Nguyễn Ngọc Già - Giải quyết sự quá tải bệnh viện Đống Đa đâu có khó!

  • Bởi Khách
    06/11/2011
    8 phản hồi

    Nguyễn Ngọc Già

    Bất động sản thuộc Tôn giáo là một quá khứ - tạm gọi quá khứ của "lòng tin và chữ tín", quá khứ đấy không chỉ riêng đạo Công giáo đang gánh chịu hậu quả bất công và uất ức.

    Nhân câu chuyện Nhà thờ Thái Hà đang đòi lại bất động sản mà Nhà nước Việt Nam mượn nhiều năm qua làm bệnh viện Đống Đa với bằng chứng pháp lý (giấy xin mượn và hứa trả vẫn còn), với bằng chứng vật chất (ngay trên nóc BV. Đống Đa vẫn còn đó biểu tượng Thánh giá cùng với bia kỷ niệm năm xây dựng tu viện vẫn còn nguyên) là những vật chứng khó chối cãi tài sản đó thuộc Công giáo. Tại Saigon, nhiều cơ sở của Tôn giáo, chính quyền đã mượn bằng miệng (hoặc có giấy xin mượn) và chiếm đoạt luôn sau đó vẫn còn nhan nhản như chứng tích "bị bội tín" các Tôn giáo phải gánh chịu trong hàng chục năm qua trên khắp đất nước. Xin dẫn chứng vài trường hợp tiêu biểu mà tôi biết rõ.

    - Nhà thờ Vinh Sơn (1), 253 đường Ba tháng hai (tên trước 75, Trần Quốc Toản) Quận 10 Tp.HCM. Nhà thờ này đã bị mượn một phần từ những năm 1977 - 1978 cho đến nay không trả, phần mượn này chiếm khoảng 200m2 đất thuộc Nhà thờ, hiện vẫn là một phân nhánh nhỏ của một trường cấp hai có tên Hồ Thị Kỷ, với khoảng 5 lớp học, một văn phòng cùng nhà vệ sinh. Các lớp học đều tận dụng từ những phòng làm việc, phòng ở của các tu sĩ trước đây.

    - Nhà hát Hòa Bình (2) - nhà hát thuộc hàng lớn và có tiếng ở Saigon vốn thuộc đất của Phật giáo xuất phát từ Viện Hóa Đạo (hiện đang nằm cạnh bên) chiếm diện tích đất 16.500m2, nhà nước này cũng cưỡng chiếm của Phật giáo từ những năm 1982, sau đó xây dựng ra nhà hát và đưa vào sử dụng từ 1985.

    - Tu viện Đắc Lộ (3), 171 đường Lý Chính Thắng (tên trước 75 là Yên Đỗ) Quận 3. Riêng tu viện này, theo tôi biết đã được trả lại cho Công giáo (hình như khoảng 4 năm?).

    Còn nhiều cơ sở khác bị nhà nước mượn rồi không trả như Nhà thờ Mạc-Ti-Nho (4) tọa lạc 18B Nguyễn Thị Minh Khai (tên cũ trước 75 Hồng Thập Tự) Q.1 Tp.HCM... (phần nhà trong ảnh bên tay trái bạn đọc sơn màu xanh da trời là phần bị nhà nước chiếm dụng làm trường "giáo dục thường xuyên" - loại hình giáo dục dành cho các cháu không vượt qua kỳ thi vào lớp 10 hàng năm (vì điểm quá kém đối với cả trường công và trường tư) mà chưa thể biết làm gì thì vào đây học, có đóng học phí).

    Những "chứng tích xấu xí" đó vẫn hiển hiện trong cuộc sống nhiều năm qua. Sự chiếm đoạt gây ra nhiều hệ lụy, trước hết là môi trường đạo đức, văn hóa xuống cấp nghiêm trọng, trong đó việc "mượn rồi không trả" góp tay làm tha hóa. Hãy thử tưởng tượng, kế bên một cơ sở Tôn giáo (nhà hát Hòa Bình sát một bên Viện Hóa Đạo) là một nơi ăn chơi, nhảy múa thì còn ra thể thống gì!!! Nếu bạn đã từng đến chùa Xá Lợi (quận 3) thì sẽ thấy hàng chục quán ăn, quán nhậu tại khu vực này bao quanh Chùa, với món đặc sản "lẩu cá kèo" mới thấy nỗi ê chề khi nơi tôn nghiêm bị vấy bẩn đến tởm lợm ra sao! Nói thêm về lòng tin, đức tin thuộc về tôn giáo càng thấy thảm não, ngao ngán cho đất nước mình!

