KD - Con đường Việt Nam hãy cứ là phong trào, đừng là tổ chức!

  • Bởi Admin
    20/06/2012
    6 phản hồi

    KD

    Bác KD gửi bài viết này tới Dân Luận dưới dạng một blog entry, nhưng có vẻ nó không được mọi người biết đến nên tôi chuyển thành một bài viết. Mong bác KD thông cảm :D

    Mấy ngày qua, theo dõi đã nhiều, tài liệu và những bài viết trên trang blog CĐVN cũng đã đọc. Sau đây là một vài nhận xét riêng của tôi về PT CĐVN:

    Về tài liệu thì thư phát động, cương lĩnh, mục tiêu, tôn chỉ, phương hướng, và những bài viết trên CĐVN blog có tính chất nhân bản, dân chủ, không hận thù, đầy tinh thần dân tộc chứng tỏ tác giả phải là người có tâm và có tầm. Hơn nữa, lá thư của bác Trần văn Huỳnh đã đánh tan mọi nghi vấn ban đầu về người chủ xướng. Tuy có phần nhập nhằng giữa phong trào và tổ chức cần phải làm rõ, tôi vẫn thấy nó được viết rất đầy đủ và có giá trị riêng khi tách rời khỏi người viết.

    Về mục tiêu, PT CĐVN đã đi đúng với phương châm “tự lực khai hóa” và tư tưởng dân quyền của phong trào Duy Tân đáng lẽ đã phải được bắt đầu từ lâu để đất nước hưng thịnh (nhưng rất tiếc ĐCSVN lại vùi chôn nó để xây dựng XHCN). Người Việt đã từng cậy nhờ vào ngoại bang. Kểt quả ra sao? Giờ đây chẳng lẽ lại trông chờ vào ngoại bang? Ai lại muốn giúp đỡ và tôn trọng một người không muốn tự tranh đấu cho bản thân mình nếu không có chủ đích lợi dụng phía sau? Theo tôi, PT CĐVN còn thiết thực hơn phong trào tranh đấu vì Dân Chủ cho VN (PT DCVN) vì nó không bắt đầu từ những khái niệm mơ hồ đối với người Việt hiện nay như xã hội Dân Chủ, quyền bày tỏ bất đồng chính kiến, quyền lập đảng phái chính trị. Thay vào đó, PT CĐVN bắt đầu từ quyền được sống trong một xã hội công bằng, quyền được đại diện và xét xử công minh trước những tranh chấp pháp lý, quyền làm người để được tôn trọng, không bị đánh đập và bóc lột để làm giàu cho kẻ khác. Nó bắt đầu bằng cách đánh động sức mạnh của một quốc gia: người dân và nung núc lòng tự tin của họ (qua sự đoàn kết của phong trào).

    Về hình thức hoạt động, gọi đó là một phong trào không theo phương hướng chính trị là một hành động đúng vì phong trào khác với tổ chức, nó không cần lãnh tụ (lãnh tụ = lãnh án tù), nó không cần cấp bậc ngôi vị chặt chẽ như đảng phái chính trị nên không cần ai phải nghe lệnh ai, chỉ cần hưởng ứng nếu thấy phương thức thích hợp để cùng tiến đến mục tiêu chung của phong trào. Tôi cho rằng mọi nghi vấn bắt đầu ở việc thư mời kêu gọi tham gia thay vì kêu gọi hưởng ứng. Với lời kêu gọi “hãy tham gia làm người sáng lập, quản trị, điều hành, thành viên" của phong trào, tôi đồng tình với người sáng lập, và thành viên.. nhưng tôi nghĩ ở thời điểm bắt đầu, không cần thiết phải có quản trị và điều hành. Khi cả đảng phái chính trị muốn hưởng ứng phong trào, theo đuổi mục tiêu chung bằng phương pháp riêng (miễn không trái ngược với quy chế) làm sao có thể quản trị và điều hành họ? Trong lúc này, bắt đầu bằng cách sử dụng phong trào như một kim chỉ nam có tốt hơn không? Những người có khả năng và có nhiều đóng góp, mức uy tín của họ sẽ gia tăng và ý kiến của họ sẽ được hưởng ứng mạnh thêm thôi.

