Thiền sư Nhất Hạnh lần đầu tiên lên tiếng về vụ Bát Nhã

  • Bởi tqvn2004
    03/10/2009
    19 phản hồi

    Thiện Giao


    Thiền sư Thích Nhất Hạnh trong chuyến trở về Việt Nam vào năm 2007. (Hình: STR/AFP/Getty Images)

    VIỆT NAM - Bức thư của Nguyễn Lang, tác giả “Việt Nam Phật Giáo Sử Luận,” gởi cho Chủ Tịch Nhà Nước VN Nguyễn Minh Triết, và sau đó thêm một bức gởi cho nhân sĩ, trí thức trong và ngoài nước, được dư luận cho là lần đầu tiên Thiền Sư Nhất Hạnh lên tiếng về vụ Bát Nhã, Lâm Ðồng, Việt Nam.

    Nguyễn Lang là bút hiệu của Thiền Sư Nhất Hạnh, được giới trí thức, Phật tử trong nước biết đến từ lâu qua tác phẩm đồ sộ “Việt Nam Phật Giáo Sử Luận,” xuất bản trong nước hồi đầu thập niên 1960s, trước khi ông ra đi, sống lưu vong tại nước ngoài.

    Hai bức thư của Thiền Sư Nhất Hạnh được cho là “có nhiều thông điệp” gởi chính quyền và giới trí thức trong nước.

    Trong bức thư từ New York đề ngày 30 Tháng Chín, gởi ông Nguyễn Minh Triết, tác giả Nguyễn Lang, tức Thiền Sư Nhất Hạnh, viết rằng:

    ... Cửa Phật là cửa rộng, những lúc hiểm nguy ai cũng có quyền tới nương nhờ. Ngày xưa trong cách mạng chống Pháp, hàng ngàn chiến sĩ cách mạng đã từng tới ẩn náu tại chùa và các thầy các sư cô luôn luôn tìm mọi cách để đùm bọc và che chở. Bây giờ đây cảnh sát và công an của chủ tịch đã đánh bật 400 thầy và sư cô ra khỏi chùa (tu viện Bát Nhã ở Bảo Lộc) và các vị ấy đã tìm tới tỵ nạn nơi một chùa khác (chùa Phước Huệ ở Bảo Lộc). Hiện thời cảnh sát và công an của chủ tịch lại đang vây quanh chùa Phước Huệ buộc các vị xuất gia ấy phải ra khỏi chùa trong đêm nay. Các vị cảnh sát và công an này chắc hẳn không phải là con cháu của cách mạng. Tôi xin chủ tịch kịp thời ngăn chận hành động trái luân thường đạo lý này.

    Hai ngày sau đó, tác giả Nguyễn Lang lại viết thêm bức thư thứ nhì, gởi “nhân sĩ và trí thức trong và ngoài nước,” kêu gọi “liệt vị kịp thời lên tiếng để che chở cho 400 người trẻ đang bị bao vây và đàn áp tại chùa Phước Huệ ở Bảo Lộc.

    Bức thư có đoạn, “Qua 14 tháng thử thách trước bạo động và đe dọa, họ đã can trường đứng vững, không nản chí, không sợ hãi, không oán thù, không bạo động, và vẫn giữ được niềm tin nơi con đường họ đi và vào những giá trị tinh thần của đất nước. Nhìn vào những người như họ, chúng ta thấy vững lên niềm tin của chúng ta nơi các thế hệ tương lai của đất nước.

    Và, vì những lẽ ấy, “Lên tiếng bảo vệ cho họ không phải là quý liệt vị yểm trợ cho một tôn giáo là Phật Giáo mà quý vị che chở cho những mầm non xanh tốt của tương lai không để bị giẫm nát bởi bạo hành.

    Ðây là lần đầu tiên Thiền Sư Nhất Hạnh, tức nhà viết sử Nguyễn Lang, chính thức lên tiếng về vụ tăng ni bị đàn áp và đánh đuổi ra khỏi tu viện Bát Nhã.

    Một số người nhận định, hình thức thư ngỏ, gởi qua trang mạng phusa.info, và ký tên Nguyễn Lang là cách thức “ẩn chứa nhiều thông điệp.”

    Một đệ tử của Thiền Sư Nhất Hạnh, yêu cầu không nêu tên, nhận định rằng bút hiệu Nguyễn Lang rất nổi tiếng đối với người Việt Nam, đặc biệt giới trí thức và Phật tử. Và hành động dùng bút hiệu này thay vì danh xưng “Thiền Sư Nhất Hạnh” nổi tiếng quốc tế là cách mà vị thiền sư hơn 80 tuổi “muốn giới hạn hoàn cảnh giải quyết vấn đề Bát Nhã.

    Thiền Sư Nhất Hạnh muốn nói với chính quyền Việt Nam, là hãy giải quyết vụ Bát Nhã giữa những người Việt Nam với nhau.

