Xích Tử - Phúc ấm đa chiều

  • Bởi Khách
    12/06/2012
    6 phản hồi

    Xích Tử

    danluan_a012.jpg

    Ông Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại lễ khởi công

    Sáng chủ nhật ngày 10/6/2012, tỉnh Nghệ An làm lễ khởi công xây dựng nhiều hạng mục trong cụm công trình thưởng nhớ/ thờ tự những người thân nội ngoại của ông Hồ Chí Minh, cụ thể là hai dòng họ Nguyễn Sinh và Hoàng Xuân. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng (dòng Nguyễn Sinh) cùng nhiều quan chức cấp cao của đảng, nhà nước gồm các ông Lê Thanh Hải, Vương Đình Huệ, Nguyễn Văn Bình…đến dự.

    Cùng thời điểm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng một bầu đoàn cao cấp khác vào dự khánh thành các công trình xây dựng ở Vĩnh Long để thờ gia đình ông Phạm Hùng (và có khi tranh thủ về thăm nhà thờ tổ ở Kiên Giang).

    Một ngày chủ nhật, toàn những chuyện/tin tức về thờ, và là thờ gia đình, dòng họ của các lãnh tụ. Các bản tin được đưa lên phương tiện truyền thông nhà nước đều không nói về mức kinh phí đầu tư và các thông tin liên quan về đầu tư xây dựng cơ bản như chủ đầu tư hoặc đơn vị nhận thầu thi công, nguồn kinh phí huy động v.v…của các công trình nói trên. Tuy nhiên, các bản tin đều giống nhau ở chỗ đều đánh giá đây là những công trình có tính chất đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, vừa có ý nghĩa lịch sử, vừa đáp ứng mục đích tâm linh.

    Riêng với công trình thờ phượng hai hai tộc Nguyễn Sinh và Hoàng Xuân ở Nghệ An, sự xuất hiện của ông Lê Thanh Hải, một lãnh đạo ở địa phương khác tận phía Nam đến dự, là một chuyện lạ. Có thể giải thích việc ông Hải có mặt trong sự kiện này như là đồng thời tránh đợt làm việc của Thủ tướng ở phía Nam (mà ông Hải đều có trong thành phần Ban chỉ đạo Tây Nam bộ và Đông Nam bộ), đồng thời làm nhiệm vụ chuyển kinh phí của TP. Hồ Chí Minh (cả ngân sách và tài trợ của các doanh nghiệp) ủng hộ việc xây dựng công trình.

    Nói chung, những tin tức được nói lên ở đây thể hiện một phong trào mới: công cuộc mở rộng phúc ấm của các lãnh tụ, lãnh đạo cho những người quá cố trong dòng họ, gia đình bằng nguồn vốn chủ yếu huy động từ ngân sách. Phong trào này song hành với công cuộc truyền thừa phúc ấm của những vị này đến con cái, thân hữu, mà điển hình là những trường hợp Hoàng Trung Hải, Nông Quốc Tuấn, Nguyễn Thanh Nghị, Nguyễn Thanh Phượng, Nguyễn Tuấn Anh, Trần Tuấn Anh, Đặng Thị Hoàng Yến…Quyền lãnh đạo của đảng đã cho phép sự chiếm cứ lợi ích cho cả thế hệ quá khứ và thế hệ tương lai của những người thuộc tầng lớp cai trị cao nhất. Triết lý tiểu nông “một người làm quan cả họ được nhờ” được khẳng định và chứng minh trong thể chế được cho là đang tiến lên chủ nghĩa xã hội.

    Trong phát biểu khởi công công trình xây dựng ở Nghệ An, Chủ tịch Quốc hội mang họ Nguyễn Sinh cho rằng việc xây dựng một phần là để đền đáp công ơn những người sinh thành, nuôi nấng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cách diễn đạt rất cảm động, rất truyền thống. Còn nếu nói theo ngôn ngữ hiện đại, có thể phiên chuyển thành cách diễn đạt khác, đó là công ơn của những người đã giao phối, góp trứng và tinh trùng để tạo ra người con ưu tú của dân tộc, nếu quả thực lịch sử là như vậy.

    Có thể nói đây là một trong những vận dụng cực kỳ sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, chủ nghĩa duy vật vào thực tiễn Việt Nam, nói gọn lại là thực tiễn văn hoá truyền thống, trong đó có văn hoá tâm linh mà mới 15 năm trước, chỉ cần dùng những từ ấy cũng đã là có vấn đề tư tưởng.

    Để có sự sáng tạo đó, đảng đã vượt qua rất nhiều rào cản học thuyết và bằng thử thách, thăm dò thực tiễn hơn 25 năm “đổi mới”. Trong khi đó, những người Việt Nam vượt biên, tị nạn ra nước ngoài thì có thuận lợi hơn khi họ muốn thể hiện mục đích phúc ấm đó trong mươi năm qua bằng cách chuyển dollar về xây dựng những ngôi mộ ông bà cha mẹ đáng giá hàng chục tỉ đồng. Cũng là đền ơn sinh thành, thực hiện mục đích tâm linh, mỗi nhóm/phía người Việt Nam sau chiến tranh, có nhiều cách làm khác nhau; dân tộc thật là phong phú.

