Lê Diễn Đức - Hợp pháp hoá mại dâm ở Việt Nam, một việc làm rất khó khả thi

  • Bởi Admin
    12/07/2011
    22 phản hồi

    Lê Diễn Đức

    image001_11.jpg

    Khu mại dâm “Red Distric” ở thủ đô Amsterdam, Hà Lan

    Mại dâm làm là vấn nạn muôn thưở của cả thế giới, ở các quốc gia giàu có, văn minh cũng như ở các quốc gia nghèo.

    Tuỳ theo mặt bằng dân trí, văn hoá, tập quán, giáo dục, tôn giáo, thể chế chính trị quản lý xã hội mà vấn nạn này phát triển, được ngăn ngừa, hoặc được giải quyết theo các mức độ khác nhau.

    Tuy nhiên, bất luận dưới góc nhìn của pháp lý, đạo đức hay tôn giáo, ở bối cảnh nào của xã hội, không một ai có thể phủ nhận rằng, đây có lẽ là nghề lâu đời nhất của phụ nữ. Cái nghề bán trôn nuôi miệng, kinh doanh bằng “vốn tự có” tồn tại qua mọi thời gian vì có nhu cầu tự nhiên.

    Ý tưởng táo bạo

    Việt Nam (VN) không ngoại lệ. Mặc dù đã có tranh luận hạn hẹp về chủ đề nên hay không nên hợp pháp hoá nghề mại dâm trên báo chí (Pháp Luật Tp. HCM 4/2010), nhưng gây cho tôi sự ngạc nhiên là ý tưởng táo bạo được “chính thức hoá” bởi phát biểu của bà Bộ trưởng Bộ Lao động và Thương binh-Xã hội (LĐTBXH). [1]

    Trong bài “Đã đến lúc không coi mại dâm là tệ nạn” báo Lao Động ngày 29/06/2011 cho hay, “Ngày 28/6, tại Hội nghị triển khai chương trình hành động phòng, chống mại dâm giai đoạn 2011-2015 ở Quảng Ninh, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Thị Kim Ngân đã chính thức đưa ra quan điểm tiếp cận để phòng, chống mại dâm trong thời gian tới là không nên coi đây là tệ nạn xã hội nữa”.

    Cho rằng, “nên giúp đỡ, hỗ trợ người bán dâm, từ đó giảm thiểu tác hại cho cộng đồng chứ không phải là cứ đưa họ vào trại hoặc các trung tâm giáo dưỡng”, bà Bộ trưởng nói “mại dâm khó tách rời khỏi cộng đồng, vì vậy cần giúp đỡ họ tiếp cận dịch vụ y tế, đào tạo nghề và công ăn việc làm mới. Nhưng nỗi sợ hãi bị bắt, bị đánh đập, bị kỳ thị, khiến họ không dám tiếp cận với các dịch vụ dự phòng như xét nghiệm, hỗ trợ điều trị, cung cấp bao cao su...”. [2]

    Nạm mại dâm hiện nay ở VN có quy rộng khắp, từ thành thị tới nông thôn và diễn biến phức tạp, theo nhận định của các cơ quan chức năng. Trong thời kỳ toàn cầu hoá, hội nhập, "đổi mới", công nghệ tin học, nạn mại dâm phát triển với tốc độ Internet, đa dạng hơn.

    Luật pháp VN cấm hành nghề mại dâm, nhưng trong thực tế chính quyền dường như bất lực vì dẹp chỗ này, nó mọc ra chỗ khác. Hậu quả hậu tiêu cực vì bị cấm đoán không chỉ làm nhức nối, đảo lộn cả khái niệm về đạo đức và nhân phẩm phụ nữ đối với dân chúng, mà còn cho cả chính quyền. Vụ 7 sĩ quan công an “Ðội điều tra trật tự xã hội” của thị xã Cẩm Phả, Quảng Ninh, tung videoclip có hình ảnh (được cho là gái mại dâm) với lời lẽ “xúc phạm phẩm giá” phụ nữ vào tháng 11 năm ngoái, đã gây nên phản ứng dữ dội của dư luận.

    Để có bức tranh phác hoạ về nạn mại dâm ở VN, chúng ta chỉ cần điểm qua vài bài báo:

    - “Thâm nhập 'thánh địa' mại dâm ở Hà Nội”, Vietnamnet ngày 14/06/2011: “Gái mại dâm và tệ nạn mại dâm trên cung đường Phạm Văn Đồng, gần công viên Hòa Bình từ lâu nay đang gây nhức nhối cho quần chúng và nhà chức trách”. [3]

    - “Mại dâm nam ở TP Hồ Chí Minh”, Báo Mới ngày 27/03/2010: “Cùng với nạn kiều nữ hành nghề bán dâm, tệ nạn "mại dâm nam" không còn là cụm từ xa lạ với nhiều cư dân đất Sài thành”. “Mại dâm nam đang là vấn nạn mới của thành phố với nhiều biến tướng tinh vi. Gần đây còn xuất hiện tình trạng khách ngoại quốc bán dâm, đó là những ông Tây đen sống vất vưởng quanh khu vực khu phố Tây và khách mua dâm là những phụ nữ luống tuổi. Trước đây giá đi khách của mấy ông Tây đen khoảng 100 USD nhưng sau "rớt" dần do lượng Tây trôi nổi nhập cảnh vào thành phố quá nhiều”. [4]

    - “Mại dâm… bình dân tại Tp. HCM”, News.xunghe.vn ngày 3/1/2009: “Nếu như gái mại dâm ở nội thành thường mồi chài khách ở các quán cà phê máy lạnh, vũ trường, quán bar thì ở ngoại thành là ở những quán cà phê sân vườn, bia ôm chòi lá”. “Thực tế cho thấy ở nội thành Tp. HCM phần lớn các vụ mua bán dâm bị phát hiện nằm trong đường dây gái gọi cao cấp, được tổ chức quy mô, bài bản”. [5]

    - “Nhức nhối nạn “mại dâm giá bèo” trên bãi biển”, Dân Trí ngày 8/09/2009: “Ưng em nào thì vào “đóng”, 70 nghìn một ca, rẻ như bèo ý mà...”, đó là những lời mời chào rất thô tục mà chúng tôi nhận được khi ghé thăm một số nhà hàng tại bãi biển Hòn Cau thuộc xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu, Nghệ An”. [6]

    - “Bức xúc nạn mại dâm trá hình ở Quảng Yên”, Xuantruongvip.com ngày 30/03/2011: “Ngôi làng nhỏ bé nằm bên Quốc lộ 45 thuộc thôn Vực 2, xã Quảng Yên (Quảng Xương - Thanh Hoá) may mắn được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho một món quà vô giá, đó là nguồn nước nóng dưới lòng đất. Tuy nhiên, kể từ khi được phát hiện và đưa vào sử dụng đến nay, nó đã biến làng quê yên bình này thành tụ điểm mại dâm trá hình”. [7]

    Lý trí, tình cảm và khó khăn

    Tôi luôn là người ủng hộ hợp pháp hoá nghề mại dâm. Tuy nhiên, đây chỉ là quan điểm cá nhân. Vấn đề này vô cùng phức tạp, còn hơn cả hợp pháp hoá nạo thai hay hôn nhân đồng giới tính.

    Thiện chí của tôi là mong sao người phụ nữ có cái nghề lâu nhất này được bảo vệ sức khoẻ, không bị xếp vào hạng bị khinh bỉ trong xã hội, bởi vì cũng như phần còn lại, họ là con người với đầy đủ mọi đức tính tốt, xấu.

    Trong văn học nghệ thuật người ta đã xây dựng hình ảnh những cô gái lầu xanh tuyệt đẹp với duyên kiếp bất hạnh, tủi nhục, nhưng cao thượng và nhân bản: nàng Kiều trong “Truyện Kiều” bất hủ của thi hào Nguyễn Du, nàng Marguerite Gautier trong “Trà hoa nữ” của nhà văn Pháp Alexandre Dumas (con), hay nàng geisha Chiyo của Nhật trong phim “Memoirs of a Geisha” của Steven Spielberg.