    Khi Thiền Sư Nhất Hạnh lên tiếng chính thức bằng danh xưng Nhất Hạnh, “vấn đề sẽ trở thành quốc tế, không thể che giấu.”

    Trong khi đó, một số Phật tử khác thì cho rằng, khi dùng bút hiệu Nguyễn Lang, tác giả bộ sử Phật Giáo Việt Nam, Thiền Sư Nhất Hạnh muốn nhắn gởi đến cá nhân ông Nguyễn Minh Triết và giới trí thức, rằng đây là lúc họ sẽ quyết định mai sau lịch sử ghi lại những gì về sự kiện này.

    Chắc chắn, ông Triết không muốn lịch sử ghi nhận như một lãnh tụ độc tài, biến Bát Nhã thành một pháp nạn của thế kỷ 21.”

    Và giới trí thức cần là cột trụ vững chắc của xã hội, luôn lên tiếng kịp thời trước những vấn nạn lớn của xã hội.

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    19 phản hồi

    Nhiều người cho rằng mối bất hòa giữa "cộng sản" và "tôn giáo" là vì các cụ tổ Chủ nghĩa Cộng sản dạy thế ("tôn giáo là thuốc phiện"), hoặc vì bản thân cộng sản cũng là một tôn giáo nên muốn triệt phá các tôn giáo khác...

    Theo tôi thì không phải vậy. Lý do Đảng CS không ưa tôn giáo là vì họ không muốn có những tổ chức dân sự nằm ngoài sự kiểm soát của mình. Đó sẽ là mầm mống của phản biện, của đối đầu đe dọa quyền lực của họ. Họ chấp nhận đạo Phật, nhưng với điều kiện là những người đứng đầu do họ kiểm soát, giống như nhiều tổ chức dân sự khác (hội nhà văn, liên đoàn bóng đá, v.v...). Những giáo hội Phật Giáo nằm ngoài vòng kiểm soát cũng sẽ bị đối xử như Thiên Chúa Giáo hay Tin Lành.

    Qua vụ truy đuổi tăng sinh từ Bát Nhã sang Phương Huệ, chúng ta có thể thấy mục đích thực sự là nhắm vào tăng sinh làng Mai, chứ không phải vấn đề đất đai Bát Nhã. Và nó cũng cho những đệ tử nhà Phật thấy rằng, vấn đề của Công Giáo cũng rất gần gũi với Phật Giáo: nếu Phật Giáo để cho nhà nước tùy nghi đàn áp tự do tôn giáo, ngăn cấm thờ phụng của những người Công Giáo, thì đến lúc nào đó, Phật giáo cũng sẽ lãnh đủ...

    "Không có người CS yêu nước, chỉ có người yêu nước lầm đường theo CS" (trích lời bác Khách phía dưới)

    Câu này chí lý wá... hoàn toàn đồng tình.

    KD.

    Mâu thuẫn lịch sử không bao giờ tháo gỡ được : Tôn giáo - Cộng sản. Bởi lẽ bản chất của cộng sản đã là một đạo giáo, không phải là khoa học như họ tự nhận, nhưng nó khác ở chỗ đối với các đạo giáo khác đó là tính phát xít, cực đoan.

    Chúng ta có thể điểm lại lịch sử của chủ nghĩa cộng sản từ khi xuất hiện cho đến nay sẽ thấy.

    Dù đệ nhất hay đệ nhị cộng hòa của miền Nam VN trước đây cũng không giống về cách hành xử của Cộng sản, có thể VNCH đàn áp tôn giáo khốc liệt, nhưng (nói thiệt) không bỉ ổi và đê hèn khi sử dụng cái gọi là "quần chúng tự phát", đó là điều đáng lên án nhất. Điều này thể hiện tính không chính danh, nói thẳng thừng mang tính lưu manh côn đồ và đểu giả, không phải cách hành xử của một chính quyền hợp pháp. Tôi không đồng ý như Nimarx nói:" Hận là hận thằng TQ tạo sức ép, buồn là mình là nước nhỏ cô thế". VN chưa bao giờ là nước lớn so với TQ, do đó không nên nghĩ (mặc dù rằng có thể) do TQ ép. Chơi với hàng xóm vừa dữ, vừa tham, vừa giàu thì nhiều cách đối phó đâu chỉ vì thấy nó tham, dữ, giàu mà để nó ép. Lịch sử VN chưa bao giờ chứng minh điều này là đúng (ngoại trừ giai đoạn CS nắm quyền). Theo tôi nếu đổ lỗi do TQ ép thì tốt hơn nên xem lại cách giáo dục của Cộng sản, nghe có vẻ lạc quẻ, nhưng các bác nghĩ mà xem, Mạnh, Triết, Dũng , Sang, Trọng, Quang Thanh, Hồng Anh v.v... xuất thân đúng một kiểu từ một lò, cấp trên bảo sao làm vậy (đương nhiên khi họ còn là cấp dưới)đố mà dám cãi (tại vì cãi thì làm sao mà leo lên cao), chính lối giáo dục một chiều: lời thượng cấp là luôn luôn đúng trong mọi hoàn cảnh, duy nhất đúng trước mọi đối tượng, mãi mãi đúng theo thời gian - vâng chính điều đó đi sâu vào trong máu của họ rồi. Như bác Dương Danh Dy đã làm việc với TQ nhiều năm khi phát biểu trên RFA, BBC ngoài việc lên án TQ vẫn rất rõ cái vẻ khiếp nhược. Nhân nào thì quả đó. Thử hỏi, Võ văn Thưởng, Nông Quốc Tuấn v.v... một ngày nào đó lên cái ghế đó thì sao? Đúng một cái kiểu như lớp trước của họ thôi. Tôi tin chẳng ai nghĩ rằng họ dám thay đổi tư duy, đủ tự tin đứng trước TQ như Trần Bình Trọng để hét vào mặt quân thù "Ta thà làm qu3y nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc".

