Bình luận (tiếp) vụ 4 bạn dân chủ Trung-Thức-Định-Kim nhận tội

  • Bởi tqvn2004
    25/08/2009
    14 phản hồi
    Bình luận của Lãng trên tnxm forum:

    Có một điều các bạn cần nhớ khi bàn về chính trị:

    Trong chính trị, đéo có khái niệm anh hùng. Đó là một thuật ngữ có tính mị dân chỉ dành cho bọn dân đen. Trong mắt anh, tự cổ chí kim, làm chính trị luôn phải là những người có tài, đểu giả, thủ đoạn, dã tâm thậm chí đôi khi cực kỳ tàn bạo. Không có những phẩm chất đó, không thể là loại người làm chính trị. Khác biệt duy nhất giữa họ, là có người có được sự nghiệp anh hùng và có người thì không. Cho nên, khi bọn chã chúng mày soi mói vào nhân thân, vào phẩm chất cá nhân của những người làm chính trị, là một chuyện cực kỳ ngu đần. Soi gì khi họ đều là một loại người giống nhau, không có ngoại lệ?

    Đứng trên những quan điểm ấy, có thể nhìn nhận thẳng chưa có nhân tài chính trị nào ở VN hiện nay thực sự nhảy vào vòng quay của cái gọi là sự nghiệp dân chủ. Nhân tài Việt Nam, những thành phần tinh hoa nhất, quan tâm hàng đầu hiện nay là tiền bạc và làm giàu. Cái nhìn thực tế khiến hầu hết họ đều hiểu, khái niệm dân chủ trong thời điểm hiện tại ở VN là một chuyện hão huyền. Không phải chỉ một lần, anh Lãng từng nhấn mạnh: "Việt Nam đéo cần dân chủ, ít nhất trong 10 - 15 năm tới".

    Người có tài luôn là người thực tế, họ không phí công cho một sự nghiệp hão huyền trong hiện tại, thay vì thế, họ chọn lối đi cần cho cuộc đời họ, và cần cho cả xã hội trong thời điểm hiện tại. Cho nên, có thể nói hầu hết những dạng thích phấn đấu cho cái gọi là dân chủ ở Việt Nam hiện nay, đều không thể tính là nhân tài. Anh Lãng tôn trọng họ, vì dù đó là những người có phần viển vông, phiêu lưu, nhưng có một lý tưởng đáng được tôn trọng. Cái họ đang hướng tới là một tương lai, nói thẳng ra là tất yếu, và tương lai ấy cần đến những viên đá lót đường.

    Hãy nhìn nhận thẳng vào thực tế và trả lời câu hỏi này: "Thể chế chúng ta có thể tồn tại mãi không?" Câu trả lời là đéo thể. Khi 60% dân đen Việt Nam đạt đến một tầm tư duy bằng 1/10 anh Lãng, lúc đó nhu cầu phát ngôn và tư duy độc lập của họ sẽ là một nhu cầu tự thân. Một thể chế toàn trị ngự trị trên nền tảng bóp cổ dân đen sẽ không thể tồn tại trong điều kiện đó. Nó tất yếu sẽ bị thay thế. Tầm tư duy của dân đen như thế có thể đạt đến khi nào? Nó sẽ là một quá trình tiến hóa về nhận thức khi mức sống và nền văn minh được nâng lên. Không có điều gì tự nhiên bụp phát rơi xuống được ngay, nó cần đến thời gian. Các bạn, bọn con bò, hãy nhìn vào thực tế này: "Trong 10 năm qua, Việt Nam đang càng lúc càng đi lên, tiếp cận càng nhiều với các giá trị phương tây, thì cũng là quá trình mà nhận thức về chính trị, quyền lực... ở VN cũng ngày càng cởi mở". Câu chuyện ngày hôm nay đang bàn đến với các bạn ở đây, chỉ cách đây dăm năm là chuyện không thể có.

    Như thế các bạn cũng có thể nhìn nhận thấy đâu là xu hướng tương lai tất yếu của vấn đề.

    Một lần nữa anh nhấn mạnh, nhắc đến dân chủ trong điều kiện hiện tại là một chuyện viển vông. Tuy nhiên dù đi những con đường khác nhau, có cách nghĩ và lựa chọn khác nhau, không có nghĩa họ không đáng được tôn trọng. Dù họ có thể thành anh hùng, hoặc có thể chỉ là những hạt cát lề đường nhanh chóng bị lãng quên, nhưng lịch sử cần đến những người như thế.

