Trần Mạnh Hảo - Hoan hô Quốc Hội sắp ban hành Luật Nhà Thơ

  • Bởi Khách
    04/11/2011
    6 phản hồi

    Trần Mạnh Hảo, làm thơ, viết văn, phê bình văn học

    Trên báo điện tử “Pháp luật TP.HCM” ngày 03-11-2011, có in bài: “Luật cần không có, lại thò luật nhà thơ”, nhằm chê bai “cuốc hội” (theo cách viết của nhà báo Beo - Thu Hồng) bao nhiêu luật cần có không bàn, lại đâm ra vớ vẩn, thò luật nhà thơ, luật thư viện ra cho rách việc. Đến nỗi, đại biểu quốc hội Trần Du Lịch đã phản ứng rằng:

    “Đưa Luật Nhà thơ vào làm gì?” “Tôi không hiểu dự án Luật Nhà thơ nó chế định cái gì mà lại được đưa vào chương trình. Chẳng nhẽ lại bắt ông kia phải làm thơ, ông này không được làm. Trong khi những cái rất cần như Luật Quản lý vốn kinh doanh nhà nước, đã được đề nghị đưa vào từ khóa trước đến nay nhưng đến bây giờ chúng ta vẫn còn nợ cử tri” - ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) bức xúc.

    Theo thiển ý của chúng tôi, báo Pháp luật TP.HCM và đại biểu quốc hội Trần Du Lịch chắc chưa hiểu hết thâm ý của quốc hội, nên mới có ý phản đối luật nhà thơ chăng?

    Riêng bản thân chúng tôi (danh xưng này bị mấy độc giả không hiểu, phản ứng: có nhiều ông Hảo trong một ông Hảo hay sao mà xưng “chúng tôi”? Chẳng qua, khi còn bé đi học, thầy dạy Trần Mạnh Hảo rằng: xưng “tôi” trong bài viết không khiêm nhường, lấc cấc, cái tôi đáng ghét, nên phải xưng “chúng tôi” cho văn hóa và khiêm tốn), nghe quốc hội bàn luật nhà thơ thì hai tay bèn đưa lên trời mà vỗ đến rát ràn rạt để hoan hô quốc hội.

    Trần Mạnh Hảo trở cờ sao mà đột nhiên hoan hô quốc hội của đảng vậy? (98% đại biểu quốc hội là đảng viên đảng cộng sản Việt Nam, 2% đại biểu quốc hội tuy không mang thẻ đảng viên nhưng cũng là những đảng viên ngầm, kết nạp trong bóng tối, giả vờ không đảng viên để thành phần quốc hội của đảng có tí tì ti dân trong đó cho ra vẻ dân…chủ chứ không phải hoàn toàn đảng… chủ)

    Xin đừng quy kết vội, xem chúng tôi bàn cái đã, thưa qúy bạn đọc.

    Lịch sử nhân loại đã chỉ ra rằng: thi ca bao giờ cũng là yếu tố khai sáng nền văn minh. Hai trường ca vĩ đại của đại thi hào Home: Iliad và Odissey đã mở đầu cho nền văn minh vô tiền khoáng hậu Hi Lạp. Kinh Vệ Đà (veda) một hình thức thi ca truyền miệng đã mở đầu văn minh Ấn Độ. Kinh Thi mở đầu cho nền văn minh Trung Hoa. Ngay cả khi nền văn minh Trung Hoa khi đã phát triển cao độ, thì đại thi hào Khuất Nguyên của nước Sở đã mở màn cho nền văn chương bác học Trung Hoa. Việt Nam ta, ai ai cũng biết, ca dao, dân ca (thi ca) đã khai sáng cho văn hóa dân tộc.

