Vụ Bát Nhã: đến lượt Chùa Phước Huệ gặp khó khăn với công an

  • Bởi tqvn2004
    01/10/2009
    2 phản hồi

    Phóng viên Thanh Trúc

    Thư của Giáo sư Nguyễn Lang gửi Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết

    New York ngày 30 tháng 9, 2009
    Kính thưa Chủ tịch,

    Tôi không biết hiện giờ Chủ tịch đang ở đâu, nên nhờ mạng Phù sa gửi một bản thư này đến Chủ tịch. Đây là một tiếng chuông chánh niệm. Cửa Phật là cửa rộng, những lúc hiểm nguy ai cũng có quyền tới nương nhờ. Ngày xưa trong Cách mạng chống Pháp, hàng ngàn chiến sĩ cách mạng đã từng tới ẩn náu tại chùa và các thầy các sư cô luôn luôn tìm mọi cách để đùm bọc và che chở. Bây giờ đây cảnh sát và công an của Chủ tịch đã đánh bật 400 thầy và sư cô ra khỏi chùa (Tu Viện Bát Nhã ở Bảo Lộc) và các vị ấy đã tìm tới tỵ nạn nơi một chùa khác (chùa Phước Huệ ở Bảo Lộc). Hiện thời cảnh sát và công an của Chủ tịch lại đang vây quanh chùa Phước Huệ buộc các vị xuất gia ấy phải ra khỏi chùa trong đêm nay. Các vị cảnh sát và công an này chắc hẳn không phải là con cháu của Cách mạng. Tôi xin Chủ tịch kịp thời ngăn chặn hành động trái chống luân thường đạo lý này.

    Trân trọng cảm ơn Chủ Tịch.

    Nguyễn Lang
    Tác giả Việt Nam Phật giáo sử luận

    Nguồn: Bauxite Việt Nam

    Sau khi bị trục xuất ra khỏi Tu viện Bát Nhã từ hôm Chủ nhật 27-9 và chạy về nương náu tại chùa Phước Huệ ở Bảo Lộc, đến tối thứ Ba 29-9 thì 15 tăng sinh đã phải lên xe về nhà.

    Áp lực Thượng tọa trụ trì

    Trong khi đó, công an địa phương gây áp lực buộc Thượng tọa Thích Thái Thuận, Viện chủ chùa Phước Huệ, không được chứa chấp những tăng thân của Bát Nhã mà phải đuổi họ đi.

    Đến tối thứ Ba bứơc sang ngày thứ Tư, một Phật tử ở Bảo Lộc là chị Khanh kể với Đài Á Châu Tự Do rằng, không rõ từ đâu mà đã có nhiều tờ rơi được rải quanh chùa Phứơc Huệ, nơi Thượng Tọa Thích Thái Thuận đang cho tăng thân Bát Nhã tạm trú:

    Tối đó nó rải truyền đơn nó nói là thầy Viên Thanh, thầy Minh Nghĩa - chùa Phước Huệ, thầy Thái Thuận - chùa Bồ Đề là dân bán nước, bàn chùa, theo Làng Mai, là dân phản động, khôn ngoan thì mau đuổi Làng Mai đi ra khỏi Phước Huệ, chớ không thì sẽ lãnh hậu quả.

    Theo tăng sinh Pháp Lợi đang ở trong Chùa Phước Huệ, vào buổi tối Thứ Ba thì một số tăng sinh đã phải lên xe đi về nhà:

    Công an bắt buộc. Nó làm khó đó cô. Nó đuổi tụi con đi chứ không có chứa. Ở trong đó khoảng chừng còn hai trăm mấy gần ba trăm người. Công an ở đó trực chiến 24/24 mà. Hồi tối này có những anh em đi về Sài Gòn bị bọn nó đi theo dõi từ ở trong đó đi ra tới ngoài chỗ xe luôn.