    Nguyễn Ngọc

    Khách viết:
    Phản hồi bạn khách Nimax...
    Chúng ta đang trao đổi một cách nghiêm túc về vụ Bát Nhã ở Lâm Đồng, để mong chính quyền có đối sách thích hợp nhằm giữ được thể diện của hai chữ Việt Nam trước cộng đồng quốc tế.
    Về địa vị của tôi, chẳng có gì phải khoe hay hù dọa, đã gọi là "cựu" thì tá hay tướng cũng là dân thường mà thôi. Nhưng điều đó có một chút ý nghĩa ở chỗ: chúng tôi ( do yêu cầu công việc trước đây) đã nắm được nhiều tình tiết về vấn đề tôn giáo trong quá khứ. Đó chỉ là chi tiết cá nhân nhằm khẳng định sự thật của thông tin mà thôi.
    Riêng tôi, tôi đang sống bình thường tại Việt Nam, đời thường có thể cũng giống như bạn. Tôi không nói xấu cộng sản theo kiểu "phủ định sạch trơn" như bạn nói. Tôi chỉ nói về những đặc điểm cố hữu mà đảng ta và nhà nước chưa khắc phục trong một quá trình dài, từ thời chiến tới thời bình.
    Trong bài phản hồi, chẳng có gì đao to búa lớn, mục đích của tôi luôn hướng tới sự an bình của đất nước, khi chúng ta còn chủ động, đừng để quá bị động và đối phó sẽ không hay. Bạn xem kỹ lại nhé.
    Thân ái!

    Với cách viết này thì chúng ta có thể tiếp tục ... bản thân tôi không thích bị bất cứ ai tạo cảm giác đè nén bởi chức vụ, cấp bậc hoặc tuổi tác .

    Trong chủ đề này, tôi có những sự thông cảm sâu sắc tới TS Nhất Hạnh, hình như thày NH không có số " phát " trong nước nên cả đời thày phải bôn ba .

    Nhưng chắc chắn là ngay trong những người đang lãnh đạo cũng chả có hiềm khích gì với thày cả, chẳng qua là cái thế nó phải như thế , một ngày nào đó thì bát nhã sẽ lại nổi lên .

    Hận là hận thằng TQ tạo sức ép, buồn là mình là nước nhỏ cô thế chứ lôi cả họ đám CS ra chửi cũng chả đi về đâu .

    "...Ngày xưa trong cách mạng chống Pháp, hàng ngàn chiến sĩ cách mạng đã từng tới ẩn náu tại chùa và các thầy các sư cô luôn luôn tìm mọi cách để đùm bọc và che chở. Bây giờ đây cảnh sát và công an của chủ tịch đã đánh bật 400 thầy và sư cô ra khỏi chùa (tu viện Bát Nhã ở Bảo Lộc) và các vị ấy đã tìm tới tỵ nạn nơi một chùa khác (chùa Phước Huệ ở Bảo Lộc). Hiện thời cảnh sát và công an của chủ tịch lại đang vây quanh chùa Phước Huệ buộc các vị xuất gia ấy phải ra khỏi chùa trong đêm nay. Các vị cảnh sát và công an này chắc hẳn không phải là con cháu của cách mạng...".
    Không thể hiểu tại sao chính quyền VN bây giờ ngày càng lún sâu vào những rắc rối với tôn giáo, biến bạn thành thù. Chẳng may có vị sư nào thích được nhanh về cõi Niết Bàn, học theo thầy Quảng Đức thì tác động rung chuyển sẽ còn hơn cả bão tố và động đất.

