Phạm Thị Hoài - Bướm nổi loạn

  • Bởi Admin
    15/08/2012
    32 phản hồi

    Phạm Thị Hoài

    Vì sao trong lời cầu nguyện đặc biệt của ba cô gái Pussy Riot trên thánh đường nhà thờ Chúa Cứu thế ở Moskva hồi tháng Hai năm nay lại có điệp khúc “Xin Đức Mẹ đồng trinh hãy theo phái nữ quyền!”, bên cạnh điệp khúc “Xin Đức Mẹ đồng trinh hãy xua đuổi Putin!”? Vì sao họ chọn tên Pussy Riot? Không phải mèo, mà bướm nổi loạn, cùng một hướng như Femen, những chị em ngực trần phản kháng của họ ở Ukraine?

    Câu trả lời có thể tìm thấy ngay trong tin nhắn hôm thứ Tư vừa rồi của Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin trên Twitter. Ông ta viết: “Mỗi con đ. về già đều ưa giảng đạo đức cho mọi người, đặc biệt là khi đi tour ở nước ngoài.” Chữ b viết tắt trong tiếng Nga là bliad, con điếm [1]. Con điếm ở đây là ngôi sao nhạc pop Madonna. Bối cảnh là đêm biểu diễn của Madonna tại sân vận động Olimpijski, Moskva, hôm thứ Ba, trong đó nữ ca sĩ xuất hiện trước 20.000 khán giả với tên Pussy Riot viết trên lưng trần và trùm mặt theo phong cách của ban nhạc này để cầu nguyện cho ba cô gái được trả tự do và chỉ trích chính sách đàn áp tự do ngôn luận của chính quyền Putin.

    Ở tất cả những xã hội mà đàn ông vừa thản nhiên mua dâm vừa miệt thị đàn bà bán dâm và sẵn sàng dùng những danh xưng đầy xúc phạm chỉ nghề này để khóa mồm những phụ nữ dám đương đầu với họ, ở đó phong trào nữ quyền có cùng một giá trị như cuộc đấu tranh cho những quyền tự do căn bản của con người trong một xã hội chuyên chế. Điều đó không ít người đang sống trong những quốc gia cởi mở và tự do hoặc không biết, không muốn biết hoặc đã quên, thậm chí họ hoài nghi, giễu cợt những giá trị ấy và mệt mỏi với chúng. Không cần phải đồng tình vô điều kiện với cuộc đại náo 40 giây đồng hồ của ba cô gái Pussy Riot và cũng không cần phải là fan của Madonna, tôi dành thiện cảm cho hành động giới tính, đồng thời là hành động chính trị của họ cũng như cho những phát biểu mới đây của Mychio Phạm Ngà, khi phản ứng của một phần rất lớn đàn ông Việt Nam là đơn giản xếp cô vào hạng đàn bà không đáng đếm xỉa, hạng con điếm, với những bình luận đáng được tập hợp vào một phụ lục tham khảo cho Truyện Kiều, tác phẩm văn học đệ nhất quốc gia với một cô gái lầu xanh là nhân vật chính.

    Vì sao cho đến thế kỉ này đa số đàn ông Việt Nam vẫn chỉ có thể nhìn thấy trong người đàn bà hoặc một người mẹ cao thượng, hoặc một con điếm vô luân? Làm sao có thể tin rằng những tay gia trưởng độc đoán trong gia đình, những gã người tình ích kỉ và đầy mặc cảm trong phòng the và bất công trong luyến ái, những người đàn ông khắc nghiệt, hẹp hòi, bảo thủ, giáo điều, muôn lần chết cứng trong các định kiến từ thời Trung cổ đối với phụ nữ, lại đồng thời là những công dân mà một xã hội hiện đại phấn đấu cho các giá trị khoan dung, công bằng, dân chủ và tự do không thể không có? Trong cái xã hội trước sau vẫn trọng nam khinh nữ, nơi quyền lực quốc gia, quyền lực trong gia đình và quyền lực trên giường vẫn chủ yếu thuộc về đàn ông, bướm Việt Nam sớm muộn rồi cũng phải nổi loạn.

    © 2012 pro&contra

    Chú thích ảnh:

    Ảnh 1: Madonna trong đêm biểu diễn ở Moskva (AP)

    Ảnh 2: Femen biểu tình trong dịp Giải Vô địch Bóng đá Châu Âu 2012 tại Kiev (AFP)

    _______________

    [1] Ở một quốc gia như Đức, phát ngôn nói trên của một chính khách ở vị trí như ông Dmitry Rogozin là một cú tự sát chính trị chóng vánh, trong vòng 24 giờ. Ở Nga của thời đại Putin và sự sùng bái nam tính gắn liền với cá nhân ông ta, nó góp phần tăng chiều cao chiếc ghế của vị Phó Thủ tướng. Để xoa dịu cơn phẫn nộ chủ yếu đến từ phương Tây, ông Rogozin tuyên bố trơn tuột trên Facebook rằng chữ b. viết tắt đó không nhất thiết phải là bliad, con điếm, mà có thể là balerina, vũ nữ, hay thậm chí là boginja, nữ thần.

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    32 phản hồi

    Phản hồi: 

    [quote=HyVăn]Có vẻ các văn sỹ Việt Nam chịu ảnh hưởng khá mạnh của truyền thông Tây phương, vốn luôn luôn đối nghịch lợi ích với nước Nga, dù Nga có chế độ gì đi nữa, trừ phi nó bị chia nhỏ ra và không có sức mạnh đối trọng địa chính trị với họ. Chỉ vin vào cớ nhóm nhạc Pussy chế nhạo Putin mà quên bẽng đi các cô gái kia nhạo báng ở vị trí nào, hoàn cảnh ra sao và có vi phạm luật lệ nhà thờ hay không? Không ai nói Putin không độc tài, nhưng không thể từ đó để suy diễn một chiều nhằm bôi cho ông ta xấu xa thêm, cần rõ ràng rành mạch trong lý luận hơn.[/quote]

    Tôi cũng đồng ý với bác về một ý thức hệ chống LX-Nga trong xã hội Việt Nam. Đặc biệt ở miền Nam, nạn nhân gián tiếp của nước Nga Sô Viết thì những gì liên quan đến Nga-Sô gần như là lạc hậu và sai trái.

    Nhưng thôi mình không nên can thiệp vào chuyện nội bộ của một quốc gia vì mình có biết ở đó người ta nghĩ gì đâu. Ví dụ như hồi trước 90s, Ba Lan giúp Việt Nam trùng tu các kinh thành ở Huế. Năm đó ở Ba Lan có cách mạng thay đổi thể chế, và Việt Nam thì tất nhiên phải bênh Đảng CS Ba Lan. Chính vì vậy mà khi nhà nước mới lên thay, họ đâm ra ghét VN một giai đoạn và rút các chuyên gia về nước.

    Liên tưởng đến chuyện 3 con mèo này và Putin, tôi không dám lạm bàn vì làm sao biết người Nga nghĩ gì. Nhưng quả thực là báo chí phương Tây hơi lạm dụng việc này để lên án Putin độc tài. Tôi cho rằng như vậy là hơi vô căn cứ và trong chừng mực nào đó nếu không kiềm chế, có thể sẽ trở thành tấn công chính sự lựa chọn của người Nga.