    Nhạc sĩ Trần Tiến có bài hát “Nhăng nhố” - một lời tâm sự với cô gái “ăn sương” bằng một tình cảm mang đậm tính lãng mạn và nhân văn:

    “…Đời như chiếc lá
    Buồn rơi theo gió
    Tài năng nhan sắc cũng phai theo người
    Biết có tình yêu tới

    …Rồi mai em lấy được anh chồng hiền
    Thì anh sẽ đến tặng em thật nhiều
    Nhiều bông hoa trắng
    Triệu bông hoa trắng
    Để em lên xe hoa, hoa trắng giăng đầy
    Em hết những ngày lang thang …” [8]

    Tôi muốn tất cả những cô gái hành nghề mại dâm được luật pháp bao dung, che chở như ở Đức, Hà Lan, nơi họ thực hiện nghĩa vụ như mọi công dân bình thường, đóng thuế, có bảo hiểm y tế, chế độ hưu trí và nghiệp đoàn độc lập để tranh đấu và bảo vệ quyền lợi, v.v…

    Ở Hà Lan nghề mại dâm hợp pháp gần 200 năm nay. Biểu tượng mại dâm tự do là tượng đài cô gái điếm làm bằng đồng với khuôn mặt của Astrid, một người chuyển đổi giới tính nổi tiếng của Amsterdam, do nghệ sĩ Hà Lan nổi tiếng Els Ruiers thiết kế và đặt ở khu mại dâm "Red Distric" của thủ đô Amsterdam.

    image003_6.jpg

    Biểu tượng mại dâm tự do ở Amsterdam, Hà Lan - Ảnh: OnTheNet

    Tuy nhiên, Đức, Hà Lan, Thái Lan…. chỉ là số rất ít những quốc gia hợp pháp hoá mại dâm và các nước này không nhờ thế mà loại bỏ được khó khăn với các đường giây buôn người và ma tuý.

    Tại Hoa Kỳ mại dâm là bất hợp pháp. Tuy nhiên vẫn có những ổ hành nghề lậu, ngay cả trong cộng đồng người Việt. Một lái xe taxi lâu năm ở một tiểu bang nọ kể cho tôi biết H. làm nghề này đã lâu. Khi tôi hỏi anh ta không sợ bị bắt sao, thì được giải thích rằng, những người này đa phần có tiền án, họ chấp nhận có tiền ăn chơi hôm nay, vào tù ngày mai. Còn các cô gái Việt xinh đẹp trông vậy nhưng khốn khổ lắm, có bao nhiêu tiền vẫn không đủ vì đổ hết vào ma tuý!

    Ba Lan có hơn 90% dân số theo đạo công giáo, hiến pháp cấm kinh doanh thân thể phụ nữ, nhưng nghề mại dâm được đối phó lại bằng hình thức “giao lưu bạn hữu”. Thành phố nào cũng có nhật báo đăng quảng cáo dịch vụ “giao lưu”. Nhà nước làm ngơ, vì cảnh sát thường bất lực, bởi vì nếu có kiểm tra, kể cả khi bắt quả tang trai trên gái dưới mà cô gái phủ nhận chuyện tiền bạc thì cũng không thể làm gì được, thậm chí đương sự có thể kiện cảnh sát ra toà nếu bị xúc phạm.

    Hungary có vẻ thoáng hơn. Trong bài “Mại dân kiểu Hung-nô”, Nguyễn Hoàng Linh, một người sống lâu năm ở Budapest cho biết chính quyền đã có lúc muốn tái lập hệ thống nhà thổ công khai, nhưng vì Công ước New York ngăn cản, nên đành chấp nhận các hiện tượng lách luật, cho phép mở những “tiệm mát-xa” (mà ai cũng biết là lầu xanh trá hình) hoạt động hợp pháp, có đăng ký theo diện “xoa bóp y tế”. Từ năm 1999 nghề mại dâm ở Hungary được chính thức thừa nhận, có nghiệp đoàn bảo vệ quyền lợi và vài năm sau khi Hungary gia nhập Liên hiệp Âu châu thì những đại diện “sáng giá” trong nghề còn được tham dự một số chương trình đào tạo để trở thành “doanh nhân cá thể”. [9]

    Có khả thi ở Việt Nam không?

    Trước khi viết bài này, tôi làm một cuộc thăm dò nhỏ trên trang Faceebok của mình. Trong một ngày đã có hơn 100 ý kiến, đồng thuận có, mà mâu thuẫn nhau gay gắt có. [10]

    Dưới đây là một phần trong số đó:

    - Vuthanhlich: “Mặc dù bị cấm đoán, bôi nhọ, nghề mại dâm vẫn phát triển ngày càng cao cấp, hơn bất kỳ nghề nghiệp được tôn trọng đầu tư nào, kể cả với thầy thuốc và thầy giáo - Hợp thức hóa dể góp phần chống tham nhũng. Quá nhiều thành phần ăn bám chị em”.

    - Dung Anh Du: “Theo tôi phải cân nhắc cẩn thận trước khi quyết định hợp thức hóa mại dâm. Quá khứ đã chứng minh mại dâm là nguyên nhân tạo ra nhiều tiêu cực về sức khoẻ và tinh thần cho con người, do đó là mối quan tâm thường xuyên của xã hội, chính quyền. Lý luận dù có hay đến đâu cũng không thể phủ nhận mại dâm là một biểu hiện tiêu cực của con người cần phải khắc phục”.

    - Tiên Sa: “Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân”. “Nếu mình là đàn bà hoặc con gái thì mình có muốn làm nghề đó không? Nếu trong gia đình mình có người làm nghề đó thì mình sẽ cảm thấy như thế nào? Nếu chị ruột, em ruột, con ruột của mình thì sao?”.

    - Người Đương Thời: “Đề tài này vô cùng khó thống nhất, riêng tôi thì ủng hộ. Tuy nhiên ở VN thì sẽ không bao giờ có chuyện hợp pháp hóa mại dâm đâu. Nếu thế thì đám cán bộ văn hóa thông tin từ Trung ương đến địa phương, đám công an văn hóa,... lấy cái gì để ăn, để sống, để báo cáo thành tích. Rồi đám quan chức khối văn hóa xã hội lấy tiêu chí gì để đưa vào nhiệm vụ, phương hướng hoạt động đây... Ta cũng không nên nhìn nhận phiến diện những người đi mua dâm đều là loại hư hỏng, không ra gì. Tôi ủng hộ và cổ súy cho lối sống thật, ghét nhất thói đạo đức giả”.

    - Thích Sự Thật: “Ở đây không phải vấn đề đạo đức. Đạo đức là cách sống, cách cư xử chứ không phải ở nghề sang hay hèn. Việc hợp thức hóa mại dâm tôi thấy cũng nên vì nó sẽ làm giảm thiểu được tình trạng hiếp dâm, rồi giết người của rất nhiều thanh niên hiện nay... Nghề nào cũng là nghề, không nên khinh thường, họ cũng kiếm sống bằng chính bản thân mình. Đừng tưởng gái mại dâm làm nghề này vì họ thích hay muốn thế... Những tư tưởng cũ của chế độ phong kiến coi thường phụ nữ nay dường như không còn phù hợp với xã hội nữa rồi”.

    - Phạm Minh Tuân: “Hợp thức hóa rồi thì công an mất đi một khoản kiếm tiền khổng lồ. Nên họ sẽ không hợp thức hóa, viện dẫn thuần phong mỹ tục”.

    - Người Đưa Tin: Nên. “Lý do là bởi hiện nay chúng ta đang cấm nhưng lại "ngầm cho phép" họ hoạt động ở một số nơi”.

    - Hoa Xuan Vuong: “Vụ này nên lắm chứ, vì hiện nay các quan ở trên có nhiều nhu cầu, nếu có nơi giải quyết công khai thì sẽ không có vụ chủ tịch Nguyễn Trường Tô thứ hai!”.

    - Tèo Tiểu Tử: “Họ không làm những gì gây bất lợi cho họ. Nếu hợp thức hóa thì một số người kiếm đâu ra tiền bảo kê, hối lộ… để "vải thưa che được mắt thánh"... “Trăm năm bia đá cũng mòn, bia chai cũng bể, chỉ còn bia… ôm”! Hỏi sao mà dập tắt được nghề lâu đời nhất! Biện pháp nào????

    - Calla Xinh: “Em là nữ đây. Em thấy ở VN có nhiều gái bán dâm lắm! Thậm chí không cần bảo kê hay phải chung chi cho công an gì hết! Người ta thường gọi loại này là gái hạng sang (chân dài, người mẫu, diễn viên, trí thức, sinh viên ...) cặp toàn đại gia, một đêm kiếm vài trăm USD là ít. Hoạt động của nhóm gái hạng sang này thì chắc chẳng cần "bảo vệ quyền lợi" hay "quản lý" gì đâu! Nhu cầu tình dục là một nhu cầu rất bình thường của con người. Em ủng hộ hợp pháp hoá nghề mại dâm”.

    - Ngoc Bich: “Xem lại các cách định nghĩa "XHCN" về phương diện kinh tế, sản xuất, cung cầu, phân phối tài nguyên, em không thấy chúng loại trừ dịch vụ tình dục. Nói cách khác, dịch vụ tình dục và hệ tư tưởng XHCN hoàn toàn có thể tồn tại song song. Là một nghề nghiệp liên quan nhiều đến sức khỏe thân thể, nó rất cần một chế tài bảo vệ quyền lợi người lao động, như khái niệm "công đoàn hóa" nói trên, ngoài việc hợp pháp hóa nó. Không nên mỉa mai đề xuất này bằng các lý lẽ chính trị. Em nghĩ nên giải quyết nó theo góc độ an sinh nhân quyền. Xét cho cùng, đây là một bước phát triển về tư duy đáng được khuyến khích.