    Với vào công trình tạo tiền lệ như vậy, rồi đây, khi quyền lãnh đạo duy nhất của đảng được giữ vững, “quốc tộ diên trường, phong tục phú phụ”, sẽ có biết bao nhà thờ họ của những người cộng sản ưu tú được xây khắp nước từ nam chí bắc. Những công trình đó sẽ tạo ra một lớp tổ tiên ông bà cũng ưu tú. Đáp ứng niềm tin tâm linh của con cháu, họ sẽ phù hộ theo định hướng ưu tú cho muôn đời con cháu về sau, để nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa chỉ còn hai giai cấp rất thân thiện nhau: vua và sãi.

    Song, nếu đã tâm linh thì cũng nên phải trả cho mọi người được thờ phượng cái tên cúng cơm, cái họ gốc. Trong niềm tin dân gian, những người đã khuất, khi cúng vái, phải gọi đúng tên bà mụ cho. Nếu gọi những tên mới đặt về sau thì hồn người chết không “nghe” được. Thế cũng phí.

    Cũng có lẽ vì thế, mới đây Bộ trưởng Bộ Văn hoá Nga đã đề nghị đưa thi hài Lenin đi chôn cất theo táng thức của người Nga.

    Xích Tử

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    6 phản hồi

    Innova viết:
    Đồng chí T.L. cóp chiện ở lầu xanh về hay sao mà đọc có mùi dâm thư vậy? Phản động bỏ mợ.

    Cảm ơn bác Innova, đã xoá phản hồi của bác T.L vì không phù hợp tôn chỉ Dân Luận.

    Tôi có câu hỏi hơi lạc đề nhưng nhân đọc bài này mới nhớ ra. Các vị có biết vì sao tự dưng chính phủ lại bỏ công quỹ ra xây dựng cái nhà văn hóa Lê Đức Anh ở Huế không? Có phải vì ông Lê Đức Anh này là anh vô văn hóa, chỉ biết làm cai nên nhà nước làm cái nhà văn hóa to vật đó lấy tên ông để khi dân nói lên nhà văn hóa Lê Đức Anh thì ông này cũng lập lờ đánh lận được thành "nhà văn hóa" thật không nhỉ? Mong các bác am hiểu chỉ giáo. Cám ơn các bác nhiều.

    Anh chị em ruột, thế còn anh chị em họ thì sao?
    Họ cũng có mang trong thân thể giòng máu của Hồ Chủ Tịch.
    Tớ đề nghị xây thêm lăng tẩm thờ anh chị em họ của Bác.

    Ps: Tớ có người anh là anh họ của bác! Trong máu của tớ cũng có tí tí máu của bác.

    Người Buôn Gió - Nên xây cả nhiều đền thờ của thầy, bạn, đồng chí của bác Hồ nữa.

    Theo như báo chí nói "để thực hiện mong muốn của đông đảo bà con nhân dân và phù hợp với đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc, ủy ban ND tỉnh Nghệ An đã xây đền thờ các cụ thân sinh và anh chị em ruột bác Hồ trên núi Chung ở quê nhà bác".

    Thời các chế độ phong kiến quân chủ, việc xây dựng đền thờ thân mẫu các vị vua sáng lập triều đại không có gì lạ. Đó có thể là truyền thống đã ăn sâu vào mọi thời đại. Cho nên việc xây đền thờ của các bậc sinh thành chủ tịch Hồ cũng không có gì là mới mẻ hay đi trái với đạo lý truyền thống dân tộc, trái lại còn phù hợp với văn hóa người Việt Nam vốn ưa đền đài, lăng tẩm để có chỗ mà khấn vái cầu xin. Thậm chí có nơi còn có đền của Quan Vân Trường bên Tàu để thờ cúng.

    Đền thờ của phụ mẫu chủ tịch Hồ đã có nhiều trên mọi miền đất nước, nay xây thêm vài nơi nữa đúng là hợp ý nguyện đông đảo bà con nhân dân, tiện đường đi lại. Vì bà con nhân dân ngoài Bắc không phải đi xa để thắp hương thành kính tỏ lòng tri ân cụ phó bảng tận trong miền Nam xa lắc lơ, hoặc bà con miền Nam ra muốn ngược lại đỡ phải lọ mọ ra Nghệ An dâng hương bà Hoàng Thị Loan. Nên việc xây dựng đền thờ các bậc sinh thành trên mọi miền đất nước thiết nghĩ là nên làm, trước để phục vụ nhu cầu "tâm linh" như Chủ Hội Nguyễn Sinh Hùng đã nói, sau là tiện việc đi lại để thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ra.