    Người CSVN có biết sự bê tha, thối nát, bạo lực, ích kỷ, nhẫn tâm, thờ ơ của dân chúng đang tràn lan xã hội do một phần lớn không biết trân trọng và đánh giá trung thực về Tôn giáo? Bởi lẽ, Tôn giáo là nơi để người đời nuôi dưỡng và chăm sóc "phần người" khi mà "phần con" đang nở rộ như nấm độc, như cỏ dại lan tràn không kể xiết! Giá như người CS hiểu thế nào là tủi hổ, nhục nhã và có tội lỗi rất lớn đối với Việt Nam trong tình hình tồi tệ từ giáo dục, văn hóa, y tế cho đến kinh tế, an ninh quốc gia... một phần xuất phát từ không hiểu nổi vai trò Tôn giáo quan trọng như thế nào trong xã hội bạo lực hiện nay! Thật, không biết làm sao cho họ hiểu ra rằng: Triệt diệt Tôn giáo (bất kể Tôn giáo nào) là triệt diệt ngay chính bản thân và ghê gớm hơn là triệt diệt đất nước! Biết làm sao cho người CS hiểu rằng: Đối đầu với Tôn giáo là đối đầu với lương tri nhân loại. Người CS có đủ khả năng làm chuyện đó không? Súng đạn? Dùi cui? Nhà tù? máu và cái chết? Không, tôi cam đoan không bao giờ những hình thái bạo lực đó có thể triệt tiêu Tôn giáo. Có cách gì làm cho người CSVN hiểu ra không?

    Trở lại câu chuyện Nhà thờ Thái Hà, trong những ngày qua bị đám côn đồ (ai cũng tin do phía công quyền cử tới) đến hành hung, chửi bới, đe dọa và khiêu khích, thấy thật hổ thẹn cho nhà cầm quyền. Đó không phải là cái cách giải quyết lương thiện (không cần nói về pháp luật, bởi pháp luật có còn đâu) của những kẻ mang danh "chính quyền" đối với tổ chức Công giáo. Theo dõi quá trình vừa qua, tôi nghĩ không thể mập mờ và nhập nhằng dùng chữ "tranh chấp" hay "không tuân thủ pháp luật", "không vì lợi ích cộng đồng" đề lấp liếm hành vi ngang ngược của nhà đương cục trong nhiều thập kỷ qua đối với việc chiếm dụng cơ sở Tôn giáo.

    Mượn thì trả. Đó là lẽ ở đời, người CSVN nên hiểu mà tự vấn lại lương tâm, tự soi xét về liêm sỉ. Tại sao không thể ngồi đối thoại một cách nghiêm túc và chân thành với các vị linh mục để XIN làm cái "trạm xử lý nước thải"? Hình như nhà đương cục thích dân xin và họ là người ban phát, điều đáng buồn, người CS không bao giờ chịu nghĩ đến hành động ngược lại.

    Thử hỏi, tại sao đối với bọn bành trướng TQ, ông Phạm Văn Đồng sẵn sàng dùng lời lẽ vô cùng KHÚM NÚM và NHU NHƯỢC đẻ ra cái công hàm tai quái năm 1958 mà đối với người dân Việt Nam thì không?

    Tại sao Nguyễn Chí Vịnh mặt đủ dày đến mức thẽ thọt hứa với bọn xâm lược TQ rằng: "không để biểu tình xảy ra nữa" còn được, trong khi đối với dân, nói một lời nhẹ nhàng thì không?

    Có quá đáng không khi tôi phải nhắc lại tục ngữ "Khôn nhà dại chợ"???

    Những công văn, quyết định, những bài báo trên trang hanoimoi theo cái cách xấc láo, oai quyền, mệnh lệnh, ngạo mạn để vu khống người Công giáo không vì lợi ích chung của cộng đồng là điều quá ngang ngược, do vậy nhiều người đồ rằng, đó chính là chiến thuật khiêu khích để làm người Công giáo phẫn uất mà manh động để dễ bề ra tay quy chụp "chống đối" mà họ đã định liệu với máy quay chuyên nghiệp, với những kẻ gọi là "nhà báo" chực sẵn! Quả ghê người về thủ đoạn, nhưng chẳng làm ai ngạc nhiên. Người CS vẫn nhất mực chơi trò "gài bẫy" ngay chính người dân mình.

