Nên nhìn nhận vụ việc Luật sư Lê Công Định như thế nào?

  • Bởi tqvn2004
    17/06/2009
    11 phản hồi

    Thành viên Lãng

    Mỗi người có cách riêng để luồn lách và tồn tại. Tất cả đều khôn, không ai chịu dại cả. Kết quả tổng hợp là đất nước vẫn tiếp tục quằn quại trong độc tài và lạc hậu. MỘT DÂN TỘC GỒM TOÀN NHỮNG NGƯỜI KHÔN LÀ MỘT DÂN TỘC RẤT ĐẦN ĐỘN. Chỉ có thể coi là yêu nước những người sẵn sàng chấp nhận một sự dại dột nào đó cho đất nước. - <em>Trích Tổ Quốc Ăn Năn - Nguyễn Gia Kiểng</em>

    Lãng anh đây. Tất nhiên, lãnh tụ của các bạn thì không thể đi tù. Thứ nhất vì anh hèn, thứ hai là vì anh chỉ giáo bò, không làm cách mạng, nên thuộc thành phần có công mà không có tội. (Bây giờ anh chắc bọn bò đã hiểu cái việc nhận mình là lãnh tụ và mạt sát các bạn là chã với bò, nó có ý nghĩa như một biện pháp tự vệ lớn đến thế nào. Anyway, hèn như anh, dại đéo gì mà làm cách mạng )

    Tất cả đều cần đến một cái gì đó để thay đổi, để tạo một kênh chú ý khác, để người ta tạm quên đi cái thảm cảnh của ngư dân Việt Nam trong sự lép vế đến đáng thương giữa Việt Nam với Trung Quốc tại Biển Đông, và cũng cần để dằn mặt những thành phần trí thức đang càng lúc càng to mồm khiến chính quyền ở vào cái thế khó ăn khó nói.

    Các bạn bàn luận về trường hợp Lê Công Định bị bắt giam mà không đặt trong cái nhìn toàn cảnh, về một loạt các sự kiện gần đây: Trước hết là Bauxite Tây Nguyên, làn sóng phản đối tiếp tục dâng cao của một loạt công thần chế độ như tướng lĩnh và trí thức, gồm cả những người danh tiếng nhất thuộc lớp già như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cho đến những thành phần được coi là tinh túy trong giới khoa học VN hiện nay như Giáo sư Ngô Bảo Châu. Bên cạnh đó, Cù Hà Huy Vũ tống đơn kiện đích danh thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với nội dung mà ông Vũ lập luận rằng thủ tướng làm trái luật, và đặc biệt là thảm trạng đắp chiếu nằm bờ và đói kém của hàng vạn ngư dân trước lệnh cấm biển của Trung Quốc. Không khí nghị trường cũng ngày một nóng lên khi một số nghị viên chất vấn với giọng điệu càng lúc càng khó nghe. Tất cả đều cần đến một cái gì đó để thay đổi, để tạo một kênh chú ý khác, để người ta tạm quên đi cái thảm cảnh của ngư dân Việt Nam trong sự lép vế đến đáng thương giữa Việt Nam với Trung Quốc tại Biển Đông, và cũng cần để dằn mặt những thành phần trí thức đang càng lúc càng to mồm khiến chính quyền ở vào cái thế khó ăn khó nói.

    Luật sư Lê Công Định bị bắt trong bối cảnh này, anh cho, đó là tất yếu.

    Vì nhát chết lại đéo phải người làm cách mạng nên anh Lãng chẳng bàn đến chuyện ông Định bị tóm là đúng hay sai. Anh chỉ cung cấp cho các bạn vài gợi ý để bọn con bò tham khảo.