    Như một câu ngạn ngữ do thằng rậm râu đéo nào đó từng nói cách đây cả nghìn năm: "Mọi con đường đều dẫn tới thành Rome" (Thằng rậm râu này chắc cũng là một thằng bạn thân của anh, nhưng chết chắc lâu lắm rồi nên anh đéo còn nhớ). Trong cách nhìn của anh, làm sao để mình giàu lên nhanh, những người gắn bó với mình giàu lên nhanh, và nói chung là dân Việt Nam giàu lên nhanh, có nhiều cơ hội mở mang tri thức, chính là con đường ngắn nhất để đạt tới dân chủ.

    Bình luận của Tắc Kè:

    Tắc Kè rất đồng ý với nhận định của Lãng.

    Thứ nhất, các bạn Trung-Định-Thức-Kim vác cái dân chủ đại nghị tư sản về Việt Nam là đéo được, dù là tầm nhìn của các bạn có thể là ngon. Hồi đầu thế kỷ 20 cụ Phan Chu Trinh đã áp dụng cái này vào nước ta, đăng đàn viết báo, đòi hỏi An nam tự trị. Kết quả là Pháp bỏ tù cụ Phan, rồi vì sức ép tha cụ nhưng quản thúc cụ suốt đời.

    Thứ hai, mượn lực nước ngoài (Pháp, Mỹ) là vô nghĩa, vì nước ngoài họ có mục đích riêng của họ. Cụ Phan Bội Châu thì đi theo hướng này, cho hàng loạt học sinh Việt Nam du học sang Nhật. Nhưng chỉ cần một cái bắt tay thỏa thuận giữa Pháp và Nhật là phong trào Đông Du đi tong.

    Mác nói ở đâu có áp bức thì ở đó có đấu tranh. Việc tranh cãi và tranh luận để làm rõ vấn đề và gây tiếng vang trong dư luận là việc lúc nào cũng làm được, ở đâu cũng làm được và ai cũng làm được.

    Chẳng hạn muốn phản đối vụ bô xít Tây Nguyên thì các giáo sư Nguyễn Huệ Chi, Nguyễn Thế Hùng và ông Phạm Toàn đưa các bài viết lên bauxitevietnam.info. Tắc Kè thì đăng bài lên blog TACKE.TK, còn giáo sư Nguyễn Quang A và các đồng sự của mình tại IDS thì tranh luận và góp ý trên vietnamnet.vn và tuanvietnam.net.

    Như ông Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ thì đâm đơn kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lên Tòa án Nhân dân tối cao vì duyệt dự án Bôxit Tây Nguyên sai luật.

    Mọi người khác quan tâm thì comment tranh luận hoặc ký petition.

    Thử hỏi cách đây 5 năm việc trao đổi ý kiến rộng rãi và công khai này có diễn ra trên mặt báo, trên trang web hay trang blog nào không? Xin thưa rằng đéo có.

    Điều này cho thấy dân Việt ta được nói thoải mái hơn, tức là dân chủ rồi còn gì nữa. Cần đinh gì các bạn Trung- Định- Thức- Kim với hàng lởm Đảng Dân chủ của bạn ấy vác từ Pháp về.

    Ở Việt Nam chỉ cho 1 Đảng, và dân chủ là tranh luận trong nội bộ Đảng và các quần chúng cách mạng. Thằng nào dại thì cứ lập Đảng nọ Đảng kia để cho các bác Bộ Công an có cớ nhốt vào trại và lập công lớn trước các kỳ Đại hội Đảng.

    Việt Nam được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao về mặt ổn định chính trị, và các bác lãnh đạo Đảng sẽ làm tất cả để đảm bảo sự ổn định đó để dòng vốn FDI tiếp tục chảy vào nước ta. Trong dòng chảy xã hội đó, vì không hiểu được những đặc thù chính trị Việt Nam nên các bạn Trung-Thức-Định-Kim đã bị cuốn phăng đi mà không để lại được một dấu ấn nào, có chăng là hình ảnh một cái loa thùng (speaker), trước thì đọc theo lời mớm của Nguyễn Sĩ Bình bên Pháp, sau thì lại đọc lời nhận tội theo ý của các bác Bộ Công an.

