Thanh Lam vs Đàm Vĩnh Hưng, trường lớp vs trường đời

  • Bởi Innova
    17/08/2012
    17 phản hồi

    Innova

    Tóm tắt sự kiện

    Độc giả Dân Luận có lẽ biết đến cuộc thi Tiếng Hát Việt (The Voice 2012) được giới thiệu đó đây ở Quán nước vào mỗi cuối tuần. Theo đánh giá thì cuộc thi khá thành công vì nó đã khai quật ra nhiều giọng hát hay khiến người ta ngỡ ngàng. Có người bảo hát hay vì do hát tiếng Anh chứ hát tiếng Việt sẽ lộ đề-phô. Có người bảo hát hay vì từ trước đến giờ đã đi hát phòng trà chứ không phải nghiệp dư. Nhưng dù gì nữa nữa phải công nhận là hát hay.

    Nói đến thế nào là hát hay, từ hai hôm nay báo chí Việt Nam đang ồn ào bởi cuộc đấu khẩu giữa các "cây đa", "cây đề" âm nhạc Việt Nam. Đầu tiên, Thanh Lam (TL) đặt dấu hỏi với trình độ thiếu căn bản thì Đàm Vĩnh Hưng (ĐVH) và Hồ Ngọc Hà (HNH) dạy bằng gì cho các thí sinh của mình. Đáp lại ĐVH tuyên bố không nhìn mặt TL, còn HNH thì "vỗ mông con trai" để đáp trả TL bằng hình cái mông đeo bỉm của con với đại ý hãy nhìn điểm mạnh điểm yếu để "hoành thiện" bản thân (nguyên văn đánh sai chữ hoàn thành hoành). Ca sĩ Trần Lập tỏ ra trung lập khi cho rằng TL có quyền nói lên chính kiến. Và gần đây nhất trên BBC, nhạc sĩ Quốc Trung đồng tình với phát biểu của TL và cho rằng chị là một người ngay thẳng vì dám nói thật, dù gây mất lòng.


    Họ sẽ dạy bằng gì?

    Tóm lại dư luận hiện nay đang chia làm hai, một bên ủng hộ TL thành thật, và gián tiếp chê ĐVH cùng HNH là không có trình độ âm nhạc căn bản. Còn một bên bênh vực ĐVH, HNH vì họ đã thành công theo cách của mình; Thanh Lam tuy có trường lớp nhưng hát khó nghe và sự thật là cũng ít fan hâm mộ.

    Trường lớp và trường đời

    Đây không phải lần đầu tiên một tranh cãi giữa nghệ thuật mang tính trường lớp, bài bản và nghệ thuật mang tính quần chúng, phổ biến nổ ra.

    Về lý thuyết. Thanh Lam, được đào tạo từ nhạc viện nhiều năm, được đào tạo bởi các thầy cô căn bản, chuyên hát những bài nhạc khó và được phong là một trong các diva của VN. Còn Đàm Vĩnh Hưng, được huấn luyện bởi trường đời với khả năng chuyên trị tất cả các loại nhạc, từ nhạc thiếu nhi đến nhạc già, từ nhạc xanh, đến nhạc vàng, thậm chí nhạc đỏ. Sự thành công của ĐVH chủ yếu đến từ thu nhập của anh trong nghề diễn chứ không phải sự thừa nhận của giới âm nhạc. Với trình độ trường lớp như vậy, TL phải ăn đứt ĐVH như một bác sĩ với bằng chính quy đào tạo chuyên ngành giải phẩu cần đè bẹp một thầy lang quê chuyên trị bá bệnh.



    Hai ca sĩ từng có những lúc hát chung

    Nhưng thực tế không chỉ ĐVH đánh bại TL trên thị trường mà gần như mọi ca sĩ đào tạo chính quy ra đều rất hiếm khi thành công trên thị trường âm nhạc. Theo trí nhớ của tôi thì Mỹ Tâm là ca sĩ trường lớp thành công nhất. Sau đó đến Mỹ Linh, Hồng Nhung. Còn Hồ Quỳnh Hương, Thanh Lam, v.v... đều rất mờ nhạt. Vì sao?

    Thứ nhất, trong lĩnh vực âm nhạc, người ta thường nhầm giữa trường lớp là phải thành công, nhưng thực tế đâu phải vậy. Một ca sĩ khi đi ra hát ngoài thị trường ngoài chất giọng còn phải biết tỏ ra chuyên nghiệp, chịu khó đi diễn, biết giao lưu khán giả và biết hát những gì công chúng nghe. Cụ thể nhất là hai ca sĩ nổi lên trong cùng một thời gian: Mỹ Tâm và Hồ Quỳnh Hương. Nhưng cuối cùng chỉ có Mỹ Tâm được giữ lại trong khi Hồ Quỳnh Hương ngày càng chìm.