    Có lẽ, quốc hội Việt Nam hôm nay với các đại biểu hầu hết đều thông qua bằng cấp của nền văn hóa siêu việt tại chức, hoặc siêu việt chuyên tu (dốt như chuyên tu, ngu như tại chức - ngạn ngữ truyền miệng bố láo của các thế lực thù địch), toàn là thạc sĩ, tiến sĩ (hầu hết mù ngoại ngữ) đã thấy vai trò thi ca là vô cùng quan trọng với dân tộc Việt Nam, nên các vị muốn có trong hiến pháp một đạo luật nhà thơ chăng?

    Hoặc giả các dân biểu, các trưởng lão của đảng cử dân bầu (bán?) thấm nhuần cuốn sách vô cùng kinh điển của đại triết gia Hi Lạp cổ Platon là cuốn Republic (“Cộng hòa”), thấm nhuần câu nói trứ danh của vị hiền triết: “Hãy choàng vào cổ các nhà thơ vòng nguyệt quế rồi đuổi họ ra khỏi nền cộng hòa” mà sinh ra luật nhà thơ chăng?

    Các vị dân biểu chắc là nhìn xa trông rộng, thấy mối nguy của dân tộc hiện nay là nhà nhà làm thơ, người người làm thơ, không biết chữ cũng làm thơ, cứ thơ phú thi thi tửu tửu kiểu này quên bố nó chuyện tiến lên thiên đường cộng sản, bèn sinh ra bộ luật này để cấm việc ai cũng có thể biến thành nhà thơ chăng?

    Biết đâu, sau khi luật nhà thơ được ban hành, cấm đưa thơ dở vào sách giáo khoa, cấm đưa thơ dở lên đài truyền hình ca ngợi, cấm những người làm nghề ca ngợi thơ dở thì đất nước được cứu vãn, không còn bị bạn vàng lừa đảo ôm hôn rồi lén cướp biển, cướp đất, cướp đảo, cướp nước nữa? Chuyện ông Hữu Thỉnh, chủ tịch nhà văn vừa ca ngợi thơ dở của ông Trần Gia Thái (ông Hữu Thỉnh còn ca ngợi thơ dở của ông Hồng Vinh, ông GS. Hà Minh Đức) tai hại cho văn học, cho văn hóa nước nhà xiết bao. Chuyện ông tiến sĩ nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại cũng mượn báo “An Ninh thế giới” mà ca ngợi thơ dở của ông tổng giám độc đài phát thanh & truyền hình Hà Nội Trần Gia Thái là hay lắm lắm, làm công chúng trẻ bị mê lầm, toàn đi tìm thơ dở thưởng thức thì có phải là tiêu diệt mỹ cảm văn chương không nào?

    Việc quốc hội cần có một đạo luật cấm quách việc đưa thơ dở tràn lan vào sách giáo khoa để học, cấm quách việc khen thơ dở tràn lan trên truyền hình, cấm quách việc dạy và quảng bá thơ dở tràn lan trên báo chí là phương cách cứu nước hữu hiệu đó sao? Vỗ tay!

    Một năm, đài truyền hình quốc gia và hàng mấy chục đài truyền hình trong cả nước đưa lên truyền hình ca ngợi ít nhất một trăm ông bà chuyên làm thơ dở, ca ngợi các tập thơ dở, hại cho ngân sách cả nghìn tỉ đồng. Việc mất tiền vào việc đi ca ngợi thơ dở trên truyền hình, trên báo đài là vô cùng to lớn, nhưng việc làm mất mỹ cảm thi ca của lớp trẻ thì còn tai hại khôn lường. Cứ nhìn vào sách giáo khoa văn học xem, hầu hết các bài thơ được dạy cho học sinh học chẳng là những bài thơ dở hay sao? Tai hại lắm, tai hại lắm. Nên việc quốc hội ra một bộ luật cấm học thơ dở, cấm tuyên truyền, cấm quảng cáo thơ dở thì Trần Mạnh Hảo tôi không chỉ có vỗ tay, mà còn vỗ cả chân nữa.

