S.T.T.D Tưởng Năng Tiến - Đầu Năm Rồng Nói Chuyện Cá

  • Bởi Admin
    04/02/2012
    3 phản hồi

    Tưởng Năng Tiến

    Cuối năm con Mèo, phóng viên Anh Vũ (RFI) hân hoan tường thuật:

    Tại thủ đô Bình Nhưỡng, chính quyền hôm nay 24/12/2011 đã quyết định phân phối cá cho người dân. Đây là một món ăn từ bao lâu nay có thể nói là xa xỉ đối với cuộc sống thiếu thốn của người dân Bắc Triều Tiên. Tờ Rodong Sinmun không bỏ lỡ sự kiện này để tuyên truyền.

    Tờ báo Rodong Sinmun đã cho đăng tấm ảnh chụp một gia đình vui mừng đến phát khóc trước chậu cá chuẩn bị phân phát và cho biết việc làm này là thể theo yêu cầu của chủ tịch Kim Jong Il trước khi chết.

    Cách tuyên truyền ngô nghê của Bắc Hàn khiến cho nhiều người Việt được một trận cười thoả thuê. Blogger Nguyễn Quang Vinh hê hê:

    Ai đời, thời buổi bây giờ mà bà con Bình Nhưỡng vẫn thèm cá, vẫn coi cá là món ăn xa xỉ thì kinh. Chẳng tin nổi. Mà nước họ cũng có biển bao bọc như nước mình cơ đấy...

    Phân vân, thắc mắc chán chê hôm nay mới biết hóa ra như vầy: Thủ đô Bình Nhưỡng bắt đầu phát cá cho từng gia đình người dân. Bà con đang thèm cá, coi như đặc sản, coi như món ăn không bao giờ người nghèo dám mơ, bây giờ, đột nhiên chính phủ phát không cá về ăn, tin đó làm nhiều người dân Bắc Hàn cảm động vừa nhận cá vừa khóc. Chắc hai hôm nay, Bình Nhưỡng thơm lừng mùi cá rán, cá hấp, cá gỏi nhỉ.

    Cách riễu cợt của nhà văn Nguyễn Quang Vinh khiến ai cũng phải phì cười. Riêng tôi, cười xong chợt thấy mắt cay cay khi sực nhớ đến chuyện cá mắm (ở chính đất nước mình) cách đây cũng chưa lâu lắm:

    Sắp đến ngày kỷ niệm Quốc khánh mùng 2 tháng 9, cả Hà Nội bừng sáng trong rừng khẩu hiệu và cờ hoa… Nơi các cửa hàng thịt cá mậu dịch người ta niêm yết trên bảng thông cáo: Các ô sổ phụ của phiếu thực phẩm tháng Chín bán cá bể, mỗi hộ được mua hai ký cá ngoài tiêu chuẩn để ăn mừng quốc khánh…

    Cá bể chưa về. Thế mà có mấy người chầu chực sắp hàng từ năm giờ sáng. Trời vào thu rồi mà vẫn nóng, đám người chờ mua đông đặc không ra hàng lối gì. Mồ hôi, mồ kê nhễ nhại…vừa lúc đó, thốt nhiên bên kia đường bật lên tiếng reo lớn: “Cá về! Cá về!…

    Lúc đó thì không còn hàng lối gì nữa, mọi người chen chúc xô đẩy nhau, ý ới gọi nhau. Từng lớp sóng người dồn lên rồi lại dạt xuống, khiến không còn chỗ cho những bà mậu dịch viên đổ hàng. Thế là lại phải giải thích cho mọi người lùi lại, nhường cho một khoảng trống. Có đến hai mươi phút sau cá mới được đổ xuống vỉa hè, chả cần thau chậu gì ráo. Và lũ ruồi đánh hơi mới tài làm sao! Chỉ loáng một cái chúng đã kéo đến hàng đàn, bám đen lên đống cá. Tôi không đủ can đảm để giữ tư cách nữa, cứ thế mà chen đẩy theo sức lực của mình. Đứng trước tôi là một thằng bé, không hiểu bằng cách nào mà len lỏi tới trước được, nhưng cũng khổ cho nó, mỗi khi đợt xô đẩy dồn tới là nó lại bị đè ngã vào đống cá …

