Cuộc hội luận cùng đại diện Việt Tân: Phần trả lời cho câu hỏi vòng thứ nhất (2)

  • Bởi Admin
    25/10/2010
    9 phản hồi

    Nguyễn Quốc Quân & Đặng Vũ Chấn<br />
    Đại diện của Đảng Việt Tân

    ****** Về đường lối đấu tranh dành tự do - dân chủ ***********

    Câu hỏi 5: Việt Tân có ủng hộ đường lối hoà giải và hoà hợp dân tộc không? Theo các bác, vì sao dân tộc Việt Nam lại cần (hoặc không cần) hoà giải? Nếu Việt Tân chủ trương hoà giải và hoà hợp dân tộc, thì các bác đề nghị những giải pháp nào để hoà giải dân tộc Việt Nam?

    (NQQ): Tôi có một nhận xét chủ quan như sau:

    - Cụm từ “hoà hợp hoà giải dân tộc” rất thường được tập đoàn lãnh đạo CSVN kêu gọi dẫn dụ mỗi khi không thể đàn áp được một nhóm đối tượng cần phải khống chế, khối đồng bào hải ngoại chẳng hạn.

    - Cụm từ “hoà hợp hoà giải với CS” rất thường dùng để qui chụp cho một tổ chức đấu tranh tiếp cận với những người đảng viên cộng sản “phản tỉnh”.

    Nói chung cụm từ “hoà hợp hoà giải” đã trở nên trơn trượt mang nhiều ý nghĩa xấu hơn là tốt. Đặc biệt đối với những ai đã thực chứng những kinh nghiệm thương đau về sự tráo trở của CSVN suốt khoảng thời gian hiện diện trong lịch sử Việt Nam.

    Câu hỏi của bạn nêu lên thật chính xác, chúng tôi đồng ý với bạn là trước khi nói đến hoà hợp thì nên hoà giải cái đã thì sự hoà hợp (nếu có) mới có thể bền vững; và khi bàn đến hoà hợp hay hoà giải – trong phạm vi quốc gia - phải đặt trên nền tảng lợi ích của dân tộc. Chúng tôi xin tạm gác vấn đề hoà hợp dân tộc không lạm bàn ở đây vì nó tùy thuộc vào cơ chế và văn hoá xã hội có giúp cho mọi người chung sống với nhau một cách hài hoà vui vẻ hay không. Vậy thì dân tộc Việt Nam có cần hoà giải không?

    Trong lịch sử thế giới, các quốc gia có tinh thần hoà giải dân tộc đều phát triển rất nhanh. Tôi còn nhớ vào năm 1993 có dịp ghé thăm ông thị trưởng của thành phố Krefeld thuộc Tây Đức. Tôi hỏi ông: “Sau khi bức tường Bá Linh sụp đổ, quan tâm lớn nhất của nước Đức là gì?”. Ông đã trả lời không ngần ngại rằng: “… làm thế nào san sẻ được sự trù phú của Tây Đức sang Đông Đức mà không làm người dân Đông Đức bị mặc cảm thua kém.” Nếu chỉ một vị thị trưởng của một thành phố nhỏ thôi mà đã có ý thức như vậy thì chúng ta sẽ không ngạc nhiên tại sao nước Đức sẽ sớm bước đến vị trí cường thịnh.

    Riêng tại Hoa Kỳ, phe Miền Bắc thắng phe Miền Nam trong cuộc nội chiến. Tướng miền Bắc đã cấm binh sĩ của mình không được reo hò vui mừng cho chiến thắng vì e rằng sẽ làm tủi lòng kẻ chiến bại. Tiếp sau đó lại giúp đỡ phe thua trận có một đời sống tốt đẹp hơn. Thậm chí còn bổ nhiệm người đứng đầu phe thua trận vào một vị trí xứng đáng. Nhờ tinh thần hòa giải dân tộc đó mà Hoa Kỳ đã nhanh chóng bù đắp những vết thương chiến tranh trở thành một siêu cường hiện nay.

    Riêng dân tộc Việt Nam cũng có truyền thống hoà giải dân tộc. Từ thời Ngô Quyền, nhà Trần, nhà Lê, hay hoàng đế Quang Trung, … sau khi chiến thắng đều chủ động cầu hòa cốt để yên dân; tuy không bao giờ chịu nhượng một tấc đất cho giặc ngoại xâm. Nguyễn Trãi thì dạy rằng “Đem đại nghĩa thắng hung tàn; lấy chí nhân mà thay cường bạo”. Trước nguy cơ mất nước, Trần Hưng Đạo còn tự tay pha nước tắm cho Trần Quang Khải để hoà giải mối hiềm khích giữa hai gia đình mong tìm sự đồng lòng cùng nhau chống giặc. Những hành động đó của Tổ Tiên ta phải chăng đều đặt trên lợi ích của dân tộc.

    Việt Nam ngày nay sẽ không phải là một ngoại lệ, chúng tôi quan niệm rằng dứt khoát hoà giải dân tộc luôn luôn cần thiết cho đất nước. Nhưng … một chữ Nhưng đau đớn.

    Nhưng ngay sau khi “thống nhất đất nước” vào tháng 4 năm 1975, nhà cầm quyền CSVN đã ra tay trả thù tàn độc tất cả những quân nhân cán chính miền Nam và cướp đoạt trắng trợn sự trù phú sẵn có của người dân để chia chác riêng cho những kẻ có chức quyền của đảng Cộng Sản. Và cho đến tận bây giờ, họ vẫn đang tiếp tục bịt mồm, bịt mắt, bịt tai mọi người bằng chính sách ngu dân và bưng bít thông tin. Thậm chí cấm suy nghĩ, cấm yêu nước bằng những biện pháp đàn áp tàn bạo!

    Trong bối cảnh trên, câu hỏi đặt ra: Ai hoà giải với Ai? Những thành phần dân tộc nào cần hòa giải với nhau?

    Người dân VN ở hai bên vĩ tuyến 17, ở hai bên lằn ranh ý thức hệ, ở hai bên cuộc chiến vừa qua chăng? Rõ ràng thực tế cho thấy bà con đã hòa giải từ lâu rồi. Đặc biệt khi thấy họ đều là nạn nhân của chủ nghĩa Cộng sản.

    Giữa người dân VN ở trong và ngoài nước? Thực tế cho thấy còn một số khác biệt như biểu tượng quốc kỳ, một số từ ngữ, v.v. nhưng nói chung hai khối đồng bào này không coi nhau là kẻ thù, mà còn đấu tranh cho nhau, thăm viếng nhau, cứu trợ nhau nữa.

    Vậy xét cho cùng thì chỉ còn 2 mối hiềm khích:

    • Thứ nhất là mối hiềm khích giữa đại khối người bị trị tại Việt Nam và tập thể những kẻ cai trị họ. Các hiềm khích này tiếp tục diễn ra hàng ngày với từng vụ cướp đất, phá nhà; từng vụ công an bắt, đánh, bắn chết người; từng vụ ký kết dâng nhượng lãnh thổ và quyền lợi đất nước cho ngoại bang; v.v…
    • Thứ nhì là mối hiềm khích giữa đại khối bà con hải ngoại và những kẻ độc tài đang cai trị đất nước. Phần lớn cuộc sống đồng bào hải ngoại đã rất phát đạt về cả tinh thần lẫn vật chất. Lý do duy nhất khiến họ có hiềm khích với giới lãnh đạo CSVN là cách họ đối xử với đại khối đồng bào chúng ta trong nước.