    1. Về chuyên môn của Lê Công Định trong lĩnh vực nghề nghiệp, giờ thì trên mạng sẽ nhan nhản xuất hiện đủ thứ lời bình rằng Định thuộc dạng xoàng thôi, chuyên môn kém, cãi toàn thua mà ai có đầu óc một chút cũng thừa biết những lập luận ấy thuộc thành phần nào đưa ra. Cho nên anh tạm lấy ý kiến của một số người trong nghề, tức là dân chuyên môn bình về Lê Công Định. Chẳng hạn theo ý kiến của Luật Sư Phạm Vĩnh Thái, phó chủ tịch thường trực hội luật gia TP HCM. Ông Thái là người có nhận xét rất gay gắt về ông Định trên báo chí trong nước đăng ngày hôm qua, và theo ông Thái, hành vi của ông Định là phản nước hại dân, bị bắt là hoàn toàn xác đáng. Khi được hỏi về nhận xét chuyên môn của ông Định, ông Thái nói thế này: "Tuy nhiên chúng tôi cũng có biết nhau, tôi biết ông Định là luật sư trẻ, có năng lực, từng làm Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố. - BBC". Ngay một người hoàn toàn đồng ý với việc tống ông Định vào tù như ông Thái, một luật sư, cũng nhận xét về chuyên môn của ông Định như thế nên anh nghĩ bọn chã khỏi cần chọc ngoáy về khả năng của Lê Công Định trong lĩnh vực nghề nghiệp của mình thế nào. Nhiều luật sư từng cùng làm việc với ông Định, đều nhận xét Lê Công Định là một luật sư có tài, am hiểu nghề nghiệp của mình.

    2. Đọc thông tin trên báo chí những ngày vừa qua, thấy rằng Lê Công Định thuộc thành phần xuất thân bình dân, tự phấn đấu mà đạt đến thành công, hoàn toàn không có sự đỡ đầu hoặc quen biết dạng được nâng đỡ con ông cháu cha. Đứng về phương diện con người mà nhận xét, rõ ràng đây là một người có tài và có khả năng. Thành công thực tế của Lê Công Định, chắc chắn vượt hơn đại bộ phận bọn con bò các thể loại tuyên huấn, ăn bám, chã, bò trên cái tathy này.

    3. Từ những bài viết của Lê Công Định công bố trên báo chí trong và ngoài nước, thấy ở đó những nhận định sắc sảo, có tầm nhìn đối với nhiều vấn đề về pháp lý và nhiều vấn đề lớn của Việt Nam. Đứng dưới quan niệm cá nhân của anh, những nhận xét ấy là của một trí thức cấp tiến, hiểu biết rộng và có tài.

    Về những luận điểm buộc tội này, với điểm (a) và (b), khiến anh hình dung tới trò đấu tố thời cải cách ruộng đất hoặc nhân văn giai phẩm ở Việt Nam trong thế kỷ trước. Dù sao đây đã là năm 2009, những bài viết của ông Định về nhiều vấn đề hoàn toàn là quyền tự do của ông ta, kể cả việc soạn thảo tân hiến pháp. Những cái đó đều có thể hiểu là sự đóng góp của một trí thức cho nền pháp lý nước nhà. Đúng hay sai cần phải tranh luận chứ không phải bỏ tù.

    4. Những luận điểm cáo buộc tội trạng Lê Công Định được loan báo chính thức qua báo chí trong nước, thấy đại loại tập trung vào mấy điểm: Viết bài có nội dung chống phá chế độ, bôi nhọ lãnh đạo(a); Soạn thảo tân hiến pháp(b); Liên lạc với một số tổ chức, cá nhân phản động ở nước ngoài để lật đổ chế độ(c). Về những luận điểm buộc tội này, với điểm (a) và (b), khiến anh hình dung tới trò đấu tố thời cải cách ruộng đất hoặc nhân văn giai phẩm ở Việt Nam trong thế kỷ trước. Dù sao đây đã là năm 2009, những bài viết của ông Định về nhiều vấn đề hoàn toàn là quyền tự do của ông ta, kể cả việc soạn thảo tân hiến pháp. Những cái đó đều có thể hiểu là sự đóng góp của một trí thức cho nền pháp lý nước nhà. Đúng hay sai cần phải tranh luận chứ không phải bỏ tù. Vấn đề là ở chỗ, nếu cho bất cứ ai tranh luận với ông Định rằng ông ta lập luận phản tiến bộ, bán nước hại dân, anh e phần thua không thuộc về ông Định. Bên cạnh đó, có đến 80% lập luận của người VN trên mạng hiện nay về chính quyền, về bauxite Tây Nguyên, về biển đông đều có thể xếp vào diện bôi nhọ chế độ cả. Khi một chế độ cai trị để người dân phải có quá nhiều ý kiến bất bình, thì điều cần thiết là xem lại chế độ đó chứ không phải người nêu ra ý kiến bất bình. Riêng với điểm (c), việc buộc tội ông Định có thể là một ván bài bí đối với chính quyền. Về nguyên tắc, khó có thể khép ông Định vào một tội trạng gì trên thực tế vì ông này hoàn toàn bất bạo động. Nhưng vấn đề là chúng ta đang sống ở VN, nên kết quả thế nào đã hoàn toàn thấy trước.

