Thùy Linh - Mưu bẩn?

  • Bởi Hồ Gươm
    20/08/2012
    13 phản hồi

    Thùy Linh


    Người Tây Tạng bái lạy trong lúc đi hành hương

    Hơn tuần nay dư luận ầm ĩ chuyện “đệ tử” của thầy Thích Tâm Mẫn cư xử côn đồ với những người đi đường trong thời gian thầy thực hiện tâm nguyện nhất bộ nhất bái từ thành phố Hồ Chí Minh ra đến Yên tử, nơi phát nguồn trường phái Trúc Lâm Yên Tử của Phật hoàng Trần Nhân Tông.

    Mình đọc trên FB có rất nhiều sự nghi ngờ, lên án và dè bửu không chỉ bản thân thầy Thích Tâm Mẫn như là “sư quốc doanh”, “sư hổ mang”…Và đáng sợ hơn là nhiều người không tiếc lời nói xấu về đạo Phật, Phật pháp, nghi ngờ các bậc chân tu và chính đạo Phật. Ngay từ đầu mình đã có một niềm tin không thối chuyển về thầy Thích Tâm Mẫn và hành trình gian nan, vất vả của thầy trong mấy năm qua.

    Nếu ai đã từng thực tập cách lạy Phật của người Tây Tạng thì sẽ hiểu gian nan của sự phát nguyện này. Mình đã từng tới Bodhgaya và tận mắt chứng kiến những bậc chân sư hành hương đến nơi Phật Thành đạo bằng hình thức tam bộ nhất bái. Cũng đã thấy từng đoàn các vị sư Tây Tạng tới chiêm bái và lạy Phật nơi đây. Trong lúc các quí thầy và các Phật tử khác thong dong thiền hành quanh Tháp Đại giác ngộ, thì các vị sư Tây Tạng vất vả như đang thực hiện một môn thể thao nặng. Trước đây mình đã thử lạy kiểu này và chỉ được 10 cái là phải dừng nghỉ. Để quì lạy như vậy là một hành động không hề dễ dàng, nhất là trên quãng đường xa, trong điều kiện thời tiết thất thường mưa nắng. Mình thực sự kính trọng và khâm phục thầy Thích Tâm Mẫn khi thầy đã làm được một việc tưởng như không thể. Ai không tin cứ thử quì lạy theo cách Tây Tạng sẽ hiểu thế nào…Cho nên:

    - Nếu đây là “màn trình diễn” như nhiều người nói thì thật hồ đồ. Liệu có ai bỏ thời gian, công sức, và đáng nói nhất là sự kiên trì bất thối chuyển với sự khổ sở, mệt mỏi, vất vả vô chừng từng ấy năm? Mình tin không ai có màn "trình diễn" đỉnh cao như vậy. Chỉ có các bậc chân tu dành trọn đức tin và sức lực của mình cho con đường quí thầy đã chọn mới có thể thực hiện được. Chỉ có đức tin mãnh liệt mới mang đến cho quí thầy một nghị lực phi thường để làm một hành trình chưa từng có ai làm nổi ở Việt Nam.

    - Nếu quí thầy là người chỉ cốt thực thi “nhiệm vụ” nào đó được giao phó thì càng không thể. Đây là nhiệm vụ “bất khả thi” trên phương diện thông tục.

    - Nếu chính quyền thực sự vì đạo pháp, hay ít ra vì sự nghiêm minh của pháp luật hoàn toàn có thể ngăn chặn hành vi bạo lực của đám du côn này. Chính quyền hoàn toàn có thể (và phải làm vì trách nhiệm) để giải đáp sự hoài nghi và dư luận xấu xôn xao trong nhân dân. Nhưng họ đã không làm. Vì sao? Các bạn có thể hình dung và tự trả lời phần nào nỗi nghi vấn của mình rồi...

    Vậy nên:

    - Mình hoài nghi và hoàn toàn không tin những kẻ dẹp đường, đánh người là những “đệ tử” của thầy Thích Tâm Mẫn. Họ nhân danh để làm một việc không trong sáng. Còn tại sao họ mượn danh để làm một việc kỳ quái và thất đức như vậy thì hạ hồi phân giải. Thầy đang trong hành trình phát nguyện và nhất tâm thực hiện tâm nguyện đó nên đừng yêu cầu thầy cư xử như một người bình thường là tự bào chữa cho mình. Chữ Nhẫn thầy đang dùng hữu hiệu vừa là giúp thầy hoàn thành sứ mạng cao cả do thầy tự lựa chọn, vừa tránh những qui kết (rất có thể xảy ra) nếu thầy bỏ dở chừng, đôi co với họ như những người tầm thường chúng ta hay lựa chọn trong trường hợp này.

    - Mình hoài nghi và tin là có kế hoạch mờ ám đứng đằng sau những kẻ bặm trợn này. Vì sao họ làm như vậy và vì sao lại cư xử kỳ cục như vậy thì sau này sẽ sáng tỏ?

    Thật kinh khủng khi ai đó trong nỗi bất lực đã lựa chọn phương pháp đối xử như vậy với một bậc chân tu. Họ đã phỉ báng không chỉ thầy Thích Tâm Mẫn mà còn phỉ báng đạo Phật. Họ có biết đã làm một việc tội lỗi lớn nhất mà đạo Phật khuyên nên tránh, là phá hoại đạo pháp, tăng đoàn? Họ có biết cái quả đắng nào đang chờ họ ở phía trước không?

    Xin những ai chưa rõ ngọn ngành đừng nên vội chỉ trích, chê bai, thóa mạ…hay có những hành động phụ họa với mưu đồ đen tối của một thế lực đen tối nào đó?

