệu cũng được chính phu nhân của ông cho biết thêm:

    “Ông Già (tên thân mật của ông Nguyễn Văn Thiệu- NV) rất khắt khe trong việc dạy dỗ con cái, ổng theo xưa chớ không chịu lối giáo dục phương Tây.” Cũng vì thế người con trai út, Nguyễn Thiệu Long sinh bên Anh năm 1976 nói tiếng Việt rất rành. Nếu có ai tưởng lầm, hỏi chuyện bằng tiếng Anh mới thấy Long trả lời sành sõi bằng tiếng Việt, tuy phát âm không rõ lắm.

    Trang Wikipedia cho biết thêm:

    Vào năm 1992, ông đã lên tiếng tố cáo sự xích lại gần nhau giữa chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và chính phủ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhưng ít lâu sau ông lại có ý muốn tham gia vào các cuộc thảo luận hòa giải dân tộc, điều này đã làm một số người cực đoan tức giận, còn tướng Trần Văn Đôn nhận xét qua hồi ký của mình (xuất bản năm 1997) thì ông Thiệu là người thức thời với chủ trương đối thoại với người trong nước.

    Với thái độ chống Cộng rõ rệt, dứt khoát, từ khi bỏ Việt Minh ra đi cho đến khi thất bại vào năm 1975, ông Thiệu không bao giờ tỏ ra có ý hòa giải hay thỏa hiệp, cho đến những năm cuối đời, ông cũng đã gọi đến tên nó. Tôi cho rằng, suy nghĩ của ông lúc bấy giờ, cuối cùng cũng chỉ mong người Việt Nam trong và ngoài nước xóa bỏ hận thù để cùng nhau xây dựng lại Quê Hương.

    Tuy thế, vấn đề đặt ra ở đây là: ông có gì để "hòa giải" và "thỏa hiệp"? Quả vậy, dù đau lòng nhất, cũng phải nhìn thẳng vào sự thật: Thế. Lực. Uy của ông hầu như không còn gì cả, ngoài một số người cực đoan đã lên án ông về ý định tốt đẹp đó. Trong việc đánh tiếng của ông Thiệu, có vẻ người Mỹ cũng không mặn mà gì cho lắm?. Bên cạnh đó, thập niên 90 của thế kỷ trước, chưa phải đúng thời cơ để nói về hòa giải, thỏa hiệp?

    II. Nghĩ về hòa giải:

    Những ngày qua vấn đề "hòa giải", "thỏa hiệp" đã được nhiều tác giả nhắc lại, nhưng dường như vẫn trong bế tắc của khinh bỉ, căm thù và tránh xa hoặc nhẹ hơn là "không tài nào tin nổi CSVN", "không thể nào thỏa hiệp với CSVN" v.v...

    Tất nhiên, tôi cũng không ảo tưởng để đặt niềm tin vào những người hiện đang nắm quyền bính thực sự tại Việt Nam.

    Có vẻ như ông Thiệu đã hứng chịu nhiều sỉ vả của những đồng đội, đồng hương, từ ngày "mất nước" mà ông lường trước để chọn Boston định cư, như Phu nhân của ông trả lời phỏng vấn?

    Hỏi bà Thiệu rằng sao gia đình lại chọn Boston thay vì ở vùng có khí hậu ấm áp hay nơi có đông đảo người Việt cho bớt nhớ nhà. Bà đáp:
    “Ổng nói rằng ở xa xa đặng thở cho dễ.”

    Tôi xúc động với câu nói ngắn gọn mà đầy nhẫn nhục của Phu nhân Cố Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu.

    Cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đã đặt vấn đề hòa giải và thất bại. Điều dễ hiểu, vì trong tay ông không có gì để nói chuyện hay buộc phía cầm quyền Việt Nam phải lắng nghe. Không những thế, một số người quá căm hận CS đã đùng đùng ngay lập tức, điều đó không nhiều thì ít, tác động vào ông với tâm thức của người bại trận và cô đơn.

    Theo ý kiến cá nhân, tôi cho rằng, trong đấu tranh bất bạo động, tính chủ động là điều rất quan trọng, mà một số người có vẻ chưa nhắm tới, bởi họ cho rằng khi đề cập đến "thỏa hiệp", "hòa giải", tức là phía cầm quyền phải thực tâm đưa vấn đề ra trước?!. Bên cạnh đó, những ý nghĩ như: người CS phải thực tâm sám hối, ăn năn với nhân dân, hối hận với sự trả thù hèn hạ đối phương v.v... và rằng, người CS buộc phải thấy và phải làm ngay đi nếu muốn "hòa giải", nếu muốn "thỏa hiệp"! v.v... Những suy nghĩ này chỉ càng nung nấu sự phẫn hận hơn là làm cho "hòa giải", "thỏa hiệp" trở nên khả thi.

    Mặt khác, đó không phải tự ta đã trao cho họ cái thế chủ động sao? Và đó cũng chính là điều bất khả thi, một khi ta theo đuổi suy nghĩ này. Như thế, phải chăng tự lực lượng dân chủ đã chấp nhận cái thế "chiếu dưới"?! Tại sao không nghĩ, chính lực lượng dân chủ sẽ BUỘC giới cầm quyền hiện nay phải ngồi vào bàn đàm phán để mọi vấn đề "thỏa hiệp", "hòa giải" do chính ta CHỦ ĐỘNG đặt ra và họ phải nhượng bộ để nới lỏng dần và đi đến thực hiện những yêu sách??? Đó có phải là điều nên nghĩ tới?

    Nếu ý kiến này được cân nhắc, vậy là chúng ta nói về "thế và lực".

    Ai cũng thấy, "lực và thế" dân chủ dù đã 37 năm qua vẫn nhỏ bé, yếu ớt và manh mún, rời rạc thì lấy gì làm đối trọng để nói về hai chữ "thỏa hiệp" - đúng nghĩa của nó?!

    Các tổ chức chính trị, hội đoàn tại hải ngoại sống nơi xứ tự do và hoàn toàn có thể thoải mái, tôn trọng lẫn nhau theo nếp dân chủ, có bao giờ nghĩ về vấn đề "thỏa hiệp" và "đồng thuận" trước hết ngay từ hải ngoại, từ Mỹ, Canada, Pháp, Úc, Nga, Ba Lan, Đức, Sec, Hungary v.v...? Hình như sự liên kết chặt chẽ, sự "thỏa hiệp", "đồng thuận" giữa Việt kiều Tây Âu (tính luôn cả Mỹ, Canada, Úc) và Việt kiều Đông Âu chưa thật thuyết phục?! Phải chăng giữa các Việt kiều, đã đến lúc cần nói lời "hòa giải", "đồng thuận" với nhau trước tiên?!

    Trong khi đó, nhiều người dường như đang nuôi tâm trạng "ngao cò tranh nhau ngư ông đắc lợi" khi cuộc chiến "Ba - Tư" có vẻ vào hồi quyết liệt. Các mũi dùi đang nhắm vào phe Nguyễn Tấn Dũng và ngấm ngầm ủng hộ phía ngược lại? Minh họa có vẻ rõ nét là những bài viết nhắm vào phía Nguyễn Tấn Dũng được rất nhiều trang dẫn về, trong khi mới đây lá thư tố cáo về sự hủ bại cách đây gần 20 năm của Trương Tấn Sang, ngoài Dân Luận, Tin Tức Hàng Ngày và một vài trang blog ít tiếng tăm đăng tải, thì không thấy các trang nổi tiếng, hút khách khác dẫn lại với tôn chỉ: đa chiều, tự do báo chí? Đó có phải là tín hiệu cho thấy dù chủ trương vì dân chủ, nhân quyền được nói đến nhiều của một số trang hút khách, nhưng mục tiêu chỉ là ủng hộ "trâu bò đánh nhau"? Dù ông Dũng có bị triệt đi chăng nữa, chắc chắn cũng không có gì thay đổi. Thảm hại hơn, những ai đang chủ trương "ngao cò" tiêu hết thì "ngư ông" có lẽ cũng không thu lợi gì, bởi các "ngư ông" không phải là "ngư phủ chuyên nghiệp", nói thẳng ra, không có nghề câu, không có cần câu, không có mồi câu, không có gì cả... thì tranh thế nào được với những "con cá mập" khác và lũ giặc Tàu ngoài kia?

    Những ai mang tâm thức trông "ngao", trông "cò" sẽ bật ngửa người và càng thất vọng ê chề khi chính "Ba - Tư" "thỏa hiệp" lẫn nhau, bởi mỗi bên hoàn toàn có thể thí tốt của nhau để đạt "đồng thuận" nào đó?! Nhiều hy vọng càng nhiều thất vọng, bởi đó không phải ván bài mà lực lượng dân chủ có thể dự phần trong đó!

    ***

    Lịch sử chiến tranh Nam - Bắc và sự rẽ chia trầm trọng suốt 37 năm qua của Việt Nam có thể nói phức tạp bậc nhất thế giới để nói về "thỏa hiệp", "đồng thuận" so với Đức, Myanmar hay Nam Phi? Phức tạp khi nói về yếu tố quan trọng nhất - CON NGƯỜI. Lịch sử "tị nạn CS" cũng chưa có nước nào kinh hoàng đến thế, tính cả Bắc Hàn, Trung Quốc hay Campuchia?!

    Lòng người, đó là yếu tố khó khăn không kém khi nghĩ về hạt nhân có thể tập hợp lại.