    Thưa bạn, chúng tôi đã phân tích dài dòng chẳng qua để có câu trả lời ngắn gọn cho vấn đề hoà giải dân tộc đối với hai mối hiềm khích nêu trên. Đó là, nếu tập đoàn lãnh đạo CSVN hiện nay tự cho mình cũng là một thành phần dân tộc thì hãy sớm chứng minh với quốc dân bằng cách: 1) chấp nhận tự do báo chí; 2) trả tự do vô điều kiện cho tất cả tù nhân chính trị; 3) chấp nhận đa nguyên đa đảng bằng hiến pháp.

    Bằng không, Đảng Việt Tân và các lực lượng đối kháng khác sẽ cùng với toàn dân tiếp tục kiên quyết đấu tranh giành lại các quyền nêu trên để sớm phát triển đất nước và bảo vệ lãnh thổ.

    Tinh thần của hoà giải trong mọi tôn giáo cũng chỉ có thể khoan hoà với người sớm biết buông dao hối cải, chớ không thể tha thứ cho quỷ dữ. Bạn thử đặt mình vào vị trí của một người bị một nhóm xông vào cướp nhà, đuổi bạn ra, bắt bớ đầy đoạ bóc lột người thân bạn; một thời gian sau nhóm này réo bạn về, không một lời xin lỗi, nói “thôi chuyện cũ bỏ qua, hãy vui vẻ, mình chung sống làm ăn với nhau … dưới quyền chỉ đạo của tụi tôi”. Bạn có sẵn sàng hòa giải với kiểu chơi cha như vậy không?

    Một điều khác cần nói rõ là từ những ngày đầu, khi bước vào hàng ngũ đấu tranh, các đv/VT đều được học tập và tự rèn mình: “Đi đấu tranh vì tình yêu nước, yêu người Việt Nam. Không đi đấu tranh vì căm thù”. Mục tiêu tối hậu của chúng tôi là canh tân đất nước cho kịp với nhân loại và muốn làm được điều đó phải tháo gỡ xiềng xích độc tài hiện tại. Chúng tôi không đấu tranh để được trả thù cho hả hê.

    Việc VT tiến hành đấu tranh theo phương pháp ĐT/BBĐ là một trong những bằng chứng quan trọng về tinh thần không chủ trương thù hận của chúng tôi. Mọi kiểu đấu tranh khác đều không thể tránh khỏi việc tạo thêm những lằn chia cắt mới giữa lòng dân tộc.

    Câu hỏi 6: Liệu Đảng Việt Tân có thể chia sẻ với độc giả Dân Luận một số thống kê về lực lượng hiện tại của Việt Tân hay không? Chúng tôi quan tâm đến tỷ lệ đảng viên Việt Tân ở hải ngoại và trong nước, và ở trong nước thì thuộc những thành phần nào? Phải chăng lực lượng nòng cốt của Việt Tân nằm ở hải ngoại, không trực tiếp sống ở Việt Nam, không được về Việt Nam trong thời gian dài? Nếu như thế, Việt Tân đã làm gì để có được cái nhìn xác thực về các vấn đề đang diễn ra ở Việt Nam?

    (NQQ): Khi bàn đến sự “Mạnh-Yếu” của một tổ chức người ta thường nghĩ ngay số lượng nhân sự tham gia trong tổ chức ấy. Điều này cũng đúng thôi nhưng vẫn còn phiến diện. Chúng tôi cho rằng có 4 yếu tố cần phải quan tâm: (1) số lượng nhân sự tham gia và nhân sự ủng hộ; (2) phẩm chất của khối nhân sự tham gia và các loại phương tiện có thể vận động; (3) mục tiêu và phương pháp thực hiện mục tiêu; (4) tương quan lực lượng so sánh với lực lượng đối đầu.

    Câu hỏi của bạn gợi ý về yếu tố (1) và một phần của yếu tố (2) liên quan đến sự hoạt động hiệu quả của Việt Tân. Nhìn về số lượng, chúng ta biết đế quốc La Mã ngày xưa có hằng trăm ngàn quân thiện chiến, Đức Chúa Giê Su khởi đi với 12 vị tông đồ, và Lão Tử thì chỉ có 1 con trâu.

    Đến ngày hôm nay, đế quốc La Mã không còn nữa kể cả lãnh thổ và ảnh hưởng văn hoá! Trong khi đó, Thiên Chúa Giáo càng ngày càng phát triển, riêng đất nước nhỏ bé Việt Nam đã có trên 5 triệu tín đồ. Chúng ta có không rõ hiện có bao nhiêu người tu tập theo Lão Giáo, nhưng tất cả các nhà nghiên cứu đều thống nhất với nhau là tư tưởng của Đạo Đức Kinh đã được phát triển trong mối quan hệ chặt chẽ với những phương pháp tu tập tôn giáo và tín ngưỡng. Chúng ta rút ra được một kết luận là khối lượng nhân sự tiến hành công việc tuy là yếu tố quan trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định dẫn đến thành công.

    Về phía Việt Tân, chúng tôi mạn phép không trình bày các con số hay tỷ lệ đảng viên trong-ngoài hay các thành phần tham gia trong đảng để đáp ứng thắc mắc của bạn vì chưa thuận tiện cho điều kiện an toàn trong giai đoạn này. Ngoài những người quan tâm đến sinh hoạt của các phong trào đối kháng, Ban An Ninh CSVN cũng vẫn thường xuyên tìm hiểu và tra hỏi chúng tôi về việc này. Do đó, chúng tôi sẽ tôn trọng mọi nhận xét của các bạn xuyên qua các hoạt động của Việt Tân, mặc dù phần tảng băng chìm luôn luôn lớn hơn phần nổi trên mặt nước.

    Điều chúng tôi có thể trình bày là ngay từ ngày đầu thành lập, đảng Việt Tân luôn hân hoan đón nhận MỌI thành phần dân tộc muốn chung vai gỡ bỏ độc tài và đem lại dân chủ, nhân phẩm, công lý, công bằng trên đất nước; kể cả những người đang đứng trong guồng máy của chế độ hiện nay.

    Theo quan niệm của ĐT/BBĐ, 3 triệu đảng viên CSVN và toàn thể nhân sự đang làm việc trong guồng máy của chế độ không phải là kẻ thù của công cuộc đấu tranh hiện nay; mà chính họ cũng là một thành phần quan trọng của dân tộc. Họ có thể đã vì sinh kế trong cuộc sống thường ngày, đã bị lừa dối trong hệ thống bưng bít thông tin, hoặc sợ hãi trước bộ phận đàn áp tàn nhẫn của chế độ... nên chưa công khai chọn chỗ đứng đích thực của mình.

