Philipp Rösler trả lời phỏng vấn Spiegel Online trước chuyến đi thăm Việt Nam

  • Bởi Admin
    15/09/2012
    39 phản hồi

    Nguyễn Việt chuyển ngữ

    SPIEGEL ONLINE: Thưa ông Rösler, ông sẽ đi thăm Việt nam, đất nước nơi ông sinh ra, ông chờ đợi gì ở chuyến đi này?

    Rösler: Tôi mong rằng nền kinh tế Đức sẽ hưởng lợi được từ chuyến đi này. Việt Nam là một nước đang trỗi dậy và dĩ nhiên là một thị trường cho các doanh nghiệp của chúng ta. Tại đây trong những năm qua đã có khá nhiều biến động, ngay cả trong việc mở rộng cánh cửa cho tự do kinh doanh. Tuy nhiên vẫn còn khá nhiều thử thách, ví dụ như trong các vấn đề về nhà nước pháp quyền.

    SPIEGEL ONLINE: Chuyến đi thăm của ông đang được theo dõi chăm chú. Dù sao tiểu sử của ông cũng liên quan đến lịch sử hiện đại của đất nước này. Ông là đứa trẻ bị bỏ rơi trong thời gian chiến tranh Việt Nam. Ông có biết gì về thời gian đó không?

    Rösler: Những tháng đầu tiên của cuộc đời, tôi sống tại Khánh Hưng, hiện nay thuộc tỉnh Sóc Trăng trong một cô nhi viện thiên chúa giáo. Đó là năm 1973. Bản thân tôi chẳng nhớ gì hết cả. Sau này, cách đây vài năm tôi có đọc một bài báo của Cordt Schnibben trên Spiegel viết về cô nhi viện đó. Có khoảng 3000 trẻ em đã từng được các bà xơ thiên chúa nuôi nấng trong suốt thời gian đó. Các bà đã đặt tên và quy định ngày sinh của bọn trẻ để quá trình nhận con nuôi có thể tiến hành dễ dàng.

    SPIEGEL ONLINE: Hai bà xơ Mary Marthe và Sylvie Marthe đã chăm sóc ông những tháng đầu tiên ở Khánh Hưng. Tháng 11.1973 ông được nhận làm con nuôi sang Đức. Nhà báo Michael Bröcker có nêu trong bài viết về ông là bà xơ Mary Marthe vẫn còn sống tại Việt Nam. Ông có liên hệ với bà ấy?

    Rösler: Chúng tôi có liên lạc với nhau, sau khi tôi trở thành bộ trưởng kinh tế liên bang năm 2009. Một phóng viên đi về Việt Nam gặp bà Mary Marthe và chụp hình bà ấy cầm ảnh của tôi trên tay. Về sau, bà ấy có gửi email cho tôi qua một bà xơ khác có địa chỉ email. Tôi rất cảm động về việc này

    SPIEGEL ONLINE: Bà ấy viết gì cho ông?

    Rösler: Bà ấy tự hào vô cùng về những gì tôi đã đạt được.

    SPIEGEL ONLINE: Ông có biết rõ về hoàn cảnh, lý do tại sao cô nhi viện chuyển ông đi làm con nuôi?

    Rösler: Không, tôi cũng chẳng bao giờ tìm hiểu điều đó.

    SPIEGEL ONLINE: Tại sao?

    Rösler: Ai đi tìm cái gì, thì chứng tỏ anh đang thiếu cái đó. Nhưng tôi không cảm thấy thiếu cái đó.

    SPIEGEL ONLINE: Ông chưa bao giờ có nỗ lực, muốn biết thêm mọi chi tiết?

    Rösler: Không, chưa có lúc nào hết. Nước Đức là tổ quốc của tôi. Việt Nam là một phần của cuộc đời tôi, phần mà tôi không hề có chút ký ức nào hết. Tôi sinh trưởng ở Đức, ở đây tôi có gia đình tôi, có ba tôi và các bạn tôi.

    SPIEGEL ONLINE: Cách đây 6 năm, trong chuyến đi thăm Việt Nam đầu tiên của ông, cùng với phu nhân, ông đã không trở về thăm lại địa phương nơi có cô nhi viện đó. Phải chăng đó là một quyết định có chủ ý?

    Rösler: Năm 2006 chúng tôi không hề biết nơi đó ở đâu. Thực ra tôi luôn tìm địa danh Khánh Hưng trên bản đồ, nhưng không tìm ra. Mãi khi đến Sài Gòn, vào phủ Tổng thống cũ thì mới có giải đáp. Trong tầng dưới của nhà bảo tàng vẫn còn trung tâm tham mưu hành quân của Mỹ (das alte US-Lagezentrum). Trên tấm bản đồ của Mỹ với các địa danh cũ tôi đã tìm thấy tên nó. Điều tôi không biết mà chính anh phiên dịch giải thích: Khánh Hưng, cũng như bao địa danh khác ở miền Nam, đã bị nhà cầm quyền mới đổi tên sau khi thống nhất hai miền Nam Bắc.

    SPIEGEL ONLINE: Sao ông lại không đến thăm chỗ đó?
    Rösler: Khi đó tôi chỉ là du khách bình thường. Vợ chồng tôi cũng đi thăm đồng bằng sông Mê-Kông. Chỉ có điều chúng tôi kết luận là Sóc Trăng, như tên gọi hôm nay, chắc chắn sẽ không khác gì những vùng mà chúng tôi đã đi qua

    SPIEGEL ONLINE: Ông có kế hoạch, trong chuyến thăm tới sẽ tạt qua nơi đó một chứt không?

    Rösler: Tôi đi Việt nam lần này với tư cách bộ trưởng kinh tế Đức, là người đại diện quyền lợi cho nền kinh tế Đức, chứ đâu có phải đi tìm cội nguồn của riêng mình.

    SPIEGEL ONLINE: Ông có dự định, sau này sẽ tìm về chỗ đó không?

    Rösler: Không, chúng tôi không có kế hoạch. Nơi đó không có ý nghĩa sâu lắm đối với tôi (Er hat für mich einfach keine tiefere Bedeutung).

    SPIEGEL ONLINE: Có những trẻ em con nuôi lại suy nghĩ khác hẳn, họ tìm hiểu rất sâu về quá khứ của họ. Ông có chia sẻ với những người này không?

    Rösler: Tôi hoàn toàn có thể chia sẻ với họ, nhưng tùy theo trường hợp có sự khác nhau. Trong gia đình tôi, tôi không hề cảm thấy thiếu thốn chút gì hết, do vậy vấn đề đó chưa bao giờ được tôi đặt ra.

    SPIEGEL ONLINE: Ông có hay nói chuyện với ba ông, người đã một mình nuôi ông sau khi li hôn, từ khi ông mới bốn tuổi, về Việt Nam?

    Rösler: Không, Việt Nam ít khi được nhắc đến trong câu chuyện giữa hai chúng tôi. Khi tôi đã lớn, ba tôi có đặt tôi đứng trước gương và giải thích, tại sao tôi lại khác các trẻ khác.

    SPIEGEL ONLINE: Ông cụ có giải thích, tại sao các cụ hồi ấy lại quyết định nhận anh làm con nuôi?

    Rösler: Ba tôi là quân nhân và trong thời gian học lái máy bay trực thăng tại Mỹ đầu những năm bảy mươi, ông có quen một số đồng nghiệp Nam Việt Nam. Qua những người này, ông được biết về sự bất hạnh do cuộc chiến gây ra, nhất là về trẻ mồ côi. Do vậy hai ông bà đã quyết định nhận con nuôi.

    SPIEGEL ONLINE: Ông có nhận thấy mặt nào Á châu của mình?

    Rösler: Diện mạo của tôi là một minh chứng rõ ràng. Nhưng tôi không biết võ Á châu cũng như không thường ăn đồ Á châu.

    SPIEGEL ONLINE: Khi ông đi ra nước ngoài, có ai nhắc đến nguồn gốc của ông không?