    Hiện nay nó đang là một thứ tệ nạn do cách vận hành tổ chức gây ra nhiều hệ lụy xấu, một phần chính vì luật pháp và quan niệm xã hội coi nó là phi pháp, là xấu. Nhưng nếu không coi mại dâm là "tệ nạn" (không cố triệt phá nó mà đối mặt chấp nhận và lành mạnh hóa nó), thì em nghĩ sẽ bớt đi được một số hệ lụy đáng kể. Ít ra là nạn bảo kê, tú bà bóc lột thân xác họ, hay những bệnh tật liên quan”.

    - Phan Bich Hoang Thu: “Tôi không coi thường những người làm nghề đó nhưng không muốn vinh danh cái nghề đó. Nhân phẩm của người phụ nữ trở thành món hàng được đem ra mua bán, mặc cả và được vinh danh, được hợp thức hoá, được khuyến khích? Nếu vấn đề giải quyết sinh lý được coi trọng thì vấn đề đạo đức được xem nhẹ sao? Và là một người phụ nữ bạn có vui vẻ chấp nhận mua vui cho đàn ông mà không có tình yêu không? Ví dụ muốn hay không thì phụ nữ là người phải chịu thiệt thòi sau đó về thể chất và tinh thần. Nếu là người vợ bạn cho phép ngươi chồng đi giải quyết mà không ghen tuông thì thật đáng nể. Nhưng đàn ông khi ăn vụng sẽ thành thói quen có khi đâm ra chán vợ, khi đó bạn sẽ xử lý như thế nào để giữ hạnh phúc”.

    - Lena Nguyen: “Không nên hợp thức hoá nghề mại dâm ở VN vì nhiều lý do, nhưng ba lý do chính, đơn giản nhất: 1- Chính quyền VN chưa có hệ thống chu đáo đủ và hoàn hảo để bảo vệ cho những phụ nữ hành nghề này, ví dụ dịch vụ y tế, khám bệnh, ngừa bệnh thường xuyên… Đường cao tốc xây chưa xong thì đừng xui con trẻ phong nhanh vượt ẩu. 2- VN vẫn là nước nghèo, trình độ dân trí chưa cao, thành phần bán dâm đại đa số là thất học, hợp thức hoá bán dâm sẽ được hiểu sai và trở thành một "excuse" cho giới trẻ sa ngã, sa đoạ hơn thêm. Giới trẻ chưa được nhìn thấy một sự việc qua nhiều góc cạnh. Không thể gọi nghề bán dâm là một sự lưạ chọn khi không có tới cái chọn thứ hai, thứ ba để mà.. lưạ! 3- Khi hợp thức hoá nghề này, có nghĩa là ngoài sự kiềm toả cuả các đàn anh ma cô, ma cạo, gái mãi dâm lại chịu thêm sự đóng thuế và cương toả cuả chính quyền”.

    Lời kết

    Với cái nhìn tổng thể về dư luận xã hội, tập quán văn hoá, thuần phong mỹ tục của VN và kinh nghiệm từ các nước khác, cũng như những rào cản khác trong các ý kiến nêu trên, rõ ràng việc hợp pháp hoá nghề mại dâm ở Việt Nam rất khó khả thi.

    Tuy nhiên nhà nước Việt Nam hiện nay là thế tục, Đảng Cộng sản (ĐCS) Việt Nam có toàn quyền sinh sát, nên nếu muốn Đảng vẫn có thể thực hiện được, bất chấp lòng dân, thậm chí cả sự chuẩn thuận của quốc hội. Ví dụ nhãn tiền là vụ cho Trung Quốc khai thác bauxite trên vùng an ninh chiến lược Tây Nguyên. Nhiều vị lão thành cách mạng phản đối dự án này, trong đó có Tướng Võ Nguyên Giáp, đông đảo trí thức trong và ngoài nước can ngăn, dân chúng bất an, nhưng chính phủ vẫn tiến hành.

    Nhưng kể cả trường hợp ĐCSVN quyết làm, nhiều vấn đề sẽ nẩy sinh xung đột với chính sách hiện tại của Đảng như thuế thu nhập, bảo hiểm sức khoẻ, y tế, hưu trí, an ninh trật tư xã hội, v.v, chưa nói đến việc làm mất đi một nguồn thu nhập ngầm.

    Và ai sẽ là người kiểm soát, quản lý? Không lẽ Liên hiệp Công đoàn, một công cụ của Đảng? Như thế vô hình trung ĐCSVN lãnh đạo cả hoạt động của nhà thổ? Ô trọc quá!

    Còn nếu đúng như thiện chí của bà Bộ trưởng, muốn hỗ trợ, giúp đỡ, thì cho phép những người hành nghề mại dâm thành lập nghiệp đoàn độc lập và tự quản là cách tốt nhất. Nhưng điều này sẽ đụng vào tử huyệt của chế độ: tạo tiền lệ phong trào đòi hỏi công đoàn độc lập. Công nhân lao động bình thường còn không được quyền như thế! ■

    © 2011 Lê Diễn Đức – RFA Blog
    _____________________

    Nguồn tư liệu trong bài:

    [1] http://phapluattp.vn/20100404034316143p1027c1098/ca-chuyen-nen-hop-phap-...

    [2] http://laodong.com.vn/Tin-Tuc/Da-den-luc-khong-coi-mai-dam-la-te-nan/48088

    [3] http://vietnamnet.vn/vn/tin-nhanh/25715/tham-nhap--thanh-dia--mai-dam-o-...

    [4] http://www.baomoi.com/Home/HinhSu/cand.com.vn/Mai-dam-nam-o-TP-Ho-Chi-Mi...

    [5] http://news.xunghe.vn/mai-dam%E2%80%A6-binh-dan-tai-tp-hcm-n3946.html

    [6] http://dantri.com.vn/c21/s20-348868/nhuc-nhoi-nan-mai-dam-gia-beo-tren-b...

    [7] http://xuantruongvip.com/news/vi/news/XA-HOI/Buc-xuc-nan-mai-dam-tra-hin...

    [8] “Nhăng nhố”, Trần Tiến: http://www.youtube.com/watch?v=sdqR-ZwLU7Y&feature=related

    [9] http://www.facebook.com/note.php?note_id=405274549284

    [10] http://www.facebook.com/profile.php?id=100001897802304

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    22 phản hồi

    Phản hồi: 

    [quote=Hồng Sương]

    1. Để đơn giản hóa cuộc sống tôn giáo cả Phật giáo lẫn Thiên Chúa giáo đều cấm cả hai.

    2. CS cũng từ khái niệm nhà chung thanh bạch an nhàn của Thiên chúa giáo mà muốn nhân rộng ra thành xã hội cộng sản! Tuy nhiên điều thanh cao đó không thể và không cần thiết phải áp dụng cho cả nhân loại. Không cần cấm sex chỉ cần cấm sinh con một trăm năm là con người tuyệt chủng !

    Nếu có cô gái nào muốn đăng ký làm gái điếm tôi muốn cô phải được hỏi rằng cô có muốn đi học để có nghề nghiệp khác không? Tôi vẫn mong nhà nước CSVN quan tâm cưỡng bách giáo dục hết lớp 9 để các cô gái đều có thể làm công nhân.

    Trần Thị Hồng Sương[/quote]

    1. Nhờ bạn mà tôi bây giờ mới có được cái thông tin cho rằng cả Thiên Chúa giáo lẫn đạo Phật đều cấm “sex”. Đúng như bạn nói, nếu theo điều cấm ấy quá lâu thì con người sẽ tuyệt chủng. Thật ngu ngốc và phản động!

    2. CNCS không cấm “sex”. Cái chuyện “sex” giữa đôi trai gái yêu nhau chân thành, tự nguyện trao gửi thì có gì là xấu? Nó không phải mua-bán dâm. Nếu không có sex thì ông Marx, ông Engels, ông Lenin, ông Hồ từ đâu ra?

    Phản hồi: 

    Vì là ý kiến ngắn chứ không phải là một tiểu luận nên khó thể nói hết ý. Khi tôi nói ‘sex và tiền là hai yếu tố quan trọng hàng đầu của cuộc sống’ có lẻ phải thêm một ý giải thích rằng nó quan trọng nhất cần quan tâm giải quyết là vì dễ gây ra sự cố nhất. Sex và tiền thường là yếu tố trong tội phạm . Đó không thể là ‘trật tự’ trong ý thức về cuộc đời của từng cá nhân ví như tu sĩ đã coi sex là không cần có trong đời mình.
    Cám ơn độc giả Tháng Chạp …đã chỉ ra một cách hiểu khá là ….nguy hiểm giúp tôi diễn đạt vấn để tế nhị này cẩn thận hơn !

    Để đơn giản hóa cuộc sống tôn giáo cả Phật giáo lẫn Thiên Chúa giáo đều… cấm cả hai.