    Mặt trận thông tin đang có lợi thế về phía chúng ta với sự phát triển không thể ngăn chặn được của Internet. Với sự quyết tâm, kiên trì và cảm thông trong mọi giao tiếp của chúng ta, chắc chắn họ sẽ từng bước gỡ bỏ được nỗi sợ hãi để đứng về phía dân tộc hoặc ít nhất sẽ đứng yên không tiếp tục hỗ trợ cho cái Ác.

    Trong cuộc chạy tiếp sức đa tuyến này, Việt Tân chỉ là một tuyến trong phong trào đấu tranh cho dân chủ đa dạng hiện nay. Về tương quan lực lượng, chúng ta thấy rõ tiềm năng nhân sự của lực lượng dân chủ đông lắm. Có tới hơn 80 triệu con người khao khát những điều tốt đẹp chống lại cái cơ chế độc tài mà 15 ủy viên Bộ Chính Trị CSVN đang cố níu giữ bằng mọi giá. Kể cả giá bán nước để mong có thêm đặc quyền đặc lợi trước khi tháo chạy.

    Đường hướng đấu tranh của Việt Tân và ngay cả những công tác cụ thể dự định tiến hành không phải là suy nghĩ của một người hay vài người, mà là kết quả trí tuệ của tập thể của cả trong lẫn ngoài nước. Bà con trong nước đa số có thể bị bưng bít thông tin, nhưng điều này không đúng đối với sự thông tin hai chiều trong và ngoài trong nội bộ VT, trong thời đại kỹ nghệ thông tin toàn cầu hiện nay. Tập thể VT trong ngoài ở trên đóng góp các dữ kiện thực tế tình hình tại Việt Nam và thế giới, đóng góp các kinh nghiệm đấu tranh chống độc tài của các dân tộc khác, tình hình nội bộ đảng cầm quyền, các kỹ thuật điều tra và giám sát của công an, vai trò của quân đội, nguyện vọng và những vấn nạn bức xúc của người dân, v.v…. để kết thành một lộ đồ riêng cho Việt Nam mà đảng VT muốn được đề nghị với đồng bào mọi giới qua phương pháp đấu tranh bất bạo động.

    Câu hỏi 7: Chủ trương của Đảng Việt Tân là đấu tranh cho dân chủ theo phương pháp bất bạo động. Vậy Đảng Việt Tân đã tiến hành truyền bá chiến lược bất bạo động tới các đối tượng của mình như thế nào. Giả dụ, khi khối dân chúng (dân oan chẳng hạn) theo vận động của Việt Tân tiến hành tổ chức biểu tình chống chính quyền mà bị đàn áp thì Việt Tân chỉ đạo như thế nào? Họ sẽ sẵn sàng bình tĩnh đón nhận đàn áp hay tổ chức chống trả như phe áo Đỏ ở Thái Lan?

    (NQQ): Phương pháp đấu tranh bất bạo động là một hệ thống bao gồm từ quan niệm đến phương pháp để giải thể cả chế độ độc tài và tạo nền tảng dân chủ bền vững, chứ không đơn thuần nằm trong cách ứng xử ở một hoạt động.

    Để quảng bá phương pháp ĐT/BBĐ chúng tôi có đăng những tài liệu căn bản trên Web-VT như chuyện bằng tranh hay sách dưới dạng điện tử để mọi người có thể tải về tìm hiểu và tiếp sức phổ biến. Chúng tôi cũng in những cuốn sách đó để biếu tặng hoặc phổ biến với giá vốn. Chúng tôi còn bỏ công chuyển âm sang Việt ngữ nhiều bộ phim về kinh nghiệm ĐT/BBĐ của Ba Lan, Chi Lê, Ấn Độ, Nasville (chống kỳ thị chủng tộc tại Hoa Kỳ), các nước Đông Âu, v.v… in ra CD và DVD để phổ biến.

    Thêm vào đó, để quần chúng Việt Nam trong nước có cơ hội tìm hiểu về phương pháp ôn hoà này, chúng tôi đã khai triển các công tác chuyển dần các ấn phẩm này qua đường du lịch, và in lại hoặc phóng ảnh các tài liệu căn bản ấy để giới quan tâm truyền tay ngay tại quốc nội. Hoặc đơn giản hơn, bằng cách gửi đi với số lượng lớn qua đường bưu điện những tờ truyền đơn chứa đựng cốt lõi tóm tắt ĐT/BBĐ. Một trong những công tác này đã bị thất bại và bị đưa lên mặt báo vào tháng 11 năm 2007. Trong cái rủi lại có cái may là đã giúp cho đồng bào quốc nội chủ động tìm hiểu nhiều hơn về đấu tranh bất bạo động.

    Để trình bày chuyên sâu hơn, chúng tôi tổ chức những buổi tập huấn theo nhu cầu của từng nhóm nhỏ từ 3 đến 10 người kéo dài từ 2 hoặc 3 ngày cho một chương trình đầy đủ. Buổi tập huấn có thể được thực hiện trong khuôn viên đại học với một nhóm du học sinh, tại một căn nhà riêng với giới trẻ quan tâm, hoặc ở một nơi nào trong hay ngoài nước Việt Nam cho các nhà hoạt động dân chủ. Đôi khi vì nhu cầu an toàn, chúng tôi có thể chia nhỏ chương trình thành nhiều buổi để chiếu phim và trao đổi trực tiếp với một hay hai nhân sự qua mạng Internet.

    Trong thời gian gian sắp tới, chúng tôi đang cố gắng tổ chức các buổi trình bày về phương pháp này trên phương tiện Paltalk bắt đầu từ tháng 11 này. Rất mong bạn quảng bá và theo dõi để sau đó rút kết luận cho riêng mình.

    Trong phạm vi một câu hỏi đáp này, thật khó để phân tích phong trào áo đỏ tại Thái, hay nói gì nhiều về sự kiện dân oan tại Việt Nam. Xin đề nghị chúng ta đưa vào các buổi trình bày khác về ĐT/BBĐ thì có lẽ sẽ lợi ích hơn.

    Nếu phải nói một cách tóm tắt thì cốt lõi của ĐT/BBĐ là tập hợp sức mạnh của những cá nhân đơn lẻ thành “đám đông” bằng những đòi hỏi chính đáng phù hợp với nguyện vọng của họ; xuyên qua một chuỗi những sinh hoạt ôn hoà, dễ làm, mang tính biểu tượng và nâng cấp dần; để đưa đối tượng vào thế “tiến thoái lưỡng nan” không thể tiếp tục thực hiện việc sai trái.

    ***** Về xã hội dân chủ tương lai ********

    Câu hỏi 8: Đại đa số người dân trong nước (trong đó có tôi) đều mong dân chủ, pháp luật thượng tôn, song chúng tôi không muốn dân chủ mà dẫn đến hỗn loạn, đổ máu, vì VN đã quá điêu linh rồi. Làm sao tránh vết xe đổ mà ĐCSVN đã lún khá sâu từ cuộc cải cách ruộng đất cho đến đánh tư sản, thuyền nhân v.v... Việt Tân nghĩ gì và làm gì để người dân trong nước hiểu và tin Việt Tân? Nếu dân chủ đã có mà Việt Tân trở thành một chính đảng cầm quyền (hoặc liên minh cầm quyền) thì liệu có một cuộc trả thù đối với ĐCSVN và những người liên quan không? Biện pháp chế tài để việc trả thù không được phép xảy ra?