    Hình như Hà Nội quên rằng: "Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh phải lên kế hoạch cụ thể về việc di dời các bệnh viện ra khỏi thành phố."(5) từ 4 năm qua, sao Hà Nội không thi hành chủ trương này? Trong khi tại Saigon, bệnh viện Sài Gòn tọa lạc tại 125 Lê Lợi Quận 1 (dối diện chợ bến thành) đang chuẩn bị xúc tiến di dời khỏi khu trung tâm là một dẫn chứng điển hình cho Hà Nội trông vào (6) Lưu ý, bệnh viện Saigon đúng với chức năng bệnh viện từ trước 1975 mà còn chịu không nổi tình trạng quá tải, huống chi tòa nhà gọi là "BV. Đống Đa" vốn được xây cho chức năng tu viện và nhà thờ, thì quá trình xuống cấp, ô nhiễm là do chính quyền sở tại đã sai hoàn toàn về công năng, quản lý, không có cái nhìn xa khi dân số ngày một gia tăng. BV Đống Đa quá tải là tại nhà nước, xoay qua đổ vấy cho Nhà thờ Thái Hà "không vì lợi ích chung" quả là ngang ngược và trốn tránh trách nhiệm trước người dân. Đừng mượn "sự ô nhiễm", "sự quá tải", "vì lợi ích cộng đồng" để ép Nhà thờ Thái Hà như thế, đó không phải là hành động của người có giáo dục, trong khi rất nhiều người dân vẫn không quên "câu chuyện Tòa Khâm Sứ" vài năm về trước để có thể "hiểu" chính quyền đang tính chuyện "trả mối hận năm xưa":(.

    Hãy tìm một địa điểm khác để nhanh chóng xúc tiến xây mới BV. Đống Đa và trả lại tài sản cho Nhà thờ Thái Hà, đó chính là thượng sách lâu dài. Về kinh phí xây dựng bệnh viện mới, sao chính quyền Hà Nội không nghĩ đến phương án "xã hội hóa y tế" như nhiều bệnh viện khác mà Sai gon đang làm rất tốt (tôi không rành ngoài Hà Nội): BV. Vũ Anh (Gò vấp), BV. Triều An (Bình Chánh), BV. An Sinh (Q. Phú Nhuận)...

    Đừng tủn mủn, vụn vặt và bất tín với người dân nói chung và người Công giáo nói riêng trong lúc đang rất cần sự hòa giải, hòa hợp dân tộc trước họa ngoại xâm.

    Nguyễn Ngọc Già
    ________________

    http://giothanhle.com/MassMap.php?Church=133 (1)

    http://nhahathoabinh.com.vn/hb/index.php?Itemid=171&id=93&lang=vi&option...

    http://www.google.com.vn/imgres?q=%22%C4%91%E1%BA%AFc+l%E1%BB%99*l%C3%BD... (3)

    http://picasaweb.google.com/108719074740923499221/CHUCMUNGBONMANGCHAGIOA... (4)

    http://vietbao.vn/Suc-khoe/Chuyen-BV-ra-khoi-thanh-pho-Do-mat-do-qua-lon... (5)

    http://www.thesaigontimes.vn/Home/diendan/ykien/8921/ (6)

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    8 phản hồi

    Phản hồi: 

    @ huyengiagia & nhớ rừng

    Túm lại (cho nó chắc, không chừng bị rớt khó lụm lên) CSVN có mượn tu viện của Giáo xứ Thái Hà không? có nói có, không nói không. Nhanh. Gọn. Lẹ. Trả lời đi!

    Nếu có thì trả và nhớ là còn phải cung tay lại kính cẩn nghiêng mình cám ơn người đã cho mượn vậy mới là có giáo dục, còn không thì người ta chửi quân mất dạy thì có gì là oan uổng.

    Nếu không có mượn thì OK. được chưa. Đem mẹ nó xe ủi tới ủi hết mẹ, đôi co làm cái con. c... gì cho nó mệt !