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    14 phản hồi

    Lũ mất dạy. Tao tức tao chửi tụi bay, lũ chó má, lũ sâu bọ. Đất nước Việt Nam đang trên đà phát triển, nhân dân VN đang yên ổn làm ăn. Lũ chúng bay cứ âm mưu lập Đảng này Đảng kia và đưa ra hào khí "thay đổi VN, đổi mới VN, đa Đảng, đem lại lợi ích cho nhân dân VN", Thằng cha tụi bay, bay chỉ biết "đục nước béo cò", bay lợi dụng nhân dân để đem lại lợi ích cho bản thân tụi bay thì có. Bọn lừa đảo. Ước gì tao gặp được tụi bay tao sẽ vả vào mặt tụi bay một cái cho bỏ tức. Lũ hại dân hại nước.

    Tao không có Đảng gì cả nhưng tao yêu Đảng Cộng Sản vì Đảng đã cho gia đình và bản thân tao cuộc sống ấm no, còn tụy bay có chó gì, làm được chó gì cho dân tộc chưa mà hô hào.

    Tốt nhất tụi bay im mẹ cái mồm đi và dẹp luôn trang web "DANLUAN.ORG" luôn đi tao thấy chướng mắt quá.

    Lại bàn tiếp về lời bình của Lãng và Tắc Kè. Cả hai [nói cho đúng thì Lãng có sự tôn trọng sự dũng cảm của họ, nhưng vẫn coi đó là những người "ngu" nên liều mạng là việc vô ích] đều không phản đối dân chủ, nhưng lại dị ứng với những người đấu tranh cho dân chủ như Trung - Định, thật mâu thuẫn. Nó làm tôi nhớ đến một câu chuyện ngụ ngôn như sau:

    Làng của một con chiên sùng đạo bị vỡ đê, nước dâng lên rất nhanh. Anh ta bắt đầu nhắm mắt thành tâm cầu Chúa cứu giúp mình. Khi nước lên đến ngang đầu gối, một xe lội nước chạy qua, người trên xe gọi: "Hãy lên đây mau lên!". Anh ta nói: "Không, tôi đợi Chúa tới cứu tôi". Nước tiếp tục dâng cao, khi tới bụng thì có một cái canô chạy qua: "Lên đây mau!". Anh ta vẫn bình tâm cầu Chúa, và nói với canô: "Không, tôi đợi Chúa tới cứu tôi". Rồi nước lên tới cổ, một trực thăng bay qua: "Hãy bám vào dây, tôi kéo lên!". Anh ta vẫn kiên quyết lắc đầu: "Không, tôi đợi Chúa tới cứu tôi!".

    Anh ta chết đuối. Lên thiên đường, anh chất vấn Chúa: "Tại sao con thành tâm vậy mà không động được lòng Chúa?". Chúa mới bảo: "Tổ sư mày, thế mày nghĩ thằng nào gửi xe lội nước, canô và máy bay trực thăng tới đó?".

    Không biết khi Lãng và Tắc Kè chết, lên thiên đường có chất vấn Chúa hay Phật rằng tại sao không cho Việt Nam dân chủ không? Cứ người nọ nhìn người kia, không ai vận động, không ai đấu tranh, cả một xã hội ăn sẵn mà còn chửi Trung và Định ngu - quả thật là bó tay...

    Lý do vì sao có FDI, là vì tiền lương ở CHXHCN VN thuộc về một trong những quôc´gia có tiền lương kém nhât´thê´ giơí. Thiêú sót an toàn lao động , tha hồ ô nhiễm môi trường vì quan chưc´ CHXHCN VN tham nhũng ngoại quôc´.

    Những người như Lãng hoặc Tắc Kè, không thể cho là có thể đại diện cho suy nghĩ của nhiều trí thức, thanh niên ở Việt Nam.

    1) Nêú họ không biêt´ thì không nói làm gì. Chúng ta cần phải lưu ý họ thôi .

    2) Nêú họ biêt´mà vẫn ủng hộ chê´ độ độc tài, họ là bà con của những cán bộ tham nhũng, muôn´ giữ chê´ độ độc tài đễ dễ dàng tham nhũng và bòn rút .

    http://www.danluan.org/forum/showthread.php?t=56

    http://www.danluan.org/forum/showthread.php?t=96

    Vân´ đề là không phải ai cũng có thể qua sông´ ở nươc´ ngoài . Ngoài ra có những vùng có khí hậu rât´ lạnh lẽo, băng giá về muà Đông, nhât´ là cho những ngươì về già. Quôc´gia của dân tộc ngươì ta xây dựng nên, dĩ nhiên là họ cũng có kỳ thị những ngươì ngoại quôc´ kéo tơí nươc´ họ .