    Nói thiệt với ông NimaxNiJesu và ông đại tá:cái gì dính tới CS tui đều muốn phủi sạch,du biết có nhiề người dân VIệt nam theo họ vì lòng yêu nước...Tôi đọc được câu này trong x-cafe:"Không có người CS yêu nước,chỉ có người yêu nước lầm đường theo CS",tôi thấy có lý.Tôi chỉ là một người trẻ lớn lên sau năm 1975,tôi không thích những kẻ chống cộng cực đoan....

    Phản hồi bạn khách Nimax...
    Chúng ta đang trao đổi một cách nghiêm túc về vụ Bát Nhã ở Lâm Đồng, để mong chính quyền có đối sách thích hợp nhằm giữ được thể diện của hai chữ Việt Nam trước cộng đồng quốc tế.
    Về địa vị của tôi, chẳng có gì phải khoe hay hù dọa, đã gọi là "cựu" thì tá hay tướng cũng là dân thường mà thôi. Nhưng điều đó có một chút ý nghĩa ở chỗ: chúng tôi ( do yêu cầu công việc trước đây) đã nắm được nhiều tình tiết về vấn đề tôn giáo trong quá khứ. Đó chỉ là chi tiết cá nhân nhằm khẳng định sự thật của thông tin mà thôi.
    Riêng tôi, tôi đang sống bình thường tại Việt Nam, đời thường có thể cũng giống như bạn. Tôi không nói xấu cộng sản theo kiểu "phủ định sạch trơn" như bạn nói. Tôi chỉ nói về những đặc điểm cố hữu mà đảng ta và nhà nước chưa khắc phục trong một quá trình dài, từ thời chiến tới thời bình.
    Trong bài phản hồi, chẳng có gì đao to búa lớn, mục đích của tôi luôn hướng tới sự an bình của đất nước, khi chúng ta còn chủ động, đừng để quá bị động và đối phó sẽ không hay. Bạn xem kỹ lại nhé.
    Thân ái!

    Khách viết:
    Mến gửi ông khách NimaxNiJesus:
    Thiền sư Thích Nhất Hạnh nguyên là một nhà sư yêu nước, muốn trọn đời vì đạo pháp siêu nhiên và từ bi bác ái, nhưng trong chế độ gia đình trị thời ông Diệm, có những mâu thuẫn mang tính lịch sử, và từ đó, thiền sư Nhất Hạnh được Chính phủ lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam "tranh thủ", để dùng ông như một đại diện hợp pháp, đấu tranh quyết liệt với hai chính quyền đệ nhất và đệ nhị VN cộng hòa ( thời ông Diệm và ông Thiệu). Đại để thiền sư thời ấy bị cấm đoán là vì những liên đới như thế.
    Thật ra, tất cả những cuộc đấu tranh ấy cùng với nhiều giáo phái khác như Cao Đài, Hòa Hảo, Thiên Chúa, Tin Lành ... tại miền Nam ngày ấy đều được đảng lao động VN ( bấy giờ) ủng hộ, nhằm gây náo loạn chính quyền phía miền Nam, mọi người đều đã biết. Đó là chuyện lịch sử, minh bạch, không có gì đặc biệt. Thế nhưng, những câu chuyện ấy liên quan mật thiết tới sự giật dây tiếp tay của phía cộng sản, chẳng phải là "nơi nào có cộng sản thì nơi ấy có sự rắc rối" hay sao?
    Nhưng, chuyện cũ có thể bỏ qua, do thời điểm lịch sử chiến tranh và thế giới quan thập niên 1960 không thể so sánh với thời điểm hiện nay. Điều cần nói là: chế độ cộng sản có một khuyết tật, một căn bệnh không thể chữa, chính là thói xấu VẮT CHANH BỎ VỎ.
    Ví dụ điển hình nhất chính là nhân chứng sống - thiền sư Nhất Hạnh. Mới đây, sư lão đáng kính này còn là người tiếp kiến chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, trong không khí thân ái cởi mở hướng tới chuyện tốt đạo đẹp đời. Vậy mà, quay ngoắt lại, các tăng ni thuộc đạo pháp Làng Mai ( môn đệ của Thiền sư Hạnh) tạm trú tại chùa Bát Nhã đã bị hành xử như ở chốn lục lâm thảo khấu, tàn ác và vô nhân tính, song chính quyền đã làm ngơ, phủi tay phủ nhận trách nhiệm. Dĩ nhiên, chính quyền có nhiều lý do để phủi tay, nhưng không thể che mắt người dân và dư luận trong và ngoài nước. Ai cũng hiểu, phía sau vụ rắc rối ở Bát Nhã, liên lụy cả chùa Phước Huệ, hoàn toàn không phải do tranh chấp nội bộ Phật giáo.
    Như vậy, không cần lý luận dài dòng, dư luận yêu cầu nhà cầm quyền chấm dứt sự bảo kê cho cái gọi là "quần chúng tự phát" đàn áp tăng ni Bát Nhã. Và "huyết thư" của tăng ni trẻ ở Lâm Đồng là minh chứng rõ nhất rằng: Ở thế chân tường, đường cùng, mọi chuyện có thể không lường được.
    Cho nên, ông khách Nimax... nếu muốn khuyên bảo người khác, trước hết hãy bình tâm suy nghĩ lại các nguyên nhân dẫn đến tình trạng lộn xộn về tôn giáo trong quá khứ và hiện nay, nó khác nhau một trời một vực. Tôi khẳng định rằng: Nếu chính quyền VN ta hiện nay không muốn mất uy tín trầm trọng thêm ( sau các vụ Thái Hà, Tam Tòa đối với Thiên chúa giáo) thì cần nhanh chóng dàn xếp ổn thỏa vụ Bát Nhã, đừng đổ thêm dầu vào lửa. Bởi vì, các "chiêu" của mấy ông trong ban tôn giáo chính phủ ta hiện nay tỏ ra quá kém cỏi, "thấp cờ", tự mấy ông vẽ chuyện ra, gây mất lòng dân nghiêm trọng. Hơn nữa, chính quyền quá phụ thuộc vào "chỉ đạo" của thế lực Trung Quốc trong vụ này, và hậu quả đã thấy rõ, thật nguy hiểm khi ta càng lùi thì khối đoàn kết toàn dân càng bị phá vỡ. Những điều đó nằm trong âm mưu cực kỳ thâm hiểm của phía ngoại bang!
    Nhớ nhé! Những ngọn cỏ gió đùa chẳng bao giờ trở thành cổ thụ, nhưng khi cỏ mục thì đất nền sẽ lở và cổ thụ sẽ đổ. Chớ xem thường, muốn cổ thụ sâu rễ bền gốc thì đừng quên những loài thảo mộc hiền lành nhé!!!
    ( Cựu đại tá phản gián - Quân đội nhân dân Việt Nam - yêu nước, thương dân, luôn bảo vệ lẽ phải)