    (ĐVC): Một lập luận mà bộ máy tuyên truyền của CSVN hay đưa ra là dân chủ không cộng sản sớm quá khi dân chưa sẵn sàng sẽ dễ đưa ra tình trạng hỗn loạn bất ổn định, và báo chí lề phải đã thổi tin những rối loạn chính trị tại Thái Lan giữa phe áo vàng áo đỏ như là ví dụ minh chứng, khiến nhiều người dân lo ngại, thôi cứ an phận để độc tài cưỡi cổ.

    Chúng tôi phân biệt được hai hình thức ổn định chính trị: một loại ổn định biểu kiến nơi các chế độ độc tài, dùng bạo lực trấn áp để đè nén các sôi sục ngầm bên dưới, tạo ấn tượng từ trên xuống dưới là một khối đồng tâm nhất trí 99.9% . Đây là loại ổn định kềm hãm sức phát triển của đất nước, khiến dân tộc cứ phải theo sau không thể vượt hơn tầm của một thiểu số thống trị đang tự ban cho mình vai trò là đầu tàu ngồi trên đi trước dẫn dắt toàn dân và đất nước đi lên. Đây cũng là hình thức ổn định mong manh nhất, vì chỉ cần một lúc mà bộ máy bạo lực trấn áp suy yếu thì cả xã hội sẽ bùng vỡ, bật tung. Ta có thí dụ của Iraq khi Sadam Hussein bị lật đổ, xã hội Iraq rơi vào hỗn loạn bạo động như thế nào trong một thời gian. Càng độc tài trấn áp, sức bật khi bùng vỡ càng mạnh. Đối lại, là hình thức ổn định thực chất, bền vững nơi các xứ tự do dân chủ, ổn định đằng sau những biểu kiến bất ổn định với các chính phủ cứ vài năm lại thay đổi, với xã hội luôn luôn biến động, đầy rẫy những cuộc biểu tình đình công tranh chấp quyền lợi, tranh cãi ồn ào giữa nhiều xu hướng khác nhau. Những dao động này đem đến sự linh hoạt trong phát triển, tiềm năng của dân tộc không bị kềm chế, dễ thích ứng với mọi xu thế đi lên của thời đại. Đây là sự ổn định bền vững với nền tảng là cơ chế hiến pháp không ai được vượt trên, tạo sân chơi và luật chơi chung cho mọi bất đồng tranh cãi. Cho nên tại các xứ dân chủ, các nội các chính phủ cứ thay nhau leo lên và đổ xuống, nhưng đất nước vẫn phát triển bình thường. Lấy ngay thí dụ của Thái Lan, một nước mà nền dân chủ tương đối còn non yếu nửa vời, báo lề phải của CSVN dấu nửa sự thật bên kia, đó là mặc dù có sự bất ổn chính trị tranh chấp cả bao tháng trời giữa phe áo vàng áo đỏ có lúc làm tê liệt cả một vùng thủ đô, kinh tế Thái Lan vẫn bình thản phát triển đều đặn như không có chuyện gì xẩy ra.

    Cuộc cách mạng thay đổi chế độ tới đây có đưa đến trả thù đẫm máu như CS đã làm trong quá khứ không? Ta nhìn ngay ví dụ của các cuộc cách mạng dân chủ tại Đông Âu để thấy câu trả lời. Cách mạng đến từ đấu tranh bất bạo động không đưa đến trả thù đẫm máu. Những người CS vi phạm tội ác đều được xử công tội, có giảm khinh hay không trong khuôn khổ cơ chế luật pháp công lý minh bạch và nhân đạo, và đã không có ai bị xử tử. Đại đa số các đảng viên CS cũ đều sống bình thường và được lưu dụng tại các sở cũ của họ. Trong khi đó cuộc cách mạng bạo động tại Roumanie đã đưa đến việc xử bắn hai vợ chồng lãnh tụ độc tài Ceausescu. Chế độ càng dùng bạo lực chống cự, càng khích động sự phẫn uất muốn trả thù của quần chúng. Bài học Đông Âu nói trên cũng là một trong những lý do mà VT chọn và cổ xúy con đường Đấu Tranh Bất Bạo Động (ĐTBBĐ), vì như bạn viết, đất nước ta đã chịu bao điêu linh rồi, không thể tạo thêm hận thù, tan tác đổ vỡ nữa. Cũng qua ĐTBBĐ, ý thức dân chủ thượng tôn luật pháp được vun trồng, trau dồi, giúp giảm thiểu những hiện tượng người dân tự phát hành xử luật tự biên, tự mình giải quyết chuyện ân oán với những kẻ đã từng trù dập áp bức mình.

    Câu hỏi 9: Câu hỏi này có liên quan đến câu hỏi trước: Mục tiêu của Đảng Việt Tân là "phục quốc", tiêu diệt Đảng CSVN; hay là hủy bỏ chế độ độc tài phi dân chủ? Nói cách khác, khi dân chủ đã được khôi phục, Đảng CSVN có được phép tồn tại và tham gia chính trường cùng với các đảng phái khác hay không?

    (ĐVC): Mục tiêu của VT là giải thể chế độ độc tài để xây dựng một cơ chế đa nguyên dân chủ. Như trong phần giới thiệu VT không chủ trương tiêu diệt các thành phần khác mình. Cơ chế đa nguyên dân chủ tạo điều kiện cho một sân chơi bình đẳng và luật chơi chung thật công bình để mọi thành phần đều có cơ hội đồng đều thi đua tranh thủ sự tín nhiệm của đông đảo đa số nhân dân. Bất cứ đảng phái nào thực chất muốn cam kết tuân thủ luật chơi chung (Hiến Pháp và luật pháp mới) đều có quyền tham gia vào sân chơi trên dù mang bất cứ danh xưng gì, Cộng Sản hay Tự Do. Lúc đó nhân dân sẽ là trọng tài tối cao quyết định sau cùng ai là người xứng đáng để chọn mặt gửi vàng trong một giai đoạn nhất định nào đó, ai đáng bị loại. Bất cứ đảng nào dù có mang tên Tự Do Dân Chủ nhưng thực chất chỉ lăm le nắm chính quyền vĩnh viễn, bằng mọi giá, sẵn sàng đạp lên đầu Hiến Pháp, dùng mọi thủ đoạn để tiêu diệt các đảng khác, thì tất nhiên Đảng đó sẽ không có chỗ đứng trong thể chế đa nguyên mới này.

    Câu hỏi 10: Dường như Đảng Việt Tân mới chỉ chú tâm vào việc đấu tranh gỡ bỏ Độc Tài - Toàn Trị, mà không thấy nêu các đường hướng phát triển đất nước tương lai, khi chế độc độc tài đã bị gỡ bỏ. Liệu Việt Tân có thể cung cấp cho tôi, cũng như các độc giả Dân Luận có quan tâm, tài liệu hay văn bản làm rõ vấn đề này? Nếu Việt Tân ở vị trí của đảng cộng sản hôm nay thì Việt Tân sẽ xử trí thế nào trước tình hình kinh tế, xã hội, chính trị? Việt Tân có kế hoạch cụ thể gì để đảm bảo tăng trưởng, đồng thời cam kết một hệ thống phúc lợi tốt cho nhân dân, đảm bảo ai cũng được ăn học, khám bệnh đầy đủ?

