Tưởng Năng Tiến - Bao giờ bướm ta nổi loạn?

  • Bởi Admin
    25/08/2012
    4 phản hồi

    Tưởng Năng Tiến

    Trong cái xã hội trước sau vẫn trọng nam khinh nữ, nơi quyền lực quốc gia, quyền lực trong gia đình và quyền lực trên giường vẫn chủ yếu thuộc về đàn ông, bướm Việt Nam sớm muộn rồi cũng phải nổi loạn.” - Phạm Thị Hoài


    Nhóm Riot Pussy ở Nga. Ảnh AP

    “Ga Vinh một buổi tối trời mưa. Một túp nhà lá nằm nép bên vệ đường, phía sau là khoảng nước dở ao dở rãnh, muỗi và cỏ nhiều. Một ngọn đèn dầu run rẩy vì gió, cháy leo lét được treo trước cửa sổ. Một con chó già còm cõi bê bết bùn đất và lạnh, nằm in bóng đèn dầu dưới cửa sổ, tru ư ử trong họng mà không dám vào nhà vì sợ đòn. Gió hú rít xoáy quanh cửa tranh nhau luồn vào nhà. Có tiếng mái tranh cọ nhau xào xạc như van xin. Tiếng chẫu chuộc gọi cái làm nhịp cho mưa rơi.

    Bên này cửa sổ:

    “Khêu to đèn thêm tí nữa, không tốn dầu lắm đâu.”

    Bên kia cửa sổ:

    “Thế này đủ rồi, khách xa thừa sức nhìn thấy.”

    Im lặng một lúc lâu.

    Bên này:

    “Mấy giờ rồi nhỉ…?”

    Bên kia:

    “Ðồng hồ bán mất rồi… Có lẽ khoảng chín, mười giờ…”

    Có tiếng chân rẽ nước đi tới, rồi một cái đầu đàn ông thò vào cửa sổ, nhễu nước lã chã xuống con chó.

    “Bao nhiêu?”

    Bên này:

    “Năm chục.”

    “Ðắt thế, gái Sài Gòn còn chả tới nữa là…”

    “Thế muốn bao nhiêu?”

    “Hai chục…?”

    “Thôi về ngủ với bò cho sướng, để hai chục đấy mai mà ăn cháo.”

    “Ðồ đĩ rạc!”

    Tiếng chân dậm dựt bỏ đi.

    “Ba chục được không?” Có tiếng hỏi với lại.

    “Ừ thôi, trời mưa mở hàng để lần sau lấy chỗ đi lại.”

    “…”

    “Thanh toán trước đi!”

    “Gì mà vội thế, chả ‘tình’ tí nào cả.”

    “Sao? Có tiền không?”

    “Lấy gạo nhé?”

    “Gạo gì? Mậu dịch hay gạo mới?”

    “Mới chia tiêu chuẩn tháng ở cơ quan về, chưa xem.”

    “Gạo mậu dịch rồi, tính bao nhiêu?”

    “Hai chục.”

    “Ðắt quá, mà cũng không có cân nữa.”

    “Mười tám đồng vậy, đong đại bằng ống sữa bò đi…”

    “Ừ, thế cho tiện, cân mất công, gạo đi mua nặng ký… mà này, có trộn đá dăm vào không đấy?”

    “Mang đèn ra mà soi.”

    “Gạo này chỉ mười lăm đồng.”

    ”Ðong vun tay thế kia thành hai cân của người ta chứ còn gì…”

    Một thằng nhóc chừng chín tuổi thình lình hiện ra như chui từ dưới đất lên, đứng mút tay nhìn cảnh đong gạo. Người đàn ông còn đang loay hoay cột lại cái bao của mình thì nó giật túi gạo nơi tay người đàn bà, chạy vụt ra cửa.

    “Nấu cơm nhé, đừng nấu cháo… Nhớ để phần cho chị đấy.”

    Người đàn bà dặn với theo…

    Bên này:

    “Thu nhập hằng tháng bao nhiêu?”

    “Thất thường lắm, không tính được.”

    “Có chồng con gì chưa?”

    “…”

    “Quê quán ở đâu?”

    “Ðô Lương.”

    “Sao trôi giạt ra tận đây thế?”