    Xin mọi người hãy tin nhân quả và đừng tạo nghiệp ác hay khẩu nghiệp.

    Xin cám ơn!

    P/S: Mình đang định post bài viết này thì thấy trên FB có bài của Paulo Thành Nguyễn chia sẻ. Mình biết bạn là người công giáo nhưng bạn đã lên tiếng vì chính nghĩa. Những Phật tử như mình xin nợ bạn một lời cám ơn sâu sắc. Xin post lên để bạn bè tham khảo.

    ____________________________________

    Hành trình phát nguyện của Đại đức Thích Tâm Mẫn có “yêu quái” cản đường?

    By: Paulo Thành Nguyễn

    Sự việc những người “đệ tử” Đại đức Thích Tâm Mẫn đánh bể đầu người dân lại một lần nữa làm “nóng” dư luận trong mấy ngày qua. Có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh hành trình vạn dặm “một bước, một lạy” của vị sư này. Trong sự việc trên, đa số các ý kiến là phê phán theo cảm tính dựa trên hiện tượng.

    Đại đức Thích Tâm Mẫn là ai?

    Đại đức Thích Tâm Mẫn tên thật là Lê Minh sinh ngày 6-10-1977 tại Quảng Nam, nguyên là một bác sĩ chuyên khoa, ông quyết định xuất gia, tu học tại chùa Hoằng Pháp, Hóc Môn từ năm 2004.

    Năm 2009 ông quyết tâm thực hiện chuyến hành nguyện bắt đầu từ mồng 2 tết từ Sài Gòn đi Yên Tử (Quảng Ninh) hơn 1800 km.

    Mỗi ngày ông đi 3 ca, sáng từ 03h - 06h, từ 08h - 10h, chiều từ 15h - 17h., trung bình đi được 2km. Về lý do thì ông xin được giữ kín những ước nguyện cá nhân, chỉ cho biết ông vừa hành hương vừa cầu nguyện cho Quốc thái dân an.

    Phương pháp lễ lạy hành hương này vốn quen thuộc đối với phật tử ở Tây Tạng, Trung Quốc, Ấn Ðộ, nhưng còn khá lạ lẫm với người Việt Nam nên hành trình của thầy Tâm Mẫn kéo theo nhiều sự hiếu kỳ và lời đồn thổi gây lo ngại là ông sẽ tự thiêu sau khi đến đích(!?).

    “Chơi nổi”, đó là từ mà những người phản đối dùng để chỉ trích ông, họ cho rằng hành động của ông để gây sự chú ý. Ngoài ra họ còn cho rằng việc làm của ông gây ảnh hưởng đến giao thông, làm mất trật tự xã hội, rằng có khi có người mải nhìn mà gây tai nạn thì ông đã tạo nghiệp chướng.

    Những người ủng hộ ông phản biện lại rằng nếu chỉ muốn nổi tiếng thì ông chỉ cần đi từ chùa Hoằng Pháp đến Bến Thành là đã tạo được sự kiện, làm sao phải chọn cách gian khổ như thế. Bộ hành vạn dặm đòi hỏi một ý chí, sự kiên nhẫn và nghị lực rất lớn, vượt lên mọi ham muốn thông thường. Họ cho rằng, điều này tạo nên một sự cộng hưởng của những trái tim nhân ái, giúp cho mọi người trong xã hội bớt đi sự vô cảm và sống tốt với nhau hơn.

    Anh Nguyễn Văn Phi, một người dân Khánh Hòa đã theo chân ông suốt 15 ngày cho biết: “anh đã từng ứa nước mắt khi nhìn Thầy “nhất bộ nhất bái” qua địa phận Khánh Hòa. Anh trở về nhà với những suy nghĩ khôn nguôi về một cuộc sống tốt đời đẹp đạo. Theo kinh điển của Đức Phật thì làm người rất khó. Gặp một vị sư đi 1 bước lại vái lạy dọc từ Nam ra Bắc thì quá khó, rất ít người làm được. Điều đó khiến tôi rất ngưỡng mộ, chắc là nhiều đời mới có một người. Mình sinh ra gặp được người như vậy mà không đi cùng được thì thật là tiếc”

    Anh cho biết thêm: “dọc đường đi có rất nhiều lần trời đang nắng gắt lại đổ mưa rào. Nhiều người sẽ tránh mưa nhưng thầy vẫn đi, đó là động lực để mọi người cùng bước tiếp. Việc có tiếp tục đến Yên Tử thì không ai dám nói trước, nếu biết được tương lai thì đã thành thánh nhân rồi.

    Mỗi đoạn đường theo Thầy đã giúp tôi hiểu ra rất nhiều điều sướng khổ ở đời, khi đã hiểu thì càng thấy tâm hồn thanh thản hơn”.(1)

    Những “đệ tử” đi theo là ai?

    Cùng đi với ông có hai “đệ tử” được cử đi theo xách hành lý. “Chú tiểu” ném nón cối ở Quảng Bình có tên là Nhuận Hải, có thông tin nghi ngờ rằng đó là một Trung úy, làm việc tại phòng công tác chính trị PX15 của sở công an TP. HCM. Và việc có những thái độ tục tĩu và hành hung người dân là cố tình biến hành trình “nhất bộ nhất bái” của thầy thành một trò hề tôn giáo.

    Theo như những người ủng hộ ông cho rằng hành trình này đã làm cho chính quyền (CQ) lo ngại vì nó thu hút sự chú ý của nhiều người dân, dễ gây ra tình trạng mất kiểm soát, nên có lẽ họ (CQ) phải dùng nhiều thủ đoạn để ngăn chặn.