    CS cũng từ khái niệm nhà chung thanh bạch an nhàn của Thiên chúa giáo mà muốn nhân rộng ra thành xã hội cộng sản ! Tuy nhiên điều thanh cao đó không thể và không cần thiết phải áp dụng cho cả nhân loại. Không cần cấm sex chỉ cần cấm sinh con một trăm năm là con người tuyệt chủng !

    Nếu có cô gái nào muốn đăng ký làm gái điếm tôi muốn cô phải được hỏi rằng cô có muốn đi học để có nghề nghiệp khác không ? Tôi vẫn mong nhà nước CSVN quan tâm cưỡng bách giáo dục hết lớp 9 để các cô gái đều có thể làm công nhân.

    Trần Thị Hồng Sương

    Phản hồi: 

    [quote=Hồng Sương]

    Tôi tin sex và tiền là hai yếu tố quan trọng hàng đầu của cuộc sống [/quote]

    Vậy thì cái gọi là “tình cảm”, “tinh thần dân tộc”, “đạo đức”,... cứ ngoan ngoãn đứng sau.

    Cứ huỵch toẹt bụng dạ của mình ra như bạn Hồng Sương này có khi lại hay, đỡ mất thời gian như nhiều người vẫn cố tô vẽ bằng những khẩu hiệu "nhân cách", “quê hương, đồng bào, tổ tiên”, “tự do, dân chủ”, “nhân sĩ trí thức”, “văn minh, phát triển”,... mà cuối cùng vẫn lòi cái bụng dạ “sex và tiền là hai yếu tố quan trọng hàng đầu”.

    Phản hồi: 

    Thưa cô Trần thị Ngự ,

    Hiểu đàn ông như đàn ông và hiểu phụ nữ như phụ nữ và hiểu cả hai theo cấu trúc sinh học thì sex mang đến cho cả hai giới thú vui thể xác lớn nhất trong mọi vui thú nhưng không chết vì …thiếu sex mà vẫn có thể thay thế bằng niềm đam mê tinh thần khác điển hình là nữ tu và tu sĩ nam, thứ hai phụ nữ cần thỏa mãn tình cảm trước để có thể cảm nhận hạnh phúc xác thân đó cho nên có phụ nữ chờ chồng chớ người yêu cả chục hay vài chục năm , nam giới không cần.

    Sự khác nhau của Nam Nữ khiến sinh ra hiện thực là thị trường mại dâm Nam nhộn nhịp hơn và nam giới xa gia đình dễ có quan hệ ngoài hôn nhân.

    Tôi tin sex và tiền là hai yếu tố quan trọng hàng đầu của cuộc sống . Đúng là thế, nhưng làm gì cũng phải có ý thức khuyến khích và cũng cố gia đình nơi con người ngoài sex còn trãi nghiệm tình yêu lòng tin và phải có trách nhiệm để lại cho con cái danh dự và cảm thức tốt đẹp về con người.

    Lối sống của con người dù là giải phóng tình dục cũng vẫn phải có hạn chế để khác lối sống của bầy gà hay vật nuôi mà chúng ta có dịp chứng kiến sự thản nhiên vô tư và loạn luân…

    Người phụ nữ trương bảng hành nghề mại dâm là vĩnh viễn chấp nhận không có tình yêu và nếu có con ai giúp nuôi và cô để lại cho con …di sản gì đây làm niềm tin và sự tự tin trong cuộc sống ?

    Tôi nói đến hợp đồng song hôn người phụ nữ phải chịu hạn chế vì người chồng có thể vẫn còn nặng ân tình và yêu thương vợ còn trách nhiệm với con. Người bạn tình song hôn chính thức vẫn có điều mình cần là tiền bạc và pháp lý và biết rõ người bạn tình.

    Người nữ này thường không cần là cô gái mà có thể ly hôn có con riêng,chồng chết, tuy không có hôn nhân trọn vẹn nhưng cần có mức độ công khai và phẩm giá trong gia đình người bạn tình hơn gái bao hay gái mại dâm phải đón nhận thay người hằng giờ, hằng đêm hú họa.

    Tôi không tin chuyện cô gái có thể tự tìm khách hàng để kinh doanh tình dục độc lập vì gái bao cao cấp ở Mỹ vẫn cần ma cô gạ gẫm tiếp cận chào hàng làm kẻ môi giới ! Cô đơn kinh doanh còn bị giết hay trấn lột không ai bảo vệ khi sống giửa giới xô bồ tạp nham nên các cô gái này ai cũng có ma cô như một cận vệ. Nghề xấu đẻ nghiệp chướng thêm nửa… thế đấy!

    Nếu có pháp lý đàn ông có điều kiện xã hội được phép song hôn có thể đăng thông tin tìm kiếm công khai trên phương tiện thông tin chính thức và có sự giám sát pháp lý cần thiết !

    Từ đồng bằng Cữu Long tôi lên tận Sapa biên giới phía Bắc nơi còn tồn tại nhiều lối sống truyền tử lưu tôn của người dân tộc vốn đứng giửa lằn ranh phân định ‘truyền thống - hủ tục’ để chứng kiến tận mắt ‘Chợ Tình’ và tìm hiểu các biến tướng của Chợ Tình khi thị dân dùng tiền hay tặng vật tặng cô gái sơn cước vị thành niên để được chấp nhận giao hoan !
    Mại dâm chính thức còn tệ hơn Chợ Tình của người sơn cước !

    Chưa thể nghĩ đến chuyện dẹp Chợ Tình vì lối sống biệt cư dễ đưa đến hôn nhân đồng huyết làm suy thoái gen gây dị tật nhưng nếu là nhà nước tốt sao không giúp tổ chức giao lưu giửa các nhóm thanh thiếu niên người dân tộc thay cho một chợ tình truyền thống đã bị xâm hại và làm hoen ố ?

    Cám ơn các phản biện, chất vấn của cô Ngự nó từng không khác điểu tôi tự phản biện để tự ngăn mình cố chấp .

    Cuối cùng quan sát sẽ thấy kể cả Thái Lan các cô gái quê ra Bangkok hành nghề mại dâm có tiền cũng không trở về quê củ mà lớn tuổi một chút lại 'phấn đấu' tìm cách làm vợ người đàn ông cơ nhỡ không kén chọn lắm ! Làm bạn tình gái bao hay vợ bé vì dù sao cũng yêm ấm hơn làm gái mại dâm tiếp khách đủ loại người chỉ có tiền là... giống nhau !

    Trần thị Hồng Sương

    Phản hồi: 

    Các bạn đừng quan trọng hóa vấn đề “mua-bán dâm”!

    Hôn nhân, nếu dựa trên sự tính toán tiền bạc cho bản thân (hợp đồng phân định tài sản trước khi tổ chức hôn lễ ở nhiều nước) thì thực chất là mua dâm hoặc bán dâm. Một loại là với nhiều đối tượng khác nhau và diễn ra không liên tục, một loại là với một đối tượng và diễn ra suốt cuộc hôn nhân. Một loại thỏa thuận miệng, một loại có “giấy đăng ký kết hôn” che đậy. Một loại có thể bị công khai lên án, một loại lại được lén lút thừa nhận.

    Phản hồi: 

    [quote=Hống Sương] Tuy vậy không cần giải quyết bằng chấp nhận thị trường mại dâm như một lối mòn tư duy lạc hậu...và là một kế họach ...không thành công vì gái mại dâm luôn phải theo kế hoạch của nhóm ma cô mà không có quyền tự quyết ! . . .

    . . . Tôi chấp nhận có nhà tù cũng như có mảng tội phạm ma túy mại dâm cho những người được liệt vào cặn bả xã hội không có óc nhân văn . Không thể nâng tội ác sự xấu xa thành …chuyện bình thường[/quote]

    Khi cho hơp thức hóa mải dâm thì không cần thiết phải có "ma cô." Các sex workers có thể "tự kinh doanh," một mình một cửa tiêm, không cần làm công cho ai, mà củng không cần người môi giới ("ma cô"). Còn nếu họ muốn làm công cho chủ thì củng có qui chế đàng hoàng theo luật lệ, đẻ tránh cho họ khỏi bị bóc lột trong cảnh lén lút.

    Đây không phải là topic về ma tuý, nhưng xin nói ngắn là một nghiên cứu trong giửa thập kỷ 1980s ở Mỹ cho thấy khách hàng quen thuôc nhất của bạch phiến (powder cocaine) là white, middle-class professional males. Thời Đệ Nhất VN Cộng Hòa, ông cố vấn Ngô Đình Nhu củng nghiện heroin. Bà phu nhân Tổng Thống Ford mới qua đời tuần qua củng nghiện ma túy và rượu trong lúc ông Ford còn tại chức. Gia đình Kennedy có mầy người chết vì drug over-dose. Nói như thế không phải tôi ủng hộ drugs, mà chỉ muốn nói rằng nhửng người dùng ma túy không nhầt thiết là cặn bả của xả hội.