    Mặt khác, mỗi dòng nhạc đều có một lớp khán giả riêng của mình. TL tuy giỏi về âm nhạc căn bản, nhưng chị chưa thể bộc lộ hết khả năng đó để thu phục khán giả trong lĩnh vực của mình. Mặt khác, ĐVH không giỏi về thanh nhạc bằng TL, nhưng với chừng đó trình độ cũng đã đáp ứng được lỗ tai của lớp khán giả của mình.

    Sau cùng, cần phải nhìn nhận lại trình độ thưởng thức âm nhạc của Việt Nam nói chung vẫn còn thấp. Có một thị trường của người sành nhạc muốn nghe các giọng hát cao cấp, nhưng nhìn chung vẫn khiêm tốn so với mặt bằng chung. Chừng nào thị trường này còn khiêm tốn thì những Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, dù có bài bản cách mấy nhưng thành công thì phải chịu khó đi hát những dòng nhạc đơn giản hơn, "thị trường" hơn.

    Nhìn rộng hơn, đây không chỉ là chuyện âm nhạc mà hiện trạng chung xã hôi Việt Nam như vậy. Đôi khi giỏi trường lớp thì chưa chắc giỏi trường đời vì trường đời khác trường lớp và vì xã hội chỉ cần đến thế. Thay vì chê ĐVH, TL nên cố gắng hơn để chuyển tải khả năng "trường lớp" của mình đến mọi người, đào sâu vào khả năng của mình, nâng cao trình độ thưởng thức âm nhạc của xã hội và chờ đợi đến thời cơ của mình. Lúc đó hẵng chị sẽ được đánh giá cao hơn.

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    17 phản hồi

    Bạch Hùng viết:
    Chúng ta cần phân biệt cho rõ ràng:
    1-Chúng ta không kỳ thị những người không đóng góp cho HSTS, dù rằng đó là những người không coi trọng.

    Nhưng tôi coi thường những người không đóng góp nổi cho HSTS được một đồng, nhưng vỗ ngực tự xưng mình yêu nước rồi lớn tiếng xúc phạm những người đã đóng góp nhiều tỷ đồng từ tài sản của mình cho HSTS.

    Cũng đừng có ai nói" tôi đóng góp việc gì phải báo cáo", nhưng không có đưa ra được chứng cớ gì cả, rồi quay ra xúc phạm những việc làm vì tổ quốc và HSTS của anh Đàm chị Thanh.

    Cuối cùng, cho tôi hỏi, những người tự xưng yêu nước ở bờ hồ, đã đóng góp được đồng nào chưa vậy?
    Trước kia thấy blogger Đông A lên trên đây, đầu tiên cũng thấy hô hào ghê lắm, nhưng đến khi hỏi đóng góp cho HSTS được bao nhiêu rồi thì cứ thấy sượng sùng rồi lảng chuyện. Khi nào tôi có điều kiện, hỏi thử mấy ông như Xuân Diện, Bùi Hằng... xem thế nào.

    Tính tôi thực tế, không thích nói suông.

    Mỗi người có cách yêu nước của riêng mình, không phải cứ đóng tiền mới được gọi là yêu nước. Nếu mà ra được Bờ Hồ mà làm được "tí tách vài kiểu ảnh có khẩu hiệu Hoàng Sa Trường Sa rồi đưa lên mạng" thì cũng là một hành động thiết thực rồi - "Một bức ảnh đáng giá ngàn từ." Tôi còn coi những người đó là hết sức dũng cảm vì họ có thể gặp nguy hiểm từ phía chính quyền khi làm như vậy. Chính quyền - dù không nói ra một cách chính thức - nhưng rất sợ những hành động như vậy.

    Xin nói lại với Bạch Hùng để bạn đọc kỹ lại comment của tôi và thấy là tôi chưa hề "xúc phạm anh Đàm chị Thanh" như bạn nói. Tôi chỉ làm một việc là chỉ trích hành động của họ, không hề tấn công cá nhân họ như bạn vẫn hay thường làm với những người tranh luận với bạn trên Dân Luận. Đóng góp một chút gì đó cho đất nước mà cụ thể là Hoàng Sa Trường Sa, dù nhỏ, cũng là đáng quí. Nhưng ĐVH hay TL chỉ quan tâm đến việc kiếm cho nhiều tiền mà không quan tâm đến việc tham gia vào các hoạt động mang tính dấn thân để cải thiện xã hội một cách có hệ thống. Họ tham gia vào hoạt động góp đá cũng chỉ là một mục trong những chương trình nhằm quảng bá bản thân, và đồng thời cũng là để ghi chút điểm với chính quyền (Bạn đã thấy Trọng Tấn, Anh Thơ đã phải chịu đòn của CQ khi họ dám kháng lệnh để tuân thủ theo hợp đồng của riêng họ như thế nào).