    Tư tưởng của lãnh tụ Lãng được một bộ phận trí thức thời nay cho là... sát thực tế. Tuy nhiên càng phát biểu thì càng thấy đó là cái thực tế... của sự bất lực. Cho nên luôn chọn cách nói... nước đôi.

    Cũng muốn xã hội dân chủ pháp trị lắm, cũng muốn tài năng và sự phấn đấu làm giàu của mình có ý nghĩa hơn trong một xã hội xứng đáng hơn. Nhưng đ é 0 làm gì được khi AK47 vẫn ngạo nghễ chĩa vào sọ nên đành... chờ đợi vậy.

    Trong khi chờ đợi thì tranh thủ mơ về một giấc mơ... Lý Quang Diệu của Việt Nam xuất hiện. Có điều các bạn ý đ é 0 bao giờ dám thừa nhận giấc mơ viển vông này của mình khi chỉ trích người khác... viển vông.

    Các bạn ý cũng không chịu hiểu rằng những người dấn thân hầu hết đều là những người đã thành đạt như các bạn ý hoặc hơn các bạn ý bây giờ, cũng đã từng chờ đợi và mơ giấc mơ Lý Quang Diệu của Việt Nam. Nhưng đã chờ đợi đủ lâu! Khi tỉnh giấc và quyết định dấn thân, họ đã tiến hóa hơn các bạn ý một bậc. Biết đâu tháng sau Lãng cũng tiến hóa và cũng quyết định dấn thân, nhỉ?

    Bởi vì ngươì dân còn chưa rõ vân´ đề, cho nên chúng ta cần phải làm rõ vân´ đề cho họ .

    Chư´không nên giúp Đảng phổ biên´thêm những bài mị dân theo chính sách của Đảng.

    Xã hội nào cũng có đa nguyên, đa chiều. Tôi chọn đăng những bài như thế này để thể hiện một chiều nào đó trong suy nghĩ của xã hội. Những người như Lãng hoặc Tắc Kè, tôi cho là có thể đại diện cho suy nghĩ của nhiều trí thức, thanh niên ở Việt Nam. Phải xem xét quan điểm của họ để có những chiến thuật / chiến lược phù hợp để phát triển dân chủ.

    Hôm trước tôi có xem đoạn Nguyễn Khôi đài SBTN phỏng vấn Hoàng Lan (Tập hợp Thanh niên Dân chủ). Qua phỏng vấn, tôi thấy Hoàng Lan có vẻ tự tin rằng người Việt đã sẵn sàng để ủng hộ dân chủ và đa đảng. Nếu Hoàng Lan biết tới những bài viết nói trên của Lãng và Tắc Kè, thì cô sẽ nghĩ sao? Đây không phải thái độ của một số ít, bởi khi tôi quan sát bạn bè xung quanh, ngay cả những người đang học tập ở nước ngoài, có điều kiện tìm hiểu các vấn đề một cách tự do, thì nhiều người cũng có quan điểm tương tự.

    - Thứ nhất, họ coi chính trị là đểu giả, độc ác, và không có lợi cho cá nhân họ và gia đình. Đó có lẽ bởi lịch sử ngàn năm nay của dân tộc, những phe phái, bè cánh đánh nhau trên chính trường chỉ gây ra đau thương và tổn thất cho người dân, chứ chưa bao giờ thực sự là vì dân và của dân cả. Như con chim đã dính tên, chỉ thấy cành cong đã sợ, họ không muốn có sự xáo trộn trong xã hội một lần nữa, và không tin rằng xã hội mới (dân chủ) sẽ thay đổi lối "chính trị đểu giả" ngày xưa.

    - Thứ nhì, họ có một tầm nhìn rất ngắn hạn, cái gì ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của họ [cơm áo gạo tiền] thì họ ủng hộ và bảo vệ; còn những cái xa vời như đa nguyên đa đảng, đấu tranh cho tự do ngôn luận, xét xử công bằng, bảo vệ môi sinh v.v... thì họ rất thờ ơ. Nhiều người trong chúng ta đã hiểu, những thứ đó có mối liên hệ trực tiếp tới quyền lợi cơm áo gạo tiền, nhưng không dễ để chứng minh cho họ hiểu [có lẽ điểm yếu của phong trào dân chủ là ở chỗ chưa chứng minh một cách thuyết phục mối liên hệ này].