    Rösler: Thỉnh thoảng. Năm ngoái khi tôi đi với Angela Merkel sang Mỹ, có hai bộ trưởng gốc Á cũng hỏi thăm về nguồn gốc của tôi, kể cả tổng thống Obama. Ông ta tỏ ra ít ngạc nhiên hơn là những chính trị gia ở các nước khác. Chẳng gì thì nước Mỹ cũng là nước mang dấu ấn nhập cư.

    SPIEGEL ONLINE: Cuộc đi thăm của ông cũng được phía Việt nam quan tâm lắm. Khi ông tham gia chính phủ, một tờ báo bên đó đã viết: „Ông ta là quân nhà mình“. Ông sẽ xử lý ra sao?

    Rösler: Ông thử tưởng tượng ngược lại xem, một trẻ em Đức được một nước khác nhận làm con nuôi rồi lên làm chức to trong chính phủ. Mối quan tâm ở bên này chắc chắn cũng lớn không kém.

    SPIEGEL ONLINE: Ông sẽ không để họ tác động? (Sie wollen sich nicht vereinnahmen lassen?)

    Rösler: Nước Đức là quê hương của tôi. Điều đáng ca ngợi ở nước chúng ta là kể cả những con người với các lý lịch không bình thường vẫn có cơ hội thăng tiến. Điều kiện tiên quyết cho việc này là sự khoan dung của xã hội. Chế độ dân chủ của chúng ta và thành công của chúng ta không chỉ được tạo dựng trên cơ chế thị trường xã hội, mà trước hết là nhờ một xã hội tự do. Ở Việt Nam tôi sẽ nhấn mạnh điều này. Về lâu về dài, một nền kinh tế thị trường sẽ không thể phát triển được nếu không có tự do.

    SPIEGEL ONLINE: Một đề tài cho các trẻ em con nuôi gốc Á ở Đức là chủ nghĩa chủng tộc ngấm ngầm hay lộ diện. Ông có đối diện với vấn đề đó không?

    Rösler: Không, trong cuộc sống hàng ngày thì không thấy.

    SPIEGEL ONLINE: Ở Việt Nam, những người cộng sản vẫn nắm quyền với chế độ độc đảng. Trong cuộc đi thăm này ông có nêu vấn đề tôn trọng nhân quyền?

    Rösler: Tôi hoạt động trong Ủy ban Trung ương Những người Công giáo (Đức), do vậy đối với tôi sẽ rất quan trọng, khi mời các đại diện giáo dân tham gia buổi tiếp tân tại đại sứ quán Đức sẽ tổ chức ở Hà Nội. Giáo dân ở Việt nam vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Do đó vấn đề này là một nhận thức rất quan trọng cho tôi.

    SPIEGEL ONLINE: Trong năm 2000 ông mới làm lễ đặt tên thánh. Quyết định này có liên quan đến việc các bà xơ thiên chúa đã cứu ông?

    Rösler: Điều đó không phải là quyết định. Nhưng những ai đã biết là các bà xơ phải chịu đựng nguy hiểm và vất vả như thế nào trong chiến tranh VN để cứu trẻ em mồ côi thì người đó sẽ không bao giờ quên.

    SPIEGEL ONLINE: Ông không nói tiếng Việt. Ông có tập vài từ để chuẩn bị cho chuyến đi này?

    Rösler: Làm cái đó thì có vẻ hơi cường điệu quá. Nhưng xin nói cho rõ nghĩa – lẽ tất nhiên một phần của cuộc đời tôi đã gắn bó tôi với đất nuớc đó, nhưng tôi đi Việt nam với tư cách là bộ trưởng kinh tế Đức!

    Nguồn: Spiegel Online

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    39 phản hồi

    Phản hồi: 

    5 người đó là ai vậy bác? Có TS Cù Huy Hà Vũ không? Có Paulus Le Sơn không?

    Em thích có Điếu Cày nữa.

    Chúc ngài Rosler thành công. Cảm ơn ngài

    [quote=Ng. Việt]Theo báo Die Welt (Thế giới) mới đưa tin thì Philipp Rösler đã đến Hà Nội. Trong chuyến đi cùng với 50 doanh nhân nặng ký của Đức, Rösler sẽ tìm cách thương lượng để chính phủ Việt Nam thả 5 tù chính trị đang bị ốm nặng trong tù.

    Nếu điều này có thật, thì anh sẽ là chính trị gia đầu tiên của Đức đưa vấn đề nhân quyền làm trọng tâm của quan hệ Việt-Đức, hơn cả Schröder và Merkel. Xét trên bình diện quốc tế, từ trước đến nay chỉ có bà Mitterand làm được việc này, khi chính phủ Việt Nam đồng ý thả nhà văn Dương Thu Huơng.

    Mặt khác hành động này sẽ đưa hình ảnh của FDP, một chính đảng chuyên lo về kinh tế, lên một tầm khác, đảng của các vấn đề xã hội và con người.

    "Hanoi - Bundeswirtschaftsminister Philipp Rösler ist zu einem dreitägigen Besuch in Vietnam eingetroffen. Es ist das zweite Mal, dass er in das Land zurückkehrt, in dem er vor 39 Jahren geboren wurde. Allerdings kommt er zum ersten Mal als Minister und Vizekanzler. Rösler will sich in Hanoi für die Freilassung von fünf aus politischen Gründen inhaftierten Gefangenen einsetzen, die schwer erkrankt sind. Er wird auf seiner Reise nach Vietnam und Thailand von rund 50 Vertretern deutscher Unternehmen begleitet."

    http://www.welt.de/newsticker/dpa_nt/infoline_nt/schlaglichter_nt/articl...

    Nguyễn Việt[/quote]

    Phản hồi: 

    Philipp Rösler phát biểu với tư cách Bộ trưởng kinh tế Đức, đại diện cho quyền lợi của nhân dân Đức chứ không phải với tư cách cá nhân nên ông ấy nói thế là đúng.

    Nhân tiện, mạt sát người khác để đánh bóng mình thì...

    Đừng nói là phản biện nhé.

    Phản hồi: 

    Theo báo Die Welt (Thế giới) mới đưa tin thì Philipp Rösler đã đến Hà Nội. Trong chuyến đi cùng với 50 doanh nhân nặng ký của Đức, Rösler sẽ tìm cách thương lượng để chính phủ Việt Nam thả 5 tù chính trị đang bị ốm nặng trong tù.

    Nếu điều này có thật, thì anh sẽ là chính trị gia đầu tiên của Đức đưa vấn đề nhân quyền làm trọng tâm của quan hệ Việt-Đức, hơn cả Schröder và Merkel. Xét trên bình diện quốc tế, từ trước đến nay chỉ có bà Mitterand làm được việc này, khi chính phủ Việt Nam đồng ý thả nhà văn Dương Thu Huơng.

    Mặt khác hành động này sẽ đưa hình ảnh của FDP, một chính đảng chuyên lo về kinh tế, lên một tầm khác, đảng của các vấn đề xã hội và con người.

    "Hanoi - Bundeswirtschaftsminister Philipp Rösler ist zu einem dreitägigen Besuch in Vietnam eingetroffen. Es ist das zweite Mal, dass er in das Land zurückkehrt, in dem er vor 39 Jahren geboren wurde. Allerdings kommt er zum ersten Mal als Minister und Vizekanzler. Rösler will sich in Hanoi für die Freilassung von fünf aus politischen Gründen inhaftierten Gefangenen einsetzen, die schwer erkrankt sind. Er wird auf seiner Reise nach Vietnam und Thailand von rund 50 Vertretern deutscher Unternehmen begleitet."

    http://www.welt.de/newsticker/dpa_nt/infoline_nt/schlaglichter_nt/articl...

    Nguyễn Việt

    Phản hồi: 

    Chuẩn không cần chỉnh, ông PVĐ ạ, ông không biết trời cao đất dày là cái gì, người Đức là đẳng cấp đấy, mình làm gì có tư cách phê phán người ta, văn hóa Vn cũng phải thay đổi thôi, chứ ko chỉ sinh ra loại người đạo đức giả. VD tôi rất ghét bóng đá Vn, bảo tôi phải suy nghĩ giống mọi người à, ông nên tìm AQ của Lỗ Tấn đi. Chúc bạn sớm được khai hóa !