    Một người lấy tên Trần Sơn trên trang youtube cho biết: “Thầy đã từng bị bọn "côn đồ tự phát" đánh đập thành thương tích. Thầy phải gián đoạn cuộc hành trình hơn 2 tháng, nằm viện tại bệnh viện Trung ương Huế. Sau khi đỡ, thầy lại tiếp tục lên đường. Biết là không ngăn nổi chuyến hành hương của thầy, thì chúng làm một thủ đoạn đê tiện là làm xấu hình ảnh thầy trong con mắt dân chúng (như đã thấy trong video trên). Đến mỗi địa phương nào, chúng cũng cử ra một vài tên lưu manh , ăn mặc giả làm người nhà Phật, theo tháp tùng thầy, bọn này chuyên có hành vi rất côn đồ, hung hãn, cốt làm xấu mặt thầy. Ai phản ứng lại bọn này, bọn công an nhảy vào cuộc ngay, "Mời" tất cả về đồn. Bọn chúng đang tìm mọi cách ngăn không cho thầy đi đến đích.

    Tôi dã chứng kiến tận mắt cảnh thầy qua địa phận cầu Bến Thủy. Thầy lặng lẽ vừa đi vừa bái. Đệ tử đi theo thì có 2, 3 người (có một cô đứng tuổi nói giọng Nam Bộ). Phật tử người địa phương dắt xe máy, xe đạp, đi bộ đi theo khoảng gần trăm. Nhưng dẫn đường lại là một người đàn ông lùn, mặc áo nâu ngắn (giả đệ tử) tay cầm dùi cui, vung lên loạn xạ, miệng chửi thề tục tĩu, ra vẻ dọn đường cho thầy đi.” (2)

    Một sự việc khác diễn ra vào ngày 02/6/2012 trong hành trình đến Ninh Bình, khi rất đông phật tử và người dân Tam Hiệp, chờ sư Thích Tâm Mẫn đến thuyết pháp tại chùa Trung Sơn. Trước đó người dân đã khó hiểu vì sự xuất hiện của rất nhiều công an sắc phục.

    Khi sư Mẫn đến thì 10 phút sau đó mọi người được thông báo là buổi thuyết pháp không được phép diễn ra theo yêu cầu từ phía chính quyền. Một bạn có nick rubi dona cho biết “Rất nhiều phật tử đã khóc khi không được nghe thầy ban pháp nhũ. Nhìn thầy con thấy một "đường tăng" trên đường thỉnh kinh đi qua các nước láng giềng không được vua nước nọ đón tiếp.

    A di đà Phật! trên con đường tu tập gặp rất nhiều trông gai và thử thách đó coi như là 1 kiếp nạn mà thầy, đệ tử và phật tử phải trải qua”. (3)

    Theo triết gia Immanuel Kant thì “Một ý định tốt không phải do những gì nó tác động hay thực hiện. Nó tốt trong chính bản thân nó, cho dù có thành công hay không. Ngay cả nếu ý định này thiếu quyền năng để đạt đến mục đích; nếu đã nỗ lực tối đa vẫn không thực hiện được bất cứ điều gì cả…thì nó vẫn sẽ tỏa sáng như một viên ngọc quý vì chính bản thân nó đã có giá trị đầy đủ”.

    Hành trình vạn dặm này căn bản là một ý định tốt đẹp của một người tu - hành. Việc chúng ta đón nhận nó bởi tự thân nó đã là điều tốt chứ không do những yếu tố bên ngoài tạo nên.

    Hầu như rất ít người hiểu rõ tường tận sự việc mà chỉ biết việc này qua một số sự kiện được thông tin trên mạng. Tôi cho rằng giáo hội Phật giáo nên tìm hiểu rõ sự việc trên vì người liên quan chính đến sự việc là một nhà sư, một Phật tử. Điều này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh và uy tín của giáo hội Phật giáo.

    Dưới đây là những gương mặt tự nhận là "đệ tử" của thầy Thích Tâm Mẫn. Họ là ai, nhận nhiệm vụ từ ai chắc sau này sẽ có câu trả lời:





    19.8.2012

    Paulo Thành Nguyễn

    _____________________________

    Chú giải:

    (1) http://baodatviet.vn/Home/congdongviet/Hanh-trinh-cam-dong-cua-vi-su-nha...

    (2) http://www.youtube.com/watch?v=koNSl6brIQ8

    (3) http://www.youtube.com/watch?v=LtBDlN-kkNU&feature=related

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    13 phản hồi

    Phản hồi: 

    Đại đức Thích Tâm Mẫn nói gì về nhóm tháp tùng "bặm trợn"?

    (GDVN) - "Riêng những người đeo kính đen, xăm hình, có tướng bặm trợn trong những bức ảnh mà báo chí đã đăng tải, tôi khẳng định, họ tự ý đi theo và làm việc bảo vệ quá đáng một cách không cần thiết, gây bất bình trong xã hội, trái ngược với lý tưởng chuyến đi".

    Đại đức Thích Tâm Từ - Phó Trụ trì chùa Hoằng Pháp (xã Tân hiệp, huyện Hóc Môn, TP.HCM) khẳng định sau khi Giáo dục Việt Nam đăng tải loạt bài: Nhóm tháp tùng nhà sư "đi một bước, lạy một lạy" liên tục "tung chưởng": “Những người đeo kính đen, xăm người, có hình tướng bặm trợn tự ý đi theo thầy Thích Tâm Mẫn và làm việc bảo vệ quá đáng một cách không cần thiết. Thầy Mẫn đang tập trung những người đó lại để làm việc rõ ràng, không để những vụ việc không hay như thế diễn ra nữa".