    “Ở quê khổ quá…”

    “Khổ một chút nhưng cuộc sống lương thiện, có chồng con đàng hoàng có thoải mái hơn không?”

    “Ðảng viên phải không?”

    “Sao biết?”

    “Chơi bao nhiêu lần rồi?”

    “Ừ… mới tham quan một lần cho biết…”

    “Có thích không?”

    “…”

    “Không sợ chi bộ biết bao?”

    “Chỉ sợ quần chúng, cảm tình đảng thôi.”

    “Bí thư phải không?”

    “Chưa, mới phó thôi.”

    “Sao biết mà mò đến?”

    “Bí thư giới thiệu… ấy không phải, bà con quen biết…”

    “…”

    “Hành nghề bao lâu rồi?”

    “Sáu năm.”

    “Ðúng dân chuyên nghiệp, có bệnh không? Có không?”

    “Cải tạo mới ra, chưa kịp có.”

    “Vẫn ngựa quen đường cũ, phải cố gắng đè nén những đam mê thấp hèn mà nghĩ đến tương lai chứ! Chết, chết, ai đấy?”

    “Ðừng sợ, con chó nằm ngoài lạnh, cào cửa đòi vào nhà đấy.”

    “Ba chục… đắt quá, mất đứt một phần tư tháng lương rồi còn gì?”

    “…”

    “Cái gì đấy?”

    “Ngô nướng…”

    “…”

    “Bẻ một nửa thôi, chưa được ăn tối đâu.”

    Tiếng khóa thắt lưng kêu lách cách, người đàn ông kiểm soát lại cái ví của mình rồi đi ra cửa, nách cắp bao gạo.

    Từ buồng trong, một bà già tay chống đầu gối, tay đấm lưng lò dò bò ra. Cầm miếng giấy đang cháy, bà múa mấy vòng tròn như đuổi vía, rồi rán sức bê chậu nước hắt toẹt ra đường.

    Căn nhà lại chìm trong bóng tối.”

    (Thế Giang. “Chỗ Nước Đọng”. Thằng Người Có Đuôi. Costa Mesa: Người Việt, 1987. 99-104)

    Khi tác phẩm (thượng dẫn) được xuất bản ở Hoa Kỳ thì cũng là lúc Việt Nam đang “dũng cảm và quyết tâm” bước vào thời kỳ đổi mới. Mười năm sau, đất nước này lại lập thêm một kỳ tích nữa: cả dân tộc (nô nức) bước ra biển lớn – theo như lời kêu gọi (vô cùng) thiết tha của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ông cũng là vị lãnh đạo được nhiều người, trong cũng như ngoài nước, đặt nhiều kỳ vọng và đánh giá rất cao như là kẻ có khuynh hướng cấp tiến và “muốn tăng tốc tiến trình đổi mới kinh tế” (“who wants to accelerate the process of economic change”).
    Tương tự, chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (vào thời điểm đó) cũng được dư luận nhận định là nhân vật sẽ năng nổ hơn người tiền nhiệm, đặc biệt trong việc cải tổ kinh tế và pháp luật, lót đường cho VN tiến vào tổ chức WTO (“And there is a widespread perception he will be more active than his predecessor, particularly in implementing economic and legal reforms that pave the way for Vietnam’s accession to the World Trade Organization”) – theo nguyên văn như lời của nhà báo Karl D John (“Vietnam’s South Takes Leadership Wheel”) đọc được trên Asia Times, số ra ngày 28 tháng 6 năm 2006.

    Mà thiệt: chỉ cần năm năm sau, sau khi Việt Nam gia nhập tổ chức WTO, hình ảnh của những “chỗ nước đọng” đã (hoàn toàn) đổi khác: linh động, tấp nập hơn thấy rõ, và cũng nổi bật những nét hạch toán của nền kinh tế thị trường – theo như “Ký Sự Quất Lâm” và “Nhật Ký Đồ Sơn”, được giới thiệu bởi ngòi bút của nhà văn Đào Tuấn:


    Lịch làm việc của một cô gái mãi dâm. Ảnh Blog Đào Tuấn

    “Đó là nhật ký ‘làm việc’ của một cô gái mại dâm gần như kín các dấu ‘X’. Sở dĩ phải ghi chép là để cuối tháng, cuối tuần, cuối ngày ‘đọ sổ’ với chủ mà thanh toán tiền, giống hệt với một dạng ‘chấm công’. Đây là một đoạn trong bài viết: ‘Những ký hiệu dấu sao ‘*’ trong vòng tròn, đó là ‘đi qua đêm’ và được tính bằng 3 ‘cuốc’ đi nhanh. ..Dấu ‘X’ có gạch dưới là những lần đi một lần, tính với chủ là 1, nhưng em cho khách làm 2, được bo khá. Còn cái dấu ‘X’ nằm trong ô vuông thì em không nói gì cả, nhất định không chịu nói ra. Như vậy, đây là một dạng ‘văn vật’ có hồn. Có ngày em đánh dấu 16 ‘nhát’, nói chung số ngày có trên 10 ‘nhát’ hơi nhiều. Ngày nhiều nhất là có tới đánh 21 cái dấu X’, lại có 3 gạch chân’. Nhưng 21 lần/ngày vẫn chưa phải là kỷ lục. Cũng chính cô gái này kể lại: Ở Đồ Sơn có đứa dịp 30/4, đã ‘đi khách’ tính với chủ là 50 lần.”

    “Ký sự Quất Lâm’, hay ‘Nhật ký Đồ Sơn’ đang cho thấy thêm một hiện thực khác: Các cô gái bán dâm đang phải lao động cực nhọc để kiếm tiền, trong khi số tiền kiếm được rơi tới 70-80% vào túi chủ chứa, còn được gọi là tú ông, tú bà. Có lẽ, điều để lại ấn tượng mạnh là nhận xét của nữ blogger: ‘…Các Tú ông, Tú bà. Họ khác hẳn với tưởng tượng của tôi, và có lẽ là khác tất cả chủ chứa ở những nơi khác. Đa số hiền và lành. Giống như những người tiểu thương ở chợ, hoặc người bán nước chè trên phố. Họ quan niệm cái ‘nghề’ của mình giống như cung cấp dịch vụ thông thường cho du khách y như cho thuê ghế, hay bán quán ăn vậy!

    Thiệt là cởi mở và phóng khoáng. Ngay cả dân tộc Thái Lan, vốn có truyền thống và nổi tiếng vì kỹ nghệ tình dục, chưa chắc đã có quan niệm về chuyện bán dâm cấp tiến đến cỡ đó. Thế mới hiểu thế nào là tính cách “đột phá” của chiến lược đi tắt đón đầu, vẫn thường được nghe ra rả suốt ngày từ hệ thống loa đài – ở Việt Nam.

    So với Quất Lâm hay Đồ Sơn thì cung cách hành nghề của chị em ta ở Sài Gòn, xem ra, có vẻ hơi thiếu rộn ràng và cũng kém phần… chuyên nghiệp hơn – chút xíu – theo như ghi nhận của tiến sĩ Kimberly Kay Hoang, qua hai luận văn nghiên cứu điền dã (*) về khu kinh tế mại dâm tại Thành phố Hồ Chí Minh Quang Vinh:

    Khách của số lớn trong nhóm phụ nữ này là những đàn ông Việt Nam nghèo với thể xác làm họ buồn nôn. Nếu thủ dâm và khẩu dâm không làm khách đạt thỏa mãn, thì giao cấu là biện pháp cuối cùng những người đàn bà này sẽ làm. Chín trong số mười hai phụ nữ mại dâm đã cho tác giả biết họ đều nôn mửa khi mới vào nghề sau khi cảm thấy tinh dịch của khách hàng trên tay hay trong miệng vì họ tởm lợm thể xác của những khách mua dâm…

    Nôn mửa, theo tác giả, là một phản ứng tự nhiên của cơ thể khi cảm thấy tởm lợm vì thể xác đàn ông nói chung, và đặc biệt với thân hình của những người đàn ông lớn tuổi không sạch sẽ. Tất cả những phụ nữ này đều nói là họ đã từng ôm nhau khóc vì họ phải làm những việc, như Trâm nói, ‘mà chỉ có những người đàn bà ở dưới đáy của xã hội mới làm.’