    Phản hồi: 

    [quote=Ng. Việt]Riêng về đề tài cội nguồn, tôi không tin là Rösler lại lạnh lùng với quê hương sinh rau cắt rốn của mình như vậy, vì anh nói là đã từ lâu anh vẫn tìm địa danh Khánh Hưng mà không ra. Rösler đã có kinh nghiệm sống với mầu da và diện mào của mình từ nhỏ, nên chắc chắn, xuất phát từ bản năng, anh đã có cách xử sự với truyền thông mà anh cho là đúng, chúng ta khó có thể phán xét thay.[/quote]

    Tôi đồng ý với dịch giả Nguyễn Việt trong nhận định trên. Hoàn cảnh của Philipp Rösler luôn rất gian nan. Việc đối đầu với các cuộc phỏng vấn như thế này chỉ là một khía cạnh của cuộc tranh đấu nửa đời người của ông mà thôi.

    Phản hồi: 

    Xin có vài lời cho các vị phê bình và chỉ trích anh Philipp Rösler. Quí vị bị bó buộc vào chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, không có tinh thần khai phóng khi phán xét anh Philipp.

    Cá nhân tôi không tự hào (vơ vào mình) vì có người VN như anh Philipp nhưng khâm phục ông đã hội nhập và thăng tiến trong một xứ sở tự do. Anh Philipp là người Đức và là công dân Đức hoàn hảo sống và phục vụ xứ sở anh ta. Ăn cây nào rào cây đấy. Phong cách chính trị gia ăn nói chỉnh và chuẩn. Anh ta nói thật là không có một gắn bó tình cảm với nơi sinh ra thì hoàn toàn quá đúng theo với cuộc đời của anh ta.

    [quote=PVĐ]
    Người Việt Nam không nên nhận Philipp là người có gốc Việt vì Philipp không coi điều đó có ý nghĩa gì cả, thậm chí có thể nó được tạo ra do một bố Nam Hàn, mẹ Cao Miên trong cơn thác loạn dọc đường.
    Nước Đức cũng nên coi Philipp đồng dạng với loại nhân bản vô tính.[/quote]

    Phản hồi: 

    [quote=PVĐ]Quanh đi , quẩn lại cũng vài ý phản bác không có cơ sở . Trong đại đa số những người "ngứa tai" khi tôi không khách sáo với loại người kiểu Philipp thì chính những người này , kể cả tác giả dịch NV cũng cho rằng : Philipp phải nói như vậy để đối phó với những soi mói của các chính trị gia khác . VẬY một kẻ phải nói để đối phó , nói để che đậy , nói những điều phải tỏ ra là bất nhân đức THÌ làm sao lại nhắm mắt, nhắm mũi như Doordie cho rằng kẻ đó nói thật lòng những điều mình nghĩ.[/quote]
    Philipp Rösler đã tỏ ra bất nhân bất đức... làm 'ngứa tai' PVĐ chỉ để đối phó với những soi mói của những chí trị gia trong nước Đức... vậy thì hóa ra PVĐ đã trách lầm ông ấy. Vì nếu Philipp Rösler không làm chánh trị thì chắc có lẽ ông ấy sẽ yêu nước 'Dziệt' Nam... cái cội nguồn của mình.

    Một con người chỉ sống có 9 tháng lúc mới đẻ trên đất nước sanh ra mình. Chưa từng được mẹ ru 'ầu ơi'... không biết tiếng 'Dziệt' Nam... nhưng lại bắt buộc phải yêu cái đất nước sanh ra mình lẫn cội nguồn.

    Phản hồi: 

    [quote=PVĐ]Theo thông tin của dịch giả Nguyễn Việt rằng người Đức cũng phê phán Philipp dữ dội lắm nên tôi cảm thấy có phần tự tin với những nhận xét bột phát của mình trước ý thức, thái độ mất gốc của Philipp.[/quote]

    Bác PV Điệp thân mến, tôi có mặt tại DL từ ngày đầu nên cũng hân hạnh được đọc các loại còm của bác, nhưng vì tính tôi it đôi co nên chưa bao giờ nói chuyện với bác. Hôm nay đọc cái còm trên, tôi phải phì cười nói đùa với bà xã:
    - Điệu này chắc những người phê phán Rösler từ quê hương của Marx sẽ kéo nhau sang quê hương của Lenin và của Hồ Chí Minh để tìm đồng minh với khẩu hiệu trên tay "Những người ghét Rösler toàn thế giới, hãy liên hiệp lại!"

    Chúc bác vui và tiếp tục còm khỏe.

    Nguyễn Việt

    Phản hồi: 

    [quote=PVĐ][quote=Innova]Bác PVD, có lẽ do tôi xóa 1 comment của bác bị lặp lại nên bác bị rơi vào chế độ duyệt. Chuyện này do tôi chứ không phải BBT muốn duyệt bác đâu.[/quote]
    Xóa vì trùng.[/quote]
    Tôi không viết comment trên ,mà viết 1 ý khác nhưng chẳng hiểu tại sao

    Phản hồi: 

    [quote=Innova]Bác PVD, có lẽ do tôi xóa 1 comment của bác bị lặp lại nên bác bị rơi vào chế độ duyệt. Chuyện này do tôi chứ không phải BBT muốn duyệt bác đâu.[/quote]
    Nếu đúng vậy thì chi tôi xin lỗi vì hiểu nhầm . Mỗi khi đang thông lời mà bị treo lại thì chỉ sợ tính liên tục không còn và sẽ để nguội hay lướt sang ý người nói sau. Theo thông tin của dịch giả Nguyễn Việt rằng người Đức cũng phê phán Philipp dữ dội lắm nên tôi cảm thấy có phần tự tin với những nhận xét bột phát của mình trước ý thức, thái độ mất gốc của Philipp.

    Phản hồi: 

    Bác PVD, có lẽ do tôi xóa 1 comment của bác bị lặp lại nên bác bị rơi vào chế độ duyệt. Chuyện này do tôi chứ không phải BBT muốn duyệt bác đâu.

    Phản hồi: 

    [quote=Ng. Việt]
    Cũng từ đó tôi phải đặt câu hỏi: Phải chăng những biểu hiện „tự hào“ hoặc „tức giận“ thái quá khi quan sát hiện tượng „Rösler“ chính là một phần cái tâm tâm lý nhược tiểu, tự ti dân tộc đang đè nặng lên mọi chúng ta lâu nay? Nếu quả là như vậy đây là một điều nguy hiểm vô cùng. Tâm lý nhược tiểu sẽ góp phần suy giảm sức đề kháng của dân tộc Việt trước hiểm họa xâm lăng hiện nay từ Trung Hoa, trong bối cảnh nhà cầm quyền nhu nhược chỉ còn biết bám giữ quyền lực và kìm hãm lòng yêu nuớc của dân bởi những luận điệu: "Nuớc mình bé, nằm bên cạnh nó phải biết giữ hòa hiếu!“.

    Nếu bạn nào cho sự liên hệ của tôi giữa hiểm họa Trung Hoa, chủ nghĩa dân tộc Việt Nam và cái „Gen của Rösler“ hoặc là quá thiển cận, hoặc là quá viển vông, thì tôi cũng xin cam lòng chịu đựng !

    Nguyễn Việt[/quote]
    Hiện tượng „Rösler“ chẳng có gì liên quan đến nhược tiểu của người bình luận mà nó liên quan đến Philipp , một kẻ có xuất xứ mà hắn cho là xấu xa , hổ thẹn và không muốn nghĩ đến . Những kẻ đó mới cảm thấy Việt Nam là xứ nhược tiểu . Chẳng có ai có xuất xứ từ một dân tộc , một cường quốc mà lại cố quên cái xuất xứ của mình . Kẻ vô ơn , vô nghĩa với kẻ sinh thành ra mình không xứng đáng được gọi là người . Nếu ai cũng như Philipp , Việt Nam chẳng có gì để nhớ , để thương , để yêu khi có công ăn việc làm ở một xứ ăn bơ nhiều hơn ăn cơm . Ban Biên Tập lại sợ tôi nói toạc móng heo nên lại thích kiểm duyệt rồi . Chán quá .