    Tớ - Em trai của "nhớ rừng" tên là "nhớ khu", cháu đích tôn của Xuân Khu nè! Biết khu là gì hôn? khu là rừng đó nhưng khu cũng có nghĩa là cái chỗ gần chỗ... hai bao cao su của Hoàng Kông Tư đó! he he he!!!

    Phản hồi: 

    [quote=huyengiagia]Tại sao người ta cứ thích đi tìm mọi lý do để “cố ý” đi đến nhận định rằng CSHN đàn áp Nhà thờ Thái Hà nhỉ? Nào thì “thiếu gì đất để mở rộng bệnh viện, tại sao không lấy đất của dân?”; Hay như lý do của tác giả đây là “sao không đưa bệnh viện và trường học ra ngoài khu trung tâm?”... Người ta cứ “cố tình” quên rằng đất Nhà thờ cũng là đất công đấy chứ. Chẳng lẽ lấy đất của dân để mờ đường thì được mà lấy đất của Nhà thờ để mở rộng bệnh viện thì không được hay sao? Nhưng có lẽ câu chuyện đất đai này chỉ là chuyện nhỏ mà thôi. Chuyện lớn là người ta cứ “cố tình” xía vào để chứng minh cho “quốc tế” rằng VN đàn áp tôn giáo mà thôi.[/quote]

    Buồn cười!

    1. Luật nào nói đất nhà thờ là đất công? làm ơn dẫn ra điều nào, khoản nào của luật nào coi thử?

    2. Sao lại có vụ "cố tình quên" ở đây? À mà đúng òy! chính quyền HN quên lời chỉ thị của thủ Dũng đấy chứ nhỉ? cỡ ba Dũng mà coi bộ Bí nghị, Tịch Thảo coi cũng đách ra gì? rừng nào cọp đó mà, pà con héng! chẳng thằng nào dám đụng thằng nào.

    3. huyengiagia công khai chống đảng đấy nhé! dám vu cho đảng là lấy đất dân để mở đường nhá! đảng ta đàng hoàng, lương thiện thấy mồ (tổ cha), đền bù cho dân đàng hoàng à nha! ai dám nói đảng ta lấy đất dân? bằng chứng đâu?! có chú công an nào ở đây ra tay trị huyengiaigia coi thử? dám xuyên tạc, bóp méo, cái này là nhận tiền bọn "thế lực thù địch" để viết bài chống phá đảng ta rùi!

    Phản hồi: 

    Phần đất Nhà thờ Thái Hà nhà nước mượn làm Bệnh viện Đống Đa; Nhà thờ Vinh Sơn nhà nước mượn khoảng 200m2 đất thuộc Nhà thờ làm một phân nhánh nhỏ của trường cấp hai có tên Hồ Thị Kỷ; Nhà hát Hòa Bình được xây dựng và đưa vào sử dụng từ 1985 trên đất mượn của Viện Hóa Đạo (thuộc phật giáo); Một phần đất thuộc Nhà thờ Mạc-Ti-Nho bị nhà nước chiếm dụng làm trường "giáo dục thường xuyên" v.v…
    Bác Già à.
    Chẳng hiểu bác nghĩ sao mà lại quy rằng nhà hát là chỗ ăn chơi nhảy múa! Bác nhầm định nghĩa rồi nghe, Vũ trường thì mới là nơi ăn chơi nhảy múa, còn nhà hát là cơ sở biểu diễn văn hóa nghệ thuật chứ lị. Có trường giáo dục thường xuyên là để đảm báo quyền được học hành của các cháu chưa đến tuổi lao động mà không đủ điểm vào học lớp 10 công lập hay không có điều kiện học trường tư thục. Đó cũng là chính sách giáo dục đấy thôi. Còn chuyện quán ăn mọc cạnh chùa chiền là điều bình thường mà. ở đâu có người thì ở đó có dịch vụ phục vụ ăn uống. Mẻ không ăn cũng chết mà. Thế tôn giáo có điều quy định không được có hàng ăn ở gần hay sao?
    Đồng ý là cái gì thấy không hay thì phê phán, nhưng sự phê phán cũng nên công bằng, khách quan. Nếu đất của tôn giáo, đất của cá nhân hay bất cứ tổ chức nào dù dư thừa mà Nhà nước không được đụng vào, không được thu để sử dụng vào những việc khác phục vụ dân sinh xã hội thì lấy đâu ra đất để mà xây dựng, phát triển trong khi quỹ đất toàn xã hội chỉ có bấy nhiêu thôi, còn con người hàng năm đẻ thêm đàn đàn lũ lũ. Theo lập luận của bác, đất của tôn giáo thì không được làm trường học, nhà hát, bệnh viện… Vậy thì số người sinh ra sau khi đất đã được nhà thờ, chùa chiền,… những người sinh ra trước chiếm dụng cả rồi không được đi học, không được chữa bệnh, không được hưởng thụ văn hóa thậm chí không được ở nữa, treo nhau lên không trung mà sống hay sao? Người đẻ, đất không đẻ thì phải san sẻ, phải phân chia lại để cùng nhau mà sử dụng chứ ạ? Phải không bác!
    Bác bảo “Tôn giáo là nơi để người đời nuôi dưỡng và chăm sóc "phần người" khi mà "phần con" đang nở rộ như nấm độc, như cỏ dại lan tràn không kể xiết!” Vậy thì tôn giáo có “chăm sóc phần người” không khi mà nhà nước cần tôn giáo san sẻ quỹ đất để xây dựng trường học, bệnh viện, các công trình công cộng phục vụ cộng đồng mà tôn giáo cứ giữ riết, lấy lý do “đất của nhà thờ thì nhà thờ giữ”. Nhà thờ tôn giáo chăm sóc được bao nhiêu cái phần người trong khi trong xã hội, tôn giáo chỉ chiếm số ít phần trăm? Cái phần người (ngoài tôn giáo) chiếm đa số trong cộng đồng không có đất để xây dựng nơi “chăm sóc” thì dĩ nhiên Nhà nước phải phân chia lại quỹ đất, phải phần nào đó, mượn đất của tôn giáo để sử dụng là đúng thôi. Có gì là mập mờ, nhập nhằng hay lấp liếm đâu.