    (NQQ): Tại trang mạng Việt Tân chúng tôi có liệt kê một số chương trình hành động tổng quát và một số hướng để băng bó lại xã hội VN và đưa đất nước đi lên từ tình trạng hiện nay. Chúng tôi kêu gọi và cố gắng tạo điều kiện thuận lợi trong khả năng hạn hẹp của mình để giới trí thức trong cũng như ngoài đảng Việt Tân nghiên cứu và thực hiện các chương trình hành động với 3 yêu cầu chủ yếu: (1) phải do chính người Việt Nam chủ động thực hiện. (2) phải thực tiễn và khả thi, dựa trên tương quan sức mạnh giữa các tập hợp dân tộc dân chủ trong và ngoài nước với thế lực đương quyền, đồng thời cũng phù hợp với xu thế thời đại và bối cảnh chung của thế giới. (3) phải giảm thiểu những đổ vỡ không cần thiết, bảo vệ tiềm năng vươn lên của dân tộc và tạo nền tảng cho công cuộc canh tân bền vững của đất nước trong tương lai.

    Chương trình hành động này được trải rộng trên nhiều bình diện và được đề nghị khai triển theo những phương hướng hành động chính liệt kê dưới đây:

    Phương hướng 1 - Cải Thiện Dân Sinh, Phục Hồi Dân Quyền.
    Phương hướng 2 - Thúc Đẩy Các Sinh Hoạt Đa Nguyên.
    Phương hướng 3 - Xây Dựng Sức Mạnh Tổng Hợp Của Dân Tộc.
    Phương hướng 4 - Nâng Cao Dân Trí Việt Nam.
    Phương hướng 5 - Đầu Tư Vào Thế Hệ Tương Lai.
    Phương hướng 6 - Vận Động Quốc Tế.
    Phương hướng 7 - Xây Dựng Và Phát Triển Cộng Đồng Việt Nam Hải Ngoại.
    Phương hướng 8 - Xây Dựng Nền Tảng Cho Công Cuộc Canh Tân Việt Nam.
    Phương hướng 9 - Bảo Vệ Quyền Lợi Quốc Gia Và Sự Toàn Vẹn Lãnh Thổ.
    Phương hướng 10 - Soi Sáng Sự Thật Của Lịch Sử Cận Đại.

    Ngay từ thập niên 90, các đảng viên Việt Tân cũng đã cùng các chuyên gia mọi giới soạn thảo các đặc san Kinh Tế, đặc san Giáo Dục, đặc san Y Tế, các sinh hoạt hội thảo về nhiều lãnh vực khác, v.v… để thu thập và phân tích các điểm hay-dở của các quốc gia tiên tiến về những lãnh vực trọng yếu này nhằm có thể rút tỉa những kinh nghiệm quí giá cho Việt Nam trong tương lai.

    Chúng tôi hiểu rất rõ tình trạng băng hoại nhiều mặt của xã hội VN hiện nay. Nên nỗ lực xây dựng lại phải là của toàn dân chứ một mình chính phủ mới, dù do ai lãnh đạo đi nữa, sẽ không thể làm nổi. Các hội đoàn tôn giáo và các tổ chức phi chính phủ (NGO) sẽ là lực đẩy quan trọng trong nỗ lực này.

    Chính vì vậy mà một phần của ĐT/BBĐ là phát triển Xã Hội Dân Sự để có thể khởi động ngay một số việc làm mà người dân có thể chăm sóc lẫn nhau chứ không trông mong vào nhà nước (dù độc tài hay dân chủ). Các hạt giống này sẽ nảy nở thành các nỗ lực cấp quốc gia trong thể chế mới.

    Về mặt canh tân, Việt Tân chủ trương phát triển đất nước một cách quân bình chứ không chỉ thiên về mặt vật chất. Công thức phát triển đất nước cũng phải được đặt trên căn bản duy trì được sự bền vững và phục vụ cho lợi ích lâu dài của cả dân tộc; chứ không theo kiểu chạy phi mã bất chấp môi sinh hay đào khoét cấp tốc tài nguyên đem bán một lần là hết, v.v…

    Nếu được giao phó trách nhiệm, Đảng Việt Tân sẽ trân trọng và tạo tối đa điều kiện để giới trí thức Việt Nam trong và ngoài nước, vốn trí tuệ chung của dân tộc, có thể đóng góp nhiều nhất vào tiến trình phát triển lành mạnh và hiệu quả cho đất nước.

    Một trong ba tiêu đề chính của chủ trương Việt Tân là “Vận Động Toàn Dân để Canh Tân Đất Nước”.

    ---oOo---

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    9 phản hồi

    Phản hồi: 

    Thay mặt BBT Dân Luận, tôi đã gửi 9 câu hỏi sau đây đến đại diện Đảng Việt Tân. Do số lượng độc giả tham gia đặt câu hỏi có hạn, BBT Dân Luận đã đặt thêm các câu hỏi riêng của mình. Phía Đảng Việt Tân đã hứa sẽ có câu trả lời trong vòng 4-5 ngày, tức là khoảng ngày 10-11/11/2010, mời độc giả Dân Luận chú ý đón xem.

    Chín câu hỏi vòng hai gửi tới đại diện Đảng Việt Tân

    ***** Về quá khứ của Việt Tân ******

    Câu hỏi 1: Rất cảm ơn đại diện Đảng Việt Tân đã trả lời hai thắc mắc lớn về quá khứ của Việt Tân, theo cách nhìn của cộng đồng hải ngoại. Chúng tôi muốn đi sâu hơn vào cáo buộc "khủng bố" mà Đảng CSVN dành cho Mặt trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam, tức là tiền thân của Đảng Việt Tân.

    Xin Đảng Việt Tân cho độc giả Dân Luận biết mục đích chiến dịch Đông Tiến của phó đề đốc Hoàng Cơ Minh. Có phải tiền thân của Đảng Việt Tân chủ trương bạo động để lật đổ Đảng CSVN? Nếu đúng, xin đại diện Đảng Việt Tân chia sẻ với độc giả Dân Luận lý do tại sao có sự chuyển biến trong phương cách đấu tranh của Đảng Việt Tân, từ bạo động sang bất bạo động? Đảng Việt Tân sẽ làm thế nào để thuyết phục độc giả Dân Luận rằng mình sẽ đoạn tuyệt với con đường bạo động trong tương lai?

    ***** Về sự kiện bốn thành viên Việt Tân vừa bắt tại Việt Nam ******

    Câu hỏi 2: Nếu không có gì là bí mật hoặc làm ảnh hưởng đến những đảng viên Việt Tân đang bị giam giữ, xin Đảng Việt Tân kể cho độc giả Dân Luận biết các hoạt động của bốn người này tại Việt Nam? Họ có làm gì trái với lương tâm, với đạo đức, hay đi ngược lại các thông lệ và pháp luật quốc tế?