    Chúng ta ca ngợi và mong ước Việt Nam có một nhân vật tựa như Nelson Mandela, hay Aun Sang Suu Kyi, tuy nhiên điều đó sẽ mãi không xuất hiện cho đến khi nào chưa giải quyết được vấn đề "thân thế và sự nghiệp" của một ai đó là người Việt Nam, tựa như lực đẩy, tựa như khối nam châm đủ mạnh để hút được số lớn dân chúng.

    Nhìn lại dòng dõi và thân thế của bà Aun Sang Suu Kyi, để thấy ngoài tài năng cá nhân, bà còn thừa hưởng gene di truyền từ nguồn gốc yêu nước và dấn thân miệt mài, cùng một nền tảng tư duy triết học vững chãi, trang bị triết lý tôn giáo thấm đẫm, trên tinh thần khoan dung và tha thứ. Những đức tính đặc biệt của bà không phải ngẫu nhiên mà có.

    Tôi liên tưởng về ba người con của cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu: Nguyễn Thị Tuấn Anh, Nguyễn Quang Lộc và Nguyễn Thiệu Long. Không biết họ có còn nhớ về Việt Nam - Quê Hương bi tráng của họ?

    Danh dự và nhân phẩm của cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đã được giải oan, có góp phần củng cố uy tín các con của ông để họ có thể là một trong các đầu mối quan trọng tập hợp "thế, lực, uy" để nói về câu chuyện "hòa giải"???

    Và... các con của ông Thiệu có nghĩ người Việt Nam đang cần họ góp tay đấu tranh không?

    Dù sao, đất nước này đã là một phần thiêng liêng trong họ?!

    Nguyễn Ngọc Già
    ________________

    http://vi.wikipedia.org/wiki/Nguy%E1%BB%85n_V%C4%83n_Thi%E1%BB%87u [1]

    https://sites.google.com/site/gdvbdl/phu-nhn-tng-thng-vnch--nguyn-vn-thiu [2]

    http://myoneviet.blogspot.com/2011/04/ba-nguyen-van-thieu-va-giac-mo-hoi... [3]

    Chủ đề: Lịch sử

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    28 phản hồi

    Phản hồi: 

    [quote=Bạch Hùng][quote=Nguyễn Ngọc Già]Danh sách 46 hội đoàn tham dự và phối hợp:
    1-Tập Thể Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hoà Vùng Tây Bắc Hoa Kỳ
    2-Hội Biệt Động Quân Bắc California
    3-Ủy Ban Chống Cộng Bắc CA
    4-Lực Lượng Chiến Sĩ Không Quân VNCH
    5-Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trường Võ Bị Quốc Gia VN Bắc CA
    6- Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Bắc CA
    7-Hội Người Việt Cao Niên Vùng Vịnh
    8-Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức Sacramento
    9-Gia Đình Mũ Đỏ Sacramento và Stockton
    10-Hội Nha Kỹ Thuật Bắc CA
    11-Hội Phan Rang Hải Ngoại Sacramento
    12-Hội Thân Hữu Phan Rang Ninh Thuận Bắc CA
    13-Hội Đồng Hương Sóc Trăng
    14-Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Bắc CA
    15-Nhóm Thân Hữu Tri Thuỷ Phan Rang
    16-Hội Quân Cảnh Bắc CA
    17-Đài Việt Nam Bắc Cali 1500
    18-Hội Thiếu Sinh Quân
    19-Lương Tâm Công Giáo
    20-Hội Phụ Nữ Việt Nam Hải Ngoại Bắc CA
    21-Hội Phụ Nữ Thiện Nguyện Bắc CA
    22-Hội Tây Sơn Bình Định Bắc CA
    23-Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Stockton
    24-Liên Hội Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức Bắc CA
    25-Hội Điạ Phương Quân và Nghiã Quân
    26-Hội Ái Hữu Lực Lượng Cảnh Sát Quôc Gia Băc CA
    27-Hôi Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Học Viện Cảnh Sát QG Bắc CA
    28-L ực L ương Lôi Hổ QLVNCH
    29-Gia Đình 81 Biệt Cách Dù Lực Lượng Đặc Biệt
    30-Nhóm Cựu Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức San Jose
    31-Thanh Niên Cờ Vàng Bác CA
    32-Hội HO San Francisco
    33-Hội Cao Niên Diên Hồng Oakland
    34-Hội NhânSĩ Diên Hồng Bắc CA
    35-Hội Nữ Quân Nhân San Jose
    36-Uỷ Ban Vận Động Thành Lập Liên Kết Đấu Tranh Dân Chủ Nhân Quyền cho VN
    37-Hội Người Việt Cao Niên Stockton
    38-Báo Mõ Sanfrancisco
    39-Việt Vùng Vịnh (www.vietvungvinh .com)
    40-Hội Cao Đẳng Kỹ Thuật Công Binh
    41-Hội Thiết Giáp Bắc CA
    42-Liên Đoàn Cử Tri Người Việt Bắc CA
    43-Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn Sacramento
    44-Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Sacramento
    45-Gia Đình Xây Dựng Nông Thôn Bắc CA
    46-Hội Thủy Quân Lục Chiến Bắc CA
    http://www.lyhuong.net/uc/index.php/shcd/2559-2559
    Lực lượng cũng đáng nể?[/quote]
    Trông hội thì to thế này thôi, nhưng đa phần là chỉ là mấy ông già rảnh việc đi tập dưỡng sinh, sau đó đi cãi nhau, đấu đá nhau là chính.
    Chứ những người có công ăn việc làm, lao động nuôi vợ nuôi con thì có mấy ai rảnh việc đi chơi mấy cái trò kéo đèn kết hoa 36 năm nay.[/quote]
    chắc các tổ chức tại VN như hội nông dân, mặt trận tổ quốc, hội phụ nữ cũng cùng một ruộc như vây BH nhỉ.

    Phản hồi: 

    [quote=Nguyễn Ngọc Già]Danh sách 46 hội đoàn tham dự và phối hợp:
    1-Tập Thể Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hoà Vùng Tây Bắc Hoa Kỳ
    2-Hội Biệt Động Quân Bắc California
    3-Ủy Ban Chống Cộng Bắc CA
    4-Lực Lượng Chiến Sĩ Không Quân VNCH
    5-Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trường Võ Bị Quốc Gia VN Bắc CA
    6- Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Bắc CA
    7-Hội Người Việt Cao Niên Vùng Vịnh
    8-Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức Sacramento
    9-Gia Đình Mũ Đỏ Sacramento và Stockton
    10-Hội Nha Kỹ Thuật Bắc CA
    11-Hội Phan Rang Hải Ngoại Sacramento
    12-Hội Thân Hữu Phan Rang Ninh Thuận Bắc CA
    13-Hội Đồng Hương Sóc Trăng
    14-Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Bắc CA
    15-Nhóm Thân Hữu Tri Thuỷ Phan Rang
    16-Hội Quân Cảnh Bắc CA
    17-Đài Việt Nam Bắc Cali 1500
    18-Hội Thiếu Sinh Quân
    19-Lương Tâm Công Giáo
    20-Hội Phụ Nữ Việt Nam Hải Ngoại Bắc CA
    21-Hội Phụ Nữ Thiện Nguyện Bắc CA
    22-Hội Tây Sơn Bình Định Bắc CA
    23-Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Stockton
    24-Liên Hội Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức Bắc CA
    25-Hội Điạ Phương Quân và Nghiã Quân
    26-Hội Ái Hữu Lực Lượng Cảnh Sát Quôc Gia Băc CA
    27-Hôi Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Học Viện Cảnh Sát QG Bắc CA
    28-L ực L ương Lôi Hổ QLVNCH
    29-Gia Đình 81 Biệt Cách Dù Lực Lượng Đặc Biệt
    30-Nhóm Cựu Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức San Jose
    31-Thanh Niên Cờ Vàng Bác CA
    32-Hội HO San Francisco
    33-Hội Cao Niên Diên Hồng Oakland
    34-Hội NhânSĩ Diên Hồng Bắc CA
    35-Hội Nữ Quân Nhân San Jose
    36-Uỷ Ban Vận Động Thành Lập Liên Kết Đấu Tranh Dân Chủ Nhân Quyền cho VN
    37-Hội Người Việt Cao Niên Stockton
    38-Báo Mõ Sanfrancisco
    39-Việt Vùng Vịnh (www.vietvungvinh .com)
    40-Hội Cao Đẳng Kỹ Thuật Công Binh
    41-Hội Thiết Giáp Bắc CA
    42-Liên Đoàn Cử Tri Người Việt Bắc CA
    43-Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn Sacramento
    44-Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Sacramento
    45-Gia Đình Xây Dựng Nông Thôn Bắc CA
    46-Hội Thủy Quân Lục Chiến Bắc CA
    http://www.lyhuong.net/uc/index.php/shcd/2559-2559
    Lực lượng cũng đáng nể?[/quote]
    Trông hội thì to thế này thôi, nhưng đa phần là chỉ là mấy ông già rảnh việc đi tập dưỡng sinh, sau đó đi cãi nhau, đấu đá nhau là chính.
    Chứ những người có công ăn việc làm, lao động nuôi vợ nuôi con thì có mấy ai rảnh việc đi chơi mấy cái trò kéo đèn kết hoa 36 năm nay.