    Chùa Hoằng Pháp cũng chính là nơi Đại đức Thích Tâm Mẫn, người đang có chuyến hành đạo theo cách “đi một bước, lạy một lạy”.

    Chuyến hành trình từ Nam ra Bắc kéo dài đã gần 4 năm nay, dư luận đang tập trung vào vị Đại đức này qua sự cố những người đi theo thầy có hành động côn đồ, liên tiếp hành hung người dân.

    Thầy Tâm Mẫn không nhận ai làm đệ tử trong chuyến đi

    - Thưa Đại đức Thích Tâm Từ, những ngày qua, thầy có biết việc những người đi theo chuyến hành đạo của Đại đức Thích Tâm Mẫn đã hành hung người dân tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh không

    Tôi có theo dõi rất kỹ những bài được đăng tải trên báo điện tử Giáo dục Việt Nam.

    Phật tử tại Bắc Ninh và Hà Nội đã điện thoại về chùa báo tin. Chúng tôi đã lập tức gọi điện thoại ra Bắc Ninh để nắm tình hình và được biết: Một số người đi theo thầy Mẫn có những hành động ngăn cản, xua đuổi, thậm chí dùng vũ lực đối với những người muốn tiếp cận, gặp gỡ, thăm hỏi thầy Mẫn… là có thật.

    Đó có thể là do sự hiểu lầm nhau.

    - Đại đức đã nói chuyện với thầy Tâm Mẫn về vụ việc này?

    Khi biết sự việc xảy ra, trưa 19/8, chúng tôi đã điện thoại cho thầy, khuyên thầy nên khắc phục, tránh không để diễn ra những việc không hay nữa, làm ảnh hưởng không chỉ riêng cá nhân thầy mà còn ảnh hưởng đến chùa Hoằng Pháp nói riêng và cả Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói chung.

    Chúng tôi cũng nhắc thầy Mẫn, chuyến hành trình không còn bao lâu nữa sẽ kết thúc. Nếu không khéo sẽ mất đi ý nghĩa toàn bộ chuyến đi.


    Đại đức Thích Tâm Từ xác nhận việc một số người đi theo thầy Mẫn có những hành động ngăn cản, xua đuổi và dùng vũ lực với người dân tại huyện Tiên Du, Bắc Ninh, khi họ muốn đến gần Đại đức Thích Tâm Mẫn để thăm hỏi…

    - Thầy Mẫn có ý kiến gì với những lời khuyên đó không, thưa Đại đức?

    Thầy Mẫn cho biết đang tập trung những người đó lại để làm việc rõ ràng, không để những vụ việc không hay như thế diễn ra nữa.

    Chúng tôi đã góp ý, còn quyết định là do thầy Tâm Mẫn. Chúng tôi chỉ là những người đứng bên ngoài, trách nhiệm và cách giải quyết, xử lý vụ việc đều thuộc về thầy Tâm Mẫn.

    - Trong cuộc nói chuyện, thầy Tâm Mẫn có nói rõ là những người có hành động côn đồ là do chính thầy Mẫn yêu cầu đi theo hay họ tự nguyện không thưa Đại đức?

    Những người đó không phải là do thầy Tâm Mẫn yêu cầu đi theo mà họ là dân địa phương, tự ý theo thầy. Tôi biết rất chính xác, chỉ có hai người tự nguyện đi theo thầy để vác hành lý. Một là nữ Phật tử lớn tuổi và một anh thanh niên khuyết tật. Cả hai người này đã theo thầy Tâm Mẫn từ khi chuyến hành trình của thầy đến Đà Nẵng cho đến tận bây giờ.

    Riêng những người đeo kính đen, xăm hình, có tướng bặm trợn trong những bức ảnh mà báo chí đã đăng tải, tôi khẳng định, họ tự ý đi theo và làm việc bảo vệ quá đáng một cách không cần thiết, gây bất bình trong xã hội, trái ngược với lý tưởng chuyến đi của thầy Mẫn.

    Chính thầy trụ trì chùa Hoằng Pháp, Thượng tọa Thích Chân Tính cũng không đồng tình và rất phẫn nộ trước những hành động côn đồ. Thầy đã có ý kiến ngay sau khi biết sự việc không hay này: “Những người đó không được phép làm thế!”.


    "Riêng những người đeo kính đen, xăm hình, có tướng bặm trợn trong những bức ảnh báo chí đăng tải, là họ tự ý đi theo và làm việc bảo vệ quá đáng một cách không cần thiết, gây bất bình trong xã hội, trái ngược với lý tưởng chuyến đi của thầy Mẫn" - Đại đức Thích Tâm Từ nói.

    - Nghĩa là không có một đệ tử nào từ chùa Hoằng Pháp đi theo chuyến đi của thầy Tâm Mẫn phải không, thưa Đại đức?

    Chúng tôi chưa bao giờ chỉ đạo hay có chủ trương có người theo thầy Tâm Mẫn. Chắc chắn là không có đệ tử nào xuất phát từ chùa Hoằng Pháp.

    Tôi cũng xin nói rõ để rộng đường dư luận: Đúng ngày mồng 2 tết năm 2009, thầy Tâm Mẫn phát nguyện, bước một bước, quỳ lại một bước, từ trong ra đến cổng chùa Hoằng Pháp tại TP.HCM và bắt đầu chuyến đi một mình ra Bắc. Trên đường đi, các Phật tử biết được ý nghĩa chuyến hành đạo của thầy, đã tự nguyện đi theo để ủng hộ, giúp đỡ một số việc lặt vặt cho thầy như mang hành lý, đưa thầy về chỗ nghỉ ngơi…. Thực sự, thầy Tâm Mẫn cũng không kêu gọi ai đi theo mình. Tất cả chỉ do một mình thầy phát nguyện.