    Phản hồi: 

    [quote=Doordie]
    Một con người dám nói thật lòng những gì mình nghỉ là một điều đáng khâm phục... thay vì nói những lời bùi tai mà người ta thích nghe... nhứt là giới chính trị gia.

    Your origin is not an important thing for you to go ahead. Marcel Nguyen...
    Philipp Rösler... go ahead...[/quote]
    Quanh đi , quẩn lại cũng vài ý phản bác không có cơ sở . Trong đại đa số những người "ngứa tai" khi tôi không khách sáo với loại người kiểu Philipp thì chính những người này , kể cả tác giả dịch NV cũng cho rằng : Philipp phải nói như vậy để đối phó với những soi mói của các chính trị gia khác . VẬY một kẻ phải nói để đối phó , nói để che đậy , nói những điều phải tỏ ra là bất nhân đức THÌ làm sao lại nhắm mắt, nhắm mũi như Doordie cho rằng kẻ đó nói thật lòng những điều mình nghĩ.

    Phản hồi: 

    Cám ơn bạn Nguyễn Việt đã chú ý đến vài vấp váp trong bài dịch mà tôi đã mạn phép ghi ra. Dịch nhanh, gặp vài chỗ lấn cấn là một điều khó tránh khỏi, không đáng bận tâm nhiều.
    Về phản ứng của người Việt trước "hiện tương" Rösler thì tôi đồng ý với bạn ở nhiều điểm. Tựu chung, người mình hành xử phần lớn theo cảm tính nên dễ nhìn lạc hướng một vần đề, dễ xốc nổi, chủ quan.
    Với cương vị BT kinh tế Đức, chủ tịch đảng FDP (cấp tiến), dầu muốn hay không, Rösler không thể để hở cạnh sườn cho người khác tấn công, nhất là hiện nay đang có nhiều tiếng nói trong FDP đòi thay thế ông ở chức vụ này. D0o1 là điều xấu nhất cho sự nghiệp chính trị của ông có thể xảy ra, nếu FDP không vào được QH tiểu bang Niedersachsen trong kỳ bầu cử sắp tới.
    Sự thành công của Rösler đã phải trả giá khá nhiều. Trong một lần phỏng vấn khi vừa trở thành BT Y tế, ông có cho hay là lúc còn đi học, ông đã bị bạn học quấy phá vì gương mặt châu Á của mình, còn hiện nay thì một số trong QH Đức gọi ông là "der Chinese". Điều này cho thấy sự vươn lên của ông đã cam go dường nào. Đôi lúc, tôi nghĩ, sự nhã nhặn, mềm mỏng trong cách ứng xử bề ngòai của ông với các đồng sự và đồng nghiệp có thể xuất phát từ sự khác biệt về hình dáng này cũng như những dấu vết từ quá khứ trưởng thành và dựng nghiệp ở Đức, và nó dường như đã trở thành lá chắn của ông, một khuyết điểm của một chính trị gia. Do đó khoét sâu hay để khóet sâu vào nguồn gốc của mình có thể dễ trở thành một sai lầm nữa trong cuộc đời chính trị.
    Kỳ này đi VN với tư cách BT Kinh tế Đức như ông nhấn mạnh trong bài phỏng vấn, do đó sẽ không có cơ hội nhiều cho những biểu lộ cảm xúc cá nhân, nếu có. Tùy ai nhìn ra sao, ông phải thực hiện chuyến đi trong chiều hướng này. Ngoài ra, theo tôi ông cũng khá bản lảnh trong cách bắn tiếng trước hầu ngăn chận những "kèo nài", "dụ khị" nào đó từ phía VN, nếu họ có cách nhìn "hắn thuộc phe ta".

    Phản hồi: 

    Philipp Rösler bây giờ mà nói là rất thích mang lại tên hồi còn ở cô nhi viện... hay nói lúc nào cũng trăng trở nhớ nơi sanh ra mình... và một số bla bla khác thì chắc như PVD sẽ vô cùng ngưởn mộ con người tuyệt vời nầy.

    Nên nhớ Philipp Rösler là một đứa bé sống ở Đức với cha mẹ người Đức khi mới có 9 tháng tuổi và lấy vợ Đức... trách ông ấy không yêu và đi tìm cội nguồn 'Dziệt' Nam của mình là một điều phí lý.

    Một con người dám nói thật lòng những gì mình nghỉ là một điều đáng khâm phục... thay vì nói những lời bùi tai mà người ta thích nghe... nhứt là giới chính trị gia.

    Your origin is not an important thing for you to go ahead. Marcel Nguyen...
    Philipp Rösler... go ahead...

    Phản hồi: 

    Bác Nguyễn Việt phân tích và nhận định rất hay, tôi hoàn toàn đồng ý với bác. Rõ ràng văn hóa và tâm lý nhược tiểu của hầu hết "trí thức" Việt cần phải được khai dân trí đầu tiên....

    Phản hồi: 

    Cảm ơn bạn Lào Xào đã đóng góp ý kiến về cách dịch bài. Tôi xưa nay vẫn bị ngay cả bà xã kêu là nói năng tối nghĩa. Tôi dịch vội bài này đưa lên Dân Luận và X-Cafe vì sau khi đọc nó trên Spiegel-Online cũng vấp phải một loạt các bình luận trái ngược nhau của độc giả Đức về cái mà tôi tạm gọi là „Hiện tượng Rösler“. Có người Đức quá khích cũng đã đem chuyện con chó ra còm. Có kẻ còn hỏi: „Ông Rösler liệu có chú ý đến nguồn gốc của mình không, nếu như nó là nuớc Mỹ?“ nghe mà tức như bò đá. Vì vậy chủ ý của tôi chỉ muốn cộng đồng chúng ta có cái nhìn khách quan về hiện tượng này.

    Philipp Rösler không chỉ làm xôn xao dư luận „ta“, mà ngay cả „báo chí bạn“. Nhiều người Đức coi thành công của Rösler là bằng chứng về một nước Đức đã thoát ra khỏi cái bóng đen Phân biệt Chủng tộc. Một số người Đức khác, trong thâm tâm sâu xa vẫn không chấp nhận điều này thì tìm những yếu điểm của Rösler để phê phán anh ta và họ đã có lý khi đảng FDP do Rösler dẫn đầu đang nằm ở mức tín nhiệm 4% trong toàn quốc. Trong hoàn cảnh phức tạp hiện nay tại khu vực Euro, khó có thể đánh giá chính sách của Rösler trên cương vị bộ truởng kinh tế và chủ tịch FDP. Nhưng bài phỏng vấn trên Spiegel đã nói lên được phần nào những yếu điểm của Rösler, tuy rất con người, nhưng dễ để cho đối thủ chính trị khai thác cũng như khó thu phục nhân tâm cử tri. Bạn nào biết tiếng Đức, theo dõi các còm của độc giả Đức trong phần link vào Spiegel sẽ rõ.

    Tuy nhiên người Việt chúng ta nhìn nhận hiện tượng Rösler theo các cách sau:

    -Phía phản đối chính quyền CS thì coi đây là một cái tát vào mặt chế độ : Nhờ có mảnh đất văn minh dân chủ này nên đưa trẻ rơi như Roesler mới có được sự phát triển ngoạn mục như vậy! Điều này quả là không ai chối cãi được, kể cả những người Cộng sản giáo điều nhất. Những người phản đối chính quyền CS rất hy vọng ngày mai, 17.9 Rösler sẽ chuyển cho chính quyền VN cái thông điệp của họ: Hãy mở rộng dân chủ ở VN! Trong phỏng vấn, Rösler nhấn mạnh vài lần, anh là đại diện quyền lợi cho giới kinh doanh Đức! Vì vậy tôi tin chắc: Thành công của chuyến đi của Rösler sẽ được đo bằng tổng trị giá các hợp đồng đã ký.