    Phản hồi: 

    [quote=Bạch Hùng][quote=Hòa giải với ai ?]Muốn hóa giải những nỗi oán hận của quá khứ thì phải có người đứng ra nhận trách nhiệm, xin lỗi và sửa đổi nếu có thể. Nhà nước VN chưa hề chính thức nhận lỗi, xin lỗi.
    Tôi có người bạn làm thông dịch cho một cơ quan khi có một phái đoàn từ VN qua thăm. Trong giờ ăn trưa, người quan chức VN nói chuyện và hỏi cảm tưởng của anh bạn về VN. Anh bạn này kể về quá khứ, cha mẹ bị đánh tư sản, mất hết tài sản nhà cửa, phải chạy qua gia đình họ hàng nhờ cưu mang trong thời gian chờ đợi con bảo lãnh ra nước ngoài. Người quan chức CSVN này trả lời đó là do những người tiền nhiệm gây ra chứ họ không liên quan gì cả ![/quote]
    Thì họ nói đúng mà, đâu có ai liên quan gì đâu mà họ phải chịu trách nhiệm liên đới. Cũng giống như ai đó hỏi một anh VNCH về việc người nhà của họ bị lính ngụy tra tấn tới chết ở Côn Đảo, tôi tin rằng họ cũng trả lời rằng ai làm người đó chịu, anh ta khồng phải chịu trách nhiệm.

    Giống như Obama không phải chịu trách nhiệm khi người da đỏ đứng lên đòi giết, khi cha ông của họ bị những người mỹ cách đây 300 năm giết chết.

    Người VN trong nước bây giờ đâu có mấy ai chấp nhặt chuyện trước kia, chỉ có mấy ông già ăn wellfare hải ngoại thì vẫn suốt ngày điên cuồng khi có bất cứ ai cầm cờ đỏ sao vàng đi qua.[/quote]
    Cám ơn BH. Bây giờ tôi mới hiểu tại sao Việt Nam tôn trọng 16 chữ vàng. Khi Trung quốc cho Việt nam một bài học năm 1979 thì những nhà lãnh đạo TQ hiện nay lúc đó đã là ai đâu. Cám ơn BH một lần nữa.

    Phản hồi: 

    Lễ Tưởng Niệm Cố TT Nguyễn Văn Thiệu tại Trung Tâm Văn Hóa Việt – Mỹ San Jose

    Lễ tưởng niệm cố Tổng Thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu đã diễn ra thật trang trọng với khoảng 200 đồng hương đến tham dự lúc 2 giờ chiều ngày 6 tháng 10 năm 2012 tại Trung Tâm Văn Hoá Mỹ Việt toạ lạc tại số 2290 Tully Road, thành phố San Jose. Buổi Lễ Tưởng niệm được tổ chức bởi Liên Đoàn cử tri phối hợp cùng 46 hội đoàn tại miền Bắc California.

    Luật Sư Ngô Văn Tiệp, chủ tịch Liên Đoàn Cử Tri giới thiệu các Hội Đoàn tham gia buổi lễ và thành phần quan khách tham dự gồm có Thị Trưởng Milpitas Jose Esteves, Linh mục Nguyễn Đình Đệ, Hoà Thượng Thích giác Lượng, Thượng toạ Thích Nhật Thiện, Hiền tài Nguyễn Thanh Liêm, Cựu LS Dân biểu Trần Minh Nhật, cựu Dân Biểu Lưu Quang Sang, cựu Tổng Trưởng Thương Mại và Kỹ Nghệ Nguyễn Đức Cường và phu nhân, cựu LS chuyên viên đặc nhiệm và phụ tá Thứ trưởng Tư Pháp Võ Duy Thưởng, Tổng thư ký Giám Sát Viên Lê Đình Láng, cựu Đô đốc Hải Quân Trần Văn Chơn, Cựu chuẩn Tướng tham mưu trưởng bộ tư Lệnh Không quân Võ Dinh, cựu Đại Tá trưỏng khối anh ninh cận vệ phủ tổng Thống Trần Thanh Điền, cựu Đại Tá Công Binh Dương Công Liêm, Thiếu tá chỉ huy phó trường Quân Cảnh Nguyễn Khắc Nhị Hùng, Bác sĩ Trần Công Luyện, Luật sư Hoàng Cơ Long, ƯCV Nghị viên khu vực 8 luật sư Jimmy Nguyễn, thân nhân của cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu ông Hoàng Đức Châu.

    Danh sách 46 hội đoàn tham dự và phối hợp:

    1-Tập Thể Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hoà Vùng Tây Bắc Hoa Kỳ
    2-Hội Biệt Động Quân Bắc California
    3-Ủy Ban Chống Cộng Bắc CA
    4-Lực Lượng Chiến Sĩ Không Quân VNCH
    5-Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trường Võ Bị Quốc Gia VN Bắc CA
    6- Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Bắc CA
    7-Hội Người Việt Cao Niên Vùng Vịnh
    8-Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức Sacramento
    9-Gia Đình Mũ Đỏ Sacramento và Stockton
    10-Hội Nha Kỹ Thuật Bắc CA
    11-Hội Phan Rang Hải Ngoại Sacramento
    12-Hội Thân Hữu Phan Rang Ninh Thuận Bắc CA
    13-Hội Đồng Hương Sóc Trăng
    14-Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Bắc CA
    15-Nhóm Thân Hữu Tri Thuỷ Phan Rang
    16-Hội Quân Cảnh Bắc CA
    17-Đài Việt Nam Bắc Cali 1500
    18-Hội Thiếu Sinh Quân
    19-Lương Tâm Công Giáo
    20-Hội Phụ Nữ Việt Nam Hải Ngoại Bắc CA
    21-Hội Phụ Nữ Thiện Nguyện Bắc CA
    22-Hội Tây Sơn Bình Định Bắc CA
    23-Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Stockton
    24-Liên Hội Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức Bắc CA
    25-Hội Điạ Phương Quân và Nghiã Quân
    26-Hội Ái Hữu Lực Lượng Cảnh Sát Quôc Gia Băc CA
    27-Hôi Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Học Viện Cảnh Sát QG Bắc CA
    28-L ực L ương Lôi Hổ QLVNCH
    29-Gia Đình 81 Biệt Cách Dù Lực Lượng Đặc Biệt
    30-Nhóm Cựu Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức San Jose
    31-Thanh Niên Cờ Vàng Bác CA
    32-Hội HO San Francisco
    33-Hội Cao Niên Diên Hồng Oakland
    34-Hội NhânSĩ Diên Hồng Bắc CA
    35-Hội Nữ Quân Nhân San Jose
    36-Uỷ Ban Vận Động Thành Lập Liên Kết Đấu Tranh Dân Chủ Nhân Quyền cho VN
    37-Hội Người Việt Cao Niên Stockton
    38-Báo Mõ Sanfrancisco
    39-Việt Vùng Vịnh (www.vietvungvinh .com)
    40-Hội Cao Đẳng Kỹ Thuật Công Binh
    41-Hội Thiết Giáp Bắc CA
    42-Liên Đoàn Cử Tri Người Việt Bắc CA
    43-Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn Sacramento
    44-Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Sacramento
    45-Gia Đình Xây Dựng Nông Thôn Bắc CA
    46-Hội Thủy Quân Lục Chiến Bắc CA

    http://www.lyhuong.net/uc/index.php/shcd/2559-2559

    Lực lượng cũng đáng nể?

    Phản hồi: 

    [quote=Hòa giải với ai ?]Muốn hóa giải những nỗi oán hận của quá khứ thì phải có người đứng ra nhận trách nhiệm, xin lỗi và sửa đổi nếu có thể. Nhà nước VN chưa hề chính thức nhận lỗi, xin lỗi.
    Tôi có người bạn làm thông dịch cho một cơ quan khi có một phái đoàn từ VN qua thăm. Trong giờ ăn trưa, người quan chức VN nói chuyện và hỏi cảm tưởng của anh bạn về VN. Anh bạn này kể về quá khứ, cha mẹ bị đánh tư sản, mất hết tài sản nhà cửa, phải chạy qua gia đình họ hàng nhờ cưu mang trong thời gian chờ đợi con bảo lãnh ra nước ngoài. Người quan chức CSVN này trả lời đó là do những người tiền nhiệm gây ra chứ họ không liên quan gì cả ![/quote]
    Thì họ nói đúng mà, đâu có ai liên quan gì đâu mà họ phải chịu trách nhiệm liên đới. Cũng giống như ai đó hỏi một anh VNCH về việc người nhà của họ bị lính ngụy tra tấn tới chết ở Côn Đảo, tôi tin rằng họ cũng trả lời rằng ai làm người đó chịu, anh ta khồng phải chịu trách nhiệm.

    Giống như Obama không phải chịu trách nhiệm khi người da đỏ đứng lên đòi giết, khi cha ông của họ bị những người mỹ cách đây 300 năm giết chết.

    Người VN trong nước bây giờ đâu có mấy ai chấp nhặt chuyện trứoc kia, chỉ có mấy ông già ăn wellfare hải ngoại thì vẫn suốt ngày điên cuồng khi có bất cứ ai cầm cờ đỏ sao vàng đi qua.