    Câu hỏi 3: Theo tôi biết, các quý vị đảng viên Việt Tân đã công khai ra mặt như: Đỗ Hoàng Điềm, Hoàng Tứ Duy, Nguyễn Quốc Quân, Đặng Vũ Chấn, Võ Hồng... đều là người Mỹ (Úc) gốc Việt. Đó có thể là lợi thế vì khi bị bắt, tôi thấy trước sau gì ĐCSVN cũng trả tự do, riêng ông Phạm Minh Hoàng có 2 quốc tịch (Việt, Pháp), có phải do vậy ít có hi vọng ĐCSVN trả tự do cho ông Hoàng không? Vì ông Hoàng còn là người Việt nên ĐCSVN còn có "quyền"?

    ****** Về đường lối đấu tranh dành tự do - dân chủ ***********

    Câu hỏi 4: Ngọai trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton đã tuyên bố đại ý: tự do đi lại, giao thương trên biển Đông có dung chứa lợi ích của Hoa Kỳ trong đó để khẳng định việc Mỹ mạnh mẽ trở lại Châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Sau tuyên bố này của bà là hàng loạt sự kiện đang dần dần có lợi cho Việt Nam trước nhiều hành vi ngang ngược và trịch thượng của nhà cầm quyền Trung Quốc - mà tôi cho đó là "quyền lực mềm" của những tiếng nói nặng ký. Một lời nói của Tổng thống Hoa Kỳ, Ngọai trưởng Hoa kỳ chất lượng bằng hàng triệu những tiếng nói khác. Thêm vào đó, bất cứ mối liên hệ kinh tế - chính trị - xã hội nào cũng gắn liền lợi ích quốc gia thì "người ta" mới tham gia vào. Vậy xin hỏi Việt Tân, quý vị có tiếng nói uy tín trước Quốc hội và Nhà nước Hoa Kỳ không? Nếu không, thì quý vị sẽ làm gì để tiếng nói của đảng Việt Tân (một chính đảng họat động hợp pháp tại Hoa Kỳ) có ảnh hưởng nhất định nào đó với Quốc hội và Nhà nước Hoa Kỳ? Nếu có, quý vị sử dụng tiếng nói của mình trong "thế trận" như thế nào cho công cuộc đấu tranh dân chủ bất bạo động tại Việt Nam? Quý vị sẽ làm gì để cho Hoa Kỳ hiểu rằng họat động của đảng Việt Tân "có dung chứa lợi ích của Hoa Kỳ" trong đó?

    Xin mở ngoặc ở đây để các độc giả và Việt Tân không hiểu lầm ý của tôi là CHỈ DỰA vào Mỹ. Theo thiển nghĩ của tôi, tựa như một bàn cờ, khi ta chơi với đối thủ, ta không thể thắng được nếu chỉ sử dụng vài quân cờ (lực lượng đảng viên của VT, kêu gọi trách nhiệm, thức tỉnh lòng yêu nước của người Việt trong và ngoài nước, rải truyền đơn, tuyên truyền hiểm họa Bắc triều, vạch trần bộ mặt giả dối của ĐCSVN v.v...)Tôi muốn nói tới vai trò quốc tế (rất quan trọng) trong thời đại toàn cầu hóa, biên giới mềm, thế giới phẳng. Ví dụ biến đổi khí hậu là hiểm họa chung không của riêng quốc gia nào thì các quốc gia khác phải lên tiếng, và có hành động cụ thể, thiết thực vì trái đất này có "dung chứa lợi ích" của họ trong đó.

    Câu hỏi 5: Nếu Việt Tân đã xác định rằng mục tiêu của mình chỉ là để giải thể chế độ độc tài để xây dựng một cơ chế đa nguyên dân chủ, và trong đó Đảng CSVN vẫn có thể hoạt động như mọi đảng phái khác theo quy định của hiến pháp và pháp luật; vậy thì Việt Tân đã bao giờ nghĩ đến việc thực hiện một cuộc đối thoại trực tiếp một cách minh bạch và thẳng thắn với Đảng CSVN? Tôi cho đó cũng là một trong các phương thức đấu tranh bất bạo động: Nó thể hiện thiện ý của Đảng Việt Tân, và có thể giúp Việt Tân tạo được chính danh trước đông đảo quần chúng. Ví dụ, hãy tưởng tượng người dân sẽ nghĩ sao nếu Đảng Việt Tân ra tuyên bố: "Vì hưng vong, thịnh suy của dân tộc Việt Nam, đảng Việt Tân sẵn sàng đối thoại với Đảng CSVN để giải quyết mọi gút mắc, hiểu lầm của đôi bên, xây dựng một cơ chế dân chủ minh bạch và công bằng v.v..."

    Câu hỏi 6: Hàng loạt các nước độc tài CS ở Đông Âu sụp đổ đều bắt đầu từ những sự kiện rất cụ thể, đời thường, ở trong nước, vấn nạn dân oan, công nhân đình công, biểu tình đòi quyền lợi hàng loạt..v.v... đang là những vấn đề gây bức xúc, nổi cộm trong xã hội VN hiện nay, vậy đảng Việt Tân đã có những hành động thiết thực gì để chia sẻ, sát cánh cùng với họ?

    Câu hỏi 7: Tôi muốn hỏi đại diện Đảng Việt Tân dựa vào căn cứ nào để viết như thế này: "Có tới hơn 80 triệu con người khao khát những điều tốt đẹp chống lại cái cơ chế độc tài mà 15 ủy viên Bộ Chính Trị CSVN đang cố níu giữ bằng mọi giá". Không mấy người tôi biết nhìn thấy cái độc hại của cơ chế, và nếu có nhìn thấy thì hoàn toàn thờ ơ và tìm mọi cách để hưởng lợi từ cơ chế đó. Đảng Việt Tân có quá lạc quan khi đánh giá tình hình hay không?

    ****** Về tương lai của tiến trình dân chủ hóa ***********

    Câu hỏi 8: Theo Đảng Việt Tân, ba rào cản lớn nhất đối với phong trào dân chủ hiện nay là gì? Đảng Việt Tân đã và đang làm gì để gỡ bỏ ba rào cản lớn nhất nêu trên?

    Câu hỏi 9: Việt Tân có dự đoán tiến trình dân chủ hóa ở Việt Nam sẽ diễn ra theo kịch bản nào? Cần thời gian bao lâu nữa? Nếu việc thay đổi thể chế diễn ra đột ngột, bất ngờ, vậy đảng Việt Tân đã sẵn sàng tới đâu trong việc đứng ra đảm nhận trọng trách khi tình thế đòi hỏi?

    Phản hồi: 

    Tôi muốn hỏi đại diện Đảng Việt Tân dựa vào căn cứ nào để viết như thế này: "Có tới hơn 80 triệu con người khao khát những điều tốt đẹp chống lại cái cơ chế độc tài mà 15 ủy viên Bộ Chính Trị CSVN đang cố níu giữ bằng mọi giá". Không mấy người tôi biết nhìn thấy cái độc hại của cơ chế, và nếu có nhìn thấy thì hoàn toàn thờ ơ và tìm mọi cách để hưởng lợi từ cơ chế đó. Đảng Việt Tân có quá bốc đồng trong đánh giá tình hình hay không?