    Công an đang tác nghiệp. Ảnh Internet

    Mỗi bao cao su giá khoảng 40 xu, một giá quá đắt đối với những phụ nữ mại dâm bậc thấp. Vì thế, họ thường cố gắng làm cho khách xuất tinh bằng những cách khác hơn là giao cấu…

    Ở Việt Nam cũng có những phụ nữa mại dâm “bậc rất cao” mà giá cả mỗi lần đi khách (có thể) mua được một viên kim cương nho nhỏ, hay nhơ nhỡ. Số này ít lắm và họ chỉ phục vụ cho một giới người (hiếm hoi) được gọi là những đại gia, hay còn gọi là những nhà tư bản đỏ – những kẻ đang thu tóm mọi nguồn lợi của xứ sở này nhờ vào nền Kinh Tế Thị Trường, theo định hướng XHCN.

    Trong cái xã hội trước sau vẫn trọng nam khinh nữ, nơi quyền lực quốc gia, quyền lực trong gia đình và quyền lực trên giường vẫn chủ yếu thuộc về đàn ông, bướm Việt Nam sớm muộn rồi cũng phải nổi loạn” thôi. Tôi hoàn toàn, và tuyệt đối, không dám nghi ngờ gì về ước vọng (nóng bỏng) của nhà văn Phạm Thị Hoài. Tuy nhiên khi còn rất nhiều phụ nữ Việt Nam vẫn chưa sắm nổi một cái bao cao su (“giá khoảng 40 xu”) để tự bảo vệ lấy thân, và không ít người còn phải “bán trôn rồi, lại bán cả mồ hôi” (“mà đói rách vẫn quần cho sớm tối”) thì viễn tượng về một cuộc nổi loạn của họ e rằng sẽ rất muộn, chứ khó mà sớm được, với chế độ hiện hành.

    © Tưởng Năng Tiến

    © Đàn Chim Việt

    ———————————————-

    (*) Hai luận văn, “Economies of Emotion, Familiarity, Fantasy, and Desire: Emotional Labor in Ho Chi Minh City’s Sex Industry”(1) và “She’s Not a Dirty Low Class Girl: Sex Work in Ho Chi Minh City,” (2) là những công trình đã đoạt giải luận văn sinh viên cao học tại các đại học Cornell (2008), UC Berkeley (2010) và những giải thưởng khác cuả ASA và giải Cheryl Allyn Miller, Những nhà Xã hội học cho Phụ nữ trong Xã hội (2011). Tác giả Kimberly Hoàng tốt nghiệp cử nhân về Communication & Asian American Studies tại đại học UC Santa Barbara và theo học Xã hội học tại đại học Stanford trước khi hoàn tất học trình tiến sĩ Xã hội học (chú trọng về phụ nữ, giới tính và tình dục) tại đại học UC Berkeley. [Theo Trần Giao Thủy (dcvonline.net)].

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    4 phản hồi

    Phản hồi: 

    [quote=VN2006A]

    Thời bao cấp dù rất đói kém về vật chất, dù phải đi làm những việc mà XH khinh bỉ, nhưng rõ ràng tâm hồn rất lương thiện, chân tình...chẳng qua chỉ là

    cũng đành nhắm mắt đưa chân
    Thử xem con tạo xoay vần đến đâu!!!
    mà thôi!

    Thời nay chỉ còn tiền, tiền và tiền đẩy ngành điếm lên thành kỹ nghệ/ dịch vụ kiếm tiền, chứ không còn thuần túy là bước đường cùng và những nhu cầu nho nhỏ của cánh đàn ông nữa.

    Đọc Report của Kimberly Kay Hoang về gái bao cao cấp ở VN mới thấy hoảng. Hay là vì mình không theo kịp sự phát triển của thời đại???[/quote]

    Cái đoạn bôi đậm có lẽ . . . đúng đấy bác Sáu ạ.