    Chào ông cựu đại tá phản gián ... luôn bảo vệ lẽ phải ... Khiếp quá ...

    Có cần phải dùng những lời lẽ căng thẳng, đao to búa lớn ấy trong thảo luận không nhỉ ? hihi ...

    Trăm tội đổ cho CS không phải là điều hay mặc dù quả thật là CS cũng đều có mặt trong mọi tranh chấp, rối ren tại miền Nam .

    Điều buồn cười nữa là cứ ai đi theo hay hòa hợp với CS là kẻ xấu và khi nào bị CS đàn áp là trở thành đáng kính và yêu nước ... Thiền sư Nhất Hạnh ở đây là một dẫn chứng ... chỉ vài năm trước đây, những người chống cộng hay ghét cộng đã chẳng hết lời chỉ trích thiền sư NH đó hay sao ? ... theo tôi, cái lối nhận thức này cần phải bỏ đi .

    Tôi luôn kính trọng thiền sư NH, coi ông như 1 bó đuốc soi đường trong thời trẻ, những nói với tuổi 20 ..., nẻo về của ý đọc từ thập niên 60 đến giờ vẫn nhớ và từ những sinh hoạt của ông thời đó mà chúng tôi cũng đã từng thành lập những đoàn thanh niên mang tính phụng sự xã hội, viết ra như thế để ông biết là : Tôi không có gì chê bai thày Nhất Hạnh cả .

    Nhưng không vì thế mà tôi tâng bốc thày .

    Những viẹc nêu trên cũng chỉ là để ông biết : Ông không cần phải mang cái danh đại tá phản gián ra đây mà dọa ... hihi .

    Theo tôi nghĩ : Việc mà ngày nay, Những tăng ni của thày NH gặp khó khăn là vì những phản ứng của thày đối với TQ và tôi ủng hộ những gì thày NH đã làm ...

    Nhưng không vì thế mà lấy sự việc đó mà đổ hết cho CS, đây là 1 trò ấu trĩ vô cùng ... hãy bình tâm nhận định và giải quyết sự việc nhẹ nhàng kiểu như Thày NH hơn là ngồi chửi đổng và khoe ra cái quân hàm chả biết là có hay không .