    Phản hồi: 

    [quote=Tran Thi Ngự]
    ...
    Nhân dịp nói về hoà hợp hoà giải, tôi xin giới thiệu bài viết của tác giả Trần Hửu Quang ở Tạp Chí Thời Đại Mới: Vấn Đề Hoà Giải ở Xã Hội Việt Nam Đương Đại. Tác giả là một người đang sống ở Saigon.
    http://www.tapchithoidai.org/ThoiDai25/201225_TranHuuQuang.pdf[/quote]

    Vẫn theo lời ông Võ Văn Kiệt ...
    Mới đây, vào giữa năm 2012, bà Nguyễn Thị Bình, ...
    Theo lời tường thuật của một nhà báo, trong những năm cuối đời, ông Võ Văn Kiệt ...
    Theo nhà nghiên cứu xã hội học Tương Lai ...

    --------------

    Ông Quang nêu tên ba nhân vật ở VN để tham khảo, trong đó có hai cựu quan chức là bà Bình và ông Kiệt.
    Chỉ có hai quan chức về hưu bàn nhiều về hòa giải và họ cũng chưa có đề nghị một lộ trình, điều đó cho thấy chính quyền VN có vẻ không thật sự mặn mà với hòa giải

    Các nhóm trong và ngoài nước cần chủ động liên minh mạnh mẽ thì may ra mới thúc đẩy hòa giải thật sự cho VN.

    Phản hồi: 

    [quote]
    Hòa giải là để hóa giải những nỗi oán hận của quá khứ, giải tỏa các định kiến và tị hiềm còn sót lại, chấm dứt tình trạng ly tán nhân tâm ít nhiều đã tồn tại quá dài trong những thập niên qua
    [/quote]

    Ông Trần Hữu Quang viết mục đích của hòa giải như vậy vẫn có cái gì đó chưa đủ ?

    Chẳng lẽ chỉ hòa giải duy nhất đối với "quá khứ" mà không cùng là với "hiện tại", những cái vừa và đang xảy ra ?
    Vấn đề bất công về đất đai, không cần hòa giải với dân hay sao ?

    Muốn hóa giải những nỗi oán hận của quá khứ thì phải có người đứng ra nhận trách nhiệm, xin lỗi và sửa đổi nếu có thể. Nhà nước VN chưa hề chính thức nhận lỗi, xin lỗi.

    Tôi có người bạn làm thông dịch cho một cơ quan khi có một phái đoàn từ VN qua thăm. Trong giờ ăn trưa, người quan chức VN nói chuyện và hỏi cảm tưởng của anh bạn về VN. Anh bạn này kể về quá khứ, cha mẹ bị đánh tư sản, mất hết tài sản nhà cửa, phải chạy qua gia đình họ hàng nhờ cưu mang trong thời gian chờ đợi con bảo lãnh ra nước ngoài. Người quan chức CSVN này trả lời đó là do những người tiền nhiệm gây ra chứ họ không liên quan gì cả !

    Những người quan chức CSVN không hề muốn nhận trách nhiệm, nhận lỗi thì việc "hóa giải những nỗi oán hận của quá khứ, giải tỏa các định kiến" sẽ khó thực hiện vì nỗi oán hận không có đối tượng để hòa giải nữa

    [quote=Tran Thi Ngự]Tôi đồng ý với phần lớn nhửng ý tưởng của bác Nguyễn Ngọc Già trong bài chủ, nhất là ý nghĩ của bác Già về vấn đề chủ động, tương quan thế và lực trong hoà giải hoà hợp.

    Theo ý tôi, một trong những thế mạnh của chính quyền hiện tại là sự chia rẽ manh mún của phiá đối lập (do đó thủ đoạn chia rẽ đối phương thường được xử dụng bằng nhiều cách). Con số đối lập trong nước và ngoài nước, trong đảng và ngoài đảng càng ngày càng tăng, nhưng nhiều người vẫn không, hay chưa, đồng ý hợp tác với nhau để tạo thế mạnh của đối lập trong "thương thảo" với chính quyền. Một trong nhửng lý do chính của sự phân chia manh mún là cái con "ngáo ộp" ý thức hệ. Tôi không rõ những người đối lập trong đảng nghĩ gì về nhửng người Việt ở hải ngoại, nhưng rỏ ràng là có nhửng người ở hải ngoại dứt khoát không bắt tay nhửng người có quá khứ liên hệ tới đảng CS, cho tất cả nhửng người từng là đảng viên vào một rọ, và sẳn sàng tặng nón cối hay mũ tai bèo cho nhửng người không "chống cộng" theo quan điểm của họ. Cũng vì "ý thức hệ" mà các quan điểm về mục tiêu đấu tranh cũng khác nhau. Có nhửng người nhắm vào mục tiêu dân chủ cho VN, còn nhửng người khác thì dứt khoát là nhửng người trong đảng CS phải ra đi.

    Theo tôi, một trong các yếu tố quan trọng trong việc tạo "thế và lực" cho phe đối lập là sự đoàn kết của nhửng người thuộc phía đối lập, dù với các khuynh hướng khác nhau, để cùng hành động với nhiều phương tiện khác nhau, nhằm đạt mục đích chung là dân chủ ở VN.

    Về ý nghĩ của bác Già về gia đình của cố TT Thiệu, tôi có suy nghĩ khác. Tôi không quan niệm một cuộc hoà giải ở bàn hội nghị, và tôi nghĩ là người lãnh đạo phải là người được lựa chọn của toàn dân theo qui trình dân chủ. Quan điểm "đấu tranh" hoà hợp và hoà giải của tôi là đạt được một thể chế để cho người dân có quyền thực sự quyết định nhửng người lãnh đạo của họ.

    Nhân dịp nói về hoà hợp hoà giải, tôi xin giới thiệu bài viết của tác giả Trần Hửu Quang ở Tạp Chí Thời Đại Mới: Vấn Đề Hoà Giải ở Xã Hội Việt Nam Đương Đại. Tác giả là một người đang sống ở Saigon.
    http://www.tapchithoidai.org/ThoiDai25/201225_TranHuuQuang.pdf[/quote]

    Phản hồi: 

    Tác giả Trần Hữu Quang có bài viết hay nhưng vẫn chưa dám viết tới nơi, tới chốn vì có lẽ còn ngại đụng chạm ?

    [quote]
    http://www.tapchithoidai.org/ThoiDai25/201225_TranHuuQuang.pdf

    ... chủ trương chung của nhà nước Việt Nam là thực hiện chính sách hòa giải và hòa hợp dân tộc. Tuy nhiên, nhiều sự kiện và biện pháp tiến hành sau đó lại cản trở tiến trình này trong thực tế ...
    [/quote]

    Tác giả Trần Hữu Quang không muốn chỉ rõ tại sao lại có những nhiều sự kiện và biện pháp tiến hành sau đó lại cản trở tiến trình hòa giải và hòa hợp dân tộc trong thực tế ...
    Ai nắm quyền lực lúc đó, đã phản động, cản trở tiến trình hòa giải và hòa hợp dân tộc trong thực tế ?

    [quote]
    Cố thủ tướng Võ Văn Kiệt từng nhận xét về tình hình xã hội thời kỳ đầu sau năm 1975 như sau: “Rất tiếc là ý thức đoàn kết dân tộc lại một lần nữa bị phần nào xao nhãng bởi bệnh chủ quan và say sưa vì chiến thắng, ...
    [/quote]

    Ông Võ Văn Kiệt chẳng phải là CT UBND rồi bí thư thành ủy Saigon, trùm lãnh đạo, khoảng 1976-1982 hay sao ? Tại sao ông ta không dám chỉ đích danh ai hoặc ít nhất cũng công khai tự nhận một phần lỗi thuộc về ông ta ?
    Chữ "Rất tiếc" không phải là một lời xin lỗi chính thức đối với dân, với đất nước về những sai phạm to lớn mà họ đã thực hiện trong thời bình.

    Phản hồi: 

    Nếu tác giả Trần Hửu Quang làm cảm tình viên cho PT CĐVN sẽ là điều hợp lý

    [quote=Tran Thi Ngự]Tôi đồng ý với phần lớn nhửng ý tưởng của bác Nguyễn Ngọc Già trong bài chủ, nhất là ý nghĩ của bác Già về vấn đề chủ động, tương quan thế và lực trong hoà giải hoà hợp.

    Theo ý tôi, một trong những thế mạnh của chính quyền hiện tại là sự chia rẽ manh mún của phiá đối lập (do đó thủ đoạn chia rẽ đối phương thường được xử dụng bằng nhiều cách). Con số đối lập trong nước và ngoài nước, trong đảng và ngoài đảng càng ngày càng tăng, nhưng nhiều người vẫn không, hay chưa, đồng ý hợp tác với nhau để tạo thế mạnh của đối lập trong "thương thảo" với chính quyền. Một trong nhửng lý do chính của sự phân chia manh mún là cái con "ngáo ộp" ý thức hệ. Tôi không rõ những người đối lập trong đảng nghĩ gì về nhửng người Việt ở hải ngoại, nhưng rỏ ràng là có nhửng người ở hải ngoại dứt khoát không bắt tay nhửng người có quá khứ liên hệ tới đảng CS, cho tất cả nhửng người từng là đảng viên vào một rọ, và sẳn sàng tặng nón cối hay mũ tai bèo cho nhửng người không "chống cộng" theo quan điểm của họ. Cũng vì "ý thức hệ" mà các quan điểm về mục tiêu đấu tranh cũng khác nhau. Có nhửng người nhắm vào mục tiêu dân chủ cho VN, còn nhửng người khác thì dứt khoát là nhửng người trong đảng CS phải ra đi.