    Theo tôi, làm nghề nào mà không ăn cắp hay làm hại người khác đều là lương thiên. Trong nghề mãi dâm (sex work), người bán dâm củng xử dụng lao động để kiếm ăn, chỉ có khác là lao động tình dục (sex labor), còn nhửng người làm những nghề khác thì xử dụng lao động cơ bắp (physical labor) hay trí não (intellectual labor). Sở dĩ nghề mãi dâm bị coi là xấu là do quan niệm sexual purity hay đoan chính dành cho phụ nử, và người bán dâm bị cho là đả vi phạm cái nguyên tắc đó. Tôi có dịp đọc một bài essay của một bà feminist (lâu ngày quên mất tên) khi bà chỉ trích chế độ hôn nhân ngày trước và cho rằng khi một người phụ nữ lập gia đình và phải lệ thuôc vào người chồng về kinh tế, và người chồng có quyền control tình dục với vợ thì người phụ nử đó cũng chỉ làm công việc gần tương tự như việc của nhửng cô gái điếm (prostitutes - chữ dùng trong bài essay), chỉ có khác là các cô gái điếm thì ngủ với nhiều người để kiếm ăn, còn người vợ thì chỉ ngủ với một người để có được miếng ăn. Ý tưởng trong bài essay thật là provocative, nhưng ngẩm ra cũng có cái lý của nó. Nói chung, nghề xấu hay tốt là do quan điểm của xả hội, và quan điểm về nghế mãi dâm gắn liền với quan điểm của xã hội về điạ vị của phụ nứ so với nam giới.

    Ngày nay, điạ vị của phụ nử dù độc thân hay có gia đình trong nhiều xã hội đã được nâng cao, vì đa số phụ nữ không phải lệ thuôc vào đàn ông về tài chánh; vì tình dục không phải là nhửng cái đàn ông đôc quyền nắm giử và kiểm soát trong hôn nhân mà là một sự thoả thuận giửa hai vợ chồng; vì người ta làm ra luật "hiếp dâm trong hôn nhân" (spousal rape) để cho các ông chồng biết rằng cái giấy giá thú không phải là giấy phép để các ông chồng hiếp dâm vợ mình (a marriage certificate is not a license for rape).

    Nhưng số phận của nhiều người trong nghề mãi dâm vẩn không mấy thay đổi. Các sự khốn khổ, cự nhọc, cay đắng, và nhục nhã các lao động tình dục phải chiụ đựng không nhất thiết do "cái nghề" mà xuất phát từ cách đối xử của khách hàng và cái nhìn của xả hội đối với nhửng người làm nghề này. Khi khách hàng coi phụ nữ là phương tiện để thoả mãn tình dục thì họ có thể xử dụng cái phương tiện ấy bằng mọi cách cho bõ đồng tiền họ bỏ ra, nhất là khi họ ý thức rắng xã hội coi nhửng phụ nử này như không có giá trị và không có chổ đứng. Thử so sánh dịch vụ tình dục và dịch vụ y tế. Nói cho cùng củng chỉ là để đáp ứng hai nhu cầu khác nhau. Nếu các bệnh nhân không đòi hỏi và coi rẻ bác sỉ như khách mua dâm coi rẻ gái bán dâm, thì đó là do nhửng giá trị mà xã hội đã gán vào nghề y, trái ngược với các giá trị mà xã hội gán vào nghề mãi dâm.

    Chưa có dấu hiệu nào cho thấy nghề mãi dâm sẽ chấm dứt trong tương lai, nhất là trong khi đàn ông vẩn còn nhu cầu mua sex. Do đó cần xóa bỏ thành kiến với nghề này để bảo vệ nhân quyền cho những người làm công việc lao động tình dục để họ không bị hành hạ vể thể xác và nhân phẩm được tôn trọng. Như tôi đã nói trong một post khác, thành kiến được thể hiện và truyền tải qua ngôn ngữ, thì việc xoá bỏ thành kiến củng bắt đầu từ ngôn ngữ. Ở nhiều nước Âu châu và bắc Mỹ, người ta dùng từ lao động tình dục (sex work) thay cho mãi dâm (prostitution) để cho thấy rằng các sex workers có làm việc thật sự và lương thiện chứ không phải là các tệ nạn xã hội (chắc chắn là họ lương thiện hơn đám sâu dân mọt nước, tham ô hối hộ, ăn cắp của công) và để gỡ bỏ cái ý nghĩa xấu (stigma) đi liền với từ mãi dâm (prostitution) và gái điếm (prostitute). Tiếp theo là cần thành lập các tổ chức để hướng dần các người lao động tình dục biết cách bảo vệ sức khoẻ của họ và của khách hành, biết cách bảo vệ quyền lợi của họ để không bị lợi dụng, bóc lột và hành hạ.