    Theo như cách đề cập của bạn, tôi có thể hỏi ngược lại thế này: đã bao giờ ĐVH, TL dám xuống đường tham gia biểu tình chống giặc Tàu giống các ca sỹ, nhạc sỹ khác như Khánh Linh và Diên An hay Tuấn Khanh chưa?

    Thêm vào đó, bạn căn cứ vào đâu để cho rằng ĐVH, TL "đã đóng góp nhiều tỷ đồng từ tài sản của mình?"

    Dĩ nhiên thì vẫn có nhiều cách thể hiện cho một tiêu chuẩn. Yêu nước cũng có năm bảy đường. Cũng không phải yêu nước thì nhất thiết chỉ biết là phải yêu Xã Hội Chủ Nghĩa, bộ những nước không có hay không còn XHCN, không có người yêu nước hay sao? Trăm hoa đua nở, đâu nhất thiết phải là chỉ hoa hồng đỏ mới gọi là hoa? Bản thân ĐVH hay TL cũng thể hiện theo cách của họ, đâu phải là cái cớ duy nhất cho BH làm mẫu mà xúc phạm, cật vấn người khác, trong khi bản thân cũng không thổ lộ là mình đã làm cái làm gì để chứng tỏ mình yêu nước mà cứ thì cứ lờ lớ lơ đi!

    Bạch Hùng viết:
    Quan điểm của tôi, phải có những đóng góp thực chất, góp tiền cho HSTS để mua tàu ngầm vũ khí, phải cầm súng bảo vệ tổ quốc, hi sinh một phần thân thể mình như các thuơng binh, liệt sĩ, tổ chức các buổi ca nhạc cho SV với các bài hát ca ngợi tình yêu HSTS... là thể hiện của lòng yêu nước.

    Quan điểm của BH khác, quan điểm người ta khác, mà quan điểm của các đấng tối cao lại càng khác nữa, như ký công hàm dâng đất, cho khai thác Bauxite Tây nguyên, cho thầu những dự án lớn, cho thuê rừng đầu nguồn 50 năm giá rẻ mạt, cho dự án Đường sắt cao tốc cho trẻ con đi học, đàn bà đi chợ, cho xây dựng Tượng đài Mẹ VN anh hùng tốn 400 tỷ đồng trong khi bao nhiêu bà mẹ bằng xương bằng thịt, trẻ nhỏ thiếu cơm, thiếu áo... và ...?
    Sao chỉ có một con đường, một quan điểm Góp đá xây Trường sa (tức là quan điểm của BH) mới là yêu nước??? Những người khác, họ có quyền nói họ yêu nước, cũng như khi BH tỏ tình với 1 cô gái, BH cũng cảm thấy và nói rằng yêu cô ta, dù cách yêu của BH có không giống thằng nào đi nữa, phải không? Hay là có thằng khác lại cấm BH không được thổ lộ tình iêu? Chắc nó sẽ bị BH đấm vỡ mõm ấy nhỉ? Buồn cười quá đi mất, ông Tiến sĩ độc tài độc đạo ạ!
    Còn đây là món quà bổ túc, tặng cả 2 còm sĩ BH và Siêu Sang:

    http://www.baomoi.com/Kho-hang-hieu-va-cach-choi-tien-cua-Dam-Vinh-Hung/71/8132443.epi

    http://media.tiin.vn/medias/4f58767d703dd/2012/07/14/c67b90db-1cab-4e9a-b859-7aa327b7cae3.jpg

    http://media.tiin.vn/medias/4f58767d703dd/2012/07/14/2309b4c3-a503-4421-b4b4-f87e4962dd56.jpg

    http://media.tiin.vn/medias/4f58767d703dd/2012/07/14/5b9aa389-8df2-4e0a-947c-36ee68c2077c.jpg

    http://media.tiin.vn/medias/4f58767d703dd/2012/07/14/3613c5c1-8b33-4497-a680-54cb24ad2837.jpg

    VN mình còn nhiều hình ảnh sống động lắm nhưng không cần nêu ra nhiều, nếu vẫn không thông, không thủng được!

    Nói chung với các bác thế này, quan điểm của chúng ta về cách thể hiện lòng yêu nước rất khác nhau.

    Quan điểm của tôi, phải có những đóng góp thực chất, góp tiền cho HSTS để mua tàu ngầm vũ khí, phải cầm súng bảo vệ tổ quốc, hi sinh một phần thân thể mình như các thuơng binh, liệt sĩ, tổ chức các buổi ca nhạc cho SV với các bài hát ca ngợi tình yêu HSTS... là thể hiện của lòng yêu nước.

    Nhưng một số bác lại ĐỊNH NGHĨA rằng, tự xưng ta yêu nước rồi viết chữ yêu nước, yêu HSTS lên tấm biến rồi mang ra chỗ đông người nhất chụp hình tý tách up lên mạng, ngồi điều hòa máy lạnh viết bài tự khen nhau yêu nước... (dù bảo góp tiền thì cứ lờ lớ lơ đi) đó là thể hiện của lòng yêu nước.