    - Thứ ba, có nhiều người trong số họ rất ngại đọc và tìm hiểu. Bác Tắc Kè thể hiện khá nhiều điểm "hiểu lầm" trong bình luận của mình:

    + Đảng Dân Chủ là hàng lởm do Trung - Định mang từ Pháp về?!? [Đảng Dân Chủ tồn tại ở Việt Nam từ năm 1944 tới 1988, ông Hoàng Minh Chính là người phục hoạt Đảng này, Trung và Định chỉ là người đến sau]

    + Dân chủ có thể thực hiện được với Một Đảng, và bằng cách tranh luận trong nội bộ đảng!??! [Luận điểm này tôi sẽ trình bày kỹ hơn bằng một loạt bài khác...]

    + Không có Trung - Định thì VN cũng tự nó có tự do hơn, thông thoáng hơn!?!? [Không có những "viên gạch lót đường" (@Lãng) như Hoàng Minh Chính, Trần Độ, Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định v.v... thì những trí thức sau này có "dám" kiến nghị phản đối bauxite hay hiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không? Hay VN vẫn đang loay hoay như Bắc Hàn, kín cổng cao tường với thế giới bên ngoài?]

    Đáng lẽ cho qua bài này không đọc vì mới được vài dòng đã thấy ngôn ngữ viết kiểu"Thanh hóa" quá. Từ cổ chí kim sỹ phu bắc hà dù có ngang tàng mấy đi nữa cũng không viết ra những từ khó nghe cho mọi lớp người đọc.Phải họ đang muốn giầu có ,đã giầu thì dân chủ tự khắc nó sẽ tới.Dân trí mở mang ,nhận thức con người có tầm nhìn xuyên suốt hơn nhưng lúc đó vẫn phải so sánh giữa việt nam và mấy nước trong khu vực dân chủ hay cộng sản tiến nhanh?.Cái sư kìm hãm của chế độ làm một số nhà trí thức lên tiếng và đòi đổi mới.Trong khi đó cuộc sống của họ đâu có nghèo hèn gì,nếu ai cũng nghĩ để thời gian đó làm giầu cho gia đình,chăm chú vợ con để mặc cho chế độ CS ra sức vơ vét,tham nhũng thì Việt nam sẽ còn tụt hậu dài dài. Vâng họ chỉ là viên đá lát đường,nhưng con đường đó hợp lòng dân . CÂM ĐIÊC

    Bác tắc kè này viết cũng hay thật...thế nhưng bác có hiểu rằng những thứ bình luận, phản hồi về boxit nó là cái gì không...trong mắt em xét về hiệu quả, nó đéo là cái gì hết, nếu em là Đảng em chỉ xem những thằng viết bài tranh luận trên blog như Bác chẳng qua là thằng dở hơi. Thích chửi thì cứ việc chửi, ông cứ làm...càng chửi ông càng làm cho mày tức chơi...thế Bộ công thương nó mới nói các ý kiến phản biện của mấy bác là rất phản khoa học, và bồng bột...70% dân số sống ở nông thôn, bác tưởng ai cũng được tiếp xúc à...bác có thấy mấy cái phản biện được lên tivi không...mà bác có thấy mấy thằng SV nó vào đọc blog của bác rồi nó về có kể cho bà con chòm xóm nghe không ? Mà có khi nó vào blog của bác nó chỉ đọc mấy tin như cường đôla, hoàng thùy linh chứ nó làm đếch gì quan tâm đến mấy cái vụ boxit...

    Em chỉ đồng ý là cái dân chủ mà Anh Trung, Định...đem vào chưa thích hợp thôi...nhưng em nói thế này cho bác hiểu, nếu không có những người như vậy thì cái blog của bác cũng đi tong thôi...cũng giống như nếu người công giáo chúng em chỉ biết ý kiến như bác mà không đấu tranh thì hỏng, vì tụi các kênh thông tin đại chúng bị kiểm soát mẹ nó hết rồi...Nên người công giáo chúng em mới phải làm căng cái vụ đất đai...thì tụi chính quyền không còn lộng hành nữa (mấy cái vụ đó bác thấy sao, xử nhẹ không à (toàn tù treo), vì đó không phải là đấu tranh cá nhân mà là đấu tranh tập thể, chính quyền không phải chỉ đưa vài cá nhân ra vàng móng ngựa mà là cả 8 triệu tín đồ công giáo)...