    Về tình trạng sức khỏe của các tăng thân, thầy Pháp Khánh cho biết một số cảm lạnh và đau ốm từ hôm bị đẩy ra khỏi chùa Bát Nhã:

    Ở đây Bảo Lộc đang bị ảnh hưởng gió bão từ Huế, từ mấy ngày qua bị bão mưa thì bị áp bức ra ngoài trời suốt cả ngày từ 9 giờ tơqí 6-7 giờ tối thành ra bị lạnh, cho nên một số bị cảm cũm và đang nằm nhưng mà an ninh cũng vẫn tiếp tục đòi trục xuất các thầy, các sư cô ra khỏi chùa Phước Huệ và đi về địa phương.

    Tại vì tối hôm qua họ vào họ áp bức thành ra các thầy, các sư cô bắt buộc phải lên xe. Họ áp bức ôn chúng tôi, lệnh là ôn không được bảo lãnh, chứa chấp tăng thân, tại vì trụ trì là do nhà nước đưa lên thì do nhà nước quyết định, không có được chứa chấp tăng thân ở đây. Còn không thì họ sẽ mời từng người ra trụ sở UBND xã để làm việc.”

    Quyền tự do tu học?

    Vì không thể liên lạc được với thầy trụ trì chùa Phước Huệ, đài Á Châu Tự Do hỏi chuyện với Thượng Tọa Thích Viên Thanh ở Đà Lạt, được ông thông báo:

    Trên mặt Giáo Hội thì cũng cố gắng làm thế nào để dàn xếp cho nó được ổn định ở tại địa phương, thì chúng tôi đã cố gắng, đã có nhiều kiến nghị rồi. Chúng tôi không có đủ cái quyền mà phải nhờ vào Trung Ương Giáo Hội chuyển cho Trung Ương (mà) chắc Trung Ương cũng chưa có trả lời vấn đề nào hết.

    Còn bên địa phương chúng tôi tì chỉ có kiến nghị và đề xuất theo ý kiến chung của tăng ni và Phật tử thì là chia cái khu vực đó thành hai khu vực gồm nội viện và ngoại viện, thì ngoại viện dành cho thầy Đức Nghi hướng dẫn, còn nội viện dành cho 400 tăng thân để mà tu học do Giáo Hội quản lý đúng với đường hướng của Hiến Chương Giáo Hội và của luật pháp nhà nước, nhưng mà cũng chưa được giải quyết, thành ra còn phải chờ.

    Mà rất tiếc là cái việc nó xảy ra tại Tu Viện Bát Nhã trong mấy ngày hôm nay, đó là cái nỗi đau của Phật Giáo, và ngay chính chúng tôi là những người lãnh đạo cũng không có đủ cái thẩm quyền để giải quyết được những vấn đề đó.”

    Thượng Tọa Viên Thanh nói tiếp là ông thông hiểu nỗi khó khăn mà Thượng Tọa Thích Thái Thuận của Chùa Phứơc Huệ đang phải gánh chịu:

    Cái này không phải nói là một nơi địa phương nào dám làm. Cái này chắc là có chỉ đạo của các nơi (thì) họ mới dám làm. Chúng tôi cũng đã đến xuống gặp thầy Thái Thuận, cũng có động viên Thầy là "Thôi thì cố gắng mà giúp đỡ cho các tăng thân người ta ở trong thời gian để chờ Trung Ương Giáo Hội và các cấp giải quyết như thế nào".

    Nhưng mà thầy Thái Thuận cũng bị áp lực của các ngành, họ áp lực bắt buộc phải là trục xuất các tăng ni ra ngoài, rất là khó khăn. Ngay như chúng tôi đến thì cũng có nhiều công an bận thường phục ngăn cản không cho mình đi vào khu tu viện Phước Huệ, cũng gây rất là nhiều khó khăn.

    Và riêng đồng bào Phật tử của thành phố Đà Lạt thì mấy hôm nay người ta cũng là đi vận động tất cả những áo quần và thức ăn thức uống để đem xuống cho tăng thân ở dưới đó, bởi vì tất cả những áo quần đồ đạc của các vị tăng thân thì cũng đã ở trong Tu Viện Bát Nhã người ta thu đâu hết rồi, và bây giờ hiện nay mỗi người chỉ còn có một bộ đồ, thậm chí có những người đồ bị rách hết không có đồ mặc hết.