    Đó là sự khác nhau về quan điểm. Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng là người yêu nước kiểu thứ 1, còn các bác là yêu nước kiểu thứ 2. Khi tiêu chuẩn khác nhau thì người yêu nước theo kiểu 1 như ĐVH, TL, dù có đóng góp nhiều tỷ cho HSTS vẫn bị xúc phạm, vẫn bị coi thừong "ĐVH, TL hãy tự hỏi mình đã đóng góp đựoc gì cho tổ quốc hay chưa", cũng chỉ vì họ không tự xưng yêu nước giỏi như anh Diện.

    Quan điểm khác nhau đến vậy nên có nói nữa cũng vô ích.

    yeunuockhongyeuxhcn viết:
    Chuyện Các sao cùng “Góp đá xây Trường Sa” nghe cũng vui vui. BH luôn luôn khen lấy khen để số tiền đóng góp của các sao đó và luôn thóa mạ người khác không bằng các sao thần tượng yêu nước của BH. Cá nhân BH đã đóng góp bao nhiêu để thể hiện lòng yêu nước theo cách đó? BH yêu nước kém, bằng hay hơn các người đó? Không nghe BH nói gì số tiền hơn 4 tỷ US$ của Việt kiều gởi về nước hàng năm. Như vậy có ít hơn tiền của các sao không, và có được BH công nhận là yêu nước hay không? Vụ đánh giá lòng yêu nước này cũng tựa như đánh giá tài năng của các sao. Có ai hy vọng BH đủ công tâm?

    Chúng ta cần phân biệt cho rõ ràng:
    1-Chúng ta không kỳ thị những người không đóng góp cho HSTS, dù rằng đó là những người không coi trọng.
    Nhưng tôi coi thường những người không đóng góp nổi cho HSTS được một đồng, nhưng vỗ ngực tự xưng mình yêu nước rồi lớn tiếng xúc phạm những người đã đóng góp nhiều tỷ đồng từ tài sản của mình cho HSTS.
    Cũng đừng có ai nói" tôi đóng góp việc gì phải báo cáo", nhưng không có đưa ra được chứng cớ gì cả, rồi quay ra xúc phạm những việc làm vì tổ quốc và HSTS của anh Đàm chị Thanh.

    2-4 tỷ dollar của người việt hải ngoại, tôi xin hỏi đó là tiền gửi cho người thân của họ, hay là tiền gửi trực tiếp cho các chiến sĩ ở HSTS?
    Tất nhiên, gửi cho người thân của họ thì HSTS cũng gián tiếp được lợi, nhưng hiển nhiên mức độ đánh giá sẽ khác nhau.

    3-Cuối cùng, cho tôi hỏi, những người tự xưng yêu nước ở bờ hồ, đã đóng góp được đồng nào chưa vậy?
    Trước kia thấy blogger Đông A lên trên đây, đầu tiên cũng thấy hô hào ghê lắm, nhưng đến khi hỏi đóng góp cho HSTS được bao nhiêu rồi thì cứ thấy sượng sùng rồi lảng chuyện. Khi nào tôi có điều kiện, hỏi thử mấy ông như Xuân Diện, Bùi Hằng... xem thế nào.

    Tính tôi thực tế, không thích nói suông.

    yeunuockhongyeuxhcn viết:
    Tuy nhiên tôi nhớ một câu nói của ĐVH, đại khái, anh ta tậu căn nhà đắt tiền là để thể hiện đẳng cấp! Vậy thì có thể nghĩ rằng đẳng cấp của anh ta vốn không cao vì câu nói đầy mặc cảm đó!

    Thực ra thời nay ở Việt Nam, bất cứ câu nói nào cũng có ẩn ý đằng sau. Cá nhân tôi cho rằng câu nói này và nhiều câu nói ngông cuồng khác của ĐVH là để tạt nước vào mặt đám thích thể hiện đẳng cấp. Còn bản chất thực của con người ĐVH thì trong giới showbiz cũng như khán giả, tôi thấy phần đông đánh giá ĐVH sống quân tử, thẳng tính và biết điều.

    Chuyện ca sĩ thành công được đánh giá bằng nhiều cách khác nhau, có thể là do huấn luyện hay biệt tài, có thể là do cơ hội hay trình độ của đa số người thưởng ngoạn. Không thể so sánh hơn thua một cách rõ rệt. Tuy nhiên tôi nhớ một câu nói của ĐVH, đại khái, anh ta tậu căn nhà đắt tiền là để thể hiện đẳng cấp! Vậy thì có thể nghĩ rằng đẳng cấp của anh ta vốn không cao vì câu nói đầy mặc cảm đó!