    Đến giờ này, gần 4 năm kể từ ngày thầy Tâm Mẫn rời chùa, thực hiện chuyến hành đạo, tôi chưa bao giờ nghe nói thầy nhận ai làm đệ tử trong chuyến đi cả.

    "Tôi chỉ mong thầy Tâm Mẫn khôn khéo"

    - Nhiều người thắc mắc là khi những người tự nguyện đi theo thầy Mẫn có những hành động côn đồ với một người đàn ông ở Bắc Ninh, lẽ ra thầy Mẫn có thể ngăn cản hành động diễn ra ngay gần sát mình nhưng sự việc đáng tiếc này đã xảy ra. Đại đức có ý kiến gì?

    Những lúc hành trì thì thầy không nghĩ đến những chuyện trần tục nữa. Vì vậy, những vấn đề xung quanh, thầy không thể nắm bắt hay can thiệp được.

    Khi có những vụ việc không hay ngoài ý muốn xảy ra, tôi nghĩ cả những Phật tử, dân chúng và các cơ quan chức năng phải nhìn sâu hơn vấn đề một chút. Khi con người ta làm một việc tốt, chưa chắc gì mọi người đều ủng hộ, vẫn có người thương, kẻ ghét.

    - Trước khi vụ việc những người đi theo thầy Tâm Mẫn đánh dân chảy máu đầu tại Bắc Ninh, trên mạng cũng xuất hiện clip một người đi theo thầy hầm hầm ném nón vào một người đi đường. Thầy có xem clip này?

    Tôi có xem và hỏi rõ ngọn ngành. Sự việc đó xảy ra tại Quảng Bình vào năm ngoái (2011 - PV). Xuất phát hành động này, theo lời của những người chứng kiến sự việc là do một đối tượng đi ngang, có những hành động gây hấn, nguy hiểm đến thầy Mẫn và một người đi theo đã ném nón để đỡ cho thầy. Clip chỉ được quay theo một chiều, cho thấy hành động của người ném nón mà không thấy quay hành động của đối tượng gây nguy hiểm cho thầy Mẫn nên đã gây hiểu lầm.

    - Riêng cá nhân Đại đức, thầy nghĩ sao về vụ việc không hay vừa rồi tại Bắc Ninh?

    Tôi rất bất bình đối với những những người đi theo thầy mà có hành động côn đồ với người dân như vậy. Nếu họ tự nguyện đi theo thầy, thì phải làm đúng cách, có oai nghi của một Phật tử: Cung kính, hoà hợp, tạo điều kiện cho chuyến hành đạo của thầy Tâm Mẫn thành công.

    Những ngày qua, tôi rất lo lắng vì những cách hành xử bộc phát của một số cá nhân có thể làm xấu đi ý nghĩa của việc lễ lạy của thầy Tâm Mẫn. Chính bản thân thầy Mẫn cũng không hề muốn những người đi theo mình có những hành động côn đồ như thế.

    - Sự phát nguyện chuyến hành đạo “một bước đi, một bước lạy” của thầy Tâm Mẫn có được sự đồng ý của sư trụ trì chùa Hoằng Pháp hay không, thưa Đại đức?

    Bản chất phát nguyện của một tu sĩ Phật giáo, đứng trên phương diện cá nhân thì đó là tự chính bản thân người phát nguyện. Khi làm một việc như vậy thì chính bản thân thầy Tâm Mẫn phải có trách nhiệm. Riêng với chùa Hoằng Pháp, những việc làm, hành động, chí nguyện của thầy Tâm Mẫn đưa ra bên ngoài, thì ít nhiều gì chúng tôi cũng theo dõi và quan tâm.


    Sự việc ngoài ý muốn vừa qua tại Bắc Ninh, làm cho Đại đức Thích Tâm Từ lo lắng, sợ ảnh hưởng đến hình ảnh của chùa Hoằng Pháp, cũng như chuyến hành đạo ý nghĩa của Đại đức Thích Tâm Mẫn.

    - Đại đức có thể nói rõ về ý nghĩa chuyến đi của thầy Tâm Mẫn?

    Thầy Tâm Mẫn thực hiện chuyến đi là một việc làm đáng trân trọng, là một pháp tu trong nhà Phật. Thầy muốn gửi một thông điệp qua hành động mỗi bước đi, mỗi bước lạy của mình: Sám hối những tội lỗi trong quá khứ.

    Cũng qua những hành động này, mọi người sẽ có cách nhìn tốt đẹp đối với Phật tử Việt Nam. Nếu chuyến đi thành công thì sẽ là một điểm nhấn cho bản thân thầy Tâm Mẫn, chùa Hoằng Pháp cũng như Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

    - Đại đức có muốn nhắn nhủ thầy Tâm Mẫn trong lúc khó khăn thế này?

    Tôi chỉ mong rằng thầy Tâm Mẫn khôn khéo và biết cách để sắp xếp việc làm của mình cho hợp lý, tránh gây cản trở giao thông, làm ảnh hưởng an ninh trật tự địa phương mà thầy đi qua.

    Riêng những người tự nguyện đi theo, phải làm sao cho họ có thái độ với những người xung quanh đúng bản chất hiền hoà của một Phật tử.