    Theo tôi, một trong các yếu tố quan trọng trong việc tạo "thế và lực" cho phe đối lập là sự đoàn kết của nhửng người thuộc phía đối lập, dù với các khuynh hướng khác nhau, để cùng hành động với nhiều phương tiện khác nhau, nhằm đạt mục đích chung là dân chủ ở VN.

    Về ý nghĩ của bác Già về gia đình của cố TT Thiệu, tôi có suy nghĩ khác. Tôi không quan niệm một cuộc hoà giải ở bàn hội nghị, và tôi nghĩ là người lãnh đạo phải là người được lựa chọn của toàn dân theo qui trình dân chủ. Quan điểm "đấu tranh" hoà hợp và hoà giải của tôi là đạt được một thể chế để cho người dân có quyền thực sự quyết định nhửng người lãnh đạo của họ.

    Nhân dịp nói về hoà hợp hoà giải, tôi xin giới thiệu bài viết của tác giả Trần Hửu Quang ở Tạp Chí Thời Đại Mới: Vấn Đề Hoà Giải ở Xã Hội Việt Nam Đương Đại. Tác giả là một người đang sống ở Saigon.
    http://www.tapchithoidai.org/ThoiDai25/201225_TranHuuQuang.pdf[/quote]

    Phản hồi: 

    [quote=Bạch Hùng][quote=Nguyễn Ngọc Già]Này! Bạch Hùng, nhắc lại câu hỏi:
    - Ai ở đây tìm cách lập lại chế độ phong kiến?
    - Chữ nào, ý nào trong bài của tôi nói lập lại chế độ phong kiến?
    Cậu "ăn cao học rộng" mà không lẽ tôi cứ phải nhắc như nhắc con nít thế này?[/quote]
    Hi bác.
    Bác cho rằng hệ thống chính quyền "Cha truyền con nối" mà bác và đồng bọn đang ra sức cổ súy, dựa trên nền tảng xã hội quân chủ của Thiệu, đáng gọi là phong kiến chưa?
    Hay bác cho rằng, cha truyền con nối là Dân Chủ?[/quote]

    Cậu đúng là hết thuốc chữa, BH ạ! Thôi, cho cậu đúng luôn. Vậy đi nhé!

    Phản hồi: 

    Chế độ phong kiến hay chớ, thời nào cũng ổn định được đến vài trăm năm, ổn định hơn cả chế độ Gadafi vĩ đại. Dưới chế độ phong kiến cuộc sống rất quy củ nề nếp, không có chuyện ngoại tình công sở, đĩ điếm, ly dị tràn lan, con đánh mẹ cháu giết bà. Từ ngày Bác Hồ chuyển đất nước qua chế độ Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Cộng Sản mọi thứ nát bươm. Vậy mà bây giờ lại có một số kẻ muốn chuyển tiếp phát nữa qua chế độ Dân Chủ gì gì phương Tây, để mà hỗn loạn à, để tài nguyên đất nước bị bọn nước ngoài xâu xé à? Rất ghét bọn Rân Chủ là vì vậy.

    Phản hồi: 

    [quote=Nguyễn Ngọc Già]Này! Bạch Hùng, nhắc lại câu hỏi:
    - Ai ở đây tìm cách lập lại chế độ phong kiến?
    - Chữ nào, ý nào trong bài của tôi nói lập lại chế độ phong kiến?
    Cậu "ăn cao học rộng" mà không lẽ tôi cứ phải nhắc như nhắc con nít thế này?[/quote]
    Hi bác.
    Bác cho rằng hệ thống chính quyền "Cha truyền con nối" mà bác và đồng bọn đang ra sức cổ súy, dựa trên nền tảng xã hội quân chủ của Thiệu, đáng gọi là phong kiến chưa?
    Hay bác cho rằng, cha truyền con nối là Dân Chủ?

    Phản hồi: 

    Này! Bạch Hùng, nhắc lại câu hỏi:

    - Ai ở đây tìm cách lập lại chế độ phong kiến?

    - Chữ nào, ý nào trong bài của tôi nói lập lại chế độ phong kiến?

    Cậu "ăn cao học rộng" mà không lẽ tôi cứ phải nhắc như nhắc con nít thế này?

    Phản hồi: 

    [quote=Nguyễn Ngọc Già]Này! Bạch Hùng, cậu nói cho rõ:
    - Ai ở đây tìm cách lập lại chế độ phong kiến?
    - Chữ nào, ý nào trong bài của tôi nói lập lại chế độ phong kiến?/quote]
    Tôi cứ tưởng các bác lập phong trào Dân Chủ, hóa ra:
    1-Lập lại chế độ gia đình trị,với lý lẽ thường thấy "gien của quan chức chính phủ thì cao quý, gien của người dân thường là rác rưởi".
    [quote="Tên tác giả"]Nhìn lại dòng dõi và thân thế của bà Aun Sang Suu Kyi, để thấy ngoài tài năng cá nhân, bà còn thừa hưởng gene di truyền từ nguồn gốc yêu nước và dấn thân miệt mài, cùng một nền tảng tư duy triết học vững chãi, trang bị triết lý tôn giáo thấm đẫm, trên tinh thần khoan dung và tha thứ. Những đức tính đặc biệt của bà không phải ngẫu nhiên mà có.
    Tôi liên tưởng về ba người con của cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu: Nguyễn Thị Tuấn Anh, Nguyễn Quang Lộc và Nguyễn Thiệu Long. Không biết họ có còn nhớ về Việt Nam - Quê Hương bi tráng của họ?[/quote]Xin nhắc lại cho bác biết, học thức mới là cho con người ta trở nên cao quý, chứ không phaỉ tư duy mang tính chất phong kiến man rợ "dòng máu rồng" thời vua chúa.
    Tư duy phong kiến man rợ "dòng máu thượng đẳng" kiểu Ngô Đình Diệm kéo thêm Ngô Đình Nhu làm quan chức chính phủ, tôi tin rằng tác giả bài viết đang đâm đầu vô.

    2-Lập ra một chế độ mới dựa trên nền tảng "quen biết", "liên hệ gia đình trị", "chạy chọt" giống y hệt như miền nam VN trước năm 75. Điều này khởi đầu với việc không cần biết các Hoàng Tử, Công Chúa với dòng máu Nguyễn Văn Thiệu (quyết tử thủ đến cùng với Sài Gòn, rồi tót lên máy bay bay mất) là những người như thế nào, học thức ra sao, có thèm để mắt đến Việt Nam hay không, có bị đi tù tội ở mỹ hay không.
    Tôi cũng xin nhắc lại một số thành tích thể hiện tính Phong Kiến, gia đình trị của ông Thiệu:
    [quote="Tên tác giả"]Nguyễn Văn Thiệu sinh tháng 11 năm 1924 (âm lịch). Ông có hai người anh: Nguyễn Văn Hiếu (hơn ông Thiệu 16 tuổi)[1] và Nguyễn Văn Kiểu. Nguyễn Văn Hiếu thời Đệ nhị Cộng hòa được bổ làm đại sứ ở Ý còn Nguyễn Văn Kiểu làm đại sứ ở Đài Loan.[2][/quote]
    [quote="Hành động Vi Hiến"]Cũng trong năm này, Nguyễn Văn Thiệu đã vượt quyền hiến pháp, cụ thể là điều luật quy định sự bất khả xâm phạm của dân biểu, để bắt giữ và mở tòa án quân sự kết án dân biểu Trần Ngọc Châu 10 năm khổ sai, sau khi vị dân biểu này đề nghị lập một đoàn gồm các nhà lập pháp Việt Nam Cộng hòa ra Bắc để đàm phán với Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.[/quote]
    Còn đây là thành tích rực rỡ về Dân Chủ của Nguyễn Văn Thiệu.
    [quote="Tên tác giả"]Năm 1971, Việt Nam Cộng hòa tổ chức bầu cử tổng thống. Sau cố gắng bất thành của Nguyễn Văn Thiệu trước kia nhằm gạt hẳn Nguyễn Cao Kỳ ra khỏi cuộc đua, trong kỳ này Dương Văn Minh rút lui không tham gia tranh cử và Nguyễn Cao Kỳ cũng từ chối ra tranh cử nên cuộc bầu cử chỉ có một ứng cử viên. Kết quả là Nguyễn Văn Thiệu đạt được 94% số phiếu.[7][/quote]
    Tướng Cao Văn Viên, trong một cuộc phỏng vấn lúc cuối đời, đã có một số nhận xét về Nguyễn Văn Thiệu cũng như so sánh giữa Nguyễn Văn Thiệu và Ngô Đình Diệm
    [quote="Tên tác giả"]"Mỗi người độc tài theo cách riêng. Tổng thống Diệm cai trị nước như một quan lại của thời quân chủ, ông bẩm sinh chống cộng, tự ban cho mình 'thiên mạng' cứu nước.
    "Tổng thống Diệm tự hào về dân tộc, tự đại về gia đình, thích độc thoại, không chấp nhận dễ dàng sự chỉ trích. Ông chủ trương 'tiết trực tâm hư' nhưng bị ảnh hưởng nặng của gia đình. Còn ông Thiệu thì theo đường lối 'độc tài trong dân chủ', bên trong chi phối cả hai ngành lập pháp và tư pháp. Bàn tay sắt trong đôi găng nhung.[/quote]
    Tất cả những lựa chọn này hoàn toàn không tuân theo bất cứ một tư tưởng Dân Chủ, Văn Minh nào, ngoài tư tưởng Phong Kiến, cha Thiệu truyền, 3 con nối.
    http://www.baomoi.com/Nhung-canh-bac-de-doi-cua-de-nhat-phu-nhan-Tong-th...
    Hay là, bác Nguyễn Ngọc Già hi vọng 3 con ông Thiệu có gien "vợ bé" Nàng Cyrnos Kim Anh, giống như ông bố để đại diện cho phong trào?