    Bác hẳn biết câu nói này "Một dân tộc không dám đấu tranh vì tự do, không dám hy sinh tự do nhất thời của mình, thì không xứng đáng được hưởng tự do, dân chủ và nhân quyền", bác có thấy bà Kadeer không ? nói thật với bác nếu tân cương không vũ trang thì còn lâu người Uighur mới thoát được cái gọi là nhân quyền và sự xâm chiếm của người Hán...nói thật nếu em chính quyền Trung Quốc, em cứ để bà kadeer muốn nói gì thì nói, nói cho chán đi...hơ hơ...dân chỉ biết cơm no, áo ấm thôi...giống như Palestin ấy, cứ hô hào đi, rên la đi, xem thằng Israel nó có trả đất lại cho không...? cứ như Việt Nam ấy, giáo dục đi, tuyên truyền đi, thử hỏi nếu không có tàu chiến, may bay hoàng sa và trường xa có lấy lại được không ? hơ hơ, sắp tới cái phản biện phải được đưa cho đảng kiểm duyệt rồi đấy...thích nhé, tha hồ mà phản biện, góp ý kiến...

    "Muốn ăn thì phải lăn vào bếp", sở dĩ những anh Định, Trung...thất bại vì họ chả có ai ủng hộ cả, nếu có chỉ vài chục người là cùng... đa phần dân Việt Nam hiện tại gọi họ là dở hơi, "ăn cơm nhà, vác tù hàng tổng"...nhưng với em, sự đấu tranh của những người này sẽ làm cho những thằng chóp bu ở trên suy nghĩ, ít nhất nó cũng làm giảm sự ngông cuồng của bọn này lại...Còn như em là chính quyền, mấy người như bác, em chả quan tâm, mấy cái IDS, mấy cái ý kiến phản biện, góp ý thì coi nó như ý cò...lâu lâu đổi món nghe vui tai chơi...Anh Định, Trung nên tự hào vì được các cơ quan chóp bu của Đảng quan tâm đặc biệt, chứ ngay cả thư của Tướng Giáp bọn nó có xem ra cái đinh gì đâu...huống hồ là mấy cái blog, ý kiến, chữ ký...