    Tuy nhiên, nếu các bạn hỏi anh, nên đánh giá thế nào về ông Định, thì anh cho rằng, nên tôn trọng những người như thế. Nếu một xã hội gồm toàn tuyên huấn và bọn con bò, sẵn sàng nhắm mắt trước một loạt những vấn đề lớn của quốc gia, liên quan tới cả tương lai lâu dài cho con cháu như chủ quyền đất nước, một nền pháp lý nhiễu nhương, và một nền cai trị mục ruỗng thì chắc chắn rằng Việt Nam sẽ dần tiến tới việc biến mất trên bản đồ với tư cách một dân tộc có quyền phát ngôn và tự hào về lịch sử.

    5. Việt Nam đang đứng trước những vấn đề sinh tử. Trong lúc chủ quyền trên biển đã tiến tới mức sinh tồn, hàng vạn ngư dân lao đao (Cá nhân anh đã cho giải phóng sạch mọi nhóm cổ phiếu thuộc ngành thủy sản và có liên quan đến hải sản ngay khi nghe tin Tàu Khựa cho triển khai tàu tuần tra đến biển đông, một điểm khác biệt, bởi Tàu đã hành động trên thực tế, trong khi 10 năm qua Tàu Khựa có tuyên bố nhưng cũng không triển khai tàu tuần tra quét sạch tàu cá của Việt Nam), nhiều câu hỏi lớn của giới trí thức đang đặt ra về năng lực điều hành của đất nước, về tính trong sạch của bộ máy, về sự thao túng của các nhóm lợi ích, và thậm chí cả về khả năng có hay không việc thao túng của Trung Quốc đối với bộ máy cai trị của Việt Nam. Tất cả các bạn đều có thể tự chiêm nghiệm cho mình một câu hỏi: "Chế độ chính trị của chúng ta liệu có giải quyết được những vấn đề sinh tồn của đất nước hay không? Có thể tin rằng chính thể ấy là trong sạch và không mục ruỗng hay không?" Anh Lãng không kết luận, tự các bạn nên tìm lấy câu trả lời.

    6. Lê Công Định rõ ràng phạm sai lầm. Bằng chứng là hiện giờ ông Định đang nằm khám. Theo nguyên tắc của một người thông minh, là luôn cần bảo đảm an toàn cho mình, và chỉ cho xã hội cái mà mình đã có dư, không bao giờ cho cái mà chính mình còn không có, thì ông Định không đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, nếu các bạn hỏi anh, nên đánh giá thế nào về ông Định, thì anh cho rằng, nên tôn trọng những người như thế. Nếu một xã hội gồm toàn tuyên huấn và bọn con bò, sẵn sàng nhắm mắt trước một loạt những vấn đề lớn của quốc gia, liên quan tới cả tương lai lâu dài cho con cháu như chủ quyền đất nước, một nền pháp lý nhiễu nhương, và một nền cai trị mục ruỗng thì chắc chắn rằng Việt Nam sẽ dần tiến tới việc biến mất trên bản đồ với tư cách một dân tộc có quyền phát ngôn và tự hào về lịch sử.

