Bùi Tín- Mời góp ý kiến, rồi bịt mồm mọi người, bịt tai mình, thế là kính trọng, dân chủ ư?

  • Bởi Hồ Gươm
    25/09/2010
    3 phản hồi

    Bùi Tín

    Bộ chính trị đảng CS Việt Nam vừa trịnh trọng ra lời kêu gọi toàn dân góp ý vào 3 văn kiện dự thảo sẽ trình Đại hội XI. Ba văn kiện này được công bố từ ngày 15-9-2010, gồm Dự thảo Cương lĩnh thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Bản báo cáo chính trị và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2010 – 2020. Cuộc góp ý sẽ thực hiện từ 15-9 đến 31-10-2010.

    gopychodang4_0.jpg
    Hình "Góp ý cho Đảng" của Đông Ngàn Đỗ Đức

    Đi cùng lời kêu gọi là Bản hướng dẫn ngày 10-9-2010 của Ban tuyên giáo trung ương đảng, hướng dẫn ngành thông tin báo chí về việc đưa tin toàn dân góp ý kiến, có đoạn nguyên văn như sau:

    - «Không đăng và phát trên các phương tiện thông tin đại chúng những ý kiến phản bác chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, về học thuyết Mác – Lênin, về tư tưởng Hồ Chí Minh, về vai trò lãnh đạo của Đảng, những vấn đề cần giữ bí mật về quốc phòng, an ninh đối ngoại, những ý kiến đả kích cá nhân hoặc tổ chức đảng, cơ quan nhà nước».

    Thật là lịch sự! Thật là tử tế!

    Thế nghĩa là một mặt Bộ chính trị ra lời trịnh trọng mời góp ý kiến, nhưng lại cho cơ quan tuyên huấn dưới quyền mình rào đón, ngăn chặn trước, giao hẹn cho toàn dân không được tỏ ý phản đối, bác bỏ, phê phán những gì thuộc về chủ trương, đường lối, quan điểm của đảng, về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, về tư tưởng Hồ Chí Minh, về vai trò lãnh đạo tuyệt đối của Đảng Cộng sản…

    Vì sao vậy? Gần đây, ngày càng có những ý kiến của các nhân sỹ lão thành, các đảng viên có 50 năm, 40, 30 năm tuổi đảng, nhiều tướng lĩnh, sỹ quan cao cấp, cả cựu ủy viên Bộ chính trị, cựu ủy viên Ban bí thư trung ương, cựụ ủy viên Ban chấp hành trung ương đảng, đưa ra hàng loạt ý kiến, trúng phắp vào những điều cấm kỵ trên đây.

    Đó là yêu cầu từ bỏ khái niệm chủ nghĩa Mác – Lênin, từ bỏ khái niệm chủ nghĩa xã hội (kiểu Mác – Lênin), từ bỏ ý tưởng nền dân chủ - độc đảng, yêu cầu thay chủ nghĩa Mác – Lênin bằng chủ nghĩa dân tộc, thay danh xưng Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam bằng danh xưng Nước Việt Nam, hay Nước Dân chủ Cộng hòa Việt Nam; đổi tên Đảng Cộng sản Việt Nam thành Đảng Lao động Việt Nam, hay Đảng Dân chủ Nhân dân, hay Đảng Dân tộc, hay Đảng Xã hội – Dân chủ Việt Nam … với những lý lẽ và lập luận chặt chẽ, xác đáng.

    Hàng loạt chủ trưởng lớn cũng được góp ý rất chân thành, như từ bỏ định hướng xã hội chủ nghĩa vì khái niệm này còn rất mơ hồ, không cụ thể, không nên coi sở hữu quốc doanh là chủ đạo vì các tập đoàn kinh tế quốc doanh phần lớn làm ăn thua lỗ, còn phá sản, do được quá o bế, nuông chiều, tha hồ vay mượn ngân hàng nhà nước, trong khi kinh tế cá thể vừa và nhỏ của tư nhân bị phân biệt đối xử, rẻ rúng, chèn ép; như yêu cầu trao trả hẳn quyền sở hữu ruộng đất cho các hộ nông dân thực sự làm ruộng; hoặc như yêu cầu từ bỏ chế độ độc quyền cai trị của một đảng duy nhất, vì chế độ độc đảng không có kiểm soát, không có cân bằng, không có lựa chọn, thay thế, một mình một chiếu không thể có nền pháp trị nghiêm minh, không thể có dân chủ thật sự, không thể chống tham nhũng cửa quyền có hiệu quả.