    -Đa số người Việt, nhất là bà con ở Đức thì coi R. như một bằng chứng về „Tố chất thông minh của người Việt“, kể cũng không có gì lạ trong tâm lý „vơ vào“ của dân ta, bất kể trong trường hợp Philipp Rösler, hay Marcel Nguyễn, hay Yohann Cabaye (cầu thủ bóng đá quốc gia Pháp, có bà nội gốc Việt). Chúng ta có quyền được tự hào cho dân tộc Việt, mỗi khi có ai đó trong chúng ta làm được cái gì xuất sắc. Nhưng sẽ là thái quá, nếu trong thành công của người đó, không có sự đóng góp của giá trị văn hóa Việt. Khi chỉ dựa vào cái Gen, e rằng chúng ta sẽ mắc vào cái bẫy của chủ nghĩa chủng tộc.

    -Một số người khác, lúc đầu cũng tự hào về Rösler như đa số đồng bào mình, nhưng sau khi thấy anh ít quan tâm đến cội nguồn thì quay lại công kích, chửi bới anh là „kẻ mất gốc“, nọ, kia. Tôi cho phản ứng này cũng là bình thường, một khi mình đã mắc tâm lý „vơ vào“, nay bị thất vọng. Chúng ta chỉ cần tỉnh táo nhìn nhận vấn đề với nhau để khỏi mất thời gian cãi vã xỉ vả nhau bởi chính những cái bẫy mà chúng ta đã tự tạo ra như đang xảy ra trong diễn đàn này.

    Quay trở lại bài phỏng vấn, tôi thấy có hai điều: a- Phóng viên chỉ chú trọng khai thác các vấn đề về cội nguồn của Rösler, có thể chỉ để thu hút sự chú ý của độc giả. Nhưng không may đây là điều mà trong thâm tâm sâu thẳm của những người Đức truyền thống, vẫn đựoc coi là một yếu điểm của người lãnh đạo một đảng cầm quyền. b- Để chống lại điều này, chính khách Rösler tìm cách né tránh vấn đề tìm lại cội nguồn (cũng có thể để thể hiện tình cảm với cha nuôi, ông Uwe Rösler). Đề tài nóng bỏng nhất là mối quan hệ Đức Việt trong bối cảnh nước Đức ngày càng bị thách thức bởi cuộc khủng hoảng kinh tế và sự trỗi dậy của các quốc gia Thái Bình Dương, cũng như vấn đề thúc đẩy công nghiệp hóa song song với dân chủ hóa ở Việt Nam, lại chỉ đuợc hai bên đề cập đến một cách mờ nhạt. Tuy phóng viên chỉ đặt một câu hỏi về chủ đề nhân quyền, nhưng nếu Rösler muốn nêu diện mạo mới cho đảng FPD thì anh ta có thể đi sâu hơn về đề tài này. Riêng về đề tài cội nguồn, tôi không tin là Rösler lại lạnh lùng với quê hương sinh rau cắt rốn của mình như vậy, vì anh nói là đã từ lâu anh vẫn tìm địa danh Khánh Hưng mà không ra. Rösler đã có kinh nghiệm sống với mầu da và diện mào của mình từ nhỏ, nên chắc chắn, xuất phát từ bản năng, anh đã có cách xử sự với truyền thông mà anh cho là đúng, chúng ta khó có thể phán xét thay. Vì nếu không, khó có thể giải thích sự thành đạt của anh trong một chính đảng của tầng lớp trên tại Đức. Tuy nhiên tôi vẫn mong anh hành xử đúng với bà xơ Mary Marthe, người đã chăm sóc anh trong những năm tháng đầu của cuộc đời và đã chủ động tìm anh chúc mừng cho sự thành đạt của anh. Ngày nay, rất có thể là bà không có được tuổi già ấm êm. Nếu như cô nhi viện đó đã bị xóa sổ, thì việc Rösler không tìm cách quay trở lại thăm nó sẽ ít đáng trách hơn là việc liên hệ giữa anh và bà xơ Mary chỉ dừng laị ở một Email

    Trước chuyến đi này, nhiều cá nhân, hội đoàn người Việt đã viết thư nêu vấn đề nhân quyền ở Việt Nam, với hy vọng anh sẽ đưa ra trong các hội kiến với chính phủ Việt Nam. Điều này có xảy ra hay không, chúng ta sẽ được biết trong nay mai. Song điều chắc chắn sẽ xảy ra là chính phủ Việt Nam sẽ đón tiếp Rösler rất long trọng, như một mẹ hiền giang tay đón đưa con lưu lạc, thành đạt trở về trong cương vị sứ giả của xứ người. Cũng rất có thể điều Rösler quên hoặc cố tình dồn nén (tiếng Đức = verdrängen), là mời bà Mary Marthe đến dự lễ tiếp tân tại Đại sứ quán Đức ở Hà Nội, sẽ được „mẹ hiền“ đạo diễn rất chu đáo và cảm động. Tôi chỉ mong chúng ta tỉnh táo để khỏi bị tác động theo kiểu này hoặc kiểu kia, khi xem cái Show đó.

    Cũng từ đó tôi phải đặt câu hỏi: Phải chăng những biểu hiện „tự hào“ hoặc „tức giận“ thái quá khi quan sát hiện tượng „Rösler“ chính là một phần cái tâm tâm lý nhược tiểu, tự ti dân tộc đang đè nặng lên mọi chúng ta lâu nay? Nếu quả là như vậy đây là một điều nguy hiểm vô cùng. Tâm lý nhược tiểu sẽ góp phần suy giảm sức đề kháng của dân tộc Việt trước hiểm họa xâm lăng hiện nay từ Trung Hoa, trong bối cảnh nhà cầm quyền nhu nhược chỉ còn biết bám giữ quyền lực và kìm hãm lòng yêu nuớc của dân bởi những luận điệu: "Nuớc mình bé, nằm bên cạnh nó phải biết giữ hòa hiếu!“.

    Nếu bạn nào cho sự liên hệ của tôi giữa hiểm họa Trung Hoa, chủ nghĩa dân tộc Việt Nam và cái „Gen của Rösler“ hoặc là quá thiển cận, hoặc là quá viển vông, thì tôi cũng xin cam lòng chịu đựng !

    Nguyễn Việt

    Phản hồi: 

    Bác PVĐ cực đoan và võ đoán quá. Lời lẽ của bác nặng về suy diễn, chuyện bé xé ra to, nâng tầm quan điểm như thời đấu tố ấu trĩ của CS vô học. Về mặt văn hoá thì nước Đức là trung tâm của Châu Âu, cái nôi của Triết học, âm nhạc, thi ca.....Họ không thể không nhân bản, không văn hoá như bác PVĐ hồ đồ chụp mũ như CS vô học chụp mũ người khác. (hiện nước Đức là sự cứu rõi của châu Âu khủng hoảng)

    Tóm lại, nhiều khi ta không đủ tầm văn hoá và nhận thức để phán xét người khác (trong khi mình không ra gì cả). Đừng đấu tố hồ đồ như CS bị chạm nọc.

    Bác PCĐ cũng không hiểu hết ý comment của bác Lào Xào, bác Phien Ngung....

    Phản hồi: 

    [quote=Lào Xào]Vào diễn đàn tranh luận thì ông già hay cụ Trẻ chẳng dính dáng gì vì không thể kiểm chứng, cứ căn cứ ý kiến mà phản hồi.
    Những gì cần nói ra, tôi đã nói, không cần phải nói thêm.
    À, chỉ còn một chút: Ông Đ có xấu hổ vì là người VN, từng tiêu diệt dân tộc Chiêm Thành trên đường nam tiến của mình?[/quote]
    Quá khứ cái gì nó đã qua đi thì hãy để cho nó qua đi . Việc khai hóa Miền Nam của chúa Nguyễn Hoàng đã làm thay đổi Chiêm Thành và ngày nay , con cháu người Chiêm thành cũng là người Việt bởi họ chung nhau mọi lúc thăng trầm , chung nhau hoàn cảnh và chung một dòng máu từ khi xưa đến nay . Chẳng có lý do gì để nghĩ đến chia tách hay phải xấu hổ . Nếu xấu hổ thì phải nói đến kẻ nào khơi lại chuyện chia ly tán đất nước , quê hương

    Phản hồi: 

    [quote=Phiên Ngung]Vậy lý do tại sao ọng Philipp Rösler bị chửi một cách tệ hại như thế? Đấy chỉ vì ông Philipp Rösler, đối với họ, phạm mấy tội sau:

    (1) Rösler: ... Việt Nam là một nước ...vẫn còn khá nhiều thử thách, ví dụ như trong các vấn đề về nhà nước pháp quyền.