    Phản hồi: 

    Có vẻ các văn sỹ Việt Nam chịu ảnh hưởng khá mạnh của truyền thông Tây phương, vốn luôn luôn đối nghịch lợi ích với nước Nga, dù Nga có chế độ gì đi nữa, trừ phi nó bị chia nhỏ ra và không có sức mạnh đối trọng địa chính trị với họ. Chỉ vin vào cớ nhóm nhạc Pussy chế nhạo Putin mà quên bẽng đi các cô gái kia nhạo báng ở vị trí nào, hoàn cảnh ra sao và có vi phạm luật lệ nhà thờ hay không? Không ai nói Putin không độc tài, nhưng không thể từ đó để suy diễn một chiều nhằm bôi cho ông ta xấu xa thêm, cần rõ ràng rành mạch trong lý luận hơn.

    Phản hồi: 

    [quote=VN2006A][quote=maile]

    ...
    Hic hic[/quote]

    Lại thêm cô này nữa!!! Cậy có chàng là người Đức, cười anh hả???[/quote]

    " Em chả " dám cười anh đâu. Chỉ " xót xa " cho mấy cái " xương sườn " của anh thui. Hooooỏng biết chừng mô " rớt " ra?

    Phản hồi: 

    [quote=Tran Thi Ngự]Tôi đọc các phản hồi rồi lại đọc kỹ bài của PTH thì thấy hình như PTH chỉ "chê trai Việt" chứ đâu có thấy bà nói "thích trai Tây" đâu.

    .[/quote]

    - chê trai Việt, tức là thích trai lạ 50% rồi đó bác Ngự!!!
    - Chị Hoài lại lấy chồng Tây, tức là thích trai Tây 100% rồi.

    Làm thằng trai Việt, sinh ra lớn lên trong thời bao cấp, suy dinh dưỡng, thấp bé, nhẹ cân, dáng lại thư sinh, mảnh khảnh yểu điệu...thục nam. Bị so với trai Tây nghĩ cũng hận thật!!!

    Giá mà cơ bắp cuồn cuộn như Arnold Alois Schwarzenegger có phải (tự) an ủi được phần nào không???!!!

    Giận ông Trời bất công lắm lắm!!!

    Phản hồi: 

    [quote=VN2006A]

    - chê trai Việt, tức là thích trai lạ 50% rồi đó bác Ngự!!!
    - Chị Hoài lại lấy chồng Tây, tức là thích trai Tây 50% rồi.

    Làm thằng trai Việt, sinh ra lớn lên trong thời bao cấp, suy dinh dưỡng, thấp bé, nhẹ cân, dáng lại thư sinh, mảnh khảnh yểu điệu...thục nam. Bị so với trai Tây nghĩ cũng hận thật!!!

    Giá mà cơ bắp cuồn cuộn như Arnold Alois Schwarzenegger có phải (tự) an ủi được phần nào không???!!!

    Giận ông Trời bất công lắm lắm!!![/quote]

    Hic hic

    Phản hồi: 

    Cả nhà tôi hay xem chương trình "Dò nói dối" của chương trình truyền hình Nga. Nếu ai đã xem và theo dõi thì thấy đa số đàn ông bị cắm sừng và hầu như bị cắm sừng . Còn chị em thì ban đầu do được hỏi vài câu vòng ngoài không quan trọng để có được số tiền không nhỏ : Khoảng 20-30 phút trả lời sự thật theo các câu hỏi mà máy đặt ra thì có thể kiếm được 30 000 Mỹ kim ngon lành ( trả lời "Có" hoặc "Không" cho 21 câu hỏi). Tôi nghĩ như vậy cũng đủ quá đáng trong nổi loạn rồi . Vì tự các chị em mỗi lần trả lời cắm sừng cho chồng thì chị em cũng tỏ ra đâu có hãnh diện gì , đa số vì áp lực của tiền không nhỏ nên các chị buộc phải tuồn tuột khai ra chứ nếu không treo giải thưởng , các chị em cũng đâu coi đó là hãnh diện của mình.

    Phản hồi: 

    Tôi đọc các phản hồi rồi lại đọc kỹ bài của PTH thì thấy hình như PTH chỉ "chê trai Việt" chứ đâu có thấy bà nói "thích trai Tây" đâu.

    Vấn đề nử quyền và bình đẳng giới không phải là "đàn bà làm giống đàn ông" hay "đàn bà thành đàn ông" mà là để cho cả hai giới có cơ hội đồng đều (equal opportunities). Thực tế là đàn bà và đàn ông sinh ra và lớn lên trong các hoàn cảnh khác nhau, nhưng các hoàn cảnh ấy phần lớn do cách tổ chức xả hội, mà cách tổ chức xã hội là do con người.

    Mặc dù ngày nay luật lệ tại hầu hết các quốc gia đều không kỳ thị nam nử, nhưng trong thực tế, các tập quán và lối suy nghĩ của người dân vẫn là rào cản cho sự bình đẳng cơ hội. Tôi xin lấy vấn đề nghề nghiệp và lương bổng của nam và nử ở Hoa Kỳ để làm thí dụ. Ở Mỷ, người ta đã dùng từ "glass ceiling" để chỉ cái rào cản vô hình cho sự thăng tiến về nghề nghiệp của phụ nử. Trong vòng 30 năm trở lại đây, con số nam và nử sinh viên tốt ngiệp đại học ngang nhau, nhưng phụ nử thường ít khi leo lên được các chức vụ đứng đầu công ty (CEO) hay trong các cơ quan quan chính phủ. Vì không ở những chức vụ cao nên thu nhập của phụ nử nói chung không bằng nam giới. Ngoài ra phụ nử tập trung đông đảo trong một số ngành nghề gọi là "pink collar," như thư ký, giáo viên, y tá, hay paralegal, trong khi nam đông hơn trong số bác sỉ, luật sư, các chuyên viên kỷ thuật. Các ngành "pink collar" thì thu nhập kém và điạ vị xã hội củng kém hơn bác sỉ, kỷ sư, hay luạt sư.

    Mặc dù ngày nay luật lệ tại hầu hết các quốc gia đều không kỳ thị nam nử, nhưng trong thực tế, các tập quán và lối suy nghĩ của người dân vẫn là rào cản cho sự bình đẳng cơ hội.
    ...
    ...
    Một trong các lý do của các hiện tượng trên là quan niệm không thích phụ nữ đóng vai trò điều khiển hay cho rằng phụ nữ không có khả năng đóng vai trò điều khiền, xuất phát từ thành kiến cho phụ nử là thấp kém.


    Một trong các lý do của các hiện tượng trên là quan niệm không thích phụ nử đóng vai trò điều khiển hay cho rằng phụ nử không có khả năng đóng vai trò điều khiền, xuất phát từ thành kiến cho phụ nử là thấp kém.

    Thứ hai là do sự giáo dục về vai trò của nam và nử trong xả hội bắt nguồn từ quan niệm về sự khác biệt giữa nam và nử. Trong nhiều gia đình, cha mẹ muốn con gái học làm giáo viên hay làm y tá thay vì kỷ sư, hay các nghề có liên quan đến kỷ thuât cao. Trong trường học, nhiều giáo viên vẫn còn có quan niệm là con gái không giỏi về khoa học như con trai nên khuyên con gái nên chú trọng đến writing, thay vì science và math. Trên các phương tiện truyền thông, người ta quảng bá hình ảnh phụ nử diụ dàng và caring, trái ngược với hình ảnh môt luật sư hùng hổ bênh vực thân chủ trước toà. Quan niệm phụ nử phải có chồng mới là bình thường (ideology of womanhood and motherhood), tương tự như quan niệm ở VN "cây độc không trái, gái độc không con" là những áp lực xã hội khiến nhiều phụ nử phải từ bỏ các nước muốn thăng tiến cá nhân để đi vào lề thói của xã hội.