    Về quá trình hình thành, tôi tin đây là một bước đi đã được dự định trước của ba anh Thức - Định - Long. Nếu phải đoán bừa, tôi đoán 3 anh đã không nghĩ mình lại phải vào tù trước khi phát động phong trào này. Việc anh Lê Thăng Long nhận tội, tôi thà võ đoán anh sử dụng khổ nhục kế nhận tội để được ra tù nhằm mục đích phát động phong trào còn hơn nghi ngờ việc khác. Tuy anh Long đã đích thân phát động phong trào, có người vẫn nghi ngờ về sự tham dự của 2 anh Thức và Định, nếu người phát động không phải 1 trong 3 anh, thì sao nữa? Theo tôi đoán thì anh Long rồi cũng sẽ trở lại vào tù. Anh Thức và Định thì đã bị định tội rồi và đang thọ án, chính quyền khó có thể lôi họ ra và gán thêm vài năm lên bản án nữa. Tôi nghĩ nếu 3 anh phát động phong trào trước khi bị kêu án thì bản án sẽ còn nặng hơn. Dù bước đi này có được tính trước hay không, cũng xin được “ngây thơ” tin các anh có tài mưu lược. Các anh còn có lòng can đảm hy sinh, dùng bản thân để vạch một con đường cho dân tộc theo tinh thần của hai cụ Phan.

    Về danh sách mời và cách thức mời tham gia (phải chi gọi là hưởng ứng nhỉ), tôi thấy rằng một phong trào không thiên về đường lối chính trị thì chen lẫn thành phần Đảng viên ĐCS cũng là lẽ thường tình. Nếu không thì trước sau bất nhất. CĐVN nào phải con đường mới lạ gì, “gia tăng hiểu biết để tự tin làm giàu cuộc sống” nào phải là chuyện mới lạ gì? Có lạ chăng thì lạ ở chỗ nó trở thành một phong trào, người người không ngại nói ra mình đang theo đuổi mục đích đó, không ngại giúp đỡ người khác cùng theo đuổi. Tôi cho rằng âm thầm mời riêng mới là hạ sách, làm sao có thể gia tăng lòng tự tin của dân tộc, nâng cao dân trí bằng cách âm thầm làm, nhất là khi chuyện mình làm có trái pháp luật, trái đạo đâu. Huống chi trước cường quyền, chuyện gì không công khai chuyện đó sẽ dễ bề đâm thọc để gây chia rẽ. Chuyện “công khai, bán công khai” này xin nhường cho bác Đinh Tấn Lực viết. Tôi cũng có vài thắc mắc về những người không có mặt trong danh sách đó, nhưng nghĩ lại, việc bác Long nhớ tới ai, biết ai, mời ai, là chuyện của bác ấy. Đối với tôi không quan trọng mấy.

    Về phía chính quyền, tôi đoán rằng họ đang án binh bất động vì hai khả năng: (1) Họ không biết về nước cờ phát động phong trào này và đang bất ngờ chưa biết ứng xử. Hơn nữa, còn phải chờ mấy khách mời “bự” trong danh sách lên tiếng trước đã. (2) Họ biết và lợi dụng nó với lý do (2a) tiêu diệt trọn ổ các mối họa; (2b) làm thước đo để quyết định cải cách nhân quyền toàn diện hay tiếp tục đàn áp bạo trị (2c) gây tranh cãi, hạ uy tín trí thức và các tổ chức tranh đấu.