    Thật ra những người như Lê Công Định, Nguyễn Văn Đài và một loạt nhân vật hô hào cho dân chủ, pháp quyền trong những năm qua nối gót nhau bị tống vào tù, anh đánh giá, đều là những người hơi ảo tưởng.

    Một nền dân chủ chẳng có ý nghĩa mẹ gì ở Việt Nam khi nền tảng xã hội không sẵn sàng cho dân chủ. Dân trí Việt Nam quá thấp, thể hiện ngay ở cái diễn đàn này, vốn tập trung một đám được coi là có ăn có học, và nhiều trong số đó có điều kiện du học tại các nước văn minh. Nhưng các bạn xem, đem so nhận thức của các bạn, với lũ con bò, liệu có chênh nhau được bao xa? Tất nhiên cũng có thể là oan cho nhiều bạn, bởi anh đoan chắc trong số nhiều đám cãi ngu như bò có không ít thuộc thành phần tuyên huấn. Bọn này thì thôi rồi, hoặc ngu như bò hoặc cố phải làm bò để kiếm miếng cơm. Nói chung không cần để ý.

    Một nền dân chủ chẳng có ý nghĩa mẹ gì ở Việt Nam khi nền tảng xã hội không sẵn sàng cho dân chủ. Dân trí Việt Nam quá thấp, thể hiện ngay ở cái diễn đàn này, vốn tập trung một đám được coi là có ăn có học, và nhiều trong số đó có điều kiện du học tại các nước văn minh. Nhưng các bạn xem, đem so nhận thức của các bạn, với lũ con bò, liệu có chênh nhau được bao xa?

    Trong nhiều năm qua, bên cạnh việc nỗ lực kiếm tiền, anh vẫn trông chờ vào việc xuất hiện đâu đó trong hệ thống cai trị Việt Nam một nhân vật có tầm vóc tương đương Lý Quang Diệu. Chế độ toàn trị và kiểm soát xã hội ở Việt Nam là không thể thay đổi và không nên thay đổi, nhưng nó chỉ có thể tiến bộ nếu trong nhóm cầm quyền xuất hiện những gương mặt có đủ khả năng và đạo đức phụng sự quyền lợi dân tộc. Điều đó không diễn ra và đến giờ càng không còn hy vọng có thể diễn ra. Hơn 15 năm qua, hệ thống sàng lọc và tuyển chọn con người của chính thể đẩy bật những người có năng lực đích thực ra ngoài hệ thống, leo lên càng lúc càng cao là những người giỏi đấu đá hơn là tài trị quốc. Bên cạnh đó, một hệ thống thang bậc lương công chức có tính phỉnh lừa khiến mỗi cá nhân trong hệ thống không thể sống công khai bằng đồng lương chính thức, càng khuyến khích sự mục ruỗng về tham nhũng. Anh đánh giá đó là một hệ thống ủng hộ tham nhũng công khai. Trên thực tế, những người tài giỏi nhất Việt Nam hiện nay, và thực sự đang tạo ra giá trị gia tăng đóng góp cho đất nước đi lên, đại bộ phận đều nằm trong khối tư nhân hay dính dáng đến các thành phần kinh tế nước ngoài.

    Với tư cách cá nhân, anh đéo quan tâm đến cái gọi là bất cập của hệ thống chính trị. Nông dân nghèo thì sao? Nộp nhiều thuế thì sao? Dân Việt Nam lúc nào chẳng thế. Những loại gian tham như anh hay nhiều bạn ở đây, tồn tại tốt trong mọi chế độ, bất kể chính sách và đặc thù của hệ thống cầm quyền, đó là một thực tế. Nhưng tiếc thay, chúng ta không tồn tại một mình. Nếu Việt Nam không đứng trước những mối đe dọa từ ngoài, khiến chủ quyền quốc gia bị xâm hại, đất nước có nguy cơ bị bóc lột cạn kiệt tài nguyên và tàn phá môi trường, tương lai con cháu sau này có thể phải đi ăn mày, thì về cơ bản là anh Lãng cứ kệ cụ các bạn. Bạn nào có sức ăn cứ ăn, có sức hút cứ hút. Chính vì thế, với tư cách là một người Việt Nam, anh dẫu có hèn cũng không thể không dõi tới những mối nguy có thể chôn vùi cả một lịch sử dân tộc.