    - Xin lỗi Đại đức trước khi đặt câu hỏi cuối cùng này. Có một số thông tin bất lợi cho thầy Tâm Mẫn đang lan truyền trên mạng rằng thầy Tâm Mẫn "nhất bộ nhất bái" là để chuộc lại một thời lầm lỗi. Đại đức có ý kiến gì trước những thông này?

    Một đời người, ai cũng có một quá khứ. Tôi không biết rằng những lời đồn này xuất phát từ đâu? Ai muốn xuất gia tại chùa Hoằng Pháp, đều tuân theo những tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt: Được sự đồng ý của cha mẹ, đủ tư cách và không vi phạm pháp luật của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đồng thời trong quá trình thử thách tại chùa, chúng tôi cũng quan sát xem cách sống của người đó có đạo đức hay không, tâm tư của người đó có thực sự phát tâm hay không. Cho nên chúng tôi có thể khẳng định là thầy Tâm Mẫn có đầy đủ phẩm chất tốt đẹp của một người xuất gia.

    - Xin trân trọng cám ơn Đại đức Thích Tâm Từ!

    Lê Ngọc Dương Cầm (thực hiện)

    Nguồn: Giáo Dục Việt Nam

    Phản hồi: 

    Trò này cũng tương tự như trò CS ở hải ngoại đóng vai CCCD để kích động mọi người với mưu đồ bôi xấu hình ảnh cộng đồng người Việt CC.

    Phản hồi: 

    [quote=Hồ Gươm]


    K

    Nguồn: Giáo Dục Việt Nam[/quote]

    Hị hị , chôm cái hình của lão Hù phát .

    Nói dại , mấy thằng đầu trộm đuôi cướp này mà chùa nào chứa nó thì anh Cẩn đây .....sắp lên niết bàn .

    Ở đây loanh quanh 2 trường hợp .
    1- Đệ tử nhà chùa .
    2- Đệ tử nhà Sản .

    Nhà chùa nào nhận đệ tử thì giơ tay anh xem phát !!

    Mà nhà Sản thì có rỗi tró !! Biết bao việc phải ăn nhậu , đòn tiếp , chia chác , hơi đâu làm gặc đờ co cho ông sư cứ 3 bước lại lạy chổng đít lên giời !?

    Vậy , anh mạn phép đưa ra trường hợp thứ 3 . Đó là mấy chú rỗi việc nhà quê !! Mấy chú hứng sảng làm nghĩa hiệp tạo công gây đức ý mà .

    Phản hồi: 

    [quote=Kép Tư Bền]Các bác chưa có thông tin gì rõ ràng mà đã hùa vào với em Thùy Linh chửi bới nhặng xị hết cả lên, rõ chán! Lại thêm cái bệnh nhìn đâu cũng thấy âm mưu hèn hạ của công an, he he....

    Ngộ nhỡ đám côn đồ đó đúng là đệ tử của thầy TTM thì sao?

    Tham khảo ở đây nè: http://tranhung09.blogspot.com/2012/08/oan-ho-tong-thuong-tung-chuong-i-...

    Cũng có thể dân tình hiếu kỳ kéo ra xem, rồi ầm ỹ nhốn nháo, đâm ra đám đệ tử này phải làm trò để dân tình dẹp đường. Còn mấy người bị đánh tóe máu có khi vì nói linh tinh bậy bạ gì đó cũng nên. Gọi mấy chiến sĩ đệ tử này là "côn đồ" có khi oan cho họ.

    Túm lại, chưa có thông tin đầy đủ thì tốt nhất đừng có vội vã suy diễn, kết luận, quy chụp này nọ.[/quote]

    Bác Tư Bền phản hồi mấy cái này là không xứng. Cỡ bác nên nói chuyện quốc gia đại sự cơ, những vấn đề như Biển Đông, lãnh thổ, như công nhân, dịch vụ và hàng hóa TQ đang xâm lấn VN kìa mới đúng tầm.

    Nhưng hình như bác chưa bao giờ nói về những chuyện ấy thì phải. Chắc bác còn phải đi tìm thông tin đầy đủ chứ không thì e rằng phạm phải quy chụp.

    Phản hồi: 

    Báo GDVN phỏng vấn về Đại đức Thích Tâm Mẫn (trích):

    - Trong cuộc nói chuyện, thầy Tâm Mẫn có nói rõ là những người có hành động côn đồ là do chính thầy Mẫn yêu cầu đi theo hay họ tự nguyện không thưa Đại đức?

    Những người đó không phải là do thầy Tâm Mẫn yêu cầu đi theo mà họ là dân địa phương, tự ý theo thầy. Tôi biết rất chính xác, chỉ có hai người tự nguyện đi theo thầy để vác hành lý. Một là nữ Phật tử lớn tuổi và một anh thanh niên khuyết tật. Cả hai người này đã theo thầy Tâm Mẫn từ khi chuyến hành trình của thầy đến Đà Nẵng cho đến tận bây giờ.

    Riêng những người đeo kính đen, xăm hình, có tướng bặm trợn trong những bức ảnh mà báo chí đã đăng tải, tôi khẳng định, họ tự ý đi theo và làm việc bảo vệ quá đáng một cách không cần thiết, gây bất bình trong xã hội, trái ngược với lý tưởng chuyến đi của thầy Mẫn.

    Chính thầy trụ trì chùa Hoằng Pháp, Thượng tọa Thích Chân Tính cũng không đồng tình và rất phẫn nộ trước những hành động côn đồ. Thầy đã có ý kiến ngay sau khi biết sự việc không hay này: “Những người đó không được phép làm thế!”

    http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Dai-duc-Thich-Tam-Man-noi-gi-ve-nhom-thap-t...