    (Thế Giang. “Lộc Thánh”. Thằng Người Có Đuôi. Costa Mesa: Người Việt, 1987. 119-123)


    Bình Nhưỡng phân phối cá tươi cho người dân (Korea News Service)

    Cách phân phối cá ở Hà Nội (thưở ấy) so với Bình Nhưỡng hôm nay, rõ ràng, trông thảm hại và nhếch nhác hơn nhiều. Cái thời bao cấp (thổ tả) đó ở ta, may quá, đã qua. Sự dũng cảm và quyết tâm đổi mới của ĐCSVN đã đưa cả nước bước qua Thời Đại Hậu Tem Phiếu, để tiến vào nền kinh tế thị trường, cùng với sự cải thiện đáng kể về dinh dưỡng.

    Người Việt (thôi) không còn bị ám ảnh vì con cá hay lá rau. Họ cũng thôi đặt gạch, hay xếp hàng cả ngày trước những cửa hiệu mậu dịch quốc doanh – như những ngày xưa cũ nữa.

    cc3a1-2.png

    X.H.C.N. Ảnh: vtc.vn

    Người Hà Nội bây giờ có kẻ mua “rau sạch ở Thiên Đường Xanh; đồ Tây lấy ở cửa sau khách sạn Sofitel; bánh ngọt ở L’Indochine; bánh bao hiệu Tâm Tâm, bánh mì ở Hilton cạnh Nhà hát lớn; đường, dấm, muối, xì dầu và gạo Thái Lan ở Westside, ốc lại lên tận Tây Hồ, còn đồ khô đến chợ Hàng Bè… – theo như lời kể (chắc cũng có hơi cường điệu chút xíu) của nhà văn Phạm Thị Hoài. Cũng nghe nói là ở Hà Nội hôm nay có những tách cà phê hay những tô phở trị giá (cỡ) … nửa triệu đồng!

    Câu thơ ngày xưa (Đảng còn kia bát phở hoá thành mơ) của Nguyễn Chí Thiện đã bị thời thế bỏ lại phía sau xa lơ, xa lắc. Uớc mơ của người dân Việt hôm nay, rõ ràng, đã vượt mức ăn/mặc lâu rồi. Đã đến thời ăn/nói. Họ yêu cầu được đối xử như một con người, với những quyền hạn tối thiểu (tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, tự do tư hữu…) như đa phần nhân loại, đang hiện hữu trên mặt đất này.

    Họ có voi đòi tiên!

    Điều đáng tiếc là những đòi hỏi thượng dẫn đều quá sức “chịu đựng” của chế độ hiện hành. Mâu thuẫn này khiến cho tình trạng xã hội Việt Nam xem ra có vẻ lôi thôi lắm, và e là sẽ còn lôi thôi lâu, cũng như (chắc chắn) sẽ lôi thôi lớn – trong tương lai gần.

    Tình hình có lẽ sẽ ổn định hơn nhiều nếu mọi người vẫn cứ tiếp tục sống hai ký cá hàng năm, như hồi còn Thời Tem Phiếu. Thời ấy, theo lời của tác giả Kim Lan, trên diễn đàn Dân Luận: “Kẻ dốt nát thì như giun như dế, ai xéo lên cũng xong, ai bảo gì cũng nghe, ai bắt sao cũng chịu, chẳng khác gì trâu ngựa, dê chó.”

    Thiệt là dễ nuôi và … dễ dậy!

    Không tin, cứ nhìn Bắc Hàn mà xem. Có thấy một nhân vật đối kháng nào đâu. Đình công, biểu tình, khiếu kiện – tất nhiên – cũng khỏi có luôn. Nói chi tới chuyện trường kỳ xuống đường đòi lại lãnh thổ và lãnh hải bị xâm chiếm bởi ngoại bang. Có mà bị bắn bỏ hay đi tù cả nút.

    Điều rầy rà là Hà Nội không thể quay ngược kim đồng hồ lịch sử để xã hội có thể trở lại cái thời vàng son như … Bình Nhưỡng hiện nay. Hà Nội cũng không thể tiếp tục giữ nguyên trạng là chỉ cho người dân ăn nhưng nhất định không cho họ nói. Hoặc chỉ cho phép họ nói năng, và cư xử, trong mức độ “khoan dung vừa phải” của một nhà nước pháp quyền…theo định hướng xã hội chủ!