    Nhưng thế nào là thơ hay, thế nào là thơ dở thì rồi đây chắc quốc hội sẽ cho ra một bộ luật khác quy định thơ hay là thế nào, thơ dở là thế nào, ông nào được làm thơ tự do, bà nào được làm thơ ngũ ngôn, cụ nào được mần lục bát…đưa ra thảo luận để những ông nghị loa phường …tha hồ lên truyền hình phản biện, để dân quên đi việc đòi hỏi cần có bộ luật về biển đảo, cần có bộ luật về thế nào là giặc, thế nào là bạn, không được coi giặc là bạn… chẳng hạn.

    Có thể, các dân biểu trăm công nghìn việc, vừa một mình kiêm lập pháp, kiêm hành pháp, kiêm tư pháp, vừa đá bóng vừa thổi còi mệt quá, nên thường xuyên ngủ gật khi đăng đàn quốc hội, cần có một bộ luật rất vui nhộn là luật nhà thơ, luật thư viện mang ra bàn để làm thuốc chống buồn ngủ thì cũng là hữu ích cho quốc gia đại sự lắm chứ sao?

    Có thể, các vị dân biểu thấy hiện nay các cán bộ cao cấp về hưu, phát biểu toàn có trái chiều với lề phải, ví như các ông Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn An, Trần Phương, Đặng Quốc Bảo, Nguyễn Trọng Vĩnh, Dương Danh Dy, Tống Văn Công, Lê Hiếu Đằng, Trần Nhơn…

    Các bố hưu trí, rỗi việc bèn nói toẹt ra sự thật, nói toẹt ra mọi thứ làm dân nó thích như chim chích, rất nguy cho an ninh quốc gia cần phải giấu diếm sự thật mới làm chánh trị được. Quốc hội được đảng rỉ tai: phải có luật cấm các cán bộ cao cấp về hưu làm thơ, in thơ, không thì tai hại cho đảng lắm. Mà quốc hội thì đảng bảo sao làm vậy; vì quốc hội là đày tớ của nhân dân, mà nhân dân thì lại làm đày tớ (xin lỗi, chịu sự lãnh đạo) của đảng. Ví như thơ của nguyên thứ trưởng bộ nông nghiệp Trần Nhơn toàn đả kích vào chủ nghĩa Mác - Lê, toàn nói xấu đảng, thì đảng không thể chịu nổi, mà bắt ông này thì không được, vậy nên chỉ cần luật cấm các bố này làm thơ là thượng sách…

    Chưa nói đến bọn làm thơ diễn biến hòa bình (trong khi bạn vàng Trung Quốc bốn tốt, mười sáu chữ vàng thì đang diễn biến chiến tranh) thi ca là món rất phức tạp, rất khó lãnh đạo. Vậy nên quốc hội có luật cấm làm thơ, theo lời khuyên của Platon bỏ ra nghìn tỉ đồng cho tất cả mấy trăm nhà thơ của hội nhà văn Việt Nam được giải thưởng văn học Hồ Chí Minh hết ráo đi, rồi cấm chúng làm thơ ca hò vè rách việc cho yên chuyện, cũng là thượng sách, chứ sao?

    Nhân việc quốc hội bàn về luật nhà thơ, luật thư viện, chúng tôi cũng xin gợi ý quốc hội nên có luật về nhà văn, luật về họa sĩ, luật điện ảnh, luật múa, luật nhiếp ảnh, luật sân khấu, luật ca nhạc, luật chim hót, luật mây bay gió thổi không theo định hướng xã hội chủ nghĩa mới yên bề mà trị dân được.

    Thưa quốc hội, việc bảo vệ tình nhân, bảo vệ các ông chồng bị hành hung trong việc chăn gối theo chúng tôi là việc rất hệ trọng, cần được bộ luật của quốc hội bảo vệ. Vì luật pháp sinh ra là để bảo vệ người dân. Hiện nay, cái ác đã lấn vào cả tình yêu, cái ác đã xuất hiện cả khi các cặp tình nhân hôn nhau hoặc cả khi ân ái.