    Nhưng tiếc thay, chúng ta không tồn tại một mình. Nếu Việt Nam không đứng trước những mối đe dọa từ ngoài, khiến chủ quyền quốc gia bị xâm hại, đất nước có nguy cơ bị bóc lột cạn kiệt tài nguyên và tàn phá môi trường, tương lai con cháu sau này có thể phải đi ăn mày, thì về cơ bản là anh Lãng cứ kệ cụ các bạn. Bạn nào có sức ăn cứ ăn, có sức hút cứ hút. Chính vì thế, với tư cách là một người Việt Nam, anh dẫu có hèn cũng không thể không dõi tới những mối nguy có thể chôn vùi cả một lịch sử dân tộc.

    Việt Nam đéo cần dân chủ, Việt Nam cũng đéo cần phải thay đổi chế độ bởi kiểu gì cũng cần phải có một nền cai trị mang hơi hướm độc tài. Nhưng xã hội cần tới những tiếng nói phản biện, những người dám bày tỏ chính kiến và những cái nhìn tỉnh táo đối với những vấn đề lớn của đất nước. Nói cách khác, cần có sức ép để khiến cái hệ thống chính trị đang đến đà mục ruỗng của Việt Nam thoát ra khỏi cái đà lao xuống dốc. Lớp công thần tạo dựng chế độ ngày nay như cụ Giáp, cụ Kiệt ... chẳng ai là không nhìn thấu điểm này. Vấn đề, là các cụ cũng đã bất lực khi muốn can thiệp vào cái hệ thống vốn hình thành những nhóm lợi ích cấu kết hướng tới quyền lợi nhóm và chẳng để ý mẹ gì đến lợi ích quốc gia. Đây là một thực tế không ai có thể phủ nhận.

    Cho nên, những người ôm giấc mộng dân chủ viển vông hoặc mộng tưởng tới một nền cai trị pháp quyền như Lê Công Định đều phạm sai lầm. Nhưng sự tồn tại của những người như thế, giữa một đám người chỉ biết đến lợi ích cá nhân, lại đáng quý vô cùng. Nếu chính thể và hệ thống cai trị Việt Nam không có những sự thay đổi để đáp ứng quyền lợi quốc gia, chắc chắn đất nước sẽ trả giá lớn vô cùng. Mà cái giá ở đây, tiếc thay không phải là cái giá người Việt trả lẫn cho nhau, dạng từ túi người này sang người khác, mà có thể lại là cái giá trả cho ngoại bang, gồm chủ quyền và kéo theo đó là cả tương lai đất nước.

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    11 phản hồi

    Tôi muốn nói với các bạn rằng: Những ai nói rằng nước ta dân trí thấp thì nên cẩn thận xém xét lại đánh giá chủ quan của mình.

    Các bạn hãy tin như tôi, rằng Trí tuệ của nhân dân Việt Nam là vô bờ bến.

    Thuở xưa Nguyễn Trãi đã khẳng định hùng hồn rằng " ... tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau, song hòa kiệt thời nào cũng có "

    Nếu nói trình độ khoa học công nghệ ... của Việt Nam kém hơn các quốc gia khác thì có lẽ đúng hơn.

    Tôi muốn khẳng định thêm một lần nữa: Trí tuệ của nhân dân là vô bờ bến, hãy khai dân trí bạn sẽ thấy sức vóc dân chủ của nhân dân Việt Nam chẵng kém ai!