    Thì Phật tử của thành phố Đà Lạt người ta đêm đồ xuống để tiếp tế, nhưng đi vào nó cũng rất là khó khăn bởi bên ngoài có công an người ta cản trở, người ta không có cho các đoàn vào, nó cũng khó lắm.”

    Vẫn theo lời Thượng Tọa Thích Viên Thanh, đoàn thể tăng sĩ ở Lâm Đồng chỉ mong muốn Gíao Hội Phật Giáo Trung Ương giải quyết thế nào để các tăng thân đã xuất gia của tu viện Bát Nhã được ổn định tu học theo đúng tinh thần hiến chương của giáo hội cũng như chính sách bảo vệ tự do tín ngưỡng của nhà nứơc:

    Bởi vì tất cả những tăng thân này tu rất là tốt, trong suốt thời gian một năm qua họ đã chịu đựng rất là nhiều những gian khổ mà họ vẫn chịu đựng được, nỗ lực để tu học.

    Đó là cái mà tăng ni ở Lâm Đồng cũng rất là tán thán cái sự tu học của tăng ni ở dưới Bát Nhã, do đó ý của chúng tôi là cũng nên tạo một phương tiện nào đó để cho tăng thân tu học tại Lâm Đồng chớ không thể nào trục xuất về hết.

    Mà theo ý của các vị công an và các ngành thì họ dòi là trục xuất về quê, như vậy là vi phạm đến cái quyền tự do tu học của tăng ni Tu Viện Bát Nhã.”

    Các tin tức mới nhất cho hay, một Phật tử ở Bảo Lộc, Thượng Tọa Thích Thái Thuận, trụ trì chùa Phước Huệ, nhắn gởi là không muốn phát biểu một điều gì trong lúc này, mà chỉ muốn im lặng và thực hiện tâm từ để giúp đỡ cho những tăng sinh Bát Nhã đang bị nạn.

    Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    2 phản hồi

    Sao mọi người im lặng trong vụ Bát Nhã thế nhỉ....?Tôi không phải là tín đồ của một tôn giáo nào,nhưng tôi lên án cá hành vi bạo lực nhắm vào các tăng ni Làng Mai....

    CÁNH TAY CHE CHỞ

    Lá thư của Giáo sư Nguyễn Lang kính gửi các vị nhân sĩ và trí thức trong và ngoài nước

    Kính thưa liệt vị,

    Tôi kính xin liệt vị kịp thời lên tiếng để che chở cho 400 người trẻ đang bị bao vây và đàn áp tại chùa Phước Huệ ở Bảo Lộc. Những người này bị đàn áp và giải tán chỉ vì họ muốn sống với nhau như một đoàn thể trong lý tưởng phụng sự, độ đời và giúp người.

    Những người trẻ này, tuổi từ 15 đến 35, đã có can đảm bỏ nếp sống phù hoa đầy tệ nạn và cạm bẫy xã hội để đến học hỏi phương pháp tu tập chuyển hóa khổ đau, nuôi dưỡng lý tưởng giúp người, đã tiếp nhận và thừa kế được tinh thần vị tha, bao dung, vô úy, không hận thù, không kỳ thị của nền văn minh tinh thần dân tộc. Qua 14 tháng thử thách trước bạo động và đe dọa, họ đã can trường đứng vững, không nản chí, không sợ hãi, không oán thù, không bạo động, và vẫn giữ được niềm tin nơi con đường họ đi và vào những giá trị tinh thần của đất nước. Nhìn vào những người như họ, chúng ta thấy vững lên niềm tin của chúng ta nơi các thế hệ tương lai của đất nước.

    Lên tiếng bảo vệ cho họ không phải là quý liệt vị yểm trợ cho một tôn giáo là Phật giáo mà quý vị che chở cho những mầm non xanh tốt của tương lai không để bị giẫm nát bởi bạo hành. Tôi là một trong những người đã có cơ duyên đóng góp một phần trong việc đào tạo họ. Tôi tin rằng liệt vị sẽ ưu ái đưa cánh tay của bậc làm anh, làm cha của mình để che chở cho họ, nghĩa là che chở cho chính con cháu của liệt vị.

    Kính thư,
    Nguyễn Lang, tác giả "Việt Nam Phật Giáo Sử Luận"

    Nguồn: www.talawas.org