    Ngày xưa, tên Juda bán Chúa đã dùng nụ hôn chỉ điểm cho quân dữ bắt Chúa Jesus: ta hôn ai thì các người bắt kẻ đó nha. Hiện nay, có những loài quỷ dữ son phấn giả làm người đẹp mê hồn, mượn cái hôn để cắn đứt lưỡi tình nhân. Vậy quốc hội có cần ra một đạo luật nghiêm khắc: CẤM HÔN LƯỠI để bảo vệ cái lưỡi cho công dân của nền cộng hòa được yên lành mà nói lên sự vui mừng được sống trong thiên đường xã hội chủ nghĩa, có phải thậm hay không?

    Hiện nay, việc các bà vợ (hoặc tình nhân) ghen tuông cắt mất chim các ông chồng đang là chuyện phổ biến, một vấn nạn quốc gia, gây ra sự khiếp hãi cho đàn ông khi vào việc chăn gối. Mà như các vị quốc hội biết đấy, khi vào chuyện ái ân hạnh phúc kia mà đàn ông lo sợ bị mất của qúy, thì chúng tôi xin cam đoan với quốc hội là trăm phần trăm trên bảo dưới không nghe. Nếu cánh đàn ông khi vào cuộc chăn gối mà trên bảo dưới không nghe vì sợ vợ làm liều, sẽ ảnh hưởng đến sự tồn vong dân tộc, thưa quốc hội. Việc này dễ gây ra diệt chủng lắm, thưa các vị dân biểu đáng kính.

    Nên chúng tôi xin kiến nghị lên quốc hội hãy thương xót nhân dân mà cho ra một đạo luật cấm vợ hay tình nhân cắt đứt chim chồng vì ghen tuông, lấy tên rất dễ hiểu là LUẬT CẤM CẮT CHIM thì có phải là nhân đạo vô cùng, là cứu nguy dân tộc, là mở đường hiếu sinh cho các thế hệ tương lai, hơn là đưa ra đạo luật nhà thơ rất vui nhộn ra bàn, bị ông nghị Trần Du Lịch chê là ấm ớ hay không?

    Sài Gòn ngày 03-11-2011

    T.M.H.

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    6 phản hồi

    huyengiagia viết:
    Người ta mới chỉ đưa vào chương trình làm việc của toàn khoá chứ đã bàn và ban hành ngay đâu mà các bác nhà ta cứ um cả lên. Mà cũng lạ thật! Luật nhà văn, nhà thơ để phục vụ chính cho các bác nhà văn, nhà thơ nhưng chính các bác ta đây lại kêu ca, phàn nàn mới hay chứ! Đáng lẽ chính các bác phải ủng hộ mạnh mẽ mới phải chứ. Viết văn, sáng tác thơ là một nghề thì cũng rất cần phải có Luật để hoạt động chứ. Đành rằng, trong bối cảnh kinh tế-xã hội đất nước còn rất nhiều khó khăn như hiện nay, Quốc hội VN cần tập trung bàn và ban hành những Luật khác cần thiết và cấp bách hơn. Nhưng, chính sự kêu ca của các bác phần nào cho thấy các bác cũng chẳng yêu cái nghề của mình chút nào!

    Tôi cũng rất ngạc nhiên về luật nhà thơ vào thời điểm này vì QH còn phải lo nghiên cứu HP mới.

    Nếu cần phải có Luật để hoạt động nghề văn, nghề thơ thì đã có luật hoàn chỉnh cho các nghề khác chưa như nghề nông, nghề bán hàng rong ?

    Sao không tham khảo trước các nhà thơ để biết nguyện vọng của họ là gì ?

    Hóa ra Hữu Thỉnh làm nghề … bán tơ!

    ĐB Nguyễn Minh Hồng (Nghệ An), hội viên Hội Nhà văn VN

    Cả làng... văn, cả nước đang xôn xao vụ Luật Nhà văn.

    Nhà cháu may đã thoát kiếp thần đông nhưng nghe cũng GAI cả người.