    Chuyện Các sao cùng “Góp đá xây Trường Sa” nghe cũng vui vui. BH luôn luôn khen lấy khen để số tiền đóng góp của các sao đó và luôn thóa mạ người khác không bằng các sao thần tượng yêu nước của BH. Cá nhân BH đã đóng góp bao nhiêu để thể hiện lòng yêu nước theo cách đó? BH yêu nước kém, bằng hay hơn các người đó? Không nghe BH nói gì số tiền hơn 4 tỷ US$ của Việt kiều gởi về nước hàng năm. Như vậy có ít hơn tiền của các sao không, và có được BH công nhận là yêu nước hay không? Vụ đánh giá lòng yêu nước này cũng tựa như đánh giá tài năng của các sao. Có ai hy vọng BH đủ công tâm?

    Thêm một điều khó nữa là nhân dân có thể hết lòng "Góp đá xây Trường Sa" nhưng rồi chính quyền có hết lòng bảo vệ biển đảo hay là đang lăm le o bế 4 Tốt với 16 Chữ vàng, hóa ra công cốc? Dân bây giờ nghi nhà nước lắm đấy bác BH ạ! Tẩm ngẩm tầm ngầm rồi lại tự tung tự tác như nhượng bộ biên giới, thác Bản giốc, rừng đầu nguồn, bauxite Tây nguyên,... hoặc lại đánh đập , rượt bắt, đạp vào mặt, nhốt người biểu tình chống Trung cộng cướp đất cướp biển chung với bọn đĩ điếm và xì ke ma túy! (Xem như hành động chống ngoại xâm tương dương với hạng người này!)

    Thời bây giờ không mấy ai còn muốn trung thành như bác nữa đâu, có chăng thì cũng miếng đỉnh chung mà thôi! Bác chỉ cần tự đánh giá mình, đừng bận tâm hạ giá người khi mình chẳng hiểu gì về người khác cả! Bác còn trẻ, đường còn dài lắm, 10 năm nữa nghĩ lại sẽ thấy mình cũng còn phải tự vấn và tìm tư vấn, cũng chưa muộn!

    Bạch Hùng viết:
    Bạn nói không biết ngượng miệng, bạn đã đóng góp được đồng nào cho Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu hay chỉ học theo mấy kẻ núp sau bàn phím tự xưng yêu nước?

    Nếu tôi có làm gì cho đất nước, liệu có phải khai báo với Bạch Hùng không? Hay tôi cũng phải làm một cái họp báo rồi thông báo trên báo chí như ĐVH, TL.

    Bạch Hùng viết:
    http://tiin.vn/chuyen-muc/nhac/my-tam-dam-vinh-hung-dot-chay-gop-da-xay-truong-sa.html
    Họ là những người yêu nước thực sự, có tâm có đức.

    Hic, mới làm có vậy mà đã thu được cảm tình của Bạch Hùng. Bạn lẫn lộn giữa chiến lược quảng cáo của mấy "ngôi sao ca nhạc" với yêu nước. Thử hỏi "các đại gia lắm tiền" ĐVH, TL đã quyên góp bao nhiêu tài sản cho mấy hoạt động này?

    Thêm vào đó, tôi dị ứng với mấy trò gánh hát của đám Đoàn TN, chỉ biết làm theo chỉ đạo. Mở màn thì rình rang, nhưng sau vài ngày sẽ rơi vào quên lãng kiểu "đầu voi đuôi chuột."

    Thật lòng mà nói, tôi cũng thích khá nhiều bài hát của ĐVH, nhưng tôi không thích con người anh ta. Anh ta thích phô trương, khoe hàng, nhưng không làm được gì thiết thực cho đất nước, một điều mà một người nổi tiếng cho anh ta có thể làm được.

    Trích dẫn:
    Theo tôi, đó mới là yêu nước đích thực.

    Tham dự gánh hát thì được gọi là yêu nước đích thực. Còn tham dự biểu tình thì bị Bạch Hùng cho là "khùng", "thích thể hiện"

    => Bạn vẫn không sửa thói quen rất xấu: nguỵ biện.

    Những vụ soi nhau về chuyên môn kiểu này không hiếm, vì tâm lý con người bản chất là hẹp hòi, thích khoe cái tôi. "Tôi" mới là chính quy, nó chỉ là nghiệp dư. Hài hước và thiển cận.

    Phải hiểu một ngôi sao trong showbiz đâu phải chỉ cần chuyên môn hay giọng hát là đủ mà cần hội tụ rất nhiều yếu tố ở nhiều lĩnh vực khác nhau để thành công, từ phong cách, tầm nhìn, marketing, đắc nhân tâm, tâm lý đám đông... Cũng như một công ty cafe, không phải cứ tự hào có cafe "ngon" là đủ. Không có một chuẩn mực nào về cái "ngon" ở đây vì khẩu vị mỗi người mỗi khác, tập quán mỗi nơi mỗi khác. NestCafe vào Việt Nam mà không cải biến theo phong cách Việt Nam thì cũng đứt từ lâu.