    Mến gửi ông khách NimaxNiJesus:
    Thiền sư Thích Nhất Hạnh nguyên là một nhà sư yêu nước, muốn trọn đời vì đạo pháp siêu nhiên và từ bi bác ái, nhưng trong chế độ gia đình trị thời ông Diệm, có những mâu thuẫn mang tính lịch sử, và từ đó, thiền sư Nhất Hạnh được Chính phủ lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam "tranh thủ", để dùng ông như một đại diện hợp pháp, đấu tranh quyết liệt với hai chính quyền đệ nhất và đệ nhị VN cộng hòa ( thời ông Diệm và ông Thiệu). Đại để thiền sư thời ấy bị cấm đoán là vì những liên đới như thế.
    Thật ra, tất cả những cuộc đấu tranh ấy cùng với nhiều giáo phái khác như Cao Đài, Hòa Hảo, Thiên Chúa, Tin Lành ... tại miền Nam ngày ấy đều được đảng lao động VN ( bấy giờ) ủng hộ, nhằm gây náo loạn chính quyền phía miền Nam, mọi người đều đã biết. Đó là chuyện lịch sử, minh bạch, không có gì đặc biệt. Thế nhưng, những câu chuyện ấy liên quan mật thiết tới sự giật dây tiếp tay của phía cộng sản, chẳng phải là "nơi nào có cộng sản thì nơi ấy có sự rắc rối" hay sao?
    Nhưng, chuyện cũ có thể bỏ qua, do thời điểm lịch sử chiến tranh và thế giới quan thập niên 1960 không thể so sánh với thời điểm hiện nay. Điều cần nói là: chế độ cộng sản có một khuyết tật, một căn bệnh không thể chữa, chính là thói xấu VẮT CHANH BỎ VỎ.
    Ví dụ điển hình nhất chính là nhân chứng sống - thiền sư Nhất Hạnh. Mới đây, sư lão đáng kính này còn là người tiếp kiến chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, trong không khí thân ái cởi mở hướng tới chuyện tốt đạo đẹp đời. Vậy mà, quay ngoắt lại, các tăng ni thuộc đạo pháp Làng Mai ( môn đệ của Thiền sư Hạnh) tạm trú tại chùa Bát Nhã đã bị hành xử như ở chốn lục lâm thảo khấu, tàn ác và vô nhân tính, song chính quyền đã làm ngơ, phủi tay phủ nhận trách nhiệm. Dĩ nhiên, chính quyền có nhiều lý do để phủi tay, nhưng không thể che mắt người dân và dư luận trong và ngoài nước. Ai cũng hiểu, phía sau vụ rắc rối ở Bát Nhã, liên lụy cả chùa Phước Huệ, hoàn toàn không phải do tranh chấp nội bộ Phật giáo.
    Như vậy, không cần lý luận dài dòng, dư luận yêu cầu nhà cầm quyền chấm dứt sự bảo kê cho cái gọi là "quần chúng tự phát" đàn áp tăng ni Bát Nhã. Và "huyết thư" của tăng ni trẻ ở Lâm Đồng là minh chứng rõ nhất rằng: Ở thế chân tường, đường cùng, mọi chuyện có thể không lường được.
    Cho nên, ông khách Nimax... nếu muốn khuyên bảo người khác, trước hết hãy bình tâm suy nghĩ lại các nguyên nhân dẫn đến tình trạng lộn xộn về tôn giáo trong quá khứ và hiện nay, nó khác nhau một trời một vực. Tôi khẳng định rằng: Nếu chính quyền VN ta hiện nay không muốn mất uy tín trầm trọng thêm ( sau các vụ Thái Hà, Tam Tòa đối với Thiên chúa giáo) thì cần nhanh chóng dàn xếp ổn thỏa vụ Bát Nhã, đừng đổ thêm dầu vào lửa. Bởi vì, các "chiêu" của mấy ông trong ban tôn giáo chính phủ ta hiện nay tỏ ra quá kém cỏi, "thấp cờ", tự mấy ông vẽ chuyện ra, gây mất lòng dân nghiêm trọng. Hơn nữa, chính quyền quá phụ thuộc vào "chỉ đạo" của thế lực Trung Quốc trong vụ này, và hậu quả đã thấy rõ, thật nguy hiểm khi ta càng lùi thì khối đoàn kết toàn dân càng bị phá vỡ. Những điều đó nằm trong âm mưu cực kỳ thâm hiểm của phía ngoại bang!
    Nhớ nhé! Những ngọn cỏ gió đùa chẳng bao giờ trở thành cổ thụ, nhưng khi cỏ mục thì đất nền sẽ lở và cổ thụ sẽ đổ. Chớ xem thường, muốn cổ thụ sâu rễ bền gốc thì đừng quên những loài thảo mộc hiền lành nhé!!!
    ( Cựu đại tá phản gián - Quân đội nhân dân Việt Nam - yêu nước, thương dân, luôn bảo vệ lẽ phải)

    "Nên biết là tại miền Nam , cà 2 chế dộ cộng hòa cũng vẫn có rắc rối !"
    Tại miền nam dưới chế độ VNCH thiền sư Nhất Hạnh và những ông sư khác trực tiếp hay gián tiếp đều đấu tranh cho MTGPMN,mục tiêu của họ là quậy cho sụp đổ chế độ VNCH,chứ không phải do chế độ VNCH đàn áp phật giáo đó chính là nguyên nhân dẫn đến sự đụng độ của phật giáo và chính quyền lúc đó.Trái lại sau năm 1975 sự đụng độ giữa các tôn giáo và chính quyền là sự va chạm ý thức hệ.Cộng sản là vô thần,đối với họ mọi tôn giáo,mọi triết thuyết khác Marxism đều sai,là cản trở trên con đường tiến lên thiên đường Cộng Sản nên cần phải loại bỏ dần...ai đã nghiên cứu chủ nghĩa Mac-Lenin đều biết điều này....Tôi là một người vô thần.