    [quote] Tôi tán thành việc cho phép song hôn chính thức trong các trường hợp đặc biệt có ý kiến ngành y khoa xác nhận, dù có sự đồng ý hay không của vợ cả và đảm bảo quyền người vợ sau và con cái họ. Thứ hai cho phép hợp đồng hôn nhân ngắn hạn theo thỏa thuận rõ ràng thí dụ không đòi có con không đòi sống chung toàn thời gian v.v...(thay chuyện gái bao ).[/quote]

    Giữa mãi dâm và cho phép song hôn vì người vợ chính không đáp ừng nhu cầu tình dục của chồng thì không biết cái nào hạ thấp giá trị của người phụ nử hơn cái nào.

    Bời vì có những người coi hôn nhân và người vợ là phương tiện tình dục cho đàn ông cho nên mới có nhửng phát biều như sau:

    [quote] What is marriage but prostitution to one man instead of many?

    Văn Sỉ ANGELA CARTER (trong Nights at the Circus)[/quote]

    (Tạm dịch: hôn nhân là gì nếu không phải là mải dâm cho một người đàn ông thay vì nhiều người đàn ông)

    [quote] Marriage is for woman the commonest mode of livelihood, and the total amount of undesired sex endured by women is probably greater in marriage than in prostitution.

    Triết Gia BERTRAND RUSSELL (trong Marriage and Morals)[/quote]

    (Tạm dịch: Đối với người đàn bà thì hôn nhân là một lối sống thông thường nhất, và tổng số lượng tình dục không mong muốn và phải chịu đựng bởi đàn bà trong hôn nhân có lẻ còn nhiều hơn trong nghề mải dâm)

    [quote] To the moralist prostitution does not consist so much in the fact that the woman sells her body, but rather that she sells it out of wedlock.

    Writer EMMA GOLDMAN (trong Anarchism and Other Essays).[/quote]

    (Tạm dịch: Đối với các nhà đạo đức, mải dâm không có gì khác hơn sự thật là người đàn bà bán thân thể của họ, nhưng mà là bán ngoài hôn nhân).

    [quote=Hồng Sương] Mại dâm cũng vậy, động mãi dâm lén lút hay cơ sở dịch vụ mại dâm có phép đều là nơi hủy hoại sức khỏe và nhân cách con người ! [/quote]

    Để rông đường dư luận, xin các bạn nào dồng ý với quan điểm bôi đâm kể trên vui lòng giải thích xem họp thức hóa mãi dâm sẻ hủy hoại súc khỏe và nhân cách con người như thế nào. Chứ còn nó chung chung mà không giải thích thì không thuyết phục, mà chỉ là một kiểu theo "phong tục tập quán" mà không có tinh thần "duy lý." Một khi tập quán đả lạc hậu chảng lẻ cứ theo mãi sao.

    [quote] Đừng quá tin vào việc kiểm soát sức khỏe nha . Bệnh AIDS lây truyền chủ yếu trong thời gian ủ bệnh gọi là thời gian cửa sổ mà xét nghiệm chưa có kết quả …dương tính ! Thử sơ bộ bằng xét nghiệm lisa không chính xác mà muốn có kết quả chính xác là rất tốn tiền đấy ! Ngành y khuyến cáo hôn nhân ngoài gia đình phải dùng bao cao su ! [/quote]

    Hằn nhiên không ai quá tin vào hiệu lực của việc kiểm soát sức khỏe khi hợp thức hóa mải dâm. Nhưng nếu không chính thức hòa mãi dâm thì tình hình sức khỏe nói chung (của sex workers, của khách hàng, và lan ra cả xả hội) có tốt hơn không hay tệ hơn?

    [quote] Khi ủng hộ nghề mại dâm có ai quán tưởng ra việc ‘thăng tiến nghề nghiệp’ của nghề mại dâm sẽ là …ra sao không ? Tiếp thị quảng cáo chính thức nghề mại dâm ra sao ? Tính phá hoại gia đình tương lai con trẻ ra sao ? [/quote]

    Ở đây không phải là "thăng tiến" nghề nghiệp, mà là vần đề bình đẳng (tại sao sex work bị coi là hạ cấp) và an toàn xả hội (chống tệ nạn tham nhửng, bóc lột sex workers, bảo vệ sức khoẽ). Xin bác Hống Sương giãi thích làm cách nào mà hợp pháp hóa mãi dâm có thề phá hoại gia đình và tương lai con trẻ. Vậy các gia đình và tương lai con trẻ ở xả hội Hòa Lan bị phá hoại và tồi tệ hơn ở VN chăng? Ở Mỷ không có bằng cớ nào cho thấy con trẻ và các gia đình trong khu vực Las Vegas (mải dâm hợp pháp) bị phá hoại hơn ở nhửng khu vực khác không có mải dâm hợp pháp.

    [quote] Đừng quên ở Thái Lan thiên đường mại dâm có phép và vua Thái từng có chủ trương khinh bạc phụ nữ cho ‘mỗi cô gái mại dâm’ đổi lấy…’chiếc máy cày’ xây dựng đất nước đấy ! Chủ trương đó khiến Vua nước Thái bị coi khinh và cô gái Thái bị khai thác tội nghiệp ! Hội phụ nữ Thái biểu tình chống sex tour !

    Các bác nghĩ sao khi công dân Úc sang Thái mại dâm trẻ em và về nước Úc bị tù ! Đó là óc nhân bản cần thiết ! [/quote]

    Khai thác phụ nử và mại dâm trẻ em là các vần đề khác, không liên quan đến hợp thức hóa mải dâm. Mãi dâm hợp pháp cần phải có các luật lệ bảo vệ quyền lợi phụ nử chứ không phải tự do ai muốn làm gì thì làm. Việc hợp pháp hóa mải dâm không bao gồm mải dâm trẻ em. Hơn nữa, hơp thức hóa mãi dâm có thể tạo điều kiện cho chính quyền kiểm soát để ngăn ngừa mãi dâm trẻ em hay nạn buôn người.

    [quote] Nếu một gia đình vợ chồng bình thường có lúc mâu thuẩn không cùng nhau giải quyết mà cho phép quan hệ gái điếm như chuyện bình thường thì chẳng còn phụ nữ nào muốn lập gia đình với người đàn ông không chăm lo hạnh phúc gia đình mà tối ngày nghe ngóng tin …tiếp thị về các cô gái điếm !

    Chuyện bác nào nói không thỏa mãn với vợ mà không chịu đi tư vấn bác sĩ tâm lý sản khoa hay giải quyết tư tưởng gây lãnh cảm cho vợ mà tự cho mình có quyền đi chơi gái thì kiểu này còn tệ hơn cảnh 4 , 5 vợ của trùm khủng bố Bin Laden !

    Một người vợ giàu cảm xúc tệ nhị sẽ lãnh cảm dễ dàng nếu biết chồng đang có nhân tình quan hệ bậy bạ. Tôi cho rằng cái mất mất lớn nhất của đàn ông trăng hoa chính là sự lãnh cảm của vợ như một phản ứng tự nhiên khi biết chồng trăng gió bừa bãi !

    Người đàn ông cần biết đúng như thế tức là tính duy nhất trong tình yêu trong tâm hồn người phụ nữ nếu muốn có một mối quan hệ tình dục thật suông sẽ với chính vợ mình !
    Tôi cho rằng cần có giáo dục giới tính chứ không phải cho phép mãi dâm ! Người phụ nữ Trung đông nơi cho phép bốn vợ luôn cảm thấy bất hạnh đấy ! [/quote]

    Đâu phải chỉ có mầy ông không "hài lòng" với bà xả thì đi chơi gái đâu. Ngày nay, nhiều người, cà đàn ông lẩn đàn bà, không muốn đeo cái vòng kim cô vô cổ nên quyết định sống độc thân, nhưng họ vẩn có nhu cầu tình dục (có phải là do thiên nhiên không nhỉ). Sex business là để phục vụ tất cả nhửng người có nhu cầu, không nhất thiết là các người có cảnh gia đình "cơm không lành canh không ngọt."

    Phản hồi: 

    Tại sao chúng ta cấm ma túy ? Vì ma túy dẫn đến ảnh hưởng xấu sức khỏe và hủy hoại nhân cách .

    Mại dâm cũng vậy, động mãi dâm lén lút hay cơ sở dịch vụ mại dâm có phép đều là nơi hủy hoại sức khỏe và nhân cách con người !

    Đừng quá tin vào việc kiểm soát sức khỏe nha . Bệnh AIDS lây truyền chủ yếu trong thời gian ủ bệnh gọi là thời gian cửa sổ mà xét nghiệm chưa có kết quả …dương tính ! Thử sơ bộ bằng xét nghiệm lisa không chính xác mà muốn có kết quả chính xác là rất tốn tiền đấy ! Ngành y khuyến cáo hôn nhân ngoài gia đình phải dùng bao cao su !