    Còn chính quy vs không chính quy? Lịch sử thế giới có hàng ngàn các nhân vật lỗi lạc, các nhà khoa học, nhà phát minh sáng chế chỉ qua trường lớp rất ít, nhưng về sau nhiều trường danh tiếng phải mời họ cộng tác và phong tiến sĩ. Đặc biệt các công trình của họ thường gây chấn động và mang tầm vóc thay đổi thế giới lớn hơn rất nhiều lần so với những công trình làng nhàng của các nhà khoa học chính quy.

    Nói chung thành công mới là điều quan trọng, không cần xét chính quy hay phi chính quy.


    Nói chung thành công mới là điều quan trọng, không cần xét chính quy hay phi chính quy. Thực tế là phi chính quy thường thành công vượt trội hơn hẳn chính quy, vì họ gần như không thể có cơ hội dùng chiêu trò gian dối mà phải nỗ lực hết mình và phải có khả năng thực sự (cũng như các Doanh nghiệp tư nhân vs Doanh nghiệp nhà nước). Nhiều nhà khoa học rời khỏi các tổ chức chính quy để về lập phòng lab riêng, vì họ hiểu nguyên tắc: Sáng tạo và thành công thực sự chỉ có ở những con người tự do, không bị ràng buộc bởi các yếu tố quan liêu.

    "Diva" Thanh Lam nếu không có ông bố Thuận Yến thời đó đang nổi thì cô sẽ có gì để trở thành diva? Nếu là thời nay thì xin lỗi, sẽ có rất ít cơ hội cho Thanh Lam. Và dám chắc với xuất thân êm ấm và mớ lý thuyết màu xám của mình Thanh Lam khó có khả năng tryền đạt lại cho đám đàn em kinh nghiệm thành công, phong cách biểu diễn, cách hiểu lòng khán giả như Đàm Vĩnh Hưng, vì thực tế luôn khác lý thuyết rất xa. Giọng hát của Đàm Vĩnh Hưng khê nồng như cafe cháy, nhưng nó lại hợp khẩu vị và có khả năng gây nghiện cao, thế mới tài.

    Bạch Hùng viết:
    Chúng ta cần phải xác định một cách rõ ràng, không phải lúc nào cũng đổ riệt cho "Việt Nam trọng lý thuyết". Ở Hoa Kỳ, dù anh có chữa bệnh giỏi bằng giời, nhưng khi anh không được đào tạo qua trường y, không có giấy phép chứng nhận hành nghề thì dù chữa cho bất kỳ ai cũng là phạm pháp và bị đi tù. Mỹ còn trọng lý thuyết gấp mười lần VN,nên đừng có đổ lỗi cho giáo dục.
    Có trường hợp người việt nhổ răng sữa cho con trai, và bị kết án hành nghề nha sĩ bất hợp pháp, và đi tù 3 năm và phạt 10000$.

    Bác BH nói cũng chỉ đúng một phấn. Ở Mĩ hay Canada, anh có giỏi lí thuyết bằng trời nhưng nếu anh không được công nhận bởi một hội chuyên ngành chứng nhận anh có đủ tài đức để thực hành thì anh cũng nghỉ chơi. Ngược lại, có rất nhiều trường đào tạo nhấn mạnh thực hành. Những học sinh được đào tạo tại những trường này có khi lại kiếm việc dễ hơn nhưng anh được đào tạo thuần lí thuyết. Ngoài ra, ngay cả tại những trường đào tạo lí thuyết, nhiều học sinh vẫn thích theo chương trình vừa học vừa làm để ra trường có thể đáp ứng yêu cầu vừa có lí thuyết vừa có kinh nghiệm cho dễ xin việc.

    Visitor viết:
    TL hay ĐVH hãy tự hỏi có đóng góp gì cho đất nước này, hay chỉ biết kiếm tiền cho chặt túi rồi thỉnh thoảng đưa nhau lên báo choảng làm trò mua vui cho thiên hạ

    Bạn nói không biết ngượng miệng, bạn đã đóng góp được đồng nào cho Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu hay chỉ học theo mấy kẻ núp sau bàn phím tự xưng yêu nước?

    http://tuoitre.vn/The-gioi/Nguoi-Viet-xa-que/493866/SV-Viet-tai-Phap-%E2%80%9CGop-da-xay-Truong-Sa%E2%80%9D.html

    Tên tác giả viết:
    TTO - 3.000 euro (khoảng 77 triệu đồng) là số tiền các sinh viên Việt tại Pháp quyên góp được từ đêm nhạc "Tình yêu biển đảo quê hương" vào tối 27-5 (giờ địa phương) tại Espace Saint-Martin, Paris, Pháp.
    Chương trình do Hội Người Việt Nam tại Pháp và Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp, văn phòng Vietnam Airlines tại châu Âu đồng tổ chức, hưởng ứng chương trình "Góp đá xây Trường Sa" do báo Tuổi Trẻ phát động.
    Ca sĩ Tùng Dương trình diễn các ca khúc như Nơi đảo xa, Con cò, Ôi quê tôi... Diva Thanh Lam thể hiện những ca khúc quen thuộc: Tiếng sóng biển, Cát bụi, Bên em là biển rộng...
    Phần song ca của Tùng Dương - Thanh Lam với các ca khúc: Không thể và có thể, Em và tôi, Chia tay hoàng hôn... nhận được nhiều sự cổ vũ từ khán giả.