    Chỉ khi nào sex work được xã hội chấp nhận như một lao động lương thiện và chân chính như những loại lao động khác, và khi sex workers được đối xử như nhửng con người lương thiện thì khi ầy sex work mới hy vọng bớt nhọc nhằn và sex workers mới bớt bị hành hạ bởi khách hàng.

    Phản hồi: 

    [quote=vũng nước đọng]

    “Quê quán ở đâu?”

    “Ðô Lương.”

    “Sao trôi giạt ra tận đây thế?”

    “Ở quê khổ quá…”

    Khổ một chút nhưng cuộc sống lương thiện, có chồng con đàng hoàng có thoải mái hơn không?

    Ðảng viên phải không?

    “Sao biết?”

    “Chơi bao nhiêu lần rồi?”

    “Ừ… mới tham quan một lần cho biết…”

    “Có thích không?”

    “…”

    Không sợ chi bộ biết sao?

    “Chỉ sợ quần chúng, cảm tình đảng thôi.”

    “Bí thư phải không?”

    “Chưa, mới phó thôi.”

    “Sao biết mà mò đến?”

    “Bí thư giới thiệu… ấy không phải, bà con quen biết…” [/quote]

    Đọc "Vũng nước đọng" của Thế Giang hay thế!!!

    Ở trên DL có Govapha có thể viết được những chuyện tương tự, như chuyện gì về các em bán vé số!!!

    Thời bao cấp dù rất đói kém về vật chất, dù phải đi làm những việc mà XH khinh bỉ, nhưng rõ ràng tâm hồn rất lương thiện, chân tình...chẳng qua chỉ là

    cũng đành nhắm mắt đưa chân
    Thử xem con tạo xoay vần đến đâu!!!
    mà thôi!

    Thời nay chỉ còn tiền, tiền và tiền đẩy ngành điếm lên thành kỹ nghệ/ dịch vụ kiếm tiền, chứ không còn thuần túy là bước đường cùng và những nhu cầu nho nhỏ của cánh đàn ông nữa.

    Đọc Report của Kimberly Kay Hoang về gái bao cao cấp ở VN mới thấy hoảng. Hay là vì mình không theo kịp sự phát triển của thời đại???

    Phản hồi: 

    Đọc xong bài này tự dưng thấy thương....bướm quá !!

    Tất cả mọi cái đều do cái nghèo mà ra . Tiên sư cha thằng nào làm người ta nghèo !

    Phản hồi: 

    Phụ nữ Việt Nam không quan tâm đến tình dục?

    Việt Hà, phóng viên RFA

    Một báo cáo mới được công bố gần đầy của viện nghiên cứu phát triển xã hội cho biết có đến hơn 50% số phụ nữ Việt được điều tra cho biết họ không hứng thú về tình dục, cao hơn rất nhiều so với con số 31% của nam giới.

    Kết quả này có cho thấy một đời sống tình dục nghèo nàn của người phụ nữ Việt Nam hay không? Hay còn điều gì ẩn chứa sau câu trả lời này của những người phụ nữ? Xin mời quý vị cùng Việt Hà tìm hiểu chủ đề này trong trang tạp chí phụ nữ kỳ này.

    Phụ nữ Việt vẫn e ngại, né tránh nói về tình dục

    Lấy chồng đã gần 30 năm và đã có một con gái, chị Thu cho rằng mình có một cuộc sống hòan tòan hạnh phúc xét trên mọi khía cạnh, kể cả trong quan hệ tình dục với chồng. Tuy nhiên theo chị, quan hệ tình dục là phần không quan trọng và chỉ mang ý nghĩa bắt buộc trong đời sống vợ chồng.

    Chị Thu: theo mình thấy thì trong cuộc sống thì cần phải có cái đấy nhưng mà để nói là hưởng thụ thì mình thấy là mình cũng không phải là người đòi hỏi nên mình nghĩ là quan hệ vợ chồng thì bắt buộc phải thế thôi chứ mình không thấy nó quan trọng lắm.

    Quan điểm của chị Thu cũng là quan điểm của khoảng 54% số phụ nữ được hỏi trong một nghiên cứu mới đây của Viện nghiên cứu phát triển xã hội. Nghiên cứu được tiến hành trên 5,300 người ở độ tuổi 18 đến 65 bao gồm cả nam lẫn nữ ở 3 thành phố lớn là Hà Nội, Sài Gòn và Đà nẵng.