    Vấn đề mới mẻ ở đây là đền thờ còn có cả anh chị em ruột của chủ tịch Hồ, chuyện này xưa nay hiếm, tuy rằng không phải là không có trong các đời tiên vương của các triều đại phong kiến Việt Nam. Nhưng không nhất thiết phải nghĩ đời trước chưa có đời này cũng thế. Đất nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng ( một lực lượng giàu tính sáng tạo như trong các văn kiện thường nói) luôn có những phát huy, sáng kiến mới để phục vụ bà con nhân dân. Bởi có lẽ đông đảo bà con nhân dân ngoài việc nhớ ơn thân mẫu chủ tịch Hồ còn muốn ơn thêm cả anh em ruột thịt của chủ tịch Hồ nữa, cho nên việc xây cả đền thờ của những người anh chị em ruột của chủ tịch cũng là cần thiết để phục vụ bà con, phục vụ tâm linh và cao cả hơn nữa là đạo lý uống nước nhớ nguồn đã đành, nay thêm cả đạo lý uống nước nhớ cả đôi bờ nữa.

    Những anh chị em ruột của bác Hồ theo sách "những người thân trong gia đình bác Hồ" của Nghệ An xuất bản cũng là những người chiến sĩ đấu tranh vì dân vì nước, nhưng họ không phải là đảng viên đảng Cộng Sản thì phải. Vì chủ tịch Hồ rời xa gia đình năm mười mấy tuổi, phiêu bạt hoạt động bên trời Âu, trời Tàu, sau này về nước làm chủ tịch chỉ duy nhất thấy sách kể chủ tịch Hồ vì quá bận rộn mới gặp được bà chị một lần ngắn ngủi, còn quê quán thì chủ tịch bận quá, hình như cũng chưa lần nào về sau mấy chục năm bôn tẩu giang hồ và mươi mấy năm làm chủ tịch nước.

    Về tâm tư của chủ tịch Hồ với anh chị em ruột không rõ, nhưng nghiên cứu sách báo kể lại thì ảnh hưởng, tác động đến bác Hồ của anh chị em ruột không lớn lắm. Thành công của chủ tịch Hồ như Người đã phán là do chủ nghĩa Mác, người thầy Lê Nin vĩ đại, người anh lớn Mao Trạch Đông...

    Để tiện việc nhớ nguồn trọn vẹn, qua những tâm tư Người kể rất thực lòng và tha thiết về công ơn của những người anh, người thầy của Người. Nên chăng cần phải xây cả đền thờ của Mác, của Lê Nin, của Mao Trach Đông trên mọi chặng đường của tổ quốc, trên từng cây số để vuông tròn báo đáp nguồn nước mà Người đã mang về cho nhân dân ta cho vẹn nghĩa tình.

    Cũng nên không quên ơn người luật sư Anh Lô Dơ Bai, vị luật sư mà bác Hồ đã nhiều lần nhắc đến ơn cứu giúp hồi ở tòa án Hồng Kông. Cần có đền thờ cho vị luật sư này vì dấu ấn của luật sư trong cuộc đời chủ tịch Hồ theo sách chắc hẳn rõ nét và ảnh hưởng hơn anh chị em ruột của chủ tịch nhiều.

    Vì tập trung cho sự nghiệp khơi nguồn nước cho nhân dân, chủ tịch Hồ đã hy sinh hạnh phúc riêng của cá nhân mình. Như bao nhiêu con người khác, chủ tịch Hồ cũng có những tình cảm riêng tư, nhưng vì nghĩa lớn như sách nói, người đã gác bỏ. Để nhân dân hiểu rõ tình cảm của người, và cũng không quên ơn những người bạn gái đã hy sinh thầm lặng để Người đấu tranh giải phóng dân tộc vì mục tiêu cao cả. Cũng nên có đền thờ của những người này để phục vụ tâm linh, đạo lý dân tộc ta. Hy vọng sắp tới có đền thờ của Tăng Tuyết Minh, Nông Thị Xuân, Nguyễn Thị MK...XYZ...CB gì đó chẳng hạn trên khắp đất nước ta.

    Ôi hạnh phúc vô biên.
    Hát nữa đi em
    Những lời yêu thương

    Khi nghĩ đến một ngày tươi đẹp, trên khắp trời Nam đâu đâu cũng có những đền thờ ghi dấu chân Bác đến thăm, đền thờ thân mẫu Bác, đền thờ Lê, Mác thầy của Bác, đền thờ anh chị em Bác, đến thờ Mao người anh lớn của Bác, đền thờ luật sư ân nhân Bác, đền thờ bạn tri kỷ của Bác....

    Nhân dân ta có đủ mọi thứ liên quan về Bác để thờ phụng đáp ứng mong mỏi nhớ ơn Người.

    Những người công nhân xây dựng tha hồ có việc làm, họ say sưa lao động , tăng năng suất, hoàn thành chỉ tiêu. Họ hát vang lời ca sửa đôi chút.

    - Bạn đời ơi, bạn có nghe chăng niềm vui của những người đến thăm những ngôi đền mới mà chúng tôi vừa xây xong...

    ..bạn đời ơi, hãy tin, hãy yêu hãy hát cùng chúng tôi, những người thợ xây tin yêu cuộc đời mới

    cho ngày nay, cho ngày sau cho muôn đời sau...

    Nguồn: Blog Người Buôn Gió