    Cái thằng tự xưng là Lãng này đúng là ngu hơn bò. Không biết hắn ta đọc được mấy chữ triết, kinh tế chính trị "dỏm" hay quản trị, chiến lược vĩ mô và trung hạn, dài hạn, mà nói nghe ngon như chó liếm thớt, và láo toét xưng là anh với thiên hạ.
    Vểnh tai lên mà nghe bố mày dạy cho đây nè:
    Bố mày đây ít nhất cũng ăn đứt cái thằng Lãng... xẹt kia. Tài sản bố mày hiện nay có khoảng 1800 tỷ VND. Chưa kể 2 khách sạn 4 sao ở Đà Nẵng và Sài Gòn. Bố mày có thể mời ông TT Dũng, ông CT Triết tranh luận về dân chủ ở VN, ngay trên bàn tiệc tại gia. Và chắc chắn họ phải lép vế. Có lần trong một cuộc sinh nhật, khi chưa làm TT, ông Dũng thừa nhận " Tôi muốn dân chủ cho dân ta sướng, nhưng chưa thể làm được, vì ý thức hệ của VN ta hiện nay đang quá "nóng", quá khác nhau giữa 3 miền, chứ không phải do dân trí thấp".
    Riêng ông N.M.Triết, tôi không ca ngợi nhiều, nhưng tôi phải thừa nhận ông Triết rất giỏi nhìn người. Chính ông Triết đã cứu ông Kiểm (hiện là đại gia sân golf ở Long Thành, khỏi án tử hình sau vụ Huy Hoàng, mặc dù ông Triết không thèm nhận 1 xu. Chẳng qua ông Triết muốn cứu 1 người tài. Và thật lòng ông Triết cũng muốn làm phước cho đời, chứ chẳng hay ho gì chuyện ký án tử hình, trừ bọn buôn ma túy). Sau này, tính đến năm 2008, ông Kiểm cực kỳ giàu có, đã ủng hộ từ thiện trên 50 tỷ VND, và thực sự làm lợi cho nước, cho dân nhiều việc khác.
    Đại loại như thế, tôi nói với ông thủ tướng Dũng và ông Chủ tịch Triết là: các bác làm sao chọn được người có tư tưởng dân chủ, mạnh mẽ trong kinh tài, thao lược về ngọai giao, không cần cho họ vào Đảng cũng được, họ cũng làm lợi cho dân nhiều gấp trăm lần các Đảng viên khác tệ hại, hãm tài, nói phét và mơ hồ toàn diện, chỉ hở ra là tham nhũng! Và khi cho họ ra nước ngoài, người ta đỡ ghét hơn!
    Tóm lại, nên mở mắt mở tai ra mà nghe Lãng nhé. Chẳng có thằng điên nào ngồi mà chờ cho dân trí lên cao để có dân chủ tất yếu. Phải vận động mạnh mẽ, phải có yêu sách rõ ràng, hoặc nếu có điều kiện thì nói thẳng với mấy ông nguyên thủ để họ tìm cách đáp ứng yêu cầu của dân. Cách mạng không phụ thuộc dân trí, thậm chí dân trí càng thấp thì càng dễ nổ ra các cuộc cách mạng và xung đột. Cách mạng chính nghĩa ( dân nổi dậy đòi quyền căn bản) chỉ phụ thuộc vào chính sách, chủ trương của nhà cầm quyền tốt hay xấu, người dẫn đầu thể chế đương thời có quan tâm đến đời sống dân hay không. Nếu nhà nước VN hiện nay o ép quá mức đối với dân, thì sẽ có cuộc cách mạng bùng nổ, không dự đoán được thời điểm và quy mô. Ngược lại, nếu nhà nước sớm cải cách triệt để, nâng cao đời sống cho dân (đen thui, chiếm 65% dân số), thì mọi việc sẽ ổn định.
    Về chính trị và thủ lĩnh, không phải nhà chính trị nào cũng cần nhiều thủ đoạn, mà phải nói đúng hơn là cần tầm nhìn, đánh giá đúng khả năng của cộng sự, cảnh giác với đối phương trên chính trường, và biết chọn thời cơ dành cho quần chúng. Cách mạng giải phóng dân tộc ( cướp chính quyền bằng bạo lực cách mạng) khi còn chiến tranh và bị ngoại bang đô hộ khác xa với cách mạng dân chủ. Tuy nhiên, cách mạng dân chủ ở VN hiện nay là không thể lường được, thậm chí là đặc thù, thậm chí là bùng nổ ngay lập tức bất cứ khi nào, vấn đề ấy phụ thuộc vào chính sách cởi trói của Nhà nước đối với dân. Dân càng bần cùng, bí bách thì họ càng nổi điên lên. Do đó, Nhà nước hiện nay đang hết sức lo lắng.
    Thằng Lãng cứ ngồi mà xem dân trí của dân mạnh hơn hay là cái búa và súng hoa cải bắn đạn ghém của dân đáng sợ hơn.
    ( Đại gia miền Trung)

    thanks thanks các bác. Đọc bài các bác em hiểu được nhiều điều.
    Việt nam cần thay đổi nhưng không 1 sớm 1 chiều được. Từ từ...

    Bài viết có thể hay, đúng thực tế, nhưng xin lỗi tác giả! Tôi đành phải nói rằng ngôn từ chợ búa quả thật không nên dùng ở đây! Dân luận không phải như thế.
    Nguyên Hùng

    Tắc Kè viết:
    comment tranh luận hoặc ký petition.

    Thử hỏi cách đây 5 năm việc trao đổi ý kiến rộng rãi và công khai này có diễn ra trên mặt báo, trên trang web hay trang blog nào không? Xin thưa rằng đéo có.

    Điều này cho thấy dân Việt ta được nói thoải mái hơn, tức là dân chủ rồi còn gì nữa.

    Không có là vì ngày xưa không mâý ai có internet . Và cũng nhờ tiền các quôc´gia đa đảng viện trợ cũng như hàng tỷ đô la kiêù hôí gởi về thúc đẩy kinh tê´ VN .

    Petition mà không thay đổi được. Bô -xít vẫn cư´khai thác thì Petition trong một chê´ độ độc tài cũng vô ích thôi .

    Ngoài ra các trang web bên VN thì chủ web cũng tránh né nội dung nhạy cảm, chư´không phải là không.