    (2) Nước Đức là quê hương của tôi. Điều đáng ca ngợi ở nước (Đức) chúng ta là kể cả những con người với các lý lịch không bình thường vẫn có cơ hội thăng tiến. Điều kiện tiên quyết cho việc này là sự khoan dung của xã hội. Chế độ dân chủ của chúng ta và thành công của chúng ta không chỉ được tạo dựng trên cơ chế thị trường xã hội, mà trước hết là nhờ một xã hội tự do. Ở Việt Nam tôi sẽ nhấn mạnh điều này. Về lâu về dài, một nền kinh tế thị trường sẽ không thể phát triển được nếu không có tự do.

    (3) SPIEGEL ONLINE: Ở Việt Nam, những người cộng sản vẫn nắm quyền với chế độ độc đảng. Trong cuộc đi thăm này ông có nêu vấn đề tôn trọng nhân quyền?

    Rösler: Tôi hoạt động trong Ủy ban Trung ương Những người Công giáo (Đức), do vậy đối với tôi sẽ rất quan trọng, khi mời các đại diện giáo dân tham gia buổi tiếp tân tại đại sứ quán Đức sẽ tổ chức ở Hà Nội. Giáo dân ở Việt nam vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Do đó vấn đề này là một nhận thức rất quan trọng cho tôi.

    Đấy là 3 lý do khiến cho nhiều người như bị kiến cắn vào chổ hiểm, đến nỗi phải buông lời chửi rủa hạ cấp như so sánh ông ta với chó của Đức. Chó Đức nỗi tiếng trung thành với chủ. Bọn đầy tớ nhân dân Việt nam nên học hỏi đức tính này của mấy chú cho Bẹc giê của Đức hơn cả![/quote]
    Tôi nhận xét về Philipp với tư cách của một cá nhân . Ong Phien Ngung cũng không nên nâng lên thành quan điểm của phía ai đó ở Việt Nam . Vô tình mấy hôm trước tôi có đọc bài về sự trung thành của con chó ở Argentina và một bài diễn văn hay nhất của thiên niên kỷ đuoc giải thưởng lớn của luật sư George Graham viết về con chó do Luật sư Đài gửi cho tôi tham khảo . Chính vì vậy mà tôi có nhiều tư liệu , hình ảnh để liên tưởng tới Philipp trong những nhận xét vừa qua . Phía chính phủ VN không rõ họ có tư cách để khinh rẻ Philipp hay không, Tôi không rõ lắm . Song cá nhân tôi thì có và tôi đã trình bày , xin miễn nói thêm .

    Phản hồi: 

    Vào diễn đàn tranh luận thì ông già hay cụ Trẻ chẳng dính dáng gì vì không thể kiểm chứng, cứ căn cứ ý kiến mà phản hồi.
    Những gì cần nói ra, tôi đã nói, không cần phải nói thêm.
    À, chỉ còn một chút: Ông Đ có xấu hổ vì là người VN, từng tiêu diệt dân tộc Chiêm Thành trên đường nam tiến của mình?

    Phản hồi: 

    [quote=Lào Xào]PVĐ tức giận vì Rösler không suy nghĩ và hành động theo như Đ muốn và từ đó phát ngôn kém văn hóa, lẫn lên giọng thầy đời (như trong nhiều ý kiến khác của Đ).
    Cảm tính, suy đoán vu vơ, láo !
    Nước Đức không cần Đ. khuyên răn là nên xấu hổ vì Rösler. Ngược lại Đ nên xấu hổ với chính mình.[/quote]
    Nước Đức đã xấu hổ vì đa số cha ông của họ mắc lỗi lầm hồi thế chiến thứ 2, nay nhìn thấy 1 gương điển hình như Philipp "làm chức to trong chính phủ" (Philipp) thì tôi nhìn thấy sự xuống dốc của họ về nhân phẩm. Có thể họ đang hướng tới đào tạo loài người không còn tính nhân mà chỉ tính tài .
    Mọi quy kết của tôi đễu dựa theo cơ sở lời nói của Philipp . Còn từ láo thì ông Lào Xào đã bịa ra một cách vô căn cứ vì về tuổi tác , Philipp chưa bằng đàn em của tôi. Về nhân cách thì như tôi đã chỉ ra , không có tính nhân đức .Về chức vụ thì Phó thủ tướng chẳng là cái gì để liên hệ với sự khinh rẻ . Về gia tộc thì Philipp không có một mống nào để phân vai vế. Tôi đã có người gọi bằng Cụ trẻ đấy ông Lào Xào ạ .

    Phản hồi: 

    PVĐ tức giận vì Rösler không suy nghĩ và hành động theo như Đ muốn và từ đó phát ngôn kém văn hóa, lẫn lên giọng thầy đời (như trong nhiều ý kiến khác của Đ).
    Cảm tính, suy đoán vu vơ, láo !
    Nước Đức không cần Đ. khuyên răn là nên xấu hổ vì Rösler. Ngược lại Đ nên xấu hổ với chính mình.

    Phản hồi: 

    Ông Philipp Rösler bị so sánh với chó Bẹc giê của Đức chẳng liên quan gì đến việc ông ta không cảm thấy cần thiết truy tìm gốc gác cha sanh mẹ để của mình, vì ví như có người sanh ra, lớn lên rồi sau đó đem chủ thuyết ngoại bang về làm hại quê hương và khi chết thì trối trăn với bầy cháu ngoan sẽ về cùng với mấy cụ ngoại quốc mà họ vẫn tôn thờ như thánh. Vậy lý do tại sao ọng Philipp Rösler bị chửi một cách tệ hại như thế? Đấy chỉ vì ông Philipp Rösler, đối với họ, phạm mấy tội sau:

    (1) Rösler: ... Việt Nam là một nước ...vẫn còn khá nhiều thử thách, ví dụ như trong các vấn đề về nhà nước pháp quyền.

    (2) Nước Đức là quê hương của tôi. Điều đáng ca ngợi ở nước (Đức) chúng ta là kể cả những con người với các lý lịch không bình thường vẫn có cơ hội thăng tiến. Điều kiện tiên quyết cho việc này là sự khoan dung của xã hội. Chế độ dân chủ của chúng ta và thành công của chúng ta không chỉ được tạo dựng trên cơ chế thị trường xã hội, mà trước hết là nhờ một xã hội tự do. Ở Việt Nam tôi sẽ nhấn mạnh điều này. Về lâu về dài, một nền kinh tế thị trường sẽ không thể phát triển được nếu không có tự do.

    (3) SPIEGEL ONLINE: Ở Việt Nam, những người cộng sản vẫn nắm quyền với chế độ độc đảng. Trong cuộc đi thăm này ông có nêu vấn đề tôn trọng nhân quyền?

    Rösler: Tôi hoạt động trong Ủy ban Trung ương Những người Công giáo (Đức), do vậy đối với tôi sẽ rất quan trọng, khi mời các đại diện giáo dân tham gia buổi tiếp tân tại đại sứ quán Đức sẽ tổ chức ở Hà Nội. Giáo dân ở Việt nam vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Do đó vấn đề này là một nhận thức rất quan trọng cho tôi.

    Đấy là 3 lý do khiến cho nhiều người như bị kiến cắn vào chổ hiểm, đến nỗi phải buông lời chửi rủa hạ cấp như so sánh ông ta với chó của Đức. Chó Đức nỗi tiếng trung thành với chủ. Bọn đầy tớ nhân dân Việt nam nên học hỏi đức tính này của mấy chú cho Bẹc giê của Đức hơn cả!

    Phản hồi: 

    [quote=PVĐ][quote=Khách-SJ]
    Hãy xét thử các trường hợp. Ông ta vào cô nhi viện chắc chắn vì một trong 3 lý do: cá nhân bố mẹ, hoàn cảnh bó buộc, hoặc bị ăn cắp bởi một kẻ khác và bỏ rơi.