    Lại còn những chủ trương đã rõ ràng là sai lầm tệ hại như chủ trương «mời» ông bạn «vàng» của họ vào Tây Nguyên khai thác bauxite, vào đánh cá chung trong Vịnh Bắc Bộ, vào trồng rừng dọc biên giới; rồi chủ trương xây dựng khu kinh tế lọc dầu Dung Quật, lại còn chủ trương huênh hoang phát triển Vinashin thành ngành đóng tầu viễn dương mũi nhọn danh tiếng nhất châu Á (!)…; rồi chủ trương che dấu cả trung ương đảng và Đại hội X Bản báo cáo liên ngành tuyệt mật về Vụ án siêu nghiêm trọng Tổng Cục II, mà yêu cầu trong đảng phải đưa ra rõ ràng công khai trong dịp này, ngay trong Đại hội XI, họ sẽ ăn nói sao đây? Lờ đi mãi được à? Bịt mồm hàng triệu đảng viên được à?

    Có thể nói những góp ý quan trọng nhất, then chốt nhất, có tác dụng từ bỏ sai lầm, đưa đất nước vào con đường đúng đắn, nhằm phát triển đất nước vững bền, xây dựng xã hội tiến bộ, bình đẳng, văn minh … là đều liên quan đến chủ trương, đường lối, quan điểm của đảng.

    Không phải ngẫu nhiên mà có đảng viên hơn 30 năm tuổi đảng yêu cầu từ bỏ chủ nghĩa Mác - Lênin tệ hại, nếu không sẽ đốt thẻ đảng viên trước đông đảo thanh niên nhằm cảnh tỉnh những thế lực bảo thủ lạc hậu tàn phá đất nước.

    Đã có nhiều trí thức, chuyên gia, nhà báo, cư dân bloggers, văn nghệ sỹ lên tiếng yêu cầu sửa Hiến pháp, đề xướng và thực thi đầy đủ quyền làm người, các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do lập hội, tự do bầu cử, xây dựng xã hội công dân thật năng động rộng khắp, lấy dân chủ pháp trị đa đảng làm nền tảng, đã được thực nghiệm mấy thế kỷ nay và ngày càng hoàn thiện trên quy mô toàn thế giới.

    Đã có những trí thức tâm huyết thét lớn rằng: xây dựng nền dân chủ đa đảng trong hòa bình và luật pháp là mệnh lệnh của thời đại.

    Cũng có lời hô hào đầy nghị lực và tâm huyết, mang tinh thần quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh: xây dựng chế độ dân chủ đa đảng trong hòa bình và pháp luật nhằm khơi dậy tiềm năng vô tận về mọi mặt của toàn dân, hay là chết!

    Từ nay đến cuối tháng 10-2010 sẽ xuất hiện thêm nhiều góp ý, kiến nghị phong phú, có giá trị.

    Không thể coi thường công luận, khinh thường công dân để một mặt Bộ chính trị mời toàn dân phát biểu, lại để cho ngành tuyên huấn ra hướng dẫn đe nẹt, bịt mồm trước mọi tiếng nói ngay thật, có chiều sâu trí tuệ và tâm huyết.

    Lãnh đạo đất nước không thể thiếu kính trọng, thiếu dân chủ với toàn dân như thế được.

    Để xem trên báo chí, trên đài phát thanh, trên vô tuyến truyền hình, trên diễn đàn quốc hội, hàng triệu ý kiến góp ý với Đại hội XI sẽ được phản ánh «trung thực, khách quan, đầy đủ» ra sao, hay vẫn là thói xấu xa dại dột chỉ phô ra những lời khen, tâng bốc, dấu kỹ mọi ý kiến trái chiều.

    Vậy thì các tấm lòng tha thiết với vận nước sẽ tha hồ có dịp tìm đọc những ý kiến hay ho, những kiến nghị có giá trị cao, có lập luận chặt chẽ, những sáng kiến cứu nước bổ ích trên các mạng lề trái, trên các blog tự do mà cường quyền vẫn một mực sợ ánh sáng của sự thật không thể nào cản phá nổi.

    Đảng cộng sản thường đề cao tự phê bình, coi tiếp thu phê bình, sửa chữa sai lầm như rửa mặt. Trong dịp Đại hội XI, chẳng lẽ lãnh đạo đảng lại không chịu rửa mặt, còn tỏ ra thiếu kính trọng, thiếu dân chủ với toàn dân, mời dân góp ý, rồi bịt tai mình lại, bịt mồm toàn dân không cho dân quyền nói thật. Qua Đại hội, qua việc mời toàn dân góp ý kiến kỳ này, có vẻ như họ vẫn tự trưng ra bộ mặt còn khó coi hơn trước nữa.