    Khách viết:
    Theo tôi nhân vật Lãng này có nhiều phân tích khá sắc sảo, cộng với khả năng sử dụng ngôn ngữ khá linh hoạt nên có một bài viết rất cuốn hút nhưng ngẫm ra thì thấy tầm nhìn của anh ta vẫn còn nhiều hạn chế khi mạnh miệng khẳng định: "Việt Nam đéo cần dân chủ". Mọi lập luận rốt cuộc đều đưa đến cái đích là sự biện minh cho chế độ độc đảng, phản đối một nền chính trị đa nguyên ở VN. Tất nhiên, một đất nước dân trí thấp như VN ở thời điểm hiện tại thì dù có dân chủ ngay cũng sẽ còn nhếch nhác một thời gian dài. Dân chủ không đồng nghĩa với hùng mạnh, phú cường nhưng nó là điều kiện tiên quyết, là con đường tất yếu phải đi để đạt tới một xã hội giàu mạnh, văn minh, tự do, nhân bản.

    Biết đâu cũng có thể anh Lãng này là một dạng "tuyên huấn" được giao nhiệm vụ uốn nắn tư tưởng quần chúng trong những diễn đàn "lề phải" tập trung nhiều giới trẻ có học thức như tathy. :D

    Thực sự khi nói chuyện với bạn bè, anh em, gia đình của tôi ở Việt Nam, "Việt Nam đéo cần dân chủ" cũng là câu kết luận của tôi, bác à. Ở đây cần phải nhìn thấy điều gì là "sự thực", điều gì là "biện minh". Nếu chúng ta cứ nhầm lẫn "Việt Nam sẵn sàng cho dân chủ rồi, mọi lập luận về dân trí thấp nọ kia chỉ là của Đảng CSVN nhằm trì hoãn tiến trình dân chủ", thì mãi mãi chúng ta vẫn bế tắc, vì đã chuẩn bệnh sai.

    Hôm nọ tôi thấy có bác hào hứng: "hãy tổ chức xuống đường tuần hành vì luật sư Lê Công Định!" Theo các bác, nếu kêu gọi tổ chức tuần hành như thế, sẽ có bao nhiêu người tham gia ở Việt Nam?

    Không đưa ra lời bình luận chính thức về LS Lê Công Định, nhưng tôi nghĩ rằng chính phủ nên tổ chức đối thọai và thỏa hiệp với LS Lê Công Định hơn là xử lý theo biện pháp bắt giam !

    Trung Dân

    Với một nền chính trị lưu manh như vậy ,tôi rất thích thú và thú vị với cách bình luận bình dân và đểu của Bác .Rất tương xứng :-)

    Vụ việc bỗng dưng biến thành 1 cuộc đối đầu có tầm vóc quốc tế , quốc gia chứ không chỉ còn thu gọn kiểu như những lần " bắt phản động " trước đây; tôi cho rằng phía nhà nước đã có những nước " đi tiền " kém cỏi trong 1 chầu phé để rồi tiến đến " tapis " ngay từ lá bài thứ hai !

    Tuy là một luật sư có tài va có tiếng, LS Định chưa phải là 1 người nổi tiếng và có tiếng nói quyết định , có trọng lượng trong chính trường, bỗng dưng, ông được cả thế giới quan tâm.

    Tôi chưa dám có ý kiến về việc đúng, sai trong việc bắt giữ LS Định vì quả là chưa nắm được đầy đủ thông tin và bằng chứng đủ để coi ông là người có tội nhưng cái cách sử dụng mạng lưới thông tin nhà nước để đánh ông đã gây tác dụng ngược rất nhiều . Lẽ ra, cho dù LS Định có tội hay không thì những người trách nhiệm vẫn có thể giải quyết bằng những phương cách " đắc nhân tâm " hơn .

    Những hình ảnh được báo chí phổ biến kể cả bằng chứng với cuốn tài liệu " Từ độc tài đến dân chủ " chưa đủ sức thuyết phục để người dân tin rằng như thế là phản động và cái cung cách " quần chúng ném đá " làm cho nhiều người gợi nhớ đến các hành vi man rợ của thời kỳ bán khai kiểu đấu tố .