    Tiến sĩ Khuất Thu Hồng, Viện trưởng viện nghiên cứu phát triển xã hội, cho biết bà không ngạc nhiên với kết quả này.

    TS. Khuất Thu Hồng: Khi có kết quả này thì tôi không ngạc nhiên lắm đâu. Nếu chị sống ở Việt Nam lâu rồi thì chị hiểu là người Việt Nam nhất là phụ nữ rất e ngại không dám nói rằng mình có hứng thú về tình dục đâu. Phần lớn họ nói là họ không có hứng thú. Cách nói đấy là một vấn đề văn hóa.

    Có đến 53% số người được hỏi trong nghiên cứu lần này cho rằng tình dục chỉ quan trọng nhằm mục đích duy trì nòi giống.

    Theo tiến sĩ Khuất Thu Hồng thì người Việt nói chung không muốn nói chuyện một cách công khai về tình dục, và điều này đã thể hiện ngay trong đời sống tình dục giữa các cặp bạn tình và vợ chồng. Bà nói tiếp:

    TS. Khuất Thu Hồng: trong giường ngủ để mà nói chuyện với chồng và bạn tình về những điều mình muốn thí dụ muốn thế này thế kia trong quan hệ tình dục thì người ta không dám nói. Ông chồng không dám nói vì sợ bà vợ đánh giá là chắc ông này đi lăng quăng bên ngòai nên ông biết làm kiểu này kiểu kia nên ông về bắt tôi làm thế này thế khác.

    Còn người vợ lại càng phải tỏ ra là đoan chính, mình đâu có biết những thứ đấy, mình không ham hố ba chuyện đó. Mình chỉ là phụ nữ, hiền thê thục nữ, chỉ lo chuyện gia đình chứ không ham hố gì chuyện đó. Đấy là một khuôn mẫu khá bao trùm trong đời sống văn hóa Việt Nam.

    Quan điểm này có phần đè nặng lên người phụ nữ nhiều hơn so với người đàn ông. Kết quả của nghiên cứu mới cũng cho thấy có 31% số đàn ông được hỏi nói họ không có hứng thú với tình dục, tức là thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ của nữ giới.

    Một nghiên cứu khác về tình dục đàn ông ở Việt Nam vào năm 2010 của Viện nghiên cứu phát triển xã hội cho thấy có đến 80% số đàn ông được hỏi cho biết họ sẽ từ chối quan hệ tình dục với vợ mình nếu vợ là người khởi xướng trước. Tiến sĩ Vũ Thành Long, đồng tác giả của báo cáo về tình dục đàn ông vào năm 2010 cho biết:

    Tiến sĩ Vũ Thành Long: quan hệ tình dục giữa vợ và chồng cũng không công bằng. Ví dụ khi người chồng gợi ý quan hệ tình dục thì người vợ hầu như bắt buộc phải làm ngay, còn khi người vợ gợi ý tình dục thì người chồng chưa chắc đã làm theo những gợi ý đó của người vợ.

    Anh Phan Anh Tuấn, 37 tuổi ở Hà Nội, đã có gia đình cho biết trong quan hệ giữa hai vợ chồng, anh thường là người chủ động.

    Phan Anh Tuấn: nhìn chung người đàn ông luôn luôn là nguời tác động vì người đàn ông có nhu cầu lớn hơn. Thứ hai là trong mọi quan hệ giữa đàn ông và phụ nữ ở xã hội Việt Nam thì người đàn ông luôn ở vị trí chủ động nên người đàn ông là người phát động việc ấy.

    Văn hóa Việt Nam vẫn coi tình dục là cái gì xấu

    Còn với chị Thu, việc không chủ động đòi hỏi trong quan hệ với chồng là điều hết sức bình thường của người phụ nữ nói chung:

    Chị Thu: phụ nữ Việt Nam mình sống kiểu chấp nhận quen rồi, nên mình thấy ít người đòi hỏi cái nọ cái kia. Chị thấy các bạn chị cũng thế.