    Từ khóa: Bùi Tín

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    3 phản hồi

    Kính gửi bạn đọc Dân Luận và bác Đông Ngàn Đỗ Đức,

    Phù điêu và hình tượng ba con khỉ có từ thời cỗ đại, được cho là khởi thuỷ từ Ấn Độ, thấy ở Trung Quốc khoảng thế kỷ thứ 8, và Nhật vào thế kỷ thứ 17. Nhưng về tư tưởng thì Khổng Tử đã đưa ra từ trước công nguyên ở Trung Quốc !

    Một bức phù điêu 3 con khỉ do nhà điêu khắc Hidari Jingoro (1594-1634) chế tác được nhìn thấy tại chùa Toshogu ở Nikko (Nhật Bản). Một con lấy tay che mắt tên là mizaru, tiếng Nhật là mizaru "tôi không thấy điều xấu". Con giữa lấy tay bịt tai tên là kikazaru . Còn con thứ 3 lấy tay bịt miệng tên là iwazaru"tôi không nghe điều xấu" "tôi không nói điều xấu".
    Ba chú khỉ này cỗ vũ cho phương châm xử thế: “Không ngó bậy, không nghe bậy, không nói bậy (See no evil, Hear no evil, Speak no evil).

    Nước Nhật xa xôi và tiếp nhận Khổng giáo không nhiều nhưng nhà điêu khắc Hidari Jingoro (1594-1634), người làm bức phù điêu 3 con khỉ, có thể chịu ảnh hưởng của Khổng tử (551-479 TCN) hay qua cuộc sống khi tư tưởng giao thoa nhau hay lập lại dù Hidari Jingoro chưa hề đọc sách Luận Ngữ Cuộc sống từ đến nay trãi qua vài ngàn năm nhưng bản chất vẫn vậy khiến học giả nghệ nhân cách nhau vài ngàn năm nảy sinh ý tưởng giống nhau.

    Sách Luận Ngữ dạy rằng : "Phi lễ vật thị, phi lễ vật thính, phi lễ vật động", nghĩa là "Cái gì không hợp với lễ thì đừng nhìn, cái ghì không hợp với lễ thì đừng nghe, cái gì không hợp với lễ thì đừng nói".
    Người ta cũng tìm thấy trong một tác phẩm của Niccolao Manucci, một bác sĩ người Ý, sống tại Ấn Độ hạ bán thế kỷ thứ 17, tả 3 pho tượng được khắc trên tường nhà thờ São Paulo tại Ấn Độ. Một tượng thì lấy 2 ngón tay che mắt, một tuợng lấy 2 ngón tay bịt tai, một tượng thì đặt một ngón tay lên môi. Dưới 3 pho tượng có khắc câu:”ai không thấy, nghe, nói, có thể sống một cuộc đời không lo”. Cũng có thể hình điêu khắc ba khỉ này chịu ảnh hưởng của Thiền Phật giáo.
    Âu Tây không có tượng hay phù điêu ba chú khỉ nhưng có câu châm ngôn: “Muốn sống bình an thì phải đui, điếc, câm”. nếu đọc câu này mà thành người bỏ mặc mọi sự thì đâu có gì tích cực !

    Không rõ ai là người đã thêm vào một ượng khỉ thứ tư mang ý nghĩa “No Sex - không dâm dục ” có lẻ vì người xưa nói về sex là điều cấm kỵ mà sex là nguồn cội nhiều rắc rối, khổ đau và tội ác.

    Phật giáo thì nói chi tiết hơn căn nguyên cái khổ là “thất tình lục dục" . Khi sáu căn là mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý tiếp xúc với lục trần là sáu thứ cám dỗ bên ngoài là sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp, mà không sa vào đam mê, lúc đó được an lành thân tâm.