    Người ta vẫn tự nhận là nhân đạo, là biết độ lượng, khoan dung nhưng người ta đã không nhìn ra mình; Từ nhiều diễn đàn, khối người cười cợt, phỉ báng , xâm phạm đời tư 1 cá nhân và ngao ngán thay, 1 luật sư đồng nghiệp " hoan hỷ " kết tội và đòi trừng phạt đồng nghiệp ... chán ngán thay, 1 thày tu biết phẫn uất trước một số thông tin chưa đâu vào đâu mà cũng lớn tiếng đề nghị trừng phạt mà quên đi thế nào là " đức từ bi " , giá mà ông dám lớn tiếng lên án những kẻ đang cản trở ngư dân nghèo khổ kiếm sống thì đáng kính phục biết bao .

    Người Tàu vừa ra lệnh đình chỉ nấu món ăn " Rắn độc mổ gà " Snake-bitten Chicken http://www.geekologie.com/2009/06/mmmm_poisonous_snake_bitten_ch.php

    thì xét ra, cái " thực đơn " đấu tố 1 nghi phạm cũng cần phải xóa bỏ .

    Theo tôi nhân vật Lãng này có nhiều phân tích khá sắc sảo, cộng với khả năng sử dụng ngôn ngữ khá linh hoạt nên có một bài viết rất cuốn hút nhưng ngẫm ra thì thấy tầm nhìn của anh ta vẫn còn nhiều hạn chế khi mạnh miệng khẳng định: "Việt Nam đéo cần dân chủ". Mọi lập luận rốt cuộc đều đưa đến cái đích là sự biện minh cho chế độ độc đảng, phản đối một nền chính trị đa nguyên ở VN. Tất nhiên, một đất nước dân trí thấp như VN ở thời điểm hiện tại thì dù có dân chủ ngay cũng sẽ còn nhếch nhác một thời gian dài. Dân chủ không đồng nghĩa với hùng mạnh, phú cường nhưng nó là điều kiện tiên quyết, là con đường tất yếu phải đi để đạt tới một xã hội giàu mạnh, văn minh, tự do, nhân bản.

    Biết đâu cũng có thể anh Lãng này là một dạng "tuyên huấn" được giao nhiệm vụ uốn nắn tư tưởng quần chúng trong những diễn đàn "lề phải" tập trung nhiều giới trẻ có học thức như tathy. :D

    Theo bài viết của bác Lê Quốc Quân vừa được BBC đăng tải thì bác Lê Công Định đang cùng bác Lê Quốc Quân chuẩn bị khởi kiện TQ:

    Là luật sư từng bảo vệ cho vụ cá ba sa Việt Nam, anh Định đã cùng tôi bàn thảo nhiều đến việc khởi kiện Quyết định cấm đánh bắt cá của Trung Quốc tại Biển Đông ra tòa án quốc tế vì lệnh cấm đánh bắt này ảnh hưởng đến quyền lợi của ngư dân Việt Nam.

    Vậy thì, việc bắt Lê Công Định đúng vào lúc TQ cử 1 đoàn cán bộ cao cấp do ủy viên bộ chính trị, trưởng ban tổ chức TW Lý Nguyên Triều dẫn đầu sang thăm VN là một nghi vấn lớn không thể bỏ qua.

    Em đang quan tâm đến đề tài "Việt Nam có đủ điều kiện để chuyển đổi thành một quốc gia tự do dân chủ" nhưng chưa tìm thấy ở đâu có những tranh luận về đề tài này. Bác nào có thể cho biết để em tìm đến học hỏi được không ạ?

    Tên tác giả viết:
    Một nền dân chủ chẳng có ý nghĩa mẹ gì ở Việt Nam khi nền tảng xã hội không sẵn sàng cho dân chủ. Dân trí Việt Nam quá thấp, thể hiện ngay ở cái diễn đàn này, vốn tập trung một đám được coi là có ăn có học, và nhiều trong số đó có điều kiện du học tại các nước văn minh. Nhưng các bạn xem, đem so nhận thức của các bạn, với lũ con bò, liệu có chênh nhau được bao xa?

    Câu này là một vấn đề đã được tranh luận rộng rãi về VN có đủ điều kiện để chuyển đổi thành một quốc gia dân chủ không?