    Phản hồi: 

    Tại sao người ta cứ thích đi tìm mọi lý do để “cố ý” đi đến nhận định rằng CSHN đàn áp Nhà thờ Thái Hà nhỉ? Nào thì “thiếu gì đất để mở rộng bệnh viện, tại sao không lấy đất của dân?”; Hay như lý do của tác giả đây là “sao không đưa bệnh viện và trường học ra ngoài khu trung tâm?”... Người ta cứ “cố tình” quên rằng đất Nhà thờ cũng là đất công đấy chứ. Chẳng lẽ lấy đất của dân để mờ đường thì được mà lấy đất của Nhà thờ để mở rộng bệnh viện thì không được hay sao? Nhưng có lẽ câu chuyện đất đai này chỉ là chuyện nhỏ mà thôi. Chuyện lớn là người ta cứ “cố tình” xía vào để chứng minh cho “quốc tế” rằng VN đàn áp tôn giáo mà thôi.

    Phản hồi: 

    Bác Già viết nhiều cũng cần đọc nhiều để thấy người dân có nhiều phát hiện về người cộng sản, vì chính những người trong cuộc, đã từng bị người cộng sản "chơi" cho những vố đau thấm thía thì nói lại cũng làm người CS đau đầu đấy bác ạ. Nhiều chứ không phải một người đã nói: bất kỳ người CS nào từ cán bộ sơ cấp đến cán bộ cao cấp thì ít nhiều mang tính chất lưu manh, đểu cáng, lật lọng, táo trở. Họ bị lưu manh hoá ngay từ khi "tu dưỡng" chuẩn bị kết nạp Đảng CS, tức là họ tự làm mình mất đạo đức tư cách ngay từ lúc chuẩn bị vào Đảng. Điều này thì chỉ có những người đã kinh qua, sau này mở mắt thì mới đưa ra kết luận trên. Bác nói mgười CS "khôn nhà dại chơ", nhưng người ta nói thẳng ra là người CS "khôn với dân, dại với nước ngoài" và "khôn với người lương thiện, dại với kẻ lưu manh". Trong vụ gây rối ở nhà thờ Thái Hà thì chính người CS cầm đầu bọn đầu gấu, những tay anh chị đến trấn áp người dân. Chính công an đã trở thành "đại ca" của bọn lưu manh, tiền án, tiền sự, đi tù về. Bác cứ hỏi những người dân ở các tổ dân phố trên đất thủ đô ngàn năm văn hiến xem tôi nói có đúng không, còn ở Sài Gòn thì lâu lắm rồi, tôi không vào nên không biết có khác Hà Nội không. Công an các phường ở HN thường thuê những kẻ này làm dân phòng và cùng chúng hàng ngày đi cướp chợ, cướp đường, nhiều người buôn thúng bán mẹt là nạn nhân của những kẻ đầu trâu mặt ngựa này. Chính bản thân tôi đã chứng kiến một bi kịch tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy Hà Nội, một ông già về hưu, ông này làm gì thì tôi không biết, nhưng nghe dân nói thì ông này rất tốt, nhà có huân huy chương đủ loại. Khi thấy dân phòng vừa cướp vừa đánh dân, ông già này đã lấy máy ảnh ra chụp thế là bị một dân phòng cao to (trước đã đi tù) theo sự chỉ đạo của công an đi kèm lôi sềnh sệch ông vào đồn CA rồi bỏ đi mà không hề có một lời giải thích. Vào đồn thì ông ta và trưởng hay phó đồn đối thoại với nhau như sau:
    CA: Chụp ảnh phải có giấy phép hành nghề và phải xin phép.
    Ông già: Cơ quan nào cấp giấy phép hành nghề? Xin phép ai, thấy người đái bậy, bảo xin phép cho tôi chup ảnh à? Điều này chỉ có công an có nghiệp mới làm.
    CA: Dân phòng sai nhưng không có tội, động đến dân phòng là có tội.
    Ông già: Tội gì? Ai bắt tội?
    CA: Bận sau thấy nó (tức dân phòng) làm sai thì cứ lờ đi (!!)
    ÔG: Thế nó giết người cũng lờ đi à?
    CA: Bận sau nếu thấy nó quá tay thì đến vỗ vai, bảo nó nhẹ tay thôi(!!)
    Ông già: Nó làm sai với tôi thì tôi kiện, gọi nó vào đây, tại sao nó lôi tôi vào đồn rồi nó bỏ đi?
    CA: Thôi, coi nó như con cháu (!!!)
    Sách này của công an Hà Nội là sách phổ biến, dọa không được thì nhún, bảo dân phòng "lôi thôi lôi vào đồn, hạ hồi đã có tao giải quyết." bác đừng bảo CS là vô học, họ được học, được đào toại toàn những điều mất dạy và lưu manh, tức là "kiến thức" loại vô học, đầu đường xó chợ của họ dầy đặc trong đầu. Bác cứ hỏi người nào đã va chạm với công an sẽ rõ. Có thể nói họ được Đảng đào tạo để "Đảng còn thì CA còn". Nếu có trang web nào chỉ dành riêng để dân tố cáo thủ đoạn của công an, tòa án, viện kiểm sát thì hay biết mấy và người dân sẽ có kinh nghiệm nếu gặp trường hợp tương tự. Bác chắc cũng biết điều này là chế độ CS toàn cầu là đều tồn tại trên sự lừa dối và bạo lực và sẽ chết trên sự ngu dốt và bất lực. CS đang bất lực trước nền kinh tế xuống dốc không phanh và bất lực trước bọn lâm tặc, sa tặc, cũng như TQ tặc ngoài biển Đông, nhưng
    CS chuyển hướng dư luân sang chuyện Luật làm thơ và cấm cán bộ ngành GT đánh gôn.

    Phản hồi: 

    Đảng 'ta' đã 'quyết' thì mọi việc phải xuôi theo ý đảng. Nếu không, công an xã hội đen hiệp cùng quần chúng tự phát đầu trâu mặt ngựa sẽ giải quyết cho tới cùng. Phân tươi trộn nhớt, chém giết, bắt bớ, tù đầy đang chờ đón giáo dân, tu sĩ giáo xứ Thái Hà.

    Đảng 'ta' chuyên nghệ ăn cướp, đâu dễ dàng để sẩy con mồi !
    .

    Phản hồi: 

    Về cái sự MƯỢN của chính quyền thì không chỉ diễn ra với Giáo Hội Thiên Chúa Giáo, mà trên thực tế có nhiều người, nhiều tổ chức tôn giáo cũng là nạn nhân của hành động này.