    Khi ủng hộ nghề mại dâm có ai quán tưởng ra việc ‘thăng tiến nghề nghiệp’ của nghề mại dâm sẽ là …ra sao không ? Tiếp thị quảng cáo chính thức nghề mại dâm ra sao ? Tính phá hoại gia đình tương lai con trẻ ra sao ?

    Đừng quên ở Thái Lan thiên đường mại dâm có phép và vua Thái từng có chủ trương khinh bạc phụ nữ cho ‘mỗi cô gái mại dâm’ đổi lấy…’chiếc máy cày’ xây dựng đất nước đấy ! Chủ trương đó khiến Vua nước Thái bị coi khinh và cô gái Thái bị khai thác tội nghiệp ! Hội phụ nữ Thái biểu tình chống sex tour !

    Các bác nghĩ sao khi công dân Úc sang Thái mại dâm trẻ em và về nước Úc bị tù ! Đó là óc nhân bản cần thiết !

    Nếu một gia đình vợ chồng bình thường có lúc mâu thuẩn không cùng nhau giải quyết mà cho phép quan hệ gái điếm như chuyện bình thường thì chẳng còn phụ nữ nào muốn lập gia đình với người đàn ông không chăm lo hạnh phúc gia đình mà tối ngày nghe ngóng tin …tiếp thị về các cô gái điếm !

    Chuyện bác nào nói không thỏa mãn với vợ mà không chịu đi tư vấn bác sĩ tâm lý sản khoa hay giải quyết tư tưởng gây lãnh cảm cho vợ mà tự cho mình có quyền đi chơi gái thì kiểu này còn tệ hơn cảnh 4 , 5 vợ của trùm khủng bố Bin Laden !

    Một người vợ giàu cảm xúc tệ nhị sẽ lãnh cảm dễ dàng nếu biết chồng đang có nhân tình quan hệ bậy bạ. Tôi cho rằng cái mất mất lớn nhất của đàn ông trăng hoa chính là sự lãnh cảm của vợ như một phản ứng tự nhiên khi biết chồng trăng gió bừa bãi !

    Người đàn ông cần biết đúng như thế tức là tính duy nhất trong tình yêu trong tâm hồn người phụ nữ nếu muốn có một mối quan hệ tình dục thật suông sẽ với chính vợ mình !
    Tôi cho rằng cần có giáo dục giới tính chứ không phải cho phép mãi dâm ! Người phụ nữ Trung đông nơi cho phép bốn vợ luôn cảm thấy bất hạnh đấy !

    Tôi chấp nhận có nhà tù cũng như có mảng tội phạm ma túy mại dâm cho những người được liệt vào cặn bả xã hội không có óc nhân văn . Không thể nâng tội ác sự xấu xa thành …chuyện bình thường .

    Hãy thử làm cuộc điều tra xem tôi cho rằng đa số người đàn ông có học có óc nhân văn vẫn muốn sống trong cảnh gia đình êm ấm, không được êm ấm thì ly hôn tạo lập gia đình khác chứ không coi động mại dâm là chổ cần thiết chổ bình thường không xúc phạm phẩm giá con người như …quán ăn đường phố !

    Trần thị Hồng Sương

    Phản hồi: 

    Các phản hồi trên đây đều thiếu một vấn đề là chống cưỡng ép nữ sinh trung học và sau phổ thông làm nghề mại dâm. Những vụ như thế này đã xảy ra và không được xử lý công khai nghiêm khắc vì những vị khách mua dâm này thường là những cán bộ lãnh đạo cơ quan và doanh nghiệp nhà nước hay những người có thế lực có nhu cầu mà tiêu biểu nhất là vụ bộ đôi Sầm Đức Xương và Nguyễn Trường Tô. Nếu hợp pháp hóa nghề mại dâm mà không có những công cụ pháp lý mạnh hay còn gọi là những quả đấm thép bảo vệ những thiếu nữ trẻ không bị cưỡng ép làm nghề mại dâm thì đây sẽ thành thảm họa lịch sử cho nữ giới Việt Nam.

    Phản hồi: 

    Hố hố viết thế này hóa ra đảng viên đi mua dâm, còn các bạn rân chủ ko đi mua dâm chắc??? Cẩn thận há miệng mắc quai đó.

    Nhớ ngày trước hacker nó đăng email mật thư của các nhà rân chủ X cà lên, thấy cả mấy chú xin nhau số điện thoại phò, đúng là nơi giao lưu bổ ích và lý thú

    Phản hồi: 

    Mại dâm thì không thể cấm được nếu không có hình phạt thật nặng cho bên mua bán và công an khu vực.

    Ví dụ :

    - bắt được mại dâm thì phạt tù giam cả hai bên mua và bán khoảng một tuần. Bảo đảm giai đoạn đầu phải xây nhiều nhà giam, sau đó chẳng ai dám mua bán nữa bởi mấy ông có tiền mà bị giam một tuần thì tởn ngay

    - khu vực nào có mại dâm nhiều thì phạt ngay công an khu vực nơi đó. Bảo đảm công an sợ xanh mặt ngay. Tôi thấy có quán cà phê mờ mờ có tiếp viên hở hang. Khách vào và xe được mang đi khuất. Rất đáng nghi ngờ mà công an thản nhiên đi ngang, chẳng thèm ngó

    Nếu không cấm được mà cũng không phạt CA và không bắt giam bên mua bán thì nên lấy ý kiến dân và hợp pháp hóa nếu đa số đồng ý

    Cá nhân tôi thì nên hợp pháp hóa và chỉ cho phép hoạt động ở những khu vực nhất định của thanh phố bởi không thế cấm được cái nghề rất xưa này

    VN cấm nhưng đi chỗ nào, quận nào cũng thấy có mại dâm trá hình ! Đạo đức giả cả.
    Thử qua Amsterdam, ... mà xem. Tự do mại dâm nhưng chỉ có một vài khu mà thôi.

    Phản hồi: 

    [quote=Quang Tâm]Hay! LÊ DIỄN ĐỨC đã nêu ra một quan điểm cá nhân nhưng lập luận có cơ sở, nếu không coi đây là một nghề thì hiển nhiên nó vẫn tồn tại từ lâu rồi, chỉ có điều lúc lắng xuống lúc trào lên thôi. Thà công nhận nó để quản lý nó hay hơn, theo số liệu thống kê chưa đầy đủ thì trong tổng số những người mua dâm có đến 80% là cán bộ đảng viên. Còn nếu hợp pháp hóa mại dâm là một nghề thì hoàn toàn trái với luận thuyết các tôn giáo, thuần phong mỹ tục và chắc chắn sẽ có nhiều tầng lớp trong xã hội phản đối.[/quote]
    Xin hỏi, thống kê ở đâu đấy, có phải là thống kê của các nhà rân chủ trên tinh thần vu khống hay không?

    Phản hồi: 

    Mình rất muốn biết cương lĩnh của các bạn rân chủ, nếu nay mai chả may có nắm chính quyền (nếu, nhé) thì sẽ quy hoạch mại dâm thế nào? Liệu phạm vi Nhân quyền của các bạn có bao gồm Quyền tự do tình dục và kinh doanh tình dục ko?

    Hay là khó quá, lại để đấy, đợi hô hào lật đổ được Cộng sản đã, rồi hẵng tính toán sau????

    Phản hồi: 

    [quote=Hồng Sương]... có nhiều gia đình như vợ bệnh tâm thần, vợ bệnh phụ khoa nan y, chồng bại liệt bất lực do bệnh tật hay tai nạn ....

    Chắc chắn đàn ông 'chơi gái' ...mà vẫn than gia ...

    ...song hôn chính thức trong các trường hợp đặc biệt

    ...hợp đồng hôn nhân ngắn hạn

    ...Phụ nữ cũng có thể chính thức có quan hệ ngoại hôn ...

    ... làm bạn tình độc thân

    đừng bao giờ coi mại dân ... là một ‘nghề’ !

    Trần thị Hồng Sương[/quote]

    Bạn HS nêu ra nhiều trường hợp cá biệt trong bối cảnh hôn nhân hay liên hệ nam nữ chứ không trực tiếp nhìn vào vấn đề mại dâm. Nếu nhà nước có ra những đạo luật giải quyết thỏa đáng những trường hợp kể trên thì nạn mại dâm sẽ biến mất chăng? Tôi không nghĩ như vậy.