    Thái độ chấp nhận này của người phụ nữ thể hiện trong cách giáo dục của người Việt Nam về tình dục đối với phụ nữ từ trước tới nay. Tiến sĩ Khuất Thu Hồng giải thích:

    ...trong nền văn hóa Việt Nam người ta luôn quan niệm phụ nữ không thể có lạc thú. Tức là về mọi chuyện, trong đó tình dục là một lãnh địa mà nếu người phụ nữ có thể hiện thì được đánh giá rất tồi tệ.

    » TS. Khuất Thu Hồng

    TS. Khuất Thu Hồng: trong nền văn hóa Việt Nam người ta luôn quan niệm phụ nữ không thể có lạc thú. Tức là về mọi chuyện, trong đó tình dục là một lãnh địa mà nếu người phụ nữ có thể hiện thì được đánh giá rất tồi tệ. Chính vì thế phụ nữ Việt Nam chưa bao giờ được khuyến khích là cần phải hiểu biết về tình dục. Nếu như phụ nữ được dạy dỗ về tình dục thì chỉ được dạy để không hư, để không có những hành vi mang lại những hậu quả xấu cho cuộc đời họ. Nếu có dạy dỗ thì chỉ là răn đe và nói về tình dục như một thứ nguy hiểm.

    Vậy người Việt Nam có cảm thấy hài lòng với đời sống tình dục của mình? Câu trả lời theo điều tra mới cho thấy có đến 55% số người được hỏi nói rằng họ hài lòng với cuộc sống tình dục hiện nay của mình, trong đó tỷ lệ nam cao hơn nữ. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là có đến 7% số người được hỏi nói họ không hài lòng và tỷ lệ của nữ lại cao hơn nam.

    Theo tiến sĩ Khuất Thu Hồng thì việc các cặp bạn tình và vợ chồng không cởi mở với nhau trong cuộc sống tình dục là nguyên nhân đóng góp vào những trục trặc trong đời sống tình dục của các cặp vợ chồng và thậm chí có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình trong một số trường hợp.

    TS. Khuất Thu Hồng: Các cặp bạn tình và vợ chồng rất ít trao đổi với nhau về tình dục nên có nhiều vấn đề xảy ra, trục trặc, không hiểu nhau, đổ vỡ. Việc ngoại tình có lẽ cũng là hậu quả của việc người ta không thể trao đổi thẳng thắn cởi mở với nhau. Mặc dù cả hai bên đều có ham muốn hứng thú với đời sống tình dục nhưng họ lại không trao đổi với nhau để làm sao cải thiện đời sống tình dục của họ được tốt hơn nữa.

    Nghiên cứu về đời sống tình dục của đàn ông Việt Nam vào năm 2010 cho thấy có đến 1/3 số người được hỏi cho biết họ có quan hệ với từ 2 đến 4 bạn tình cùng một lúc. Khoảng 42% đàn ông có gia đình thừa nhận họ có quan hệ tình dục ngoài hôn nhân.

    Ở các nước phương tây, khi các cặp vợ chồng không cảm thấy thỏa mãn với đời sống tình dục, họ có thể tìm đến các chuyên gia để xin tư vấn. Tuy nhiên, ở Việt Nam điều này lại hoàn toàn khác. Tiến sĩ Khuất Thu Hồng giải thích:

    TS. Khuất Thu Hồng: các cặp vợ chồng thì người ta cũng có vấn đề về tình dục và muốn được tận hưởng đời sống tình dục tốt hơn nữa nhưng người ta không biết tìm ở đâu những kiến thức, chỗ tư vấn để giúp người ta giải quyết các thắc mắc của mình và cải thiện đời sống tình dục của mình tốt hơn.

    Trên thực tế, từ nhiều năm nay, người Việt Nam đã có thái độ cởi mở hơn đối với tình dục tuy nhiên theo các nhà xã hội học thì những bất đồng về quan điểm mang yếu tố văn hóa vẫn đang cản trở người Việt Nam nói chung và người phụ nữ nói riêng có được một đời sống tình dục tích cực theo đúng nghĩa của nó. Tiến sĩ Khuất Thu Hồng cho rằng trên thực tế người Việt vẫn đang có đời sống tình dục, vậy thì không có lý do gì mà họ lại không có quyền được hưởng thụ đời sống tình dục mà mình đang có.

    http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vn-wmn-nt-inte-sex-08242012082433...