    Sau năm 1954 ở miền Bắc, 1975 ở miền Nam, rồi Cải cách Ruộng đất, rất nhiều đất đai, nhà ở của người dân, tổ chức, đặc biệt là những nhà tư sản giầu có, những tôn giáo là cái gai trong mắt chế độ, đều được chính quyền cộng sản "để mắt" tới. Với chiêu bài MƯỢN để làm chỗ ở tạm thời cho cán bộ, làm trụ sở, kho tàng, ..., nhiều gia đình thời đó đã bị mất gần hết tài sản, nhà cửa, đất đai mà họ đã dầy công gây dựng, thậm trí họ còn phải mang trong mình mặc cảm là thành phần tư sản nhiều "tội lỗi". Đã có không ít người phải bỏ mạng, chết oan, chỉ vì biết cách làm giầu hay tích lũy hơn người khác.

    Cải cách Ruộng đất cũng chính là cơ hội để chính quyền và tay sai tàn phá rất nhiều các đình, chùa, đền thờ, lăng tẩm đã có tuổi đời hàng trăm năm, vật liệu thì chia nhau, còn đất đai thì được ...xung công. Nếu được xem xét kỹ ra, thì tôi tin rằng đất đai của Giáo Hội Phật Giáo còn bị chính quyền MƯỢN nhiều hơn bên Công Giáo, nhưng chẳng qua đa phần số đó đều nằm ở ngoại thành, nên vấn đề chưa đến mức nổi cộm mà thôi.

    Với tình trạng chính quyền vẫn muốn làm kẻ CƯỚP NGÀY như hiện nay, thì rồi các tổ chức, tập thể đang là nạn nhân sẽ sớm cần phải đoàn kết nhau lại, cùng tìm giải pháp giải quyết thực tế này.

    Phản hồi: 

    Tôi rất đồng ý với bác Ngọc Già qua bài viết của bác là “Giải quyết sự quá tải bệnh viện Đống Đa đâu có khó” nếu được giải quyết trong tinh thần đồng bào, hòa giải, hòa hợp dân tộc.

    Thực tế sự cố đã xãy ra trong những ngày qua cho thấy một khoảng cách rất lớn giữa nhà thờ Thái Hà và Nhà nước Việt Nam. Nếu hai bên cứ giữ chặc vị trí cũa mình thì chỉ đem đến một mất một còn và những hệ lụy chia rẻ dân tộc Việt chỉ đem lợi cho giặc nội xâm và ngoại xâm.

    Tôi nghĩ người Việt chúng ta đều mong muốn sao nhà thờ Thái Hà và Nhà nước Việt Nam qua thương nghị hòa giải đạt được thỏa thuận mà hai bên chấp nhận được vì cùng có lợi. Đây là một trong những tồn tại của lịch sữ cần phải được giải quyết trong tinh thần đồng bào.

    Cái khó là trong lúc này làm sao hai bên chịu ngồi chung lại và lắng nghe với nhau. Tôi nghĩ “Đâu có khó” nếu có một trung gian có uy tín được sự tôn trọng và tin tưởng của hai bên đứng ra dàn xếp những phiên họp trao đổi cho đến khi đạt được kết qủa có lợi cho cả hai bên. Thỏa thuận mà cả nhà thờ Thái Hà và Nhà nước Việt Nam chấp nhận được.

    Ai là người đứng ra làm trung gian? Tôi xin trích danh sách nhân sĩ mà tác giả Bùi Tín trong bài- Gió đã xoay chiều rồi chăng?:

    Nguyễn Trọng Vĩnh, Đồng Sỹ Nguyên, Lê Hồng Hà, Nguyễn Văn An, Trần Quốc Thuận, Nguyễn Nam Khánh, Lê Văn Cương, Nguyễn Tài, Nguyễn Xuân Mậu, Huỳnh Đắc Hương, Tô Thuận, Trần Phương, Vũ Khoan, Lê Hữu Đằng, Trần Trọng Tân, Võ Thị Thắng, Nguyễn Thị Bình, Nguyễn Đình Hương, Nguyễn Trung, Việt Phương, Lê Đăng Doanh, Nguyễn Huệ Chi, Nguyên Ngọc, Phạm Xuân Nguyên, Nguyễn Quang A, Phạm Chi Lan, Đào Công Tiến, Phan Văn Tiệm, Đào Xuân Sâm, Hoàng Tụy...

    Mâu thuẫn giữa nhà thờ Thái Hà và chánh quyền Hà Nội có tầm cở quốc gia và dân tộc rất xứng đáng với sự quan tâm và hành động hòa giải của một trong những nhân sĩ này.