    Ca nhạc gây quỹ ủng hộ TS-HS của THanh Lam.

    http://www.tinmoi.vn/lienquan/cac-sao-cung-gop-da-xay-truong-sa-812385.html

    Tên tác giả viết:
    Các sao cùng “Góp đá xây Trường Sa”
    10:19 AM Thứ sáu, ngày 16 tháng ba năm 2012- Chuyên mụcGiải trí|Âm nhạc|
    Nhiều ca sĩ như Hà Anh Tuấn, Trang Nhung, Hồ Bích Ngọc, nhóm Artista... cùng ghi âm ca khúc Góp đá xây Trường Sa để tham gia vòng lưu diễn đặc biệt Góp đá xây Trường Sa bắt đầu từ ngày 17/3 tại Đại học Cần Thơ.
    Ngoài các ngôi sao kể trên, nhiều ngôi sao khác như: Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Mỹ Tâm, Thanh Thảo, Hồ Bích Ngọc, Quốc Đại, Lê Hiếu, Quốc Thiên Phạm Thanh Thảo, Hồ Bích Ngọc, Quốc Đại, Lê Hiếu, Quốc Thiên (Vietnam Idol 2008), H’Zina (giải nhất Ngôi sao Tiếng hát Truyền hình TPHCM 2010), Anh Khang, Quách Bảo Đăng, nhóm Artista, V.Music; vũ đoàn Windows… sẽ tham gia luân phiên các đêm diễn, dự kiến sau Cần thơ là Tây Nguyên (24/3), TPHCM (13/4), Đà Nẵng…

    http://tiin.vn/chuyen-muc/nhac/my-tam-dam-vinh-hung-dot-chay-gop-da-xay-truong-sa.html
    Họ là những người yêu nước thực sự, có tâm có đức.

    Tên tác giả viết:
    Tối qua (13/4), chương trình Góp đá xây Trường Sa do báo Tuổi trẻ tổ chức đã "dừng chân" ở kí túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM.
    Đây là chương trình góp phần dẫn truyền, tiếp lửa truyền thống tuổi trẻ trong nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng tổ quốc, đặc biệt là những vùng biển đảo thu hút hơn 10.000 bạn sinh viên tham gia. Với các ca khúc hát về Trường Sa, biển đảo Việt Nam, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, cổ vũ thế hệ trẻ Việt Nam, Góp đá xây Trường Sa đã truyền ngọn lửa nhiệt huyết vào thế hệ trẻ Việt Nam thêm yêu những mảnh đất thiêng liêng của tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió.

    Theo tôi, đó mới là yêu nước đích thực.

    "Thanh Lam vs Đàm Vĩnh Hưng, trường lớp vs trường đời" Đọc cái tít này, tôi chẳng hiểu "vs" là cái gì? Tác giả dùng hai lần liền ngay ở cái tít. Không hiểu nghĩa ngay cái tít nên tôi không đọc. Bác nào biết trong ngôn ngữ Việt Nam có từ gồm hai phụ âm "vs" thì đọc là gì? Nghiã là gi? Giải thích giúp tôi. Cám ơn.

    Khi nghe Thanh Lam hát một số bài như Đợi chờ... bạn sẽ hiểu tại sao đó là 1 diva.
    ĐVH có một số bài phong cách cũng lạ (ví dụ khi hát nhạc Trịnh) và tôi đánh giá cao sự sáng tạo của anh, tuy nhiên cũng không nghe mãi được.
    Còn HNH thì nên xem cô ấy hát hơn là nghe, đó là kết luận của tôi sau khi đi nghe trực tiếp 1 lần.

    TL hay ĐVH hãy tự hỏi có đóng góp gì cho đất nước này, hay chỉ biết kiếm tiền cho chặt túi rồi thỉnh thoảng đưa nhau lên báo choảng làm trò mua vui cho thiên hạ? Còn đám báo chí ruồi bu, thích đưa những chuyện câu khách rẻ tiền, phóng đại kiểu media circus, làm cho báo chí nước nhà luôn có các tin cướp, giết, cãi cọ, ... chiếm số lượng áp đảo. Trong khi đất nước có nhiều chuyện bức xúc hơn như giá cả tăng cao, chính phủ hèn nhát, bất tài nhưng tham lam; giặc giã cướp đất, cướp đảo v.vv.. thì không bao giờ đề cập đến. Nếu so báo chí thời bây giờ với thời Pháp thuộc cách đây hơn 1 thế kỷ, thì mức độ tệ hại của báo chí hiện nay sẽ gấp nhiều lần.