    Đề thúc đầy bình đẳng giới, Mỷ và nhiều nước trên thế giới cùng với sự hổ trợ của LHQ vẩn đang tiếp tục tìm cách thay đồi các định chế và tập quán xả hội để giúp cho phụ nử có được bình đẳng về cơ hội với nam giới. Ở Mỹ, Luật Civil Rights Act 1964 buộc tất cả các cơ quan chính phủ và cơ quan tư nhân nhận hổ trợ của chính phủ phải tạo các cơ hội bình đằng cho nam nử cùng tham gia. Bình đằng giới ở Mỹ đả đi được một bước dài, phần lớn là do luật kể trên, dù chưa được hoàn hảo và các tranh đấu cho nử quyền vần còn tiếp tục.

    Phản hồi: 

    Tôi có đọc ý kiến của Phạm Ngà trên trang mạng do Bà Hoài giới thiệu, chắc ý kiến của Phạm Ngà cũng tương đồng ý kiến bà Hoài? Tôi gửi còm trong trang của PN nhưng không được. Nhờ bác nào biết cách gửi thì gửi hộ tôi 2 câu hỏi sau cho PN:
    1- Thế bố cô là người như thế nào? Có những điều gì giống như cô đã nhận xét về trai Việt?
    2- Làm thế nào cô biết trai Việt kém sex?

    Phản hồi: 

    Nhìn lên thì chẳng bằng ai và nhìn xuống thì cũng chẳng ai bằng mình...
    Cô Ngà chê đàn ông Việt, nhưng khi đọc kỹ chuyện cô ấy, tôi chỉ nhớ rằng trong cuộc đời cô ấy, người cô ấy yêu nhất và làm cô ấy đau khổ nhất cũng là 1 người VN. Chi tiết nói lên điều gì? rằng cô ấy chưa có may mắn tìm ra một người đàn ông VN phù hợp như cô ấy muốn. Người cô ấy yêu, thật ra cô ấy cũng chẳng giữ được.
    Còn Madonna ư? theo tôi Madonna chỉ làm những điều mang tính giật gân để câu khách, và trộn thêm yếu tố sex một cách bản năng. Tôi không tin về bản chất Madonna lại quan tâm đến nữ quyền, đến chính trị đến thế...
    Tôi có cảm giác PTH thích viết những điều cao siêu, đọc có vẻ bóng bẩy, rất kêu nhưng thực chất chẳng đọng được điều gì. Đó là phong cách chung của nhiều tác giả khi đã rời khỏi VN, có khuynh hướng chê bai phủ nhận tất cả, vì vậy cũng rất khó tiêu hóa...

    Phản hồi: 

    [quote=Innova]Rồi rồi, nhiều ý kiến bàn luận khắp các chủ đề làm hơi khó tập trung quá. Tôi tóm tắt lại các chủ đề như sau:

    1 - Mợ Madonna hát hay nhưng khêu dâm.
    2 - Mợ Mychio chê khả năng đàn ông Việt.
    3 - Tỉ lệ ly dị ở VN và trên thế giới.
    4 - Đấu tranh nữ quyền là cần thiết nhưng quá dữ dội.

    ..[/quote]

    1- miễn bình loạn
    2- Mợ Mychio mắc bệnh chung của người Việt: vọng ngoại, cái gì cũng phải đồ ngoại mới tốt.

    Tuy nhiên, không có lửa làm sao có khói??? Made in Vietnam chưa bao giờ là biểu tượng của chất lượng cả!!!

    Cách giải quyết: phát huy tinh thần thể dục của Nguyễn Công Hoan và tập thêm tính galant.

    3- không bình luận thêm.

    4- Ở đâu có người (cảm thấy) bị áp bức, ở đó có đấu tranh. Cụ Marx dạy thế.

    Phụ nữ không chịu đấu tranh cho nữ quyền, cho giải phóng tình dục thì làm sao có được tình trạng bình đẳng nam nữ như hiện nay???

    Có bác phóng viên nước ngoài (Peter Schollatur), khi thấy phụ nữ VN, là công nhân làm đường, đập đá giữa trời nắng ngoài đường nhựa, đã nhạo báng: bọn VN quan niệm nam nữ bình quyền là đẩy cho phụ nữ những công việc nặng nhọc như thế này đây!!!


    Ở các nước Bắc Âu như Đan Mạch nhà chú Cu hình như nhà nước có quy định tỷ lệ phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo, kể cả trong công ty tư nhân?! Đức cũng muốn bắt chước.

    Mặc dù vậy, mình vẫn nghĩ rằng phụ nữ và đàn ông không thể bình đẳng 100%. Đơn cử ví dụ: ở bãi tắm đàn ông cởi trần, thử kêu gọi chị em vì lý do bình quyền, cũng cởi trần xem chị em có đồng ý ngay không? :-) Dĩ nhiên có những bãi tắm hoàn toàn bình đẳng!!!

    PS.: Phụ nữ VN thậm chí còn anh hùng hơn đàn ông. Trong đấu tranh giành độc lập, phụ nữ VN đi trước, 2 bà Trưng,Bà Triệu, và trong cuộc chiến nào phụ nữ VN cũng tham gia.

    Có bác phóng viên nước ngoài (Peter Schollatur), khi thấy phụ nữ VN, là công nhân làm đường, đập đá giữa trời nắng ngoài đường nhựa, đã nhạo báng: bọn VN quan niệm nam nữ bình quyền là đẩy cho phụ nữ những công việc nặng nhọc như thế này đây!!!

    Phản hồi: 

    " Mọi người sinh ra đều chịu những hoàn cảnh nhất định của gia đình, xã hội, của điều kiện phát triển - và đó là những yếu tố chi phối vai trò từng cá nhân trong xã hội.". Câu này của bác VM (khách viếng thăm) gửi lúc 14:51, 15/08/2012 - mã số 65162.

    Em đồng ý mí bác VM.

    Còn vấn đề Nam Nữ bình quyền, bướm nổi loạn... vưn vưn là một đề tài tương đối phụ thuộc vào kiến thức xã hội, khả năng tri thức, học thức, nghề nghiệp của từng người, nhứt là liền bà, để người đó, mợ ý, muốn giải phóng người khác, hay muốn được, bị giải phóng, cũng có thể là không muốn gì cả.

    Nhà văn nữ, nữ nhà văn, nhà văn gái Phạm Thị Hoài đưa mấy cái thí dụ về các mợ Madona, Mychio Phạm Ngà, without prostitution ... vưn vưn em thấy hơi phản cảm. Nếu thật sự muốn tranh đấu cho phụ nữ được bình quyền với nam giới trong xã hội, trong gia đình.

    1. Các lời phát biểu của mợ Phạm Ngà chỉ là những suy nghĩ, kinh nghiệm bản thân. Cái đáng trách là mợ đã cương lên hơi nhiều khi quá chê bai đàn ông Việt, quá ca tụng đàn ông Tây. " Yêu ai yêu cả đường đi, ghét ai ghét cả tông chi họ hàng".
    Có lẽ cũng vì mợ Ngà thuộc giới business, nghệ sỹ, có ít kiến thức về các vấn đề xã hội trong xã hội Tây phương nên không biết những mặt trái, chìm trong xã hội này.