    1. Có bao nhiêu trường hợp đàn ông đi mua dâm vì không thỏa mãn tình dục với người hôn phối mắc bệnh phụ khoa nan y? Có bao nhiêu người mua dâm vì "thích của lạ", "lỡ độ đường", "thỏa mãn lối sống đại gia", v.v.?
    2. Có bao nhiêu đàn ông đi mua dâm muốn được song hôn nếu luật pháp cho phép để chấm đứt cảnh "ăn bánh trả tiền", mua vui chốc lát rồi đường ai nấy đi?
    3. Cho phép phụ nữ được ngoại hôn: không liên quan đến đề tài có nên hay không nên hợp thức hóa mại dâm của bài viết này. Ngoài ra, việc phụ nữ ngoại hôn để thỏa mãn nhu cầu tình dục cũng phải không là chuyện trái luật pháp cần chính quyền giải quyết ở đây. Nó chỉ là một thành kiến xã hội và có thể được dùng làm lý do để người chồng xin ly dị chứ không phải là một tội phạm để xử lý theo luật hình sự.
    4. Làm bạn tình độc thân: điều này có phải là phạm pháp không? Có lẽ ai muốn thì cứ làm nếu có thể đương đầu với áp lực gia đình hay xã hội chứ không phải là lý do chính đưa đến cảnh mại dâm trên đường phố.
    5. "Đứng bao giờ coi mại dâm là một nghề": thái độ này sẽ không giúp được những cô gái đang hành nghề thoát khỏi cảnh bệnh tật không được chăm sóc y tế chu đáo, chịu sự hà hiếp của ma cô, bị chính quyền sở tại bắt bớ giam cầm hay đưa đi cải tạo.

    Phản hồi: 

    Hay! LÊ DIỄN ĐỨC đã nêu ra một quan điểm cá nhân nhưng lập luận có cơ sở, nếu không coi đây là một nghề thì hiển nhiên nó vẫn tồn tại từ lâu rồi, chỉ có điều lúc lắng xuống lúc trào lên thôi. Thà công nhận nó để quản lý nó hay hơn, theo số liệu thống kê chưa đầy đủ thì trong tổng số những người mua dâm có đến 80% là cán bộ đảng viên. Còn nếu hợp pháp hóa mại dâm là một nghề thì hoàn toàn trái với luận thuyết các tôn giáo, thuần phong mỹ tục và chắc chắn sẽ có nhiều tầng lớp trong xã hội phản đối.

    Phản hồi: 

    Thớt này bàn về xã hội, tôi cũng xin lan man vài dòng và đặt một số câu hỏi cắc cớ:

    * Đứng vế mặt chung phải đặt nặng yếu tố "xã hội lành mạnh" và xem nhẹ tình cảm đối với một số cá nhân. Cách như thế nhẵn tâm nhưng đừng để quá độ như người CS mà cần có biện pháp giúp đỡ các cá nhân "đi lệch hướng của xã hội".

    Ví dụ người phạm tội hình phải bị giam giữ, để được giáo huấn và qua đó răn đe kẻ khác. Gia đình người ấy gặp khó khăn thì cần có chương trình giúp đỡ. Không thể lấy cớ "tội nghiệp", "nhân đạo" mà bỏ qua sự trừng phạt.

    * Vấn đề mại dâm, cách nào tốt hơn: "không hợp pháp hóa" hay "hợp pháp hóa"? Không hợp pháp hóa thì gây nhiều tiêu cực trong sinh hoạt xã hội. Nhưng hợp pháp hóa (để giúp một số người đáng thương) cũng khiến một số bỏ những nghề khác mà nhập vào nghề bán dâm, và một số khác được khuyến khích trở thành kẻ mua dâm (về tình dục không những muốn thường xuyên, mà còn muốn thay đổi nhiều bạn chơi khác nhau). Như thế có gây tiêu cực không?

    Tiêu cực hay không gồm nhiều mặt: một là có làm sinh hoạt xã hội (tình trạng kinh tế, an ninh, bệnh tật, sức khỏe) bị xuống dốc không? hai là có làm "đạo đức" thoái hóa không? ba là ...

    Về đạo đức, luân lý cũng có vài ba mặt: một là các già trị phổ quát, hai là các già trị riêng lẽ cho mỗi cộng đồng và thời kỳ. Ví dụ con người khi tiếp xúc nhau không được lõa thể. Tại sao phải như thế? Nếu mọi người đều trần truồng trong giao tiếp với nhau thì sao?

    Ví dụ nữa về hôn nhân, ngày nay đa số các xã hội cấm đa phu, đa thê. Lý do nào khiến phải như thế? Nếu pháp luật không cấm và dân có quyền đa thê (các nước Hồi giáo) hay đa phu (ở Tây tạng) thì sao?

    Cũng trong hôn nhân, không được loạn luân (người cùng mâu mủ không được kết hôn hoặc giao cấu với nhau). Có thể hiểu lý do vì loạn luân sẽ có khuynh hướng sinh ra con cái ngu đần, bất bình thường. Nếu như vậy, những nơi cho phép người cùng phái kêt hôn nhau thì có nên cho phép anh em ruột kết hôn không? (hoặc chị em ruột kết hôn) vì cùng phái đâu có sinh con mà sợ!

    Định lan man tiếp qua chuyện cloning con người nhưng...

    Bạn thử suy nghĩ những điểm nêu trên và thử trả lời vài câu hỏi, xong rồi trở lại với vấn đề mại dâm. Cách giải quyết nên như thế nào?

    Phản hồi: 

    Sex là một nhu cầu chính đáng cần suy nghĩ để đáp ứng vì có nhiều gia đình như vợ bệnh tâm thần, vợ bệnh phụ khoa nan y, chồng bại liệt bất lực do bệnh tật hay tai nạn ....vì nghĩa không thể ly hôn bỏ mặc để có đủ điều kiện tái hôn nhưng mục đích hôn nhân quả là không thành đạt, không đáp ứng được. Tuy vậy không cần giải quyết bằng chấp nhận thị trường mại dâm như một lối mòn tư duy lạc hậu...và là một kế họach ...không thành công vì gái mại dâm luôn phải theo kế hoạch của nhóm ma cô mà không có quyền tự quyết !

    Chúng ta không có trách nhiệm đáp ứng cho người đàn ông vợ chồng bình thường mà đa đoan trong tinh thần khinh rẻ phụ nữ. Họ có thể ly hôn để có vợ khác theo pháp luật.

    Chắc chắn đàn ông 'chơi gái' họ biết các cô gái trẻ hay thậm chí trẻ em đó bị gia cảnh thúc bách bị áp chế bị lừa đảo làm nghề mại dân mà vẫn than gia ...làm xấu thêm xã hội. Những kẻ bệnh hoạn còn cần kết án như hiếp dân trẻ vị thành niên hay phạm tội loạn luân ....

    Tôi tán thành việc cho phép song hôn chính thức trong các trường hợp đặc biệt có ý kiến ngành y khoa xác nhận, dù có sự đồng ý hay không của vợ cả và đảm bảo quyền người vợ sau và con cái họ. Thứ hai cho phép hợp đồng hôn nhân ngắn hạn theo thỏa thuận rõ ràng thí dụ không đòi có con không đòi sống chung toàn thời gian v.v...(thay chuyện gái bao ).

    Thật ra thì xã hội đã tự điều chỉnh theo hướng tôi nói (gái bao, bạn tình ) chỉ có điều người nữ trong hoàn cảnh đó rơi vào tình huống vi phạm luật hôn nhân và nếu muốn có chút danh phận làm vợ cũng không có bất cứ quyền gì chính thức với gia đình người chồng. Người phụ nữ trong cảnh song hôn đó còn cần được trợ giúp tâm lý để tránh tạo ra các biến cố gia đình mà phải có lòng nhân hậu với người vợ cả bệnh tật . Chánh quyền còn phải can thiệp nếu người vợ này ác tâm lấn lướt hay thu tóm tài chánh theo hướng có lợi cho người bệnh hoạn ... Tôi biết có nhiều bà vợ sang Mỹ nhưng chồng kẹt lại VN đã về VN cưới vợ cho chồng hay thúc dục chồng lấy vợ vì cần người chăm sóc không thể sống một mình ...

    Phụ nữ cũng có thể chính thức có quan hệ ngoại hôn cách đó, nếu muốn !

    Ngày nay khi phụ nữ và nam giới đều có tài năng tự đảm đương cuộc sống như nhau thì khi chưa múôn hay không muốn có con thì chuyện làm bạn tình độc thân đang là mode sống của Sàigòn đấy ! Sao phải là mại dâm, rồi có ổ mại dâm, ma cô mua bán gái nhà nghèo và rồi giải quyết sao với bệnh AIDS cơ chứ ?

    Tôi rất cảm thương phụ nữ trẻ đẹp không tận dụng được lơi thế tuểi trẻ nhan sắc không có được xã hội hướng nghiệp tốt để tiến thân mà lại rơi vào cảnh mại dâm vì cần tiền và xin đừng ai, đừng bao giờ coi mại dân ... là một ‘nghề’ !

    Trần thị Hồng Sương

    Phản hồi: 

    Tôi ũng hộ việc hợp thức hóa (legalize) mãi dâm để bảo vệ các nguời làm nghề này khỏi sự bóc lột của các người môi giới, công an cảnh sát địa phương, đồng thời bảo vệ sức khỏe của người hành nghể mãi dâm và của khách mua dâm.