    Tôi tin vào khả năng (1) hơn nhưng không thể không nghĩ đến (2). (2a) là một nước cờ xấu, người nào nguy hiểm, chính quyền đã biết và cho nằm trong sổ bìa đen rồi, còn cuốn sổ nào đen hơn nữa? Vu khống và ám toán ư? Xin tìm đọc còm của bạn Hùng Quân trong bài Chuyện Lạ Thứ Ba của tác giả Huỳnh Ngọc Chênh.  (2b) là một chuyện có khả năng xảy ra rất ít, nếu được thì quý hóa quá, tôi không đặt hy vọng mấy vào khả năng này.  (2c) Nếu phải là 2, khả năng 2c là cao nhất. Là 2c hay không là 2c thì kết quả mấy ngày qua vẫn vậy. Trừ trường hợp (2a) báo hiệu sự giẫy chết quyết liệt của chế độ bạo quyền. Người trong nước có quyền nghĩ đến và nhẹ nhàng từ chối vịn theo lời mời “tham gia” vì nó khác với “hưởng ứng”, chính quyền có thể dựa vào các chức vị trong đó mà gọi nó là tổ chức rồi gán hai chữ phản động vào như thường lệ (2a), (2b) hay (2c) đều không ảnh hưởng nặng đến người ở hải ngoại. Với (2b) và (2c) riêng mà nói thì biện pháp đối phó phải là “ùn ùn hưởng ứng phong trào”.

    Trên đây là những nhận xét cá nhân của tôi. Có thể đúng, có thể sai, có thể khác với nhiều người có kinh nghiệm với CS và tin rằng lịch sử vẫn có thể tái lập dễ dàng. Tôi cho rằng lịch sử có tái diễn hay không sẽ không định đoạt được bằng khả năng lẫn tránh, mà bằng khả năng đối phó. Xin miễn tranh cãi vì không muốn rơi vào bẫy 2c, nếu có. Trong trường hợp chẳng ai giăng bẫy mà tình nguyện nhảy vào thì càng quờ quạng hơn nữa.

    Xin bày tỏ lòng kính phục với ba anh Định - Thức - Long và bác Trần Văn Huỳnh. Rất ngưỡng mộ tinh thần, khả năng, sự can đảm và hy sinh của các vị. Khi những người chủ xướng phát động phong trào mãn hạn tù hết, cục diện sẽ có thay đổi rồi. Phong trào này chỉ có thể thất bại nếu mọi người không dám công nhận rằng mình cũng đang theo đuổi các mục tiêu trong đó, quyết định lặng im như nó chưa hề xảy ra.

    Nếu muốn có được đông đảo người hưởng ứng, những người khởi xướng hiện nay cần phải rõ ràng hơn một chút giữa phong trào và tổ chức. Con Đường Việt Nam hãy cứ là phong trào. Đừng là tổ chức. Trong phong trào, mọi người ngang nhau, phiếu bầu có giá trị bằng nhau. Như một bạn đọc đã góp ý đâu đó "phong trào sẽ tự sinh lãnh tụ". Việc những kẻ mưu toan, vì lợi ích riêng, gian xảo có chỗ đứng hai không trong phong trào, thì còn tùy vào việc những người hưởng ứng phong trào có đi sát mục tiêu đã đặt ra, có đặt uy tín trên quyền lực và lợi ích cá nhân, đảng phái của mình hay không.

    Những nhận xét này viết trước khi và post sau khi đọc bài Chọn Đường của nhà văn Phạm Thị Hoài. Ai đọc xong bài này cũng nên sang đọc bài Chọn Đường được viết rất hay với những băn khoăn rất đúng tình lý. Một cách khước từ rất nhã nhặn. Hy vọng những băn khoăn trong bài này sẽ được trả lời rõ ràng sớm.

    Riêng tôi thì tôi không nghi ngờ, mà tin rằng những kẻ vụ lợi trong hàng ngũ chính quyền rồi sẽ muốn PT CĐVN trở thành "bể chứa" họ sau sự tan rã của XHCN CSVN. Nhưng đồng thời cũng nghĩ rằng, chứa hay không chứa là tùy vào động thái của họ sau khi "té nước theo mưa" và sự phản ứng của phong trào đối với họ. Theo tôi thì phong trào chỉ có chỗ cho họ chuộc lại lỗi lầm (đã nhúng tay hoặc đã làm ngơ cho đồng bọn đàn áp nhân quyền) mà thôi, chứ không thừa chỗ cho họ lấy lại đủ mức uy tín để tiếp tục độc quyền lãnh đạo hay tái dựng một XHCN đổi màu. Lý do là vì ĐCSVN đã và đang chà đạp thậm tệ lên nhân quyền, đồng thời cũng đi trái với phương châm khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh sau mấy mươi năm cầm quyền. Dung túng họ thái hóa trong phong trào ở chức vị lãnh đạo sẽ làm mất đi ý nghĩa của Con Đường Việt Nam này.

