Việt Nam: trục xuất tu sĩ Phật giáo không là sự trấn áp

  • Bởi tqvn2004
    06/08/2009
    0 phản hồi

    Ben Stocking – Phan Tường Vi lược dịch

    Hà Nội – Tu sĩ tu theo vị thiền sư Phật giáo nổi tiếng thế giới bị trục xuất ra khỏi một tu viện ở Việt Nam vì đã không trình bày và thông qua những hoạt động của họ với nhà nước, một viên chức nhà nước nói hôm nay thứ Ba, ngày 4 tháng Tám, nhưng ông phủ nhận chuyện tranh chấp này là vì tự do tôn giáo.

    Đệ tử của thiền sư Thích Nhất Hạnh, người đã bán được khoảng một triệu cuốn sách ở phương Tây, nói rằng nhà nước trừng phạt họ vì người lãnh đạo tinh thần có trụ sở ở Pháp đã gợi ý với nhà nước cộng sản ở quê hương Việt Nam của ông nên hủy đi sự kiểm soát tôn giáo.

    Tuy nhiên, ông Bùi Hữu Dược của Ủy ban Tôn giáo nhà nước, đổ lỗi cho chuyện tranh chấp này là do không chấp hành luật lệ địa phương và ông cũng nói rằng chuyện trông nom sự hoạt động của những nhóm tôn giáo trong biên giới của mình là chuyện thường tình của các nhà nước sở tại.

    Quản lý những nhóm tôn giáo không có nghĩa là kiểm soát họ,” ông Dược, người trông nom Phật giáo vụ cho ủy ban, nói với thông tấn xã AP qua cuộc phỏng vấn. “Vai trò chúng tôi ở đây là tạo điều kiện cho những nỗ lực của họ để làm điều tốt đẹp cho đất nước.


    Thiền sư Nhất Hạnh và Chủ tịch Nguyễn Minh Triết ở Hà Nội, tháng Năm 2007. Nguồn: vna/vns-Nguyen Khang

    Tuy nhiên, ông Dược chính thức thừa nhận là viên chức nhà nước cộng sản Việt Nam lấy làm “ngạc nhiên hết sức” với những bài đăng trên trang nhà của thiền viện chính của ông Nhất Hạnh nằm ở miền Nam nước Pháp kêu gọi nhà nước giải tán ngành công an tôn giáo.

    Việt Nam chính thức thừa nhận có gần mười tôn giáo, và tất cả đều được yêu cầu đăng ký với nhà nước.

    Đệ tử ông Nhất Hạnh đã được yêu cầu rời tu viện Bát Nhã ở vùng Cao nguyên Trung phần vào đầu tháng Chín này.

    Căng thẳng ở tu viện Bát Nhã nóng hẳn lên hôm cuối tháng Sáu, khi một đám đông côn đồ đột kích tu viện với búa tạ, phá tòa nhà và hăm dọa những tu sĩ và ni cô Làng Mai. Nhà nước cũng cắt điện và nước ở tu viện này.

    Chuyện giằng co này trái ngược hoàn toàn với những gì xảy ra bốn năm trước đây, khi thiền sư Nhất Hạnh từ Pháp trở về quê hương của ông sau 39 năm sống lưu vong. Năm 1966, ông đã bị trục xuất khỏi miền Nam Việt Nam dạo đó đang được Hoa Kỳ ủng hộ vì chỉ trích cuộc Chiến tranh Việt Nam. Sự trở về của ông năm 2005 là một sự kiện được báo chí nhà nước cộng sản Việt Nam cho đi trên trang đầu.

    Trường phái Phật giáo của thiền sư Nhất Hạnh rất được ưa chuộng và phổ biến ở phương Tây. Tín đồ trên toàn thế giới đổ về thiền viện Làng Mai nằm ở miền Nam nước Pháp để tu học với ông. Có lẽ, ông là vị tu sĩ Phật giáo được nhiều người biết đến nhất trên thế giới sau ông Dalai Lama.

    Khi những tín đồ của ông Nhất Hạnh đến Việt Nam lần đầu vào năm 2005, ông Dược nói, nhà nước Việt Nam đã chấp thuận những sinh hoạt của họ. Nhưng kể từ tháng Bảy năm 2008 rồi, ông cho hay, họ đã tổ chức 11 lớp tu học ở tu viện Bát Nhã mà không có sự chấp thuận của nhà nước.

    Tín đồ của ông Nhất Hạnh thì nói rằng họ nhất cử nhất động đều thông báo hết cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam của nhà nước.

    Họ được mời đến thiền tập ở tu viện Bát Nhã thể theo lời mời của viện trưởng Đức Nghi trong chuyến viếng thăm tu viện này năm 2005 của ông Nhất Hạnh và tín đồ của ông cũng đã bỏ ra gần 1 triệu đô-la để mua thêm đất cho tu viện và xây thêm nhiều cơ sở mới.

    Đã không liên lạc được với ông Đức Nghi để xin ý kiến của ông về chuyện này, nhưng ông Dược nói vị viện trưởng này giờ đây muốn gần như là 400 tín đồ của ông Nhất Hạnh ở tu viện này phải ra đi.

    Tín đồ ông Nhất Hạnh tin rằng ông Đức Nghi - một cách đơn giản - chỉ đáp ứng lại với áp lực từ trên.

    Ông Dược cũng nói là viên chức nhà nước cộng sản Việt Nam lấy làm “ngạc nhiên hết sức” với những bài đăng trên trang nhà Làng Mai hôm tháng Hai năm 2008. Bao gồm những góp ý của ông Nhất Hạnh với Chủ tịch Nguyễn Minh Triết trong lần gặp gỡ năm 2007 ở Hà Nội.

    Trong những bài đăng trên trang nhà Làng Mai, là một đề nghị nhà nước cộng sản Việt Nam nên bỏ đi Ủy ban Tôn giáo, giải tán công an tôn giáo, và cải đổi danh xưng chính thức của cả đảng cộng sản lẫn nhà nước, được biết đến như Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

    “Khi chúng tôi đọc những tin tức ấy trên trang nhà Làng Mai lần đầu, chúng tôi nghĩ chắc chắn đó là một sự sai sót,” ông Được nói.

    © DCVOnline

    Nguồn:

    (1) Vietnam says booting Buddhist monks not repression. The Associated Press, by Ben Stocking, 4 Aug 2009

    (2) Lá thư Làng Mai, tháng 2 năm 2008. Thiền viện Làng Mai

    Lá thư Làng Mai tháng Hai năm 2008 (trang 10 và 11) cho hay trong buổi tiếp chuyện ngày 25-3-2005 với cựu Thủ tướng CSVN Phan Văn Khải, ông Nhất Hạnh đã đưa một đề nghị 7 điểm, trong đó đã có đến 4 điểm đòi tự do tôn giáo. Ngay điểm đầu tiên, ông Nhất Hạnh yêu cầu tách rời giáo quyền ra khỏi chính quyền, và điểm thứ 7, ông đòi hạn chế vai trò và thẩm quyền của Ban Tôn giáo Chính phủ. Hai năm sau đó, trong bản “Thỉnh cầu và đề nghị” 10 điểm trao lại cho chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhân buổi hội kiến ngày 5-5-2007, ông Nhất Hạnh lại yêu cầu “giải thể Ban Tôn giáo Chính phủ và trước hết là ngành Công an Tôn giáo” trong điểm thứ 10.

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    0 phản hồi