    Phản hồi: 

    Các bác chưa có thông tin gì rõ ràng mà đã hùa vào với em Thùy Linh chửi bới nhặng xị hết cả lên, rõ chán! Lại thêm cái bệnh nhìn đâu cũng thấy âm mưu hèn hạ của công an, he he....

    Ngộ nhỡ đám côn đồ đó đúng là đệ tử của thầy TTM thì sao?

    Tham khảo ở đây nè: http://tranhung09.blogspot.com/2012/08/oan-ho-tong-thuong-tung-chuong-i-...

    [quote]Theo Hoàng Dũng Huệ, một thành viên chính thức trong đoàn cho hay:
    Việc tổ chức đi cùng Thầy Tâm Mẫn có các thị giả:
    - Ngô Hồng Đức, pháp danh Nhuận Hải có nhiệm vụ chăm sóc cho thầy hành lễ. Tổ chức nơi nghỉ dưỡng. Thay thầy tiếp khách.
    - Mai Tuấn Phước, pháp danh Quảng Đại có nhiệm vụ tổ chức an ninh, an toàn giao thông trên đường đi. Quay phim VCD, lưu giữ tư liệu xuyên suốt lộ trình đại nguyện.
    - Cư sỹ Hoàng Dũng Huệ, pháp danh Nguyên Khai, cộng tác viên Hoa Linh Thoại, có nhiệm vụ thông tin báo chí, chụp hình. Quán sát chung âm thanh, hình ảnh đại chúng từ khi đi và đến núi Yên Tử Quảng Ninh.

    Hoàng Dũng Huệ/ Hoalinhthoai.com[/quote]

    Cũng có thể dân tình hiếu kỳ kéo ra xem, rồi ầm ỹ nhốn nháo, đâm ra đám đệ tử này phải làm trò để dân tình dẹp đường. Còn mấy người bị đánh tóe máu có khi vì nói linh tinh bậy bạ gì đó cũng nên. Gọi mấy chiến sĩ đệ tử này là "côn đồ" có khi oan cho họ.

    Túm lại, chưa có thông tin đầy đủ thì tốt nhất đừng có vội vã suy diễn, kết luận, quy chụp này nọ.

    Phản hồi: 

    Người ta hành đạo không vi phạm điều nào trong các điều luật. Sao lại cho côn đồ giả danh phá thối?
    Nhưng có phần thuộc người dân. Tại sao tên côn đồ không hành hung khi ông sư đi qua các tỉnh phía Nam? Phải chăng người miền trong giác ngộ, hơn, họ sẵn sàng ra tay khi "giữa đường thấy sự bất bình chẳng tha"?
    Nếu như qua các tỉnh phía Bắc, đồng bào thấy tên côn đồ đánh dân thì túm ngay cổ nó, hỏi: "Mày có phải là người nhà Phật không?" Xem nó trả lời ra sao, rồi nện cho nó một trận. Phải theo kiểu: ta không động đến ngươi, nhưng người động đến ta thì cho ngươi biết tay.
    Hiền như sư thì được, nhưng không được hèn. Chính quyền không ra tay hay tiếp tay thì dân ra tay. Có thế mới là dân chủ.

    Phản hồi: 

    Quãng đường nhà sư đến Yên Tử còn dài, sẽ qua nhiều địa phương khác, nếu chính quyền không ngăn chặn kẻ đánh dân thì dân địa phương nên tự tổ chức ra đội tự vệ, cứ trói nghiến tên côn đồ khoác áo nhà Phật giam cho vài ngày, chờ nhà sư đi khỏi thì trao cho chính quyền xử lý, làm biên bản bàn giao và đề nghị nhốt nó lại là lòi bộ mặt thật ra ngay. Dân Thái Bình có gan làm việc này. Chẳng hiểu hành trình của nhà sư có qua địa phận tỉnh thái Bình hay không?

    Phản hồi: 

    Nhóm tháp tùng “nhất bộ nhất bái” đánh người: Phát hiện thêm nạn nhân

    (GDVN) - Không chỉ đánh người khi qua huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh mà trước đó, nhóm tháp tùng “nhất bộ nhất bái” này cũng đã từng đánh gây thương tích người dân khi đoàn hành lễ đi qua địa phận thành phố Hà Nội.

    Sau khi Báo Giáo dục Việt Nam đăng tải thông tin về nhóm tháp tùng của đại đức Thích Tâm Mẫn đánh anh Nguyễn Văn Cường (trú tại xã Liên Bão, Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) chảy máu đầu, qua đường dây nóng 0917.84.9911, chúng tôi còn nhận được thông tin phản ánh về việc có người dân khác bị đánh.

    Theo thông tin nhận được, chúng tôi đã tìm đến xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) nơi đại đức Thích Tâm Mẫn đi qua cách đây chưa lâu. Không khó để chúng tôi có thể tìm đến nhà nạn nhân của những kẻ côn đồ trong nhóm tháp tùng đại đức Thích Tâm Mẫn bởi sự việc gây bức xúc trong dư luận địa phương.


    Không chỉ đánh người bên Tiên Du, Bắc Ninh mà trước đó, một người dân bên xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, HN cũng đã bị đánh đến mức phải khâu 9 mũi ở khu vực đầu

    Qua tìm hiểu chúng tôi được biết nạn nhân tên là Hưng. Dù rất kiệm lời với báo chí song anh này cũng cho biết, cách đây 10 ngày, anh đã bị một số người trong nhóm tháp tùng kia đánh bị thương phải khâu đến 9 mũi (3 mũi khu vực cằm và 6 mũi phía sau đầu). Anh Hưng cho biết đã báo với chính quyền xã và cơ quan chức năng đã vào cuộc. Hiện, vết thương của anh đã bớt đau.