    Nhà văn nữ, nữ nhà văn, nhà văn gái Phạm Thị Hoài đưa mấy cái thí dụ về các mợ Madona, Mychio Phạm Ngà, without prostitution ... vưn vưn em thấy hơi phản cảm. Nếu thật sự muốn tranh đấu cho phụ nữ được bình quyền với nam giới trong xã hội, trong gia đình.


    Cái đáng trách thứ hai là các bậc nam nhi chi tử VN đã phản ứng hơi quá lố khi mạt sát mợ Ngà. Nếu coi đó là cảm nghĩ cá nhân, không đáng quan tâm, cười nhẹ một phát, phê bình nhẹ nhẹ thui.
    Tục ngữ VN có câu " Không có lửa thì làm sao có khói ", " Gieo gió gặt bão ". 2 câu tục ngữ này em tặng cho mợ Ngà và các bậc " trượng phu " đã mạt sát mợ ý.

    2. Mợ Na, em cho rằng mợ ý đã lợi dụng chiện ba cô gái Pussy Riot để đánh bóng thêm cho nhãn hiệu Madona. Như ngày xưa minh tinh điện ảnh E. Taylor trong chiến tranh VN.

    3. Giải phóng tình dục? without prostituation...đâu chỉ có nữ sex work, nam cũng có đấy nha. Nói chi xa xôi, ở Sè ghềnh, có nhiều mợ quyền cao chức trọng, có nhiều tiền cũng đã đi công viên, dzô hotel tìm trai Tây.

    4. Có rất nhiều vấn đề trong vấn đề nam nữ bình quyền. Có nhiều cách để bảo vệ, để tranh đấu cho sự bình đẳng này trong gia đình, ngoài xã hội. Không cần phải làm " bướm nổi loạn " mới có được nam nữ bình quyền.

    Phản hồi: 

    Để gương mẫu trong cách tranh luận duy lý mà tôi thường nói, tôi xin đem ra một số bằng chứng để chống lưng cho nhận định về mợ Ma khêu dâm và thích tạo scandal.

    Madonna luôn thu hút sự chú ý của công chúng không chỉ bởi những video ca nhạc đặc sắc và gây sốc, những màn biểu diễn trên sân khấu sôi động mà còn bởi cách thức sử dụng những đề tài, biểu tượng nhạy cảm liên quan đến chính trị, tình dục và tôn giáo, gây nên sự chỉ trích từ phía Vatican trong cuối thập niên 1980[2]. Đầu thập niên 1990 cũng là khoảng thời gian mà cô tạo ra nhiều vụ bê bối liên quan đến tình dục, lại dẫn đến sự chỉ trích từ phía báo giới cùng với sự sụt giảm của tiêu thụ album[3].
    Tháng 7 năm 1985, hai tạp chí Penthouse và Playboy đã cho xuất bản một số bức ảnh khỏa thân đen trắng của Madonna, được chụp từ cuối những năm 1970. Madonna có cho tiến hành một số hành động pháp lý nhằm ngăn hai tạp chí này nhưng đã không thành công. Những tấm ảnh khỏa thân của cô ca sĩ mới nổi khiến dư luận xôn xao và chỉ trích. Tuy vậy Madonna đã phản bác lại vì cho rằng việc làm của cô không có gì sai trái và thề rằng cô sẽ không bao giờ để những người chỉ trích có thể thỏa mãn mỗi khi cô cởi xiêm y. Cô không hề lo sợ những bức ảnh ảnh hưởng đến tên tuổi của mình mà ngược lại, chúng chỉ làm cho cô thêm nổi tiếng vì đơn giản đó chỉ là nghệ thuật và phản ánh rõ con người của cô
    Tuuy nhiên ngày hôm sau, video clip "Like a Prayer" phát sóng ra mắt trên kênh MTV. Trong video này có nhiều biểu tượng của Thiên chúa giáo, trong đó có cả năm dấu thánh (những dấu giống như những vết thương trên cơ thể của chúa Giê-su khi người bị đóng đinh trên giá chữ thập; coi đó là những dấu hiệu linh thiêng) và đã bị tòa Thánh Vatican kết tội báng bổ Chúa[38]. Video có cảnh một người đàn ông da đen tình cờ nhìn thấy một người phụ nữ đang bị bọn cướp ám hại và xông ra cứu giúp, thì bị cảnh sát hiểu nhầm và tống vào tù. Cho tới khi người ca sĩ (Madonna) tới làm chứng thì anh ta mới được thả ra. Mặc dù video tố cáo chế độ phân biệt chủng tộc nhưng Madonna vẫn bị chỉ trích vì cách thức sử dụng biểu tượng tôn giáo nhạy cảm như đốt cháy cây Thánh giá, những bức tượng khóc ra máu, người phụ nữ hôn Chúa Giê-su da đen. Phá bỏ hợp đồng, Pepsi không quảng cáo video này trên truyền hình nữa nhưng Madonna cũng nhận được mức thù lao hơn 5 triệu đô-la.
    Cũng trong năm 1990, vào ngày 9 tháng 11, Madonna phát hành album tuyển tập đầu tiên. The Immaculate Collection bán được hơn 30 triệu đĩa, trở thành đĩa hát bán chạy nhất của Madonna và lập kỷ lục là album tuyển tập của nữ ca sĩ bán chạy nhất mọi thời đại[36][63], cũng như là album của nữ nghệ sĩ bán chạy nhất trong lịch sử âm nhạc Anh[64]. Album này còn có hai bài hát mới là "Justify My Love" và "Rescue Me"[65]. Video của đĩa đơn "Justify My Love" được đạo diễn bởi Mondino ghi hình Madonna trong một khách sạn ở Paris với những hành động khiêu gợi với bạn trai của cô lúc bấy giờ, diễn viên trẻ Tony Ward và một nữ người mẫu cùng với hàng loạt nhân vật khác có hành động như kiểu khổ dâm [66]. Kênh truyền hình âm nhạc MTV cho rằng video này "quá nóng" ("2 Hot 4 MTV") nên đã quyết định cấm chiếu
    Năm 1992, Madonna phát hành Sex, một cuốn sách dành cho người lớn có kèm theo nhiều hình ảnh minh họa nóng bỏng được chụp bởi một đối tác lâu dài của Madonna, Steven Meisel. Sự chú ý về cuốn sách đã lan rộng trong dư luận. Nhiều tờ báo đã bất bình và tỏ thái độ phản đối Madonna vì nó đã phần nào vô tình làm hư hỏng giới trẻ. Còn các nhà phê bình cho rằng đó là sự rùm beng nhằm quảng cáo cho album mới nhất của cô
    Video "Erotica" đã bị chỉ trích chỉ ngay sau lần đầu tiên được phát trên kênh MTV vì nội dung có thể xếp vào băng đĩa đồi truỵ. Quảng cáo của video đã bị cấm trên nhiều kênh truyền hình toàn cầu bởi những cảnh mô tả quan hệ tình dục hơi quá để thể hiện cho bài hát. Video này có một vài cảnh quan hệ nam nữ ngoài sức tưởng tượng trong đó có Madonna là nhân vật chính, cô nô đùa cùng một người đàn ông lớn tuổi hơn và cả những người đàn bà đồng tính rồi có cả những cảnh thông dâm không đàng hoàng. Giống với video "Justify My Love" về nội dung kích động, "Erotica" bị MTV cấm hoàn toàn chỉ sau 3 lần công chiếu.
    The Girlie Show Tour năm 1993 là một trong các chuyến lưu diễn tạo nhiều xì căng đan nhất của Madonna, bên cạnh Confessions Tour. Trong chuyến lưu diễn này, Madonna cắt tóc ngắn, mặc bộ quần áo ngắn bó sát người, tay cầm chiếc roi da, xung quanh là rất nhiều vũ nữ cũng ăn mặc hở hang, thậm chí để cả ngực trần[72] và đáng chú ý hơn nữa là cô đã chà sát lá cờ của Puerto Rico giữa hai chân của mình, gây ra làn sóng phẫn nộ ở đảo quốc này, trong khi đạo Do Thái đã đả kích buổi diễn đầu tiên của cô tại đất nước Israel[73]. Madonna sau đó cũng có nhiều lời lẽ thanh minh cho những hành động ấy và hy vọng rằng dư luận sẽ lắng xuống để cô tiếp tục tập trung vào công việc của mình.