    Chúng ta cần phải xác định một cách rõ ràng, không phải lúc nào cũng đổ riệt cho "Việt Nam trọng lý thuyết". Ở Hoa Kỳ, dù anh có chữa bệnh giỏi bằng giời, nhưng khi anh không được đào tạo qua trường y, không có giấy phép chứng nhận hành nghề thì dù chữa cho bất kỳ ai cũng là phạm pháp và bị đi tù. Mỹ còn trọng lý thuyết gấp mười lần VN,nên đừng có đổ lỗi cho giáo dục.
    Có trường hợp người việt nhổ răng sữa cho con trai, và bị kết án hành nghề nha sĩ bất hợp pháp, và đi tù 3 năm và phạt 10000$.

    Theo tôi thì hai nhân vật này chẳng qua "tức nhau tiếng gáy" thôi. Cuộc tranh luận này vì thế cũng nên cho chìm xuồng chứ chẳng cần phân định ai đúng ai sai.

    Được đào tạo bài bản, và nếu thật sự có tài, người ta sẽ dễ dàng bay cao.


    Thanh Lam thì được một nhóm người phong tặng là "diva", tuy rằng số người không thích cách hát cường điệu (đôi khi) quá mức không cần thiết của cô cũng rất nhiều, còn Đàm Vĩnh Hưng thì tự phong mình là "Ông Hoàng nhạc Việt"(!) trong khi thực tế giọng hát của anh, nói một cách công bằng, chỉ xứng đáng ở cỡ trung bình cả về mức độ điêu luyện cũng như sức truyền cảm, hoặc bề dày thành tích.

    Tuy nhiên, chúng ta nên xem lại ở rất nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt ở Mỹ, là nước có nền công nghiệp giải trí mạnh nhất thế giới, hầu hết các ngôi sao giải trí, ca nhạc, điện ảnh... đều xuất thân từ trường lớp, nghĩa là được đào tạo bài bản.

    Được đào tạo bài bản, và nếu thật sự có tài, người ta sẽ dễ dàng bay cao.

    Thực ra thì ở bất cứ lĩnh vực nào, muốn trở thành chuyên gia điểm mấu chốt là phải thực hành, thực hành và thực hành. Nếu Thanh Lam luyện giọng 8h một ngày ở trường thì Đàm Vĩnh Hưng cũng hát 8h một ngày... ngoài đường, chẳng có gì khác nhau; nếu Thanh Lam có chuyên gia thẩm định ở trường thì Đàm Vĩnh Hưng cũng có chuyên gia được thuê riêng ở nhà.

    Điều nguy hiểm là: ai cũng chỉ có một khối năng lượng hữu hạn làm vốn. Với những người như Thanh Lam, một phần năng lượng quá lớn đã tiêu tốn ở trong trường nên khi ra ngoài đời, phần năng lượng còn lại cạn dần rất nhanh, thành công không đủ sức bù đắp phần đã hao hụt, hát hò trở nên nhàm chán và niềm đam mê mất dần. Không khó nhận ra Thanh Lam hát hò ngày càng lạm dụng kỹ thuật, nhưng rất thiếu cảm xúc.

    Thực ra thì ở bất cứ lĩnh vực nào, muốn trở thành chuyên gia điểm mấu chốt là phải thực hành, thực hành và thực hành. Nếu Thanh Lam luyện giọng 8h một ngày ở trường thì Đàm Vĩnh Hưng cũng hát 8h một ngày... ngoài đường


    Ngược lại, những người như Đàm Vĩnh Hưng không hề bị lãng phí chút năng lượng nào, học đi đôi với hành luôn, biểu diễn để kiếm sống cũng chính là luyện tập, luyện tập cũng chính là biểu diễn. Vì vậy càng làm càng máu, tràn đầy cảm xúc, thành công khích lệ đam mê và đam mê đẻ tiếp ra thành công.

    Tóm lại, đây chính là câu chuyện về phương pháp đào tạo. Nếu Việt Nam muốn có được nguồn lao động chất lượng cao, tràn đầy năng lượng, giàu sức sáng tạo thì dứt khoát phải xóa bỏ cách đào tạo thiên lệch về lý thuyết quá mức như hiện nay.

    Thanh Lam không hề chê ĐVH hát không hay, mà chê rằng anh này không biết gì để dạy. Một cái là năng khiếu, một cái là kiến thức, học sao được.

    Ví dụ, người ta có thể dạy được xem tử vi, xem phong thủy, tứ trụ... nhưng không thể nào dạy gọi hồn, dạy cách áp vong, dạy linh cảm.. kiểu như bà Vanga vì đó là những cái anh có thể giỏi do tự nhiên, trời sinh ra thế, nhưng không bao giờ có thể truyền thụ được cho ai.