    Một thường dân Hà Nội

    Phản hồi: 

    Hoan nghênh đối thoại

    Nhận thấy anh Admin rất công phu trong việc đăng tải „cuộc hội luận“, tôi đã tìm hiểu sơ lược phần trả lời thứ nhất.
    Để rõ về nhân sự, tôi cũng có tìm qua trong Google nhưng cũng chỉ lướt qua để nắm đại lược.
    Được khuyết khích bởi lòng nhiệt thành của cụ bà Phùng thị, tôi góp mấy ý ngắn gọn như sau.

    1. Ngữ pháp tiếng Việt, cách viết văn bản
    - „Dành“ khác „giành“
    Có „dành dụm“ và „giành giật“. „Dành dụm“ là để lại cho ai cái gì đó; „Giành giật“ là dùng trong tranh đấu, tranh cướp.
    - Tôi đọc „ĐT/BBĐ“ thì cứ nghĩ là „đối thoại và bất bạo động“; Xem mãi thì mới rõ ra là „đấu tranh bất bạo động“. Văn báo chí, nhất là chính trị, phải sáng và rõ nghĩa.
    2. Phải hiểu đúng lịch sử
    Lấy thí dụ về cách ứng xử của các nhà nước phong kiến Việt Nam đối với phong kiến phương Bắc sau mỗi cuộc chiến tranh giải phóng để biện minh cho „hòa giải hòa hợp“ thì … rất không hợp. Nên đọc lại lời nói của Hoàng Đế Qung Trung về cách đối xử với nhà Thanh thì thấy rõ hơn đó là đối sách ngoại giao cần và đúng chớ không liên quan gì đến „hòa giải, hòa hợp“.
    Về „hòa giải, hòa hợp“, tôi đã nói ở nơi khác nên không nhắc lại ở đây.
    3. Cần hiểu rõ sự khác biệt giữa các lĩnh vực
    So sánh sự tồn vong của „đấ quốc Roma“ và „Jesus“. „Lão tử“ là chưa phân biệt được sự khác nhau giữa văn hóa (bao gồm cả tôn giáo) là thành tựu của loài ngươi luôn được bổ sung và chính trị bao gồm các thể chế là thứ luôn phải thay đổi.
    4. etc.

    Nói chung, tôi nghĩ rằng trình độ nhận thức chung của Việt Nam đã khá cao; Việc trình bày không nên gấp gáp dễ gây phản cảm.
    Tôi luôn hoan nghênh tinh thần đối thoại.

    Trân trọng.

    Phản hồi: 

    Được sự đồng ý của đại diện Đảng Việt Tân, chúng tôi sẽ lùi thời hạn đặt câu hỏi vòng Hai tới Đảng Việt Tân tới 24h (giờ Việt Nam) ngày 05/11/2010. Xin mời độc giả Dân Luận tham gia đặt câu hỏi cùng chúng tôi trong thời gian này.

    Phản hồi: 

    Mời độc giả Dân Luận tiếp tục đặt câu hỏi vòng 2 đến đại diện Việt Tân. Dân Luận đang thương lượng với đại diện Việt Tân để gia hạn thời gian đặt câu hỏi, trước tình huống Dân Luận bị tấn công từ chối dịch vụ trong thời gian vừa qua, khiến độc giả truy cập khó khăn hơn. Khi nhận được câu trả lời, chúng tôi sẽ thông báo ở đây.

    Phản hồi: 

    Việt Tân luôn cho rằng CSVN rất tệ hại, vậy phương cách của Ngô Đình Diệm hay Hoàng Cơ Minh trước đây có độc hại không?.
    Việt Tân luôn cho rằng CSVN cực kỳ tàn ác và gian xảo, vậy sao nó lại chiến thằng từ kẻ thù này đến kẻ thù khác từ nội bộ đến ngoại bang?. Vì sao nó tồn tại và ngày càng toàn trị hơn sau 80 năm và chưa có dấu hiệu gì mềm yếu hơn?.

    Phản hồi: 

    Tôi xin phép đặt câu hỏi như sau:

    Trong nước hiện nay, khi làm cái gì cũng nhìn qua China một cái, coi có "cái gì hay hay", "cái gì sướng sướng" , "cái gì ngồ ngộ" thì bắt chước làm theo. Như vừa qua ông Nguyễn Trung có trả lời phỏng vấn qua bài "Nỗi lo chệch hướng" và tôi đã viết bài "Ông Nguyễn Trung chệch hướng thì đúng hơn!" để phê phán cái suy nghĩ "ngu trung" của ông ấy và các đồng chí ông ấy (mặc dù tôi tin các ông ấy có lòng với dân, với nước).

    ... Nhưng ...có một cái mà VN hòan tòan không giống TQ, đó chính là : lực lượng người Việt hải ngọai. Tất nhiên TQ có người Hoa hải ngọai còn nhiều hơn gấp mấy chục lần, nhưng tôi đang muốn nói ở góc độ "di dân chính trị" do biến cố 30/4/1975 và kể cả di dân sau này. Phần lớn người Việt hải ngọai không tin tưởng ĐCSVN là điều khá rõ, tuy nhiên đảng VT đã tổ chức các cuộc biểu tình phản đối với quy mô hình như còn nhỏ quá, ít quá! Tại sao vậy? Trong khi riêng tại Mỹ cũng có cả triệu người, tôi không tính các cháu bé và các cháu học sinh, chỉ tính riêng người lớn, có vẻ VT chưa đủ độ tin cậy với bà con mình để tổ chức những cuộc biểu tình ở góc độ chừng 10.000 người khi các ông bà quan chức cao cấp VN qua Mỹ ? (tất nhiên, tôi biết ai cũng phải đi làm ăn, lo gia đình, công danh sự nghiệp, vui chơi giải trí...) nhưng lâu lâu, các ông các bà quan chức VN mới qua chứ đâu có qua hà rầm đâu để nói "tại, bị, bởi vì, rằng thì là..." đủ mọi thứ. Nói như vậy, trước là để cám ơn các bà con đã đi biểu tình để đòi dân chủ cho VN, sau nữa (không phải để trách, vì đâu có quyền gì trách nhau) để nói, do vậy luận điệu của ĐCSVN là (đại lọai):

    - Ôi! có nhúm người vài trăm mà cũng "bày đặt"!
    - Mấy ông già, bà cả ăn welfare nên quỡn quá hổng có chuyện làm nên làm vậy đó mà!
    - Những kẻ hận thù quá khứ vậy đó, chứ đa số "bà con Việt kiều mình" ai cũng tin tưởng "đảng ta"

    v.v... còn nhiều lắm

    Tóm lại, xin hỏi đảng VT, phải chăng quý vị chưa có đủ uy tín để vận động bà con Việt kiều?