    ... và còn nhiều nữa ...

    Tất cả đều từ Wiki.

    Nói chung trong sự nghiệp của mợ Ma, cứ đi kèm với 1 sự kiện ra album hay lưu diễn thì thường kèm theo một sự kiện sex bên lề. Có thể nhiều người không quan tâm, nhưng tôi có quan tâm đến tư cách của ca sĩ bên cạnh lời hát của họ.

    Phản hồi: 

    Còn không thì quan điểm của tôi về sự vụ phó TT Nga chọt mợ Ma không phải là bênh phó TT. Nhưng tôi không bênh vực mợ Ma theo kiểu người đẹp gặp quái vật bắt nạt thì mình ra tay. Bênh mợ Ma như nhà văn PTH thì e là hơi sớm quá.

    Vụ này đúng ra là kẻ cướp gặp bà già, hai bên đều cân sức nên mình ngồi tọa sơn quan hổ đấu.

    Phản hồi: 

    Rồi rồi, nhiều ý kiến bàn luận khắp các chủ đề làm hơi khó tập trung quá. Tôi tóm tắt lại các chủ đề như sau:

    - Mợ Madonna hát hay nhưng khêu dâm.
    - Mợ Mychio chê khả năng đàn ông Việt.
    - Tỉ lệ ly dị ở VN và trên thế giới.
    - Đấu tranh nữ quyền là cần thiết nhưng quá dữ dội.

    Riêng cá nhân tôi thì thấy có bác NJ comment 65158 là giống ý tôi trong chuyện khêu dâm của mợ Ma. Cách đây ít lâu, tôi có xem một phóng sự trên tivi Pháp nói về mặt khác của mợ. Thứ nhất là ăn mặc, diễn xuất rất sexy, có những màn nhảy như ân ái trên giường, có những màn cố ý lộ hàng và scandal nhiều không kể xiết. Thứ hai theo phóng sự thì mợ không phải là người trung thực, trong đó có anh trai tố cáo mối quan hệ với mẹ. Tức thường thì Madonna đối xử tệ với mẹ, nhưng trước báo chí thì hay tranh thủ cảm tình như con ngoan. Xem xong cái đó càng củng cố suy nghĩ rất xấu của tôi về Madonna.

    Chính vì vậy mà nhân tiện chị PTH nhắc đến mợ Ma, và đan xen trong đó là phong trào feminist, tôi mới cho ý kiến.

    Thực sự thì ở VN, phong trào feminist không có phải là thịnh hành, nhiều người còn không biết nó là gì (bởi vì Đảng và NN ta đã chơi rất đẹp với phái nữ rồi, còn đòi hỏi gì nữa). Tôi thí dụ như ở Pháp này phải đến 1946 thì phụ nữ mới có quyền đi bầu, trong khi đó Đảng ta cướp chính quyền 1 cái là cho chị em đi bầu luôn. Tôi thí dụ như ở Pháp phải đến 1970 thì phụ nữ mới được quyền lập tài khoản ngân hàng riêng, còn ở VN thì dù không có tài khoản, nhưng các bà là cứ nắm tiền của các ông.

    Nhiều khi tôi thấy các hình ảnh phong trào feminist đều có gì đó rất bạo liệt. Thí dụ như trong phóng sự Pháp, sau đó có bình luận. Người ta hỏi liệu có nên xem Ma là hình ảnh phụ nữ hiện đại thì người tham gia cũng ngần ngại. Một người phụ nữ hiện đại khêu dâm, lăn xả ngoài xã hội, gây biết bao scandal, và sẵn sàng li dị chồng nếu cần ... thì thật nguy hiểm.

    Nếu trong văn học, phin ảnh có những tuyến nhân vật extreme để gây ra các mâu thuẫn cực độ, thì ngoài đời mợ Ma là một dạng như vậy. Nhưng điều đó làm nam giới sợ, tôi cũng sợ.

    Phản hồi: 

    Quay lại bài viết của bà PTH . Nhóm Pussy Riot là nhóm các cô gái hoạt động chính trị không tín nhiệm Putin . Các cô đó đã tận dụng mọi cơ hội để bày tỏ ý thức đó . Các cô gái đó không có gì để gán với hình ảnh nổi loạn . Madonna cảm phục các cô gái đó và muốn mọi người hãy chú ý, quan tâm và cầu mong cho các cô gái đó được tự do . Giới ca nghệ nghĩ họ cảm mến nhau là chuyện bình thường. Việc ca diễn của Madonna lâu nay vẫn cởi , khoe hàng và in trên lưng những chữ Madonna cho là nên chú ý là chuyện không hiếm hoi . Nếu gọi vừa đây là nổi loạn thì trước kia cũng đâu có lặng yên . Còn các cô gái khác thì việc làm gì đó kết hợp với cởi , khoe làm sao so được với các chiến binh Nguyễn Thị Định , Võ thị Sáu , Lê thị Công Nhân, Phạm thị Thanh Nghiên ....

    Phản hồi: 

    [quote=Innova].... Chuyện tranh luận này ít nhiều có ảnh hưởng bởi góc nhìn của người tham gia lên nhân cách của mợ Ma. Phần lớn dân VN qua dòng nhạc mới chỉ biết Madonna tài năng, nhưng không biết đến một Madonna giỏi scandal, đầy khiêu dục và lôi thôi chuyện gia đình. Nên nếu có cái nhìn đầy đủ về mợ Ma thì có thể hiểu hơn cái dòng "tríe to lecture everyone on morality" của thủ tướng Nga.[/quote]
    Theo tôi thì mỗi một con người được sinh ra đều có một tính cách riêng được hình thành bởi chính thần xác của họ. Nếu Madonan không có những gì đã có thì chắc cũng như mấy bà ăn xó nồi ngồi xó bếp Á đông .
    Điều tệ hại hơn nữa là bà Madonna bị chơi khăm khi diễn ở mọi nơi không sao , nhưng khi diễn hôm 8.8.2012 tại Sanh-Peterburg bị một "Hội giám sát của Phụ huynh " tố cáo buổi diễn đã gợi dục cho trẻ vị thành niên có mặt xem trong buổi diễn và Madonna đang bị người ta quy kết phạm pháp ở Sanh-Peterburg . Câu chuyện chưa dừng lại ở đây .

    Phản hồi: 

    Bướm nổi loạn là họa hay phúc? là tiến bộ hay suy đồi? thiết nghĩ nhà văn PTH nên suy nghĩ lại.