    Khách viết:
    Từ xưa tới nay, tại sao các vụ rắc rối với tôn giáo chỉ xảy ra hầu hết ở những nước dính dáng đến cộng sản? Và còn bao hệ lụy khác gây bất ổn cho người dân trong việc tự do theo học đạo pháp, giáo lý?

    Nên biết là tại miền Nam , cà 2 chế dộ cộng hòa cũng vẫn có rắc rối !

    Thày Nhắt hạnh bị trục xuất khỏi Phương Bối am ( Theo Nẻo về của ý ) từ thời TT Diệm, Và đệ nhị CH thì người ta cũng không cho thày về nước .

    Cho nên thời nào cũng vậy thôi, chúng ta đang đi trên con đường phát triển dân chủ thì không thể tránh khỏi những va chạm giữa chính quyền và các nhóm quần chúng .

    Hiện nay, 50 tăng ni phật tử trẻ tuổi tại huyện Đức Trọng đã có HUYẾT THƯ gửi đến các cơ quan chức năng Lâm Đồng và trung ương. Khi thấy đồng đạo chúng sinh bị dồn đến đường cùng trong sự phi lý và nhẫn tâm mà không ai can thiệp, với tấm lòng đồng đạo và lương tâm của con người, họ không muốn khoanh tay đứng nhìn sự đau khổ của đồng môn ở chùa Bát Nhã và sự liên lụy chỉ vì tình thương cứu giúp nhau tại chùa Phước Huệ, nên đã thảo huyết thư.
    Các bạn hãy vào trang bauxitevietnam.info để xem chi tiết.

    Thời VNCH các ông sung sướng tha hồ xây chùa,đệ tử tôn thờ các ông cúng kiếng vật chất cho các ông thừa mứa,từ tổng thống đến tướng tá ai cũng kính nể các ông,gặp mấy ông phải chắp tay cung kính...Vậy mà các ông đem bàn thờ ra giữa ngã tư ,ngã năm chắn giữa đường không cho xe chạy, cảnh sát tới dẹp thì mấy ông la lối là đàn áp phật giáo,rồi thì tự thiêu,rồi thì biểu tình...đủ cả!!! Bây giờ thì Thích Trí Quang đâu nào,Thích gì nữa đấu tranh đi.Chán!Tôi yêu đạo phật nhưng chán mấy ông.Ông Nhất Hạnh ơi!

    chúng ta có chính nghĩa sáng ngời, sợ gì mấy ông sư.

    chúng ta có hàng ngàn 'xủ gia' quốc doanh sợ gì ông gì Nguyễn Lang.

    hơn hết, chúng ta có đảo quần chúng luôn ủng hộ, sẵn sàng 'bóp c h y m' mấy ông thầy chùa hay ném shit vào mấy ổng.

    tóm lại là chúng ta nhất định thắng lợi.

    Mấy ông thầy tu này rắc rối quá, bây giờ cũng khá là tự do tín ngưỡng rồi đó.Gặp thời bao cấp cho mấy ông đi cải tạo,cải tạo về không cấp tem phiếu cho đói chết luôn,rồi kêu lên phường viết lý lịch suốt ngày cho hoảng loạn tinh thần...Nếu mấy ông thầy tu này mà ở với Khơme Đỏ hay Mao Trạch Đông thì đã bị cuốc bổ vào đầu cho mau lên Niết bàn."Tôn giáo là thuốc phiện"Lenin đã nói như thế phải không mấy bác?!