    Nhiều người dân bán hàng nước dọc quốc lộ IA đoạn đi qua xã Phù Đổng gần khu vực anh Hưng bị đánh cũng cho biết thêm: Không chỉ có anh Hưng bị đánh mà trước đó, nhóm tháp tùng này đi qua huyện Thanh Trì cũng đã đánh một số người dân khi những người này cố gắng lại gần đại đức Thích Tâm Mẫn.

    Một công an viên của xã Phù Đổng xác nhận: “Sáng hôm ấy, anh Hưng đi tập thể dục bị tốp người đó đánh. Chúng tôi đã yêu cầu tốp người đó đến làm việc. Kết hợp với điều tra viên của huyện, qua xác minh thì chúng tôi được biết nhóm người đó không phải là những người đi cùng với nhà sư từ trong kia ra. Hiện tại chúng tôi đang xác minh hai chiều và chưa có kết quả”.

    Đại tá Đặng Văn Vượng – Trưởng công an huyện Gia Lâm, Hà Nội cũng khẳng định thêm: “Cảnh sát hình sự của huyện đang làm vụ này”.


    Như vậy, đã có ít nhất 3 người bị nhóm tháp tùng "nhất bộ nhất bái" đánh khi xem đại đức Thích Tâm Mẫn hành lễ

    Chiều 19/8, trao đổi với Phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam, Hòa thượng Thích Thanh Nhã - Uỷ viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Trấn Quốc (Hà Nội) cho biết: “Những hành động đánh người của nhóm người tháp tùng đại đức Thích Tâm Mẫn như vậy là vi phạm pháp luật và cần phải được xử lý nghiêm khắc. Người nhà Phật vốn từ, bi, hỷ, xả không bao giờ làm hại đến người khác.

    Đại đức Thích Tâm Mẫn hành lễ mà có nhiều người dân đi theo như vậy là cái duyên của thầy. Thế mà những người kia, để không cho người dân lại gần nhà sư Thích Tâm Mẫn đã đánh người dân là không thể chấp nhận được. Đó không phải là những người nhà Phật hay ở nơi cửa Phật, không xứng đáng đi theo hành lễ mà tôi nghĩ đó chỉ là những người lợi dụng để làm việc khác mà thôi”…

    Trước đó, liên quan đến những hành động thể hiện sự côn đồ và hung hăng đánh người dân của nhóm “tháp tùng” đại đức Thích Tâm Mẫn ở huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, Thượng tá Nguyễn Văn Vấn (Trưởng Công an huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) và một điều tra viên tên là Ngọc (Công an huyện Tiên Du) cùng cho biết: “Anh em chúng tôi nhận ngay tin từ khi mới xảy ra vụ việc. Hiện tại, anh em đang làm vụ việc này”.

    Quang Tuệ

    Nguồn: Giáo Dục Việt Nam

    Phản hồi: 

    Đọc xong bài này, liên tưởng đến truyện Tây Du Ký. Thầy trò Đường tăng gặp bao nhiêu là yêu quái dọc đường, nhưng đều đã chiến thắng và lưu danh thiên cổ (tôi còn nhớ Tôn Ngộ Không được phong là Đấu Chiến Thắng Phật). Mà lũ "yêu quái" đó toàn là con cháu ông to bà lớn ở trên Thiên Đình, giống hệt tình hình của chúng ta hiện nay.
    Một trăm năm nữa sẽ có câu chuyện Việt Nam "Bắc Du Ký" kể chuyện Đại Đức Thích Tâm Mẫn bị yêu quái quấy phá dọc đường, và Ngài đã chiến thắng chúng như thế nào.
    Cầu Trời Phật Chúa Thánh Thần phù hộ cho Ngài đi được đến Yên Tử đúng như kế hoạch. Chuyến đi của Ngài sẽ thức tỉnh nhân tâm, và nếu Ngài đạt được mục đích của mình, thì hy vọng ước nguyện cho một nước Việt Nam Quốc Thái Dân An của Ngài (mà cũng là của tất cả chúng ta) có cơ may trở thành hiện thực.

    Phản hồi: 

    Một trong các chiêu bẩn của đám vô sản cái bang là muốn biến tất cả những thứ cao quý thành bẩn thỉu hủ lậu như bọn chúng. Từ xưa họ đã luôn tìm cách tiếp cận những nhân vật đức cao vọng trọng trong xã hội, trơ trẽn ôm trầm lấy họ như thể anh em ruột thịt để lợi dụng uy tín. Khi cái bẩn thỉu và cao quý không còn ranh giới là chúng đạt được ý đồ, cái bang sẽ làm bá chủ.

    Những thứ rõ rệt như vậy mà đám "nhân dân" còn không nhận ra lại đi mạt sát nhà tu hành thì đúng là hết nói.

    Phản hồi: 

    -Tòa án dân sự là gì?
    -Thưa, tòa án dân sự là tòa án chỉ xử những vụ quan hệ giữa người dân với nhau như ly hôn, tranh chấp tài sản..., chứ không xử những vụ cướp của giết người hoặc những vụ nghiêm trọng khác... Quan tòa thường lợi dụng chức vụ nhân danh nhà nước, ăn hối lộ, bên nào đút lót nhiều tiền thì cho bên đó thắng, rât bất công, biến sai thành đúng, biến phải thành trái một cách trắng trợn nên đến người hiền như ông sư cũng phải nổi giận. Nên mới gọi tòa án dân sự nghĩa là là tòa án sư giận. Dân sự là sư giận đấy ạ.