    Phản hồi: 

    Trước tiên, xin cám ơn đại diện đảng Việt Tân đã trả lời bộ câu hỏi một cách nghiêm túc và công phu. Sau nữa tôi xin đặt câu hỏi tiếp theo:

    - Ngọai trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton đã tuyên bố đại ý: tự do đi lại, giao thương trên biển Đông có dung chứa lợi ích của Hoa Kỳ trong đó để khẳng định việc Mỹ mạnh mẽ trở lại Châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Sau tuyên bố này của bà là hàng lọat sự kiện đang dần dần có lợi cho Việt Nam trước nhiều hành vi ngang ngược và trịch thượng của nhà cầm quyền Trung Quốc - mà tôi cho đó là "quyền lực mềm" của những tiếng nói nặng ký. Một lời nói của Tổng thống Hoa Kỳ, Ngọai trưởng Hoa kỳ chất lượng bằng hàng triệu những tiếng nói khác. Thêm vào đó, bất cứ mối liên hệ kinh tế- chính trị- xã hội nào cũng gắn liền lợi ích quốc gia thì "người ta" mới tham gia vào. Vậy xin hỏi Việt Tân, qúy vị có tiếng nói uy tín trước Quốc hội và Nhà nước Hoa Kỳ không? Nếu không, thì qúy vị sẽ làm gì để tiếng nói của đảng Việt Tân (một chính đảng họat động hợp pháp tại Hoa Kỳ)có ảnh hưởng nhất định nào đó với Quốc hội và Nhà nước Hoa Kỳ? Nếu có, qúy vị sử dụng tiếng nói của mình trong "thế trận" như thế nào cho công cuộc đấu tranh dân chủ bất bạo động tại Việt Nam? Qúy vị sẽ làm gì để cho Hoa Kỳ hiểu rằng họat động của đảng Việt Tân "có dung chứa lợi ích của Hoa Kỳ" trong đó?XIn mở ngoặc ở đây để các độc giả và VT không hiểu lầm ý của tôi là CHỈ DỰA vào Mỹ. Theo thiển nghĩ của tôi, tựa như một bàn cờ, khi ta chơi với đối thủ, ta không thể thắng được nếu chỉ sử dụng vài quân cờ (lực lượng đảng viên của VT, kêu gọi trách nhiệm, thức tỉnh lòng yêu nước của người Việt trong và ngòai nước, rải truyền đơn, tuyên truyền hiểm họa Bắc triều, vạch trần bộ mặt giả dối của ĐCSVN v.v...)Tôi muốn nói tới vai trò quốc tế (rất quan trọng) trong thời đại tòan cầu hóa, biên giới mềm, thế giới phẳng. Ví dụ biến đổi khí hậu là hiểm họa chung không của riêng quốc gia nào thì các quốc gia khác phải lên tiếng, và có hành động cụ thể, thiết thực vì trái đất này có "dung chứa lợi ích" của họ trong đó.

    - Theo tôi biết, các qúy vị đảng viên VT đã công khai ra mặt như: Đỗ Hòang Điềm, Hòang Tứ Duy, Nguyễn Quốc Quân, Đặng Vũ Chấn, Võ Hồng... đều là người Mỹ (Úc) gốc Việt. Đó có thể là lợi thế vì khi bị bắt, tôi thấy trước sau gì ĐCSVN cũng trả tự do, riêng ông Phạm Minh Hòang có 2 quốc tịch (Việt, Pháp), có phải do vậy ĐCSVN khó có thể trả tự do cho ông Hòang không? vì ông Hòang còn là người Việt nên ĐCSVN còn có "quyền"? Bên cạnh đó, ĐCSVN luôn cho rằng VT là "tổ chức khủng bố" thì nay có thể họ có lý lẽ "mới" :"VT là tổ chức của Mỹ, các anh không có quyền can thiệp vào công việc nội bộ của nước VN chúng tôi(?!), chúng tôi chưa tính với các anh việc các anh lôi kéo công dân của chúng tôi, bây giờ còn dám lớn tiếng ư? v.v...". Việt Tân nghĩ gì và ứng phó ra sao? Bất kể họ rêu rao về "khúc ruột ngàn dặm", "Việt kiều yêu nước" vì ĐCSVN luôn được mệnh danh "nói một đàng làm một nẻo", "làm một nẻo lu loa một kiểu" v.v... do vậy VT KHÔNG THỂ nói, các ông bảo chúng tôi là: "một bộ phận không thể tách rời của dân tộc VN thì chúng tôi có quyên tham gia vào hiện tình đất nước" (nếu nói như thế thì vô hình chung coi ĐCSVN là những người biết giữ chữ tín mất rồi!), họ cứ lu loa, bóp méo thì VT nghĩ sao?

    - Thời buổi hiện nay là đối thọai. Dù VT đã trả lời trong bộ câu hỏi vừa qua là: "Mục tiêu của VT là giải thể chế độ độc tài để xây dựng một cơ chế đa nguyên dân chủ", có nghĩa khi giải thể chế độ độc tài, ĐCSVN vẫn có thể họat động theo pháp luật quy định(nếu vẫn còn có người theo)nếu ĐCSVN không được phép họat động thì chế độ mới cũng chưa đạt được dân chủ, vậy hiện nay VT có sẵn sàng cho một cuộc đối thọai công bằng, minh bạch, thẳng thắn với ĐCSVN ? Tôi cho đó cũng là một trong các phương thức đấu tranh bất bạo động. Sẵn sàng đối thọai với đối thủ cũng thể hiện tinh thần hòa bình, bất bạo động? Giữa hai đối thủ mà có thể ngồi xuống đối thọai nhau thẳng thắn thì tôi nghĩ kết quả chắc chắn phải có mức tốt đẹp dần dần, giống như khi Mỹ và VN bình thường hóa quan hệ ngọai giao vậy (theo tính cách người Việt có lẽ rất khó, nhưng không phải không làm được, nếu ta thấm nhuần tinh thần bất bạo động của Thánh Ghandi, cũng như Lưu Hiểu Ba tuyên bố :"Tôi không có kẻ thù"). Ví dụ, VT ra tuyên bố: "Vì hưng vong, thịnh suy của dân tộc VN, đảng VT sẵn sàng đối thọai với ĐCSVN để giải quyết mọi gút mắc, hiểu lầm của đôi bên v.v..."

    Xin cám ơn và rất mong đảng VT trả lời thẳng thắn hơn phần một vừa qua (tất nhiên những gì không phạm vào bí mật cần phải giữ của Qúy đảng).

    Phản hồi: 

    Theo như kế hoạch, mời độc giả Dân Luận tiếp tục đặt câu hỏi tới đại diện Việt Tân. Ở vòng thứ hai này, chúng tôi cũng sẽ chọn 10 câu hỏi nổi bật để gửi tới Việt Tân. Thời hạn cuối cùng để đặt câu hỏi là 24h ngày 02/11/2010, giờ Việt Nam.

    Thông báo ngoài lề: Dân Luận bị tấn công từ chối dịch vụ trở lại từ ngày 24/10/2010. Chúng tôi buộc phải bật hệ thống phòng thủ lên, do đó việc đọc bài và gửi bài cũng trở nên khó khăn hơn, xin độc giả thông cảm. Các câu hỏi tới Việt Tân có thể gửi tới Dân Luận qua các blog dự phòng (danluan.wordpress.com, danluanvietnam.wordpress.com, danluanvn.blogspot.com hoặc facebook.com/danluanvn), hoặc qua địa chỉ email của Ban Biên Tập: [email protected].