    Thực sự, đây là một bài viết thể hiện sự mong muốn thành lập chế độ độc tài phong kiến kiểu Nguyễn Văn Thiệu "còn cho tiền, tôi còn chống cộng", và là sự phỉ nhổ vào phong trào Dân Chủ.

    Với lý do đấy, không ngạc nhiên nếu nó đừng hòng lừa được người dân Việt Nam nào.

    Phản hồi: 

    Này! Bạch Hùng, cậu nói cho rõ:

    - Ai ở đây tìm cách lập lại chế độ phong kiến?

    - Chữ nào, ý nào trong bài của tôi nói lập lại chế độ phong kiến?

    Phản hồi: 

    Thật tức cười khi nghe thấy mọi người vừa tung hô "Dân Chủ", lại vừa tìm cách đưa Hoàng Tử-Con trai Nguyễn Văn Thiệu trở lại quyền hành, để lập lại chế độ phong kiến-cha truyền con nối-một trong những chế độ man rợ của lịch sử, không cần quan tâm tới con trai Nguyễn Văn Thiệu là người thế nào, đạo đức ra sao, tư cách có tốt không.

    Đúng là, con vua thì lại làm vua, con sãi ở chùa thì lại quét lá đa. Đám rân trủ chỉ làm rân trủ bánh vẽ mà thôi.

    Nguyên tắc của mọi sự hòa giải, đó là anh phải có cái gì để hòa giải. Chẳng ai đi hòa giải với một kẻ trên răng dưới cạcbin, chẳng có gì trong tay, tiền tài không, kiến thức không, uy tín cũng không.

    Con trai Nguyễn Văn Thiệu nên đi hòa giải với những chiến sĩ cộng sản đã bị tra tấn, nhục hình, chặt chân chặt tay bởi chính chế độ của ông bố mình ở Phú Quốc, theo tôi đó mới là hợp lý.

    Phản hồi: 

    [quote=Nguyễn Ngọc Già]
    ...
    Xin nhắc lại, bài chủ đang đề cập làm sao hòa giải, làm sao thỏa hiệp đúng nghĩa, không phải nói về thành lập nhà nước hậu CS hay thành lập nội các chính phủ gì cả. Xin đừng đi quá xa như thế![/quote]

    Theo http://vdict.com/compromis,5,0,0.html

    compromis : (luật học, pháp lý) sự thỏa hiệp dựa vào trọng tài
    compromission : sự đành làm (làm điều không hay)

    Như vậy sự thỏa hiệp đúng nghĩa chính là compromis
    Sự thỏa hiệp đầu hàng (?) là compromission

    Cô Huỳnh Thục Vy đã bàn đến sự thỏa hiệp đầu hàng nhưng nó hoàn toàn không phải là sự thỏa hiệp đúng nghĩa

    Phản hồi: 

    Bác Nguyễn Ngọc Già,

    - Nhóm 1 :
    Không biết con cái ông Thiệu có thích hoạt động xã hội hay không ? Có nghe nói ông Kỳ, bây giờ đã mất, có về VN để bắt tay hòa giải. Không biết ông Kỳ đã hòa giải cái gì ?

    - Nhóm 2 :
    Có quá nhiều nhóm nhỏ nhưng chủ yếu mạnh nhất chỉ là ở những nơi có đông người VN. Tôi nghĩ các đảng như VT, THLMDC của bác Kiểng, PT CĐVN, ... có thể làm trung gian về việc này

    Các nhóm trong nước cũng cần liên lạc với nhau và tôi nghĩ PT CĐVN cũng có thể làm trung gian vì theo nguyên tắc PT CĐVN là tập hơp của tất cả vì quyền con người

    [quote=Nguyễn Ngọc Già]
    ...
    - Nhóm 1: con ông Nguyễn Văn Thiệu. Họ có một nhóm người ủng hộ không ít, riêng trong nước, vì bấy lâu nay họ hầu như quá kín tiếng, nhưng nếu nói đó là con của TT VNCH Nguyễn Văn Thiệu, sẽ được dân chúng chú ý hơn.

    - Nhóm 2: chủ tịch các hội người việt tại Tây Âu, Đông Âu, Mỹ, Úc, Canada v.v... Cái khó là các chủ tịch này phải hòa giải và đồng thuận trước vì mục tiêu dân chủ cho đất quê hương.
    Nhóm 1 và 2 cũng cần liên kết mật thiết với nhau để tạo ra những sự kiện, những phong trào để quảng bá tinh thần hòa giải thật sự.

    Nhóm 3: các nhân vật trong Nam, như: ông Lê Hiếu Đằng, Hạ Đình Nguyên, Huỳnh Tấn Mẫm.

    Nhóm 4: các nhân vật ngoài Bắc như: Nguyễn Huệ Chi, Nguyễn thị Dương Hà, Lê Quốc Quân, Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Văn Đài, Lê thị Công Nhân

    Nhóm 3 và 4 cũng kết hợp và trao đổi về chủ đề này. Bước đầu chỉ nói về đề tài này như là sự hưởng ứng không chính thức nhóm 1 và 2.

    Sau một thời gian từ 1 đến 2 năm, qua trao đổi càng cảm thông nhau từ đó đ đến đồng thuận rồi dần dần ra bản tuyên bố chung.

    Lúc đó người dân cả trong và ngoài nước đều sẽ dần đông lên từ các người ủng hộ của 4 nhóm.

    Thế, lực, và uy được tạo dần dần từ 2 đến 3 năm.

    Nhóm cuối là: các tổ chức uy tín và tiếng tăm trên thế giới cùng ủng hô và đồng tâm hiệp lực để tạo thế đứng mạnh mẽ hơn.

    Từ đó mới tạo áp lực lên ĐCSVN thông qua nhiều công cụ cụ thể và chi tiết, thực tế để dần dân buộc ĐCSVN nới lỏng dần tính hà khắc, tiếp dần đưa những yêu sách từ nhỏ đến lớn.

    Hãy nghĩ về hình ảnh thủy triều dâng từ từ khi nói đến hòa giải, thỏa hiệp.

    Theo ý tôi là vậy. và còn một số ý khác xin chia sẻ sau.[/quote]

    Phản hồi: 

    [quote=giải hòa & hòa giải][quote=giải hòa & hòa giải]Kịch bản sau đây, có lẽ cũng hạp với tạng người VN Á đông còn ưa chuộng, yêu thích một chút gì đấy với cung cách Vua Chúa:

    Một hội đồng Chủ tịch Nước, gồm nhiều thành viên thay nhau mỗi người làm Chủ tịch Nước một nhiệm kỳ với tính cách biểu tượng, lo về nghi lễ ngoại giao và thăm viếng, động viên nhân dân.

    Những thành viên ấy là ai? Là hậu duệ ngày nay của các triều đại Vua Chúa, lãnh đạo trong lịch sử VN (có thể kiểm chứng được?):

    - Triều Lý: nhiều người đang ở Nam và Bắc Triều Tiên
    - Triều Trần: ông Trần Đại Sỹ ở Pháp, phu nhân ông Đoàn Viết Hoạt, một ông cựu Nghị sĩ VNCH (quên tên)
    - Triều Nguyễn (Gia Long): các con của Cựu Hoàng Bảo Đại, hay những người uy tín trong Hoàng tộc
    - Triều Hồ (Chí Minh): các con của ông Hồ (?)
    - Triều Nguyễn (Văn Thiệu): các con ông Thiệu

    Vai trò tượng trưng của Chủ tịch Nước tương tự như Nữ hoàng Anh, Nhật Hoàng. Nhưng để tránh dị nghị, những thành viên ấy nên làm việc tự nguyện và không lương... Chỉ là một kịch bản với tính giả tưởng cao độ.[/quote]

    Kịch bản khác với "lộ trình" vì có thể xáo trộn đầu đuôi, không nhất thiết phải đi từng bước theo kế hoạch cụ thể. Đã nói là kịch bản thì người đọc nếu quan tâm cũng nên động não, không những chỉ suy nghĩ mà còn cần dùng đến trí tưởng tượng để diễn giải. Kiến thức càng rộng càng hiểu rõ kịch bản nói cái gì, hay ám chỉ diều gì, có khi còn tán rộng ra hơn nữa.

    Học sử Việt thì biết rằng Nhà Trần đã tiêu diệt Nhà Lý; Nhà Hồ CM đã tiêu diệt nhà Nguyễn VT và tuyên truyền đánh cho chết tiếng tăm nhà Nguyễn GL. Nếu hậu duệ các triều đại thù nghịch ấy chịu ngồi chung với nhau hẳn phải có một sự hòa giải cao độ và thật sự.

    Một Hội đồng Chủ tịch Nước như tưởng tượng, nếu có, sẽ là thành quả của một tiến trình gồm rất nhiều bước, trong đó bước đầu là nỗ lực vận động cho hòa giải, qua đó có khi lại thiết lập được một chính phủ lưu vong hay lực lượng đối lập trong nước.