    19/6/12
    KD  

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    6 phản hồi

    Phản hồi: 

    [quote=huycanh]PTCĐVN là một ảo tưởng.
    .....
    Kết luận:PTCDVN(chữ đ trong "con đường" viết hoa bị lỗi )[/quote]

    Trong câu đầu tiên chữ "Đ" vẫn ngon đấy chứ, có bị lỗi gì đâu. Bác huycanh cũng thích chơi trò ảo nhỉ.

    Tôi lại e rằng những người đang tin vào "sự vùng lên" của bà con dân oan, khiếu kiện, mất đất mới chính là những người ảo tưởng, suốt ngày núp trong tháp ngà không hiểu biết một chút gì thực tế ngoài đời.

    Từ hàng chục năm trước đã có những Nguyễn Khắc Toàn, Đỗ Nam Hải, Phạm Hồng Sơn, Trần Anh Kim, gần hơn sau này là Cù Huy Hà Vũ... lọ mọ lê la cùng dân oan, giúp họ đấu tranh pháp lý. Nhưng họ hiểu rất rõ rằng đó chỉ là một hoạt động xã hội bình thường, không bao giờ có thể hy vọng vào thành phần dân oan đó, những vụ kiện cáo đó để mong tiến tới những thay đổi lớn lao tận gốc liên quan đến những giá trị trừu tượng như dân chủ, nhân quyền. Người dân oan đất đai, trong đó có cả oan thật lẫn oan... tham, đều chỉ vì lợi ích trước mắt của họ nên nảy sinh bức xúc mà thôi. Điển hình là các vụ Khuất Duy Tiến, An Khánh, đoàn người hừng hực khí thế, "oan khuất" ngút trời. Nhưng khi "mặc cả" thêm được một chút, phần lớn "dân oan" thỏa mãn ngay. Lúc đó mà tiếp tục rao giảng cho họ về quyền con người, hiến pháp, bình đẳng, tự do... có khi bị họ chửi là rồ.

    Phong trào CĐVN ảo tưởng? Nó đúng là ảo tưởng, thậm chí hoang tưởng nếu tất cả người Việt Nam hiện nay đều cho rằng miếng ăn đút vào mõm là quan trọng nhất, dân trí là thứ của nợ không cần thiết; tự tin dân Việt Nam đã có thừa, giờ chỉ thiếu nhà, đất, xe hơi; quyền con người là thứ phù phiếm, có tiền là sẽ mua được quyền con người và sự tử tế. Nó đúng là ảo tưởng, nếu người ta đồng ý rằng Fukuzawa - khuyến học, Phan Chu Trinh - khai dân trí chấn dân khí đều chỉ là những trò lố vô vọng, hoặc chí ít là vô tác dụng. Lenin - bánh mỳ, mới là thứ thiết thực cho một xã hội sung túc.

    Phản hồi: 

    PTCĐVN là một ảo tưởng. Những đòi hỏi, nhu cầu về nâng cao ý thức về quyền con người chỉ là cách trốn tránh thực tại đầy bất công và đau đớn này. Nó chỉ phù hợp với thời kì những năm 90 của thế kỉ trước. sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã cho nhân dân biết được(ý thức được,hiểu được)quá nhiều về quyền con người. Vấn đề là ở chỗ phải tìm ra nguyên nhân về quyền sống của nhân dân bị vi phạm, hình thức, giả dối trong đời sống thực tiễn của đất nước, và các cách thức, phương thức thực hiện, khắc phục nó thì PTCDVN đã hoàn toàn né tránh. Đó chính là sự run sợ trước cường quyền, là sự trốn chạy vào trong tháp ngà của đời sống ý thức. Nhân dân bị mất đất, mất đường sống, khiếu kiện, biểu tình hết ngày này sang ngày khác, đó là cái gì, thưa PTCDVN? Nếu đó không phải là ý thức về quyền con người đang bị vi phạm mà người nông dân đã hiểu rất rõ, và đang đấu tranh quyết liệt. Liệu họ có cần đến sự giúp đỡ của PT mới cho họ hiểu được về nhân quyền? Kết luận:PTCDVN(chữ đ trong "con đường" viết hoa bị lỗi )ko đáp ứng được những đòi hỏi găy gắt của đời sống thực tiễn. Nó chính là cách ru ngủ nhân dân mà thôi.