    Nữ quyền là cái gì? tại sao phải đòi nữ quyền? tại sao lại có một nhóm nào đó tìm cách gây sức ép lên người khác nhân danh "nữ quyền". Trong xã hội đã có đạo lý, có luật pháp, với mọi người, bất kể nam hay nữ đều bình đẳng như nhau. Mọi người trong xã hội quan hệ với nhau như những cá thể, hầu hết đều trên cơ sở tự nguyện, được bảo đảm bởi pháp luật, cần gì phải có hội nọ hội kia để bênh vực người này, kẻ khác?

    Bướm nổi loạn là họa hay phúc? là tiến bộ hay suy đồi? thiết nghĩ nhà văn PTH nên suy nghĩ lại.
    ...
    Có ai cấm phụ nữ làm những việc như của nam giới đâu? chỉ sợ rằng, thứ nhất làm không nổi, thứ hai không phải sở thích, sở trường của đa số phụ nữ, ngoài ra, nếu phụ nữ làm những việc kia, ai chăm sóc, thu vén gia đình?


    Mọi người sinh ra đều chịu những hoàn cảnh nhất định của gia đình, xã hội, của điều kiện phát triển - và đó là những yếu tố chi phối vai trò từng cá nhân trong xã hội. Làm gì có chuyện bất công nam nữ. Nói nữ thiệt thòi vì không được tham gia chính trị, không đi làm, phải chăm con cái. Vậy thì lúc chiến tranh nam không thiệt thòi vì phải đi lính hay sao? đi làm kiếm tiền, làm đủ loại việc nặng nhọc khác không thiệt thòi à? trong số nam giới, bao nhiêu người tham gia chính trị?

    Có ai cấm phụ nữ làm những việc như của nam giới đâu? chỉ sợ rằng, thứ nhất làm không nổi, thứ hai không phải sở thích, sở trường của đa số phụ nữ, ngoài ra, nếu phụ nữ làm những việc kia, ai chăm sóc, thu vén gia đình?

    Nhà văn PTH kêu gào nữ quyền, hãy nhìn vào tình trạng bấn loạn của các nước phát triển để xem bao nhiêu phụ nữ khổ sở đến đâu vì mất phương hướng vì giới: vì muốn ganh đua như đàn ông, phải bỏ sức ra học, đi làm, kiếm tiền, chậm đẻ con, rồi gây với chồng; muốn độc lập nên hơi tý đòi ly dị, sống độc thân. Họ có hạnh phúc không? Tại sao rõ ràng là phụ nữ lại đòi sống giống đàn ông?

    Tôi chỉ nghĩ rằng nữ quyền thực sự là phong trào do một số phụ nữ biến thái, không muốn làm phụ nữ, ham quyền lực, nhân danh bảo vệ quyền lợi phụ nữ để thể hiện vai trò của mình trong xã hội.

    Khi PTH nói: "đàn ông Việt Nam nhìn phụ nữ dưới hai khía cạnh, một là con điếm hai là người mẹ cao cả" - tôi nghĩ PTH hình như hơi bị tâm thần! Không rõ nhà văn PTH sống trong môi trường nào và quen được bao nhiêu đàn ông, biết được cách suy nghĩ của bao nhiêu người mà phát ngôn kỳ cục như vậy? Mỗi một cá nhân khi nhìn ra thế giới, khi giao tiếp với những người khác, có biết bao là cảm xúc. Tại sao nà văn PTH lại chọn một loại cảm xúc tầm thường nhất, có lẽ chỉ có khi bị động dục, để khái quát hóa nhân cách đàn ông?

    Phản hồi: 

    Bác Nguyễn Jung nói đến chuyện tỷ lệ ly dị ở Đức trên 30%, tôi nghĩ rằng lý do chính là:

    - Chồng sau khi ly dị vẫn có nghĩa vụ phải cung ứng, nuôi con. Khá nặng, gần như bị tước hết lương netto. Hình như gần đây có kiến nghị hay luật mới giảm nhẹ gánh nặng cho anh em khi ly dị.

    - Độc lập về kinh tế của người phụ nữ so với đàn ông, một biểu hiện/ yếu tố quan trọng của bình đẳng nam nữ. Khi người ta có thể sống độc lập, thì chia tay nhau dễ dàng lắm. Khác với ở VN, luôn nghĩ là mình bơ vơ, không nơi nương tựa, nên cố gắng không ly dị.

    PS.: nhân chị Hoài dùng từ Bướm, lại nhớ quê hương, nhớ thơ của Giang Nam:

    Yêu quê hương vì có chym có bướm,
    Có cô gái nhìn tôi cười khúc khích
    Vợ mắng anh rồi, tối ở với em...

    :-D

    Phản hồi: 

    Bác Admin viết: "...ảnh mợ Ma cởi chuồng". Thế mợ Ma cởi cái chuồng trâu hay chuồng bò? Giới mày râu kể cũng lạ, cứ thích xem phụ nữ cởi TRUỒNG mà lại cứ lên án phụ nữ cởi TRUỒNG, lại còn bán tán nhiều. Sao thế nhỉ? Cứ bảo xã hội không tôn trọng gái mại dâm, nhưng một cô gái mại dâm kiếm gấp 5 lần một nam giới làm việc cật lực. Đó chuyện ở quê tôi, còn chuyện ở nơi khác thì tôi không biết. Ai được tôn trọng hơn ai? Chuyện đạo đức thì nhiều người đã bàn rồi, tôi miễn bàn.
    Còn chuyện trai Tây khỏe hơn trai ta thì xin hiến các vị bài thơ sau đây của lính:
    Lấy chồng bộ đội sướng sao
    Mỗi đêm nó đụ biết bao nhiêu lần
    Có khi nó đ ngoài quần
    Nó đ ở dưới nó vần ở trên
    Vừa đ nó lại vừa rên
    Những khi sướng quá nó lên cơn khùng
    Bộ đội là giống người hung
    Đánh giặc anh hung, đ vợ cũng hăng.

    Phản hồi: 

    [quote=Ta vs Tây]

    Có 2 trường hợp:

    Đức
    Ly dị nhưng mọi thứ vẫn tốt đẹp, quan tâm chăm sóc con cái, đối xử với nhau như những người bạn.

    Việt Nam
    Bên ngoài diễn kịch giữ "tổ ấm" gia đình, nhưng bên trong thực tế các thành viên sống trong sự chịu đựng, kìm nén, bạo lực, cãi vã.

    Theo bác, cái nào văn minh hơn?

    Có người nói ngay ở chuyện ly dị, đàn ông Tây cũng hơn đứt đàn ông Việt một bậc. Đàn ông Việt thường không quân tử, ghét nhau rồi nhưng vẫn không chịu ký đơn, muốn dai dẳng để hành hạ vợ. Khi không thể hành hạ được nữa thì dùng đủ mọi chiêu bẩn để thu vén tài sản về mình, đẩy trách nhiệm con cái vào tay vợ. Khi vợ có chồng mới, còn mình bị bồ đá thì quay lại quỳ gối năn nỉ cầu xin vợ cũ quay về khiến cho vợ cũ khó xử, thậm chí hạnh phúc riêng bị phá vỡ.