    Giả sử hòa giải được ở cấp cao như thế sẽ làm gương cho kẻ dưới bắt chước noi theo. Và một khi được dân chúng trọng vọng, ủng hộ thì đó là một sức mạnh chính trị rất lớn có thể làm áp lực với nhà cầm quyền đương thời phải đi theo xu hướng hòa giải thật sự.[/quote]

    Kịch bản phải có lộ trình, chắc chắn là vậy. nói cách khác, lộ trình phải nằm trong kịch bản.

    Đã đề cập "kịch bản" và "lộ trình" thì hai khái niệm này phải liên đới nhau. "Lộ trình" là tập hợp con của một "kịch bản". Ông bạn này quên rằng sau 1975 đã từng có một chính phủ lưu vong được lập tại Mỹ, nhưng không hiệu quả, vì quá duy ý chí. Không có thế, lực, uy, không có dân theo, nói chung không có gì cả. Đặc biệt, dân tị nạn vào lúc đó vừa hoàn hồn, thoát khỏi CS đều lao vào lo ổn định cuộc sống, kiếm tiền, lo tương lai con cái v.v... đó chính là một trong các mấu chốt mà 'CHÍNH PHỦ LƯU VONG đã không tỏ ra hữu hiệu dù thành lập từ 1990.

    http://www.cuutuchinhtri.org/CPQGVNLT/CPQGVNLT.htm

    Hãy làm sao hòa giải và thỏa hiệp trở nên khả thi đã, ông bạn này tiếp tục nóng vội và lạc đề.

    Xin nhắc lại, bài chủ đang đề cập làm sao hòa giải, làm sao thỏa hiệp đúng nghĩa, không phải nói về thành lập nhà nước hậu CS hay thành lập nội các chính phủ gì cả. Xin đừng đi quá xa như thế!

    Phản hồi: 

    [quote=giải hòa & hòa giải]Kịch bản sau đây, có lẽ cũng hạp với tạng người VN Á đông còn ưa chuộng, yêu thích một chút gì đấy với cung cách Vua Chúa:

    Một hội đồng Chủ tịch Nước, gồm nhiều thành viên thay nhau mỗi người làm Chủ tịch Nước một nhiệm kỳ với tính cách biểu tượng, lo về nghi lễ ngoại giao và thăm viếng, động viên nhân dân.

    Những thành viên ấy là ai? Là hậu duệ ngày nay của các triều đại Vua Chúa, lãnh đạo trong lịch sử VN (có thể kiểm chứng được?):

    - Triều Lý: nhiều người đang ở Nam và Bắc Triều Tiên
    - Triều Trần: ông Trần Đại Sỹ ở Pháp, phu nhân ông Đoàn Viết Hoạt, một ông cựu Nghị sĩ VNCH (quên tên)
    - Triều Nguyễn (Gia Long): các con của Cựu Hoàng Bảo Đại, hay những người uy tín trong Hoàng tộc
    - Triều Hồ (Chí Minh): các con của ông Hồ (?)
    - Triều Nguyễn (Văn Thiệu): các con ông Thiệu

    Vai trò tượng trưng của Chủ tịch Nước tương tự như Nữ hoàng Anh, Nhật Hoàng. Nhưng để tránh dị nghị, những thành viên ấy nên làm việc tự nguyện và không lương... Chỉ là một kịch bản với tính giả tưởng cao độ.[/quote]

    Kịch bản khác với "lộ trình" vì có thể xáo trộn đầu đuôi, không nhất thiết phải đi từng bước theo kế hoạch cụ thể. Đã nói là kịch bản thì người đọc nếu quan tâm cũng nên động não, không những chỉ suy nghĩ mà còn cần dùng đến trí tưởng tượng để diễn giải. Kiến thức càng rộng càng hiểu rõ kịch bản nói cái gì, hay ám chỉ diều gì, có khi còn tán rộng ra hơn nữa.

    Học sử Việt thì biết rằng Nhà Trần đã tiêu diệt Nhà Lý; Nhà Hồ CM đã tiêu diệt nhà Nguyễn VT và tuyên truyền đánh cho chết tiếng tăm nhà Nguyễn GL. Nếu hậu duệ các triều đại thù nghịch ấy chịu ngồi chung với nhau hẳn phải có một sự hòa giải cao độ và thật sự.

    Một Hội đồng Chủ tịch Nước như tưởng tượng, nếu có, sẽ là thành quả của một tiến trình gồm rất nhiều bước, trong đó bước đầu là nỗ lực vận động cho hòa giải, qua đó có khi lại thiết lập được một chính phủ lưu vong hay lực lượng đối lập trong nước.

    Giả sử hòa giải được ở cấp cao như thế sẽ làm gương cho kẻ dưới bắt chước noi theo. Và một khi được dân chúng trọng vọng, ủng hộ thì đó là một sức mạnh chính trị rất lớn có thể làm áp lực với nhà cầm quyền đương thời phải đi theo xu hướng hòa giải thật sự.

    Phản hồi: 

    [quote=Realpolitik]Realpolitik có nhiều ý, ở đây có ý "từ bỏ bớt ý thức hệ để đối phó với thực tế"

    [quote]
    trong đấu tranh bất bạo động, tính chủ động là điều rất quan trọng, mà một số người có vẻ chưa nhắm tới, bởi họ cho rằng khi đề cập đến "thỏa hiệp", "hòa giải", tức là phía cầm quyền phải thực tâm đưa vấn đề ra trước?!
    [/quote]

    Đồng ý với bác NNG, Trần Thi Ngự là phải chủ động và một trong những cách là thôi thúc phía cầm quyền phải thực tâm đưa vấn đề ra trước và đồng thời mình cũng đưa vấn đề ra. Mục đích là các bên tham gia vào thương lượng.

    Tôi đã có bàn đến cần có "một vài" trọng tài làm chất xúc tác các bên. Có lẽ chữ trọng tài không đúng vì tùy theo giai đoạn, là người chuyển tải tin tức giữa các bên, giải thích, tạo sự hiểu biết hơn để có thể các nhóm tin tưởng nhau hơn, hợp tác tốt hơn. Một người trung gian, mediator, conciliator.

    Hiện giờ các bác nghĩ những ai có thể làm trung gian cho trong và ngoài nước ?[/quote]

    Theo tôi có thể như thế này không?

    - Nhóm 1: con ông Nguyễn Văn Thiệu. Họ có một nhóm người ủng hộ không ít, riêng trong nước, vì bấy lâu nay họ hầu như quá kín tiếng, nhưng nếu nói đó là con của TT VNCH Nguyễn Văn Thiệu, sẽ được dân chúng chú ý hơn.

    - Nhóm 2: chủ tịch các hội người việt tại Tây Âu, Đông Âu, Mỹ, Úc, Canada v.v... Cái khó là các chủ tịch này phải hòa giải và đồng thuận trước vì mục tiêu dân chủ cho đất quê hương.
    Nhóm 1 và 2 cũng cần liên kết mật thiết với nhau để tạo ra những sự kiện, những phong trào để quảng bá tinh thần hòa giải thật sự.

    Nhóm 3: các nhân vật trong Nam, như: ông Lê Hiếu Đằng, Hạ Đình Nguyên, Huỳnh Tấn Mẫm.

    Nhóm 4: các nhân vật ngoài Bắc như: Nguyễn Huệ Chi, Nguyễn thị Dương Hà, Lê Quốc Quân, Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Văn Đài, Lê thị Công Nhân

    Nhóm 3 và 4 cũng kết hợp và trao đổi về chủ đề này. Bước đầu chỉ nói về đề tài này như là sự hưởng ứng không chính thức nhóm 1 và 2.

    Sau một thời gian từ 1 đến 2 năm, qua trao đổi càng cảm thông nhau từ đó đ đến đồng thuận rồi dần dần ra bản tuyên bố chung.

    Lúc đó người dân cả trong và ngoài nước đều sẽ dần đông lên từ các người ủng hộ của 4 nhóm.

    Thế, lực, và uy được tạo dần dần từ 2 đến 3 năm.

    Nhóm cuối là: các tổ chức uy tín và tiếng tăm trên thế giới cùng ủng hô và đồng tâm hiệp lực để tạo thế đứng mạnh mẽ hơn.

    Từ đó mới tạo áp lực lên ĐCSVN thông qua nhiều công cụ cụ thể và chi tiết, thực tế để dần dân buộc ĐCSVN nới lỏng dần tính hà khắc, tiếp dần đưa những yêu sách từ nhỏ đến lớn.

    Hãy nghĩ về hình ảnh thủy triều dâng từ từ khi nói đến hòa giải, thỏa hiệp.

    Theo ý tôi là vậy. và còn một số ý khác xin chia sẻ sau.

    Phản hồi: 

    Realpolitik có nhiều ý, ở đây có ý "từ bỏ bớt ý thức hệ để đối phó với thực tế"

    [quote]
    trong đấu tranh bất bạo động, tính chủ động là điều rất quan trọng, mà một số người có vẻ chưa nhắm tới, bởi họ cho rằng khi đề cập đến "thỏa hiệp", "hòa giải", tức là phía cầm quyền phải thực tâm đưa vấn đề ra trước?!
    [/quote]

    Đồng ý với bác NNG, Trần Thi Ngự là phải chủ động và một trong những cách là thôi thúc phía cầm quyền phải thực tâm đưa vấn đề ra trước và đồng thời mình cũng đưa vấn đề ra. Mục đích là các bên tham gia vào thương lượng.