    Ông Trần Huỳnh Duy Thức, trước khi trở thành một tù nhân lương tâm, đã bàn luận về tình huống lưỡng nan hiện tại như sau:

    Trung quốc và Việt Nam … không thể tiêu hóa nổi kết quả đương nhiên của sự tiến hóa do vận động của nền kinh tế thị trường vốn bắt buộc đòi hỏi một thể chế chính trị ngày càng dân chủ … Mặc dù hai nước này đã chấp nhận kinh tế thị trường và nhận hưởng công trạng của nó, nhưng họ dường như không thấy được quy luật này diễn biến không thể đảo ngược như thế nào và nó sẽ đẩy tất cả các vấn đề kinh tế, xã hội, chính trị đến đâu. Nên họ kịch liệt chống lại sự tiến hóa tất yếu này…

    Ông Trần Duy Thức bị bắt vào ngày 24 tháng 5 năm 2009. Gần ba năm đã trôi qua. Từ đó đến nay, cả đống nước sông (cùng nước suối, nước mưa, và nước mắt) đã ào ạt chẩy qua cầu và qua cống. Nhiều sự kiện đã xẩy ra khiến cho thái độ “kịch liệt chống lại sự tiến hóa tất yếu này” của Hà Nội – chắc chắn – sẽ không thể kéo dài lâu nữa, ít nhất thì nó cũng không thể lâu bằng bản án 16 năm tù mà chế độ này đã dành cho ông.

    Câu hỏi đặt ra người Việt sẽ làm gì sau đó, sau khi những kẻ cầm quyền hiện tại buộc phải buông tay? Tương lai thường không tốt đẹp, hay sáng sủa gì cho lắm, đối với những ai không sẵn sàng để chờ đón nó. Mà dân Việt, xem ra, vốn có khuynh hướng ăn xổi ở thì chứ không có thói quen chuẩn bị. Chúng tôi sẽ trở lại vấn đề này, vào tuần lễ tới, cũng trên diễn đàn này.

    Tưởng Năng Tiến
    2/2012

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    3 phản hồi

    "Cách phân phối cá ở Hà Nội (thưở ấy) so với Bình Nhưỡng hôm nay, rõ ràng, trông thảm hại và nhếch nhác hơn nhiều. Cái thời bao cấp (thổ tả) đó ở ta, may quá, đã qua. Sự dũng cảm và quyết tâm đổi mới của ĐCSVN đã đưa cả nước bước qua Thời Đại Hậu Tem Phiếu, để tiến vào nền kinh tế thị trường, cùng với sự cải thiện đáng kể về dinh dưỡng."(S.T.T.D Tưởng Năng Tiến)
    Các bác ơi, tôi nghĩ rằng bước nhảy vọt từ thời kỳ tem phiếu đến nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa của ta quả thật là tài tình sáng tạo, đỉnh cao trí tuệ! Ngày trước chúng ta chỉ có mấy bộ đồ màu cứt ngựa, lê đôi dép râu, Đôm Đồng Đa Đài là giấc mơ khó thực hiện. Nay anh em chúng ta có đủ thứ, toàn thứ thượng hảo hạng! Giai cấp của chúng ta giàu có vượt bực mà chẳng cần lao động vinh quang gì cả. Muốn bao nhiêu đất đai, nhà cửa thì toa rập mưu kế một chút là có ngay. (Cứ xem Blog NÓ KÌA! là các bác phải mừng cho phe ta). Đô la Mỹ thì tính số chẳn, phong bì lặt vặt chỉ thích hợp cho bọn tép riu. Con cái thì tha hồ du học trong khi lương tiền của chúng ta chỉ đáng mấy trăm đô. Đấy là bước tiến hóa siêu việt, không thể nào lùi được, phải triệt cùng nhau tiến thêm nữa, bảo vệ nó như máu thịt, các bác ạ!