    Hôm qua nhà cháu đọc được trên nhà ANH BA SÀM cái còm của bác Cà Dái dê (đã biên tập lỗi 'chú đánh máy') lúc 08:05 (http://anhbasam.wordpress.com/2011/11/03/tin-thu-nam-03-11-2011/#comment-65821)

    LUẬT NHÀ THƠ.

    CHƯƠNG 1. NHÀ THƠ

    Điều 1. Quy định chung

    1. Những người được Hội Nhà Thơ Việt Nam cấp chứng nhận ” NHÀ THƠ” mới được gọi là Nhà Thơ.

    2. Người không có "bằng NHÀ THƠ” mà xưng là nhà thơ, thi sĩ, thi nhân, thi hào …. thì bị phạt phải làm đầy tớ cho một nhà thơ có bằng cấp từ 01 đến 07 ngày.

    Điều 2. Trách nhiệm Nhà Thơ

    Nhà thơ phải sáng tác thơ, trong 01 (một) năm phải sáng tác ít nhất một bài thơ ca ngợi đất nước, ca ngợi đảng.

    Điều 3. Quyền lợi Nhà Thơ.

    Nhà thơ được Nhà Nước tạo điều kiện tốt nhất để có cảm hứng sáng tác thơ.
    - Lấy tiền ngân sách tổ chức đưa Nhà Thơ ra ngoài nước du hí tìm cảm giác mới lạ phục vụ sáng tác.
    - Nhà Thơ đựơc mua rượu với giá rẻ bằng một nửa giá thị trường.
    - Nhà Thơ được hút thuốc lá, thuốc lào nơi công cộng.

    Điều 4. Trách nhiệm của Hội Nhà Thơ Việt Nam.

    - Phát hiện và nhân giống các tài năng thơ, phân đấu đến năm 2020 có một Nhà Thơ đoạt giải Nô-ben.
    - Phát triển phong trào toàn dân làm thơ
    - Tổ chức các lễ hội: đọc thơ, ngâm thơ, bình thơ,………

    CHƯƠNG 2. THƠ.

    Điều 1. Lấy bài thơ CON CÓC là quốc thơ.
    …………………………………………………………..

    Ngạc nhiên vì sao QH là thừa thì giờ quá thể thê, nhà cháu tìm được THỦ PHẠM là ĐBQH bác sĨ kiêm nhà văn Nguyễn Minh Hồng.

    Ông này từng bảo: phải tập phát biểu ở nhà không dưới 10 lần, nói một mình trong phòng, bấm đồng hồ, thấy quá 7 phút thì cắt bớt, chọn lựa từng câu, từng chữ…

    mà sao nay lại HÀM HỒ quá:

    Hiện nay, tất cả các lĩnh vực quan trọng trong đời sống xã hội đều được luật hóa trong khi văn học là lĩnh vực quan trọng như vậy trong tiến trình phát triển xã hội mà lại không có luật là không phù hợp. Ý kiến của CHÚNG TÔI VớI TƯ CÁCH LÀ THÀNH VIÊN CủA HộI NHÀ VĂN THÌ CHÚNG TÔI RấT MUốN ĐƯA LUậT NÀY LÊN, còn quyết định như thế nào thì QH còn xem xét, nghiên cứu. LUẬT BIỂU TÌNH THÌ RẤT CẦN THIẾT, LÀ ĐÒI HỎI BỨC XÚC HIỆN NAY. LÀ MộT ĐạI BIểU QH, NẾU PHẢI LỰA CHỌN GIỮA LUẬT BIỂU TÌNH VÀ LUẬT NHÀ VĂN THÌ TÔI VẪN CHỌN LUẬT NHÀ VĂN.

    Nhà cháu xin ‘BẬP BÊNH’ rằng: Chắc ông sợ không ai biết ông là nhà văn nên PR.

    Chứ nói luật nhà văn CẦN THIẾT, LÀ ĐÒI HỎI BỨC XÚC HIỆN NAY, HƠN CẢ LUẬT BIỂU TÌNH thì đúng là… ‘đầu toàn mủ’.