    Đành rằng ở đâu cũng có người nọ người kia. Nhưng một đất nước mà 80% đàn ông như vậy, cái hèn trở thành tập quán, thói quen, khá thế tró nào được. Không ngặc nhiên khi giới chức chính quyền Việt Nam hiện nay hèn thế, vì họ nằm trong số 80% những thằng đàn ông Việt Nam đớn hèn.[/quote]

    Có lẽ bác không biết đến các vụ ly dị ở Tây Phương nói chung: Đưa nhau ra tòa chia tài sản, quyền được giữ, nuôi con, quyền thăm con..... phang nhau tưng bừng ở tòa án. Mới đây siêu sao Holywood Tom Cruise, bị tố cáo là đã cho nhân viên trong cái đám Sekte của ông ta theo dõi vợ, họ chưa ly dị xong. Dĩ nhiên là T. C chối.
    Cái bác nêu ra cũng có, nhưng ngược lại không phải là ít.
    Vấn đề chỉ là tương đối.

    Tôi xa Sài Gòn đã lâu, thỉnh thoảng có về VN chơi, thấy ở các thành phố lớn như Hà Nội, hay SG, thanh niên tụm năm tụm ba nhậu nhẹt đông thật. Nhưng khi đi về miền quê, thì ấn tượng này vơi dần.

    Về Madona, sở dĩ tôi đồng ý với bác Innova là về cách trình diễn, mang đầy chất khêu gợi dục tính. Chỉ thua mấy cái hộp đêm, nơi phụ nữ múa khỏa thân, ôm cột. Cái giới hạn Madona dừng lại chẳng qua là show diễn cộng cộng, có hàng trăm nghìn khán giả, không ở trong phòng kín với vài chục người. Tự Madona đã biến mình thành một món hàng, một sản phẩm ngang với s. Như vậy câu PTT nước Nga đã tặng cho Madona, cá nhân tôi nghĩ hơi quá đáng, nhưng cũng gần đúng với những gì Madona làm nơi công cộng. Tôi không phê bình khả năng âm nhạc, cũng không phê bình đời sống riêng tư của Madona.

    Tôi ủng hộ việc đấu tranh về bình quyền Nam Nữ. Để phụ nữ được giải phóng, được đối xử công bằng trong xã hội, trong gia đình, trong tất cả mọi phương diện như tiền luơng, công việc làm ở nơi làm việc, ở nhà....Nhưng không phải cách đấu tranh nào cũng được hoan nghênh. Xem Madona là một biểu tượng của đấu tranh, không hay ho gì.

    Nguyễn Jung

    Phản hồi: 

    [quote=Innova]PS: Chuyện tranh luận này ít nhiều có ảnh hưởng bởi góc nhìn của người tham gia lên nhân cách của mợ Ma. Phần lớn dân VN qua dòng nhạc mới chỉ biết Madonna tài năng, nhưng không biết đến một Madonna giỏi scandal, đầy khiêu dục và lôi thôi chuyện gia đình. Nên nếu có cái nhìn đầy đủ về mợ Ma thì có thể hiểu hơn cái dòng "tríe to lecture everyone on morality" của thủ tướng Nga.[/quote]

    Hình như bác Innova nhầm hay sao ấy, hồi tôi ở VN đã có bộ ảnh mợ Ma cởi chuồng đứng đường vẫy xe, sao ko biết mợ Ma chuyên scandal và gợi dục?

    "Morality" ở đây chúng ta đo bằng thước đo nào? Bằng thước đo đánh giá người phụ nữ hở bao nhiêu, kín bao nhiêu, ngủ với bao nhiêu thằng đàn ông; hay đánh giá bằng những cống hiến thúc đẩy xã hội hay đàn áp xã hội? Một chính trị gia như Putin có morality bằng mợ Ma không?

    Phản hồi: 

    [quote=Nguyễn Jung]
    Theo thống kê, 30% các cuộc hôn nhân ở Đức có kết thúc là ly dị.
    [/quote]

    Có 2 trường hợp:

    Đức
    Ly dị nhưng mọi thứ vẫn tốt đẹp, quan tâm chăm sóc con cái, đối xử với nhau như những người bạn.

    Việt Nam
    Bên ngoài diễn kịch giữ "tổ ấm" gia đình, nhưng bên trong thực tế các thành viên sống trong sự chịu đựng, kìm nén, bạo lực, cãi vã.

    Theo bác, cái nào văn minh hơn?

    Có người nói ngay ở chuyện ly dị, đàn ông Tây cũng hơn đứt đàn ông Việt một bậc. Đàn ông Việt thường không quân tử, ghét nhau rồi nhưng vẫn không chịu ký đơn, muốn dai dẳng để hành hạ vợ. Khi không thể hành hạ được nữa thì dùng đủ mọi chiêu bẩn để thu vén tài sản về mình, đẩy trách nhiệm con cái vào tay vợ. Khi vợ có chồng mới, còn mình bị bồ đá thì quay lại quỳ gối năn nỉ cầu xin vợ cũ quay về khiến cho vợ cũ khó xử, thậm chí hạnh phúc riêng bị phá vỡ.

    Đành rằng ở đâu cũng có người nọ người kia. Nhưng một đất nước mà 80% đàn ông như vậy, cái hèn trở thành tập quán, thói quen, khá thế tró nào được. Không ngặc nhiên khi giới chức chính quyền Việt Nam hiện nay hèn thế, vì họ nằm trong số 80% những thằng đàn ông Việt Nam đớn hèn.

    Phản hồi: 

    Bà Hoài có tham khảo bác Freud hay không mà đặt câu hỏi khéo thế?

    [quote]Vì sao cho đến thế kỉ này đa số đàn ông Việt Nam vẫn chỉ có thể nhìn thấy trong người đàn bà hoặc một người mẹ cao thượng, hoặc một con điếm vô luân?[/quote]

    Sigmund Freud gọi một hiện tượng tâm lý nơi đàn ông là "phức cảm Đức Mẹ - con điếm" (Madonna-Huren-Komplex). Nghĩa của nó đúng như nhà văn Phạm Thị Hoài mô tả trong một câu, nhưng nới rộng ra cho đàn ông nói chung trong mọi thời đại.

    Nhưng như thế, câu hỏi của bà Hoài vô tình ám chỉ đa số đàn ông Việt Nam mắc bệnh. Điều này tôi không đồng ý! Có lẽ đa số người Việt Nam chỉ dừng lại ở thói "chồng chúa vợ tôi" mà thôi.

    Phản hồi: 

    Trước đây các bà má ở Bến Tre cũng đã biểu tình sex phản đối chính quyền Ngô Đình Diệm, nghĩa là phụ nữ Việt Nam đã đi trước thời đại hơn nửa thế kỷ. Cái này là do lỗi ở chính quyền nhiều hơn.

    Bà Hoài hơi nặng nề với phái mày râu xứ Việt và ca ngợi trai Tây không dốt cái khoản ấy như trai da vàng thì xin đọc lại sử Trung quốc xem các vua chúa ngày xưa dạy "yêu" như thế nào trong Điện miếu (chỉ dành riêng cho bọn trong hoàng tộc), có hình ảnh tới 500 kiểu "yêu". Nhưng cũng thấy tình trạng con dao vào tay người này thì để bổ cau têm trầu, vào tay người khác thì thành vũ khí giết người. Ca ngợi trai Tây (không dốt cái khoản ấy) thì lấy trai Tây, có sao đâu. Có hiện tượng trai Tây cướp được vợ của trai Việt, nhưng không thấy hiện tượng trai Việt cướp vợ của trai Tây. Bác nào thử lý giải xem sao? (Cướp khác hai bên chưa vợ chưa chồng lấy nhau).