    Phản hồi: 

    Trích: "Bác KD gửi bài viết này tới Dân Luận dưới dạng một blog entry, nhưng có vẻ nó không được mọi người biết đến nên tôi chuyển thành một bài viết. Mong bác KD thông cảm :D "

    K có chi bác Admin. Chỉ vì không muốn tranh cãi với mấy bác "hết lòng vì XHCN" và "k đội trời chung với CS" nên bỏ trong blog thôi. :D

    Phải chi có một cái Pledge of Allegiance với mục tiêu của PT giống như cái petition trên change.org để biết đựợc số người hưởng ứng là bao nhiêu thì hay nhỉ?

    Phản hồi: 

    Hay nhin vao kinh nghiem lich su mot so nuoc, truoc khi tien toi suy nghi ve "Con duong Viet-nam" cua nhom ong Duy-Thuc, Cong-Dinh, Thang-long.Cuoc cach mang Bolsevic Nga do Le-nine chu xung 1917, vao thoi diem ma Chien tranh cua Sa-Hoang Nga va vua Kaizo Duc quoc dang thieu dui nen kình te 2 nuoc, Nuoc Nga kiet que vi cuoc chien nay, Le-nine dua ra khau hieu cach mang la "Ruong dat Nga phai ve tay giai cap nong dan, nha may ham mo phai ve tay gia cap tho thuyen Nga.
    Cuoc cach mang cua DCS-Trung quoc 1949, Mao trach Dong tung ho khau hieu "Ruong dat ve tay dan cay".
    Cuoc cach mang thang 8-1945 tai VN, Viet minh dua ra khau hieu " nguoi cay co ruong".
    Tinh hinh Viet-nam hien nay 2012, cung chang con la bao lop nguoi thuoc "giai cap cong nhan", thanh phan nong dan van la chu yeu.
    Vay phai biet tim ra nhung doi hoi cua nong dan Viet nam, de de ra muc dich dau tranh, vay nen phai ra soat xem, trong "con duong Viet nam" da thuc su de ra con duong "gianh lai quyen loi" cho giai cap nong dan, tu tay TU BAN DO ? Neu khong tra loi duoc cau hoi ve "quyen loi thuc su cua nong dan VN, THI MOI KHOI XUONG bat kha thi?

    Phản hồi: 

    Rất ủng hộ ý kiến của tác giả KD!
    Hãy là một PT để chấn dân khí trước đã. Khi nào dân hết sợ hãi thì khi đó cách mạng sẽ tự xảy ra!

    Phản hồi: 

    [quote]Con Đường Việt Nam hãy cứ là phong trào. Đừng là tổ chức. Trong phong trào, mọi người ngang nhau, phiếu bầu có giá trị bằng nhau. Như một bạn đọc đã góp ý đâu đó "phong trào sẽ tự sinh lãnh tụ".
    [/quote]

    Tôi đồng ý với ý kiến này.
    Về sau, khi phong trào thành công, từ phong trào có thể nảy sinh một vài tổ chức.
    Hơn nữa do không là tổ chức đảng phái, nó có một cấu trúc phẳng hơn và độc lập hơn

    Một phong trào xã hội phải được thể hiện qua một số hành động để tạo ra những bước tiến xã hội.

    Các bác cứ vạch ra những chương trình hành động, ai thấy hợp thì chung tay góp sức.