    ĐHLV viết:
    ….Và khi đó muốn lên tiếng thì phải nhập hội, adua => Tự dưng vô tình trở thành ĐỘC QUYỀN PHÁN QUYẾT VỀ PHẢN BIỆN => MỘT DẠNG ĐỘC TÀI CHÂN LÝ TRÁ HÌNH KHÁC SINH RA…

    Bạn ĐHLV,

    Hiểu cái lo của bạn, nhưng tôi vẫn nghĩ bạn chỉ mới thấy một mặt của vấn đề ! Cón mặt bên kia là sự tự do phát biểu của cá nhân, bạn đã đánh giá nó quá thấp ,rằng nó sẽ không đủ sức ngăn chặn những kẻ lưu manh cơ hội và hiện tượng bè phái …v.v ! ( CSVN là đại diện xứng đáng nhất cho chủng loại ấy. Nhưng Dân chủ với Tự do ngôn luận…là thuốc chữa tốt nhất mà hiện nay nhân loại đang có . Độc tài toàn trị còn không thể đứng vững, lo gì những nhóm người lẻ tẻ ? )

    Với tôi, cái đáng lo là chuyện khác : Khi cái quyền tự do ngôn luận ấy đã được công nhận và bảo vệ, tất yếu tính ăn xổi ở thì, tính a dua, dựa theo đám đông…v.v sẽ giãm dần , đồng thời tính lập dị, sự đề cao chính mình trong mỗi con người sẽ tăng dần. Cái TÔI luôn là cái vĩ đại xấu xí nhất của loài người , nhưng ngặt vì nó cũng là bản chất tự nhiên bất biến.

    Khi đã được khai phóng, lập tức cái tôi trong từng mỗi người sẽ bắt đầu tìm cách phát biểu cho chính nó, đặc biệt “bùng nổ” đối với những xã hội mà trước đó ,nó từng bị ép buộc phải tự ẩn dấu, che đậy như VN XHCN ! Khi ấy, không có giới hạn nào, vùng cấm nào cho tư tưởng và ngòi bút nữa, chỉ trừ cái giới hạn trong lương tri của từng người ! Chính trong xã hội Dân chủ ngày nay, người ta đang kêu gọi mọi người nên nghĩ về cái chung hơn nữa, họ đang tự hỏi: “Không biết chúng ta đã dạy con em mình những gì ?...” Vì một cách nào đó, cái cá nhân nay đã dần dần tiến lên ngôi chúa tể và những con người tự do trong các xã hội ấy, đang hướng đến những lý tưởng sống ích kỷ một cách đầy kinh nghiệm ! Cô độc , lập dị và hoang tưởng …là những biểu hiện ban đầu của chứng bệnh “duy ngã độc tôn” ở mỗi cá nhân.Bạn nên nhìn ra điều ấy và suy ngẫm về nó , hơn là lo “ bò trắng răng” như trên!

    Còn bậy giờ, trước hết, dù thế nào cũng nên chung tay đem Tự do đến cho đất nước VN trước đã ! Có nó rồi, mới nên bàn đến những “giả thuyết“ khác !
    Đang đói, thiếu ăn mà lo chuyện "giữ gìn cái eo thon" làm gì nhỉ ?

    "...Câu hỏi đặt ra người Việt sẽ làm gì sau đó, sau khi những kẻ cầm quyền hiện tại buộc phải buông tay? Tương lai thường không tốt đẹp, hay sáng sủa gì cho lắm, đối với những ai không sẵn sàng để chờ đón nó. Mà dân Việt, xem ra, vốn có khuynh hướng ăn xổi ở thì chứ không có thói quen chuẩn bị. Chúng tôi sẽ trở lại vấn đề này, vào tuần lễ tới, cũng trên diễn đàn này." - Tưởng Năng Tiến

    Lúc này mà tự nhiên có đa đảng là càng loạn !

    Tôi nói điều này không phải muốn kéo dài, bênh vực cho sự cầm quyền quá lâu của ĐCS VN mà không thay đổi thích nghi với văn minh, tiến bộ nhân loại.

    Nhưng tôi e rằng chính các nhà dân chủ, nhà bất đồng chính kiến, nói tóm lại là các nhà muốn tạm gọi là BỎ 4 chẳng hưởng lợi và thấy sự thay đổi như mong muốn cái mà họ đã từng kỳ vọng và chịu sự lao tù, sách nhiễu khốn khổ trong quá khứ.