    Ngày nay ở VN 3 con khỉ trên đã được làm thành nhiều phù điêu và nhiều nhất lại là tượng bốn chú khỉ . Cách hiểu cũng biến tướng đi rất nhiều, ngoài cách hiểu theo ý nghĩa truyền thống, ở VN người ta lấy đó dè biểu cách nền chánh trị toàn trị độc tài CS muốn có được “ Ba Không “ từ người dân ! Để yên thân thì con người VN phải hành xử như ba chú khỉ thế !
    Nhưng chánh trị VN không dính đến sex nên nếu dùng phải dùng ba con khỉ !
    Còn một cách hiểu nửa là kiểu "cách vật trí tri" hoàn toàn không tiếp xúc với sự vật để tĩnh tâm chiêm nghiệm thì trí sẽ thông, đến được cõi giác ngộ. Thuyết "hư tĩnh" của Trang Tử nói mắt không thấy, tai không nghe... lòng không nghĩ khác, có thể đến cõi sáng láng, mọi vẻ đẹp đều tụ về, đó mới là Đạo lớn của trời đất, thánh nhân.
    Hoặc ở phương Tây thì có những quan niệm mỹ học về "khoảng cách" rằng phải gạt bỏ mọi liên đới đến cá nhân thì mới có tâm thu nhận cái đẹp, cái chân...
    Minh triết phương Đông cho rằng "làm mù mắt mình" để tâm sáng.
    Thật sự nên theo triết lý sống phương Tây đương đại là rèn có bản lĩnh để chỉ huy mình và chuyển biến cuộc sống .
    Không thành minh triết nếu đọc sách nhiều nhưng không “tiêu hóa” được để chọn và biến tư duy sách vở thành văn hóa ứng xử cá nhân. Trái lại chính sách vở và đầu óc hạn hẹp chỉ biết thu nhặt lập lại như vẹt thì đưa đến óc giáo điều quái đản.Karl Marx chỉ là một triết gia như một tế bào của ngành triết học mà lại cả tin như tin Chúa toàn năng ! Các ông trong trường Chánh trị CSVN chính là kẻ chống lại nền văn minh, kẻ khủng bố của tư duy triết học !

    Xã hội bây giờ chúng ta bắt buộc phải nghe thấy đủ thứ vấn đề, va chạm tiếp xúc lục tặc tượng trưng cho cám dỗ mà biết “minh định” nhìn ra cái thiếu trong quảng cáo, cái dối trong văn từ hay lời nói hoa mỹ, biết chọn lọc và giử lại cái đẹp loại cái xấu như trong Phật giáo khi giác ngộ thì lục tặc là mùi ngon vị ngọt của cuộc sống nhập thế qua hình tượng Phật Di Lặc và biến lục tặc thành sáu đứa bé xinh đẹp khôi ngô chứ không còn vẻ ...quái quỷ !

    Sex là quà tặng vô giá của Thiên nhiên là hạnh phúc của thanh niên Nam Nữ trong ngày cưới không ai có thể quên hay là sa đọa tâm hồn như Nguyễn Trường Tô và Hiệu trưởng Sầm Đức Xương là...do mình cả !
    Trần Thị Hồng Sương

    Ai dùng tượng bốn chú khỉ "không sex- không nói- không thấy- không nghe " để minh họa là quá sai . Phải thay bằng tượng ba chú khỉ "không nói, không nghe, không thấy" hay là bốn chú khỉ nhưng thay tượng chú khỉ khép chân che hạ bộ bằng chú khỉ 'dạng chân bày hạ bộ'. Hoặc là để kích thích óc tưởng tượng hơn thì dùng biểu tượng cùng lời chú thích dạng hai chân như trong ...tờ rơi giáo dục giao thông . Như vậy mới đúng hiện trạng CSVN hiện nay ! Trên internet độc giả đã biết CAM không mó tới SEX đâu !

    Chúng ta phải giử phần đúng cho mình đó là cần góp ý khi được mời góp ý nhưng cũng phải có biên bản tiếp thu sửa đồi và giử nguyên tắc ..." Nhất quá tam " Nói ba lần không nghe thì tuyệt đối ...không nói với CS nửa mà nói chổ khác làm chuyên khác . Không ai nên kiên trì thất bại đến hơn ba lần ! !
    Trần thị Hồng Sương

    ý kiến của Anh Bùi Tín thật là tuyệt, phải nói là tư tưởng và tình cảm của dân tộc anh Tín đã nói ra cả rồi. Tôi hơi nóng tính, chỗ này mà không kìm được hỏa trong người bốc ra: kẻ hai mặt của ĐCSVN, khẩu hiệu hô to " góp ý .. . " nhưng bàn tay hộ pháp lại sỗ sàng vung ra bịt cứng mồm nhân dân lại, đã có nhiều ngưới thật thà tâm huyêt với chế độ đã bộc bạch chỉ ra cái sai quấy và góp ý cho làm đúng. .. tất cả họ đã bị bàn tay sắt bóp cho lè lưỡi ra. . . chơi kiểu này khác chi ĐCSVN đang nói thẳng cho thiên hạ biết là khôn hồn thì im mồm đi, tốt nhất là "đằng sau, bên phải. . bên trái quay . . biến đi.