    Xin cung cấp thêm 1 câu LỔI TIẾNG của ông: “Tôi cũng coi vào QH như một đợt đi chiến trường vào miền Nam, đi về phải nghỉ để cho người khác đi.”

    Hóa ra ông ta coi đi B chiến đấu là “Hoa thơm mỗi người ngửi tý”.
    Xin lỗi ông! SỢ CHẾT THÌ NÓI MỊA NÓ RA CÒN VĂN VỞ !

    Khi bị báo chí TRUY là “người đề xuất Luật nhà văn”, ông KHAI ngay ‘đồng chí’ của mình:

    Ông là người kiến nghị làm luật này, vậy ông có sẵn sàng trình dự án luật ra Quốc hội không?

    - Sáng kiến này không phải của tôi. Đó là trong một hội nghị của Hội Nhà văn, ĐồNG CHÍ HữU THỉNH Đề XUấT và tôi có hứa sẽ trình trước Quốc hội. Vì vậy TÔI CHỉ LÀ NGƯờI LÀM CầU NốI Để TRÌNH ý tưởng của Hội Nhà văn thôi.

    Ô hô, “Hóa ra Hữu Thỉnh làm nghề … bán tơ !”

    Bà Nghị HÉ HÉ Đặng Thị Hoàng Yến bị khui chuyên ly hôn bầy hầy, lập tức "sẵn-sàng-bỏ-tiền-túi-" để làm và đòi QH duyệt Luật Bảo vệ quyền riêng tư.
    Ông Hữu Thỉnh và ông bác sĩ Hồng thì ĐỨNG TRÊN MẶT CÁC NHÀ VĂN để đòi duyệt Luật Nhà văn.

    Cứ đà này thì mai một dân Việt Nam sẽ phải sống giữa 1 RỪNG LUẬT.

    *Bài do bác Gốc Sậy gửi trực tiếp cho NXD-Blog.

    Xin tán thán công đức của bác Gốc Sậy!

    Nguồn: blog Nguyễn Xuân Diện

    Người ta mới chỉ đưa vào chương trình làm việc của toàn khoá chứ đã bàn và ban hành ngay đâu mà các bác nhà ta cứ um cả lên. Mà cũng lạ thật! Luật nhà văn, nhà thơ để phục vụ chính cho các bác nhà văn, nhà thơ nhưng chính các bác ta đây lại kêu ca, phàn nàn mới hay chứ! Đáng lẽ chính các bác phải ủng hộ mạnh mẽ mới phải chứ. Viết văn, sáng tác thơ là một nghề thì cũng rất cần phải có Luật để hoạt động chứ. Đành rằng, trong bối cảnh kinh tế-xã hội đất nước còn rất nhiều khó khăn như hiện nay, Quốc hội VN cần tập trung bàn và ban hành những Luật khác cần thiết và cấp bách hơn. Nhưng, chính sự kêu ca của các bác phần nào cho thấy các bác cũng chẳng yêu cái nghề của mình chút nào!

    Có ý kiến về luật thơ, thế bao giờ mới có ý kiến về luật truyện cười? Một thứ nhiều người thích, trừ người chết. Sao QH chỉ quan tâm về thơ mà không quan tâm đến truyện cười? Nhà văn nhà thơ nhà phê bình văn học Trần Mạnh Hảo cũng chỉ quan tâm về thơ mà không quan tâm đến truyện cười, sao vậy? Bác Trần Hạnh Hảo biết nhiều đông tây kim cổ mà có ý kiến hỏi mấy vấn đề về văn học mà chẳng thấy bác trả lời. Xin nhắc lại mấy ý hỏi: 1-Trước đây ta đánh giá tác phẩm văn học thì dựa vào tính đảng, tính giai cấp, tính đấu tranh, nay dựa vào tính gì? Có người bảo dựa vào tính tiền có đúng không? 2- Trước kia chia ra các dòng văn học lãng mạn, hiện thực phê phán và dòng văn học cách mạng, nay còn chia thế nữa không? Các tác phẩm văn học hiện nay in trên sách báo thì thuộc dòng văn học nào? Nay có thêm "dòng văn học cãi nhau" không? Sao các nhà văn nhà thơ giỏi thế mà không nhà nào viết được truyện cười để thỏa mãn người đọc nhỉ? Có người nói viết truyện cười rất khó,phải là những người thông minh không phải là ...nhà văn mới viết được. Trước đây các cụ Nguyễn Văn Vĩnh, Phan Khôi, cây đại thụ văn học thế kỷ 20 là Nguyễn Tuân cũng đánh giá cao truyện cười nhưng chẳng cụ nào viết được. 3-Sao bây giờ bỏ bài thơ viết về cô gái sông Hương của Tố Hữu trong sách giáo khoa cấp 3, mặc dù bài đó rất hay? Mong bác Hảo trả lời nhé.