    [/quote]
    Có rất nhiều lý do khác nữa để đứa trẻ hiện diện ở cô nhi viện ông ạ . Ví dụ nước Đức là nước cho phép công dân đăng ký làm điếm . Tất nhiên , sản phẩm tạo ra từ hành vi nghê` điếm cũng hợp pháp và là tự hào của nước Đức ...[/quote]

    Tôi không hiểu lý do nào khác ngoài: tự quyết định, ngoại cảnh quyết định, hoặc do sự việc bất ngờ không trong hai lý do kia!

    Ông có sự lầm lẫn giữa giá trị của nền pháp trị và giá trị của một điều luật nào đó! Nghề điếm có luật để giúp XH kiểm soát vấn đề; nghề đó thành hợp pháp không đồng nghĩa với sự đáng quí trọng, cái giá trị đó mỗi cá nhân trong XH có quyền tự đặt cho họ, nhưng ông không thể nhảy tới kết luận là XH đó "tự hào" về cái nghề đó. Có thể ông không đồng ý, nhưng đó chỉ là một sự khoan dung (tolerance), một sự dung hòa của thực tế trong XH, giống như luật về cần sa ở Holland vậy thôi.

    Nếu ông chỉ quan tâm đến việc người đã đẻ ra nó bất kể đến những yếu tố như tôi đã đặt ra thì có lẽ ông là một loại racist giống như Đức và Nhật trước đây, vì giòng máu là còn quan trọng hơn cả phẩm chất của việc đối xử giữa con người với nhau?

    Phản hồi: 

    [quote=Khách-SJ]
    Hãy xét thử các trường hợp. Ông ta vào cô nhi viện chắc chắn vì một trong 3 lý do: cá nhân bố mẹ, hoàn cảnh bó buộc, hoặc bị ăn cắp bởi một kẻ khác và bỏ rơi.

    [/quote]
    Có rất nhiều lý do khác nữa để đứa trẻ hiện diện ở cô nhi viện ông ạ . Ví dụ nước Đức là nước cho phép công dân đăng ký làm điếm . Tất nhiên , sản phẩm tạo ra từ hành vi nghê` điếm cũng hợp pháp và là tự hào của nước Đức vì tất cả đều hợp pháp tạo ra và dưới sự giám sát của " nhà nước pháp quyền".? Vậy thằng nhóc không có cha hoặc không bao giờ biết cha ( vì mẹ hắn cũng chẳng thể nhớ là sản phẩm của kẻ nào trong cái khoảng ngày tạo ra hắn) có lẽ nơi nương thân của nó là cô nhi viện sau những ngày mẹ nó gắng ngày làm thêm vài ca mà vẫn không đủ tiền trang trải 1 số nhu cầu của nó : thuốc men ốm đau . "Bà" điếm chẳng lẽ đem theo thằng nhóc đi theo trong tình trạng bà cũng kiệt sức vì nuôi chăm nó và nó thì nheo nhóc ?

    Nếu nước Đức bây giờ hiểu ra nghề điếm là hợp pháp thì họ phải thương cảm cũng với hành vi điếm đó trước kia bị khinh rẻ và coi là phi pháp là OAN . Và cái lý do ông đưa ra đáng lý ra nó phải có dũng khí minh oan cho mẹ nó ( nếu nó bị rơi vào hoàn cảnh mà ông nghĩ ra ). Nó không đem lại thanh danh cho người đẻ ra nó, nó không có khái niệm, ý thức về dòng máu trong người nó . Nó không cần quan tâm đến người đẻ ra nó . Làm sao có thể tin nó quan tâm đến mình bằng tình con người với nhau .

    Có thể vì bản chất của nó và truyền thống huấn luyện nổi tiếng loài Berge của người Đức nên Philipp là Bộ trưởng Bộ tài chính ( một chức danh chủ yếu nhìn vào túi tiền của người khác) chứ không phải là Bộ khác .

    Phản hồi: 

    [quote=Lào Xào]Cần đính chính một vài điểm trong bản dịch:

    SPIEGEL ONLINE: Ông có biết rõ về hoàn cảnh, lý do tại sao cô nhi viện chuyển ông đi làm con nuôi?
    nguyên văn:
    Nên dịch là:
    SPIEGEL ONLINE: Ông có biết rõ về hoàn cảnh nào đã dẫn đến việc ông bị giao cho cô nhi viện?
    ?[/quote]
    Nếu câu dịch này sát nghĩa thì Philipp càng dễ bị khinh rẻ hơn và có lẽ nhà báo đã hỏi rất chuyên nghiệp và thâm thúy để mọi người hiểu Philipp là kẻ như thế nào .
    Cái mà trên 6 tỷ người trên thế giới có là họ có cha có mẹ trong ý thức của họ và chỉ duy nhất có 2 người đó sinh ra họ . Chúa, Phật có thể được tô vẽ khác nhau, hiểu khác nhau và gọi khác nhau nhưng cha mẹ đẻ ra chỉ duy nhất là có một đôi ( trừ loại nhân bản). Cũng như cha mẹ " nuôi" có thể nhiều đến mức chúng đẻ con với nhau cũng chẳng ai đếm xỉa, nhưng cha mẹ đẻ thì không thể loạn luân . Philipp không ý thức được cái cơ bản mà hàng tỷ người ai cũng có mà nó không có . Đáng lý ra nó phải nói thật hoặc im lặng còn hơn nói láo với những quy tư vô nhân đức .
    Tôi lấy làm tiếc vì ông bà đó đa sinh ra Philipp chỉ biết ăn đồ Tây và vô cớ coi ông bà đó không hề tồn tại trên thế gian này. Tôi đoán rằng, khi bộc lộ rõ tính nết vô nhân đức đó thì người ta sẽ biết cách chấm dứt sớm sự nghiệp của Philipp . Tôi có thể hy sinh để bảo vệ sự im lặng của hắn, nhưng tôi không thể tha thứ khi nó nói những điều vô nhân đức .Mong quý vị thông cảm cho sự bức xúc của tôi.

    Phản hồi: 

    [quote=PVĐ][quote=Phiên Ngung]Nước Đức đáng tự hào về công dân Philipp Rösler của họ. Người Việt nam nào cảm thấy hổ thẹn hay xúc phạm vì ông Philipp Rösler không màng đến nguồn gốc của mình thì nên tự xét lại bản thân mình và xã hội họ đang sống.

    Những người Việt nam nào thất vọng vì ông Philipp Rösler không đáp ứng được đòi hỏi của họ cho quyền lợi của Việt nam nói chung, nên tự vấn bản thân mình đã làm gì được cho đất nước Việt nam.

    Bạn PVĐ lấy tư cách gì mà thóa mạ ông Philipp Rösler một cách vô căn cứ như thế?

    Bạn Rồng Tiên có ý kiến gì khi Hồ Chí Minh trăn trối lại với đảng CSVN rằng sau khi chết ông ta sẽ về với cụ Mác Cụ Lê?[/quote]
    Vấn đề không phải là màng đến gốc Việt mà màng đến ngưỡi đẻ , tạo ra nó . Loại như nó Chúa không đẻ ra mà chỉ có bố mẹ nó đẻ ra nó . Nước Đức nên xấu hổ vi công dân Philipp Rösler , bởi khi nó làm đến chức Phó thủ tướng mà vẫn có vẻ không có nhu cầu biết gốc gác của mình. Loại người này chỉ có 2 loại : Loại căm thù bố mẹ vì luôn nghĩ rằng bố mẹ hắn đã quẳng vứt nó và Loại tạo ra do phương pháp nhân bản. Với những người có xuất xứ từ cô nhi viện, trại mồ côi họ, Đủ hơn 18 tuổi thì có quyền tiếp cận thông tin, nguồn gốc của mình ở mọi nơi lưu giữ hồ sơ. Không ai cấm và coi đó là hành vi xấu hổ khi biết về cội nguỗn của mình. Đáng lý ra nó phải tự đặt ra câu hỏi : Tại sao nó ở cô nhi viện ? Vì lý do nào mà mẹ nó phải làm như vậy? Biết đâu mẹ nó đã lấy mình chắn che cho nó và dính đạn trong một trận lính đi càn ( như ở Mỹ Lai) rồi nó sau khi mút bú không thấy sữa đã bò đi và lính rủ lòng thương đem về cô nhi viện . Hay là .... gì đó ? Nhưng ở Philipp thì hoàn toàn vô cảm và không lăn tăn. Nước Đức đã thành công đào tạo chó Berghe trong trường hợp này , nước Đức đã "tự hào" chứng minh sang cả lĩnh vực không phải dành cho chó .[/quote]

    Ông PVĐ có ý tưởng thật ridiculous! Chửi rủa Roesler và cho là hắn không màng đến người đẻ, tạo ra nó và vì thế không là người có nhân bản!