    [quote=Lê Diễn Đúc] "Ai sẽ là người kiểm soát, quản lý? Không lẽ Liên hiệp Công đoàn, một công cụ của Đảng? Như thế vô hình trung ĐCSVN lãnh đạo cả hoạt động của nhà thổ? Ô trọc quá! [/quote]

    Nếu được thực hiện ở VN, tôi không thấy có vấn đề gì trong việc quản lý dịch vụ mải dâm, vì việc kiểm soát dịch vụ này củng sẻ giống như các tất cả các dịch vụ khác trong xã hội. Trong thực tế, công đoàn chỉ đứng làm vì để control về phương diện chính trị, chứ công đoàn chẳng giúp đở gì cho nghiệp vụ của các ngành nghề hay quyền lợi của công nhân.

    Hơn nửa, cái đoạn bôi đâm trong quote kể trên là do quan niệm cho rằng nghề mải dâm là thấp kém, là đáng khinh. Sở dỉ có quan niệm này vì người ta còn bị ảnh hưởng bởi các tư tường "trọng nam khinh nử" và "phân biệt nam nử" tứ thời xa xưa khi người ta đòi hỏi phụ nử phải gìn giử "sexual purity," không được có sex ngoài hôn nhân khác hẳn với nam giới. Bởi vì cái quan niệm sexual purity của phụ nử nên nghề nghiệp nào đi ra ngoài giáo điều của xả hội thì bị coi khinh. Vậy thì cái việc "coi khinh" nghể này nghề nọ là do người ta đặt ra tùy theo phong tục tập quán của xả hội.

    Ngày nay, tại các nước Âu châu, người ta đã bắt đầu gọi "người bán dâm" là "sex worker," một từ thể hiện tính bình đẳng của con người trong xả hội. Thật sự, nhửng "sex workers" khi phải bỏ sức lao động ra để làm việc, phải đóng thuề và tôn trọng luật lệ nghề nghiệp thì họ là nhửng người lương thiện hơn chán vạn nhửng kẻ đạo đúc già, nhửng kẻ tham ô, hối lộ, hay nhửng kẻ ăn bám xả hội.

    "Ô trọc" hay không là ỡ trong suy nghỉ của mối nguời. Hơn nữa khi người ta gọi "sex workers" (thay vì gái mãi dâm) và các "cơ sỏ dịch vụ mải dâm" (thay vì nhà thổ) thì đâu có gì là "ô trọc" nữa đâu.

    Phản hồi: 

    Tôi không nói vấn đề mại dâm hóa hay không là lăng nhăng hay không, mà tôi nói cách tiếp cận và tư duy của tác giả rất lăng nhăng.
    [quote]Cho nên câu kết của tác giả cuối bài viết không phải không thú vị và có chủ ý:
    "Ai sẽ là người kiểm soát, quản lý? Không lẽ Liên hiệp Công đoàn, một công cụ của Đảng? Như thế vô hình trung ĐCSVN lãnh đạo cả hoạt động của nhà thổ? Ô trọc quá![/quote]
    Đã hợp pháp hóa mại dâm thì cần phải xác định mại dâm cũng là một nghề, có đóng thuế đầy đủ, và do đó cũng phải có nghiệp đoàn (ví dụ như nghiệp đoàn gái mại dâm ở Hà Lan, Đức), và do đó người lao động tình dục cũng bình đẳng như mọi người lao động khác. Việc gán chữ ô trọc thì chứng tỏ hành động khinh người phụ nữ, thể hiện sự xâm phạm nhân quyền cũng như hành động xúc phạm cac nền dân chủ là Đức, Hà Lan, Thái Lan.

    Phản hồi: 

    [quote=Whitebear1981]Bài báo viết lăng nhăng.
    -Nếu như không cho mại dâm thì sẽ có người đứng ra phản đối ĐCS ngăn cản quyền tự do kinh doanh tình dục, rồi các nước Dân Chủ như Đức, Hà Lan... Rồi sẽ có người đứng ra phản đối, ở VN tự do bị xâm phạm.

    -Nếu cho mại dâm thì các nhà dân chủ lại ca những bài ca muôn thuở như ở trên...
    Tóm lại, các nhà dân chủ thật khó chiều.[/quote]

    Đây là một vấn đề vô cùng tế nhị và thế nào cũng sẽ có 9 người 10 ý bàn ra bàn vào, khó có đồng thuận. Tuy nhiên nếu không giải quyết thì vấn đề sẽ tồn tại mãi chứ chẳng biến đi đâu. Nếu chính phủ can đảm nhìn thẳng vào vấn đề và có biện pháp đúng đắn, thi hành rốt ráo thì sẽ giúp ích được cho những phụ nữ đáng thương đang hành nghề bất hợp pháp này. Cây ngay không sợ chết đứng. Nếu chỉ vì nêu lên vấn đề tế nhị và phức tạp mà bài viết bị WB đánh giá là lăng nhăng thì quả là bất công. Không viết lăng nhăng thi tệ nạn sẽ tồn tại và càng trở nên tệ hại hơn nữa. Chưa thấy các nhà dân chủ lên tiếng gì mà đã bị WB gán tội khó chìu. Chính phủ phải hành động vì phúc lợi của dân chúng chứ không phải vì tiếng khen lời chê của các nhà dân chủ hay bất kỳ ai.

    Phản hồi: 

    Việc này không khả thi, đơn giản là vì sex trade là một mảng kinh doanh béo bở được độc quyền bởi hệ thống kinh tài của Đảng (Khách Sạn kèm với Massage Palors, Vũ Trường, quán Bars...) và được bảo kê bởi hệ thống "Công An Còn Đảng Còn Mình."

    Chuyện này dân hải ngoại thì ngu ngơ, nhưng dân trong nước thì ai cũng biết.

    Ai dám vào miệng cọp để giựt miếng ăn khỏi miệng của nó, cứ thử thì sẽ biết!!!

    Phản hồi: 

    [quote=Whitebear1981]Bài báo viết lăng nhăng[/quote]

    Tôi không biết "Whitebear1981" đưa ra nhận định bâng quơ như trên vì sao, nhưng nội dung bài viết nghiêm túc, bàn đến một chủ đề lớn của xã hội với những thực tế xung khắc nhau.

    Từ khi có phát biểu của Bộ trưởng Bộ TB&XH Nguyễn Thị Kim Ngân, hôm 29 tháng 6, tức là từ 2 tuần nay, dường như đây là bài báo duy nhất nêu ra phản ứng dư luận sau ý tưởng này và được đăng trên nhiều trang mạng khác nhau.

    Rất có thể từ ý kiến của dư luận thông qua bài này trên các diễn đàn mà nhà nước VN đã có phản ứng ngay tức thì: "Ông Nguyễn Văn Minh, Cục trưởng Cục phòng, chống tệ nạn xã hội – Bộ LĐ TB XH, khẳng định: “Không có chuyện sắp tới sẽ coi mại dâm là một nghề hợp pháp. Điều này đi ngược lại chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước”.

    http://baodatviet.vn/Home/chinhtrixahoi/Mai-dam-khong-the-la-nghe-hop-ph...

    Cho nên câu kết của tác giả cuối bài viết không phải không thú vị và có chủ ý:

    "Ai sẽ là người kiểm soát, quản lý? Không lẽ Liên hiệp Công đoàn, một công cụ của Đảng? Như thế vô hình trung ĐCSVN lãnh đạo cả hoạt động của nhà thổ? Ô trọc quá!

    Còn nếu đúng như thiện chí của bà Bộ trưởng, muốn hỗ trợ, giúp đỡ, thì cho phép những người hành nghề mại dâm thành lập nghiệp đoàn độc lập và tự quản là cách tốt nhất. Nhưng điều này sẽ đụng vào tử huyệt của chế độ: tạo tiền lệ phong trào đòi hỏi công đoàn độc lập. Công nhân lao động bình thường còn không được quyền như thế!".

    Phản hồi: 

    Bài báo viết lăng nhăng.
    -Nếu như không cho mại dâm thì sẽ có người đứng ra phản đối ĐCS ngăn cản quyền tự do kinh doanh tình dục, rồi các nước Dân Chủ như Đức, Hà Lan.. cũng vẫn cho phép mại dâm. Ở Mỹ, mại dâm là bất hợp pháp, nhưng chỉ cần bật máy quay phim lên thì sẽ được coi là đóng phim khiêu dâm và là business, và sẽ thành hợp pháp. Rồi sẽ có người đứng ra phản đối, ở VN tự do bị xâm phạm.

    -Nếu cho mại dâm thì các nhà dân chủ lại ca những bài ca muôn thuở như ở trên, rồi ca bài "người phụ nữ trong chế độ cộng sản", "thuần phong mỹ tục bị xâm phạm", rồi với trí tuệ của mình vòng từ cái mại dâm ấy sang đến được Trung Quốc, biển đảo. Không hiểu nổi gái mại dâm và trung quốc có quan hệ gì?
    Tóm lại, các nhà dân chủ thật khó chiều.