    Ở một số địa phương nước ta, vùng dân tộc thiểu số thì cũng có hiện tượng phụ nữ khoe trần phần trên. Khó mà kết luận được kiểu ấy là tốt hay xấu. Nhưng nếu ai ca ngợi thì cứ tiên phong như thế mà đi diễu phố xem sao?

    Lại còn cổ xúy cho cái nghề đĩ điếm thì cứ tự mình khuyên con cháu đi làm cái nghề ấy xem sao? Đừng to mồm hô "Xung phong" để đồng đội tiến lên còn mình tìm nơi an toàn để ẩn nấp.


    Lại còn cổ xúy cho cái nghề đĩ điếm thì cứ tự mình khuyên con cháu đi làm cái nghề ấy xem sao? Đừng to mồm hô "Xung phong" để đồng đội tiến lên còn mình tìm nơi an toàn để ẩn nấp.

    Nhưng tôi vẫn thấy có thể thực hiện cái khẩu hiệu "Liên xô hôm nay là Việt Nam ngày mai" Nga thuộc Liên xô cũ đã đi trước thì phụ nữ Việt Nam cứ bắt chước. Nhưng sợ "Bướm mổi loạn" thì "Chim dẹp loạn". Chính quyền VN đang dùng bọ lưu manh côn đồ do công an chỉ huy đi dẹp "Tụ họp đông người trái phép", bên con đĩ, bên thằng Ngô. Méo mả lại gặp gà đồng, trận chiến cân sức ra sao, ai cổ vũ thì xin mời về Việt Nam giương cao ngọn cờ đấu.

    Phản hồi: 

    Văn phong của nhà văn PTH trong bài này khá mạnh mẽ và có thể gây phản cảm với nhiều người, nhưng những gì PTH nói đều đúng cả. Cho đến nay đã có hai hay ba phong trào nữ quyền (feminist movements) nhưng phụ nử ngày nay vẩn chưa thực sự được bình đẳng với nam giới trên nhiều phương diện. Phát biểu của phó TT Nga là một bằng cớ diển hình.

    Bình đẳng nam nử ở đây có nghĩa là đàn ông và đàn bà được đối xử như nhau như nhửng con người, chứ không phải vì giới tính của họ. Chỉ riêng về ngôn ngử và các quan niệm đạo đức đã cho thấy phụ nữ không được đối xử bình đẳng. Thử hỏi xem có bình đảng hay không khi nhửng phụ nử hành nghề mãi dâm để đáp ứng nhu cầu tình dục của nam giới lại bị chính những khách hàng của mình khinh miệt, gọi là bitch, đỉ, điếm (ngày nay các feminists dùng từ sex workers).

    Thử hỏi xem có bình đảng hay không khi nhửng phụ nử hành nghề mãi dâm để đáp ứng nhu cầu tình dục của nam giới lại bị chính những khách hàng của mình khinh miệt, gọi là bitch, đỉ, điếm (ngày nay các feminists dùng từ sex workers).


    Sở dĩ phụ nử hành nghề mãi dâm bị khinh miệt chỉ vì mãi dâm đi ngược lại quan niệm sexual purity trong xả hội phương tây, hay "đoan chính" trong xã hội VN. Nhưng cần phải hỏi, ai là người đặt ra các tiêu chuẫn đạo đức cho phụ nử và cho nam giới, và với mục đích gì? Tại sao phụ nử lại phải "đoan chính" trong khi đàn ông được quyền "năm thê bảy thiếp"?

    Tôi không phải là fan của Madona, và tôi thấy không phải bài nào cô ta hát củng hay, nhưng nhửng cái mà người ta gọi là lẳng lơ, gợi dục, và đời sống cá nhân của cô ta không phải là tiêu chuẩn để đành giá tài năng trình diển của Madona bởi vì cô là một ca sỉ trình diễn, không phải là một nhà đạo đức, và tất cả nhửng gì ngoài khả năng trình diền đều là irrelevant.

    Phản hồi: 

    Michyo Phạm Ngà (và cả ông Tây nào đó vừa chê đàn ông Việt) nói đúng. Bà Hoài nói đúng. Mức độ giải phóng xã hội được đo bằng mức độ giải phóng phụ nữ. Ở Việt Nam, phụ nữ cao nhất mới chỉ tới chức Phó chủ tịch nước (một vị thế mang tính hình thức).

    Đàn ông Việt còn rất rất nhiều việc phải làm.

    Phản hồi: 

    Phát biểu của Mychio Phạm Ngà:

    " Điều nữa là sex của trai Việt cực kì kém và non nớt, ích kỉ, chỉ hưởng sướng phần mình, còn không quan tâm đến cảm giác của người phụ nữ đến đâu, như nào… Nếu phụ nữ Việt lỡ gặp một anh Tây rồi chắc sẽ bỏ luôn giai Việt mà theo anh Tây suốt đời."

    Căn cứ vào đâu mà Mychio Phạm Ngà phát biểu như vậy?
    Một số phát biểu của M. P Ngà về trai Việt và trai Tây đúng. Nhưng qua phát biểu này, tôi nghĩ là Phạm Ngà chưa trưởng thành, không đủ chính chắn để quá ca tụng trai Tây lên tới trời xanh. Không phải đàn ông Tây nào cũng như M.P. Ngà ca tụng.
    Theo thống kê, 30% các cuộc hôn nhân ở Đức có kết thúc là ly dị.

    Cô Hoài nghĩ sao?

    Còn về Madona thì tôi nghĩ, bác Innova có phần nào đúng. Nhưng số CD hay vé đại nhac hội bán được của Madona khiến cho chúng ta suy nghĩ về khả năng âm nhạc của Madona. Tôi không phải là fan, trong nhà không có CD và chưa từng nghe Madona hát. Nhưng bạn của mấy cháu thì thích Madona lắm.

    Nguyễn Jung

    Phản hồi: 

    Tất nhiên ở vị trí của mình thì phó Thủ tướng Nga không xổ nho trực tiếp gọi là bitch được. Bản dịch tiếng Anh là thế này:

    With age, every former s. tries to lecture everyone on morality. Especially during overseas tours.

    Thứ nhất là không dám nói trực tiếp đến mợ Ma, chỉ ám chỉ là overseas tours. Thứ hai là không dám dùng trực tiếp từ slut mà chỉ là s. Thế nên lão lão sổ nho rất thâm.

    Cái chuyện này gây tranh luận vì có những người bảo vệ phụ nữ như nhà văn PTH, và có những người không ưa kiểu gợi dục trắng trợn của mợ Ma như tôi.

    Tôi chỉ cung cấp 1 góc nhìn khác để cho thấy mợ Ma cũng không phải thánh thiện. Và không phải vô cớ mà lão phó thủ tướng Nga thọt lét mở. Nếu mợ Ma thánh thiện như đức mẹ Maria thì lão Thủ tướng Nga rõ là đùa nhạt toẹt.

    PS: Chuyện tranh luận này ít nhiều có ảnh hưởng bởi góc nhìn của người tham gia lên nhân cách của mợ Ma. Phần lớn dân VN qua dòng nhạc mới chỉ biết Madonna tài năng, nhưng không biết đến một Madonna giỏi scandal, đầy khiêu dục và lôi thôi chuyện gia đình. Nên nếu có cái nhìn đầy đủ về mợ Ma thì có thể hiểu hơn cái dòng "tríe to lecture everyone on morality" của thủ tướng Nga.

    Pages