    Hãy xét thử các trường hợp. Ông ta vào cô nhi viện chắc chắn vì một trong 3 lý do: cá nhân bố mẹ, hoàn cảnh bó buộc, hoặc bị ăn cắp bởi một kẻ khác và bỏ rơi.

    Nếu lý do cá nhân (danh dự gia đình, không muốn nuôi) thì tìm ra bố mẹ hắn để làm gì? Để mà thấy đau khổ vì mình có cha mẹ đẻ không đáng trách nhiệm đó? Nếu cái tội nhẹ nhất – là do nông nỗi tuổi trẻ - thì sự nhận thức cho hai bên sẽ có lợi gì? Cha mẹ đẻ hắn có thể đền đáp lại lỗi lầm đó không? Hắn sẽ thêm gánh nặng tinh thần vì cái văn hóa/gia tộc đã tạo ra bố mẹ hắn? Nếu tha thứ là cư xử tốt nhất thì hắn đã có thể làm điều đó trong lòng rồi, cần gì phải tìm để nói điều đó?

    Nếu lý do là hoàn cảnh, không có khả năng để mang trách nhiệm đó, thì chắc chắn một là vì quá nghèo không nuôi được, hai là bố mẹ chết (vì chiến tranh) thì vào cô nhi viện là hoàn toàn hợp lý; hắn là “con của người đã nuôi nó” thì hắn mới sống chứ không thì hắn đã chết mất rồi. Cha mẹ đẻ hắn, nếu còn sống, có công đức gì để muốn có liên hệ với đứa con bất đắc dĩ (vì không có cách ngừa thai)? Hoặc nếu cha mẹ đã chết mà bị bỏ hay vì hắn đã bị ăn cắp thì làm sao mà tìm được? Cái hoàn cảnh nghèo, chiến tranh của VN đã khiến hắn vào cô nhi viện thì chắc chắn hắn đã quá hiểu. Cần gì phải tìm thêm?

    Có phải sinh đẻ là chuyện dễ dàng, nuôi nấng mới là khó vạn lần, công đức như núi Thái Sơn? Hai đứa trẻ mới lớn, chỉ cần “lầm lỡ” là cũng có con được; còn ngày nay thì phá thai như ngóe nếu đã không ngừa; có công gì để mà tìm đến người sinh đẻ chính thực?! Họ hàng đâu sao không lo? Nếu hắn còn trẻ tuổi (20 chẳng hạn), thì còn có thể có sự hàn gắn, nhưng qua khoảng cách quá lớn của địa lý, văn hóa, hoàn cảnh chính trị, việc tìm lại người sinh đẻ này xem ra chẳng có ích lợi gì.

    Liên hệ giữa hắn và bố mẹ đẻ đó (nếu còn sống, hoặc họ hàng tìm được) chẳng thể nào mà có tình cảm chân thật đáng quí được. Sẽ chỉ là gượng ép nếu có tử tế, hoặc chỉ là tình cảm gian dối dựa trên chủng tộc!

    Phản hồi: 

    Cần đính chính một vài điểm trong bản dịch:

    SPIEGEL ONLINE: Ông có biết rõ về hoàn cảnh, lý do tại sao cô nhi viện chuyển ông đi làm con nuôi?
    nguyên văn:
    SPIEGEL ONLINE: Wissen Sie Näheres über die Umstände, unter denen Sie vor dem Heim abgegeben wurden?
    Nên dịch là:
    SPIEGEL ONLINE: Ông có biết rõ về hoàn cảnh nào đã dẫn đến việc ông bị giao cho cô nhi viện?
    và:
    SPIEGEL ONLINE: Ông chưa bao giờ có nỗ lực, muốn biết thêm mọi chi tiết?
    nguyên văn:
    SPIEGEL ONLINE: Hatten Sie nie den Drang, mehr herauszubekommen?
    Nên dịch là:
    SPIEGEL ONLINE: Ông không có sự thôi thúc để tìm hiểu ra thêm?
    Rösler: Không, chưa có lúc nào hết. Nước Đức là tổ quốc (Heimat, nên dịch là quê hương, tiếng Đức có từ Vaterland mới là tổ quốc, hai từ này khác nhau về trọng tâm của nghĩa) của tôi. Việt Nam....
    ....
    Rösler: Thỉnh thoảng. Năm ngoái khi tôi đi với Angela Merkel sang Mỹ, có hai bộ trưởng gốc Á cũng hỏi thăm về nguồn gốc (Lebensweg, nên dịch là diễn biến cuộc đời của tôi, kể cả tổng thống Obama. Ông ta tỏ ra ít ngạc nhiên hơn là những chính trị gia ở các nước khác. Chẳng gì thì nước Mỹ cũng là nước mang dấu ấn nhập cư.
    ...
    SPIEGEL ONLINE: Ông sẽ không để họ tác động? (Sie wollen sich nicht vereinnahmen lassen?)
    nên dịch là: Ông sẽ không muốn để họ lôi kéo về phía họ?

    Phản hồi: 

    [quote=Phiên Ngung]Nước Đức đáng tự hào về công dân Philipp Rösler của họ. Người Việt nam nào cảm thấy hổ thẹn hay xúc phạm vì ông Philipp Rösler không màng đến nguồn gốc của mình thì nên tự xét lại bản thân mình và xã hội họ đang sống.

    Những người Việt nam nào thất vọng vì ông Philipp Rösler không đáp ứng được đòi hỏi của họ cho quyền lợi của Việt nam nói chung, nên tự vấn bản thân mình đã làm gì được cho đất nước Việt nam.

    Bạn PVĐ lấy tư cách gì mà thóa mạ ông Philipp Rösler một cách vô căn cứ như thế?

    Bạn Rồng Tiên có ý kiến gì khi Hồ Chí Minh trăn trối lại với đảng CSVN rằng sau khi chết ông ta sẽ về với cụ Mác Cụ Lê?[/quote]
    Vấn đề không phải là màng đến gốc Việt mà màng đến ngưỡi đẻ , tạo ra nó . Loại như nó Chúa không đẻ ra mà chỉ có bố mẹ nó đẻ ra nó . Nước Đức nên xấu hổ vi công dân Philipp Rösler , bởi khi nó làm đến chức Phó thủ tướng mà vẫn có vẻ không có nhu cầu biết gốc gác của mình. Loại người này chỉ có 2 loại : Loại căm thù bố mẹ vì luôn nghĩ rằng bố mẹ hắn đã quẳng vứt nó và Loại tạo ra do phương pháp nhân bản. Với những người có xuất xứ từ cô nhi viện, trại mồ côi họ, Đủ hơn 18 tuổi thì có quyền tiếp cận thông tin, nguồn gốc của mình ở mọi nơi lưu giữ hồ sơ. Không ai cấm và coi đó là hành vi xấu hổ khi biết về cội nguỗn của mình. Đáng lý ra nó phải tự đặt ra câu hỏi : Tại sao nó ở cô nhi viện ? Vì lý do nào mà mẹ nó phải làm như vậy? Biết đâu mẹ nó đã lấy mình chắn che cho nó và dính đạn trong một trận lính đi càn ( như ở Mỹ Lai) rồi nó sau khi mút bú không thấy sữa đã bò đi và lính rủ lòng thương đem về cô nhi viện . Hay là .... gì đó ? Nhưng ở Philipp thì hoàn toàn vô cảm và không lăn tăn. Nước Đức đã thành công đào tạo chó Berghe trong trường hợp này , nước Đức đã "tự hào" chứng minh sang cả lĩnh vực không phải dành cho chó .

    Pages