    Lý do tôi đưa ra là vì mọi người chỉ nhìn qua sự kiện Đoàn Văn Vươn là thấy cả đám chính quyền và tổ chức ngoại vi của ĐCS VN ở Hải Phòng cấu kết, bênh vực lẫn nhau. Ở Hà Giang, vụ Nguyễn Trường Tô hiếp dâm trẻ vị thành niên là một ví dụ tương tự, phải bịt đầu mối ngay từ Nguyễn Trường Tô. Điều này chẳng cần tôi phải nói ra mà thực tế không ít người không nhận ra, nhưng điều khá thú vị là họ thường không lên Internet để viết bài, phản biện.

    Tàn dư phong kiến, thói quen làng xã vẫn còn rất mạnh ở Việt Nam, len lỏi vào cả các thành phố lớn, nặng tình nặng nghĩa cố nhiên có cái tốt theo truyền thống nhưng có cái dở là sẽ bao che cho cái xấu vì liên quan đến họ hàng, chiến hữu của nhau.

    MỘT THỂ LOẠI LOẠN 12 SỨ QUÂN SẼ XUẤT HIỆN

    ----------------------------------------

    Dân chủ là điều tất yếu sẽ diễn ra nhưng đừng để những kẻ xấu có học thức và lắm tiền (lưu manh giả danh trí thức), kết hợp với các sỹ quan công an, quân đội biến chất, cơ hội trong lúc bước ngoặt, lộm nhộm để nhảy lên cướp cái, và những băng đảng sẽ xuất hiện thay vì các tổ chức-phong trào vì dân, vì nước một cách thành thực ra đời.

    Vì các tổ chức đó sẽ bị úp sọt, thủ tiêu, mua chuộc, khống chế bởi những băng đảng lắm tiền và nhiều súng ống, chân tay này.

    Do đó lúc này cần là cần chia sẻ, tư vấn thông tin những lĩnh vực thiết yếu trong cuộc sống tới quần chúng (mà chủ yếu là công nhân-nông dân), khơi gợi tình tự dân tộc, lên tiếng (ôn hòa) cho các trí thức và cả đảng viên là người tốt trong nước phải ưu tư với thời cuộc-đất nước. Mục đích là ngăn chặn dài lâu những kẻ cơ hội, bè phái...

    Đó là lý do vì sao mà tôi là người duy nhất trong số những người biểu tình ở HN, công khai phản đối trên mạng chuyện blog Xuân Diện tôn vinh chị Bùi Hằng. Vì nếu tôi cũng là kẻ cơ hội, muốn đầu cơ tên tuổi hay có ý bè phái thì dĩ nhiên tôi sẽ hùa theo, bơm thổi thêm....khi đó không có cơ hội cho những người hiểu biết hơn, tài năng hơn được lên tiếng (đọc mà không gửi/comment bài viết). Và khi đó muốn lên tiếng thì phải nhập hội, adua => Tự dưng vô tình trở thành ĐỘC QUYỀN PHÁN QUYẾT VỀ PHẢN BIỆN => MỘT DẠNG ĐỘC TÀI CHÂN LÝ TRÁ HÌNH KHÁC SINH RA.

    Huặc tôn vinh quá mức những người đi biểu tình là anh hùng như tác giả nào đó gửi bài trên danluan cũng là nguy hiểm xét về dài hơi, dần dần dẫn tới chỉ có những người biểu tình mới là bản lãnh, là can đảm chứ những người khác bị tù đày, bị khổ nạn trong quá khứ (thời chưa có Internet) là vô nghĩa. Thậm chí khi đó các blog, website khác (kể cả danluan) cũng chẳng có ý nghĩa gì. Khi số lượng fan và thân hữu của các biểu tình viên đông lên thì trở thành một dạng phe nhóm manh nha xuất hiện, có quyền phán quyết, lên tiếng nhiều chuyện khác.

    Tôi có thể nói thẳng thắn : việc bôi bác, coi thường GS Ngô Bảo Châu là dở và rất kiểu "ghen ăn tức ở". Tất nhiên đứng ở góc độ người làm truyền thông nhân sự kiện phát biểu của GS Ngô Bảo Châu mà xới xáo, thúc đẩy trí thức thì nên tranh thủ sự vụ, nhưng đừng cực đoan, hay bóp méo làm lệc lạc.