    Từ xưa tới nay, tại sao các vụ rắc rối với tôn giáo chỉ xảy ra hầu hết ở những nước dính dáng đến cộng sản? Và còn bao hệ lụy khác gây bất ổn cho người dân trong việc tự do theo học đạo pháp, giáo lý?
    Chỉ nghĩ như thế và lần lượt xem lại lịch sử thế giới, bạn đã có một cảm nhận rõ rệt về tính chất "quốc doanh" sắt máu toàn diện, và đủ để chán ngấy sự bó buộc trong chế độ cộng sản.
    Tôi là một đảng viên đảng CSVN, nhưng giả sử bây giờ có điều kiện ( tự chọn) đi định cư ở các nước, tôi sẵn sàng "biến" ngay. Vì tôi thấy quá nhiều điều vô lý, không hy vọng tương lai, thậm chí tôi dự đoán tương lai VN còn tồi tệ hơn, có khả năng mất cả nền hòa bình vì nhiều lý do: nền giáo dục ngày càng khốn đốn ( ảnh hưởng thế hệ con cái tôi), mâu thuẫn nội bộ, tranh giành phe phái, lãnh đạo bạc nhược với Trung Quốc khiến dân căm ghét. Đường lối của đảng ngày càng "phát xít hóa" về chuyện "chính trị" và cởi trói kinh tế thì càng nguy hiểm và càng dẫn tới xung đột ý thức hệ, sai quy luật phát triển hài hòa v...v...
    Bản thân tôi không hèn nhát, nhưng quả thật tôi chưa tìm ra giải pháp nào khả dĩ ở VN, trừ việc ... không tiện nói vì không hợp văn phong và qui ước Dân Luận, tôi đành bất lực với ý nghĩ tiêu cực là muốn ra nước ngoài vậy!
    Xung quanh tôi, nhiều đảng viên cũng có ý nghĩ như thế, nhưng bỏ đi không dễ vì ràng buộc thủ tục nhiêu khê và lo sợ bị trả thù. Thậm chí đảng và nhà nước VN còn dự kiến sẽ có qui định quái gở là không cho phép "hậu công chức" làm kinh tế, để ngăn làn sóng bỏ việc nhà nước.
    Khi "ở trong chăn", chúng tôi thấy rõ "rận" nhiều lắm các bạn ơi!
    Rất mong được các bạn thông cảm vì cách viết thật thà, hơi thô của tôi.
    ( Công chức Hà Nội - đảng viên đảng CSVN)

    Khách viết:
    Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng đã lên tiếng về vụ Bát Nhã - Làng Mai.

    Nguyên văn bức thư bằng Anh ngữ:

    The Honorable Hillary Rodham Clinton

    Secretary of State
    U.S. Department of State
    2201 C Street NW
    Washington, D.C.
    20520

    Dear Secretary Clinton,

    I am writing to ask you and the Obama Administration to take immediate action to stop the escalating campaign of violence, repression, intimidation and religious intolerance now being carried out by the Vietnamese Government against innocent Buddhist monks and nuns.

    ...

    Xin đính chính lại giúp bác Khách: Đây ko phải bức thư của bà Hillary Clinton, mà là thư GỬI TỚI bà Clinton, yêu cầu lên tiếng về vụ việc Bát Nhã.

    Nguồn: http://helpbatnha.org/2009/10/sample-letter-clinton/

    Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng đã lên tiếng về vụ Bát Nhã - Làng Mai.

    Nguyên văn bức thư bằng Anh ngữ:

    The Honorable Hillary Rodham Clinton

    Secretary of State
    U.S. Department of State
    2201 C Street NW
    Washington, D.C.
    20520

    Dear Secretary Clinton,

    I am writing to ask you and the Obama Administration to take immediate action to stop the escalating campaign of violence, repression, intimidation and religious intolerance now being carried out by the Vietnamese Government against innocent Buddhist monks and nuns.

    Not so many years ago Dr. Martin Luther King energized millions when he spoke passionately about the “beloved community” – that which binds us together, that which raises us to our best qualities even in the face of tremendous hardship. It was also Dr. King who nominated Thich Nhat Hanh for a Nobel Peace Prize for his efforts to bring an end to the Vietnam War. Now, many years later, Thich Nhat Hanh and his followers are still working tirelessly for peace. But that work is being met with brute injustice in Vietnam.

    In recent days Bat Nha Monastery (devoted to the teaching and practice taught by Thich Nhat Hanh) was the site of inexplicable violence when plainclothes police arrived along with a mob organized by Communist Party officials. The monastery was ransacked, monks were beaten and some were abducted – taken to undisclosed locations in Saigon and Hanoi.

    On September 30, the Secretary General of the International Service for Human Rights denounced the violent repression and disregard for international law now underway in Vietnam. He called for an immediate cessation to the Government’s campaign against innocent people.

    In its efforts to integrate more fully into the global economy and international institutions the Vietnamese Government spent years at the beginning of this century publicly committing to a more pluralistic, open and tolerant society. And, of course, Vietnam is signatory to a number of United Nations Covenants and Conventions devoted to protecting human rights and religious freedoms.

    It is sadly ironic that even as Vietnam occupies the office of the President of the U.N. Security Council – state violence, repression and intolerance are on the rise.

    With a long and difficult history in Vietnam it is incumbent on the United States Government to use its unprecedented international influence to help end the violence in Vietnam. Further, the United States is in a position to support that country in a credible transition to a more open and tolerant society. I look forward to learning about whatever you and your colleagues may be able to do on an urgent, peaceful and ongoing basis to bring justice and freedom to Vietnam.

    Respectfully…..