    Tôi đã có bàn đến cần có "một vài" trọng tài làm chất xúc tác các bên. Có lẽ chữ trọng tài không đúng vì tùy theo giai đoạn, là người chuyển tải tin tức giữa các bên, giải thích, tạo sự hiểu biết hơn để có thể các nhóm tin tưởng nhau hơn, hợp tác tốt hơn. Một người trung gian, mediator, conciliator.

    Hiện giờ các bác nghĩ những ai có thể làm trung gian cho trong và ngoài nước ?

    Phản hồi: 

    Tôi đồng ý với phần lớn nhửng ý tưởng của bác Nguyễn Ngọc Già trong bài chủ, nhất là ý nghĩ của bác Già về vấn đề chủ động, tương quan thế và lực trong hoà giải hoà hợp.

    Theo ý tôi, một trong những thế mạnh của chính quyền hiện tại là sự chia rẽ manh mún của phiá đối lập (do đó thủ đoạn chia rẽ đối phương thường được xử dụng bằng nhiều cách). Con số đối lập trong nước và ngoài nước, trong đảng và ngoài đảng càng ngày càng tăng, nhưng nhiều người vẫn không, hay chưa, đồng ý hợp tác với nhau để tạo thế mạnh của đối lập trong "thương thảo" với chính quyền. Một trong nhửng lý do chính của sự phân chia manh mún là cái con "ngáo ộp" ý thức hệ. Tôi không rõ những người đối lập trong đảng nghĩ gì về nhửng người Việt ở hải ngoại, nhưng rỏ ràng là có nhửng người ở hải ngoại dứt khoát không bắt tay nhửng người có quá khứ liên hệ tới đảng CS, cho tất cả nhửng người từng là đảng viên vào một rọ, và sẳn sàng tặng nón cối hay mũ tai bèo cho nhửng người không "chống cộng" theo quan điểm của họ. Cũng vì "ý thức hệ" mà các quan điểm về mục tiêu đấu tranh cũng khác nhau. Có nhửng người nhắm vào mục tiêu dân chủ cho VN, còn nhửng người khác thì dứt khoát là nhửng người trong đảng CS phải ra đi.

    Theo tôi, một trong các yếu tố quan trọng trong việc tạo "thế và lực" cho phe đối lập là sự đoàn kết của nhửng người thuộc phía đối lập, dù với các khuynh hướng khác nhau, để cùng hành động với nhiều phương tiện khác nhau, nhằm đạt mục đích chung là dân chủ ở VN.

    Về ý nghĩ của bác Già về gia đình của cố TT Thiệu, tôi có suy nghĩ khác. Tôi không quan niệm một cuộc hoà giải ở bàn hội nghị, và tôi nghĩ là người lãnh đạo phải là người được lựa chọn của toàn dân theo qui trình dân chủ. Quan điểm "đấu tranh" hoà hợp và hoà giải của tôi là đạt được một thể chế để cho người dân có quyền thực sự quyết định nhửng người lãnh đạo của họ.

    Nhân dịp nói về hoà hợp hoà giải, tôi xin giới thiệu bài viết của tác giả Trần Hửu Quang ở Tạp Chí Thời Đại Mới: Vấn Đề Hoà Giải ở Xã Hội Việt Nam Đương Đại. Tác giả là một người đang sống ở Saigon.
    http://www.tapchithoidai.org/ThoiDai25/201225_TranHuuQuang.pdf

    Phản hồi: 

    [quote=giải hòa & hòa giải]Kịch bản sau đây, có lẽ cũng hạp với tạng người VN Á đông còn ưa chuộng, yêu thích một chút gì đấy với cung cách Vua Chúa:

    Một hội đồng Chủ tịch Nước, gồm nhiều thành viên thay nhau mỗi người làm Chủ tịch Nước một nhiệm kỳ với tính cách biểu tượng, lo về nghi lễ ngoại giao và thăm viếng, động viên nhân dân.

    Những thành viên ấy là ai? Là hậu duệ ngày nay của các triều đại Vua Chúa, lãnh đạo trong lịch sử VN (có thể kiểm chứng được?):

    - Triều Lý: nhiều người đang ở Nam và Bắc Triều Tiên
    - Triều Trần: ông Trần Đại Sỹ ở Pháp, phu nhân ông Đoàn Viết Hoạt, một ông cựu Nghị sĩ VNCH (quên tên)
    - Triều Nguyễn (Gia Long): các con của Cựu Hoàng Bảo Đại, hay những người uy tín trong Hoàng tộc
    - Triều Hồ (Chí Minh): các con của ông Hồ (?)
    - Triều Nguyễn (Văn Thiệu): các con ông Thiệu

    Vai trò tượng trưng của Chủ tịch Nước tương tự như Nữ hoàng Anh, Nhật Hoàng. Nhưng để tránh dị nghị, những thành viên ấy nên làm việc tự nguyện và không lương... Chỉ là một kịch bản với tính giả tưởng cao độ.[/quote]

    Ý kiến này mỉa mai và lạc đề. Bài chủ nói về "thỏa hiệp", "hòa giải". Không nói về thành lập nhà nước hay thành lập nội các gì cả.

    Các con của ông NVT có thể trở thành MỘT TRONG CÁC lực lượng để nói về "thỏa hiệp", "hòa giải" hay không? Họ có muốn không và có chịu kết hợp với các lực lượng khác ở trong và ngoài nước?

    "Có bột mới gột nên hồ". Không thể nói khơi khơi và kêu gọi tình đồng bào, nghĩa cốt nhục v.v... mà kêu gọi ĐCSVN hòa giải được. Phải có thế, có lực, có uy, có sự ủng hộ cao trong nước và thế giới mới nói câu chuyện hòa giải như Aun Sang Suu Kyi đã làm cho dân Miến Điện

    Phản hồi: 
    Nguyễn Ngọc Già (khách viếng thăm) gửi lúc 10:52, 02/10/2012 - mã số 69031

    Thống kê truy cập
    Hiện có 0 thành viên và 1912 khách truy cập.

    Vào lúc 10 giờ 50 phút sáng 2/10/2012, số lượt đang truy cập trên Dân Luận tăng đột biến gấp 4 đến 5 lần so với mọi ngày. Có phải DL đang bị tổng tấn công không?

    Hãy cẩn trọng và cẩn trọng nhiều hơn nữa!!!!!!!!!!!!

    Còn Tấm thì nghĩ khác, số lượng truy cập trên DL tăng nhiều , đột biến nhiều thì càng vui và hiện nay DL lại tập hợp được nhân sĩ, trí thức quan tâm, đóng góp nhiều bài viết thì càng thích.
    Suy nghĩ này không biết có ngây thơ không nữa nhưng là cảm giác rất thật của Tấm

    Phản hồi: 

    Kịch bản sau đây, có lẽ cũng hạp với tạng người VN Á đông còn ưa chuộng, yêu thích một chút gì đấy với cung cách Vua Chúa:

    Một hội đồng Chủ tịch Nước, gồm nhiều thành viên thay nhau mỗi người làm Chủ tịch Nước một nhiệm kỳ với tính cách biểu tượng, lo về nghi lễ ngoại giao và thăm viếng, động viên nhân dân.

    Những thành viên ấy là ai? Là hậu duệ ngày nay của các triều đại Vua Chúa, lãnh đạo trong lịch sử VN (có thể kiểm chứng được?):

    - Triều Lý: nhiều người đang ở Nam và Bắc Triều Tiên
    - Triều Trần: ông Trần Đại Sỹ ở Pháp, phu nhân ông Đoàn Viết Hoạt, một ông cựu Nghị sĩ VNCH (quên tên)
    - Triều Nguyễn (Gia Long): các con của Cựu Hoàng Bảo Đại, hay những người uy tín trong Hoàng tộc
    - Triều Hồ (Chí Minh): các con của ông Hồ (?)
    - Triều Nguyễn (Văn Thiệu): các con ông Thiệu

    Vai trò tượng trưng của Chủ tịch Nước tương tự như Nữ hoàng Anh, Nhật Hoàng. Nhưng để tránh dị nghị, những thành viên ấy nên làm việc tự nguyện và không lương... Chỉ là một kịch bản với tính giả tưởng cao độ.

    Phản hồi: 

    Thống kê truy cập
    Hiện có 0 thành viên và 1912 khách truy cập.

    Vào lúc 10 giờ 50 phút sáng 2/10/2012, số lượt đang truy cập trên Dân Luận tăng đột biến gấp 4 đến 5 lần so với mọi ngày. Có phải DL đang bị tổng tấn công không?

    Hãy cẩn trọng và cẩn trọng nhiều hơn nữa!!!!!!!!!!!!

    Phản hồi: 

    Bài viết của Bác NGUYỄN NGỌC GIÀ phần đàu có lẽ rất được nhiều người chia sẻ ;nhưng phần kết hơi lủng củng vì những năm lãnh đạo cố TT NGUYỄN VĂN THIỆU chưa có để lại dấu ấn gì đặc biệt trong dân chúng miền nam ngoài câu nói bất hủ "Đừng nghe những gì cộng sản nói mà hãy nhìn những gì cộng sản làm" cho nên con trai của cố TT NVT khó có thể đóng được vai trò như Bác NNG đề nghị.
    Nếu chọn giải pháp hòa giải theo cách mà Bác NNG theo tôi nghĩ vai trò tốt nhất là chọn người con trai của CỰU HOÀNG BẢO ĐẠI