    Trích dẫn:
    Riêng bản thân chúng tôi (danh xưng này bị mấy độc giả không hiểu, phản ứng: có nhiều ông Hảo trong một ông Hảo hay sao mà xưng “chúng tôi”? Chẳng qua, khi còn bé đi học, thầy dạy Trần Mạnh Hảo rằng: xưng “tôi” trong bài viết không khiêm nhường, lấc cấc, cái tôi đáng ghét, nên phải xưng “chúng tôi” cho văn hóa và khiêm tốn)...

    Có hợp lý không nếu hiểu rằng một người lẻ loi nhưng xưng "chúng tôi" là một tiểu xảo tạo ra nhóm đông người tưởng tượng/tâm lý để áp đảo người nghe/người đọc/đối thủ?

    Ta có cái tật "nói chung", cứ cái gì cũng đảng, nay lại nói quốc hội. Phải chỉ đích danh QH là ai ra cái chủ trương đưa luật về thơ để QH đỡ mang tiếng, thì có đại biểu QH đã phản đối đấy thôi. Hay lại chơi cái trò ú tim như Hà Nội ra cái thông báo cấm biểu tình? Không biết người đưa ra luật về thơ có dám giơ tay tự nhận hay không? Nếu nhận thì ngành y tế phải can thiệp xem vị này tiền sử mắc bệnh tâm thần nay phát lại không? Có thế thôi, cần gì phải bàn cãi dài dòng. Bác Hảo vừa cho ra mấy bài thơ về biểu tình được nhiều người thích thì nay lại "tái phát" bệnh tranh cãi. "Thi ca bao giờ cũng là yếu tố khai sáng nền văn minh", vậy mà nước ta lạm phát nhà thơ mà nước ta có văn minh đếch đâu? Lạm phát sáng tác thơ, lạm phát các chương trình thơ trên truyền hình (có "ưu điểm" là không bao giờ có quảng cáo trên các chương trình bình thơ, lý do thì ai cũng biết và là điều đáng mừng vì nước ta ít người dở hơi, bỏ công ra ngồi nghe các nhà thơ bình loạn). "Người khôn nói lắm cũng nhàm" nói theo ngôn từ "Sát thủ..." thì là "người khôn nói lắm thối hơn rắm" đấy bác Hảo ạ. Bác lại cứ thanh minh mãi về từ "Tôi" (hình như tiếng Pháp là "giơ", vớí từ "chúng tôi", lại hình như tiếng Pháp là "nu"- em chỉ biết tiếng bồi nên phiên âm theo chữ quốc ngữ), làm như thiên hạ không ai biết là người lịch sự thì phải xưng "chúng tôi" (nu) thay cho "tôi" (giơ). Mong bác cho ra vài bài thơ nữa nói lên tâm trạng của những kẻ đàn áp người biểu tình, ca ngợi người biểu tình thế là hơi hơi đủ độ, lúc mới biểu tình thì có nhiều bài thơ về đề tài này, nhưng khi đã ngớt biểu tình thì chỉ thấy mình bác tiếp tục đề tài này, còn các nhà thơ khác thì hết vốn.